Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 6/4/2009

 

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới : 473$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 466$/tấn
 
Giá xuất khẩu thép tấm CIS tiếp tục yếu dần
 

Giá xuất khẩu thép tấm CIS
01 – 05/09
Satthep.net
 
01/09
02/09
03/09
04/09
05/09*
FOB $/t
 570 - 700 
 520 - 700 
 520 - 660 
 450 - 600 
 450 - 550 

 
Giá thép tấm xuất khẩu từ Nga và Ukraine tiếp tục giảm,theo các nguồn tin thị trường.Các thị trường thép phẳng và đặc biệt là thép tấm đã bước vào giai đoạn khó khăn thực sự.
 
Tất cả các ngành ô tô,sản xuất hàng gia dụng,đóng tàu,công nghiệp nặng và xây dựng đều đang trong giai đoạn giảm, “Hiện nay các ngành này hầu như không có sự tăng trưởng” một nhà thương mại cho biết.Tăng trưởng sẽ không hồi phục trước cuối năm nay vì vậy rất ít hi vọng nhu cầu hồi phục trong tương lai gần,một người khác nhận xét.
 
Ngành chế tạo các sản phẩm thép phẳng đã tự làm cho mình trở nên nhạy cảm hơn đối với những biến động của nền kinh tế so với các sản phẩm thép dài.Tồn kho cao hơn và do đó các nhà máy phải nhanh chóng giảm sản xuất các sản phẩm thép cuộn cán hơn là thép dài.Nếu các nhà sản xuất nhận ra lý lẽ trên và giảm sản lượng nhiều hơn nữa thì thị trường sẽ không tiếp tục lao dốc mà có thể hạ cánh nhẹ nhàng.
 
Tất cả các nhà sản xuất đều lưu ý rằng khó có thể biết giá thép tấm vào lúc này vì thị trường gần như là không tồn tại. Ilyich chào giá $500/t fob sang Mariupol,có khi giá chào là $480/t và thậm chí là $450/t, mặc dù những số liệu này chưa thể xác minh được từ phía nhà sản xuất.
 
Các nguồn tin cho biết có nhiều khả năng giá sẽ giảm nữa. “Trong cuộc khủng hoảng trước,giá thép tấm gần bằng giá HRC” một người nói “Giá HRC hiện nay được chào giá là $320-340/t fob,vì vậy giá thép tấm có nhiều khả năng giảm nữa”
 
Giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì ổn định ở mức giá cao hơn,nhu cầu tăng
 
Giá xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì không đổi là $450/t fob từ tuần trước cho thấy những dấu hiệu của tính ổn định ở thị trường trong khu vực.Chào giá thép xây dựng của Thổ Nhĩ Kì sang Ai Cập và Saudi Arabi ổn định giúp đẩy mạnh nhu cầu.Các nguồn tin thị trường tuyên bố rằng giá cả cuối cùng cũng sẽ đi vào ổn định và ở trạng thái hoạt động.
 
Mặc dù với giá là $450/t fob thì luôn có sẵn nhu cầu,đặc biệt là từ Ai Cập,Lybia,Lebanon và Iraq,các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì đang phản ứng lại một cách thận trọng.Một nhà sản xuất cho biết “Có nhu cầu và mọi người đang yêu cầu những đơn đặt hàng khoảng 20-30,000 tấn nhưng chúng tôi vẫn đang cố cẩn thận hơn về những đơn hàng loại này vì sau đó nhu cầu có thể giảm trong tháng sau và giá bắt đầu giảm xuống dưới chi phí”
 
Thương mại vẫn còn là vấn đề,cả các nhà sản xuất và người mua đều trải qua những vấn đề về sự tự tin trong những giao dịch của chính họ nhưng số lượng giao dịch bị hủy thì ít hơn so với cuối năm 2008.Một nhà sản xuất tuyên bố : “Chúng tôi hi vọng sự tự tin sẽ trở lại trong năm 2010 nhưng bây giờ nó cũng đã cải thiện rồi mặc dù có một số giao dịch bị hủy nhưng do những vấn đề về thanh toán tiền mặt”
 
Giá xuất khẩu sang Iraq vẫn cao hơn các thị trường khác do nước này cần nhiều vật liệu trong thời gian ngắn với giá xuất xưởng là  $460-465/t.
 
Dự đoán năm 2009 giá sẽ bước vào các chu kì 2 tháng nhưng sau khi cảm tính thị trường lạc quan lên trong hai tuần cuối thì các nguồn tin thị trường cho biết họ hi vọng các chu kì có thể trải đều trong một thời gian dài hơn trong suốt thời gian còn lại của năm.
 
Nhà sản xuất Hàn Quốc dự tính chào giá xuất khẩu rầm thép chữ H cao hơn
 
Mặc dù suy thoái toàn cầu nhà máy mini Hàn Quốc Hyundai Steel vẫn đặt mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu rầm thép chữ H năm nay lên 1.2 triệu tấn,tăng 140,000 tấn từ mức 1.06 triệu tấn thực tế xuất khẩu được.
 
Hyundai Steel thừa nhận thực hiện xuất khẩu quí 1 đã không đạt được mục tiêu mặc dù công ty từ chối cho biết mục tiêu đặt ra.Đáng lưu ý là nhiều nước đã thông báo các kế hoạch làm việc để hồi phục các nền kinh tế hàng đầu, “Chúng tôi hi vọng xuất khẩu sẽ tốt hơn trong nửa sau” khi mà nhiều chuyến hàng có thể khởi động,người phát ngôn của Hyundai cho biết.
 
Nhưng trong khi Hyundai có thể đã không đạt được mục tiêu thì tình hình kinh doanh của công ty nhìn chung trong tháng 1- tháng 2 vẫn tích cực,theo dữ liệu của hiệp hội sắt thép Hàn Quốc (Kosa).
 
Tổng khối lượng xuất khẩu rầm thép chữ H của quốc gia trong hai tháng đã tăng 11% so với năm trước lên 158,400 tấn.Đáng ngạc nhiên là Canada là người mua lớn nhất đã lấy 33,800 tấn so với 2760 tấn năm ngoái.
 
“Khối lượng đặt hàng trên là từ tháng 11- tháng 12 năm ngoái khi mà sức mua ở Canada vẫn còn tốt” một thương nhân người Hàn Quốc ở Seoul cho biết.Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai là Saudi Arabi với sức mua 16,000 tấn.
 
Các nhà thương mại hiện nay đang đặt mục tiêu xuất khẩu nhiều sang Đông Nam Á trong nửa sau năm nay.Được biết các nhà thương mại đang chào giá rầm thép hệ mét sang Đông Nam Á với giá khoảng $500-540/t cfr,tăng $20-30/t trong hai tuần qua.Trái lại,giá rầm thép nội địa 600x300mm là KRW 880,000/t ($656/t).Tuy nhiên,giá xuất khẩu trong khu vực có thể không đổi trong quí 2,một nhà thương mại tin tưởng.
 
Nhà sản xuất rầm thép chữ H cuộn duy nhất còn lại ở Hàn Quốc là Dongkuk Steel đã sản xuất gần 1.1 triệu tấn rầm thép năm ngoái và đã xuất khẩu 157,000 tấn.
 
Hiệp hội thép Việt Nam vận động chính phủ thắt chặt nhập khẩu hơn nữa
 
Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã gửi đề xuất của hiệp hội lên văn phòng thủ tướng chính phủ và bộ thương mại & công nghiệp cũng như là bộ tài chính về những yêu cầu thắt chặt nhập khẩu đối với các sản phẩm thép như là thép cuộn xây dựng,thép cuộn cán nguội,thép mạ kim loại và ống hàn.Thép nhập khẩu không sản xuất được ở trong nước hoặc là không đủ cung cấp như là thép cuộn cán nóng và phôi nhỏ thì không bao gồm trong danh sách.
 
VSA đề nghị rằng các nhà nhập khẩu phải cung cấp tất cả các chi tiết có liên quan đến nguồn thép nhập khẩu của họ như là nhà cung cấp,khối lượng hàng,người sử dụng và giá bán.Đồng thời VSA cũng đề xuất rằng hàng chở thép phải được kiểm tra tại cảng bốc dỡ trước khi vận chuyển vào Việt Nam để đảm bảo hàng phù hợp với khai báo.
 
Hiệp hội cũng đề xuất các sản phẩm thép dài từ các nước được ưu chuộng nhất cũng như là từ các nước Châu Á hiện nay bị đánh thuế nhập khẩu là 15%.Những nước nào muốn được nhận mức thuế ưu tiên là 0% cho hàng nhập khẩu Châu Á thì phải làm đơn để được cấp phép hải quan,công tác kiểm tra sẽ bao gồm cả việc lấy mẫu để kiểm tra chất lượng hàng và các biện pháp thanh tra nghiêm ngặt khác.
 
“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng thép cuộn xây dựng từ một quốc gia Châu Á nào đó ít nhất phải có 40% chất lượng được gia công trong nước,ngoại trừ phôi nhỏ nhập khẩu để làm dây cán thì không tính” theo Dinh Huy Tam,tổng thư kí hiện nay của VSA. “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng có sự cạnh tranh công bằng cho các nhà sản xuất trong nước”
 
Trước đó VSA đã đề xuất các mức thuế nhập khẩu phôi nhỏ và các sản phẩm thép dài cao hơn và các mức thuế này đã được tăng lên 3% hiệu lực từ ngày 1/4.
 
Tập đoàn thép Việt Nam giảm giá thép thanh và thép cuộn trong nước
 
Tập đoàn thép Việt Nam đã giảm giá thép dài trong nước VND 200,000-560,000/tấn ($11-31/t) hiệu lực từ ngày 1 / 4 để giúp cho giá của công ty tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường,theo nguồn tin từ công ty.
 
Giá các sản phẩm thép cuộn xây dựng của công ty hiện nay là khoảng VND 9.6m/t ($531/t) và giá thép thanh xây dựng là VND 10.0-10.3m/t. “Thép cuộn xây dựng nhập khẩu giá rẻ hơn đặt biệt là từ các nước Châu Á và nhu cầu ở Việt Nam vẫn chưa tốt” một nguồn tin cho biết.
 
“Nhưng thị trường sẽ cải thiện trong tương lai gần vì bây giờ là mùa xây dựng của các dự án nhà ở cá nhân.Đồng thời các dự án mới của chính phủ sẽ khởi động từ tháng tới”. Vnsteel cũng cung cấp khoảng 24% nhu cầu thép dài cho thị trường trong nước.
 
Chính phủ Việt Nam gần đây đã tăng thuế xuất khẩu các sản phẩm thép xây dựng từ 12% lên 15%.Tuy nhiên,thuế ưu đãi cho hàng nhập khẩu từ các nước Châu Á vẫn là 0%.
 
Giá phôi nhỏ tăng do các yếu tố thị trường ở Đông Nam Á yếu
 
Các nhà thương mại ngạc nhiên rằng giá nhập khẩu phôi nhỏ đang ổn định nhanh chóng ở Đông Nam Á vì các thị trường thành phẩm ở đó vẫn yếu.Các nhà thương mại cho biết khối lượng đặt hàng gần đây không lớn và đều là các chuyến hàng nhanh đáp ứng nhu cầu cấp thiết thôi.
 
Trong khi các nhà thương mại cho biết chào giá phôi nhỏ Nga phổ biến là $385/t cfr trong khu vực bao gồm Thái Lan và Philipines,được biết cũng có các giao dịch giá cao hơn.
 
Cuối tuần rồi Philipines đặt hàng phôi nhỏ Đài Loan 5sp/ps với giá $405/t cfr, trước đó Philipines đặt hàng với giá là $398/t cfr.Phôi nhỏ thêm Vanadium của Nga được Đài Loan đặt mua với giá $395/t cfr cách đây khoảng 10 ngày.Phôi nhỏ thương mại của Nga nghe nói được đặt hàng với giá là $390/t cfr sang Việt Nam.
 
Nhiều nhà thương mại không tự tin rằng giá có thể tăng thêm nhiều nữa và cho biết các đơn đặt hàng giá cao gần đây là của những hãng cán lại đang cần vật liệu gấp vì họ đã ngừng nhập khẩu một thời gian.
 
“Tôi nghĩ rằng giá sẽ đứng ở mức $410-420/t cfr khá lâu” một thương nhân singapore nói. “Tình hình bây giờ rối ren.Không ai muốn liều lĩnh vì họ đâu biết liệu thị trường sẽ đi về đâu ?” một thương nhân Đài Loan đặt câu hỏi.
 
“Giá có thể sẽ không tăng nhiều vì không có nhu cầu thật sự” một thương nhân Philipines cho biết.Các nhà sản xuất Đài Loan và Malaysia dự tính xuất khẩu với giá $390/t fob.

Tuy nhiên,một nhà nhập khẩu Việt Nam cho biết nhu cầu trong nước sẽ khá hơn trong quí này vì đây là mùa xây dựng nên tiêu thụ thép thanh sẽ cao hơn,thêm vào đó giá phôi nhỏ có thể “tăng thêm một chút”
   
Giá thép tấm cỡ vừa ở Nhật Bản chịu áp lực
 
Nhu cầu chậm từ các ngành tiêu thụ thép chủ lực như là ngành sản xuất ô tô,máy móc và xây dựng làm cho giá thép tấm chịu áp lực nặng nề.Theo tin từ các nhà thương mại thì giá thép tấm 3.2mm đang lơ lửng trong khoảng ¥66-68,000/tấn ($661-681/t),giảm khoảng ¥10,000/t trong tháng vừa qua.
 
Các báo cáo của ngành cho thấy áp lực giá là do các nhà phân phối cố gắng tiêu thụ tồn kho để thu hồi tiền mặt nhưng một thương nhân ở miền tây Nhật Bản cho biết lỗi là do người mua hi vọng giá thấp hơn.
 
“Một số nhà phân phối gặp khó khăn vì cần tiền mặt nhưng vấn đề lớn nhất là người mua đang án binh bất động chờ đợi giá giảm”
 
Lại một lần nữa,nhà sản xuất mini Tokyo Steel lại bị đổ lỗi do công ty giảm giá ¥5,000/t cho các hợp đồng tháng 4 so với tháng 3.Giá thép tấm 3.2~6mm (914x1,829mm)  mới của công ty hiện nay là ¥57,000/t bốc hàng lên xe.
 
“Các thị trường xấu và chúng tôi không biết khi nào mới có sự hồi phục” một viên chức từ hiệp hội tất cả các trung tâm thép cuộn tại Nhật Bản thừa nhận.Anh ta cho biết nhu cầu ngành xây dựng và sản xuất máy móc đặc biệt yếu. “nhiều khả năng các nhà sản xuất ô tô sẽ cắt giảm sản lượng sớm nhưng tác động lên nhu cầu thép tấm như thế nào thì chưa rõ”
 
Dữ liệu của hiệp hội sắt thép Nhật Bản cho biết tổng doanh số thép cắt tấm tháng hai từ các nhà phân phối và trung tâm thép cuộn đạt 339,000 tấn,giảm 5.5% từ tháng 1 nhưng giảm 42% so với tháng 2/2008.
  
Giá thép tấm Nam Âu sẽ còn giảm nữa
 

Giá thép tấm Nam Âu
€/tấn EXW
Satthep.net
 
12/08
01/09
02/09
03/09
04/09*
Plate
 800 - 850 
 600 - 750 
 600 - 700 
 550 - 650 
 550 - 600 

 
Thị trường thép tấm Nam Âu không có dấu hiệu hồi phục,các nguồn tin trong khu vực cho biết.
 
Tiêu thụ trong thị trường tiếp tục giảm. “Nhu cầu vẫn tiếp tục giảm và giá nhập khẩu thì cạnh tranh,các nhà sản xuất trong nước ở Nam Âu không có cơ hội để bán hàng cho các thị trường nội địa.Các ngành sản xuất hàng đầu hầu như không tồn tại vì tiêu thụ của tất cả các ngành sản xuất dùng thép tấm đều thấp” một thương nhân Nam Âu nói.
 
Các nguồn tin cũng thừa nhận rằng giá cả tất cả các loại sản phẩm thép phẳng lúc này đều tồi tệ với thép cuộn cán nóng giảm hàng tuần. “Trong khi thép dài hồi phục trở lại thì thép tấm vẫn chưa chạm đáy,tôi nghĩ vậy.Người ta nói giá thép tấm đã giảm một tháng hoặc lâu hơn và sẽ còn giảm nữa” theo nhà sản xuất người Tây Ban Nha.
 
Hiện nay giá thép tấm trong khu vực khó có thể xác định được vì không có chào giá xác định. “Chúng tôi đã mất dấu thị trường và không thể xác định được giá nữa,việc này bây giờ nằm ngoài tầm tay của chúng tôi” một nhà sản xuất Nam Âu cho biết.
 
Giá thép tấm hàng hóa ở Nam Âu hiện nay trung bình khoảng từ €550-650/t EXW,tuy nhiên các giá kết thúc giao dịch có thể nằm ngoài vùng giá này.
 
Giá thép không gỉ Châu Á ổn định vì tỉ lệ giảm chậm
 
Mức độ giảm giá thép không gỉ Châu Á chậm vì giá ổn định trong tuần thứ hai liên tiếp.Nhưng những người quan sát thị trường cho biết giá vẫn còn có thể giảm nữa.
 
Tấm cuộn cán nguội 304 nguồn từ Đông Nam Á vận chuyển một đến hai tháng tiếp tục được giao dịch ở mức $1,850-1,900/t cfr sang Trung Quốc trong tuần lễ ngày 30/3,giá không đổi so với một tuần trước.Có tin đồn rằng giá giao dịch trên thị trường từ Hàn Quốc rẻ hơn khoảng $1,800/t nhưng điều này không được xác nhận.
 
Người mua vẫn đang cố gắng trả giá thấp hơn nhưng nhà sản xuất không muốn giảm giá. “Các khách hàng vẫn cố tình trả giá thấp hơn nhưng chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi không thể giảm giá thêm nữa” một nhân viên ở trung tâm thép cuộn Đài Loan cho biết
 
Nhưng các nhà thương mại ở Trung Quốc tin rằng giá sẽ vẫn giảm với một tỉ lệ chậm hơn bởi vì nhu cầu chậm. “Tôi không nghĩ giá sẽ giảm nhiều nữa.Chúng ta chưa ở dưới đáy nhưng tôi nghĩ chúng ta không còn xa nữa” theo thương nhân miền nam Trung Quốc.
 
Giá nickel trên sàn giao dịch London đã hồi phục trong tuần này,giá ngày 2/4 là $10,205/10/t.Giá này cao hơn giá cách đây 1 tuần là $400/t.Nhà sản xuất nickel lớn nhất của Trung Quốc, Jinchuan Group,đã nâng giá nickel RMB 3,000/t ($439/t) lên RMB 89,000/t ($13,021/t) vào ngày 3 / 4.
 
Giá ống không hàn Trung Quốc tiếp tục giảm mặc dù các mức tồn kho thấp
 
Giá ống không hàn ở Trung Quốc tiếp tục giảm trong một thị trường mà các nhà sản xuất dự tính sẽ giảm giá EXW và các nhà thương mại muốn tồn kho ở các mức thấp.
 
Giá ống không hàn 219x6mm (GB/8163) ở Thượng Hải phổ biến là RMB 4,300/tấn ($629/t),các nhà thương mại chào giá là RMB 4,400/t,giảm khoảng RMB 100/t so với tuần trước.Trong khi đó,giá ống 108x4.5mm cũng đã giảm còn RMB 4,200-4,250/t.

Các nhà thương mại có thể có được lợi nhụân hợp lý nếu họ bán các sản phẩm mới vận chuyển vì các nhà máy phần lớn đều đã giảm giá bằng với các mức giá thị trường.Nhà thương mại nói giá ống 219x6mm nguồn từ tỉnh Shandong,miền đông Trung Quốc là khoảng RMB 4,150/t vận chuyển đến Thượng Hải mang đến cho các nhà thương mại mức lợi nhuận biên khá tốt.
 
Tuy nhiên,các nhà sản xuất giảm giá để duy trì thị phần,các nhà thương mại thì lo rằng giá có thể giảm nữa.
 
Một thương nhân Thượng Hải khác cho biết anh ta nghe nói khoảng 10,000 tấn ống với giá RMB 3,900/t từ Baotou Steel ở Mông Cổ sẽ đến Thượng Hải vào tuần này.Điều này sẽ tạo áp lực lớn hơn cho giá thị trường.
 
Giá ống hàn Trung Quốc ổn định vì các nhà sản xuất điều chỉnh giá
 
Giá ống hàn ở thị trường Trung Quốc lại tiếp tục trải qua một tuần doanh thu kém hấp dẫn khiến cho các nhà thương mại tin rằng không có sự hồi phục nổi bật nào,theo các nguồn tin thị trường.
 
Ngày 3/4 chào giá ống hàn điện (ERW) 114x3.75mm Q235 nguồn từ tỉnh Hebei,miền bắc Trung Quốc là khoảng  ở Thượng Hải là RMB 3,680-3,700/t ($538-541/t) bao gồm cả thuế VAT 17%.Giá nhìn chung là không đổi trong gần ba tuần.
 
Các nhà thương mại cho biết số lượng giao dịch đã tăng nhẹ cùng với thời tiết mùa xuân ấm áp nhưng nhu cầu nhìn chung vẫn yếu.
 
Nhà sản xuất ERW lớn ở miền bắc Trung Quốc Tianjing Youfa đã thông báo ngày 2/4 là công ty sẽ giảm giá EXW tất cả các loại ống ERW RMB 100/t ($15/t). Một số nhà sản xuất thép lá băng hẹp ở miền bắc Trung Quốc cũng giảm giá băng thép cán nóng còn RMB 3,200/t ($468/t),giảm 50/t ($7/t) từ ngày 22/3.
 
Mặc dù các nhà thương mại dự đoán giá sẽ không có nhiều khả năng giảm nữa nhưng việc các nhà máy giảm giá cũng phần nào làm giảm niềm tin thị trường.
 
 
 
 

 

Giá xuất khẩu thép tấm CIS tiếp tục yếu dần
 

Giá xuất khẩu thép tấm CIS
01 – 05/09
Satthep.net
 
01/09
02/09
03/09
04/09
05/09*
FOB $/t
 570 - 700 
 520 - 700 
 520 - 660 
 450 - 600 
 450 - 550 

 
Giá thép tấm xuất khẩu từ Nga và Ukraine tiếp tục giảm,theo các nguồn tin thị trường.Các thị trường thép phẳng và đặc biệt là thép tấm đã bước vào giai đoạn khó khăn thực sự.
 
Tất cả các ngành ô tô,sản xuất hàng gia dụng,đóng tàu,công nghiệp nặng và xây dựng đều đang trong giai đoạn giảm, “Hiện nay các ngành này hầu như không có sự tăng trưởng” một nhà thương mại cho biết.Tăng trưởng sẽ không hồi phục trước cuối năm nay vì vậy rất ít hi vọng nhu cầu hồi phục trong tương lai gần,một người khác nhận xét.
 
Ngành chế tạo các sản phẩm thép phẳng đã tự làm cho mình trở nên nhạy cảm hơn đối với những biến động của nền kinh tế so với các sản phẩm thép dài.Tồn kho cao hơn và do đó các nhà máy phải nhanh chóng giảm sản xuất các sản phẩm thép cuộn cán hơn là thép dài.Nếu các nhà sản xuất nhận ra lý lẽ trên và giảm sản lượng nhiều hơn nữa thì thị trường sẽ không tiếp tục lao dốc mà có thể hạ cánh nhẹ nhàng.
 
Tất cả các nhà sản xuất đều lưu ý rằng khó có thể biết giá thép tấm vào lúc này vì thị trường gần như là không tồn tại. Ilyich chào giá $500/t fob sang Mariupol,có khi giá chào là $480/t và thậm chí là $450/t, mặc dù những số liệu này chưa thể xác minh được từ phía nhà sản xuất.
 
Các nguồn tin cho biết có nhiều khả năng giá sẽ giảm nữa. “Trong cuộc khủng hoảng trước,giá thép tấm gần bằng giá HRC” một người nói “Giá HRC hiện nay được chào giá là $320-340/t fob,vì vậy giá thép tấm có nhiều khả năng giảm nữa”
 
Giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì ổn định ở mức giá cao hơn,nhu cầu tăng
 
Giá xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì không đổi là $450/t fob từ tuần trước cho thấy những dấu hiệu của tính ổn định ở thị trường trong khu vực.Chào giá thép xây dựng của Thổ Nhĩ Kì sang Ai Cập và Saudi Arabi ổn định giúp đẩy mạnh nhu cầu.Các nguồn tin thị trường tuyên bố rằng giá cả cuối cùng cũng sẽ đi vào ổn định và ở trạng thái hoạt động.
 
Mặc dù với giá là $450/t fob thì luôn có sẵn nhu cầu,đặc biệt là từ Ai Cập,Lybia,Lebanon và Iraq,các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì đang phản ứng lại một cách thận trọng.Một nhà sản xuất cho biết “Có nhu cầu và mọi người đang yêu cầu những đơn đặt hàng khoảng 20-30,000 tấn nhưng chúng tôi vẫn đang cố cẩn thận hơn về những đơn hàng loại này vì sau đó nhu cầu có thể giảm trong tháng sau và giá bắt đầu giảm xuống dưới chi phí”
 
Thương mại vẫn còn là vấn đề,cả các nhà sản xuất và người mua đều trải qua những vấn đề về sự tự tin trong những giao dịch của chính họ nhưng số lượng giao dịch bị hủy thì ít hơn so với cuối năm 2008.Một nhà sản xuất tuyên bố : “Chúng tôi hi vọng sự tự tin sẽ trở lại trong năm 2010 nhưng bây giờ nó cũng đã cải thiện rồi mặc dù có một số giao dịch bị hủy nhưng do những vấn đề về thanh toán tiền mặt”
 
Giá xuất khẩu sang Iraq vẫn cao hơn các thị trường khác do nước này cần nhiều vật liệu trong thời gian ngắn với giá xuất xưởng là  $460-465/t.
 
Dự đoán năm 2009 giá sẽ bước vào các chu kì 2 tháng nhưng sau khi cảm tính thị trường lạc quan lên trong hai tuần cuối thì các nguồn tin thị trường cho biết họ hi vọng các chu kì có thể trải đều trong một thời gian dài hơn trong suốt thời gian còn lại của năm.
 
Nhà sản xuất Hàn Quốc dự tính chào giá xuất khẩu rầm thép chữ H cao hơn
 
Mặc dù suy thoái toàn cầu nhà máy mini Hàn Quốc Hyundai Steel vẫn đặt mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu rầm thép chữ H năm nay lên 1.2 triệu tấn,tăng 140,000 tấn từ mức 1.06 triệu tấn thực tế xuất khẩu được.
 
Hyundai Steel thừa nhận thực hiện xuất khẩu quí 1 đã không đạt được mục tiêu mặc dù công ty từ chối cho biết mục tiêu đặt ra.Đáng lưu ý là nhiều nước đã thông báo các kế hoạch làm việc để hồi phục các nền kinh tế hàng đầu, “Chúng tôi hi vọng xuất khẩu sẽ tốt hơn trong nửa sau” khi mà nhiều chuyến hàng có thể khởi động,người phát ngôn của Hyundai cho biết.
 
Nhưng trong khi Hyundai có thể đã không đạt được mục tiêu thì tình hình kinh doanh của công ty nhìn chung trong tháng 1- tháng 2 vẫn tích cực,theo dữ liệu của hiệp hội sắt thép Hàn Quốc (Kosa).
 
Tổng khối lượng xuất khẩu rầm thép chữ H của quốc gia trong hai tháng đã tăng 11% so với năm trước lên 158,400 tấn.Đáng ngạc nhiên là Canada là người mua lớn nhất đã lấy 33,800 tấn so với 2760 tấn năm ngoái.
 
“Khối lượng đặt hàng trên là từ tháng 11- tháng 12 năm ngoái khi mà sức mua ở Canada vẫn còn tốt” một thương nhân người Hàn Quốc ở Seoul cho biết.Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai là Saudi Arabi với sức mua 16,000 tấn.
 
Các nhà thương mại hiện nay đang đặt mục tiêu xuất khẩu nhiều sang Đông Nam Á trong nửa sau năm nay.Được biết các nhà thương mại đang chào giá rầm thép hệ mét sang Đông Nam Á với giá khoảng $500-540/t cfr,tăng $20-30/t trong hai tuần qua.Trái lại,giá rầm thép nội địa 600x300mm là KRW 880,000/t ($656/t).Tuy nhiên,giá xuất khẩu trong khu vực có thể không đổi trong quí 2,một nhà thương mại tin tưởng.
 
Nhà sản xuất rầm thép chữ H cuộn duy nhất còn lại ở Hàn Quốc là Dongkuk Steel đã sản xuất gần 1.1 triệu tấn rầm thép năm ngoái và đã xuất khẩu 157,000 tấn.
 
Hiệp hội thép Việt Nam vận động chính phủ thắt chặt nhập khẩu hơn nữa
 
Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã gửi đề xuất của hiệp hội lên văn phòng thủ tướng chính phủ và bộ thương mại & công nghiệp cũng như là bộ tài chính về những yêu cầu thắt chặt nhập khẩu đối với các sản phẩm thép như là thép cuộn xây dựng,thép cuộn cán nguội,thép mạ kim loại và ống hàn.Thép nhập khẩu không sản xuất được ở trong nước hoặc là không đủ cung cấp như là thép cuộn cán nóng và phôi nhỏ thì không bao gồm trong danh sách.
 
VSA đề nghị rằng các nhà nhập khẩu phải cung cấp tất cả các chi tiết có liên quan đến nguồn thép nhập khẩu của họ như là nhà cung cấp,khối lượng hàng,người sử dụng và giá bán.Đồng thời VSA cũng đề xuất rằng hàng chở thép phải được kiểm tra tại cảng bốc dỡ trước khi vận chuyển vào Việt Nam để đảm bảo hàng phù hợp với khai báo.
 
Hiệp hội cũng đề xuất các sản phẩm thép dài từ các nước được ưu chuộng nhất cũng như là từ các nước Châu Á hiện nay bị đánh thuế nhập khẩu là 15%.Những nước nào muốn được nhận mức thuế ưu tiên là 0% cho hàng nhập khẩu Châu Á thì phải làm đơn để được cấp phép hải quan,công tác kiểm tra sẽ bao gồm cả việc lấy mẫu để kiểm tra chất lượng hàng và các biện pháp thanh tra nghiêm ngặt khác.
 
“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng thép cuộn xây dựng từ một quốc gia Châu Á nào đó ít nhất phải có 40% chất lượng được gia công trong nước,ngoại trừ phôi nhỏ nhập khẩu để làm dây cán thì không tính” theo Dinh Huy Tam,tổng thư kí hiện nay của VSA. “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng có sự cạnh tranh công bằng cho các nhà sản xuất trong nước”
 
Trước đó VSA đã đề xuất các mức thuế nhập khẩu phôi nhỏ và các sản phẩm thép dài cao hơn và các mức thuế này đã được tăng lên 3% hiệu lực từ ngày 1/4.
 
Tập đoàn thép Việt Nam giảm giá thép thanh và thép cuộn trong nước
 
Tập đoàn thép Việt Nam đã giảm giá thép dài trong nước VND 200,000-560,000/tấn ($11-31/t) hiệu lực từ ngày 1 / 4 để giúp cho giá của công ty tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường,theo nguồn tin từ công ty.
 
Giá các sản phẩm thép cuộn xây dựng của công ty hiện nay là khoảng VND 9.6m/t ($531/t) và giá thép thanh xây dựng là VND 10.0-10.3m/t. “Thép cuộn xây dựng nhập khẩu giá rẻ hơn đặt biệt là từ các nước Châu Á và nhu cầu ở Việt Nam vẫn chưa tốt” một nguồn tin cho biết.
 
“Nhưng thị trường sẽ cải thiện trong tương lai gần vì bây giờ là mùa xây dựng của các dự án nhà ở cá nhân.Đồng thời các dự án mới của chính phủ sẽ khởi động từ tháng tới”. Vnsteel cũng cung cấp khoảng 24% nhu cầu thép dài cho thị trường trong nước.
 
Chính phủ Việt Nam gần đây đã tăng thuế xuất khẩu các sản phẩm thép xây dựng từ 12% lên 15%.Tuy nhiên,thuế ưu đãi cho hàng nhập khẩu từ các nước Châu Á vẫn là 0%.
 
Giá phôi nhỏ tăng do các yếu tố thị trường ở Đông Nam Á yếu
 
Các nhà thương mại ngạc nhiên rằng giá nhập khẩu phôi nhỏ đang ổn định nhanh chóng ở Đông Nam Á vì các thị trường thành phẩm ở đó vẫn yếu.Các nhà thương mại cho biết khối lượng đặt hàng gần đây không lớn và đều là các chuyến hàng nhanh đáp ứng nhu cầu cấp thiết thôi.
 
Trong khi các nhà thương mại cho biết chào giá phôi nhỏ Nga phổ biến là $385/t cfr trong khu vực bao gồm Thái Lan và Philipines,được biết cũng có các giao dịch giá cao hơn.
 
Cuối tuần rồi Philipines đặt hàng phôi nhỏ Đài Loan 5sp/ps với giá  $405/t cfr, trước đó Philipines đặt hàng với giá là $398/t cfr.Phôi nhỏ thêm Vanadium của Nga được Đài Loan đặt mua với giá $395/t cfr cách đây khoảng 10 ngày.Phôi nhỏ thương mại của Nga nghe nói được đặt hàng với giá là $390/t cfr sang Việt Nam.
 
Nhiều nhà thương mại không tự tin rằng giá có thể tăng thêm nhiều nữa và cho biết các đơn đặt hàng giá cao gần đây là của những hãng cán lại đang cần vật liệu gấp vì họ đã ngừng nhập khẩu một thời gian.
 
“Tôi nghĩ rằng giá sẽ đứng ở mức $410-420/t cfr khá lâu” một thương nhân singapore nói. “Tình hình bây giờ rối ren.Không ai muốn liều lĩnh vì họ đâu biết liệu thị trường sẽ đi về đâu ?” một thương nhân Đài Loan đặt câu hỏi.
 
“Giá có thể sẽ không tăng nhiều vì không có nhu cầu thật sự” một thương nhân Philipines cho biết.Các nhà sản xuất Đài Loan và Malaysia dự tính xuất khẩu với giá $390/t fob.

Tuy nhiên,một nhà nhập khẩu Việt Nam cho biết nhu cầu trong nước sẽ khá hơn trong quí này vì đây là mùa xây dựng nên tiêu thụ thép thanh sẽ cao hơn,thêm vào đó giá phôi nhỏ có thể “tăng thêm một chút”