Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 14/12/2010

Bước vào đầu phiên, vàng tiếp tục tiến lên phá ngưỡng 1400 USD/ounce, dự đoán xu hướng tăng điểm sẽ còn tiếp diễn cho tới cuối phiên giao dịch.

ĐỒNG BẠC XANH GIẢM MẠNH KHI TRUNG QUỐC KHÔNG NÂNG LÃI SUẤT

Bước vào tuần lễ hứa hẹn sẽ có nhiều biến động, đồng bạc xanh đã mở đầu bằng một phiên giao dịch rớt giá mạnh với chỉ số USD – Index trượt từ 80.07 điểm xuống 79.31 điểm. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do những lo ngại xung quanh việc Trung Quốc nâng lãi suất đã không biến thành sự thật, thay vào đó, ngân hàng trung ương nước này chi quyết định nâng mức dự trữ bắt buộc đối với hệ thống ngân hàng tại đây. Trước đó, thị trường vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ nâng lãi suất vào cuối tuần qua và điều này có thể dẫn đến nhu cầu hàng hoá cũng như tăng trưởng toàn cầu sẽ bị giảm xuống; tuy nhiên, chiến lược trên không được áp dụng cộng với các báo cáo sản lượng công nghiệp vẫn giữ ở mức tăng trưởng cao đã khiến cho các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn và đổ xô vào các tài sản rủi ro cũng như các đồng tiền hàng hoá. Kết quả là đồng bạc xanh đã phải hứng chịu áp lực giảm giá mạnh.

Bất chấp các thông tin được công bố gần đây từ việc chính phủ Mỹ hướng tới chính sách cắt giảm thuế thu nhập và Trung Quốc không nâng lãi suất đồng yuan như dự kiến, các nhà đầu tư vào chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục chờ đợi kết quả cuộc họp FOMC để có thể đưa ra những động thái rõ ràng hơn. Do đó, các chỉ số chứng khoán tại đây chỉ được hỗ trợ tăng nhẹ. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 18.24 điểm (0.16%) lên mức 11,428.56 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0.06 điểm lên 1,240.46 điểm, chỉ số Nasdaq hạ 12.63 điểm (0.48%) xuống 2,624.91 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG TĂNG MẠNH TRONG PHIÊN GIAO DỊCH ĐẦU TUẦN

Trong khi cuộc khủng hoảng tại khối liên minh châu Âu đang tạm thời lắng xuống thì các thông tin từ Trung Quốc đã dấy lên làn sóng chảy vào các tài sản rủi ro cao cũng như các đồng tiền hàng hoá. Chính làn sóng này đã hỗ trợ cho đồng tiền chung có một phiên giao dịch tăng giá trong ngày thứ Hai đầu tuần. Đóng cửa giao dịch, chỉ số EUR – Index tăng mạnh từ 106.12 điểm lên 106.98 điểm, riêng cặp tỷ giá EUR/USD tăng gần 200 pips từ $1.3196 lên $1.3389. Cũng trong phiên giao dịch đầu tuần, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết số tiền mà tổ chức này sử dụng để mua lại trái phiếu chính phủ của các nước thành viên đã tăng lên 2.67 tỷ EUR.

VÀNG PHÁ VỠ MỐC 1400 USD/OZ

Vàng phục hồi đến hơn 1399 USD/oz trong ngày giao dịch hôm qua khi Trung Quốc vẫn chưa tăng lãi suất trong khi thị trường đã sẵn sàng định giá cho việc tăng này. Trong tháng trước vào thời điểm công bố CPI của Trung Quốc vàng đã giảm mạnh khi thị trường lo lắng nước này sẽ tăng lãi suất nhưng kết quả là Trung Quốc vẫn giữ nguyên lãi suất và tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc, trong tháng này Trung Quốc lại tăng thêm 50 điểm cơ bản trong tỉ lệ dự trữ bắt buộc ngay trước thềm công bố CPI tháng 11, lãi suất vẫn được giữ nguyên cho đến ngày hôm nay.

USD giảm giá trong suốt ngày giao dịch hôm qua, thị trường đánh giá trong cuộc họp vào rạng sáng mai các thành viên FOMC có thể sẽ mở rộng thêm chương trình mua lại tài sản ngoài 600 tỉ USD đã thông báo. Trong cuộc phỏng vấn ngày 5/12 chủ tịch Fed Bernanke đã phát biểu mua thêm trái phiếu chính phủ là “chắc chắn có thể”. Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody phát biểu ngày hôm qua rằng việc tổng thống Obama đồng ý mở rộng chương trình cắt giảm thuế tác động tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm Aaa của Mỹ trong 2 năm tới.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Thông tin thu hút sự chú ý của thị trường hôm nay là cuộc họp của của Ủy ban thị trường mở liên bang thảo luận về những chính sách kinh tế trong tương lai, trong đó quan trọng nhất là quyết định lãi suất cơ bản. Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều khả năng mức lãi suất 0.25% hiện nay sẽ tiếp tục được duy trì thêm một thời gian nữa như là một biện pháp hỗ trợ nền kinh tế phát triển.

Hiện, Mỹ đang thực hiện chương trình nới lỏng định lượng lần 2 và có thể xem xét một chương trình mua trái phiếu chính phủ khác sau chương trình QE 2 này vì vậy để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh không có lý do gì Mỹ phải tăng lãi suất vào thời điểm hiện nay. Nếu kinh tế Mỹ ổn định và tăng trưởng trở lại vào năm 2011 thì có thể lãi suất cơ bản sẽ được xem xét điều chỉnh.

Doanh số bán lẻ của Mỹ - chỉ tiêu quan trọng đánh giá mức chi tiêu tiêu dùng của người dân, chiếm tỷ trọng khá lớn trong hoạt động kinh tế tổng thể, có khả năng sẽ giảm 0.6% trong tháng 11.

Ở Anh, tỷ lệ lạm phát tháng 11 mặc dù không tăng so với tháng trước những vẫn ở mức cao hơn mục tiêu mà Ngân hàng trung ương Anh đề ra, cho thấy vấn đề lạm phát vẫn đang làm đau đầu các quan chức nước này.

Kinh tế Châu Âu, sản lượng công nghiệp được dự kiến tăng 1.4% trong tháng 10 sau khi giảm 0.7% vào tháng trước.

Trong chuyến công tác tại Trung Quốc vừa qua, Bộ trưởng tài chính Bồ Đào Nha cố găng thuyết phục chính phủ Trung Quốc mua trái phiếu chính phủ nước này nhằm giúp Bồ Đào Nha vượt qua khó khăn tài chính hiện nay.

Ngân hàng trung ương Châu Âu tăng cường mua trái phiếu chính phủ khu vực nhằm đảm bảo chi phí đi vay của các nước bị khủng hoảng nợ không vượt kiểm soát. Mới đây, ECB tiết lộ đã mua 2.67 tỷ euro ( 3.57 tỷ USD) trái phiếu chính phủ các nước thuộc khu vực đồng tiền chung.

Trong khi đó, việc Trung Quốc bất ngờ không tăng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát đã khiến giá vàng tăng vọt trong phiên giao dịch hôm qua. Bước vào đầu phiên vàng tiếp tục tiến lên phá ngưỡng 1400 USD/ounce, dự đoán xu hướng tăng điểm sẽ còn tiếp diễn cho tới cuối phiên giao dịch.

Nguồn: Giavang.net