Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 9/02/2009

Các nhà cung cấp cố gắng đẩy giá phôi nhỏ ở Đông Nam Á lên

Người mua từ khu vực Đông Nam Á bao gồm cả các nước Nam Á như Hàn Quốc và Trung Quốc đều đang mua phôi nhỏ thương mại nhập khẩu với giá $410-420/t cfr từ các nước Đông Á ngược lại giá chào hàng đã tăng lên,đặc biệt là từ các nhà máy.Theo các nhà thương mại thì chủ yếu là giá chào hàng hiện đang phổ biến trên thị trường.
 
Chào giá thấp hơn sang Đông Nam Á nghe nói là trong khoảng $420-425/t cfr từ phía các nhà thương mại đang nắm giữ các lô hàng.Chính tình hình này đã làm cho giá phôi nhỏ của Ukrane và Nga bán sang Đông Nam Á chỉ còn $415-420/t cfr cách đây một tuần.Một nhà thương mại của Việt Nam cho biết phôi nguồn từ Nga đã được đặt hàng với giá 417$/t cfr chở đến cảng Hải Phòng.
 
Các nhà máy từ Nga và khu vực Đông Á bao gồm Hàn Quốc và Đài Loan đều đang có ý định xuất khẩu với giá cao hơn sang khu vực Đông Nam Á là khoảng $430-460/t cfr.Chào hàng từ Nga sang Hàn Quốc là $430-435/t cfr trong khi từ các nhà máy Malaysia thì lại cao hơn là $450/t fob.Chào hàng phôi nhỏ Thổ Nhĩ Kì sang Đông Nam Á được biết là $430-440/t cfr nếu mua số lượng lớn.
 
Nhìn chung,sự chênh lệch giá đang làm cản trở giao thương. “Người mua và người bán đều ở trong tình trạng bế tắc” một nhà thương mại trong khu vực nói về hoạt động giao thương hạn chế hiện nay.
 
Trung Quốc giữ giá thép tấm xuất khẩu sang Hàn Quốc
 
Giao dịch xuất khẩu thép tấm đóng tàu giữa các nhà máy Trung Quốc và các hãng đóng tàu Hàn Quốc cho thấy Trung Quốc vẫn nghiêng về quan điểm giữ giá,một nhà sản xuất hàng đầu cho biết đã ngưng các chào hàng.
 
“Chúng tôi chỉ chào hàng cho các khách hàng rất cần mua” một nhân viên của nhà máy ở miền đông Trung Quốc nói “Và chúng tôi sẽ không sửa giá nhưng để cho giá trôi theo thị trường,bằng cách đó nếu thị trường đi lên thì chúng tôi có thể tăng giá thêm nữa” anh ta cũng thêm vào là anh ta chắc chắn rằng giá sẽ không giảm.
 
Các bản báo cáo ở Nhật Bản cho thấy các nhà máy Trung Quốc đã chào giá thép tấm đóng tàu là $630/t fob trong các cuộc đàm p hán với các nhà tàu lớn của Hàn Quốc.Nhưng các nhà thương mại Trung Quốc đã bỏ qua mức giá này từ lâu vì nó quá thấp đối với thép tấm đóng tàu rộng 2-3m mà giá thị trường có thể lên đến 680$.Thép tấm đóng tàu 3m là 700-740$/t fob.
 
“Nhu cầu năm mới yếu nhưng bây giờ chúng tôi thấy nó đang dần mạnh lên”.Một nhà máy nhỏ ở miền nam Trung Quốc đang xuất khẩu thép tấm nhỏ hơn 2m sang Hàn Quốc với giá 670$/t cfr – tương đương khoảng 650$/t fob.
 
Một người thuộc hãng đóng tàu Hàn Quốc cho biết giá thép xuất khẩu thép tấm đóng tàu của Trung Quốc sẽ không được giữ ổn định hay giảm nhẹ.Anh ta cũng không tán thành sự dự báo của ngành thép Hàn Quốc rằng xuất khẩu thép tấm đóng tàu của Trung Quốc sang Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên 4 triệu tấn.
 
“Nhu cầu thép tấm đóng tàu Trung Quốc sẽ yếu dần,đặc biệt là từ các hãng đóng tàu vừa và nhỏ”. Một nhà thương mại Hàn Quốc cho biết nguồn cung hiện nay từ Posco sẽ đáp ứng được nhu cầu của các hãng đóng tàu cỡ nhỏ.
 
Chương trình khuyến khích phát triển kinh tế của Mỹ sẽ chỉ ảnh hưởng trực tiếp lên ngành thép với một tỉ lệ rất thấp
 
Sự gia tăng nhu cầu thép nhờ vào phần cơ sở hạ tầng nằm trong gói kích thích kinh tế có thể là không đáng kể,một nhà phân tích hàng đầu thận trọng đưa ra dự báo.
 
“Đầu tư 90 tỉ đô cho cơ sở hạ tầng trong khi mức doanh thu hàng năm từ ngành xây dựng của Mỹ là khoảng 1.25 nghìn tỉ đô” Martin Ekstrom,trưởng bộ phận tư vấn phân tích đầu tư kinh doanh kim loại tại Applied Value nhận xét.
 
Applied Value đã tính toán phần đầu tư dành cho cơ sở hạ tầng nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế trị giá 819 tỉ đô sẽ chỉ làm tăng nhu cầu thép trực tiếp lên 3-7%.Trong khi mức tăng này thông thường được xem là sự gia tăng đáng kể nhưng khi đem so sánh với sự sụt giảm nhu cầu hơn 25% trong năm 2008 thì cần phải xem lại.
 
Những hiệu quả gián tiếp của chương trình đầu tư tài chính do đó có vẻ như là khá quan trọng,Ekstrom dự đoán.Đến giữa năm 2009,chi tiêu của chính phủ sẽ giúp cho kinh tế Mỹ trở lại mức tăng trưởng tích cực khi mà nhu cầu thép hồi phục cùng với nền kinh tế.
 
Siderar (Argentina) tiếp tục giảm giá các sản phẩm thép cán phẳng
 
Siderar – nhà sản xuất các sản phẩm thép cán phẳng của Argentina – một thành viên của tập đoàn thép Mỹ La Tinh Ternium – đã tiếp tục giảm giá trong nước đối với các sản phẩm thép cuộn cán nóng và cán nguội,có hiệu lực từ tháng này,theo tin từ các trung tâm dịch vụ trong khu vực.
 
“Giá thép tấm cán phẳng tháng hai đã giảm thêm 5%” một khách hàng của Siderar cho biết.Điều này được các trung tâm dịch vụ trong nước khác xác nhận.Nhu cầu vẫn yếu và sản lượng của Siderar vẫn thấp.
 
Giá gồm vận chuyển ở trong nước hiện nay có thể là AR$2,800-2,850/t (US$802-816/t) đối với HRC và CRC là AR$3,100-3,150/t (US$888-902/t).Giá HRC và CRC được vận chuyển leo lên gần  US$900/t và US$1,000/t hồi đầu tháng 12. 
 
Giá thép tấm nội địa của Trung Quốc ổn định
 
Giá thép tấm thương mại ở thị trường trong nước của Trung Quốc đã tăng nhẹ từ đầu tháng này.Nhưng khối lượng giao dịch thì thấp,giá HRC ngày 3/2 giảm đã đe dọa làm suy yếu giá thép tấm.
 
Ở Thượng Hải,chào giá thép tấm 14-20mm của Maanshan Steel là RMB 4,000-4,050/t ($588-596/t),tăng  RMB 80-100/t từ cuối tháng trước.Ở miền nam,thị trường Guangzhou,vật liệu tương tự của thép Liuzhou và Shaoguan đang được chào giá vào thị trường là RMB 4,100/t,tăng 150RMB/t từ cuối tháng trước.
 
Tuy nhiên,việc thiết lập các giao dịch trở nên khó khăn hơn sau khi giá tăng và những sự thay đổi đột ngột trong thị trường HRC cũng làm cho sự tự tin của người trong thị trường giảm sút.Kết quả là,một số nhà thương mại thép tấm vì muốn nhanh chóng kết thúc các giao dịch nên đã thả lỏng giá chào hàng.
 
Yieh Phui tiếp tục cắt giảm sản lượng HDG trong khi nhu cầu cải thiện
 
Công ty Yieh Phui của Đài Loan đang tiếp tục giảm sản lượng HDG và thép mạ màu trong cuộc họp đầu năm ở các xưởng Kaohsiung,miền nam Đài Loan.Nhưng nhu cầu đã cải thiện cho thép công ty giảm bớt mức độ giảm sản xuất,một người phát ngôn của công ty cho biết.
 
Yieh Phui đã giảm sản lượng khoảng 50% trong tháng 12 nhưng đã điều chỉnh mức giảm còn 45% trong tháng 1 và hi vọng sản lượng sẽ trở lại mức cùng kì năm ngoái. Thông thường Yieh Phui sản xuất 125,000 tấn thép tấm cán mỏng và ống thép một tháng với tỉ lệ thép cán phẳng chiếm 90%.
 
Chi nhánh Changshu của công ty ở tỉnh Jiangsu,miền đông Trung Quốc,công ty Sino Leading Technomaterial cũng đã tăng sản lượng lên một chút.Các cơ sở sản xuất hiện nay của SLTC hiện đang sản xuất trung bình là 70% so với mức 65% hồi tháng 12 do nhu cầu ở Trung Quốc đang tăng lên.
 
Dây chuyền HDG 300,000 tấn của SLTC hiện đang trong quá trình chạy thử.Cơ sở sản xuất này nếu được đưa vào hoạt động chính thức sẽ nâng công suất HDG của SLTC lên 900,000 tấn/năm.SLTC cũng đã có một dây chuyền mạ kẽm công suất 900,000 tấn/năm,dây chuyền cán nguội công suất 600,000 tấn/năm và dây chuyền thép mạ màu công suất 360,000 tấn/năm.
 
Thuế đánh vào thép dây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho các nhà sản xuất Châu Âu
 
Trường hợp thuế chống bán phá giá đánh vào hàng thép dây nhập khẩu từ Trung Quốc và Moldova nhập vào Châu Âu sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các nhà đầu tư và các nhà sản xuất,nhiều nhà sản xuất ở Châu Âu cho biết.
 
“Chúng tôi không mua nhiều của Trung Quốc nhưng chúng tôi mua từ Moldova” một nhà sản xuất ở Châu Âu cho biết. “Vấn đề của thuế chống bán phá giá là các nước sản xuất thì thích chúng nhưng các nhà sản xuất thì chống lại”
 
“Chúng tôi sẽ trả thêm tiền để mua nguyên vật liệu và chúng tôi sẽ không thể tránh được phải tăng giá đối với các khách hàng của mình.Các loại thuế chống bán phá giá này,do đó trên phương diện nào đó cũng có nghĩa là cả hai nguồn cung cấp thép dây của chúng tôi đều bế tắc” một nhà sản xuất khác lưu ý.
 
Một số nhà sản xuất lại có cái nhìn khác. “Vẫn có thể tìm thấy nguồn thép dây giá rẻ ở Châu Âu và giá của Châu Âu cũng rất cạnh tranh” một công ty thương mại thép dây Bắc Âu nhận xét.
 
Giữa tháng 1,hội đồng Châu Âu quyết định đánh thuế chống bán phá giá là 24.6% đối với hàng thép dây nhập khẩu từ Trung Quốc,nhiều hơn là hàng từ tập đoàn Valin với mức thuế chỉ 8.6%.Hội đồng cũng quyết định đánh thuế 3.7% đối với hàng nhập khẩu từ Moldova.
 
Hàng từ Thổ Nhĩ Kì cũng bị điều tra nhưng không bị đánh thuế.Thuế,lợi nhuận bán phá giá hàng hóa và các bằng chứng khác đã được cơ quan ngôn luận chính thức của EU xuất bản vào ngày 7/2.
 
Giá thép dây của Mỹ có thể tiếp tục giảm
 
Tình hình nhu cầu yếu đang đẩy giá thép dây của Mỹ rớt xuống từ đầu năm và giá phế liệu tiếp tục xu hướng giảm,các nhà sản xuất tin rằng tháng này giá sẽ còn tiếp tục giảm.
 
Một số nhà sản xuất đang giảm mức tồn kho,theo một người mua thép dây.Thép dây mesh hiện đang được chào bán với giá là $620-$640/short ton,có vận chuyển.
 
Chỉ một người mua thép dây nói rằng chắc chắn nước Mỹ có thể phải đối mặt với một sự thiếu cung sắp tới. “Bài toán đơn giản cho thấy chúng ta đang tiêu thụ thép dây nhiều hơn chúng ta sản xuất ra nhập khẩu trên cơ sở trung bình hàng tháng.Chúng ta vẫn đang làm như vậy từ tháng 11 năm ngoái.Đó chỉ là vấn đề thời gian”
 
Những người mua khác không tán thành. “Tôi không biết bất cứ ai có thể dự đoán những nhu cầu của họ sẽ là gì trong ba tuần nhưng lại mặc kệ ba tháng.Ngay lúc này là thị trường của người mua”
 
Một công nhân nhà máy cũng tán thành việc thiếu hàng là không thể. “Thành thật mà nói,tôi không nghĩ vậy.Tôi tin rằng các nhà máy trong nước có thể đáp ứng được nhu cầu ở Bắc Mỹ.Chúng tôi đã giảm sản lượng nhưng nếu các đơn hàng đổ vào,chúng tôi chỉ việc nâng công suất lên thôi”
 
Nhu cầu thị trường quá yếu đến nỗi các nhà máy thép dây đang làm việc theo lịch trình bị gián đoạn liên tục với một nhà máy thậm chí không hoạt động gì trong lúc này và một nhà máy khác chỉ hoạt động 1 tuần/tháng .Chào hàng nhập khẩu cũng bị giảm tối đa,theo một nhà sản xuất khác cho biết, “các nhà thương mại có rất ít đơn đặt hàng từ bây giờ cho đến tháng 4”  
 
Posco sẽ giảm giá thép không gỉ austenitic
 
Posco đã thông báo giảm giá thép không gỉ austenitic KRW 500,000/t ($365/t) kể từ tháng này.Để làm được như vậy thì trước đó công ty cũng đã phải chứng kiến sự cắt giảm sản lượng thép không gỉ của các đối tác lớn hơn trong khu vực.
 
Thép không gỉ Sumikin và Nippon Steel của Nhật Bản (NSSC) và sắt thép Taiyuan của Trung Quốc có thể sẽ sớm bàn về các mức giá mới.
 
Giá thép cuộn cán nóng 304 mới của Posco,loại 2-3mm là 3,150,000/t ($2,302/t)  và thép cuộn cán nguội 304 2mm là KRW 3,420,000/t ($2,499/t).Trong thông báo ra ngày 7/2 Posco đã cho biết giá nickel giảm chính là nguyên nhân chính khiến hãng này giảm giá.
 
Không như các công ty khác chọn giải pháp là điều chỉnh giá theo giá nickel trong những tháng vừa qua,Posoc vẫn án binh bất động.Hầu như toàn bộ sự thay đổi giá gần đây của nhà sản xuất Hàn Quốc đều từ hồi tháng 8 khi công ty giảm giá dòng sản phẩm 300 KRW 400,000/t.
 
Các cách tiếp cận thị trường khác nhau cùng với tỉ giá hối đoái khác nhau đã sản sinh ra một số mức giá khác biệt lớn.Gầy đây thép không gỉ Tang Eng đã nâng giá CRC 304 tháng hai lên TWD 76,000 or $2,260/t.
 
Giá CR 304 của Taiyuan thông báo hồi tháng 1 là 18,500/t ($2,706/t). Tuần rồi thép khôn gỉ Lianzhong đã trịnh trọng tuyên bố sẽ giữ giá CR 304 2mm tháng hai như các mức giá tháng 1 là RMB 17,300/t ($2,531/t).

Giá CR 304 hiện nay của NSSC loại dưới 2mm là ¥350,000/t – tương đương $3,807/t – mặc dù nhà sản xuất Nhật Bản thừa nhận rằng đây chỉ là mức giá tham khảo.
 
Người mua thép không gỉ Châu Á vẫn tỏ ra thận trọng
 
Sau tết hầu như không có giao dịch thép không gỉ 304 nguồn gốc từ Đông Á nhập khẩu vào Trung Quốc vì người mua vẫn tỏ ra thận trọng khi bước vào thị trường,theo các nhà thương mại.
 
Giá chào hàng từ các nhà sản xuất Đài Loan đã tăng khoảng 50$/t trong khi giá của vật liệu Hàn Quốc không có gì biến động sau tết mặc dù không có giao dịch.Các nhà thương mại chào giá vật liệu CR 304 2B nguồn Đông Á với thời gian vận chuyển 1 đến 2 tháng là $2,000-2,150/t cfr sang Trung Quốc,giá không có gì thay đổi so với cuối tháng 1.
 
Mặc dù giá cả ổn định từ tháng 12,các nhà thương mại vẫn cho rằng dự đoán thị trường đã chạm đáy là còn quá sớm vì giá cả vẫn còn chịu áp lực giảm do nhu cầu yếu.Người mua vẫn đang cố gắng trả giá và tỏ ra rất thận trọng trong việc đặt hàng.Điều này là do người tham gia thị trường đều nhất trí rằng các điều kiện kinh tế có thể trượt dốc nữa trong quí 1 năm nay.
 
Giá nickel ổn định từ ngày 5/2 trên sàn giao dịch London là $11,505/10/t.Giá này cao hơn giá cuối tháng 1 khoảng 500$/t.Tập đoàn Jinchuan của Trung Quốc đã giữ giá nickel trong nước là RMB 89,000/t ($13,025/t),không đổi từ cuối tháng 1.
 
Cho dù giá nickel đã ổn định có thể kéo người mua trở lại thị trường thì chúng cũng khó có thể giúp cho giá thép không gỉ tăng lên đáng kể,những người quan sát thị trường nói. “Giờ đây mọi thứ dường như ổn định nhưng tôi sẽ cảm thấy thoải mái mua hàng hơn khi giá cả hấp dẫn hơn” một nhà thương mại ở miền nam Trung Quốc nói.
 
Marcegaglia tăng giá ống thép không gỉ
 
Marcegaglia (Ý) đang tăng giá cơ bản của ống thép không gỉ bắt đầu từ ngày hôm nay(9/2),một quản lý của công ty cho biết.
 
Giá ống thép xây dựng và trang trí loại 304 sẽ tăng khoảng 20% trong khi các loại 304l và 316l dùng cho ngành công nghiệp dầu và khí thiên nhiên sẽ tăng khoảng 15%,giá tăng đã bao gồm chi phí hao mòn.
 
Mức chiết khẩu trên báo giá mới này là 40% đối với ống thép dùng xây dựng và trang trí và đối với ống dẫn năng lượng là 30%.
 
Nhà quản trị cho biết tồn kho cao ở khu vực thép không gỉ Châu Âu đã không còn và cung cầu bây giờ dường như đã cân bằng hơn. “Các dấu hiệu rõ ràng từ các nhà sản xuất thép làm chúng tôi tin rằng giá thép không gỉ đã chạm đáy”
Trong quí 4 năm 2008 Marcegaglia đã giảm sản lượng ống thép không gỉ 30%.
 
Giá ống thép ERW của Trung Quốc đứng sau khi tăng trở lại
 
Giá ống hàn ở thị trường trong nước của Trung Quốc ổn định từ cuối tuần trước sau khi tăng trong những ngày đầu trở lại giao dịch sau tết.
 
Ở thị trường Thượng Hải,giá ống hàn điện 114x3.75mm nguồn từ tỉnh Hebei,miền bắc Trung Quốc được chào giá khoảng RMB 4,300-4,350/t ($629-636/t) vào ngày 6/2,tăng 50RMB/t(7$/t) từ cuối tháng 1.Một thương nhân Thượng Hải nói rằng giá đã giảm nhẹ vào ngày thứ 5. “Không có bất cứ bằng chứng thật sự nào về nhu cầu,những sự điều chỉnh giá tăng từ phía các nhà thương mại có thể không tồn tại được lâu”
 
Giá các sản phẩm khác cũng đang tăng lên làm đông cứng niềm tin thị trường dẫu rằng thực tế thì thị trường vẫn khá yên tĩnh.Hầu hết các nhà thương mại nói rằng họ có dự báo giá ống thép tốt hơn nhưng đang chờ nhu cầu tăng lên vì các dự án xây dựng sẽ khởi động sau tết.
 
Một số nhà sản xuất ở tỉnh Hebei đã nâng giá thép lá nhỏ tại nhà máy lên 130RMB/t(19$/t) từ cuối tháng 1.Nhưng đà tăng giá đã bị chặn đứng do sự biến động của thị trường HRC trong nước.Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
  • Nhà máy năng lượng Bosnian thermoelectric sẽ cần hơn 30,000 tấn thép
  • Ngày càng nhiều nhà cung cấp xe hơi của Đức rơi vào tình trạng không khả năng chi trả.
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Turkey
  • Thổ Nhĩ Kì chỉ trích các chính sách bảo vệ thương mại của Mỹ
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép