Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 9/4/2009

 

 
Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới : 461$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 455$/tấn
 
Giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì : tăng,giảm hay vẫn vậy ?
 
Người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kì đang thảo luận về những viễn cảnh khác nhau của giá thép xây dựng trong những tháng sắp tới.Dự đoán chung là giá sẽ nằm trong vùng gần với mức hiện thời và sẽ không có bất cứ sự biến động mạnh nào.
 
Viễn cảnh thứ nhất là giá sẽ tăng $10-20/t cùng với sự gia tăng của nhu cầu và sức mua nguyên vật liệu và sau đó giảm trở lại.Viễn cảnh thứ hai là sau khi hoạt động mua liên tục trong các thị trường như Ai Cập chậm lại thì giá giảm và sau đó giá sẽ tăng trở lại với một cơn sóng mua vào lần thứ hai do những tác động thời vụ.
 
Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì dường như rất tin tưởng vào nhu cầu từ Ai Cập.Thị trường này được ước tính là tiêu thụ khoảng 10 triệu tấn và các nhà sản xuất trong nước chỉ có thể cung cấp 5.5 triệu tấn.Một người trong thị trường nói : “nhu cầu trong nước mạnh nên hàng nhập khẩu sẽ rất cần thiết cho Ai Cập”
 
Một số nhà thương mại thận trọng về việc Iraq và Iran liên tục mua hàng do rủi ro cao trong việc kinh doanh ở các nước này.Một nhà thương mại cho biết “dịch vụ ngân hàng ở Iran vẫn còn là vấn đề và Iraq thì vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.Các thị trường này hấp dẫn nhưng lại rất rủi ro”
 
Nhu cầu ở Dubai rất chậm.Libya là một trong những người mua thường xuyên trong khu vực : mặc dù khối lượng mua khiêm tốn nhất.Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì hài lòng với nhu cầu từ Lybya.
 
Các nhà cung cấp tăng giá thép xây dựng xuất khẩu sang Singapore
 
Các nhà cung cấp xuất khẩu thép xây dựng sang Singapore đã tăng chào giá của họ $30-50/t.Vật liệu Hàn Quốc được chào giá là $450/t cfr và chào giá thép xây dựng của Đài Loan là $475-480/t cfr.Thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì được chào giá là $500/t cfr cho khối lượng mua nhỏ và $440-450/t cfr cho đơn đặt hàng tối thiểu là 30,000 tấn.Những lý do chính khiến chào giá thép xây dựng tăng là do giá phế liệu và phôi nhỏ ổn định.
 
Một số nhà thương mại cho biết một khối lượng nhỏ thép xây dựng của Hàn Quốc,khoảng 5000 tấn được đặt mua trong tuần này với giá $450/t cfr.Đơn đặt hàng được tin là sử dụng cho một dự án đang thi công. “Đơn đặt hàng đó có thể là dùng cho các dự án cơ sở hạ tầng đang thực hiện ở Singapore và thép xây dựng vẫn đang được chở đi”.Tuy nhiên,các nhà thương mại khác thì không thể xác nhận được giá đặt hàng phản ánh mức giảm $50/t sau khi giá thép xây dựng Hàn Quốc bán sang Singapore rơi xuống các mức thấp khoảng $400/t hồi giữa tháng ba.
 
Nhiều nhà thương mại nghi ngờ rằng các mức giá cao hơn này sẽ còn kéo dài vì nhu cầu vẫn yếu và sức mua nếu có thì chỉ là để đáp ứng nhu cầu bức thiết.
 
“về cơ bản thì thị trường hầu như không có sự cải thiện”,một thương nhân Singapore nói “Mặc dù tôi muốn thấy giá tăng nhưng tôi muốn giá tăng lên theo một cách bền vững”
 
“Đây là lần thứ hai chúng tôi thấy giá tăng trong 6 tháng vừa qua.Chúng tôi cho rằng tình hình này có thể kéo dài thêm một tháng nữa hoặc hơn vì sức mua trong quí 1 chậm.Tuy nhiên,chúng tôi dự đoán sau đó giá sẽ giảm nữa”
 
Xuất khẩu HRC Trung Quốc khó khăn thậm chí với hàng có boron
 
Giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng không pha trộn vẫn còn quá cao đối với người mua ngoài nước trong khi HRC thêm boron gần đây được trợ cấp thuế 13% cũng chỉ xuất khẩu được với số lượng nhỏ,theo các nhà thương mại Trung Quốc.
 
Hiện nay,giá xuất khẩu HRC thêm boron của Trung Quốc được chào giá là $430-440/t fob.Hầu hết nguyên vật liệu đều được xuất khẩu sang Đông Nam Á.Tuy nhiên,các nhà thương mại cho biết khối lượng khá nhỏ vì thậm chí với trợ cấp xuất khẩu 13% thì giá HRC boron vẫn cao hơn giá vật liệu từ Nga và Ukraine.
 
Theo nhiều lời đồn trong thị trường thì chính phủ Trung Quốc đang xem xét hủy bỏ trợ cấp 13% đối với thép có boron để ngăn không cho các nhà sản xuất và các nhà thương mại kiếm lợi từ trợ cấp bằng cách thêm một lượng nhỏ boron vào sản phẩm thép của họ.
 
Nhiều người trong ngành nghi ngờ những tin đồn như vậy và nói rằng khối lượng xuất khẩu thép có boron vẫn còn quá ít để chính phủ phải can thiệp.
 
Trong khi đó,giá xuất khẩu HRC không có boron của Trung Quốc là khoảng $480-490/t fob làm cho Trung Quốc hầu như không xuất khẩu được.
 
Giá ở Ấn Độ tăng kết thúc tình trạng giảm giá
 
Nhu cầu tăng dẫn đến một số nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ tăng giá thép thành phẩm Rs 300-1,000/t ($6-20/t).
 
“Chúng tôi đã giảm giá cho một số khách hàng nhất định trong tháng ba để đẩy nhanh việc tiêu thụ tồn kho trước khi kết thúc năm tài chính” một nhân viên của  Steel Authority of India Ltd (Sail) cho biết. “Tháng này chúng tôi đã ngưng một số chương trình giảm giá nhưng không tăng giá cơ bản của bất cứ sản phẩm nào”
 
Giảm giá kết thúc cũng có nghĩa là các khách hàng của Sail bây giờ phải trả thêm Rs 400/t ($8/t) để mua thép cuộn cán nguội, Rs 300-350/t cho HDG và Rs 700-800/t ($14-16/t) cho các loại thép xây dựng TMT khác nhau.
 
Giá thép xây dựng ở thị trường Kolkata hiện nay là 33,500/t (($666/t) EXW bao gồm thuế trong nước nhưng không bao gồm các loại thuế khác và cước vận chuyển.Giá này cao hơn giá tháng trước là Rs 1,500/t.
 
Nhà sản xuất thép cuộn mạ kẽm Uttam Galva đã tăng giá HDG cơ bản của công ty Rs 750/t,việc công ty tăng giá đã được thị trường chấp nhận. “Chúng tôi sẽ tăng giá thép cuộn cán nguội Rs 1,000/t ngay khi cần thiết” một nhân viên của công ty cho biết.Giá thép cuộn mạ màu có thể cũng sẽ tăng trong tháng này.
 
Báo giá thép cuộn cán nguội (dày 1-2mm) của Sail vẫn không đổi là Rs 32,000/t EXW bao gồm tất cả các loại thuế và cước vận chuyển.
 
Trong số các nhà sản xuất thép lớn, Ispat Industries cho biết công ty dự định rút lại một số chương trình giảm giá cho các đơn hàng HDG mới,như vậy các khách hàng sẽ phải trả thêm Rs 500/t . Essar Steel và JSW Steel đã không tăng giá bất cứ loại sản phẩm nào trong tháng này.
 
Giá thép thanh thương mại Trung Quốc đang giảm nhanh chóng trong tháng 4
 
Tình trạng giảm giá thép thanh thương mại đã chậm lại trong tháng ba,sau những đợt giảm giá thảm hại trong tháng hia,theo các nguồn tin thị trường.
 
Các nhà thương mại Thượng Hải vẫn đang chào giá thép góc 50x50x5mm nguồn của Maanshan Iron & Steel (Magang) là  RMB 3,360-3,380/t ($491-494/t),chỉ giảm 20-30/t từ 7/4.Giá giảm chưa đến  RMB 200/t từ tháng ba trong khi tháng hai giảm đến RMB 500/t.Giá thép chữ U 16a giá phổ biến là RMB 3,300/t.
 
Một thương nhân Thượng Hải nói hàng tồn kho đang giảm dần nhưng vẫn không đủ nhanh để giúp giá hồi phục. “Tôi đã đến nhiều sân kho và nhận thấy rằng tồn kho thép hình vẫn rất cao” anh ta dự đoán phải mất ít nhất hai tháng nữa để tiêu thụ hết tồn kho.
 
Hyundai giảm giá thép cừ lá sen để kích cầu
 
Hyundai Steel đã giảm giá thép cừ lá sen KRW 70,000/t ($52/t) bắt đầu từ ngày 1/4. Giá thép cừ 400x100x10.5mm của nhà máy mini bây giờ là KRW 1,050,000/t ($777/t).Trước đó công ty đã thay đổi giá vào ngày 1/ 12 năm ngoái.
 
Hyundai là nhà sản xuất thép cừ lớn nhất Hàn Quốc,công ty hi vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong quí hai và bằng việc giảm giá sớm công ty sẽ có thể tăng doanh số bán hàng trong nước.
 
Quyết định của Hyundai cũng nhằm kiểm tra thị trường thép cừ đã qua sử dụng.Thép cừ đã qua sử dụng được bán với giá khoảng KRW 900,000/t hay chỉ thấp hơn giá mới của Hyundai KRW 150,000/t. “Chúng tôi dự đoán người tiêu dùng sẽ chọn mua sản phẩm mới thay vì hàng đã qua sử dụng.Họ chỉ phải trả thêm một số tiền nhỏ để mua được hàng mới”
 
Đối với các sản phẩm khác Hyundai đã giảm giá đáng kể so với báo giá của công ty.Nhưng thép cừ thì giá bán và báo giá cũng như nhau do trong nước chỉ có hai nhà sản xuất thép cừ lá sen nên cung cầu gần như là cân bằng.
 
NI Steel,một nhà sản xuất thép cừ lá sen khác ở Hàn Quốc cũng đang giữ giá thép cừ là KRW 1,220,000/t không đổi kể từ 1/7 năm ngoái. “Chúng tôi mua thép cuộn cán nóng dùng làm nguyên liệu từ Posco và giá bán của chúng tôi sẽ không có gì thay đổi cho đến khi nào Posco thay đổi giá HRC của công ty” một nguồn tin từ công ty cho biết.
 
Hyundai sản xuất thép cừ lá sen hình chữ U ở các xưởng làm thép Incheon trong khi NI Steel làm thép cừ chữ Z ở Dangjin,miền nam Seoul.Mặc dù cả hai công ty đều từ chối cho biết sản lượng nhưng dữ liệu của hiệp hội sắt thép Hàn Quốc cho thấy Hàn Quốc sản xuất khoảng 80,000 tấn/năm.
 
Các cuộc đàm phán giữa các hãng cán lại Hàn Quốc và các nhà máy liên hiệp Nhật Bản kéo dài
 
Các cuộc đàm phán giữa các hãng cán lại Hàn Quốc và các nhà máy liên hiệp Nhật Bản về hàng chở thép cuộn cán nóng tháng 4 – tháng 6 kéo dài.Các hãng cán lại cho biết họ có đủ hàng tồn kho HRC trong khi ở Nhật Bản,một số sự thay đổi cá nhân giữa các nhà máy cùng với sự bắt đầu năm tài chính mới vào ngày 1 / 4 đã làm gián đoạn các cuộc đàm phán.  
 
Cuối tháng ba Nhật Bản đưa ra giá khoảng 450$/t fob từ mức giá trung bình của quí 1 là $500/t fob với các hãng cán lại như là Dongbu Steel và Hyundai Hysco nhưng đã không được chấp thuận.Tuần trước phía Nhật Bản lại đề xuất giá $420/t fob. “Chúng tôi không thể tạo ra lợi nhuận trên hàng cán nguội khi mua hàng cán nóng với giá $420/t fob” một hãng cán lại cho biết.
 
Nhưng một yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình đàm phán là chính sách xuất khẩu của Posco và các điều kiện thị trường toàn cầu.
 
“Các xu hướng thị trường quốc tế dường như đã thay đổi từ tuần trước” một người của hãng cán lại ở Seoul nói.Posco đã bắt đầu gợi ý rằng những sự cắt giảm sản xuất kết hợp với điều chỉnh mức tồn kho của các nhà sản xuất thép lớn đã khiến cho công ty phải xem xét tăng giá xuất khẩu dù rằng mức tăng không lớn.
 
Các nhà máy Nhật Bản rõ ràng là có cùng một ý kiến. “Vấn đề chính là liệu người tiêu thụ - đặc biệt là ở Đông Nam Á – có chấp nhận bất cứ sự tăng giá nào trong điều kiện thị trường yếu như hiện nay không” chủ hãng cán lại phát biểu,thêm vào đó anh ta cũng đang quan sát biến động giá cả ở Châu Á rất kĩ lưỡng. Thông thường thì các nhà máy Nhật Bản chào giá sang Đông Nam Á thấp hơn một chút so với Hàn Quốc.Giá xuất khẩu sang Đông Nam Á của các nhà máy Nhật Bản hiện nay là $400/t fob.
 
Tồn kho rầm thép chữ H ở Nhật Bản giảm tháng thứ 4 liên tiếp
 
Tồn kho rầm thép chữ H cuối tháng ba của nhóm các nhà buôn sỉ liên hiệp Tokiwakai’ do Nippon Steel điều hành đã giảm từ cuối tháng hai và là tháng thứ 4 liên tiếp tồn kho giảm nhưng Nippon Steel cảnh báo rằng sự sụt giảm chỉ phản ánh việc cắt giảm sản lượng trở lại chứ không phải nhu cầu tốt hơn.
 
Mức tồn kho cuối tháng ba đã giảm 5.6% hay 13,000 tấn còn 220,800 tấn,mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008 tổng cộng là 218,800 tấn.
 
“Khối lượng hàng chở vẫn thấp trong khi nhu cầu giảm liên tiếp và chính số lượng hàng chở thấp hơn từ phía các nhà sản xuất đã đóng góp vào sự giảm tồn kho” người phát ngôn của Nippon Steel cho biết. “Chúng tôi nghe nói các dự án xây dựng lớn đã khởi động nhưng chúng tôi chưa thấy sự chuyển mình thực sự nào ảnh hưởng đến nhu cầu rầm thép chữ H”
 
Nippon Steel thừa nhận rằng điều làm cho nhu cầu yếu hơn chính là người mua đang ngưng mua hàng do dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm nữa.Nippon Steel cho biết công ty đã quyết định tiếp tục giữ giá bán rầm thép các hợp đồng tháng 4 dù rằng đối thủ cạnh tranh Tokyo Steel Manufacturing đã giảm giá ¥5,000/t ($50/t).
 
Giá rầm thép chữ H 100 x 100mm của Tokyo Steel hiện nay là ¥68,000/t so với giá của Nippon Stee là ¥80,000/t.

Về khu vực,số liệu của Tokiwakai cho thấy tồn kho ở Tokyo đã giảm 2100 tấn còn 47,500 tấn nhưng tồn kho ở Nagoya và Osaka đã tăng vài trăng tấn từ cuối tháng hai lên 26,800 t và 32,000 t lần lượt.
 
Thị trường thép phẳng UAE lại suy yếu
 
Nhu cầu các sản phẩm thép phẳng ở các tiểu vương quốc Ả Rập vẫn chậm.Các nhà thương mại cho biết,mặc dù giá trong nước không thay đổi nhiều và chào giá nhập khẩu dường như đang tăng,vấn đề là không ai muốn mua.
 
Chào giá nhập khẩu thép cuộn cán nóng là khoảng $400/t cfr,gần bằng mức giá tuần trước là $410/t cfr.Người tham gia thị trường UAE cho biết giá không cố định và có thể trở nên rẻ hơn.Người mua có tiền mặt là người làm chủ thị trường,họ chỉ ra.Thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng được chào giá là $550-580/t cfr từ Ấn Độ.
 
Các nhà thương mại UAE cho biết dù có vài sự chuyển biến tích cực trong thị trường hồi đầu tháng này nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Thị trường lại trở về trạng thái “nghỉ ngơi” và không ai có thể tiên đoán được khi nào thì nó sẽ “thức giấc”.
 
Nhà sản xuất thép không gỉ Bắc Mỹ tăng giá thép thanh và thép góc
 
Nhà sản xuất thép không gỉ Bắc Mỹ NAS sẽ tăng giá thép dài $0.05/pound ($100/short ton) cho tất cả các loại thép thanh tròn và thép góc,bắt đầu áp dụng với các đơn đặt hàng sản xuất từ ngày 1/5.
 
Chi nhánh Acerinox sẽ tăng giá cơ bản.Phụ thu nguyên vật liệu đã điều chỉnh cũng được cộng vào giá các sản phẩm này và chúng sẽ vẫn được áp dụng.
 
Phụ thu sản phẩm thép thanh 304 hàng chở tháng 5 sẽ giảm $100/s.t còn $460/s.t.Phụ thu thép thanh 316,hàng chở tháng 5 cũng sẽ giảm khoảng $140/s.t còn khoảng $700/s.t.
 
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
  • Nhà sản xuất thép dài không gỉ của Ấn Độ chuyển sang làm thép cuộn và tấm
  • Các thị trường xuất khẩu Mn Trung Quốc yên lặng,giá không đổi
  • Giá  FeSi Trung Quốc tăng vì chi phí sản xuất tăng  
  • Cảm tính thị trường thép không gỉ Châu Âu vẫn dịu nhẹ
Ống thép