Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 5/3/2009

Hôm nay:

 
Giá thép xây dựng thế giới : 481$/tấn
Giá HRC thế giới                  :   494$/tấn
 
 
Chào giá HRC từ CIS vào Đông Nam Á tuần này vẫn giảm
 
Chào giá thép cuộn cán nóng 2mm tiêu chuẩn thương mại đã giảm $10-20/t từ tuần trước,theo các nhà thương mại.Chào hàng từ Nga sang Trung Quốc phổ biến là $420-430/t cfr và sang Đông Nam Á là $430-440/t cfr.Vật liệu nguồn từ Ukraine được chào sang Trung Quốc với giá $400-410/t cfr và sang Đông Nam Á là $410-420/t cfr.
 
“Những mức giá này đều không phải là giá thật vì hầu như không có người mua” một thương nhân Singapore cho biết.Một trong số các chào hàng trên có thể là để “câu khách”,nhằm lôi kéo khách hàng và không thật.Các nhà thương mại cho rằng do đồng rouble của Nga yếu cũng góp phần làm cho giá giảm.
 
Được biết người mua ở Trung Quốc hiện nay đang đặt giá dưới $400/t cfr để mua vật liệu Ukraine,theo một số nhà thương mại thì có nhiều khách hàng tuyên bố Trung Quốc đặt mua một lô hàng HRC từ Nga với giá $400-410/t cfr.Những người khác thì bác bỏ điều này. “Lúc này không có ai muốn mua cả vì giá đang giảm”
 
Các nhà máy trong khu vực Đông Nam Á và Đài Loan đang dự tính xuất khẩu với giá $480-500/t cfr.Các nhà thương mại cho biết giá cần phải giảm xuống nữa thì người mua mới xem xét đến các lời chào giá xuất khẩu này.Các nhà máy này hiện chỉ đang nhận đơn hàng từ khách hàng trong nước.
 
“Liệu các thị trường nội địa có thể tiêu thụ được bao nhiêu ?” một nhà thương mại ở Việt Nam đặt câu hỏi.Anh ta cũng lưu ý rằng ngày càng có nhiều chào hàng từ Nga và giá thì cứ giảm dần vào khu vực Đông Nam Á.
 
HRC cán lại không còn thiết yếu như trước nữa vì tình hình các thị trường CRC hiện đang rất yếu.
 
Giá thép tấm Bắc Âu lại giảm,theo Steel Index
 
Theo Steel Index,giá thép tấm tham khảo mới nhất ở khu vực Bắc Âu tiếp tục giảm (€18/t) trong khi giá thép tấm ở Nam Âu và US cũng thấp hơn tuần vừa rồi.Giá thép xây dựng Bắc Âu về cơ bản là ổn định.
 
Giá thép tấm EXW tham khảo cho khu vực Bắc Âu hiện nay là €622/t ($785/t) và thời gian vận chuyển trung bình cũng ngắn hơn còn 5.4 tuần.Giá thép tấm EXW tham khảo ở khu vực Nam Âu đã giảm €2/t và thời gian vận chuyển trung bình biên tế ngắn hơn là 5.7 tuần.Giá ở cả hai nơi đều là các mức giá thấp nhất trong vòng 12 tháng.
 
Giá thép tấm tham khảo ở Mỹ (FOB) giảm 2$/s.t còn $781/s.t ($860/t) và cũng là mức giá thấp trong vòng 12 tháng.Thời gian vận chuyển trung bình ngắn hơn là 4.1 tuần.
 
Giá thép xây dựng ở Bắc Âu đã giảm €3/t từ tuần trước.Giá thép xây dựng EXW tham khảo ở khu vực Nam Âu là €371/t ($468/t).Thời gian vận chuyển trung bình ở Bắc Âu chậm hơn tuần trước (mất 3 tuần) nhưng thời gian vận chuyển thép xây dựng trung bình ở Nam Âu nhanh hơn.
 
Các thị trường nhập khẩu CRC ở Đông Nam Á “đứng yên bất động”
 
Các nhà thương mại miêu tả thị trường nhập khẩu CRC hiện nay ở Đông Nam Á đang “chết lặng”
 
“Người mua đã mất hết niềm tin,họ thích chờ đợi và quan sát hơn” một thương nhân Việt Nam cho biết nhu cầu nhập khẩu CRC là rất yếu và sức mua trong khu vực bị hạn chế từ mọi nhà sản xuất trong nước.
 
Các nhà thương mại cho biết chào giá CRC từ Nga vào Đông Nam Á là $500-515/tonne cfr.Cũng có vài đơn hàng vật liệu Nga chở vào Trung Quốc với giá dưới $500/t .Chào giá CRC của Nga hồi giữa tháng hai là $540-550/t cfr.
 
Được biết các nhà máy cán lại ở Đông Nam Á không thể cạnh tranh được với giá của Nga vì chi phí nguyên vật liệu đã gần $500/t.Chào hàng CRC của Đài Loan hiện nay là $540-550/t cfr.CRC nguồn của Hàn Quốc được chào giá $550/t cfr.
 
Các nhà máy cán lại sẽ phải tập trung bán hàng ở trong nước,tận dụng lợi thế có thể cung cấp nhanh và số lượng nhỏ bán cho các khách hàng theo kiểu “làm ngày nào xào ngày ấy” để tối thiểu hóa rủi ro rớt giá.
 
“Các hãng cán lại có thể nhập khẩu CRC và bán lại cho người sử dụng thay vì sản xuất chúng thì hợp lý hơn” một nhà thương mại chỉ ra.
 
Chào giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cũng thấp hơn.Giá chào đã giảm xuống còn  $630-650/t cfr đối với vật liệu Đài Loan vào Đông Nam Á.Các nhà thương mại đang cố gắng lấy hàng HDG giá rẻ từ Hàn Quốc vì đồng won yếu.
 
Giá phôi nhỏ Trung Quốc thấp hơn chi phí sản xuất rất nhiều
 
Do nhu cầu từ người sử dụng chậm nên giá phôi nhỏ Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng ba.
 
“Các hãng cán lại vẫn còn nhiều nguyên vật liệu tồn kho từ những lần mua hàng trước đó” một nhà sản xuất ở thành phố Tangshan,miền bắc Trung Quốc nói “Trong khi giá phôi nhỏ và thép đều đang đi xuống,chúng ta cần phải thận trọng trong việc mua hàng trở lại vì điều này đang gây ra hậu quả làm giảm giao dịch”
 
Giá phôi Q235 150x150mm ở Tangshan đã giảm còn RMB 2,850-2,880/t ($417-421/t),trả bằng tiền mặt và đã bao gồm VAT.Giá ghi nhận vào ngày 26/2 vẫn còn khoảng RMB 3,000/t.
 
“Mặc dù giá đã giảm xuống thấp hơn chi phí sản xuất rất nhiều nhưng vẫn không có dấu hiệu hồi phục,chúng tôi cũng chẳng biết giá thấp nhất là bao nhiêu nữa” một nhân viên nhà máy tin rằng các nhà máy sẽ phải tiếp tục giảm sản lượng nếu như giá tiếp tục giảm.
 
Giá phế liệu Mỹ có thể giảm đến $30/l.t
 
Giá phế liệu Mỹ đang giảm trở lại nhưng bao nhiêu thì vẫn chưa rõ.Nhiều người trong thị trường cho biết họ dự đoán giá sẽ giảm ít nhất 20$/l.t do thiếu nhu cầu trong một số người thì nói giá có thể giảm đến 30$/l.t khi giá cuối cùng được đưa ra.
 
Hầu hết các nhà thương mại gần đây đều báo giá phế liệu vụn là $210/l.t,phế liệu tấm và xây dựng là $215-$220/l.t,phế liệu HMS là $185-$190/l.t và bushels là $205-$210/l.t,tất cả đều đã bao gồm vận chuyển.Giao dịch vẫn được thực hiện ở các mức giá trên nhưng giá mới của HMS và phế liệu vụn sẽ là $180/l.t, phế liệu tấm và xây dựng có thể sẽ được bán với giá $190/l.t
 
“Hiện nay chúng tôi đang chơi trò mèo đuổi chuột,nghe có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật vì chúng tôi có một lực lượng thị trường cực kì yếu đang chống lại một dây chuyền cung cấp cũng…rất yếu”  một nhà sản xuất phàn nàn “Tất cả chúng tôi đều chưa thích nghi với cuộc khủng hoảng này nên chúng tôi dự đoán sẽ có giá chào mới rất thấp được đưa ra để kiểm tra thị trường”
 
Được biết giá được đưa ra thử vào thời điểm này là $175/l.t đối với phế liệu vụn và $155/l.t đối với HMS.Nhưng không có nhu cầu ở các mức giá này. “Mọi người đều đã mất cảm giác với thị trường hiện nay”
 
Các nhà thương mại kêu gọi các nhà sản xuất Trung Quốc giảm sản lượng để kích thích giá tăng
 
Giá thép cuộn cán nguội (CRC) ở thị trường Trung Quốc đang giảm dần từ cuối tháng trước do nhu cầu yếu và tồn kho trên thị trường cao.
 
Ở Thượng Hải,CRC 1.0mm nguồn của Maanshan Steel và Tangshan Steel được chào giá là RMB 4,000-4,050/t ($588-596/t),giảm RMB 100/t từ tuần trước.Trong khi đó,chào hàng CRC 1.0mm ở thị trường Thiên Tân từ Tangshan Steel là RMB 4,000/t,giảm RMB 100/t từ tuần trước.Tất cả giá đều đã có VAT.
 
Các nhà thương mại tin rằng vấn đề chính trong thị trường hiện nay đó là hàng tồn kho cao.Ở Thượng Hải,tồn kho CRC lên đến gần 300,000 tấn.
 
Các nhà thương mại cho biết không rõ nhu cầu có trở lại trong ngắn hạn không cho nên các nhà máy phải cắt giảm sản lượng để ổn định thị trường.
Giá thép tấm ở thị trường Nam Âu tiếp tục giảm
 

Giá thép tấm ở thị trường Nam Âu
€/tonne ex-works
Satthep.net
 
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09
Mar 09*
Plate
 800 - 850 
 800 - 850 
 600 - 750 
 600 - 700 
 600 - 700 

 
Giá thép tấm ở thị trường Nam Âu lại giảm và thị trường vẫn trong tình trạng chờ đợi và quan sát.
 
Thị trường thép tấm đang trải qua những sự thiếu hụt nhu cầu trên khắp châu âu nhưng đặc biệt là ở nam âu. “Hoàn toàn không có nhu cầu vật liệu xây dựng,nguyên liệu sản xuất máy móc.Các thị trường năng lượng thì khá hơn một chút như là ngành lọc dầu.Nhưng nhìn chung không có nhiều dự án hay cơ hội đầu tư..mọi thứ ở Tây Ban Nha dường như là đã ngừng hẳn” theo một nhà thương mại.
 
Nhiều dự án nghe nói là bị hủy hoặc bị hoãn lại mà có lẽ là bên ngành cầu đường,theo một số nhà sản xuất. “Các nhà đầu tư giữ thái độ im lặng vì họ có quá đủ hàng tồn kho rồi.Ngành sản xuất ô tô cũng chỉ hoạt động 3 ngày 1 tuần vì vậy nhu cầu nguyên vật liệu đã bị giảm đáng kể”
 
Giá thép tấm hiện nay trong khu vực đã giảm và nằm trong khoảng €600-700/t EXW,giá ở nam âu và bắc âu cũng không có nhiều khác biệt mặc dù là giá ở miền nam vẫn thấp hơn.
 
“có lẽ trong một vài tháng nữa mọi thứ sẽ trở lại bình thường.Chúng tôi hi vọng rằng mọi người sẽ bắt đầu mua hàng trở lại trong quí hai nhưng tình hình này sẽ không kết thúc nhanh chóng.Chúng tôi sẽ chờ xem các cuộc đàm phán giá quặng sắt sẽ mang lại điều gì..chúng tôi cần phải mua được nguyên vật liệu giá rẻ nếu không thì chúng tôi không thể sản xuất được” theo lời một nhà sản xuất ở Châu Âu.
 
Giá thép cuộn cán nóng ở Anh vẫn còn giảm ít nhất là £10/tuần
 
Giá thép cuộn cán nóng vẫn trên đà giảm mạnh,các nhà thương mại ở Anh cho biết.Mục đích chính bây giờ là bạn làm sao lấy được giá tốt nhất chứ không phải những gì bạn cần hay bạn thích hơn nữa.
 
Đầu tuần rồi giá HRC rơi xuống mức £360/t (€404/t) bao gồm vận chuyển và đến cuối tuần thì giá nguyên vật liệu nhập khẩu có sẵn trong kho đã ở dưới mức £350/t.Những người khác còn đẩy giá HRC ở Anh xuống thấp hơn một chút : “Bạn thật may mắn lấy được giá £330-340/t”
 
Nếu vật liệu này được đặt hàng trong quí 4 thì những người bán mà có thể đã phải trả €600/t để mua hàng thì ngày nay đang phải chịu tổn thất nặng nề.Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính trả trước mà sẽ được cộng dồn trong quá trình vật liệu tồn kho.
 
“Bài toán này đang tiếp tục làm giảm sức mua” một người bán thường nhập khẩu hàng hóa nhưng hiện nay thì không làm vậy cho biết nó đang cản trở thị trường và làm nhu cầu suy yếu.
 
Giữa tháng hai,một nhà sản xuất ở Anh cho biết giá HRC thấp nhất có thể là £375/t bao gồm vận chuyển và CRC là £425/t.Thép mạ kẽm nhúng nóng có xu hướng tăng lên £485-490/t.
 
“Các mức giá này là từ những người bán lẻ - các thương nhân hay các nhà đầu tư – với mong muốn thu hồi tiền mặt” . CRC là nguyên liệu mà ngành ô tô mua nhiều nhất cũng đang trở thành một trong ba loại sản phẩm thép lá đang ở trong tình trạng khó khăn nhất.
 
Giá thép xây dựng ở Mỹ sẽ giảm nữa
 
Nhập khẩu tăng,giá phế liệu giảm tạm thời sẽ ảnh hưởng đến phụ thu nguyên vật liệu và nhu cầu yếu là những nguyên nhân làm giảm giá thép xây dựng vốn tương đối ổn định từ đầu năm.
 
Giá bao gồm vận chuyển hiện nay là $520/s.t nhưng các nhà máy và người mua đều cho rằng giá sẽ giảm trong tương lai gần.
 
Giá giảm không phải là mối quan tâm lớn nhất của các trung tâm dịch vụ bởi họ nhận thấy rằng mình đang ngồi trên đống hàng tồn kho giá cao hơn.Nhập khẩu tăng có lẽ là nguyên nhân chính làm khiến cho giá giảm trong tương lai gần.
 
“Đây là những thời gian đầy tuyệt vọng và mọi người sẽ chẳng buôn bán được gì nữa” một nhà sản xuất nói “Giá sẽ giảm nữa và các nhà sản xuất thép ở Mỹ sẽ không từ bỏ việc bán hàng nhập khẩu”
 
Nhập khẩu tháng 1 đã tăng trở lại lên 49,200 tấn,sau khi tổng khối lượng nhập khẩu tháng 12 ít hơn 13,000 tấn.Dữ liệu mới đây của bộ thương mại Mỹ cho thấy số lượng giấy phép nhập khẩu đã tăng lên 57,465 tấn về khối lượng trong tháng hai.Số lượng giấy phép nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kì chiếm hơn một nửa là 35,000 tấn.Giấy phép của Mexico cho thấy khối lượng nhập khẩu vào Mỹ trong tháng hai là 20,770 tấn trong khi tháng 11 và tháng 12 năm ngoái chỉ có hơn 4780 tấn và 9160 tấn.
 
Bộ thương mại Mỹ hạ giá sàn HRC nhập khẩu từ Nga
 
Sau ba quí liên tiếp tăng,bộ thương mại Mỹ (DOC) đã giảm giá sàn đối với hàng HRC nhập khẩu từ Nga theo một thỏa thuận tạm ngưng thuế trong tám năm.
 
Giá fob tham khảo mới của vật liệu A36 tiêu chuẩn thương mại trong quí hai là 529$/t,giảm từ 588$/t trong quí này.Trong ba quí trước giá tham khảo là $534/t, $486/t và $441/t.
 
Đối với vật liệu chịu lực,hợp kim thấp,giá sàn m ới là $581/t,giảm từ mức giá $645/t hiện tại trong khi giá sàn mới của ống thép API và vật liệu làm vỏ bọc là $675/t,giảm từ $750/t.
 
Các nhà sản xuất Brazil cố gắng giữ giá thép dây ổn định
 
Giá thép dây ở Brazil tăng đều từ tháng tám năm ngoái,các nhà sản xuất thép dây hàng đầu trong nước như Gerdau và ArcelorMittal Belgo có thể đã giữ được giá ổn định trong suốt 6 tháng vừa qua vì các nhà máy quản lý được mức sản lượng phù hợp với nhu cầu.
 
Một khách hàng từ bang Minas Gerais cho biết thép dây thép đã tôi hiện nay được bán với giá khoảng R$4,000/t (US$1,475/t).Một người khác nói giá là hơn R$4,000/t,tăng từ R$2,800-2,900/t hồi đầu tháng 8.
 
Giá này nghe nói là giá chào của ArcelorMittal và Gerdau mặc dù thị phần của họ tùy thuộc vào khu vực.Ở Minas Gerais, ArcelorMittal đứng đầu thị trường.
 
Tín dụng eo hẹp vẫn đang tác động xấu đến thị trường thép lá ở các tiểu vương quốc A Rập
 
Tình hình thương mại thép phẳng ở thị trường các tiểu vương quốc Ả Rập vẫn mù mờ.Các nhà thương mại cho biết có nhu cầu HRC đặc chủng và thép mạ kẽm nhúng nóng vì chúng không có trong kho.
 
Một nhà thương mại nói rằng có nhu cầu mua HRC dày 2mm và HDG dày 2.5mm.Nhưng đối với hàng tiêu chuẩn thương mại thì thị trường vẫn còn yếu.
 
Chào giá HRC đã giảm còn $390-400/t cfr,thấp hơn tuần rồi là $420/t cfr.HDG được chào giá là $600/t cfr từ Ấn Độ.
 
Giá HRC trong khu vực là $480-520/t và HDG là $720-925/t.
 
Người tham gia thị trường UAE cho biết cảm tính thị trường không chắc chắn và không thể dự đoán thị trường tháng sau sẽ thế nào vì khủng hoảng tín dụng vẫn đang tiếp diễn.Hầu hết các nhà thương mại chỉ chấp nhận trả bằng tiền mặt và chỉ có một số ít giao dịch được thực hiện bằng tín dụng.
 
Giá thép xây dựng và nhu cầu ở Qatar ổn định
 
Qatar Steel sẽ giữ giá thép cố định cho đến tháng 4,theo các nguồn tin thị trường.Công ty không xác nhận thông tin trên nhưng đã giữ giá thép xây dựng 16-40mm không đổi từ tháng 11 là QAR 2,285/t ($628/t).Giá bán lẻ cũng không đổi là QAR 2,400/t.
 
Qatar là một trong những thị trường tương đối là ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng toàn cầu,những người tham gia thị trường nhận xét.Nhu cầu thép xây dựng nghe nói là tốt hơn hai tháng trước.
 
Một nhà sản xuất nói rằng nhu cầu trong khu vực có thể sẽ không hồi phục trước năm 2010 do các nước OPEC dự đoán giá dầu thấp.Nhà sản xuất cũng nhận xét là “các dự án của chính phủ chậm lại là do thu nhập từ dầu mỏ giảm nên các nước trong khối tiểu vương quốc A Rập cũng phải chịu đựng điều này nhưng Qatar thì ít bị ảnh hưởng hơn nhờ vào nguồn khí thiên nhiên.
 
Mặc dù vậy nhưng cũng không có dự án xây dựng mới nào của các đơn vị tư nhân ở Qatar.Lực lượng thị trường chính của ngành thép Qatar là các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ.
 
Các nhà thương mại cũng đưa ra một số vấn đề rắc rối về thanh toán.Một nhà thương mại cho biết : “không có vấn đề về nhu cầu nhưng thanh toán thì có vấn đề,thiếu tiền mặt gây ra nhiều rắc rối”
 
Qatar Steel cũng đã dừng các dây chuyền sản xuất của công ty để bảo trì trong vài tuần vừa qua và việc này nghe nói là đang gây ra một số sự thiếu hụt nguồn cung thép.Không có ai trong công ty xác nhận việc này.
 
Các tin khác :
 
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép