Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 7/4/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới : 473$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 466$/tấn 
 
Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội giảm,theo Steel Index
 
Giá tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy hầu hết giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội ở Mỹ và Châu Âu đều giảm so với tuần trước.Giá thép cuộn cán nóng nhìn chung ổn định hơn sau một thời gian suy yếu dạo gần đây.Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội ở thị trường Thổ Nhĩ Kì cũng yếu hơn từ tuần trước trong khi giá thép cuộn cán nóng ổn định.
 
Giá thép cuộn cán nóng tham khảo ở Bắc Âu giảm €25/t còn €451/t ($605/t), trong khi giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng giảm €15/t.Thời gian vận chuyển tất cả các loại thép cuộn đều nhanh hơn tuần trước với thời gian vận chuyển thép cuộn cán nóng là 5.3 tuần.
 
Ở Nam Âu,giá tham khảo thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội giảm mạnh nhưng giá thép cuộn cán nóng hiện nay là €367/t ($493/t). Thời gian vận chuyển trung bình của thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội đều nhanh hơn tuần trước.
 
Giá tham khảo thép cuộn cán nóng FOB Midwest ở Mỹ là $469/s. ton ($517/t), nhưng giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng thì giảm $8/s. ton còn $585/s. ton ($645/t). Thời gian vận chuyển thép cuộn cán nguội và cán nóng trung bình ở Mỹ nhanh hơn tuần trước với thời gian vận chuyển thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng không đổi là 5 tuần.
 
Giá tham khảo thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kì không đổi nhưng giá tham khảo thép cuộn cán nguội đã giảm $21/t còn $513/t và giá tham khảo thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cũng giảm.
 
Tất cả đều là giá EXW (giá xuất xưởng)
 
Thị trường phôi phiến nhập khẩu ở Đông Nam Á yên lặng
 
Các nhà thương mại trả giá phôi phiến nhập khẩu trong thị trường giao ngay khoảng $350/t cfr chở sang Đông Nam Á dựa trên giá nhập khẩu thép cuộn cán nóng hiện nay.Tuy nhiên,gần đây không có nhiều giao dịch vì các nhà máy không sẵn lòng xuất khẩu ở mức giá này và đồng thời các hãng cán lại trong khu vực không thể cạnh tranh với giá HRC nhập khẩu vào trong khu vực là $400-420/t cfr.
 
Các nhà thương mại cho biết rằng chào giá giao ngay phôi phiến cán lại của Nga và Ukraine sang Hàn Quốc là $340-350/t cfr hồi cuối tháng ba nhưng các mức giá này đã không còn nữa.Không có đặt hàng vì các nhà nhập khẩu Hàn Quốc có ý định đặt mua với giá thấp hơn $10-20/t.
 
“Không có thị trường dành cho phôi phiến” một thương nhân ở Hàn Quốc nói.
 
“Giá phôi phiến sẽ phải đi theo giá phôi nhỏ nhanh chóng”.Giá phôi nhỏ nhập khẩu hiện nay là khoảng $400/t cfr và giá hai loại phôi nhày thường là tương tự như nhau. Thương mại phôi phiến yếu là do nhu cầu các sản phẩm thép phẳng từ các ngành hàng gia dụng,ô tô và đóng tàu yếu.Với giá phôi phiến hiện nay thì các hãng cán lại HRC thậm chí có thể bị lỗ.
 
Tháng trước nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đặt hàng phôi phiến nguồn của Nga và Ukraine để cán lại thành thép tấm thương mại với giá khoảng $340/t cfr.
 
Một số lượng nhỏ phôi phiến chất lượng cao từ Ấn Độ và Ukraine gần đây được đặt mua với giá khoảng $360/t cfr. Các nhà thương mại Singapore cho biết chào giá phôi phiến thương mại Ukraine hiện nay là $360-365/t cfr.
 
Giá phế liệu Nhật Bản mạnh lên
 
Sức mua phế liệu Nhật Bản từ các nhà máy mini trong khu vực – đặc biệt là các nhà máy Hàn Quốc và Đài Loan – đã buộc các nhà sản xuất EAF Nhật Bản tăng giá mua hoặc là phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên vật liệu. Tokyo Steel Manufacturing đã tăng giá mua tất cả các loại phế liệu ở các xưởng sản xuất của công ty ¥1,500/t ($15/t) hiệu lực bắt đầu từ hàng chở ngày 4/4 trở đi.
 
Giá tăng là sự thay đổi giá đầu tiên của công ty trong vòng ba tuần và nhằm ngăn các nhà thương mại không xuất khẩu thêm nữa. “Tokyo Steel muốn đấu tranh với các nhà thương mại” một nhà xuất khẩu nói.
 
Trước khi giá chào mua phế liệu H2 của Tokyo Steel tăng ở hầu hết các xưởng sản xuất của công ty thì giá là ¥17,000/t.Trong khi đó,sức mua mạnh mẽ từ các nhà sản xuất trong khu vực cho thấy giá FAS của các chuyến hàng chở phế liệu H2 ra khỏi vịnh Tokyo là ¥18,500-19,000/t.

“Hầu hết tất cả các nhà máy mini trong vùng Kanto đều đang trả giá nhằm khích lệ các nhà thương mại cung cấp phế liệu cho họ” với một số nhà máy chào giá ¥19,000 hay thậm chí ¥20,000/t để mua phế liệu H2.
 
Mặc dù nhu cầu phế liệu nhìn chung vẫn yếu vì suy thoái kinh tế,các nhà máy mini Nhật Bản vẫn cần nguyên liệu.Để khuyến khích các nhà thương mại giảm xuất khẩu,Tokyo Steel không có sự lựa chọn nào khác là phải nâng giá mua lên ít nhất là bằng với giá FAS.
 
Hầu hết các nhà máy mini cũng đang trông chờ những ngày hội tuần lễ vàng của Nhật Bản sắp bắt đầu từ ngày 29/4 khi đó họ hi vọng tận dụng được giá năng lượng rẻ hơn vào những ngày nghỉ để đẩy mạnh sản xuất.Như vậy,họ sẽ phải tăng tồn kho phế liệu.
 
Giá H2 mới của Tokyo Steel ở các xưởng Okayama, Kyushu và Utsunomiya hiện nay là ¥18,500/t.Giá mới của Takamatsu là ¥18,000/t.
 
Chào giá nhập khẩu thép tấm vào Nam Âu trở nên cạnh tranh hơn
 
Chào giá nhập khẩu thép tấm vào Nam Âu trở nên cạnh tranh hơn,tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy vật liệu đang về vì không có nhu cầu,theo các nguồn tin trong khu vực.
 
Chào hàng từ các nước Xô Viết cũ vào Tây Ban Nha,bao gồm Ukraine cho đến Brazil. “Hàng nhập khẩu lúc này rất rẻ.Giá cả từ các nước thứ 3 rất cạnh tranh.Đặc biệt trong đó có cả chào giá từ Brazil vì họ thường không chào giá thấp như vậy” một thương nhân thép tấm Tây Ban Nha cho biết.
 
Các mức nhu cầu vẫn thấp vì giá thép tấm ở thị trường Nam Âu cũng tiếp tục giảm. “Ở Ý hàng nhập khẩu giá rẻ cũng như ở Tây Ban Nha.Chào giá rẻ bao nhiêu không phải là vấn đề.Tuy nhiên,nếu nhu cầu trở lại,sẽ rất khó để cạnh tranh với chào giá của các nước thứ ba mà chúng ta đang thấy lúc này” theo nhà sản xuất thép tấm Nam Âu.
 
Chào giá thép tấm hàng hóa hiện nay là khoảng €500-575/t cif,mặc dù do rất ít giao dịch nên khó xác định được giá chính xác.Trong những tháng sắp tới,thép tấm vì là sản phẩm cuối cùng rơi vào suy thoái nên giá vẫn đang tiếp tục giảm,theo các nguồn thông tin trong khu vực.
 
Thị trường thép tâm mạ Hàn Quốc rối loạn do giá HRC
 
Giá thép cuộn mạ kẽm ở thị trường Hàn Quốc đã giảm KRW 20,000/t ($15/t) từ tháng ba.Niềm tin thị trường đã bị xói mòn do giá biến động mạnh,một phần cũng do các hãng mạ kẽm trả giá mua băng thép cán nóng rất khác nhau.
 
Giá thép mạ kẽm nhúng nóng dày 1mm loại cơ bản với mật độ mạ kẽm là 120g/m là KRW 930,000-1,020,000/t ($708-777/t). Giá thép mạ kẽm điện tử dày 1mm với mật độ mạ zinc là 20g/m cũng tương tự.
 
Giá bán thép tấm mạ phân kì rộng - KRW 90,000/t – là hậu quả của sự khác biệt về giá trong nước và giá HRC nhập khẩu,một nhà phân phối cho biết.Một số hãng cán lại đang sử dụng HRC giá rẻ KRW 660-680,000/t ($502-518/t) nguồn của Trung Quốc,ngược lại giá bán HRC tiêu chuẩn thương mại của Posco là KRW 750-800,000/t ($562-599/t).

Giá mạ kẽm có thể vẫn yếu trong quí này.Một số nhà phân phối trong nước lo lắng về những sự giảm giá nhiều hơn nữa trong tương lai nên đã cố gắng giảm tồn kho và đang chào giá cho người sử dụng rất thấp.
 
Báo giá HDG 120g/m dày 1mm của Posco vẫn là KRW 1,050,000/t ($799/t),không đổi kể từ tháng 7 năm ngoái và giá EG 20g dày 1mm là KRW 1,060,000/t.Trái lại, hãng cán lại Hyundai Hysco đã báo giá HDG là KRW 1,035,000/t và EG là KRW 1,040,000/t từ tháng 1.
 
Dự đoán rằng Posco sẽ nhanh chóng giảm giá trên một số loại sản phẩm đã làm tổn hại thị trường,khiến cho người mua ngưng giao dịch.Điều này làm cho thị trường tấm mạ kẽm yếu dần.Dự đoán mới nhất là Posco sẽ giảm giá hầu hết các loại sản phẩm ngay khi giá quặng sắt tiêu chuẩn được xác lập.
 
Giá nhập khẩu HRC ở Đông Nam Á tăng trong khi thị trường suy yếu
 
Chào giá nhập khẩu thép cuộn cán nóng vào Đông Nam Á đã tăng lên $400-420/t cfr do chào giá thấp hơn đã khô cạn. “Ukraine bây giờ cũng không hoạt động” một thương nhân Hongkong cho biết.Chào giá từ Ukraine nằm trong số các chào giá thấp nhất trong thị trường là $360-365/t cfr trong vài tuần gần đây.Những nguyên nhân được đưa ra cho sự vắng mặt của vật liệu Ukraine trên thị trường là các nhà máy đang bán hàng cho các thị trường ở gần và sản lượng của họ đã được đặt mua hết cho tháng tới hoặc hơn nữa.
 
“Thật lạ là giá đã tăng.Người mua ở Trung Quốc vẫn đang cố gắng đặt mua HRC với giá $380/t cfr nhưng chúng ta không còn nhìn thấy các mức giá này nữa” một thương nhân Đài Loan cho biết giá vật liệu Nga đã giảm còn  $380-385/t cfr từ tháng trước.
 
Các nhà thương mại cho rằng các nhà sản xuất Nga đang tìm kiếm giá xuất khẩu trên $420/t cfr cho hàng chở tháng 6/tháng 7 nhưng giá giao dịch hiện nay là $400-410/t cfr.

HRC của Nga và Ukraine phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ các nhà máy trong khu vực ở Đông Bắc Á bao gồm Nhật Bản,Hàn Quốc đang chào giá là $400-420/t cfr tùy thuộc vào độ dày.Chào giá từ các nhà máy ở Đông Nam Á là $420/t fob cũng kém cạnh tranh.
 
“Không ai có thể cạnh tranh lại các nhà máy Hàn Quốc và Nhật Bản về chất lượng và mặt sản phẩm” một nhà thương mại nói “khối lượng nhỏ hơn,vận chuyển nhanh hơn và chất lượng bảo đảm là những lợi thế của vật liệu Nhật và Hàn”
 
Được biết chào giá HRC từ Đài Loan cũng có khả năng cạnh tranh với HRC tiêu chuẩn thương mại hàng chở tháng 5 được bán với giá $400-410/t cfr vào thị trường Trung Quốc.
 
Giá thép xây dựng nhập khẩu vào Ecuado là US$970/t
 
Chào giá nhập khẩu thép xây dựng vào Ecuado đã giảm nhẹ từ cuối tháng trước,được biết hàng vào nước với giá khoảng  US$970/t cif hồi cuối tháng ba trong khi giá hai tháng đầu năm nay là US$945-955/t cif.
 
Theo dữ liệu của cục hải quan thì hàng chở từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kì và tổng cộng là khoảng 400,000 t.

Nhu cầu thép dài Ecuado ổn định nhưng tương đối cao hơn so với các nước Mỹ La Tinh vì các cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra vào cuối tháng này.
 
Tuy nhiên,giá thép xây dựng có thể là gần US$600-700/t bao gồm cả vận chuyển.
 
Các nhà thương mại thép lá Saudi Arabi chờ đợi các dự án hoạt động trở lại
 
Thương mại thép phẳng ở Saudi Arabi rất yên tĩnh và người tham gia thị trường đang chờ đợi sự hồi phục trở lại của các dự án bị tạm ngưng để có nhu cầu.Các nhà thương mại cho biết,mặc dù họ nhận được chào giá nhập khẩu thấp hơn nhưng họ vẫn hạn chế mua trước khi nhìn thấy nhu cầu thực sự trở lại.
 
Thép cuộn cán nóng từ CIS được chào sang Saudi Arabi với giá là $380-390/t cfr và từ Ai Cập với giá $400-410/t cfr.HRC sản xuất trong nước được bán với giá SAR 1,980-2,000/t ($529-535/t), không đổi từ đầu tháng ba.Nhưng nhà sản xuất trong nước Hadeed SABIC giảm giá cho các đơn hàng lớn.
 
Nhu cầu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng trong nước rất thấp nhưng ngành sản xuất máy điều hòa nhiệt độ là ngành tiêu thụ thép mạ kẽm lớn nhất và hiện nay rất chậm vì các dự án bị tạm ngưng.Nhưng nhiều nhà thương mại tin rằng thị trường sẽ hồi phục sau đó trong tháng 4 vì một số dự án xây dựng sẽ hồi phục và chính phủ có thể bắt đầu một số dự án mới.
 
Thị trường phế liệu chậm,giá không ổn định
 
Nhu cầu phế liệu ở Ai Cập vẫn chậm.Thương mại thưa thớt và giá không ổn định,các nhà thương mại phế liệu Ai Cập phàn nàn.
 
Hiện nay giá phế liệu HMS 1&2 80:20 được chào giá là EGP 1,300-1,400/t ($231-249/t).
Giá này đã tăng nhẹ từ EGP 1,200-1,300/t trong tháng ba.
 
“Giá phế liệu trong nước không ổn định vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu.Các nhà sản xuất lo ngại phải mua phế liệu với giá cao và họ đang chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng hơn rằng giá đã chạm đáy” theo một nhà thương mại
 
Một nhà xuất khẩu phế liệu cho biết rằng thị trường xuất khẩu phế liệu hiện nay cũng rất chậm vì nhu cầu thấp và sẽ không hồi phục sớm được.Giá phế liệu bán sang Ấn Độ hiện nay là khoảng $200/t cfr.
 
Giá ống thép Isarael đang giảm
 
Giá ống thép ở Israel đang giảm do nhu cầu chậm và sẽ giảm nhiều hơn nữa,theo người tham gia thị trường.
 
ống ERW đường kính 0.5 – 6 inches dày 2 – 4 mm được báo giá là $580-585/t và loại dày 1.5mm,đường kính tương tự hiện nay được báo giá là  $740-750/t.
 
Giá này đã giảm khoảng 7% so với tháng trước.
 
Các nguồn tin thị trường cho biết thị trường đang đi xuống cùng với khủng hoảng kinh tế toàn cầu.Sau ngày 8/4 cả nước sẽ bước vào kì nghỉ quốc gia kéo dài 8 ngày và tháng 4 sẽ là một tháng thương mại yếu như thường lệ. “Giá sẽ còn giảm nữa cho đến cuối tháng này” một nhà sản xuất ống thép cho biết.
 
Các tin khác :
 
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt