Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 6/01/2009

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kì ổn định
 
Khảo sát giá mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép cuộn trong nước của Thổ Nhĩ Kì đã tăng nhẹ hồi tuần trước.Tuy nhiên,giá thép cuộn bắc âu và nam âu hầu như không đổi trong khi giá thép cuộn của Mỹ thì ổn định theo các mức giá gần đây.
 
Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kì ở thị trường trong nước đã tăng 18$/t lên 468$/t trong khi giá giao ngay của thép cuộn cán nguội thì tăng nhẹ 547$/t.
 
Giá HRC FOB Midwest về cơ bản không đổi là 530$/s.t (584$/t) và CRC cũng không đổi là 636$/s.t (701$/t).Giá thép mạ kẽm nhúng nóng cũng tương tự như tuần rồi.Thời gian vận chuyển trung bình của tất cả các loại thép cuộn ở Mỹ đều nhanh hơn tuần trước một chút.
 
Giá HRC ở bắc âu nhìn chung là ổn định ở mức €502/t ($696/t),ở khu vực này giá cả vẫn ổn định trong suốt 4 tuần vừa qua.Giá CRC và HDG về cơ bản cũng không đổi.Thời gian vận chuyển thép cuộn mạ tương tự như tuần trước với thời gian vận chuyển HRC trung bình là 6.2 tuần và HDG là 5.2 tuần.
 
Ở nam âu,giá HRC giao ngay giảm €2/t so với tuần trước trong khi giá CRC và HDG cũng đều giảm nhẹ.Thời gian vận chuyển HRC và CRC đều không đổi từ tuần trước là 6.3 tuần và 7.4 tuần còn HDG là 6.4 tuần.
 
Thị trường Châu Á cải thiện nhờ vào các đơn hàng nhập khẩu của Trung Quốc
 
Các nhà thương mại thép ở Đông Nam Á tỏ ra lạc quan hơn về tương lai của các thị trường thép so với trước đây.Một số người nói rằng việc nhập khẩu phôi nhỏ và phế liệu của Trung Quốc thời gian gần đây,đặc biệt là trong thời điểm cuối tháng 11 và đầu tháng 12 là nguyên nhân phía sau sự cải thiện niềm tin thị trường.
 
“ Trong một đến hai tuần qua,các thị trường đã có dấu hiệu tích cực hơn mặc dù số lượng đặt hàng vẫn còn ít” một thương nhân Hongkong cho biết. “Ít nhất thì đó cũng là cái cảm giác thị trường sẽ không tồi tệ hơn”
 
Trung Quốc quay sang nhập khẩu bởi vì giá quốc tế bây giờ thấp hơn giá trong nước.Giá nội địa của Trung Quốc theo các nhà thương mại sẽ hỗ trợ và làm giá sàn cho giá cả trong khu vực.Thị trường trong nước rất lớn và những người mua Trung Quốc sẵn sàng đặt hàng khối lượng lớn.
 
Các nhà thương mại ước tính phía Trung Quốc đã đặt khoảng 500,000 tấn phôi nhỏ cho tháng 12 và tháng 1.Họ vẫn tiếp tục mua phôi nhỏ 25MnSi với giá là $395/t cfr chuyển đến miền nam Trung Quốc và phôi Q235 với giá khoảng 380$/t cfr.
 
Tuy nhiên,các nước xuất khẩu trong khu vực Châu Á bao gồm Đài Loan và Hàn Quốc hiện nay cũng đang tìm kiếm mức giá ít nhất là $400/t fob cho các mặt hàng cơ bản.Cách đây một tháng Trung Quốc cũng đã đặt hàng họ với giá cuối cùng là $360-370/t cfr cho các loại hàng thương mại.
 
Giá thép phế liệu khá hơn và các dự án chi tiêu khổng lồ của chính phủ cũng làm thức tỉnh thị trường,một thương nhân Singapore cho biết.Anh ta giảm giá cho tất cả các hợp đồng dài hạn cho Trung Quốc vì người mua thép Trung Quốc sẽ thích mua hàng trong nước hơn nếu như giá quốc tế đắt hơn.
 
Nhà thương mại không lạc quan lắm về thị trường vì nó vẫn còn biến động.Giá cả giao dịch trong khu vực đã đạt đến 420$/tấn cfr trong thời điểm giữa tháng 11 nhưng sau đó lại sụt xuống rất nhanh.
 
Giá thép phế liệu Mỹ tháng này sẽ tăng
 
Rất nhiều những chương trình phát triển đang đến cùng lúc chắc chắn sẽ đẩy giá thép phế liệu của Mỹ đi lên.
 
Giá phế liệu busheling vận chuyển loại 1 không hề thay đổi trong suốt những ngày nghỉ năm mới và giáng sinh và giá vẫn là 275$/l.t  và không có giao dịch cỡ lớn nào đang được thực hiện lúc đó vì các công ty mới phục hồi sản xuất ngày hôm qua.
 
Nhưng sản lượng sản xuất ra với mức thấp trong vòng 28 năm ở Mỹ và các hãng ô tô giảm sản lượng nghiêm trọng nên nhu cầu đối với thép phế liệu công nghiệp cũng ít hơn gây áp lực lên các loại phế liệu chủ lực.Các công ty dự đoán giá phế liệu sẽ tăng nhiều nhất là 100$/l.t tháng này.
 
Một người mua ở Mỹ dự đoán giá cả tất cả các loại phế liệu sẽ tăng trên cơ bản là hàng tuần. Phế liệu vụn đang bán với giá $260/l.t,có vận chuyển và dòng hàng đổ vào các kho chứa đang giảm đáng kể nên có thể đẩy giá tăng lên $30/l.t trước thời điểm cuối tháng này,một công ty phế liệu ở miền đông nước Mỹ dự đoán.
 
Năm mới bắt đầu có thể cũng dẫn đến số lượng đơn hàng tăng nhưng tình hình này sẽ trở nên rõ ràng hơn trong vài tuần tới.xu hướng đặt hàng trong thời gian này cũng sẽ giúp đưa ra những nhận định sáng suốt về tình hình quí 1 cho các nhà sản xuất và các trung tâm dịch vụ đời sống đang rất chật vật.
 
Trung Quốc hoan nghênh việc chấm dứt vụ kiện HDG của Châu Âu
 
Các nhà sản xuất và các nhà thương mại thép tấm mạ kẽm tỏ rất rất hứng khởi khi biết là phía liên minh Châu Âu đang tiến hành hậu kì vụ kiện bán phá giá đã được phát động cách đây một năm nhằm chống lại hàng HDG nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
Đúng lúc có tin tốt lành này hàng mạ kẽm đang là một mặt hàng khan hiếm mà ngành đang khuyến khích phát triển. “Mặc dù thị trường HDG xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay khá khó khăn do thiếu nhu cầu và giá cả không có khả năng cạnh tranh nhưng quyết định từ bỏ vụ kiện của Châu Âu cũng cho chúng tôi một cơ hội xuất khẩu khu các thị trường ấm dần lên” một nhà sản xuất cho biết.
 
Liên minh Châu Âu ban đầu đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá hồi cuối năm 2007,theo đơn khiếu nại từ Eurofer dựa trên lợi ích của các nhà sản xuất Châu Âu.Nhưng Eurofer gần đây đã yêu cầu EC rút đơn kiện và một quyết định chính thức có thể sẽ được thông qua vào ngày 15/1.
 
“EU hiện đang quay sang để ý khu vực Đông Âu và Ấn Độ hơn là Trung Quốc do giá thấp hơn” một thương nhân Thượng Hải bình luận. “Nhưng việc kết thúc vụ kiện chống bán phá giá cũng mang đến một sự thay đổi tiềm năng cho những người mua Châu Âu trong tương lai và nó sẽ tạo ra lợi nhuận cho cả người dùng và người xuất khẩu”
 
Những thay đổi về luật thuế của Ấn Độ nhận được nhiều phản ứng khác nhau
 
Những thay đổi về thuế nhập khẩu của chính phủ Ấn Độ công bố vào ngày 2/1 đã gây ra nhiều phản ứng khách nhau.Chính sách này bao gồm việc tái đánh thuế chống trợ cấp là 10% lên các sản phẩm thép thanh dài như thanh thép xây dựng và các loại thép xây dựng và tái đánh thuế nhập khẩu 5% lên các sản phẩm zinc và hợp kim sắt.
 
Các hãng cán nguội và mạ kẽm đều tỏ ra rất không hài lòng về việc đánh thuế nhập khẩu zinc mà họ đã tuyên bố đây là một thủ đoạn để nâng giá thép trong nước,theo hiệp hội các nhà sản xuất thép cán nguội (CORSMA).
 
“Trong cuộc gặp G20,thủ tướng của chúng tôi đã nói ra các kế hoạch chống lại những người bảo vệ nền công nghiệp trong nước mà chỉ làm gia tăng các vấn đề rắc rối trong thời gian suy thoái nên tôi tự hỏi vì sao chính phủ lại đưa ra những chính sách như trên “ một thành viên CORSMA nói. “Giá thép mạ kẽm hiện nay có thể sẽ tăng gần Rs 1,000/t ($21/t)”
 
Những người sản xuất zinc ở Ấn Độ đã khẩn khoản yêu cầu chính phủ đánh thuế hồi cuối năm vừa qua.
 
Tuy nhiên các nhà sản xuất thép thanh dài chủ lực như Vizag Steel, Tata Steel và Steel Authority of India Ltd (Sail) thì tỏ ra hài lòng về việc tái áp dụng thuế chống trợ cấp.
 
“ Đây rõ ràng là một việc làm tích cực nhưng thuế nhập khẩu hiện nay nên tăng lên 15-20% để chắc chắn là nền công nghiệp trong nước được bảo vệ” một viên chức cấp cao trong một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thép thanh dài cho biết. ”Hiện nay tổng chi phí mua các thanh thép xây dựng TMT là gần Rs 29,000/t ($609/t) bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt,trong khi giá ở trong nước thì cũng gần như vậy là Rs 32,000/t ($672/t).”
 
Trung Quốc hủy bỏ hệ thống cấp phép xuất khẩu
 
Trung Quốc đã hủy bỏ hệ thống cấp phép xuất khẩu đối với một số loại sản phẩm thép có hiệu lực từ 1/1/2009,theo thông báo từ bộ thương mại (Mofcom)
 
Hệ thống này có hiệu lực từ 20/5/2007,bao gồm các sản phẩm thép dưới 83 mã xuất khẩu là các sản phẩm thép thanh dài, thép không gỉ 200,thép cuộn cán nóng và thép tấm.Các sản phẩm cuộn cán nguội và mạ kẽm không có trong danh sách.
 
Mặc dù Mofcom không đưa ra bình luận nào,các chuyên gia trong ngành tin rằng việc hủy bỏ này nằm trong một kế hoạch lớn hơn nhằm mục đích hồi phục xuất khẩu theo sau việc hủy bỏ thuế xuất khẩu đối với một số loại sản phẩm thép của chính phủ.
 
Nhưng theo các nhà thương mại thì việc làm này có vẻ như là để nâng khối lượng xuất khẩu. “ Việc này chỉ làm giảm bớt công việc cho viên chức nhà nước và đối với chúng tôi nó có nghĩa là bớt đi một thứ thủ tục” một nhà thương mại ở miền đông Trung Quốc nói.
 
Là một hệ thống cấp phép tự động không bị hạn chế bởi vốn hay hạn ngạch,chính sách này vẫn đang hoạt động nhằm các mục đích giám sát.Nhiều tin đồn về việc để kiểm soát hàng xuất khẩu của nước này Beijing có thể đưa ra các điều khoản hạn chế cấp phép xuất khẩu dựa trên hệ thống cấp phép nhưng điều này đã không xảy ra.
 
Vớ việc hủy bỏ hệ thống cấp phép,các nhà xuất khẩu không còn phải bận tâm về những bất cứ hình thức hạn chế xuất khẩu nào trong thời gian này.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Nhật Bản giảm sản lượng do nhu cầu giảm
 
Sản lượng thép xây dựng tháng 11 của Nhật Bản đã giảm 25% so với cùng kì năm trước và giảm 15% so với tháng 10 còn 708,500 tấn,mức thấp thứ nhì kể từ tháng 1/1976 lúc mà Nhật chỉ sản xuất có 648,000 tấn.Như vậy,tổng sản lượng thép xây dựng 11 tháng đầu năm 2008 là 9,982,800 t,giảm 10% so với cùng kì năm 2007,theo số liệu từ hiệp hội sắt thép Nhật Bản.
 
Sản lượng giảm cho thấy các nhà sản xuất thép xây dựng Nhật đang phản ứng lại những dấu hiệu nhu cầu ngành xây dựng giảm,mặc dù nguyên nhân chính là liệu các nhà sản xuất mini đang giảm sản lượng rất mạnh có cần thiết phải giảm sản lượng nhiều như vậy hay không.
 
Việc xây dựng các tòa cao ốc ở Nhật trong tháng 11 đã giảm 3.9% so với năm trước và giảm 8% so với tháng 10,theo số liệu từ bộ giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng nhà đất biên soạn.
 
Tuy nhiên xét trong tổng số thì cao ốc khung bê tông cốt thép bắt đầu giảm 67.4% so với năm trước và 37.3% so với tháng 10.Bộ đã thông báo rằng việc xây dựng chỉ bắt đầu tăng trong tháng 11 ở các khu vực kho chứa còn các công trình khác như là văn phòng,cửa hàng bán lẻ và nhà máy đều giảm.
 
Shuichiro Takashima,phó chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất thép thanh nhỏ của Nhật Bản và phó chủ tịch Thép Kyoei,trước đây đã cảnh báo rằng sản lượng thép xây dựng tháng 12 có thể thấp nhất trong vòng 30 năm.Thép Kyoei trước đso đã giảm sản lượng thép xây dựng ở xưởng Hirakata,Osaka 50% và bây giờ đã quyết định giảm sản lượng đến 60% trong tháng 1 và tháng 2 để phù hợp với sự sụt giảm quá lớn về nhu cầu.
 
Kyoei không cho biết cụ thể khối lượng sản lượng bị giảm là bao nhiêu nhưng tin rằng sản lượng tháng 1 và tháng 2 ở Hirakata là khoảng 17,000 – 20,000 tấn/tháng.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Anh giảm 2.5% trong năm 2009
 
Các khoản nợ lớn,giá nhà giảm mạnh và khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ những năm 1930 sẽ làm cho kinh tế Anh giảm 2.5% trong năm 2009.Đây là lời cảnh báo trong báo cáo về tình hình kinh tế 2009 của HSBC.
 
Trong khi chính phủ Anh đã đự đoán về một cuộc suy thoái hình chữ V thì thực tế suy thoái lại rộng hơn và sâu hơn nhiều theo hình chữ U.Các công ty và người tiêu dùng đang giảm chi tiêu để “giúp họ có thể sống sót trong một thế giới mà để kiếm được những món tiền cần thiết không còn dễ dàng hay mang tính chất tự động hóa nữa và tình hình kinh tế đang trở nên ngày càng khủng khiếp” Như vậy,nền kinh tế Anh dự báo là sẽ phải chịu áp lực mạnh hơn bất cứ nền kinh tế tư bản nào trong năm 2009.
 
Tính chất nghiêm trọng của cuộc suy thoái trong quí 4 năm 2008 đã khiến cho hoạt động sản xuất và xây dựng đình trệ hầu như phản ánh một cách chắc chắn sự khủng hoảng của các thị trường tài chính đã bắt đầu xoáy sâu vào nền kinh tế thực” theo HSBC.
 
Nếu các vấn đề tài chính vẫn tiếp diễn thì tình hình sẽ không cải thiện “ Cho dù là dưới một cái nhìn lạc quan thì phải đến năm 2011 nền kinh tế mới được coi là có thể trở lại bình thường” Ngoài ra,kinh tế Anh sẽ tăng trưởng không đáng kể với tốc độ là 0.5% trong năm 2010.
 
Tuy nhiên,theo như báo cáo trên thì kim loại quí yếu hơn sẽ mang đến cho các công ty thép trong nước một cái giá thấp,cho phép họ tận dụng bất cứ nhu cầu nào trong các thị trường xuất khẩu.
   
Sản lượng thép thô của Mỹ giảm dưới 1 triệu st/tuần
 
Sản lượng thép thô của Mỹ lại giảm trong vòng hai tuần qua,lần đầu tiên rớt xuống dưới 1 triệu tấn một tuần.
Hiệp hội sắt thép Mỹ ước tính các nhà máy Mỹ sản xuất 866,000s.t trong tuần vừa rồi và 800,000 s.t trong tuần trước đó.Tuần sau đó nữa là tuần lễ nghỉ giáng sinh mà AISI không có số liệu kế hoạch do nghỉ lễ.
 
Tuần lễ trước giáng sinh,các nhà máy Mỹ sản xuất 1.02 triệu tấn ước tính chiếm 43% công suất thiết kế.Tỉ lệ này giảm xuống 33.5% trong tuần lễ giáng sinh và hồi phục một chút (36.3%) trong tuần vừa rồi,theo AISI.
 
Trái lại,các nhà máy Mỹ sản xuất 2.13 triệu tấn cùng kì năm trước(tuần lễ kết thúc vào ngày 3/1/2008) với tỉ lệ công suất là 88.7%.Sản lượng hiện nay đã giảm xuống 59% kể từ đó.
 
Fitch : nửa sau năm nay nhu cầu có thể hồi phục
 
Bất cứ sự hồi phục đáng kể nào của thị trường thế giới cũng không có khả năng xảy ra sớm nhất là cho đến nửa sau năm nay,theo nghiên cứu mới của Fitch ratings.Nhu cầu giảm sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất và giá cả trong suốt nửa đầu năm nay.
 
Fitch Ratings,cho biết trong báo cáo về tình hình thép toàn cầu năm 2009,nhu cầu sẽ không hồi phục cho đến nửa sau năm 2009 và sẽ còn tiếp tục chịu xu hướng giảm nếu không muốn nói thẳng ra là vỡ nợ cho đến khi các điều kiện thị trường cải thiện.
 
Các khoản thu nhập công ty dự đoán sẽ giảm đáng kể trong năm nay so với năm 2008 mà chủ yếu lợi nhuận thu được là ở hai quí đầu năm.
 
Mặc dù hoạt động viện trợ hầu như bị ngưng trệ do khủng hoảng tín dụng,Fitch dự đoán bất cứ sự viện trợ nào xảy ra sẽ đều mang tính chất nội địa và sẽ nhằm mục đích điều chỉnh công suất và cấu trúc chi phí.
 
Credit – rating agency (Công ty định mức tín nhiệm) đánh giá Trung Quốc có vai trò to lớn trong việc giúp hồi phục nhu cầu nhưng cũng lưu ý rằng sản xuất quá mức cũng sẽ gây ra áp lực cho các thị trường vốn đã yếu ở Châu Âu và Bắc Mỹ. “Giá thép Trung Quốc tăng là dấu hiệu cho biết chu trình giảm tồn kho đã ở vào giai đoạn cuối và khi đó giá cả tăng,chi phí vận chuyển đường biển tăng và giá phế liệu tăng sẽ dẫn đến xu hướng cầu tăng”
 
Được biết công ty đặt tại London/New York này vẫn duy trì mức tín nhiệm ổn định đối với gần như toàn ngành thép mặc dù có giảm trong ngắn hạn.
 
AK Steel tăng phụ thu thép điện lên 155$/s.t
 
AK Steel (Mỹ) sẽ tăng phụ thu phế liệu của các chuyến hàng thép điện tháng hai lên 155$/s.t
 
Hãng sản xuất thép ở bang Ohio cho biết các khách hàng sẽ phải trả mức phụ thu phế liệu là 165$/s.t tháng tới,mức phụ thu trong tháng này chỉ có 10$/s.t
 
Phụ thu của AK tiếp tục căn cứ trên giá nguyên liệu và năng lượng dùng trong sản xuất với chi phí mua hàng của tháng 12 năm 2008 sẽ được sử dụng để quyết định phụ thu tháng hai năm 2009.
 
Một nhà sản xuất thép điện khác của Mỹ là ATI Allegheny Ludlum,trước đây đã công bố mức phụ thu tháng hai của hãng này là $321/s.t ($16.05/cwt) đối với các sản phẩm thép điện cấu trúc hạt kết tinh có định hướng (grain – oriented)
 
Ngành thép Brazil có hồi phục hay không còn phụ thuộc vào nền kinh tế tích cực
 
Thị trường Brazil có thể củng cố cho sự hồi phục của ngành thép nếu như những quyết định của chính phủ nhằm cải thiện sự phát triển kinh tế khuyến khích các công ty duy trì các dự án đầu tư và ổn định công việc cho nhân viên một khi họ trở lại sau các kì nghỉ dài.
 
Phản ứng của thị trường trong nước sẽ phụ thuộc chủ yếu vào một viễn cảnh kinh tế tích cực trong trung hạn và dài hạn.
 
Các công ty Brazil cho rằng chính phủ Brazil đã đưa ra những quyết định đúng đắn khi khuyến khích các ngân hàng chấp nhận cho vay nhiều hơn và giảm thuế làm cho các mặt hàng quan trọng như xe hơi rẻ hơn rất nhiều.
 
Một người quan sát thị trường lưu ý rằng giảm thuế giúp cho các hãng xe hơi tăng doanh số bán hàng nhân các đợt khuyến mãi mừng lễ giáng sinh và năm mới.Ví dụ,trong tháng 12,doanh số bán xe hơi trong nước của Brazil đã tăng 10% từ tháng 11 bởi vì giá đã giảm do quyết định của chính phủ ,theo hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi trong nước Anfavea.
 
Tuy nhiên,các công ty cho rằng chính phủ cần phải đầu tư thêm tiền vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng,công tác hậu cần và xây cao ốc cũng như là những ngành tiêu thụ thép lớn khác.
 
Thậm chí nếu tất cả các chính sách kinh tế chính trị này được thực hiện một cách nhanh chóng thì tác động tích cực của chúng vẫn không thể thấy được chỉ trong vài tháng.Vì lý do này,một số này sản xuất thép Brazil đang chờ đợi sự trở lại thực sự của nền kinh tế trong quí 1.Do đó tốc độ tăng trưởng kinh tế của Brazil sẽ không thể có những bước tiến dài sau vài tháng nghỉ ngơi hay nói cách khác là phải đến tháng 3 mới hồi phục được.
 
ArcelorMittal Vega do Sul hoạt động bình thường trở lại vào ngày mai
 
Một chiến lược thương mại tích cực sẽ cho phép ArcelorMittal Vega do Sul trở lại sản xuất với công suất bình thường vào ngày mai,theo tin từ công ty.
 
Công ty đã bán một phần sản lượng thép mạ kẽm nhúng nóng và vì lý do này công ty sẽ trở lại hoạt động hết công suất.
 
Ngành xe hơi,khách hàng chính của nhà sản xuất thép đã kết thúc năm 2008 với mức sản lượng là 2.8 triệu chiếc xe.Năm nay,nhà sản xuất xe hơi dự định duy trì mức sản lượng trên và có khả năng sẽ sản xuất vượt mức vì họ dự định đưa ra ít nhất 40 mẫu xe mới trong năm nay.
 
ArcelorMittal Vega do Sul đã cho công nhân nghỉ lễ dồn vào ngày 19/12/2008.Trong thời gian ngừng sản xuất công ty đã giảm được tồn kho theo kế hoạch.
 
Các nhà thương mại thép lá Saudi Arabian đang trở lại thị trường
 
Thương mại thép lá Saudi Arabian đã hồi phục nhẹ sau tháng 12 gần như “chìm xuồng” theo các trung tâm dịch vụ và các nhà thương mại thì hiện nay đã có nhu cầu trở lại nhưng tồn kho vẫn rất cao,nhập khẩu thì chậm.
 
Giá bán HRC trong nước là SAR 2,000-2,100/t ($534-560/t).Thép mạ kẽm nhúng nóng là SAR 3,400-3,800/t ($907-1,014/t).Các nhà thương mại nói rằng họ nhận được chào hàng HDG từ Ấn Độ và Ai Cập là $660-720/t cfr nhưng do tồn kho trong nước cao nên nhu cầu nhập khẩu rất yếu.
 
Các nhà đầu tư Saudi cho rằng nếu các dự án mới của chính phủ được công bố vào cuối tháng này sẽ giúp hồi phục nhu cầu thép.
 
Giá mua quặng sắt trả chậm tăng
 
Tỉ giá giao dịch quặng sắt trong thương mại OTC đã tăng lên do hoạt động giao dịch cải thiện và giá giao ngay(hay giá giao dịch tiền mặt) cao hơn.
 
Giá quí 1 năm 2009 đã tăng từ 64.33$/t vào ngày thứ hai (8/12) lên $76.33/t ngày hôm qua,theo số liệu của ngân hàng Deutsche.Giá quí hai đã tăng lên 76$/tấn từ mức giá 65.33$/t và giá quí 3 đã tăng từ 65.67$/t lên 78.33$/t ngày hôm qua.Giá quí 4 đã đạt 80$/t,tăng gần 14$/t và quí 1 năm 2010 giá giao dịch tăng hơn 14$/tấn lên 81.67$/tấn
 
Tuy nhiên giá kì hạn cùng với giá mua ngay bằng tiền mặt tăng có thể không đứng vững được,theo người phát ngôn của ngân hàng Deutsche. “Tôi ngạc nhiên rằng giá mua ngay bằng tiền mặt như vậy là cao.Tôi không hi vọng giá có thể trụ được lâu”
 
Giá cfr quặng 63.5% Fe của ngân hàng Deutsche chủ yếu là bán sang Trung Quốc .
 
Các nhà thương mại phế liệu Thổ Nhĩ Kì hi vọng sẽ có nhiều giao dịch nhập khẩu hơn trong tuần này
 
Các nhà thương mại phế liệu Thổ Nhĩ Kì không hài lòng với giá cả các giao dịch sau cùng hồi cuối tháng 12.Họ nói rằng các nhà sản xuất thép phải mua với giá $280-285/t cfr bởi vì hàng tồn kho của họ gần chạm đáy.
 
Các nhà thương mại Thổ Nhĩ Kì nói rằng các nhà sản xuất thép đã cố gắng giảm giá phế liệu nhưng họ không thành công vì người bán ở Mỹ và Châu Âu sẽ không bán với giá thấp hơn 280$/tấn.Bây giờ các nhà sản xuất sẽ cố gắng nâng giá sản phẩm của họ lên hơn 500$/t FOB để bù đắp cho giá phế liệu cao.
 
Một nhà máy Thổ Nhĩ Kì sẽ phải mua 3 hay 4 chuyến hàng phế liệu trong tuần này.
 
Những người mua Thổ Nhĩ Kì đã đặt 9 chuyến hàng phế liệu từ Mỹ và Anh vào cuối tháng 12 với khối lượng tổng cộng là 303,000 tấn.Bảy trong số các chuyến hàng này là HMS 1&2 80:20 và được bán với giá 280 – 285$/t cfr và hai loại khác là HMS 1&2 70:30 với giá $260/t fob UK.
 
Phí vận chuyển đường biển thấp sẽ làm cho nhiều tàu thuyền bị đem đi làm phế liệu
 
Thị trường vận tải đường biển suy sụp có thể gây ra một sự gia tăng dây chuyền cung cấp phế liệu tàu thuyền cho ngành thép. Peter Malpas,trưởng nhóm nghiên cứu ở công ty tàu biển Braemar Seascope cho biết nhiều tàu cũ có thể bị nghiền làm phế liệu vì chi phí vận hành chúng quá cao so với giá vận chuyển.
 
Malpas phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây rằng có một số lượng lớn tàu thuyền có thể trở thành phế liệu.Xét trong khu vực tàu nhỏ (10,000-25,000 dwt) thì có 1183 tàu lớn mà trong đó 585 tàu đã có thời gian sử dụng là 25 năm hoặc hơn. Xét trong khu vực tàu chở hàng lớn hơn thì chỉ có 55 tàu là 25 năm tuổi hoặc lâu hơn và 760 tàu là dưới 25 năm tuổi.
 
Malpas cũng dùng phương pháp tính tương quan đối với giá hợp đồng vận chuyển quặng sắt năm 2009 bằng cách so sánh chúng với chỉ số cước tàu biển BDI .Tùy theo mức độ tương quan cao giữa giá hợp đồng quặng sắt và giá BDI trung bình hàng năm thì giá hợp đồng chở quặng sắt dự đoán sẽ giảm 38% trong năm 2009.