Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 06/4/2011

Với diễn biến thị trường có sức hỗ trợ tốt, theo nhận định vàng sẽ tiếp tục tạo nên những đỉnh cao mới trong thời gian tới với mục tiêu tiếp theo tại $1,464/ounce.

DUY TRÌ CHÍNH SÁCH NỚI LỎNG TIỀN TỆ GÂY ÁP LỰC LÊN ĐỒNG BẠC XANH

Trong phiên giao dịch trước, đồng bạc xanh đã mở cửa tăng nhẹ do lực hỗ trợ đồng tiền chung tăng giá trong khoảng thời gian gần đây đã chững lại. Xu hướng tăng giá của đồng bạc xanh tưởng chừng như sẽ trở nên vững chắc khi tổ chức Moody’s tiếp tục hạ hai bậc xếp hạng tín dụng của Bồ Đào Nha. Trên thực tế đồng bạc xanh đã đảo chiều giảm giá trở lại sau khi báo cáo ISM khu vực phi sản xuất bất ngờ giảm còn 57.3 điểm thấp hơn kỳ vọng 59.8 điểm của các chuyên gia. Biên bản họp FOMC được phát đi sau đó tiếp tục gia tăng áp lực lên đồng đôla khi kết quả phát đi cho thấy Fed sẽ tiếp tục duy trì gói cứu trợ QE2 cho đến cuối tháng sáu và giữ mức lãi suất thấp trong một khoảng thời gian dài. Các thông trái chiều hỗ trợ đã ngăn cản đồng bạc xanh tăng mạnh, thay vào đó chỉ số USD – Index chỉ tăng nhẹ từ 75.89 điểm lên 75.92 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba phần lớn các chỉ số chứng khoán giảm điểm nhẹ như: chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 6.13 điểm (0.05%) xuống 12,393.90 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 0.24 điểm (0.02%) xuống 1332.63 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 2 điểm (0.07%) lên 2,791.19 điểm.

EUR/USD VẪN ĐANG Ở NGƯỠNG KHÁNG CỰ

Ở nửa đầu phiên giao dịch hôm thứ Ba, đồng tiền chung đã liên tục giảm giá trước sức ép nội vi lẫn ngoại vi. Về phần nội tại, đồng tiền chung đã phải hứng chịu áp lực giảm giá đến từ việc doanh số bán lẻ tháng 3 với kết quả suy giảm 0.1% trái với kỳ vọng tăng trưởng 0.1%. Bên cạnh đó, tình hình khủng hoảng nợ tại châu Âu tiếp tục trở nên căng thẳng hơn khi Bồ Đào Nha đã bị tổ chức Moody’s hạ xếp hạng tín dụng từ A3 xuống Baa1. Ở mặt ngoại vi, sức ép đè nặng lên đồng tiền chung khi thị trường kỳ vọng vào tín hiệu thắt chặt tiền tệ sẽ được phát đi trong biên bản cuộc họp FOMC. Tuy nhiên, khi biên bản này được công bố với chỉ thiểu số các thành viên trong Fed ủng hộ ý kiến thắt chặt tiền tệ thì sức ép đè nặng lên đồng tiền chung đã chuyển thành lực hỗ trợ mạnh cho đồng tiền chung tăng giá; bởi kết quả này cho thấy Fed sẽ duy trì nới lỏng trong thời gian dài trong khi ECB gần như chắc chắn sẽ nâng mức lãi suất vào thứ Năm này. Ngoài ra, dữ liệu bi quan từ Mỹ cũng góp phần hỗ trợ đồng EUR tăng giá. Chính nhờ những lực hỗ trợ xuất hiện ở cuối phiên, chỉ số EUR – Index đã quay trở về đóng cửa ở mức 111.83 điểm, giảm nhẹ so với cuối phiên giao dịch trước đó, 111.90 điểm.

Sau khi Fed phát đi tín hiệu cho thấy gói nới lỏng tiền tệ QE2 và mức lãi suất thấp có khả năng sẽ được duy trì trong một khoảng thời gian dài ít nhất là đến hết tháng 6, các nhân tố gây sức ép lên đồng tiền chung đã giảm bớt. Tuy nhiên, tình trạng khủng hoảng nợ tại đây, đặc biệt là Bồ Đào Nha vẫn đang gây sức ép lên xu hướng tăng giá của đồng tiền chung.

VÀNG LẬP MỨC GIÁ KỶ LỤC MỚI

Trung Quốc thông báo tăng lãi suất cơ bản đã đẩy vàng giảm dưới 1430 USD/oz trong phiên giao dich châu Á hôm qua. Tuy nhiên, vàng nhanh chóng tăng giá mạnh trở lại ngay sau đó và lập kỷ lục giá mới 1457 USD/oz, vàng tăng mạnh là sự kết hợp giữa lực mua vàng với mục đích an toàn và chống lạm phát. Vàng tăng giá ngay sau khi Bồ Đào Nha bị hạ 2 bậc xếp hạng tín nhiệm và lãi suất trái phiếu đạt mức kỷ lục 9%.

Làn sóng biểu tình phản đối chính phủ tại Trung Đông và Bắc Phi đã làm giảm hơn một phần ba lượng dầu sản xuất của OPEC và đây là lực đẩy chính gây nên áp lực lạm phát trên toàn cầu thời gian gần đây. Mặc dù ngân hàng trung ương Trung Quốc Va Ba Lan tăng lãi suất nhưng nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đến lạm phát hơn là các biện pháp thắt chặt của chính phủ, những đợt tăng lãi suất nhỏ này chưa đủ để kiềm lạm phát.

USD giảm giá cũng là yếu tố góp phần đẩy vàng lập kỷ lục mới, vì đêm qua Fed công bố biên bản họp FOMC cho thấy các quan chức Fed vẫn rất chia rẻ trong việc kết thúc QE2.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Ivey PMI tại Canada và chỉ số sản lượng sản xuất tại Anh là những tin chính trên thị trường tiền tệ trong phiên giao dịch hôm nay được ghi nhận trong phần tin dưới đây.

Tại Mỹ, Trữ lượng dầu thô tuần cuối tháng 3, đo lường số lượng thùng được trữ tại các thương nghiệp ở Mỹ trong tuần vừa qua, dự báo ở mức tăng 2.9 triệu thùng. Mức tăng dự trữ dầu có tác động đến các ngành công nghiệp hoạt động sản xuất dựa trên dầu.

Tại Canada, chỉ số PMI Ivy, khảo sát khoảng 175 nhà quản lý nhằm lựa chọn và phân theo khu vực địa lý để phù hợp với một nền kinh tế tổng thể, nhằm đánh giá mức độ tương quan của các điều kiện kinh doanh hiện tại. Chỉ báo công nghiệp này được dự báo lạc quan ở mức 65.5 điểm.
Tại Châu Âu, chỉ số đơn đặt hàng công nghiệp trong tháng 2 tại Đức, thống kê số lượng đơn hàng mới được nhận bởi nhà sản xuất, cắt giảm khoảng 2.3%. Đây là chỉ báo hàng đầu về lĩnh vực sản xuất – tăng khối lượng đơn hàng chỉ báo rằng nhà sản xuất sẽ tăng năng suất hoạt động để cung ứng để lượng hàng đã nhận.

Tại Anh, chỉ số sản lượng sản xuất tháng 2, đo lường giá trị sản lượng đầu ra của các nhà sản xuất dự báo giảm 0.4%. Chỉ báo này có mức ảnh hưởng không tốt đối với đồng GBP trong thời điểm công bố, và nếu giảm nhiều hơn mức dự báo sẽ ảnh hưởng xấu đến đồng tiền này. Tuy vậy, đồng GBP đang có xu hướng tăng khá tốt so với đồng bạc xanh, nên chúng tôi thiên về hướng chỉ báo này sẽ có tác động tốt đến đồng Bảng Anh, thúc đẩy đồng tiền này hướng đế mốc giao dịch 1.6400 so với đồng bạc xanh trong phiên giao dịch hôm nay.

Trong khi đó, kim loại vàng có diễn biến khá ổn định trong phiên giao dịch sáng nay tiệm cận đỉnh cao kỷ lục $1,457/ounce thiết lập trong phiên tối qua khi mối lo lạm phát lan rộng sau khi giá dầu thô và bắp đồng loạt tạo nên những đỉnh cao mới. Với diễn biến thị trường có sức hỗ trợ tốt, theo nhận định vàng sẽ tiếp tục tạo nên những đỉnh cao mới trong thời gian tới với mục tiêu tiếp theo tại $1,464/ounce.

Nguồn: Giavang.net