Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 4/5/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới : 456$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới: 480$/tấn
 
Erdemir sẽ tăng giá xuất khẩu thép cuộn ?
 
Nhà sản xuất thép cuộn lớn nhất Thổ Nhĩ Kì Erdemir sẽ tăng giá xuất khẩu thép cuộn $10-20/t.Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kì cho biết giá tăng hơn $20/t sẽ không được thị trường chấp nhận vì giá ở các nước khác thấp hơn mức đó
 
Erdemir đã xuất khẩu HRC với giá cơ bản là $380/t fob trong tháng 4.Công ty được cho là sẽ đòi giá xuất khẩu cho các đơn hàng tháng 5 là $390-400/t fob.CRC của Erdemir được xuất khẩu với giá $450/t fob nhưng hiện nay dự đoán sẽ được chào giá là $465-470/t fob.
 
Các thương nhân Thổ Nhĩ Kì cho biết không thể tăng giá trong tình hình thị trường hiện nay vì nhu cầu vốn đã yếu và người mua sẽ không chấp nhận một sự tăng giá đột ngột như vậy.Mặc dù nếu một nhà sản xuất nào đó cố tình tăng giá thì công ty đó cuối cùng cũng phải giảm giá trở lại vì người mua sẽ ngừng đặt hàng.
 
Các nhà thương mại Trung Quốc hi vọng giá HRC trong nước sẽ ổn định hơn
 
Giá HRC ở thị trường Trung Quốc đã tăng từ tuần trước.Sự việc này là do nhiều nhà đầu cơ ngưng bán ra do dự đoán giá sẽ tăng cao hơn sau lễ hội tháng 5.
 
Ở Thượng Hải,giá HRC Q235 5.5mm của Shagang là RMB 3,300/t ($485/t) đã có VAT 17%,tăng gần RMB 100/t từ ngày 24/4.HRC cùng loại của Tangshan Iron & Steel ở thị trường Thiên Tân cũng có giá khoảng RMB 3,300/t,tăng RMB 150/t so với cùng kì.
 
Hầu hết các nhà thương mại tin rằng giá HRC sẽ tăng mặc dù chậm sau 3 ngày nghỉ lễ tháng 5 bắt đầu từ ngày 1/5.Một nhà thương mại ở Thượng Hải cho biết tháng 5 là khoảng thời gian tốt cho thị trường thép.Tương tự như vậy,tồn kho HRC hiện nay của các nhà thương mại hạng 1 đang ở các mức thấp cũng có nghĩa là giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong tháng này. 
 
Tuy nhiên,các nguồn tin từ các nhà máy thì tỏ ra thận trọng hơn về thị trường.Họ cho biết giá HRC có thể tăng trong tháng 5 nhưng rất khó để dự đoán xu hướng tăng này sẽ kéo dài trong bao lâu do công suất sản xuất HRC của Trung Quốc quá lớn.
 
Ezz Steel tăng giá thép xây dựng tháng 5
 
Nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất Ai Cập Ezz Steel đã thông báo giá cao hơn cho tháng 5.Công ty sẽ tăng giá thép xây dựng EGP 150/t ($27/t) lên EGP 3,200/t ($569/t) cho tất cả các nhà buôn sỉ.
 
Tuần trước thị trường vẫn chờ đợi giá của Ezz trước khi quyết định có nên lấy thêm hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kì.Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kì cho biết số lượng đặt hàng chậm lại do sự không chắc chắn về giá tháng 5 ở thị trường Ai Cập.Việc Ezz tăng giá sẽ khiến cho các nhà thương mại trong nước thoải mái đặt hàng từ Thổ Nhĩ Kì.
 
Giá xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kf cũng sẽ tăng sau khi Ezz Steel tăng giá.Các nhà xuất khẩu có thể sẽ tăng giá lên $500-515/t fob cho sản lượng cuối tháng 5 và tháng 6 từ mức giá chào hiện tại là $480-490/t.
 
Sự cạnh tranh về thép cuộn xây dựng giữa các hãng cán thép dài Brazil sẽ tăng
 
Các nhà máy thép kéo dây Brazil sẽ nhanh chóng tham gia vào một cuộc chiến giá cả.Khác với các nhà cung cấp mới ở Sinobras,ở miền bắc Brazil,các nhà cung cấp truyền thống đang chào giá rất khác nhau cho hàng chở tháng 5,theo những người mua ở miền đông nam Brazil.
 
Một người mua cho biết anh ta lấy nguyên vật liệu từ hai nhà máy,một trong số đó đã giảm giá khoảng 8% còn R$1,850/t (US$847/t) cả vận chuyển trong khi những người khác vẫn cố gắng giữ giá là R$1,990/t cả vận chuyển.
 
Một nguồn tin cho biết nhu cầu ở Brazil từ tháng ba đến tháng tư vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và vẫn thấp hơn các mức nhu cầu năm 2008 30-35%.
 
Chúng ta hiểu rằng sự cạnh tranh sẽ tăng lên giữa các nhà máy thép cuộn vì Votorantim sẽ khai trương một nhà máy mini mới công suất 1 triệu tấn/năm.Trong khi đó, Gerdau và ArcelorMittal sẽ từng bước hồi phục công suất làm thép cuộn xây dựng mà trước đó đã bị tạm dừng.Cũng như vậy,CSN sẽ sản xuất thép dài trở lại trước năm 2010.
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc sẽ tăng trở lại
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc đã hồi phục từ ngày 27/4 sau khi giảm từ gần cuối tuần trước.Nhưng một số nhà thương mại dự đoán giá có thể sẽ trở lại xu hướng trước đó và giảm trong đầu tháng 5.
 
“Nhu cầu có thể sẽ mạnh lên một chút trong tháng sau (tháng 5) nhưng tôi không hi vọng nhu cầu sẽ đủ để giữ giá ổn định,tồn kho trên thị trường đang giảm nhưng sản lượng sản xuất vẫn cao” theo một thương nhân Thượng Hải.Anh ta cho biết thêm là giá thép xây dựng có thể giảm trở lại nhưng không nhiều hơn RMB 100/t ($15/t).
 
Một thương nhân khác ở Thượng Hải nói rằng số lượng giao dịch đã giảm từ ngày 29/4 sau một sự hồi phục trong hai ngày đầu tuần.Giá sẽ vẫn chịu áp lực nếu tháng 5 hàng chở đến tăng mạnh.
 
Được biết giá ở cả Thượng Hải và Bắc Kinh đã tăng khoảng  RMB 100/t trong tuần qua.Các nhà thương mại Thượng Hải đang chào giá thép xây dựng HRB335 16-25mm là khoảng RMB 3,280-3,300/t ($481-484/t) và HRB400 kích cỡ tương tự là RMB 3,350-3,380/t.Trong khi đó,giá thép xây dựng HRB35 16-25mm ở Bắc Kinh đã tăng lên khoảng RMB 3,500/t.Tất cả giá đều đã bao gồm VAT 17%.
 
Cùng với nhịp độ của thị trường thật,giá thép tương lai ở Thượng Hải cũng đã tăng.Hợp đồng thép xây dựng tháng 9 kết thúc với giá RMB 3,553/t vào ngày 30/4 so với giá ngày 27/4 là RMB 3,499/t.
 
Rất ít sự thay đổi về giá phôi nhỏ nhập khẩu vào Đông Á
 
Giá giao dịch phôi nhỏ nhập khẩu vào Đông Nam Á đang đứng ở mức $410-420/t cfr,theo các nhà thương mại trong khu vực cho biết.
 
Không có nhiều chào giá trong thị trường,các nhà thương mại cho biết,đồng thời người mua trong khu vực không muốn trả giá cao hơn mà các nhà cung cấp đòi hỏi. “Người mua không muốn trả giá vì không ai biết giá là ở đâu” theo một thương nhân Việt Nam.
 
Trong khi phôi dài nguồn từ Malaysia và Đài Loan được chào giá vào trong khu vực là $415-420/t cfr,một số nhà thương mại báo cáo rằng các nhà máy từ các nước này cũng đang đẩy giá xuất khẩu phổi dài vào khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam lên cao hơn là $425-430/t cfr.
 
Các nhà nhập khẩu Đài Loan đã đặt mua 30,000-40,000 t phôi dài nhiều loại khác nhau để làm thép cuộn xây dựng,phôi dài thành phần có chứa vanadium và carbon từ Nhật Bản có giá là $390-396/t cfr được đặt mua cách đây hai tuần.
 
Một lô hàng phôi nhỏ SD390 khoảng 5000 tấn từ Nhật Bản đã được đặt hàng hơn một tuần trước với giá là $410/t cfr đến cảng Hải Phòng,theo một thương nhân Việt Nam.
 
Thị trường nhập khẩu ở Philippines khá yên tĩnh,theo các nhà thương mại trong nước cho biết “Người sử dụng ở đây đã có đủ nguyên vật liệu để dùng cho đến tháng 6” đó là cách mà một thương nhân ở Manila miêu tả nhu cầu chậm lại.Giao dịch cuối cùng tính đến hôm nay là một đơn hàng phôi nhỏ Đài Loan với giá là  $405/t cfr trước tháng này.
 
Giá thép xây dựng Nam Âu tăng mặc dù nhu cầu yếu
 

Giá thép xây dựng Nam Âu
giá trong khu vực bao gồm vận chuyển €/t
Satthep.net
 
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
Rebar
 330 - 420 
 310 - 350 
 320 - 380 
 360 - 400 
Wire Rod (mesh quality)
 340 - 400 
 300 - 350 
 320 - 390 
 330 - 390 

 
Giá thép xây dựng tăng trong tháng 4 tuy nhiên chỉ tăng trong thời gian ngắn,theo các nguồn tin thị trường ở Nam Âu
Các nhà sản xuất như là Celsa gần đây đã cố gắng tăng giá thép xây dựng lên khoảng €30/t và dự định tăng thêm trong tháng 5. “Đây là một tình huống lạ lùng vì các nhà máy đang cố gắng tăng giá mà không có sự thay đổi lớn về nhu cầu” theo lời một nhà thương mại Nam Âu.
 
Nhu cầu trong khu vực vẫn được coi là rất yếu mặc dù hàng tồn kho đang bắt đầu giảm. “Mọi người đang mua ít hơn trước đây để giảm tồn kho” theo một nhà sản xuất Italy.Xuất khẩu phần nào giúp cân bằng tình hình tiêu thụ chậm trong nước với một số chuyến hàng chở sang Nam Phi,tuy nhiên điều này là không đủ hỗ trợ thị trường”
 
Giá thép thanh và thép cuộn xây dựng đều tăng lên €350-380/t mặc dù nhu cầu thép cuộn xây dựng được biết là kém hơn thép thanh.
 
Tháng 5 sẽ vẫn tồn tại những sự không chắc chắn và liệu giá sẽ tiếp tục tăng hay vẫn như vậy. “Ở Tây Ban Nha người ta đang thông báo tăng giá €20-30/t hàng tháng nhưng cuối cùng thì những sự tăng giá chẳng bao giờ được hoàn thành” theo một thương nhân Tây Ban Nha. “Nhiều người tỏ ra bi quan về việc giá tăng sẽ kéo dài được trong một tháng hay chỉ một tuần vì nhu cầu không đủ để giữ giá” theo một thương nhân khác ở Nam Âu.
 
Giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì giảm trở lại
 
Giá bán lẻ thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì đang giảm trở lại còn TL 870-880/t (TL 713-721/t EXW, hay $447-452/t).Đặc biệt ở khu vực Izmir,bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kì,giá đã giảm xuống mức TL 855/t hồi cuối tuần.
 
Một nhà thương mại tuyên bố do ngày lễ 1/5,sức mua tuần trước đã thực sự chậm lại.Ở Izmir số lựng vật liệu dư thừa và nhu cầu thấp đã đẩy giá xuống thấp hơn”.Ở khu vực Istanbul,miền bắc Thổ Nhĩ Kì,giá tăng lên TL 880-870/t do nhu cầu cao hơn với các dự án xây dựng nối tiếp và tình trạng thiếu nguyên vật liệu.
 
Khi các nhà xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì tăng giá chào xuất khẩu lên $480-490/t thì giá thép xây dựng nọi địa đã tăng lên đến TL 910-940/t.Nhưng họ đã không thể duy trì được các mức giá cao như vậy đối với thép cây vằn cũng như là các sản phẩm thép dài khác.
 
Các nhà sản xuất vẫn cố gắng tăng giá thép thanh thương mại để phản ánh giá phôi dài tăng nhưng các nguồn tin thị trường thì tỏ ra bi quan về giá vì nhu cầu vẫn chậm.Chào giá xuất khẩu thép thanh thương mại đã tăng lên $490-500/t nhưng các khách hàng vẫn đang đòi giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì là $450-460/t fob chở sang Ai Cập.
    
Một nguồn tin trong thị trường nhận xét rằng “chào giá phôi dài thực sự cao vì chào giá thép xây dựng đã tăng nhưng chúng tôi vẫn không thể tăng giá” đều cập đến việc giá ở Châu Âu tăng,một nguồn tin thị trường nói “Giá thép hình chỉ có thể tăng €20/t ($26.5/t) so với giá phôi dài tăng đến $100/t và đây chỉ là một ý định tăng giá và có thể tình hình sẽ còn đảo ngược.
 
Giá xuất khẩu gang CIS tăng trở lại do giá phế liệu tăng
 

Giá xuất khẩu CIS BPI
Jan - May 09
Satthep.net
 
Jan 09
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
FOB $/t
 250 - 310 
 240 - 275 
 210 - 240 
 230 - 280 
 240 - 285 

 
Chào giá gang xuất khẩu từ Nga và Ukraine đã tăng trong hai tuần qua,theo các nguồn tin trong ngành cho biết.Các yếu tố mùa vụ,hàng tồn kho giảm và giá phế liệu tăng tất cả đều góp phần làm giá gang mạnh lên.
 
Nhà sản xuất gang lớn của Nga Tulachermet được biết đang chào giá gang là $280-285/t fob chở qua biển đen,cho xuất lượng BPI tháng 6 của công ty.Theo các nguồn tin thân cận với các nhà sản xuất, ở Thổ Nhĩ Kì và Châu Âu có một số sự quan tâm và một số ít hàng bán được với các mức giá này.Các nhà xuất khẩu Nga khác cũng đã tăng giá của họ lên bằng với các mức giá mới này.
 
Chào giá gang Ukraine dường như đang đứng ở các mức thấp hơn – DMZ được biết là đang chào giá $240-245/t fob qua biển đen.Nhưng doanh số tiêu thụ được miêu tả là rất chậm,theo một nhà thương mại ở Ukraine. Metinvest, đang bán hàng sang Thổ Nhĩ Kì và Trung Quốc vào đầu tháng 4 ra khỏi thị trường.
 
“Các nhà sản xuất đang nỗ lực tăng giá gang do giá phế liệu tăng trở lại nhưng không có sự thay đổi về tình hình thị trường thép phẳng so với thị trường thép dài có một số sự cải thiện vì vậy những sự tăng giá như vậy dường như sẽ không kéo dài”. Phải thừa nhận rằng giá ở khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn thấp khoảng $275-280/t cfr. “Ở khu vực Châu Á giá vẫn chưa đạt đến các mức mới”
 
Cảm tính là một trong những nhân tố không chắc chắn nhưng nhiều người tham gia thị trường nói có thể giá sẽ đứng trong hai tháng.   
 
Giá phế liệu Pakistan tiếp tục tăng do nhu cầu thấp
 
Giá phế liệu Pakistan tiếp tục tăng dưới áp lực giá phế liệu nhập khẩu,theo những người tham gia thị trường cho biết.
 
Hiện nay ở thị trường trong nước,giá phế liệu nung chảy đã giảm PKR 1,000/t ($12.5/t) còn PKR 23,000/t ($286.6/t) trong khi giá phế liệu cán lại giảm PKR 2,000/t ($25/t) còn PKR 32,000/t ($398.8/t).
 
Các nguồn tin thị trường cho biết giá nhập khẩu giảm gây áp lực khiến giá trong nước giảm.Giá phế liệu HMS 1&2 80:20 đã giảm $5-15/t còn $230-240/t cfr,giá phế liệu vụn là $250-255/t cfr,giảm $5/t. Giá đã giảm $35/t còn $235 cfr mỗi chuyến hàng chở hạng nhẹ cfr cho các nhà thương mại trung gian.
 
Thị trường phế liệu nội địa hiện nay rất chậm và hàng nhập khẩu chở tàu cho trung gian môi giới gần như khựng lại vì nhu cầu rất chậm và các nhà môi giới tàu biển vẫn còn nhiều hàng hóa phải chở chất trong sân kho,theo một nhà môi giới tàu biển.
 
Giá ống hàn Trung Quốc vẫn ổn định
 
Thị trường ống hàn Trung Quốc vẫn ổn định từ tuần trước,nhiều nhà thương mại chấp nhận các mức giá giao dịch hiện nay và do đó đang tránh phải chủ động tăng giá.
 
Ngày 30/4,ở thị trường Thượng Hải,các nhà thương mại chào giá ống hàn điện 114x3.75mm (ERW) Q235 nguồn từ tỉnh Hà Bắc,miền bắc Trung Quốc là RMB 3,700-3,750/t ($542-549/t) đã có thuế VAT 17%,giá hầu như không đổi so với tuần trước.
 
Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết một số nhà thương mại mà trước đó đã bán hết hàng tồn kho cũ giờ đã tăng giá biên. “Do giá thép lá băng hẹp đã tăng trong những ngày này nên chúng tôi đã điều chỉnh giá cho phù hợp với giá của các nhà sản xuất ống hàn”
 
Nhưng anh ta thừa nhận việc tăng giá là miễn cưỡng vì lo sợ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.Hầu hết các nhà thương mại đều cảm thấy khó dự đoán giá tháng 5 do mùa xuân thường là thời kì thuận lợi cho việc buôn bán thép ở Trung Quốc.
 
Trong khi đó,giá giàn giáo ở Thượng Hải là khoảng RMB 3,600/t ($527/t) tuần rồi,không đổi từ nửa tháng trước.Các nhà thương mại nói họ đang có thêm giao dịch trong những ngày này nhưng họ vẫn phải tiếp tục chờ đợi một sự cải thiện về giá cả.
 
“Tôi không nghĩ là giá sẽ tăng trong tháng 5” một nhà thương mại ở Thượng Hải phát biểu.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
  • Thị trường xây dựng Châu Âu tiếp tục trượt dốc trong tháng hai
  • Sản lượng thép của Ba Lan có thể giảm 1/3 trong năm 2009
  • Thị trường bảo hiểm tín dụng thương mại “chìm xuồng”
  • Các nhà máy thép hình Châu Âu tăng phụ thu phế liệu tháng 5
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép