Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 6/3/2009

  

 

Hôm nay:
 
Giá thép xây dựng thế giới : 479$/tấn
Giá HRC thế giới                  : 492$/tấn
 
 
Các thị trường thế giới vẫn đang điều chỉnh sản lượng cho phù hợp với nhu cầu
 
Các thị trường thế giới vẫn đang tiếp tục điều chỉnh nguồn cung hàng hóa để phù hợp với các mức nhu cầu đã sụt giảm nghiêm trọng và những sự cắt giảm sản lượng cho đến nay vẫn chưa đủ.Nhìn tổng quát hơn thì vẫn còn dư âm về dự đoán giá của các nhà sản xuất từ năm 2007 và năm 2008 khi tín dụng vẫn được cung cấp ổn định và thị trường tài chính vững mạnh.
 
Tuần rồi,giá lại tiếp tục giảm trong khi những yếu tố khác thì hoàn toàn mờ nhạt.
 
Sản lượng thép thế giới trong tháng 1 đã giảm 24% so với năm trước ; ngoài Trung Quốc thì sản lượng giảm gần 40% - cho thấy nhu cầu thế giới có lẽ là giảm mạnh hơn ở Trung Quốc.Sản lượng thép thô Trung Quốc tăng 2.4% so với tháng 1 năm ngoái,giúp đẩy giá quặng sắt lên cao hơn (trong ngắn hạn) và gần đây giá thép thành phẩm lại giảm mạnh.
 
Giá giảm ở khắp mọi nơi.Chào giá HRC của Nga đã giảm $20-40/t còn $400-420/t fob,tùy thuộc khối lượng.Vài tuần gần đây tình hình xuất khẩu của các nước CIS ngày càng xấu hơn.Giá thép xây dựng và phôi nhỏ Đông Nam Á cũng giảm phản ánh giá phế liệu thấp hơn.
 
Giá thép ở Mỹ cũng dao động rất ít và chậm chạp trong khi giá ở bắc âu lao dốc.Các nhà sản xuất Mỹ đang phải chịu áp lực chào giá HRC dưới $500/s.t ($551/t) fob.Giá HRC ở Bắc Âu tuần rồi giảm thêm €15/t còn €433/t ($545/t),theo thông tin khảo sát từ TSI.
 
Trong tương lai gần,ngày càng nhiều công ty của Mỹ dường như là dự đoán giá và nhu cầu thấp hơn.Tuy nhiên,ở Mỹ hay những nơi khác,thị trường yếu hơn đang khiến cho các nhà máy phải sản xuất với chi phí cao làm tăng thêm áp lực.Cảm tính về phía các công ty Châu Âu thì cũng giống như tuần trước.Các mức tồn kho tiếp tục giảm trên toàn cầu.
 
Kosh giảm giá OTC năm 2009
 
Công ty quản trị rủi ro về giá Koch đã điều chỉnh giảm giá HRC giao ngay năm 2009 nhưng vẫn tiếp tục tin rằng giá sẽ tăng trong những tháng sắp tới.
 
Ở Mỹ,công ty dự đoán quí hai giá sẽ tăng với giá HRC Midwest có thể tăng lên 515$/s.t từ mức 505$/s.t trong quí 1.Đến quí 3 giá có thể tăng lên 540$/s.t.Giá hiện nay là $480-500/s.t.
 
Ở Châu Âu,Koch dự báo giá HRC của Ý là €390/t cho cả quí 1 và quí 2 năm nay.Trong quí 3 giá ở Châu Âu hi vọng có thể tăng lên một chút,dự báo giá 3 tháng là €440/t.
 
Trong quí cuối năm nay,Koch dự đoán giá US Midwest giảm nhưng giảm nhẹ hơn ở Ý.Quí 1 năm 2010,xu hướng giảm có thể lật ngược.
 
Chào hàng phôi nhỏ giá rẻ không hấp đẫn được người mua ở Đông Nam Á
 
Người mua ở Châu Á nhìn chung đang tránh xa thị trường nhập khẩu phôi nhỏ do giá thép thành phẩm yếu.Chào giá từ các nước CIS là  $360-370/t cfr,giảm $10-20/t cfr cách đây 1 tuần.
 
“Không có nhiều sự quan tâm.Người mua không có mặt ở đây.” Một thương nhân Việt Nam nói “không có nhu cầu nhưng người mua có thể trả giá thấp”
 
Một nhà thương mại Thái Lan cho biết có một chào giá phôi nhỏ $350/t cfr chở qua biển Đen sang Thái Lan nhưng chào giá này không hấp dẫn được các nhà nhập khẩu trong khu vực. “Giá đang giảm.Người mua đang chờ giá chạm đáy” thêm vào đó vật liệu được chào hàng chủ yếu là đến trong tháng 5.Được biết có một chào hàng phôi nhỏ chở qua biển Đen sang Việt Nam với giá 355$/t cfr.
 
Chào giá từ Đài Loan là 370$/t cfr,mặc dù thời gian vận chuyển ngắn hơn nhưng cũng không tìm được người mua.Người mua lo rằng giá sẽ vẫn còn giảm nên họ vẫn do dự trong việc đặt hàng trừ phi họ chắc chắn có người mua thành phẩm của mình thì họ mới dám mua.
 
“Không ai trả giá hết.Người mua đưa ra giá thấp hơn giá có thể bán được nên chúng tôi vì họ không biết giá thấp nhất là bao nhiêu” một thương nhân Singapore cho biết gần đây có một đơn đặt hàng phôi nhỏ từ Nga sang Phillipines với giá khoảng 360$/t cfr.Những người khác thì không chắc chắn về việc đặt hàng này : “giá này có thể mua được nhưng tôi tin là mọi người đều ngại mua lúc này”
 
Thị trường xuất khẩu phôi nhỏ CIS tỏ ra khá “phức tạp”
 

Giá phôi nhỏ xuất khẩu hàng tuần của CIS
$/tonne FOB Black/Baltic Sea
Satthep.net
 
2 Feb 09
9 Feb 09
16 Feb 09
23 Feb 09
2 Mar 09
9 Mar 09*
Billet
 380 - 395 
 360 - 380 
 350 - 370 
 335 - 350 
 295 - 340 
 290 - 330 

 
Thị trường xuất khẩu phôi nhỏ CIS đang trong tình trạng biến động,lúc thì “nhiều”,lúc thì “không” có chào hàng và nhu cầu.
 
Phôi nhỏ Ukraine được bán với giá $280-285/t fob chở quan biển Đen,mặc dù các nhà sản xuất không xác nhận điều này nhưng giá thép xây dựng mới của CIS là $380/t fob có thể tác động tiêu cực đến thị trường phôi nhỏ,một số người nhận xét.Và tình hình đầu cơ gần đây – khi mà nhiều nhà thương mại sớm bị phá sản có thể là nguyên nhân của việc thị trường đi xuống.
 
Các nhà sản xuất phôi nhỏ ở Nga nghe nói đã ra khỏi trò chơi này để ngăn chặn sự giảm giá. “Chúng tôi không bán nữa” một người trong NSMMZ (liên hiệp các xưởng làm thép Nizhniye Sergi) cho biết.Các nhà thương mại xác nhận rằng các nhà sản xuất hiện không xuất hiện trong thị trường và đã bán hết sản lượng đến tuần lễ thứ hai của tháng 4.Nhưng họ cũng nhấn mạnh là các nhà sản xuất sẽ không trở lại sớm để nhận đơn hàng : lịch trình bốc dỡ hàng hóa bằng tàu hỏa phải được hoàn tất trước ngày 20-22 tháng này.
 
Nhiều nhà sản xuất cho rằng tương lai của thị trường phôi nhỏ vẫn chưa rõ và tình hình thương mại sẽ không thể mạnh lên nhanh được.Nhưng “ khách hàng muốn trả giá là $280-310/t fob qua biển Đen,các nhà sản xuất thì muốn bán với giá $295-305/t nên vẫn có một vài giao dịch” và với việc Iran rời khỏi thị trường cả tháng nay,các mức giá có thể sẽ được điều chỉnh.
 
Giá thép xây dựng ở Anh vẫn chịu áp lực
 

Giá thép xây dựng ở Anh
Satthep.net
£/t (bao gồm vận chuyển)
 
Dec '08
Jan '09
Feb '09
March '09
April '09*
Rebar
350-410
375-410
350-380
325-330
305-315
 
*forecast
 
 
 
 

 
Giá thép xây dựng ở Anh chịu áp lực do thiếu nhu cầu,dư cung và mối đe dọa hàng nhập khẩu.Giá hiện nay là khoảng £325-330/t (€370-392/t) bao gồm vận chuyển,đây là đòn trả đũa mà Celsa và Thamesteel dành cho các chào hàng giá rẻ từ Thổ Nhĩ Kì.
 
“Nhu cầu trong tháng 1 và tháng 2 thấp hơn lúc bình thường 50%” một nhà sản xuất cho biết giá có thể vẫn phải chịu áp lực. “Người ta đang tranh giành đơn hàng ở khắp mọi nơi nên dĩ nhiên là phải có hàng nhập khẩu vào Anh thì tình hình mới thế chứ”
 
Giá phế liệu vẫn chưa được đưa ra nhưng nhiều khả năng là giá sẽ giảm và vì vậy nó đang gây áp lực giảm lên thị trường,một nhà đầu tư nhận xét. “Tất cả các nhà máy đều tuyệt vọng.Bất cứ sự chuyển dịch nhỏ nào về giá phế liệu đều ảnh hưởng trực tiếp lên giá thép xây dựng.Mà giá phế liệu thì chỉ có thể đi xuống thôi”một nhà đầu tư ở miền đông bắc nước Anh cho biết.Tuy nhiên theo một nhà sản xuất thì mọi người chỉ đang “quan trọng hóa vấn đề”,giá phế liệu ở Anh vẫn rất cao dư sức để hỗ trợ cho giá sản phẩm và cần phải giảm”
 
Hầu hết người trong thị trường đều cho rằng bên cạnh nhu cầu giảm là nhân tố chính dẫn đến suy thoái thì tình trạng thiếu sự bảo đảm tín dụng tiếp tục bóp nghẹt thương mại.”Chúng ta đang phải trả những khoản phí bảo hiểm lớn nhưng lại không đáp ứng được cho tất cả những người mà chúng ta muốn cung cấp cho dù là không có nhiều rủi ro” một nhà sản xuất nói “Những công ty bảo hiểm tín dụng đã bỏ mặc chúng ta trong cơn mưa mà không có dù che”
 
Nhìn về tương lai,các nhà thương mại và các nhà đầu tư tin rằng giá thép xây dựng ở Anh sẽ giảm còn khoảng £315/t,giá đã bao gồm vận chuyển nếu như các nhân tố thị trường tiếp tục như hiện nay.
 
Giá thép cuộn Italy “gần chạm đáy”
 
Giá thép cuộn cán nóng ở Ý gần chạm đáy,giám đốc điều hành công ty sản xuất ống thép Italy Antonio Marcegaglia cho biết.
 
Theo Marcegaglia giá có thể sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn nhưng mức giá hợp lý không thể rơi xuống thấp hơn giới hạn chi phí.
 
Tình trạng thiếu niềm tin hiện nay trong thị trường,nhu cầu biến động và tài chính của các công ty eo hẹp đang góp phần làm cho hành vi thị trường trở nên phi lý.
 
Các nhà sản xuất trong nước cho biết lúc này giá HRC ở Ý cũng không rõ ràng vì một vài người nhập khẩu vật liệu tồn kho được các công ty thương mại bán lại với giá dưới €300/t ($379/t) không bao gồm phí vận chuyển trong nước,phí vận chuyển có thể được tính thêm là từ €15/t đến €25/t tùy thuộc vào khoảng cách.
 
Hơn nữa,ngày càng nhiều nhà sản xuất Châu Âu gần đây đã giảm giá cơ bản của họ mặc dù giá giao dịch cho thấy còn tùy thuộc vào số lượng và loại vật liệu được mua.
 
Tuy nhiên,giá sẽ không thể thấp hơn $400/t (€316/t) ciffo (không có phí bảo hiểm và phí vận chuyển) tại cảng Italy.
 
Giá thép thanh thương mại ở Anh giảm
 
Giá thép thanh thương mại ở Anh lại giảm do nhu cầu chậm và giá cả đang trên đà giảm ở Châu Âu.
 
Các nhà sản xuất vừa mới giảm giá khoảng £30/t từ các mức giá £440-450/t (€494-506/t) bao gồm vận chuyển,theo các nhà đầu tư và các nhà thương mại.Vật liệu ở Châu Âu có giá khoảng £365-380/t,đây là cách mà các nhà sản xuất Celsa và Caparo chống lại hàng nhập khẩu.Nhu cầu yếu cũng là một trong những nhân tố khiến giá giảm.
 
Giá giảm cũng phản ánh tình hình giá phế liệu có thể sẽ giảm nữa trong tháng này,những người tham gia thị trường nhận xét .“Những cuộc đàm phán giá phế liệu vẫn bước vào giai đọan cuối nhưng chỉ có Celsa mua với số lượng nhỏ,giá chắc chắn sẽ giảm” mộ tnhà sản xuất tuyên bố chắc nịch.
 
“Giá đã giảm nhẹ trong vòng 24 giờ qua” một nhà thương mại cho biết “Các nhà sản xuất đã thông báo tăng £25/t hai lần trong vòng vài tháng gần đây nhưng không có lần tăng giá nào được thực hiện cả.Như vậy giá là khoảng £410-420/t.
 

Giá thép thanh thương mại ở Anh  
Satthep.net
£/t đã có phí vận chuyển
 
Jan '09
Feb '09
March '09
Merchant bar
450-485
450-460
410-420

 
 
Giá thép xây dựng Tây Ban Nha lại giảm
 

Chỉ số giá thép xây dựng :Tây Ban Nha
 
Chỉ số: 2003=100. Nguồn: Anifer
 
01 Jan 2009
01 Feb 2009
01 March 2009
Rebar
154.42
149.82
132.98

 
Giá thép xây dựng ở Tây Ban Nha tháng này lại giảm,theo Anifer,hiệp hội thép xây dựng quốc gia Tây Ban Nha.
 
“Giá có xu hướng giảm” theo Anifer và đang trở thành xu hướng hiện nay lan rộng trên toàn Châu Âu.
 
Chỉ số giá ghi nhận ngày 1/3 dựa trên chỉ số là 100 bắt đầu từ năm 2003 là 132.98,giảm 11% so với tháng hai.
 
Mặc dù giá đã ổn định và chạm đáy hồi tháng trước nhưng bây giờ lại tiếp tục giảm. “Giá vẫn không ngừng giảm.Nhu cầu rất thấp” các thành viên Anifer cho biết.
 
Giá HRC ở thị trường Mỹ hiện nay là khoảng $480/s.ton
 
Giá thép cuộn cán nóng ở thị trường thép lá của Mỹ hiện nay nghe nói là dưới 500$/t fob nhưng theo người mua cho biết thì vật liệu thứ cấp giá chỉ khoảng $440-460/s.t
 
“Giá giao dịch vật liệu cơ bản hàng ngày là 480$/tấn” một người mua cho biết.Những người mua khác đặt giá CRC là $520-580/s.t EXW, fob)
 
Ngoài ra còn có chào giá loại hai từ Mexico là $450/s.t,chở đến cảng Mỹ,hàng giao tháng 4.Nhưng theo những người mua thì vật liệu loại này độ rộng dưới 60 inches.
 
Tất cả đều đồng ý rằng xu hướng giảm sẽ vẫn tiếp diễn nhưng các nhà sản xuất đang ngày càng trở nên lúng túng và miễn cưỡng đưa ra giá EXW cụ thể,một phần cũng vì họ không đặt hàng nhiều trong thời gian này.
 
Một người khác cho biết một đơn hàng HRC đủ lớn là khoảng 10,000 – 20,000 tấn với giá  $440-460/s.t cũng không có gì là bất hợp lý nếu xem xét giá phế liệu có thể sẽ giảm xuống dưới 200$/l.t ở thị trường Mỹ trong tuần tới.
 
“Trừ phi bạn có đơn hàng đặt mua nếu không thì khó có thể làm cho giá giảm” một người mua cho biết “Giá đã đứng trong vòng 1 tháng nhưng có thể sẽ dao động trở lại”
 
Posco SS giữ giá thép thanh không đổi trong tháng ba
 
Thị trường thép dài đặc chủng Hàn Quốc không có dấu hiệu hồi phục, Posco Specialty Steel (Posco SS) sẽ giữ giá thép không gỉ 300 và lưới thép đặc chủng không đổi trong tháng ba.
 
Đây là tháng thứ ba liên tiếp công ty quyết định giữ giá không đổi mặc dù đồng Won yếu làm tăng chi phí đầu vào.
 
Giá lưới thép xây dựng không gỉ 304(đường kính 5.5mm) sẽ vẫn là KRW 3,430,000/t ($2,187/t), trong khi giá lưới thép đặc chủng S45C (đường kính 16mm) sẽ là KRW 870,000/t ($555/t).

Trụ sở công ty tại Changwon thay đổi giá thép thanh lần cuối cùng là cuối tháng 12 năm ngoái sau khi giảm giá thép thanh 304 quí 4 tổng cộng là KRW 400,000/t và lưới thép S45C KRW 250,000/t.
 
“Do tác động cảm tính thị trường,chúng tôi sẽ giảm giá để kích cầu nhưng chi phí đầu vào của chúng tôi vẫn còn cao” một viên chức trong công ty giải thích.Mặc dù giá nickel trên sàn LME đã giảm xuống dưới 9800$/t nhưng lợi nhuận mang lại cho nhà sản xuất thép vẫn còn giới hạn do sự giảm giá của đồng won so với đồng đô la từ cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu hồi năm ngoái.
 
Công suất làm thép của Posco SS là 180.000 tấn/năm
 
NSCC giảm giá thép thanh không gỉ cho các hợp đồng từ tháng 3 đến tháng 5
 
Giá nickel thấp hơn đã tạo động lực cho Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) giảm giá lưới thép austenitic SUS304 trong nước ¥90,000/t ($906/t) và lưới thép ferritic (loại cơ bản SUS410 và SUS430) là ¥40,000/t cho các hợp đồng tháng 3 đến tháng 5.
 
NSSC định giá thép thanh ba tháng một lần thông qua phụ thu nguyên liệu hợp kim phản ánh giá chrome và giá nickel.Công ty cho biết giá nickel đã yếu dần từ tháng 12 và giá ferro-chrome quí 1 của các nhà cung cấp vì vậy mà giảm 55%.
 
Nhà sản xuất thép không gỉ không tiết lộ giá thép thanh của công ty và cho biết các hợp đồng cung cấp thép thanh chủ yếu là cho “himotsuki” hay các khách hàng dài hạn với các hợp đồng cá nhân.Về các hợp đồng tháng 12 – tháng hai,NSSC đã giảm giá lưới thép austenitic ¥85,000/t và thép thanh ferritic ¥15,000/t.
 
Mặc dù NSSC vẫn đang giảm sản lượng thép thanh rất nhiều nhưng công ty tin rằng thị trường rồi cũng sẽ có một sự hồi phục nhẹ. “Chúng tôi nghĩ nhu cầu quí 1 có thể là mức thấp nhất vì sự điều chỉnh mức tồn kho giữa các khách hàng sẽ được tiến hành.Chúng tôi dự định giảm nhẹ các mức cắt giảm sản lượng còn 50% trong tháng 4 đến tháng 6 (hiện nay là 60%)” theo người phát ngôn của NSSC.
 
NSSC từ chối cung cấp số liệu về sản lượng hiện nay nhưng có thể tính được sản lượng của công ty là khoảng 4800 tấn/tháng.
 
Giá ống thép giảm cùng với giá nguyên vật liệu
 
Do giá nguyên vật liệu tiếp tục giảm nên giá ống hàn ở Trung Quốc cũng đang rơi vào xu hướng giảm tương tự.
 
Ở Thượng Hải,ống hàn cách điện (ERW) Q215 – Q235 nguồn từ tỉnh Hebei,miền bắc Trung Quốc được chào giá khoảng RMB 3,750-3,800/t ($548-555/t) đã có VAT 17% ngày 5/3,giảm RMB 200/t ($15/t) từ ngày 26/2.
 
Giá nguyên vật liệu sẽ tiếp tục giảm do các nhà sản xuất ống thép tiếp tục giảm giá.Tuy nhiên,một số nhà thương mại đã không điều chỉnh giá chào hàng theo mức giá phổ biến và tỏ ra thích ngồi chờ và quan sát thị trường,hi vọng nhu cầu sẽ trở lại. “Dù chúng tôi có cố giảm giá để thu hút người mua cũng không ích gì vì thị trường quá yếu nên chúng tôi không bận lòng về điều này nữa” một thương nhân Thượng Hải cho biết.
 
Ở thị trường Hebei,các nhà sản xuất thép lá cán nóng đã giảm giá EWW của họ xuống còn 3200/t ($468/t) đã bao gồm VAT và trả bằng tiền mặt,giảm 150/t ($22/t) so với giá tham khảo tháng ba ra cách đây 1 tuần.
 
Trong khi đó,giá ống thép làm giàn giáo ở Thượng Hải lơ lửng trong khoảng RMB 3680/t ($538/t),giảm RMB 200/t ($29/t) từ ngày 20/2.Các nhà thương mại phàn nàn rằng điều kiện buôn bán rất tồi tệ.
 
Giá ống thép đúc Trung Quốc giảm do tồn kho tăng lên
 
Giá ống thép đúc ở Trung Quốc giảm mạnh dưới áp lực tồn kho tăng và hậu quả của việc dòng ngân lưu chảy chậm.
 
Giá ống GB/8163 219x6mm đã giảm từ RMB 4,900-4,950/t còn RMB 4,600-4,700/t.So với đầu tháng hai,giá đã giảm RMB 500/t.Trong khi đó,giá GB/8163 108x4.5mm cũng giảm còn RMB 4,400-4,500/t.
 
“Chúng tôi không nghĩ rằng thị trường sẽ hồi phục trong một thời gian ngắn và chúng tôi muốn giảm bớt hàng tồn kho càng nhanh càng tốt bằng cách giảm giá” một thương nhân Thượng Hải nói.Tuy nhiên,niềm hy vọng của họ có thể không đạt được vì sức mua vẫn còn rất bị động.
 
Các nhà sản xuất giảm giá cũng góp phần làm giảm giá thị trường.Một nhà máy ống thép ở tỉnh Shandong miền đông Trung Quốc cho biết họ đã điều chỉnh giảm giá EXW khoảng  
RMB 400/t từ đầu tháng hai.
 
Các nhà sản xuất phôi tròn cũng giảm giá. Changzhou Zhongtian Iron & Steel đã giảm giá EXW phôi 20mm RMB 200/t vào ngày 1/3 còn RMB 3,800/t.Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép