Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 6/11/2008

 
Giá thép tấm giảm,tồn kho tăng ở Nam Âu
 
Thép tấm cuối cùng cũng đã có dấu hiệu suy yếu vì giá bắt đầu giảm ở Nam Âu.Lượng tồn kho cũng đang bắt đầu tăng và được dự đoán là sẽ còn tiếp tục tăng dần.
 
Nhu cầu trong khu vực dao động,đặc biệt là đối với mặt hàng thép tấm.” Không ai muốn mua,mọi người chỉ đang chờ đợi và xem xét các phương án.Rất nhiều xí nghiệp đang giảm sản xuất ở Châu Âu như ArcelorMittal và Duferco.Nhu cầu thép tấm hạng nặng của ngành năng lượng vẫn còn mạnh” Một nhà kinh doanh Nam Âu nói.
 
Nhu cầu thép tấm của ngành động cơ turbin khí cũng trong tình trạng trôi nổi,đặc biệt ở Tây Ban Nha,đang có dấu hiệu đi xuống.” Chính phủ đã trợ cấp cho việc xây dựng các công trình turbines khí.Tuy nhiên ,hiện giờ đến các công ty cung cấp điện cũng làm vậy để mong được chính phủ trả tiền nhưng chính phủ không muốn vậy.Điều này giải thích tại sao các đơn hàng giảm “ một nhà phân phối Tây Ban Nha cho biết.
 
Giá thép tấm đã giảm 50EUR/tấn hồi cuối tháng và hiện giờ đang dao động trong khoảng 850EUR – 900EUR/tấn,nhưng đây chỉ là giá theo lý thuyết,không phải giá bán thực tế.Thép tấm không giảm nhiều như các sản phẩm thép khác nhưng nó cũng đang bắt đầu phải chịu áp lực” một nhà đầu cơ người Ý cho biết.
 
Từ nay đến cuối năm,giá cả có thể tiếp tục yếu dần,có lẽ còn giảm thêm 50EUR/tấn.” Trong quí 1 tình hình sẽ tiếp tục tệ hơn nữa,đặc biệt ở Tây Ban Nha vì hầu như không có nhu cầu.Có thể trong nửa sau năm 2009,thị trường mới có thể phục hồi”   
 
 
Giá thép tấm của Mỹ lại giảm
 
Giá thép tấm khảo sát mới nhất hồi tuần này của Mỹ lại giảm .Thép xây dựng của Bắc Âu thấp hơn một chút,nhưng thép tấm và thép xây dựng của Nam Âu đã ổn định theo các mức giá của tuần trước.Nhìn chung,hiện giờ giá thép tấm của Nam Âu cũng khá bình ổn.
 
Giá FOB khảo sát của thép tấm Midwest giảm 38$/s.t xuống còn 1240$/s.t ( 1366$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn một chút (khoảng 4,8 tuần).
 
Giá xuất xưởng khảo sát của thép xây dựng Bắc Âu giảm 20EUR/tấn so với các mức giá của tuần trước.Thời gian vận chuyển thép xây dựng chậm hơn,mất 2,8 tuần. Giá xuất xưởng khảo sát của thép tấm Bắc Âu là 861EUR/tấn ( 1104$/tấn),cao hơn giá tuần trước,thời gian vận chuyển trung bình chậm hơn ( mất 7,8 tuần)
 
Giá xuất xưởng khảo sát của thép xây dựng Nam Âu là 435EUR/tấn ( 558$/tấn),trong khi giá thép tấm khảo sát lại tăng thêm 3EUR/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng và thép tấm thì nhanh hơn ở Nam Âu một chút với thời gian vận chuyển thép tấm là 6,2 tuần.
  
Các nhà sản xuất Malaysia nên giảm sản lượng 20-50%,theo các nhà phân tích.
 
Các hãng sản xuất thép hàng đầu của Malaysia nên giảm sản xuất khoảng 20-50% trong 3 tháng tới,theo báo cáo về thép mới đây của OSK.
 
Hầu hết các công ty đã xem xét giảm sản lượng hoặc sẽ tiến hành trong tương lai gần để giảm hàng tồn kho do nhu cầu yếu trong các tháng trước,theo OSK.
 
Các nhà sản xuất Malaysia sẽ phải đối mặt với thách thức trong quí 4 và một số nhà máy có thể bị lỗ kỉ lục trong quí 4 do cầu yếu và giá bán giảm.OSK cũng đưa ra mức tồn kho của Ann Joo, Kinsteel, Perwaja, Lion , Masteel và Southern Steel.
 
Tuy nhiên OSK cũng dự đoán rằng giá thép sẽ sớm phục hồi dù rằng không đáng kể.Giá cả sẽ phục hồi trước thời điểm cuối năm vì các nhà đầu cơ thép đang bắt đầu mua vào vì tích trữ thấp.
 
Hơn nữa,chi phí sản xuất giảm – trong đó giá than cốc và quặng sắt vẫn còn cao đối với các nhà sản xuất thép và sẽ hỗ trợ cho việc tăng giá thép.
 
Các nhà cung cấp than cốc dường như vẫn thắt chặt nguồn cung,trong khi Vale đã huỷ bỏ tăng giá quặng sắt thêm 12% mà các nhà máy vẫn không nhận được sự giảm giá nào.Hy vọng là chính quyền các nước bắt đầu khôi phục phát triển kinh tế,thường là thông qua các dự án xây dựng và cơ sở vật chất công cộng,hỗ trợ cho nhu cầu thép,theo OSK.
 
 
ArcelorMittal hoãn các dự án đầu tư của Quí 4
 
ArcelorMittal đã hoãn các dự án đầu tư đã được hoạch định trong quí 4 và hơn thế nữa là hoãn cho đến khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục trở lại.Tuy nhiên,không có dự án nào bị huỷ bỏ hoặc thay đổi,theo Aditya Mittal – giám đốc tài chính của tập đoàn,” Đó chỉ là vấn đề thời gian “
 
“Chúng tôi chỉ dời lại thời điểm bắt đầu các dự án” giám đốc điều hành Lakshmi Mittal của tập đoàn phát biểu trong cuộc họp báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quí 3.”Gần đây chúng tôi giảm chi phí cho kế hoạch phát triển tập đoàn,chủ yếu là tiền đổ vào dự án mà các dự án này không làm tăng công suất thép”
 
Việc cần ưu tiên giải quyết trước trong lúc này là cân bằng cung cầu : “Tất cả những dự án chưa bắt đầu hoặc chưa xong sẽ bị ngưng,điều này sẽ có tác dụng tích cực trong việc giảm chi phí” Thành viên ban quản trị,Michael Wruth cho biết.
 
Tương tự như vậy,không có quyết định chính thức về việc huỷ bỏ hoàn toàn các dự án.Ông tiếp : “ Do nhu cầu đã giảm đột ngột,chúng tôi không cần công suất kế hoạch mới trong ngắn hạn.Nhưng sự tăng trưởng sẽ trở lại sau thời gian một hoặc hai năm,đến lúc đó chúng tôi sẽ cần đến những dự án của mình”
 
Cuối cùng,chi phí vốn dự toán trong năm sau của công ty sẽ giảm xuống 4,5 tỉ USD,trong đó 1,5 tỉ USD là dành cho các dự án phát triển mở rộng sản xuất,bảo trì nhà máy.Con số này thấp hơn một nửa so với dự toán chi tiêu cho năm 2009 ban đầu,trong khi năm 2008,ước tính chi phí vốn giảm mạnh thêm 1,5tỉ USD,tổng cộng là 5,5 tỉ.
 
Công ty hiện giờ phải bận rộn với việc điều chỉnh dòng ngân lưu và nợ ròng.Năng suất và sản lượng tăng sẽ giúp giảm nợ ròng xuống 10 tỉ USD.
 
 
Trung Quốc tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng
 
Trung Quốc tiếp tục chi tiêu lớn vào cơ sở hạ tầng.Chỉ một tháng sau khi Quốc hội Trung Quốc chấp thuận dự án đầu tư khoảng 29 tỉ USD vào dự án xây dựng đường sắt trong nước,Bộ giao thông vận tải đã đưa ra một dự án khác lớn hơn.
 
Bộ giao thông vận tải đã đề nghị bổ sung thêm vào số tiền 2,2 nghìn tỉ NDT hiện tại để xây dựng đường cao tốc,đường thuỷ và các cảng quốc tế, lên đến 5 nghìn tỉ NDT.
 
Khoản tiền tăng thêm là 2,9 nghìn tỉ NDT sẽ được dùng một phần để đẩy nhanh các dự án xây dựng đã được hoạch định theo kế hoạch phải hoàn thành trước năm 2010.Trong khi đó,phần còn lại của khoản đầu tư tăng thêm kể trên sẽ được dùng cho các dự án cơ sở hạ tầng mới được mong đợi là sẽ làm hồi phục tiêu dùng nhanh chóng và tạo thêm việc làm.
 
Bộ trưởng giao thông vận tải Li Shenglin phát biểu với giới truyền thông Trung Quốc là việc tăng đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ có tác dụng làm tăng nhu cầu trong các ngành công nghiệp khác như là thép và bê tông.
 
Một số nguồn tin trong ngành thép cho biết những chương trình cơ sở hạ tầng qui mô đồ sộ kể trên sẽ giúp Trung Quốc điều hành nền kinh tế trôi chảy trong suốt thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu và cũng khuyến khích ngành công nghiệp thép phát triển.
 
 
Thêm nhiều người lạc quan về khả năng thị trường phôi/thanh thép Đông Nam Á hồi phục
 
Sau khi bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu phôi thép và thép xây dựng,hiện nay Đài Loan là những nhà xuất khẩu thép sang khu vực Đông Nam Á với giá thấp.Tuy nhiên họ cũng khó tìm được người mua.”Liệu ai muốn mua ? ở mọi nơi hoạt động xây dựng đều ít và mọi người cần tiền mặt”
 
Ngành xây dựng xuống dốc,ngân hàng không thiện chí cung cấp tín dụng và tài chính,sự mất niềm tin người tiêu dùng vẫn là những lý do chính minh chứng liên tục cho những nhận định tiêu cực.
 
Chào giá phôi thép cho khu vực Đông Nam Á hiện giờ khoảng 300-320$/tấn cfr.Các nhà kinh doanh nói rằng những mức giá này là của Đài Loan và Ukraine.Phôi thép Ấn Độ đã chất lên tàu được chào giá ở mức 290$/tấn cfr.
 
Giá thép xây dựng cũng giảm nhẹ.Chào giá xuất khẩu của Đài Loan dưới 400$/tấn cfr,theo các nguồn giao dịch trong khu vực.Được biết chào giá cuối cùng từ Thổ Nhĩ Kì là khoảng 450$/tấn cfr.” Chúng tôi nghe nói các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kì rất háo hức khi biết là giá xuất khẩu của mình bằng với giá xuất khẩu từ Đài Loan” một nhà nhập khẩu cho biết.
 
Các nhà kinh doanh dường như rất lạc quan rằng thị trường sẽ cải thiện,nhanh nhất là vào tháng 2 sau tết Nguyên Đán.” Giá bán của chúng tôi cũng sắp chạm đáy rồi.Nhưng nó cần phải gắng gượng nữa” .Thương nhân Đài Loan tiếp “ Giá sẽ vẫn thấp thêm một thời gian nữa”
 
“ Giá cả vẫn thê thảm nhưng đã ngừng chảy máu” một doanh nhân gốc Manila nói.Ông ta đang trông đợi vào một số thông tin đặt mua hàng trong khu vực.
 
“ Mọi thứ sẽ thay đổi một khi niềm tin quay trở lại” một người quản lý nhà máy nói.Anh cũng cho biết là các nhà máy trong khu vực đã cắt giảm sản xuất vì nhu cầu mua rất ít nhưng cầu có thể sẽ vượt xa cung trong quí đầu tiên của năm tới,khi nhu cầu trong khu vực thực sự hồi phục trở lại.  
 
 
Nhu cầu thép sụt giảm gây ngạc nhiên
 
Arcelormittal đã chở 25.6 triệu tấn thép trong quí 3 so với 30 triệu tấn cùng kì năm ngoái.Tuy nhiên,Tính trung bình qua các năm thì khối lượng gần như không đổi với tổng các chuyến hàng đạt 26 triệu tấn trong quí 3 năm 2007.
 
Điều này có thể chỉ ra rằng khách hàng đã nhận định khắc nghiệt như thế nào về sự xuống dốc của nền kinh tế với rất nhiều đơn hàng đang đến trong tháng 9,công bằng mà nói “ Mọi người trên thế giới đã đánh giá sai lầm tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu” Giám đốc điều hành tập đoàn Lakshmi Mittal phát biểu ngày hôm qua.
 
Những sự việc xảy đến trong tháng 10 đã bất ngờ đặt dấu chấm hết .Tác động của sự siết chặt tín dụng trên tất cả mọi lĩnh vực và thị trừơng,cùng với việc hạn chế cho vay suốt 4 tuần vừa qua của các ngân hàng quả thật là một điều gây sửng sốt.
 
Trên phương diện tích cực,Mittal nói rằng so với cuộc khủng hoảng thép ngày trước,mọi thứ bây giờ rất khác vì khả năng thích nghi của các nhà sản xuất đối với việc nhu cầu giảm.”Hồi trước mất từ 4-6 tháng,chứ không phải là 4 tuần”
 
9 tháng đầu năm 2008,doanh thu của tập đoàn ArcelorMittal đạt 102,8 tỉ USD ,tăng 77 tỉ USD so với cùng kì năm ngoái.Thu nhập từ các hoạt động kinh doanh cũng tăng từ 11,5 tỉ lên 15,7 tỉ .
 
 
Nucor giảm giá thép xây dựng thêm 180$ sau khi huỷ bỏ phí tăng thêm
 
Nucor đang giảm giá các giao dịch của công ty đối với mặt hàng thép xây dựng 180$/s.t,áp dụng cho các chuyến hàng ngày hôm nay,sau khi công ty đã huỷ bỏ phí tăng thêm của các chuyến hàng.
 
Phí tăng thêm bị huỷ bỏ sau khi giá chuẩn được dùng để tính thuế rớt xuống 162$/l.t.Bởi vì phí tăng thêm trước đây là 83$/s.t,sự loại bỏ mức phí trên của công ty có tác dụng làm giảm giá các giao dịch một khoản như trên.
 
Ngoài ra,Nucor còn giảm giá cơ bản 97$/s.t,kết quả là giá cả một giao dịch tổng cộng đã giảm 180$/s.t.
 
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2005 phí tăng thêm bị huỷ bỏ.Vào thời điểm đó giá chuẩn đã rớt xuống thấp hơn ngưỡng 162$/l.t . Lần này giá chuẩnlà 37$/l.t dưới ngưỡng 125$/l.t
 
1 s.t = 1 short ton = 907 kg
1 l.t = 1 long ton = 1016 kg
 
Acindar dự đoán giá thép ở Argentina ổn định
 
Nhà sản xuất thép của Argentina Acindar hi vọng rằng giá thép nội địa ổn định suốt thời gian còn lại năm nay trong khi giá xuất khẩu sẽ giảm do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 
Trong đợt xuất khẩu quí 3 này,công ty cho biết doanh thu các sản phẩm thép thanh ở Argentina quí 4 đã giảm một ít so với các quí trước cũng trong năm nay.
 
Trong tháng 9,nhiều nhà phân phối thép thanh Argentina đã hi vọng ít nhất có một đợt tăng giá trong nước của hầu hết các sản phẩm thép thanh ,theo 2 sự điều chỉnh trong tháng 6-7 và tháng 8 ,mỗi tháng là 9%.
 
Tuy nhiên,Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã thay đổi tình hình và bây giờ không còn hi vọng bất cứ sự gia tăng nào trong thị trường Argentina.  
 
 
Gần 60% lò luyện gang của Brazil ngừng hoạt động
 
Thị trường quốc tế ngủ đông càng lâu thì lò luyện gang của Brazil ngừng hoạt động càng lâu.
 
Các dữ liệu cho thấy rằng 93 trong số 163 lò luyện gang của nước này hiện đang ngưng hoạt động.Tình trạng tồi tệ nhất là ở tiểu bang Minas Gerais,Đông Nam Brazil,nơi có đến 70 trong số 106 lò gang đã ngưng hoạt động.
 
Ở Espirito Santo State,cũng ở khu vực Đông Nam Brazil, hiện nay có 5 trong số 8 lò gang ngưng hoạt động .Ở tiểu bang Mato Grosso do Sul,vùng trung tâm Brazil tình hình khá hơn một chút với chỉ 2 trong số 6 lò gang ngừng hoạt động.
 
Khu vực phía Bắc Carajas,16 trong số 43 lò luyện gang hiện đang ngừng làm việc.Trong vài tháng tới nghe nói sẽ có thêm các lò luyện gang ngưng hoạt động.
 
 
Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm ,giá đô tăng.
Tình hình Thương mại thép Trung Quốc.
Tháng 1-tháng 9
 
'000 t. Nguồn: ISSB.
 
2008
2007
% thay đổi
Xuất khẩu
 
 
 
Bán thành phẩm
1,156
5,981
-81
Thép thanh
14,481
18,105
-20
Thép cán
23,788
21,801
+9
ống thép
6,809
6,735
+1
Tổng
46,234
52,623
-12
Nhập khẩu
 
 
 
Bán thành phẩm
146
325
-55
Thép thanh
1,033
1,115
-7
Thép cán
10,263
10,997
-7
ống thép
776
587
+32
Tổng
12,218
13,024
-6
Các sản phẩm thép xuất khẩu của Trung Quốc đạt 46,2 triệu tấn trong 3 quí đầu 2008,đã giảm 12% so với cùng kì năm ngoái nhưng tính tổng giá FOB hàng bán thì giá trị lại tăng lên 38% tương đương 46,2 tỉ đô.Nhập khẩu 12,2 triệu tấn giảm 6% về số lượng và tăng 12% về giá trị tương đương tăng 17,3 tỉ đô, theo số liệu thống kê của cơ quan thống kê Anh quốc.
 
Thặng dư thương mại sản phẩm thép của Trung Quốc là 34,0 triệu tấn qui ra tiền là 28,9 tỉ đô,giảm 14% về khối lượng và tăng 60% về giá trị.3 quí đầu năm,Trung Quốc nhập khẩu 346 triệu tấn quặng với chi phí 48 tỉ đô,vượt xa thu nhập ròng từ việc xuất khẩu thép.

Tháng 9 năm 2008 xuất khẩu sang các nước Châu Á là 24,5 triệu tấn giảm 10% so với cùng kì năm ngoái.Xuất khẩu sang Châu Âu là 5,9 triệu tấn,giảm 33%,Trung Đông là 5,7 triệu tấn,giảm 23% trong khi xuất khẩu của NAFTA là 3,6 triệu tấn,giảm 8%.

Xuât khẩu sang trung tâm Nam Mỹ là 2,2 triệu tấn,tăng 51%,xuất khẩu sang Châu Phi cũng đạt 2,2 triệu tấn,tăng 41%.Xuất khẩu sang CIS là 1,1 triệu tấn,giảm 11%. 0,5 triệu tấn đã được xuất sang Châu Đại Dương,chỉ tăng 2% trong khi xuất sang các nước Châu Âu không nằm trong khối liên minh EU cũng là 0,5 triệu tấn,tăng 11% so với cùng kì năm 2007.

 
Thị trường bàng quan với việc giá thép xây dựng của các hãng sản xuất Hàn Quốc giảm.
 
Chuỗi nhà máy mini của Hàn Quốc bao gồm cả Hyundai quyết định giảm giá thép nội địa 100,000 KRW ( 79$/tấn) từ 1/11 đã không đưa ra được lý do thuyết phục nào.
 
Trường hợp của Hyundai,là trước đó các nhà máy đã giảm trong suốt 32 tháng kể từ tháng 2/2006.Điều này khiến cho giá thép xây dựng mới của Hyundai loại đường kính 13mm chỉ còn 921,000 KRW giảm so với cái giá trước đây là 1,021,000 KRW/tấn(798$/tấn).
 
Tuy nhiên các nhà kinh doanh và các khách hàng dường như không lưu tâm đến việc giảm giá này vì Hàn Quốc đang phải đấu tranh với những vấn đề rộng lớn hơn do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 
“Chúng tôi đã không có bất cứ yêu cầu nào từ các khách hàng trong một tháng nay”.một doanh nhân thép xây dựng ở Incheon cho biết.Và không có bất cứ dấu hiệu hồi phục nào của thị trường như là những dự án xây dựng mới ngoại trừ tất cả những điều này vẫn đang tiếp diễn”
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng có thể giảm giá nữa nếu như tồn kho có dấu hiệu tăng.Nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra nếu nhu cầu có dấu hiệu cải thiện.Nhìn chung cũng rất khó xảy ra ít nhất là trong thời điểm hiện nay,các nhà máy sẽ không buồn thay đổi giá nữa,một nhà kinh doanh khác nói.
 
Hơn nữa,giá thép phế liệu trong nước giảm không ảnh hưởng đến giá bán của các nhà máy bởi vì các nhà sản xuất thép như Hyundai vẫn có đủ thép phế liệu dự trữ.Thậm chí các nhà thương mại dường như không hề chú ý đến giá thép phế liệu.
 
“Chúng tôi chỉ muốn có thể giao thép phế liệu đến cho các nhà sản xuất” , một nhà buôn ở Pohang phàn nàn, các nhà sản xuất thép chỉ chấp nhận hàng trong nước ở một mức độ do họ điều khiển.
 
1000 KRW = 0,789 USD
 
Các khách hàng nước ngoài của CSC yêu cầu giảm giá
 
Tập đoàn thép Trung Quốc – Đài Loan (CSC) đã giảm giá xuất khẩu bao vận chuyển đối với các khách hàng nước ngoài trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 1 là 100$/tấn. Nhưng khách hàng vẫn yêu cầu phải giảm giá nhiều hơn nữa.
 
Không hài lòng với mức giá đã giảm của CSC đối với các sản phẩm thép cán nóng và thép cán nguội,các khách hàng xuất khẩu yêu cầu phải giảm ít nhất 200$/tấn.Liệu CSC có chấp nhận các yêu cầu của khách hàng hay không,một viên chức CSC trả lời : “ Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề này “
 
Các cuộc đàm phán bị kéo dài ra,thực chất là công ty đã kết thúc các cuộc đàm phán về giá xuất khẩu nội trong tuần đầu hay tuần thứ 2 của tháng trước.
 
Trong khi,một viên chức cao cấp khác nói rằng tình hình kinh tế hiện nay và sự xuống dốc của ngành thép đã khiến cho nhu cầu đối với hàng hoá của công ty giảm 10%.Nhưng anh ta vẫn khẳng định rằng CSC không có kế hoạch giảm sản xuất. 
 
Giá CRC trong nước của Trung Quốc lại giảm
 
Giá thép cán nguội trong nước của Trung Quốc đã chạm đáy cùng với diễn biến thị trường chậm chạp có thể sẽ còn kéo dài sang năm tới
 
Tồn kho CRC ở các khu vực tiêu thụ trọng điểm như Thượng Hải,Tianjin và Guangzhou là rất cao và cùng với sự giảm sút lòng tin rất nhiều nhà kinh doanh đã giảm giá bán để đẩy hết hàng tồn kho.
 
Ở Thượng Hải CRC SPHC dày 1,0mm của Maanshan hiện nay được chào giá ở mức 3900RMB – 3920RMB/tấn ( 574-576$/tấn),giá đã có thuế VAT 17%,giảm 200RMB/tấn từ cuối tháng trước.Ở Tianjin,giá phổ biến đối với CRC SPHC loại dày 1,0 mm của Shougang và Tangshan được chào giá là 3850-3900RMB/tấn có thuế VAT,giảm gần 100RMB/tấn cũng từ cuối tháng trước.
Thật vậy,tồn kho CRC của các ngành chế tạo không cao và người tiêu dùng vẫn cần mua nguyên vật liệu.Nhưng với tình hình thắt chặt tín dụng như hiện nay,khách hàng trờ nên rất cẩn trọng,hạn chế mua nguyên vật liệu.Lúc này là thời điểm nhạy cảm mà một mối quan hệ đáng tin cậy với những người tiêu dùng sẽ giúp các nhà thương mại và các nhà sản xuất theo đuổi các khách hàng để có được các giao dịch thành công.
 
Các khách hàng có thể đã có phản ứng.Suning Appliance,một trong những nhà bán lẻ các mặt hàng gia dụng giá trị cao và hàng điện tử gia dụng đã đưa ra những kế hoạch giảm giá bán lên đến 50%,giả sử bỏ qua việc chi phí giảm do giá các loại nguyên liệu như thép và nhôm giảm.Mặc dù đây có thể chỉ là một mánh lới quảng cáo của một nhà bán lẻ,các nguồn tin trong ngành đã xác nhận rằng các nhà sản xuất đồ gia dụng Trung Quốc đang điều chỉnh giá bán cho các nhà bán lẻ để tăng doanh thu.
 
Giá CRC nội địa của Trung Quốc
inc. 17% VAT
 
 
Jul 08
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
RMB/t
 7100 - 7200 
 6150 - 6200 
 5450 - 5500 
 4000 - 4070 
 3800 - 3900 
 
 
1 RMB = 0,1465 USD