Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 5/01/2009

Các nhà sản xuất muốn “ Buy America” được đặc biệt quan tâm trong việc nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng

Các nhà sản xuất Mỹ đang trông chờ vào một chương trình khuyến khích kinh tế trị giá hơn 1 nghìn tỉ đô la và họ muốn chương trình “Buy America” được kiểm soát và thực hiện một cách nghiêm ngặt để đảm bảo việc chỉ sử dụng các sản phẩm thép trong nước cung cấp cho các dự án xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng.
 
Một bài báo mới đây của tờ New York Times tập trung vào vấn đề này,nói rằng ngành thép Mỹ đang trong tình trạng suy sụp và hiện nay có thể phải hoàn toàn phụ thuộc và việc chi tiêu của chính phủ để hồi phục các sổ đặt hàng của mình.Nhiều phương tiện truyền tin đăng tải bài báo này và một blogger trên tạp chí điện tử Barron cũng đưa bài báo này lên,với tựa đề ngành thép “đang hi vọng vào sự viện trợ của Washington”
 
CEO của Nucor, Dan DiMicco,người được phỏng vấn trong bài báo cho biết từ “ suy sụp “ là một từ ngữ quá mạnh và phương tiện truyền thông sẽ từ bỏ cách nhận xét trên nếu họ biết nghĩ rằng ngành đang tìm kiếm một sự viện trợ.
 
“Chúng tôi chỉ đang làm rõ vấn đề” ông nói. “Nếu bạn muốn các công ty tạo ra việc làm một cách tối đa ở Mỹ thì tốt hơn bạn nên chắc chắn rằng việc phân phối vật liệu cho các dự án theo “Buy America” phải được đảm bảo thực hiện và không chỉ thép mà là toàn bộ ngành sản xuất,công nghệ và vật liệu nói chung.”
 
Ông cho biết những chủ thể của một bang nào đó hay một chính quyền khác “vẫn đang cố gắng phá hoại những luật này” bằng cách dùng thép hình làm cầu đúc sẵn và các sản phẩm khác từ các nhà cung cấp ngoài nước để lách luật. “ Chương trình của tổng thống không cho phép điều này” DiMicco nhấn mạnh.
 
Thổ Nhĩ Kì tăng thuế nhập khẩu sản phẩm thép cán
 
Thổ Nhĩ Kì đã tăng thuế nhập khẩu lên 8% đối với các sản phẩm thép cán không mạ và có mạ hiệu lực từ ngày 1/1/2009.Việc này được cho là sẽ có lợi cho các nhà sản xuất trong nước cũng như là các nước xuất khẩu kí thỏa thuận tự do thương mại với Thổ Nhĩ Kì.
 
Đối với thép cuộn cán nóng,thuế nhập khẩu bây giờ là 13%,tăng từ mức 5% trước đó ; thuế CRC tăng từ 6% lên 14% ; hàng chưa sơn phết tăng từ 12% lên 15%.Thuế nhập khẩu HRC cho các sản phẩm cán lại tăng từ 3% lên 5%.
 
Các nhà sản xuất và các nhà thương mại nghĩ rằng những sự thay đổi này sẽ tạo ra lợi thế cho Erdemir và các nhà sản xuất trong nước khác.Chỉ tịch của Kayseri Metal Center (KMC),một trung tâm dịch vụ cán nguội Thổ Nhĩ Kì nghĩ rằng Erdemir sẽ là ngôi sao sáng của năm 2009 trong thị trường thép cán Thổ Nhĩ Kì.
 
Các nhà đầu tư ở thị trường Thổ Nhĩ Kì cho biết những nước như là Ai Cập,Tunisia và Morocco kí hợp đồng thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kì sẽ tăng thị phần của họ trong thị trường nhập khẩu Thổ Nhĩ Kì.Các nhà sản xuất Châu Âu sẽ không thể tăng được bởi vì các công ty Thổ Nhĩ Kì nói rằng giá của họ không thể cạnh tranh được và nguồn cung từ Châu Âu không đủ cho Thổ Nhĩ Kì vì nước này nhập khẩu khoảng 7 triệu tấn sản phẩm thép cán hàng năm.Nga và Ukraine là một trong số những nhà cung cấp lớn nhất.
 
Các nhà thương mại,những người chủ của các chuyến hàng đang trên đường chở đến Thổ Nhĩ Kì dự đoán sẽ phải chịu lỗ trong ngắn hạn.
 
Giá quặng sắt khảo sát giảm nhẹ
 
Giá quặng sắt khảo sát của Steel Index ra ngày thứ sáu vừa rồi cho thấy giá quặng 62% Fe lại giảm nhưng chỉ 0.10$/tấn còn 71.70$/tấn cfr tại cảng Tinanjin,Trung Quốc.Giá này giảm từ mức đỉnh điểm là 75$/tấn cách đây một tuần nhưng vẫn cao hơn giá cách đây 4 tuần là 2.30$/tấn.
 
Giá khảo sát quặng sắt 58% Fe cũng giảm nhẹ còn 56.60$/tấn cfr ở cảng Tianjin từ mức đỉnh điểm tuần trước.Giá này vẫn cao hơn giá khảo sát cách đây 4 tuần là 10.5%.
 
Các nhà cung cấp rầm thép chữ H Đông Nam Á dự định tăng giá
 
Giá cả giao dịch rầm thép chữ H hàng siêu cấp khá thấp là 750$/tấn cfr từ các nước như là Đài Loan,Thái Lan,Hàn Quốc.Những đơn đặt hàng có khối lượng từ 5000 tấn trở lên là của tháng 12 và các chuyến hàng đầu tháng 1 đều chở đến Singapore.Chào giá cách đây 6 tuần là khoảng 850$/tấn cfr.
 
Tuy nhiên,các nhà cung cấp cho biết họ đang dự tính nâng giá các đơn hàng mới. “Lúc này,chúng tôi muốn nâng giá chào hàng mới lên vì giá phôi nhỏ và giá phế liệu gần đây đã mạnh lên” một nhà quản lý xuất khẩu cho biết.Anh ta nói rằng công ty anh dự định tăng giá lên một chút để tăng doanh thu quí 1 lên. “Chúng tôi thấy có nhiều sự quan tâm của khách hàng”
 
Một người khác nói rằng công ty của anh ta hiện đang theo đuổi mức giá xuất khẩu là 780$/tấn cfr cho các đơn hàng mới. “Chúng tôi tin rằng giá thép phế liệu sẽ tăng trong hai quí tới”
 
Một số nhà thương mại thì cho rằng rầm thép siêu cấp vẫn còn khả năng giảm giá vì chênh lệch giữa giá rầm thép thông thường và rầm thép siêu cấp là quá lớn.
 
Rầm thép chữ H thông thường của Trung Quốc hiện nay được chào giá là  $590-600/tcfr sang Đông Nam Á.Rầm thép siêu cấp trong những thời điểm bình thường có mức chênh lệch cao hơn xấp xỉ là 100$/tấn so với rầm thép thông thường.
 
Một nhà nhập khẩu cho biết các nhà sản xuất không sẵn lòng để cho giá rầm thép siêu cấp của họ giảm như vậy. “ Chẳng có lý do gì để giảm giá quá nhiều nếu như không có nhu cầu” Anh ta cho rằng giá rầm thép siêu cấp hiện là cao so với các loại thép xây dựng nhập khẩu mà hiện đang được chào giá dưới 500$/tấn cfr từ các nhà sản xuất trong khu vực.
 
Hàng nhập khẩu năm 2008 của Mỹ chỉ giảm 4-5% mặc dù thời điểm cuối năm nhập khẩu giảm mạnh
 
Hàng nhập khẩu vào Mỹ năm 2008 chỉ thấp hơn 29 triệu tấn,dường như là chỉ giảm 4-5% so với tổng số năm 2007 là 30.2 triệu tấn,theo số liệu của chính phủ.
 
Một sự sụt giảm quá khiêm tốn mặc dù các chuyến hàng nhập khẩu vào nước này đã giảm mạnh trong quí 4.
 
Mỹ đã nhập khẩu trung bình thàng tháng là 2.5 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm.Tuy nhiên,tháng 11 chỉ có 2 triệu tấn và tháng 12 là dưới 2 triệu tấn,theo số liệu sơ bộ của chính phủ và số lượng giấy phép nhập khẩu thống kê được.
 
Hàng bán thành phẩm nhập khẩu là giảm mạnh nhất,chỉ có 5 triệu tấn năm 2008 so với 6 triệu tấn năm 2007,tương đương giảm 17%.
 
Thép tấm mỏng nhập khẩu cũng giảm nhưng số liệu không cụ thể vì còn phụ thuộc vào sản phẩm.
 
Giá thép xây dựng Panama cuối năm 2008 là 600$/s.t
 
Không tính sản xuất trong nước,thị trường thép xây dựng của Panama đã đóng lại cùng với thị trường Bắc Mỹ khi nó vươn đến các xu hướng tăng giá được định rõ hầu như cả năm 2008.Hiện nay giá cả trong khu vực đã giảm,tình hình không có gì thay đổi.
 
Theo tin tức trong nước ,giá thép xây dựng nội địa vận chuyển cuối năm 2008 khoảng 600$/s.t (720$/tấn) – cũng là giá cfr trung bình cho vật liệu nhập khẩu.Panama nhập khẩu thép từ nhiều nguồn nhưng các nhà cung cấp điển hình của nước này là các nước Châu Mỹ khác như Mexico và Mỹ.
 
Đầu quí 3 năm 2008,giá thép xây dựng trong nước đã đạt – và đôi khi vượt qua mức 1200-1250$/tấn,tương tự như giá ở các nước láng giềng như là Costa Rica và Guatemala.
 
Ấn Độ đánh thuế nhập khẩu trở lại đối với thép và nguyên liệu thép
 
Ấn Độ đã rút bỏ lệnh miễn thuế hải quan đã được thực thi từ tháng 4/2008 đối với các sản phẩm thép và nguyên liệu làm thép nhập khẩu.Chính quyền cho biết mục đích của quyết định này là “ mang đến một sân chơi công bằng” cho các nhà sản xuất trong nước.
 
Đối với thép thanh TMT và thép hình dùng cho xây dựng,thuế hải quan được miễn hoàn toàn từ ngày 29/4 năm ngoái.Sự miễn thuế này bây giờ đã bị hủy bỏ và thay vào đó là mức thuế 10%.
 
Các nhà sản xuất thép mạ kẽm sẽ phải trả thêm cho zinc nhập khẩu.Hàng này được miễn thuế từ tháng 4 nhưng hiện nay mức thuế 5% đã được hồi phục.
 
Đối với hàng hợp kim sắt,thuế hải quan cũng được miễn từ tháng 4 nhưng hiệu lực từ 31/10 và tái áp dụng thuế trở lại là 5% đối với ferro-molybdenum và ferro-vanadium.Hiện tất cả các loại hợp kim sắt khác đều đã bị hủy lệnh miễn thuế và đều phải chịu thuế nhập khẩu là 5%.
 
Sự thay đổi này có hiệu lực kể từ ngày 2/1.
 
Hàng tồn kho của Nhật tăng mặc dù đã giảm sản xuất
 
Những dấu hiệu tiêu thụ thép chậm dần ở Nhật Bản vẫn tiếp tục gia tăng,theo số liệu từ hiệp hội sắt thép Nhật Bản tháng 11 cho thấy hàng tồn kho thép carbon tăng lên 6.8 triệu tấn.
Mặc dù hàng tồn kho chỉ tăng lên một mức nhỏ là 1.2% so với các mức tồn kho tháng 10 nhưng nó đã xảy ra mặc dù sản lượng thép thành phẩm tháng 11 đã giảm đến 14% so với tháng trước.Các nhà quan sát cho biết họ lo rằng số liệu tồn kho tháng 12 mà được công bố vào cuối tháng 1 sẽ tăng nữa mặc dù đã giảm sản xuất.
 
Trong tổng tồn kho của JISF thì có khoảng 5.84 triệu tấn là hàng trong nước (tăng 2.1% từ tháng 10) và hàng chờ xuất khẩu là khoảng 959,000 tấn,giảm 0.3%.Tồn kho sản xuất chiếm 5.09 triệu tấn – tăng 84,000 tấn hay 1.7% từ cuối tháng 10 – trong khi tồn kho của các nhà thương mại và phân phối lại tăng 2.2% tương đương 36,000 tấn lên 1.7 triệu tấn.
 
Số liệu ra ngày 26/12 cho thấy hàng cuộn cán nóng tồn kho – tùy loại,là loại hàng hóa đơn lẻ lớn nhất – đã thực sự giảm 22,000 tấn từ cuối tháng 10 còn 1.38 triệu tấn và thép cuộn cán nguội thì vẫn không đổi là 689,000 tấn.
 
Tuy nhiên tồn kho tấm dày đã tăng 20,000 tấn lên 683,000 tấn từ cuối tháng 10 và tồn kho thép tấm và thép cuộn mạ kẽm đã tăng 5.5% tương đương 62,000 tấn đạt 1.14 triệu tấn.Tồn kho sản xuất các mặt hàng này chiếm 760,000 tấn.
 
Shagang (Trung Quốc) tăng giá tháng 1
 
Shagang đã công bố giá mới cho tháng 1 mà hứa hẹn là hầu như sẽ tăng nhưng giá thép tấm lại giảm mạnh.
 
Công ty thép miền đông Trung Quốc này đã nâng giá thép kéo dây tháng 1 loại 6.5mm 30RMB/tấn (4.4$/tấn) lên RMB 3,580/t ($525/t),bao gồm VAT 17% nhưng lại giữ giá HRB335 14-25mm không đổi là RMB 3,640/t có VAT.Từ ngày 1/12 Shagang đã giữ giá thép kéo dây không đổi cho đến hết tháng 12 và chỉ có giá thép xây dựng(nudged) là tăng lên 20RMB/tấn.
 
Trái lại ,Shagang đã tăng giá thép cuộn cán nóng tháng 1 lên khá nhiều là RMB 300-330/t,làm cho giá giao ngay của HRC Q235 5.5mm tăng lên 3680RMB/tấn,có VAT.
 
Giá này chỉ thấp hơn giá HRC tháng 1 của Anshan vì Anshan nâng giá HRC tháng 1 của mình lên 350RMB/t.Gần đây Baosteel đã nâng giá HRC tháng hai lên RMB 100-200/t.Những sự tăng giá gần đây của các nhà sản xuất hạng hai là phù hợp với sự hồi phục của các thị trường HRC nội địa từ đầu tháng 12.
 
Trong khi đó,các nhà quan sát thị trường dự đoán Shagang sẽ giảm giá thép tấm Q235 thêm 500RMB/t nữa còn khoảng RMB 4,000/t ($588/t) có VAT.Mặc dù Shagang đã giảm giá RMB 1,900/t trong tháng 12 nhưng giá này vẫn được coi là cao hơn giá trung bình trên thị trường đến 400RMB/tấn .Sự giảm giá tiếp theo trong tháng 1 sẽ cho thấy nỗ lực của Shagang trong việc giảm cách biệt với giá thị trường.
 
Baosteel đầu tư vào việc xây dựng đường sắt
 
Baosteel đã kí một hợp đồng vào ngày 27/12 với bộ đường sắt Trung Quốc để cùng đầu tư vào tuyến đường sắt Shanghai-Hangzhou nơi mà công trình xây dựng sẽ được bắt đầu sau năm nay.Dự án cũng có nhiều đối tác khác từ Shanghai và Zhejiang nhưng danh sách cổ đông vẫn chưa được công bố.
 
Xu Lejiang,chủ tịch Baosteel,cho biết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa Baosteel và bộ đường sắt là môt bước tiến mới nhưng đây không phải là lần đầu tiên một nhà sản xuất Trung Quốc đầu tư vào việc xây dựng đường sắt.Ví dụ tháng 11 năm vừa ròi,Shougang đã kí một thỏa thuận với chính quyền tự trị Xinjiang để giúp nơi này xây dựng đường sắt địa phương.
 
Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc,Liu Zhijun nói rằng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt của quốc gia là các làm an toàn và đáng tin cậy nhất để có lợi nhuận.Ngoài ra,với sự phát triển đang trên đỉnh của ngành này,các công ty quản lý tốt và có tài chính mạnh đều được hoan nghênh cộng tác trong lĩnh vực này vì nhận ra khả năng tạo ra lợi nhuận rất lớn.
 
Tuyến đường Shanghai-Hangzhou sẽ kéo dài 159 km và sẽ hoạt động chính thức trong năm 2013.Tổng đầu tư vào tuyến đường này là khoảng RMB 29.14bn ($4.27bn).Tuy nhiên,Baosteel không sản xuất thanh ray và liệu nhà sản xuất này có cung cấp các sản phẩm thép thiết yếu khác cho dự án xây dựng đường sắt trên hay không thì vẫn còn chưa rõ.
 
Ngành thép Trung Quốc sẽ không phải chịu các loại thuế thương mại
 
Ngày 31/12,Bộ thương mại Trung Quốc (MOC) đã công bố một danh sách gồm 1730 sản phẩm chịu thuế thương mại được xem xét lại từ ngày 1/1/2009 nhưng 500 sản phẩm,bao gồm thép không gỉ và các sản phẩm thép carbon sẽ không được hưởng ưu đãi trên.
 
Trong hệ thống thuế thương mại Trung Quốc,các nhà thương mại sẽ không phải trả các loại thuế nhập khẩu,xuất khẩu và VAT nếu họ xuất khẩu thành phẩm sau khi nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất.Trong những năm gần đây,Trung Quốc đang tiến đến hủy bỏ thuế thương mại kim loại và thép để hạn chế thặng dư thương mại của quốc gia này tăng lên quá nhiều và ngăn cản việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp nặng gây ô nhiễm môi trường.
 
Trong danh sách có 27 loại sản phẩm thép không gỉ như là thép cuộn cán nóng không gỉ,tôn và thép lá,tôn cán nguội và tấm cuộn cán nguội và 65 loại sản phẩm thép carbon khác,bao gồm HRC,CRC,thép dây và thép thanh.Khi nhập khẩu các loại hàng hóa này cũng như là nguyên vật liệu,các nhà thương mại và các nhà sản xuất của Trung Quốc sẽ phải trả một mức thuế thích hợp.    
 
Bộ trưởng cho biết việc nới lỏng các qui định mới đây là để phù hợp với những hậu quả của khủng hoảng tài chính toàn cầu và để đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững.Cùng với khủng hoảng kinh tế leo thang,Trung quốc đã thực hiện các chính sách thương mại trái ngược có tác dụng hạn chế thương mại như là nâng thuế VAT đối với một số mặt hàng xuất khẩu.
 
Từ ngày 1/12,Trung Quốc đã hủy bỏ thuế xuất khẩu đối với một số loại sản phẩm thép bao gồm thuế xuất khẩu HRC là 5% và thuế đánh vào các sản phẩm thép thanh dài là 15%.Tuy nhiên,ngành thép không gỉ của nước này vẫn chưa có được lợi ích gì từ sự thay đổi các chính sách.
 
Ngành thép Malaysia sẽ hồi phục trong nửa sau năm 2009
 
Ngành thép Malaysia có thể hồi phục trong quí hai năm 2009,chủ tịch hiệp hội sắt thép Malaysia (Misif) Chow Chong Long.Được biết đây là kết quả của việc giảm sản xuất toàn cầu và các mức tồn kho cũng sẽ giảm.Nhưng ông cũng lưu ý rằng nhu cầu thép trong nước sẽ không thể mạnh trở lại như thời kì tháng 8/2008.
 
Các nhà sản xuất thép Misif đã giảm sản lượng thép của họ từ tháng 10 để cho phù hợp với nhu cầu giảm và tồn kho thép cao.Nhiều nhà máy thép Malaysia đang hoạt động với tỉ lệ công suất dưới 50%.Dự đoán tình hình này sẽ tiếp tục cho đến tháng hai hoặc tháng ba năm nay.
 
Chow tin rằng chính quyền Malaysia sẽ sớm bổ sung các chương trình kích thích kinh tế mà sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng giúp hồi phục sản xuất và nhu cầu thép năm 2009.Cùng với các thị trường ở đâu đó đã được cải thiện (do chính phủ các nước chi tiêu vào các dự án tương ứng) sẽ giúp cho giá thép hồi phục.
 
Theo hiệp hội các chủ xây dựng Malaysia,nhu cầu thép Malaysia hàng tháng đã giảm xuống dưới 50% theo các mức thông thường trong vòng 4 tháng vừa qua.Hiệp hội cũng có câu nói được trích dẫn là các dự án xây dựng cụ thể xác định trong nước đang khởi động do giá thép đã ổn định và nhu cầu thép sẽ tăng dần do nhu cầu từ các dự án này.
 
EU rút đơn kiện chống bán phá giá đối với hàng HDG từ Trung Quốc
 
Hiệp hội các nhà sản xuất thép Châu Âu Eurofer đã rút lại đơn khiếu nại bán phá giá hàng hóa đối với hàng thép tấm mạ kẽm nhúng nóng nhập khẩu từ Trung Quốc,nguồn tin từ ban điều tra cho biết.
 
Liên minh Châu Âu đã nhận được thư yêu cầu rút đơn khiếu nại và vụ kiện này được cho là sẽ chính thức bị bãi bỏ tại cuộc họp chống bán phá giá hàng hóa của liên minh ở Brussels vào ngày 15/1 mà không có thêm hành động nào xảy ra nữa.
 
Vụ kiện đang được kết thúc do hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Châu Âu giảm mạnh trong nửa sau năm 2008.Không ai trong Eurofer sẵn lòng cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc này cả.
 
Một nhà thương mại Châu Âu cho biết khó có thể hiểu được lý do vì sao vụ kiện này lại bị bỏ lại vì nó sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Châu Âu,những người mà sẽ sớm nhận ra rằng khó mà đối phó được với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thời điểm không có nhu cầu.Theo nhà thương mại trên,các nhà sản xuất ở Châu Âu hiện đang nhận bất cứ đơn hàng nào mà họ có thể có được và do đó sẽ có lợi nhuận bao gồm cả đơn hàng Trung Quốc,thị trường mà đang bị họ kiện bán phá giá hàng hóa.
 
Nghe nói một số lượng hàng hóa HDG ký gửi từ Trung Quốc sang Châu Âu đã bị hủy hồi tuần trước vì các nhà xuất khẩu sợ rằng họ có thể phải đối mặt với việc bắt đóng thuế chống bán phá giá.
 
Eurofer đã chính thức làm hồ sơ vụ kiện trong tháng 10/2007,tuyên bố rằng lợi nhuận bán phá giá hàng hóa lên đến 40% đang bị kiện hoặc sẽ bị kiện bởi các nhà sản xuất thép tấm mạ kẽm Châu Âu.
 
Giá phôi nhỏ trên sàn giao dịch kim loại London tăng trong tháng 12
 
Giá giao dịch phôi nhỏ trên sàn LME đã tăng nhẹ trong tháng 12 phản ánh sự hồi phục nhẹ trong thị trường thép thực.
 
Giá mua bằng tiền mặt đối với hợp đồng phôi nhỏ Đông Nam Á của LME tăng từ $275-295/t vào ngày 28/11 lên $325-335/t vào ngày 31/12 trong khi giá trung bình quí 4 lại tăng $40-50/t đạt $330-340/t.

Giá hợp đồng địa trung hải của LME cũng tăng với giá tiền mặt tăng khoảng 90$/t lên $360-370/t và giá trung bình quí tăng từ $300-335/t lên $375-385/t.
 
Tương lai thép lá năm 2009 vẫn chưa rõ,theo hiệp hội sắt thép của Pháp
 
Tương lai thép lá carbon đầu năm 2009 vẫn chưa rõ,theo hiệp hội sắt thép Pháp(FFA) đánh giá trong lần khảo sát thị trường mới đây.
 
Tháng 11 nhu cầu các sản phẩm thép lá ở Pháp nhìn chung vẫn yếu.Hàng tồn kho cao và giá thì vẫn phải chịu áp lực nặng cho đến tháng 12.Hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm nhưng vẫn ở mức đáng lo ngại,hiệp hội nhấn mạnh.
 
Đơn hàng thép tấm carbon ở Pháp trong tháng 11 vẫn còn yếu ngoại trừ giá của các loại thép dùng làm nồi hơi còn lại giá thép tấm đều giảm.
 
Tương lai các sản phẩm thép tấm phẳng không gỉ ở Pháp vẫn “ảm đạm” ít nhất là trong hai tháng đầu năm nay,hiệp hội cho biết.Trong quá trình sản xuất,tồn kho sẽ tiếp tục giảm do đó nhu cầu hạn chế có thể thấy được tương phản với nhu cầu thực sự đang giảm.
 
Nhu cầu sản phẩm thép thanh dài không gỉ ở Pháp vẫn rất ảm đạm trong thời điểm cuối năm 2008 và các khách hàng ở đây thiếu tầm nhìn đối với những dự đoán của năm mới.Các đơn hàng và các sổ đặt hàng mới của tất cả các loại sản phẩm thép không gỉ ở Pháp đều giảm trong tháng 11/2008 trong cả hai sự so sánh tháng trước và cùng kì năm ngoái.
 
Hiệp hội cũng lưu ý tác động của xu hướng giảm của giá cả nguyên vật liệu làm thép không gỉ,đặc biệt là molybdenum trong bảng tổng kết của mình.
 
ArcelorMittal cho biết sẵn sàng hồi phục sản xuất thép dây
 
ArcelorMittal USA sẽ hồi phục sản xuất ở nhà máy thép dây Georgetown,miền nam Carolina vào ngày 13/1,người phát ngôn của công ty cho biết.
 
Công ty hiện nay đã ngưng hoạt động một dây chuyền sản xuất 750,000 tấn/năm vào ngày 5/12.Việc giảm sản lượng là do quyết định giảm sản xuất 30% tất cả các sản phẩm thép thanh dài của ArcelorMittal.
 
Khoảng 300 công nhân đã bị sa thải do Georgetown đóng cửa.Người phát ngôn cho biết nhiều công nhân sẽ trở lại nhà máy để được huấn luyện về an toàn lao động và các nghiệp vụ khác trong ngày hôm nay (5/1).
 
Người phát ngôn đã không trả lời trực tiếp câu hỏi của báo giới về việc khi nào thì công nhân có thể trở lại làm việc.
 
 
Hầu hết các sản phẩm thép thanh dài nhập khẩu vào Mỹ đều giảm trong năm 2008 ngoại trừ thép thanh cán nóng tăng
 

Các sản phẩm thép dài nhập khẩu vào Mỹ
 
Tấn
 
2007
2008
% thay đổi
Dây thép
1,400,000
1,090,000
-22%
Thép kéo dây
732,000
635,200
-13%
Thanh cán nóng
1,200,000
1,330,000
+11%
Thanh thép xây dựng
1,700,000
880,000
-48%
Thanh thép CF
313,000
273,000
-13%
Thanh thép LS
217,000
148,000
-32%

 
Hầu hết các sản phẩm thép thanh dài nhập khẩu đều giảm trong năm 2008 so với năm trước ngoại trừng hàng thép thanh cán nóng nhập khẩu mà thực tế đã tăng 11%.
 
Nhập khẩu thép thanh cánnóng tổng cộng hơn 1.33 triệu tấn trong năm 2008 – tăng từ hơn 1.2 triệu tấn trong năm 2007,theo số liệu nhập khẩu của chính phủ Mỹ,bao gồm số liệu sơ bộ tháng 11 năm 2008 và các số liệu giấy phép nhập khẩu từ tháng 12 năm 2008.
 
Tất cả các sản phẩm thép dài nhập khẩu khác đều giảm với thép xây dựng giảm xuống còn 880,000 tấn – bằng khoảng một nửa năm 2007.Hàng dây thép nhập khẩu đã giảm 22% còn 1.09 triệu tấn.
 
Hàng thép thanh cán nguội và thép hình nhẹ đã giảm 13% và 32% lần lượt.
 
 
Shanxi giảm giá than cốc tháng 1
 
Hiệp hội than cốc Shanxi của Trung Quốc đã giảm giá than cốc cho các thành viên trong tháng 1/2009 so với tháng 11 năm ngoái.
 
Trong một thông báo ngày 30/12/2008,hiệp hội đề nghị rằng giá bán than cốc Shanxi (với thành phần sulphur dưới 0.7% và tro dưới 12.5%) là RMB 1,750-1,770/tấn ($256-259/t) trong tháng 1/2009,tùy theo phương thức thanh toán.
 
Giá này thấp hơn giá đề nghị của tháng 11 là 1800RMB/tấn cùng loại sản phẩm như trên.Giá đó được hiệp hội than cốc Shanxi và SCIA cùng nhau công bố hồi đầu tháng 11 năm vừa rồi.SCIA không cung cấp giá đề nghị cho tháng 12.
 
Với việc đưa ra giá đề nghị,các thành viên SCIA có thể đàm phán để có được những cái giá hợp đồng cụ thể với các khách hàng theo chất lượng than cốc,mối quan hệ mà họ có được với những người mua của họ và nhu cầu thị trường.Tuy nhiên,sự cạnh tranh gia tăng giữa các nhà sản xuất than cốc theo kiểu thay phiên nhau giảm giá sẽ bị nghiêm cấm.
 
Để củng cố cho giá chuẩn của tổ chức,SCIA yêu cầu các thành viên tiếp tục duy trì giảm sản xuất trung bình 60-70% cho đến cuối tháng 6/2009,như đã thông báo trong tháng 11.Và để hạn chết nguồn cung than cốc ra thị trường,không một thành viên nào được phép nghĩ đến việc tăng sản lượng than cốc của họ.Ngoài ra,để giữ cho giá than cốc luôn nằm trong tầm kiểm soát các thành viên thậm chí còn không được tăng số lượng than mua vào,theo SCIA.
 
Trong khi đó,hiệp hội cũng hi vọng các thành viên của mình sẽ nổ lực hết mình để tránh tình trạng phải sa thải nhân công hoặc giảm lương nhân viên để duy trì sự ổn định của công ty mình.