Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 4/3/2009

Hôm nay:

 
Giá thép xây dựng thế giới : 514$/tấn
Giá HRC thế giới                  :   502$/tấn
 
Giá thép tấm xuất khẩu CIS tiếp tục giảm do nhu cầu suy yếu
 

Giá thép tấm xuất khẩu của CIS
11/ 08 - 04/ 09
Satthep.net
 
11/08
12/08
01/09
02/09
03/09
FOB $/t
 600 - 800 
 600 - 700 
 570 - 700 
 420 - 700 
 420 - 600 

 
Không chỉ có giá thép tấm được chào xuất khẩu từ Nga và Ukraine yếu dần trong tháng vừa rồi mà cả nhu cầu cũng vậy.
 
“Tình hình nhu cầu hiện nay khá yên ắng vì chỉ có vài dự án vẫn còn đang tiến hành” một nhà thương mại ở Châu Âu cho biết. Các nhà đầu tư không mua thêm vì đang nỗ lực giảm tồn kho và có khuynh hướng nhường cho nhà sản xuất lớn,nhu cầu thép tấm của Nga và Ukraine đã giảm từ vài tháng trước.
 
Ilyich (Ukraine) có thể là không đạt được mức giá lý tưởng mà so với các mức nhu cầu hiện nay là “cao”,theo một nhà thương mại lớn.Mặc dù có đặt hàng khối lượng lớn trong tháng 1 với một số đơn hàng kéo dài đến tận tháng ba, nhưng hai nhà máy thép tấm của công ty được biết là đang làm việc với công suất rất thấp(dưới 30%).Nghe nói gần đây công ty có đơn hàng với giá $520/t fob chở qua biển Đen nhưng giá mong đợi của nhà máy “không thể giảm quá nhiều vì đây là sản phẩm duy nhất đang tạo ra lợi nhuận” một nhà thương mại nhận xét.
 
Sản lượng thép tấm của Severstal và MMK được biết là còn hạn chế với giá bán vào Châu Âu là khoảng €480-550/t cfr chở đến các cảng Châu Âu,giá cả còn tùy thuộc vào chất lượng và người mua.
 
Với sự hỗ trợ phù hợp từ các cơ quan tài chính,có hy vọng rằng các cơ sở tín dụng và tình hình tài chính của các dự án sẽ sớm hồi phục trở lại và giúp kích cầu thép trong tháng 4/tháng 5.
 
Baosteel giảm giá các sản phẩm thép lá trong tháng 4
 
Baosteel,công ty ở miền đông Trung Quốc đã thông báo vào ngày 3/3 sẽ giảm giá EXW thép cuộn cán nóng thương mại (HRC),thép cuộn cán nguội(CRC) và thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tháng 4  RMB 200/t ($29/t).
 
Sau khi điều chỉnh giảm,giá HRC SPHC 3.0mm của Baosteel là RMB 4,144/t ($609/t) và giá CRC DC01 1.0mm là RMB 4,710/t ($693/t),HDG DC51D+Z 0.5mm  là RMB 5,004/t ($736/t).Tất cả giá đều đã bao gồm VAT 17%.
 
Hiện nay HRC loại SPHC 3.0mm của Baosteel được chào giá giao ngay cơ bản là RMB 4,150-4,200/t bao gồm VAT và CRC DC01 là RMB 4,750/t đã bao gồm VAT.
 
Một nhà thương mại nói rằng giá EXW tháng 4 của Baosteel đã được giảm xuống bằng mức giá thị trường hiện nay cho thấy sự thiếu tự tin của công ty vào thị trường trong tháng 4 vì tồn kho đang tăng.
 
Baosteel là nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc nên các nhà sản xuất lớn khác như là Anshan và Wuhan cũng sẽ đi theo bước chân của Baosteel và nhanh chóng giảm giá.
 
Cảm tính thị trường tiêu cực lan sang các thị trường nhập khẩu ở Đông Nam Á
 
Niềm tin ở các thị trường thép Đông Nam Á ngày càng tệ hơn trong vài tuần gần đây vì những sự không chắc chắn , tình hình kinh tế trong khu vực cũng như trên toàn cầu yếu và giá nguyên vật liệu cũng như là giá thép đang giảm.Các nhà thương mại trong khu vực lo sợ rằng đợt giảm giá hồi tháng 9 và tháng 10 năm ngoái có thể xảy ra lần nữa.
 
Một số chuyến hàng đặt hồi đầu năm nay sắp về có thể sẽ làm cho các thị trường suy sụp hơn nữa,đặc biệt là ở Trung Quốc. “Cung cầu không cân bằng” một nhà thương mại HK chỉ rõ.Nguồn cung nhiều đến đâu thì chưa rõ trong khi nhu cầu vẫn chưa hồi phục.
 
Theo các nhà thương mại thì Trung Quốc nhập khẩu nhiều chủ yếu là để đầu cơ. “Bây giờ tình hình thậm chí còn chậm hơn cách đây 2 tháng” . “Áp lực đang tăng lên”.Một nhà thương mại chỉ ra những nguyên nhân : sự giảm giá trị của các đồng tiền trong khu vực và tiền tệ các nước CIS so với đồng đô la,tình hình thị trường Đông Âu xấu và các nhà máy Trung Quốc thì vẫn tiếp tục duy trì sản xuất để tránh phải sa thải nhân công.
 
Tình trạng thiếu tín dụng tiếp tục ảnh hưởng xấu đến thương mại trong khu vực.Việc thay đổi các qui chế thương mại nằm trong các kế hoạch mà các chính phủ đưa ra để viện trợ cho các công ty thép và bảo vệ an toàn cho các thị trường trong nước,ví dụ như là luật nhập khẩu thép gần đây của Indonesia.
 
Các nhà thương mại cũng lo ngại trước sự tác động của các hợp đồng thép tái đàm phán và các chuyến hàng chở thép bị hủy bỏ vì giá thép đã giảm trước khi hàng về đến nơi.Như vậy sẽ làm chậm lại sự hồi phục ở các thị trường trong khu vực.
 
Giá thép tấm nhập khẩu vào Nam Âu tiếp tục giảm
 

Giá thép tấm nhập khẩu vào Nam Âu
€/t CIF chở đến cảng Nam Âu
Satthep.net
 
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09
Mar 09*
Plate
 650 - 680 
 600 - 650 
 550 - 650 
 500 - 600 
 500 - 600 

 
Giá thép tấm nhập khẩu vào Nam Âu tiếp tục giảm vì lượng mua ít và khoảng cách xa.
 
Nhu cầu trong khu vực thì vẫn chậm do ảnh hưởng bởi khối lượng hàng nhập khẩu.”Mọi thứ giống như là một thảm họa vậy.Nghe đâu có một vài giao dịch ở đâu đó nhưng nhìn chung thị trường thép tấm đã ngừng hẳn.Tình hình tệ ở Tây Ban Nha còn tệ hơn ở Ý nhiều” một nhà thương mại Tây Ban Nha cho biết.
 
Không có chào hàng thép tấm từ Trung Quốc vào khu vực và chỉ có một vài lời chào hàng từ khu vực Đông Âu. “Chào hàng từ Ukraine vào Tây Ban Nha với giá khoảng €500/t cif là rất thấp.Nhưng dù sao cũng không có ai mua.Người ta chỉ đang bán hàng tồn kho trong lúc này và không mua bất cứ thứ gì.”
 
Chào giá thép tấm thương mại nhập khẩu hiện nay thấp hơn cách đây vài tuần khoảng €20-50/t là €500-600/t cif với hi vọng giá sẽ không giảm nữa. “Giá sẽ giảm nữa nếu như vẫn không có nhu cầu.Cho đến sau mùa hè,tình hình cũng sẽ không ngừng đi xuống” theo một nhà đầu tư ở Nam Âu.
 
Trung Quốc : tồn kho tăng gây áp lực lên giá HRC nội địa
 
Giá HRC ở Trung Quốc tiếp tục giảm nhanh chóng từ đầu tuần này.Các nhà sản xuất – bao gồm cả Shagang và Baosteel cũng đã giảm giá EXW góp phần làm suy yếu niềm tin thị trường thêm nữa.Tuy nhiên,tồn kho HRC tăng được cho là lý do chính đứng sau những sự giảm giá.
 
Các nhà thương mại nói rằng tồn kho HRC ở Thượng Hải gần 800,000 tấn,tăng từ mức 700,000 tấn mới một tuần trước đây.Và nhu cầu cũng không có dấu hiệu hồi phục,gây áp lực lớn cho các nhà thương mại.
 
Ở Thượng Hải,chào giá HRC Q235 5.5mm của Shagang hiện nay là RMB 3,230/t ($475/t),giảm RMB 200/t từ hai ngày trước.Ở Thiên Tân,một số nhà thương mạiđang chào giá vật liệu tương tự của Tangshan Steel là RMB 3,220/t nhằm cố gắng có được một vài giao dịch.Tất cả giá đã có VAT.
 
Nhiều nhà thương mại vẫn đang phải chịu lỗ mà bán hàng vì giá EXW tháng hai của hầu hết các nhà sản xuất đều trên RMB 4,000/t bao gồm VAT.Vẫn không rõ liệu các nhà máy có đền bù tổn thất cho các nhà thương mại không.Các nhà thương mại tin rằng các nhà máy sẽ phải cắt giảm sản lượng trở lại nếu như hàng tồn kho tăng lên không thể giảm được trong tháng ba.
 
Giá thép dây Trung Quốc lại giảm,có thể sắp chạm đáy
 
Giá thép dây ở thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm giữa lúc có một đợt giảm giá mới của các nhà sản xuất.Nhu cầu yếu không giúp giảm tồn kho và nhìn chung đang tạo ra một bầu không khí tiêu cực trong thị trường.Tuy nhiên,một số nhà thương mại cho rằng giá đã chạm đáy.
 
Ở Trung Quốc,giá thép kéo dây 6.5mm đã giảm còn RMB 3,340-3,360/t ($489-492/t),giảm hơn RMB 100/t từ ngày 2/3.So với tuần đầu tiên của tháng hai thì giá đã giảm đến RMB 500/t.
 
Các nhà thương mại Thượng Hải đang chào giá vật liệu tương tự là RMB 3,280-3,300/t giảm khoảng RMB 50/t so với ngày 2/3.Nhưng giá đã giảm hơn RMB 500/t từ đầu tháng hai. Giá lưới thép 6.5mm cũng đã giảm còn khoảng RMB 3,220-3,250/t.
 
Một nhà thương mại ở Thượng Hải cho biết giá thị trường hiện nay đồng nghĩa với sự tổn thất RMB 300-400/t.Và anh ta tin rằng giá sẽ khó có thể giảm nữa.
 
Sau khi giá trong nước giảm thì giá xuất khẩu cũng giảm.Một nhà sản xuất ở miền trung Trung Quốc đang chào giá thép dây là $520/t fob dự định cung cấp cho thị trường Nhật Bản.Nhà sản xuất cũng đã hoàn thành một giao dịch với Nhật Bản hồi tháng trước với giá là $595/t cfr nhưng khối lượng giao dịch rất nhỏ.Trung Quốc thậm chí có thể còn chào giá thấp hơn là khoảng $500/t fob nhưng như vậy vẫn cao so với các chào giá từ nước ngoài là khoảng $460/t cfr từ khu vực Đông Nam Á.
 
Giá tấm cuộn ở Nhật Bản giảm
 
Giá tấm cuộn ở Nhật Bản đang giảm dần vì các nhà phân phối và các trung tâm thép cuộn đang cố gắng giảm tồn kho trước khi kết thúc năm tài chính.
 
Năm tài chính của Nhật Bản kết thúc vào ngày 31/3 và các trung tâm thép cuộn cũng như các nhà phân phối đang cố gắng đẩy hàng tồn kho đi.Họ sẽ giảm giá dù cho như vậy có làm cho giá của họ thấp hơn cả giá mua. “Các nhà phân phối và các trung tâm thép cuộn với trữ lượng tồn kho lớn đang cố gắng thu hồi tiền mặt trước khi kết thúc năm tài chính”
 
Giá tấm cuộn cán nóng (16mm) ở khu vực Tokyo hiện nay là khoảng ¥73,000/t ($746/t) trong khi thép tấm pickled,cuộn cán nguội và tấm mạ (cơ bản là cán nóng) là khoảng ¥74,000/t, ¥91,000/t và ¥97,000/t lần lượt.Tất cả giá đều giảm ¥3,000/t từ giữa tháng hai.
 
Trong khi tồn kho thép cuộn cán nóng,cán nguội và mạ của các nhà sản xuất thép Nhật Bản,các trung tâm thép cuộn và các nhà phân phối hồi cuối tháng 11 chỉ tăng thêm 21,000 tấn lên 4.73 triệu tấn từ cuối tháng 12 nhưng mức tồn kho này vẫn cao.
 
Tồn kho của các nhà sản xuất tăng 0.2% lên 1,858,000 t,tồn kho của các nhà phân phối tăng 1.9% lên 1,086,000 t, tồn kho của các trung tâm thép cuộn tăng 0.2% lên 1,785,000 t.Mặc dù các nhà sản xuất đã thực hiện cắt giảm sản lượng rất lớn nhưng sản lượng giảm vẫn không theo kịp đà giảm của nhu cầu.
 
Giá thép xây dựng Ba Lan giảm trong tháng ba
 
Giá thép xây dựng Ba Lan lại giảm trong tuần đầu tiên của tháng ba sau khi biến động trong tháng hai,theo tin từ thị trường Ba Lan.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng của Ba Lan khá hồi hộp khi dự định tăng giá nhưng nhu cầu trong thị trường không đủ đang ngăn trở họ làm điều đó.Nhu cầu thép xây dựng của Ba Lan từ Hungary có tăng tuy nhiên không đủ để giúp ổn định giá.Hơn nữa thời tiết mùa đông giá lạnh đang trì hoãn nhiều dự án xây dựng mà theo kế hoạch là sẽ giúp cải thiện nhu cầu thép xây dựng đáng kể một khi chúng được khởi động.
 
Cũng như nhiều đồng tiền khác ở Đông Âu và trung Âu,đồng tiền của Ba Lan tiếp tục xuống giá so với đồng euro cũng là một nhân tố nữa đóng góp vào sự giảm giá chung khi họ báo giá bằng đồng euro.Tỉ giá hối đoái ngày 3/3 là PLN 4.74/€1 trong khi cuối tháng 1 thấp hơn một chút là PLN 4.4
 
Theo các nhà thương mại thì giá thép xây dựng 12mm hiện nay là PLN 1,460/t - 1,480/t (€305/t and €310/t) EXW trong khi chỉ số giá của liên hiệp các nhà phân phối thép Ba Lan (PUDS) tuần này phản ánh giá nằm trong khoảng PLN 1,609/t - 1,718/t (€337/t - €360/t) được vận chuyển từ Warsaw.
 
Giá thép xây dựng tuần này đã giảm khoảng €5/t từ tuần trước và có thể tiếp tục giảm,mặc dù các nhà thương mại nói rằng họ “gần chạm đáy rồi” nhưng không rõ chính xác khi nào sẽ xảy ra.
 
Giá sản phẩm thép dài ở Bắc Ý tiếp tục giảm
 
Giá rầm thép ở Brescia,khu vực làm thép chính ở miền bắc nước Ý lại giảm từ ngày 16/2 đến ngày 2/3,theo dữ liệu cho phòng thương mại khu vực cung cấp.
 
Theo dữ liệu cấp ngày 2/3 thì giá cơ bản ( phải tính thêm phụ thu) của rầm thép IPN đã giảm €40/t còn €260-326/t tùy thuộc vào kích cỡ.Giá thép hình UPN cũng giảm €40/t còn €190-311/t.Và giá rầm thép HE và IPE đều giảm €40/t còn €260-311/t tùy thuộc kích cỡ.
 
Giá thép kéo dây cơ bản cũng giảm €30/t còn €390-400/t.Thép xây dựng cũng giảm hơn €20-30/t còn €140-150/t.
 
Giá cơ bản của thép thanh thương mại cũng giảm €40/t còn €160-200/t, cũng tùy thuộc kích cỡ.
 
Tất cả giá trên đều do phòng thương mại cung cấp và phản ánh giá giao dịch thực tế.
 
Giá thép xây dựng ở Syria giảm,nhu cầu mạnh hơn
 
Giá thép xây dựng Syria đã giảm $100/t so với tháng trước. Sự giảm giá này cùng với việc hủy bỏ thuế qua biên giới Thổ Nhĩ Kì đã đẩy nhu cầu lên cao hơn.Chào giá từ Thổ Nhĩ Kì và các nước CIS giảm gây áp lực giảm lên giá thị trường.
 
Giá thép xây dựng bán lẻ là SYP 23,000/t ($500/t) bao gồm cả chi phí bốc dỡ và chuyên chở trong nước; giá thép dây cũng tương tự.Sức mua tăng do giá giảm nhưng chủ yếu là do nhu cầu ổn định từ phía các nhà sản xuất.
 
Một nhà thương mại cho biết : “việc bãi bỏ thuế và giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì giảm đã tạo ra lợi thế cho hàng hóa Thổ Nhĩ Kì.Trước đó vật liệu từ Thổ Nhĩ Kì có thể không cạnh tranh được với các nhà sản xuất trong nước hay Ukraine”
 
Syria nhập khẩu phôi nhỏ từ các nước CIS và cán lại chúng thành thép xây dựng nên chào giá giảm từ các nước CIS làm cho chi phí của các nhà sản xuất trong nước thấp hơn.Chào hàng phôi nhỏ vào nước là $330-350/t cfr.
 
Nhu cầu thị trường có thể sẽ tăng nhẹ do các điều kiện thời tiết ổn định.Giá thép xây dựng ở Syria nghe nói đã chạm đáy nhưng suy thoái toàn cầu vẫn khiến cho tương lai không chắc chắn lắm,các nhà thương mại tuyên bố.
 
Về thép hình,giá chào hàng biến động trong khoảng SYP 27,000-30,000/t ($585-650/t).
 
Giá thép xây dựng của Saudi Arabi không biến động mặc dù có nhiều lo ngại về hàng nhập khẩu
 
Giá thép xây dựng ở thị trường Saudi Arabi không biến động sau khi chào giá tăng lên từ đầu tháng hai.Sau khi giá thép xây dựng tăng SAR 150-200/t ($40-53/t),nhu cầu có đà tăng lên.Trong hai tuần qua thị trường có chậm lại một chút nhưng nhu cầu về phía các nhà sản xuất và thương mại vẫn ổn định.
 
Mặc dù thị trường Saudi Arabi tỏ ra rất mạnh nhưng vẫn cần thận trọng về những nhân tố tác động từ bên trong,đặc biệt là sự biến động giá do chào giá từ Nga,Ukraine và Thổ Nhĩ Kì.Một nhà sản xuất cho biết : “Chúng tôi có đủ nhu cầu; thị trường có thể chậm một chút do hoạt động mua bán nhưng chúng tôi không lo nhu cầu suy thoái mà lo về sự biến động của giá cả.Đặc biệt là các chào hàng giá rất thấp từ các nước CIS và Thổ Nhĩ Kì có thể đáng sập thị trường và phá vỡ thế cân bằng”
 
Hi vọng chính phủ sẽ sớm hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu thép xây dựng.Một nhà sản xuất nói : “Một số nhà thầu phàn nàn về việc xuất khẩu trở lại nhưng họ không chịu nhìn rộng ra.Giá và nhu cầu ở các nước GCC đều thấp và khối lượng xuất khẩu sẽ không cao đến mức làm ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước”
 
Các nhà sản xuất tuyên bố rằng sự biến động giá $50/t có thể sẽ kéo dài đến tháng 6,sau khi giá tăng trong nước tăng trở lại.
 
Giá hiện nay là SAR 2,055-2,425/t ($549-648/t).Giá bán cho người sử dụng biến động trong khoảng SAR 2,150-2,540/t ($574- 678/t). Chào hàng thép dây là khoảng SAR 2,125-2,500/t.
 
Giá thép lá Saudi Arabi không đổi,sức mua kém
 
Nhà sản xuất thép của Saudi Arabi Hadeed Sabic giữ giá thép cuộn cán nóng và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (EXW) không đổi từ tháng trước nhưng chào giá nhập khẩu đã giảm.Nguồn tin thị trường cho biết hoạt động mua vẫn chậm.
 
Giá HRC EXW của Hadeed Sabic là SAR 2,100/t ($560/t) và HDG là SAR 2,950/t ($787/t).Chào hàng HRC từ Ukraine đã giảm xuống các mức thấp đến $430-450/t cfr.
 
Các nhà sản xuất trong nước cho biết người sử dụng Saudi Arabi thích mua hàng nội địa hơn vì chất lượng tốt và vận chuyển nhanh.
 
Các nhà thương mại Saudi hi vọng nhu cầu sẽ tăng trong tháng ba nhưng bây giờ họ cho rằng thị trường sản phẩm thép lá sẽ chỉ cải thiện khi nào cảm tính thị trường tài chính toàn cầu trở nên tích cực hơn.
 
Tokyo Steel lại giảm giá mua phế liệu
 
Tokyo Steel sẽ giảm giá mua phế liệu nữa,lần này là giảm ¥1,000/t ($10/t) đối với tất cả các loại phế liệu ở tất cả các xưởng sản xuất hiệu lực từ các chuyến hàng đến vào ngày 4/3.Chiến lược của công ty là phù hợp với giá phế liệu xuất khẩu của Nhật Bản đang yếu dần.
 
Tokyo Steel đã giảm giá mua phế liệu hai lần từ tuần trước nên tổng giá trị giảm của các chuyến hàng về từ ngày 4/3 sẽ là ¥3,000-4,000/t. “Phế liệu xuất khẩu đã giảm và giá xuất khẩu cũng giảm ¥2,000/t từ tuần trước” theo một nhà thương mại phế liệu cho biết giá H2 của các hợp đồng xuất khẩu mới hiện nay là khoảng ¥18,000/t fob ($184/t).

Nhà thương mại cũng lưu ý rằng khối lượng phế liệu ở Nhật Bản rất thấp vì hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất như là xe hơi và thiết bị gia dụng đều đang cắt giảm sản lượng đáng kể.
 
Và cùng với sự trì trệ trong xuất khẩu phế liệu,các nhà máy mini có đủ nguồn cung cấp vì họ cũng đang giảm sản lượng.Kết quả là Tokyo Steel cảm thấy có thể giảm giá mua phế liệu nữa.
 
Giá H2 ở các xưởng làm thép Okayama và Kyushu của công ty còn ¥18,000/t ($184/t) và ở Takamatsu và Utsunomiya là ¥17,000/t và ¥19,000/t.
 
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
  • Sản xuất ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 13 tháng
  • Sản lượng thép thô của Mỹ vẫn tiếp tục xu hướng giảm
  • Quá trình giảm tồn kho ở các trung tâm dịch vụ Mỹ đã hoàn tất
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và Nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép