Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 9/01/2009

 
 
Giá phôi nội địa của Trung Quốc tăng do cung khan hiếm
 
Giá phôi thép nội địa của Trung Quốc đã tăng trung bình 250RMB/t (37$/t) từ cuối tháng trước do nguồn cung khan hiếm.
 
Tuy nhiên,nhân viên của 1 nhà máy ở miền bắc nói rằng nguyên nhân gây thiếu phôi là do hầu hết các nhà máy liên hiệp ở Trung Quốc đều tạm ngưng hoặc giảm sản lượng thép thô trong vài tháng vừa qua.Hơn nữa Nhu cầu từ các hãng cán lại cũng đã hồi phục.
 
Một nhà sản xuất ở miền đông Trung Quốc có hàng phôi bán ra thị trường hầu hết là phôi phiến làm thép tấm thương mại.Các nhà sản xuất thép tấm thương mại đa số ở miền đông,vẫn chưa hồi phục sản xuất hoàn toàn vì thị trường thép tấm trong nước giảm. “Giá tăng không được nhiều sức mạnh hỗ trợ”
 
Thép Ningbo ở miền đông Trung Quốc đang chào giá phôi Q235 là RMB 3,400/t ($500/t) có thuế VAT là 17%,tăng RMB 250/t từ ngày 22/12.Trong khi ở miền bắc Trung Quốc,thép Laiwu đang chào giá phôi Q235 là RMB 3,350/t có VAT,tăng RMB 200/t cũng từ ngày 22/12.
 
Trung Quốc tạm ngưng các cuộc đàm phán về xuất khẩu vì hi vọng sẽ có giá cao hơn
 
Tập đoàn thép CSC của Đài Loan sẽ tạm ngưng các cuộc đàm phán về hợp đồng xuất khẩu tháng hai – tháng tư do những sự thay đổi về giá thị trường hiện nay,một viên chức cấp cao của công ty cho biết.
 
Công ty chỉ bắt đầu đàm phán với khách hàng vào thời điểm cuối tháng 1 sau kì nghỉ tết nguyên đán do những thay đổi về giá thép gần đây,viên chức điều hành nhấn mạnh rằng giá thép ở Trung Quốc hiện đang trên đà tăng.
 
Khi được hỏi là CSC có lạc quan về việc giá thép sẽ tăng lên vào cuối tháng 1 không thì người quản lý thừa nhận rằng do các cuộc đàm phán đang bị tạm ngưng cho đến cuối tháng “Chúng tôi hi vọng giá có thể tăng”
 
CSC bắt đầu các cuộc đàm phán hợp đồng xuất khẩu riêng biệt một tháng trước khi chu trình chuyển hàng hàng tháng bắt đầu.
 
Các cuộc nói chuyện giữa CSC và các khách hàng về các chuyến hàng tháng 11 – tháng 1 còn kéo dài vì các khách hàng đã yêu cầu giảm giá hơn 100$/t so với giá mà công ty đưa ra.
 
Phụ thu phế liệu thép thanh dài và thép tấm tháng hai của Mỹ tăng
 
Giá chuẩn của phế liệu vụn được các nhà sản xuất Mỹ đưa ra để tính phụ thu tháng này tăng 8$/s.t ,có nghĩa là dù cho giá thép có thay đổi thế nào nữa thì phụ thu nguyên vật liệu cho các chuyến hàng tháng hai của hầu hết các sản phẩm thép thanh dài và thép tấm cũng sẽ tăng lên 8$/s.t
 
Nucor,nhà sản xuất hàng đầu ở thị trường Mỹ có nhiều sản phẩm bị ảnh hưởng các mức phụ thu phế liệu có thể chọn cách giảm giá cơ bản để bù đắp cho sự gia tăng phế liệu hoặc có các chiến thuật định giá giao dịch khác nhưng vẫn chưa biết ngay được là Nucor sẽ làm gì.
 
Phụ thu hàng tháng của Nucor được tính cho thép tấm,rầm thép rộng,thanh thép xây dựng và các sản phẩm thép thanh thương mại.Các nhà sản xuất đưa ra những sự điều chỉnh phụ thu tương tự dựa trên giá phế liệu chuẩn và theo một số xu hướng định giá nhất định căn cứ vào cơ sở giao dịch.
 
Giá phế liệu chuẩn được Nucor dùng để điều chỉnh phụ thu phế liệu trên các hợp đồng mua bán thép tấm – phế liệu busheling loại 1 – không thay đổi nhiều trong tháng này.  
 
Giá HDG của Trung Quốc tăng nhưng xuất khẩu chậm
 
Do giá thép cuộn cán nguội trong nước tăng,giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng nội địa đã tăng từ giữa tháng vừa rồi.
 
Ở Thượng Hải,chào giá HDG 1.0mm của Wuhan Steel là RMB 4,600-4,650/t ($676-684/t) có 17% VAT, tăng by RMB 300/t từ giữa tháng trước.Trong khi đó chào giá vật liệu tương tự ở Guangzhou cũng đã tăng RMB 200/t
 lên RMB 4,700/t có VAT.
 
Tuy nhiên các nhà thương mại cho biết,mặc dù giá đang tăng,tình hình giao dịch mua bán vẫn không cải thiện nhiều.
 
Giá HDG xuất khẩu cũng tăng lên $630-640/t fob.Các nhà thương mại nói rằng họ đang nhận được nhiều lời yêu cầu từ khu vực Đông Nam Á và Trung Đông nhưng họ vẫn chưa đạt được giao dịch nào từ tháng 12 do giá chào hàng cao.
 
Các nhà nhập khẩu Singapore đặt hàng thép xây dựng Hàn Quốc với giá cao hơn
 
Gần đây Singapore đã đặt hàng thép xây dựng Hàn Quốc với giá $450-455/t cho hàng chở cuối tháng 1,theo các nhà thương mại.Tổng khối lượng các giao dịch ước tính là 10,000 tấn.
 
Các nhà sản xuất nhìn chung cho rằng sức nhập khẩu trong khoảng thời gian còn lại của tháng 1 sẽ ngưng lại do những ngày nghỉ tết cuối tháng này.Họ cũng cho biết các chuyến hàng về tháng này có khối lượng khoảng 20,000 tấn,hầu hết đều nhập từ Hàn Quốc, sẽ hạn chế sức mua của các nhà nhập khẩu Singapore.Các lô hàng này được đặt mua trong tháng 12 với giá là $420-440/t cfr.
 
“Người mua sẽ chờ xem tình hình.Họ không cần phải vội vã” một thương nhân Singapore nói hàng trong kho vẫn đủ dùng và điều kiện phân phối thép xây dựng vẫn không chắc chắn. “ Không ai biết khi nào thì các dự án mới của chính phủ sẽ bắt đầu”
 
Tuy nhiên,một nhà nhập khẩu nói có thể những người mua sợ giá sẽ tăng cao sau tết nguyên đán và họ có thể cố gắng thực hiện một vài giao dịch trong hai tuần tới. “Những người mua hợp đồng sẽ mua bây giờ nhưng những người mua khác sẽ chờ đến sau tết”
 
Ngoài thép xây dựng của Hàn Quốc,không có chào hàng nào từ các nguồn khác.Có thể do các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì và Đài Loan đang theo đuổi các mức giá cao hơn và không quan tâm đến việc chào hàng vào thị trường này.Các nhà cung cấp thép xây dựng Đài Loan có thể đang dự tính mức giá xuất khẩu gần 500$/t cfr.
 
Giá dây cán Trung Quốc tăng trong ngắn hạn
 
Giá dây cán Trung Quốc tăng từ đầu năm 2009 chỉ tồn tại trong ngắn hạn vì giá đã bắt đầu giảm trở lại.
 
Chào giá thép kéo dây 6.5mm ở Thượng Hải là RMB 3,700-3,750/t ($541-549/t), giảm RMB 20-30/t.Giá dây cán (mesh quality) kích cỡ tương tự cũng giảm như vậy,còn RMB 3,650-3,680/t.Trước khi giá bị giảm thì giá đã tăng khoảng 150RMB/t.
 
Ngày 8/1,giá thép kéo dây 6.5mm ở Hangzhou,phía nam Thượng Hải cũng giảm 20RMB/t còn 3800RMB/t.Ở Bắc Kinh,một số nhà thương mại đang chào giá sản phẩm tương tự là 3620RMB/t,giảm 50-60RMB/t trong vòng hai ngày qua.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
Một thương nhân ở Hangzhou cho biết anh ta đã giảm giá chào hàng trước khi giá giảm vì anh ta dự đoán được giá sẽ giảm nhẹ sau khi tăng lên trước đó và vì muốn đẩy nhanh tốc độ bán hàng trước.Rất nhiều nhà thương mại đã chia sẽ quan điểm tương tự và không muốn ôm hàng tồn kho quá nhiều vì nhu cầu sẽ giảm nữa vì tết nguyên đán đang đến gần.
 
Doanh số bán các sản phẩm thép thanh dài của Việt Nam giảm trong tháng 12
 
Doanh số bán các sản phẩm thép thanh dài dùng trong xây dựng ở thị trường nội địa Việt Nam tháng 12 đã giảm ước tính còn 300,000 tấn so với tháng trước là 382,000 tấn.theo hiệp hội thép Việt Nam (VSA).
 
“Doanh số bán hàng tháng 12 thấp hơn tháng 11 là do dự đoán sức mua của các công ty thương mại thấp hơn doanh số bán hàng tháng 11” một nhân viên của VSA cho biết.Các thành viên hiệp hội chỉ sản xuất với khoảng 85% công suất làm thép.
 
Số liệu doanh số bán hàng tháng 12 gần bằng với số liệu doanh số bán hàng trung bình hàng tháng là 330,000 tấn trong 6 tháng đầu năm 2008.Trung bình tháng 8,tháng 9 và tháng 10 đã giảm còn 110,000 tấn/tháng. “Các chính sách tiền tệ và ngân hàng hạn chế,các dự án xây dựng đình trệ và môi trường tài chính nghèo nàn trên toàn cầu đã gây ra sự giảm sút về doanh số bán hàng”
 
Như đã đưa tin,theo các nhà thương mại doanh số bán hàng phục hồi mạnh trong tháng 11 là do giá thép thấp hơn và dự báo thuế giá trị gia tăng của Việt nam sẽ tăng nên người mua mới tích trữ hàng.VAT đã tăng từ 5% lên 10% vào ngày 1/1.
 
Nhiều công ty đang vận động hành lang để xin hoãn việc thi hành tăng thuế VAT.Giá thép xây dựng trong nước hiện nay khoảng 11.5 triệu VNĐ (570$/t),bao gồm cả thuế.
 
Sidenor giảm phụ thu phế liệu và hợp kim
 
Nhà sản xuất thép đặc chủng Sidenor (Tây Ban Nha) đã giảm hầu hết các loại phụ thu phế liệu hợp kim.Vanadium là giảm nhiều nhất so với tháng 12,giảm €147/tonne còn €230/t.
 
Đối với các loại hợp kim khác,nickel đã giảm €58/t còn €50/t và molybdenum giảm €50/t còn €469/t,tất cả đều so với tháng 12.Chỉ có Chrome là tăng €24/t lên €57/t .
 
Sidenor lại giảm giá phụ thu phế liệu tháng này mặc dù giá phế liệu ở một số khu vực Châu Âu tăng.
 
Phụ thu phế liệu tháng 1 của công ty giảm €20/tonne còn €186/t ngược lại với những sự gia tăng phụ thu phế liệu gần đây ở một số nơi thuộc miền nam Châu Âu như là Alfonso Gallardo ở Tây Ban Nha và ở một số công ty khác của Ý.
 
Xuất khẩu thép Italy vẫn tăng so với năm trước
 
Tổng khối lượng thép xuất khẩu của Ý sang các nước ngoài liên minh Châu Âu vẫn tăng và nhập khẩu từ các nước này thì lại giảm trong 10 tháng đầu năm 2008, theo tin từ hiệp hội thép quốc gia.Tuy nhiên,cán cân thương mại vẫn âm.
 
Tổng cộng,các công ty của Ý đã xuất khẩu 4.9 triệu tấn thép sang các nước thứ 3 trong 10 tháng đầu năm 2008,tăng 13.3% so với năm trước và nhập 9.5 triệu tấn từ các nước này,giảm 16.4%.
 
Xuất khẩu các sản phẩm thép cuộn đã tăng đến 43.8% so với năm trước đạt 1.8 triệu tấn trong khi nhập khẩu giảm 47% so với năm trước chỉ còn 771,000 tấn.
 
Xuất khẩu các sản phẩm tấm cuộn đã tăng 13.7% so với năm trước lên 1.3 triệu tấn và nhập khẩu giảm 8% còn 4.5 triệu tấn.
 
Xuất khẩu phôi thỏi và bán thành phẩm các loại thì lại không tăng thay vào đó giảm 34.5% so với năm trước còn 351,000t.Nhập khẩu các sản phẩm này cũng tăng lên 3.4 triệu tấn tương đương tăng 16.5% so với năm trước.
 
Canada tiếp tục đánh thuế chống bán phá giá đối với thép tấm nhập khẩu
 
Tòa án thương mại quốc tế Canada (CITT) đã ban hành quyết định cuối cùng về việc xem xét thời hạn tiếp tục đánh thuế chống bán phá giá đối với hàng thép tấm nhập khẩu từ Bulgari,Romani và cộng hòa Czech gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Canada.
 
Như vậy,hải quan Canda (CBSA) sẽ tiếp tục áp dụng thuế chống bán phá giá được thiết lập từ năm 2004.
 
Luật thuế này lẽ ra sẽ đáo hạn trong tháng này nếu CITT quyết định là thiệt hại của các nhà sản xuất trong nước không thể hồi phục sau khi thuế bị hủy bỏ.
 
Các nhà sản xuất Brazil xuất khẩu thép lá sang Châu Âu
 
Cosipa và Usiminas đã giảm một phần doanh số bán sản phẩm thép lá sang Châu Âu,một nhà sản xuất Brazil cho biết.Theo báo cáo thì tháng vừa rồi họ đã tăng một số chuyến hàng chở thép tấm sang Châu Âu.
 
Một nhà thương mại  São Paulo đã hoàn thành các hợp đồng sản phẩm thép lá và chuyến hàng sẽ đến nơi trong tháng 3 với khối lượng là 15,000 tấn thép cuộn cán nóng và cán nguội (pickled và oiled)
 
Giá CRC khoảng 600$/t,cộng cả chi phí vận chuyển và HRC là 530$/t,bao gồm chi phí vận chuyển.Với doanh số bán hàng như vậy,cả hai nhà sản xuất thép tấm cuộn đều đang bắt đầu mở cửa các thị trường Châu Âu cho sản phẩm của họ.
 
Các chuyến hàng xuất khẩu này là cơ hội để đẩy đi một phần sản lượng của nhà máy không tiêu thụ được ở thị trường trong nước nhưng các công ty sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn.
 
Ngành thép Saudi yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu
 
Các nhà sản xuất thép Saudi Arabia đang đòi dỡ bỏ những hạn chế xuất khẩu và thuế nhập khẩu gia tăng đánh vào các sản phẩm thép do thương mại thép được báo cáo là rất chậm.
 
Chủ tịch công ty thép hình xây dựng United Gulf, Abdullah Al-Ghamdi,trong bài nhận xét với website thép Arab đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hủy bỏ hạn chế xuất khẩu do suy thoái kinh tế toàn cầu được giải thích rõ trong cuộc gặp với chính quyền Saudi gần đây.Công ty hi vọng chính quyền sẽ ủng hộ đề nghị của họ.Từ tháng 6/2008 Saudi Arabia đã cấm xuất khẩu thép xây dựng và phế liệu.
 
Công ty báo cáo không có sự thay đổi nào về thị phần nhưng xác nhận nhu cầu giảm và không có hợp đồng mới. Al-Ghamdi xác nhận rằng đa số công nhân hợp đồng phụ của công ty đều bị sa thải.
 
Tồn kho cao và giá cả biến động đang ảnh hưởng xấu đến sự ổn định của thị trường và “ hoạt động mua hàng được sàng lọc kĩ lưỡng” Al-Ghamdi bình luận.
 
United Gulf Steel có công suất sản xuất 400,000t/năm.
 
Nhu cầu than cốc Ấn Độ tăng nhưng tồn kho cao làm giá yếu
 
Mặc dù nhu cầu than cốc luyện kim ở Ấn Độ tăng nhẹ trong vài tuần qua nhưng tồn kho vật liệu nhập vào cảng Ấn Độ cao vẫn làm cho giá yếu.
 
Thị trường than cốc trong nước suy sụp nghiêm trọng trong tháng 10 và tháng 11 trước khi có dấu hiệu hồi phục tháng trước,giá than cốc giao ngay giữa tháng 12 là Rs 18,000/tonne ($384/t) ở miền đông Ấn Độ.
 
Và đến đầu năm nhu cầu đã hồi phục nhẹ. “Trong 10 ngày vừa qua chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu của khách hàng lên đến gần 13,000 tấn khác với cuối năm 2008 vừa qua lúc đó hầu như không có yêu cầu nào của khách hàng” một thương nhân ở miền đông cho biết.
 
Một nhà sản xuất – kinh doanh thương mại nói : “Bây giờ tôi chỉ bán than cốc cho thị trường trong nước nhưng tôi đang giữ lượng hàng nhập khẩu tồn kho gần 16,500 tấn ở cảng cho đến khi giá tăng” Than cốc nhập khẩu đang tăng chậm.
 
Theo các nhà thương mại thì có đến 180,000 tấn than cốc hiện đang chất đống ở các cảng Ấn Độ.
 
Mặc dù nhu cầu đã tăng,nhưng hàng tồn kho nhiều như vậy vẫn đủ để làm cho giá trong nước không tăng lên được.Một nhà thương mại nói than cốc với độ mùn 12-13% đang được bán với giá giao ngay là Rs 16,000-16,500/t không có thuế.
 
Các nhà sản xuất thép lớn hơn dường như phải ngưng mua than cốc trong lúc này.”Chúng tôi đã nhập khẩu nhiều than cốc hồi cuối năm 2008 và sẽ dùng nó cho đến cuối tháng 1.Sau đó chúng tôi sẽ xem tình hình tiến triển thế nào rồi tính tiếp” nhân viên của một nhà máy liên hiệp cho biết.
 
Giá quặng sắt Ấn Độ ở Trung Quốc lại tăng
 
Giá quặng sắt Ấn Độ ở Trung Quốc tuần này lại tăng sau khi giảm trong tháng trước đó.
 
Giá quặng mịn loại 63% Fe của Ấn Độ hiện nay là 80-82$/dmt cfr ở cảng Trung Quốc,tăng từ $76-77/dmt trong tuần lễ từ ngày 29/12.
 
Các nhà thương mại Trung Quốc nâng cao dự đoán của họ về thị trường quặng sắt trong tháng 1.Một phần là do thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu trong ngày 2/1 là chính quyền trung ương đã lên kế hoạch giúp cho ngành thép hồi phục.
 
Hiện nay các nhà thương mại hi vọng giá cả không đổi hoặc tăng ít nhất cho đến cuối tháng 1. “Dấu hiệu từ chính phủ mang lại một chút niềm tin cho thị trường” một nhà thương mại quặng sắt ở miền đông Trung Quốc tin rằng. “ Giá thép gần đây đang ấm dần trở lại cũng hỗ trợ cho giá quặng sắt ;có thể sẽ không bị giảm trong ngắn hạn” một nhà thương mại khác nhận xét.
 
Các khu cảng Ấn Độ đang tắc nghẽn góp phần giảm cung từ Ấn Độ.Các tàu lớn dỡ hàng ở các cảng Ấn Độ có thể sẽ không đến Trung Quốc kịp trước cuối tháng hai.Thời gian chờ đợi các tàu lớn ở cảng Haldia miền đông Ấn có thể nhiều hơn hai tuần.Điều này có thể làm cho cước vận chuyển đường biển từ Ấn Độ đến Trung Quốc tăng nếu tình hình không cải thiện.Hiện nay cước vận chuyển của một tàu lớn trọng tải 50,000dwt  từ các cảng miền đông Ấn Độ sang Trung Quốc là $10-12/t.
 
Giá xuất khẩu FeSi của Trung Quốc tăng nhẹ do giá trong nước tăng
 
Giá xuất khẩu FeSi của Trung Quốc tăng nhẹ trong tuần này do các nhà cung cấp tăng giá chào hàng của họ sau khi nhu cầu mạnh lên và giá cả trong nước tăng.
 
FeSi (Si tối thiểu là 75%) đang được mua bán với giá  $1,050-1,100/t FOB chở đến cảng Trung Quốc,tăng từ mức giá $1,000-1,100/t fob hồi cuối tháng 12.Các giao dịch nghe nói hầu như là nằm trong vùng giá thấp hơn.
 
Giá thị trường trong nước đã tăng lên do các nhà máy bắt đầu sản xuất trở lại đẩy nhu cầu lên.Vì vậy các nhà cung cấp Trung Quốc đã nâng giá chào hàng lên.Một thương nhân Hongkong cho biết một số nhà máy đang phản lại các hợp đồng kí kết trước đó với giá dưới $1,000/t fob do giá trong nước tăng.
 
Tuy nhiên,các giao dịch xuất khẩu vẫn còn thưa thớt vì người mua chỉ miễn cưỡng chấp nhận các mức giá cao này trong khi người bán thì lại từ chối bán với các mức giá thấp hơn,những người trong thị trường cho biết. “Với các điều kiện giá cả trong nước như hiện nay,sẽ không có ai chịu bán dưới giá 1050$/t” một thương nhân Bắc Kinh bình luận.
 
Nhu cầu và giá cả SiMn cũng tăng vì các nhà sản xuất thép đang mua nguyên liệu để phục vụ cho việc tái sản xuất và tăng sản lượng.Tuy nhiên,các thị trường ngoài nước thì vẫn yên tĩnh,người bán cho là do Châu Âu chỉ làm việc trở lại sau các ngày nghỉ năm mới.SiMn (65% Si,17%Mn) đã giao dịch với giá là 1,250-1,300/t trong tháng 12.     
 
Giá ống không hàn Trung Quốc tăng do giá phôi nhỏ tăng
 
Giá ống không hàn đường kính nhỏ hơn ở Trung Quốc đã tăng do giá phôi tròn tăng.
 
Hầu hết các nhà thương mại Thượng Hải đã tăng chào giá hàng GB/8163 219x6mm RMB 100/t lên RMB 5,250/t ($768/t) từ cuối năm 2008 nhưng giá giao dịch thực sự thì có lẽ vẫn thấp hơn RMB 50-100/t.
 
Giá ống GB/8163 108x4.5mm đã tăng lên RMB 5,000-5,050/t so với chào giá hồi giữa tháng 12 là RMB 4,850/t.
 
“ Giá tăng không phải vì bất cứ sự thay đổi lớn nào về nhu cầu mà do giá phôi tròn tăng” một nhà thương mại Thượng Hải nói.Ngoài ra những đặt hàng từ các khách hàng vẫn thưa thớt và bản thân nhà thương mại cũng đang đặt hàng với khối lượng thấp kể cả về kích cỡ đề phòng trường hợp giá giảm trở lại nhưng nhà thương mại tin rằng giá có thể sẽ không đổi trong năm mới.
 
Changzhou Zhongtian Iron & Steel ở tỉnh Jiangsu,miền đông Trung Quốc đã tăng giá tháng 1 của phôi tròn đường kính 20mm lên RMB 3,970/t từ mức giá tháng 12 là RMB 3,900/t.Tất cả giá đều đã có VAT 17%.