Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 3/12/2008

 
 
Giá phôi nhỏ CIS tăng nhẹ nhưng nhu cầu vẫn thấp
 

Giá phôi nhỏ CIS
Aug - Dec 08
©SBB 2008
 
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08
FOB $/t
 810 - 1050 
 600 - 860 
 300 - 600 
 250 - 425 
 300 - 425 

 
Giá phôi nhỏ sản xuất ở Nga và ukraine dùng để xuất khẩu đã tăng nhẹ từ tháng trước với giá là 250$/tấn FOB Black sea.Một số nguồn tin cho biết giá thậm chí còn thấp hơn,khoảng 230$/tấn FOB Black sea.
 
Sức mua vẫn thấp,chủ yếu là các đơn hàng từ Iran.Giá phôi nhỏ xuất sang Iran khoảng 340$/tấn FOB Caspian Sea.
 
Trong tương lai,có dự đoán rằng giá phôi nhỏ sẽ dao động trong khoảng 320-380$/tấn FOB Black Sea, ít nhất là trong quí 1 năm 2009.Tuy nhiên,đồng tiền Nga giảm giá trị cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với giá phôi nhỏ. “Nếu đồng rouble tiếp tục mất giá so với đồng đôla thì giá phôi nhỏ cũng có thể như vậy” theo ý kiến của các nhà thương mại Nga.
 
Cũng có nhiều đơn hàng nhưng hiện nay lại không có nhiều phôi nhỏ để bán vì các nhà sản xuất giảm sản lượng. Một nhà sản xuất Nga lo ngại “ Việc này nghe có vẻ thú vị nhưng dường như có những nhà máy đang dùng thép phế liệu mà hiện đang bị áp lực tăng giá – tôi hi vọng điều này không phải là sự thật vì như vậy là quá sớm” .
 
Giá thép tấm Mỹ và Châu Âu ổn định
 
Khảo sát giá tuần này cho thấy giá thép tấm ở cả hai khu vực Bắc Âu và Nam Âu cơ bản là không đổi kể từ tuần trước,mặc dù giá ở cả hai khu vực đều bị giảm hơn 100EUR/tấn trong tháng trước.Giá thép xây dựng ở cả hai khu vực không có gì thay đổi so với các mức giá lần đầu tiên đạt được cách đây 4 tuần.
 
Giá thép tấm ở Mỹ cũng khá ổn định so với tuần trước và không bị rớt giá nhiều như các sản phẩm thép cuộn kể từ thời kì đỉnh cao giữa năm nay.
 
Báo giá khảo sát của thép tấm Bắc Âu hầu như không đổi so với tuần trước,duy trì ở mức 951$/tấn.Thời gian vận chuyển thép tấm cũng nhanh hơn,mất 6.6 tuần.Giá thép tấm khảo sát ở Nam Âu cũng hầu như không đổi.
 
Báo giá khảo sát thép xây dựng Bắc Âu giảm nhẹ so với tuần trước trong khi báo giá khảo sát thép xây dựng Nam Âu thì lại tăng,đạt 541$/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng ở cả hai nơi đều như tuần trước.
 
Giá thép tấm FOB Midwest khảo sát ở Mỹ đã giảm 1% còn 1,161/s.t (1278$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình cũng nhanh hơn một chút.
 
 
 
Sản lượng thép toàn cầu giảm nghiêm trọng
 
Sản lượng thép thô có thể giảm đến 22% trong năm 2009 do đa số các công ty thép đều cho giảm sản lượng.Con số 1,05 tỉ tấn (giảm 300 triệu tấn) là “đặc biệt bất thường” theo nhà tư vấn Peter Marcus.
 
Ông phát biểu trong cuộc họp báo về công nghiệp cơ khí và kim loại thép rằng sản lượng quí 4 năm nay có thể là 1.15 tỉ tính trung bình hàng năm,giảm so với tỉ lệ của quí 2 là 1.45 tỉ.
 
Quí 1 năm 2009 cũng có thể như vậy hoặc thấp hơn.Dự đoán Quí 4 năm 2009,sau khi sản lượng hồi phục khoảng 15% so với năm trước thì sản lượng có thể sẽ tiếp tục giảm như đầu năm 2008.
 
Những nỗ lực thúc đẩy kinh tế phát triển của chính phủ Trung Quốc có lẽ phải chờ đến sau năm 2009 mới phát huy tác dụng.Sau đó tăng trưởng kinh tế của quốc gia có thể hồi phục trở lại với tỉ lệ 10% một năm.
 
Nhu cầu thép năm 2011 có thể vẫn thấp hơn quí 2 năm 2008 và điều này chắc chắn sẽ làm giảm chi phí nguyên vật liệu thép.Giá Benchmark của quặng sắt trong năm 2009 có thể giảm 30% và than cốc giảm 50%,theo dự báo của Marcus.
 
“Năm tới giá cả sẽ hồi phục” theo WSD
 
Thị trường thép toàn cầu đã chạm đáy và hiện đang trên đà hồi phục,theo ông Karlis Kirsis,nhà tư vấn của World Steel Dynamics.Giá có thể hồi phục trở lại sớm nhất là tháng hoặc muộn nhất là tháng 8 năm sau,cả Kirsis và đồng nghiệp của ông là Peter Marcus đều cho là như vậy.
 
Họ phát biểu tỏng cuộc họp báo của WSD ở Paris ,giá thép cuộn cán nóng đã chạm đáy là 340-390$/tấn và nó cũng đã hồi phục lại với giá 420-440$/tấn FOB.Giai đoạn biến chuyển tiếp theo sẽ là nửa đầu năm 2009 và sản xuất vượt mức sẽ giúp cho giá tăng.
 
Sự hồi phục giá thép dự đoán có thể gây ra thiếu nguyên vật liệu vì nguồn cung thép phế liệu giảm do giá thấp và khả năng là sản lượng gang và quặng sắt cũng giảm để phù hợp với chi phí sản xuất thép.Các mức giá thép phế liệu hiện nay sẽ khiến cho cung bị thiếu,theo Marcus thì giá thép phế liệu phải là 200$/tấn để có thể cung cấp khoảng 330 triệu tấn thép phế liệu một năm cho thị trường thế giới.
 
Hầu hết những người tham gia cuộc họp đều không đồng ý với dự báo của WSD về một sự hồi phục giá cả đầu năm tới.Một nhà thương mại thép quốc tế lớn đã nói rằng ông ta không tin vào sự hồi phuc trước thời điểm cuối năm 2009.
 
Những nhà thương mại và các nhà sản xuất khác nói rằng sức mua có liên quan đến việc giảm tín dụng.Các chính phủ Châu Âu đang tiến hành giải quyết vấn đề này nhưng vẫn chưa có kết quả.
 
 
 
Tata nghĩ rằng nền kinh tế Ấn Độ sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại
 
Tata Steel mong thị trường Ấn Độ sẽ có những cải thiện nhỏ trong quí tới,giám đốc điều hành B. Muthuraman nói trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến.
 
Muthuraman tin rằng sự xuống dốc của nền kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến Ấn Độ như một số quốc gia khác.Ở Ấn Độ,giá thép giảm nhưng nhu cầu thì không tồi tệ như ở Mỹ hay Châu Âu và do đó Tata Steel cũng không phải giảm sản xuất quá nhiều.
 
Khả năng thanh khoản cũng ở Ấn Độ cũng khá hơn các nền kinh tế khác một chút và sẽ hoàn toàn cải thiện trong tương lai gần.Sự gia tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng của chính phủ cũng sẽ giúp nền kinh tế Ấn Độ nhanh chóng hồi phục trở lại.
 
Tập đoàn Tata bao gồm cả hãng sản xuất thép Corus đã một năm đạt doanh thu 18.9 tỉ đô,lời trước thuế và lãi là 3.3 tỉ đô trong quí 2 và quí 3 năm 2008.Cũng trong thời gian đó,tập đoàn đã xuất đi 16.5 triệu tấn thép, mà 11.9 triệu tấn là do Corus sản xuất.
 
US Steel tạm ngưng hoạt động 3 cơ sở sản xuất làm ảnh hưởng đến 3500 lao động
 
US Steel đã công bố kế hoạch điều chỉnh và huấn luyện lại lao động,việc này sẽ liên đới đến 3500 công nhân ở 3 cơ sở sản xuất của công ty.Động thái này theo công ty là để phù hợp với tình hình thị trường đang tác động xấu lên công ty và số lượng đơn hàng mà họ nhận được.
 
“Chúng tôi tin rằng quyết định rất khó khăn này chỉ là để tạm thời củng có sản xuất trong điều kiện thị trường hiện nay” theo CEO của tập đoàn,ông John Surma.
 
Tháng này công ty sẽ bắt đầu tạm ngưng hoạt động các xưởng sản xuất Great Lakes ở Michigan,Granite city ở bang Illinois và cả Keetac,khu mỏ khai thác quặng sắt và nhà máy vê viên quặng.
 
Như vậy sản xuất sẽ chỉ còn tập trung ở các xưởng tại Mon Valley ở Pennsylvania,Gary ở Indiana,Fairfield ở Alabama và Lakke Erie ở Nanticoke,Ontario.
 
 
Giá thép xây dựng Hàn Quốc trong nước và nhập khẩu không khác biệt nhiều
 
Sự khác biệt lớn về giá thép xây dựng trong nước của Hàn Quốc với thép xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc sang bây giờ đã được thu hẹp lại sau khi các cơ sở sản xuất giảm giá từ ngày 1/12.Chênh lệch hiện nay khoảng 89$/tấn giảm so với 137$/tấn tháng trước nhưng tuy vậy người ta vẫn thích hàng nhập khẩu.
 
Hãng thép hàng đầu Hyundai đã giảm giá thép xây dựng thêm 68$/tấn còn 567$/tấn cho thanh thép có đường kính 10mm từ ngày thứ 2.Các nhà sản xuất thép xây dựng khác bao gồm Dongkuk và Hwanyoung cũng đã giảm giá thép xây dựng của họ thêm 68- 82$/tấn cùng ngày.
 
12 tháng trước,thép xây dựng nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc đắt hơn giá các sản phầm tương tự trong nước 2,74$/tấn.Tháng 4 năm nay,thép xây dựng ở thị trường trong nước thiếu dẫn đến giá cả chênh lệch tới 74,68$/tấn,theo một thương nhân ở Busan.Các nhà thương mại trong nước đang bán hàng thép xây dựng nhập khẩu với giá khoảng 582,43$/tấn trong khi các nhà sản xuất trong nước đòi giá là 507,74$/tấn vào thời điểm đó.
 
Tuy nhiên,tháng 8 là bước ngoạt quan trọng vì tại thời điểm này giá bắt đầu giảm.Các nhà sản xuất nội địa vẫn giữ giá cao do giá thép phế liệu cao.Hiện nay,giá thép xây dựng nhập khẩu đường kính 10mm được các nhà thương mại bán với giá 477$/tấn,giảm 500$/tấn cách đó 2 tuần.Các công ty cũng cho biết rằng dựa vào tình hình thị trường có thể dự đoán được các cơ sở sản xuất nhỏ sẽ giảm giá cho nên các nhà thương mại đã bắt đầu giảm lấy hàng nhập khẩu từ cuối tháng trước.
 
Mức giá của các cơ sở sản xuất đã làm giảm sự chênh lệch giữa giá trong nước và giá xuất khẩu.Theo Hiệp hội sắt thép Hàn Quốc,thép xây dựng Trung Quốc nhập khẩu 10 tháng đầu năm nay là 1.3 triệu tấn,tăng 21% so với năm trước.
 
Giá CRC Trung Quốc tăng trở lại sau khi giá HRC phục hồi
 
Giá thép cuộn cán nóng(HRC) Trung Quốc hồi phục gần đây đã làm cho giá thép cuộn cán nguội(CRC) trong nước mạnh lên tính từ đầu tuần này.
 
Giá CRC SPCC 1.0mm của Maanshan và Tangshan ở Thượng Hải là 4030-4100RMB/tấn,có VAT 17%,tăng 80-100RMB/tấn từ thứ 2 tuần này.Chào giá các mặt hàng tương tự ở thị trường Tianjin cũng đã tăng 100RMB/tấn lên 3950-4000RMB/tấn từ cuối tuần trước,giá có VAT.
 
Các nhà thương mại cho biết rằng giá HRC tăng gần đây chính là nhân tố chủ yếu khiến cho giá CRC tăng.Mặc dù khối lượng giao dịch của CRC thì vẫn chưa tương xứng với việc giá tăng,nhưng quan điểm của các nhà thương mại thì chắc chắn đã được cải thiện nhờ vào sự hồi phục của thị trường HRC.
 
Giá HRC vẫn đang trên đà tăng.Hiện nay,giá HRC Q235 5.5mm của Shagang được chào giá là 3530-3550RMB/tấn,có VAT ở Thượng Hải,tăng 70-80 RMB/tấn từ ngày thứ hai.
 
Chỉ có điều tại sao giá HRC tăng thì vẫn chưa giải thích được bởi vì nhu cầu vẫn chưa hồi phục. Nhưng các nhà phân tích thị trường cho rằng với giá giao tại nhà máy hiện nay là 3400RMB/tấn,các nhà thương mại có thể có lợi nhuận trở lại và điều này sẽ góp phần giúp cho tình hình thêm khả quan.
 
Dự án đầu tư mới trong quí 4 của Trung Quốc sẽ giúp tăng nhu cầu thép
 
Kế hoạch chi tiêu cho các công trình công cộng mới của chính phủ Trung Quốc phân bổ trong quí này sẽ mang đến lợi ích cho ngành thép trong nước vì nhu cầu thép sẽ gia tăng thêm gần 4 triệu tấn.Theo báo cáo ra ngày 1/12 trên trang web của uỷ ban xây dựng và phát triển quốc gia.
 
Để kích thích nền kinh tế trong nước,Beijing đã quyết định đầu tư thêm 14.5 tỉ đô trong quí 4 cho các chương trình hiện tại.Thêm 32.2 tỉ RMB sẽ được rót cho dự án xây dựng và tu sửa lại đường bay trong nước mà sẽ làm cho nhu cầu thép tăng thêm 500,000 tấn.Ngoài những hoạt động này,chính phủ còn lên kế hoạch chi 7.5 tỉ RMB để xây dựng thêm các khu nhà dành cho người có thu nhập thấp mà như vậy sẽ làm nâng tiêu thụ thép lên thêm 650,000 tấn nữa.
 
Nhu cầu mới được tạo ra nhờ vào các dự án đầu tư này sẽ xuất hiện trong tháng 12 và tháng 1 năm sau.Nhưng hầu hết các nhà phân tích thị trường vẫn không hi vọng thị trường sẽ “ấm lên” trước tết nguyên đán diễn ra vào cuối tháng 1.
 
Như đã đưa tin,Trung Quốc đã công bố kế hoạch chi tiêu không lồ tương đương 586 tỉ đô trong vòng 2 năm tới.Các tin tức trong nước cho rằng chương trình kinh tế này có thể làm nhu cầu thép tăng lên 100 triệu tấn và sớm nhất là tháng 3 năm tới chúng ta sẽ thấy nhu cầu cải thiện.
 
Chunghung giảm sản lượng HRC đến 70%
 
Công ty thép Chung hung của Đài Loan tiếp tục giảm sản lượng trong tháng 11,công ty đã giảm sản lượng lên đến 70% do nhu cầu yếu,theo người phát ngôn của công ty cho biết.
 
Chunghung,toạ lạc ở tỉnh Kaohsiung,miền nam Đài Loan và là một trong những công ty con của tập đoàn thép Trung Quốc,đã sản xuất khoảng 60,000-70,000 tấn HRC một năm trong tháng 11 và hi vọng sẽ tiếp tục sản xuất với mức sản lượng này trong tháng 12.
 
Sản lượng của Chung Hung trong tháng 10 khoảng 100,000 tấn vì hãng chỉ hoạt động hết 50% công suất.Chunghung có công suất thiết kế là 220,000 – 240,000 tấn /m.
 
Nội trong tuần này Chung Hung phải đưa ra giá nội địa tháng 12 cho các sản phẩm HRC,CRC và HDG . Người của công ty từ chối tiết lộ thông tin về giá cả tháng 12 .
 
Baosteel đưa tin giảm giá hợp đồng bằng lời
 
Baosteel đưa ra báo giá tháng 1 cho các đại lý phân phối và các khách hàng vào ngày 1/12 nhưng không bằng văn bản,công ty cho biết sẽ giảm giá HRC 74-103$/tấn và tăng giá bốc dỡ hàng và giá bơm dầu(P/O) trong quá trình vận chuyển HRC là 29$/tấn.Giá CRC tháng 1 vẫn không thay đổi kể từ tháng 12.
 
Như vậy,báo giá tháng 1 HRC SPHC 3.0mm đã điều chỉnh của Baosteel là 3342RMB/tấn hay 3910RMB/tấn ( 575$/tấn) có VAT 17%,trong khi giá chưa điều chỉnh là 3242 hay 3792RMB/tấn (558$/tấn) có VAT .Giá CRC SPCC 1.0 mm tháng 1 vẫn là 3526-4125RMB(607$)/tấn,có VAT.
Như đã đưa tin,Baosteel đã giảm giá P/O tháng 12 cho HRC và CRC lần lượt là 1000RMB/tấn và 900RMB/tấn trong tháng 10.Trong tháng 11 công ty giảm giá P/O tháng 12 HRC và CRC lần lượt là 100RMb/tấn và 970RMB/tấn.
 
Các nhà thương mại cho rằng việc Baosteel thay đổi giá thường xuyên là không bình thường.Nhưng với thị trường sa sút và tồn kho cao thì không dễ dàng cho Baosteel và các nhà sản xuất lớn khác giữ được mức giá có vận chuyển trong điều kiện thị trường thế này.
 
Trong khiđó,các nguồn tin cho biết Wugang có thể sẽ đưa ra giá tháng 1 trong ngày 3/12.Tin rằng công ty cũng sẽ giảm giá hầu hết các mặt hàng mặc dù có thể chỉ giảm nhẹ.    
 
Hegang cung cấp 1 triệu tấn thép làm đường ray
 
Hegang đã kí hợp đồng ngày 1/12 với bộ đường sắt Trung Quốc,nhận cung cấp 1 triệu tấn thép xây dựng cho công trình đường sắt năm 2009.Giá mua sẽ được đàm phán hàng tháng dựa vào giá thị trường.
 
Một viên chức Hegang tin rằng hợp đồng 1 triệu tấn nằm trong kế hoạch trị giá 87 tỉ đô của chính phủ Trung Quốc chi cho công trọm xây dựng đường sắt quốc gia năm 2009. Anh ta cũng hi vọng Hegang sẽ thắng thêm nhiều hợp đồng cung cấp thép xây dựng nữa trong năm tới.Người viên chức nói rằng Hegang có thể cũng sẽ cung cấp thép tấm dùng cho xây dựng cầu và sân ga.
 
Như đã đưa tin,Bộ đã ước tính rằng tổng nhu cầu thép dùng cho xây dựng đường sắt sẽ đạt 20 triệu tấn trong năm 2009.
 
Cả năm nay các công ty con của Hegang đã cung cấp khoảng 850,000 tấn thép thanh ray cho ngành đường sắt.Một phần lớn được dùng để xây dựng 1320km đường sắt nối liền Bắc Kinh và Thượng Hải,mà tuyến đường này cần đến 3 triệu tấn sắt.
 
Laigang và Jigang,thành viên của tập đoàn Shangang,mỗi hãng cung cấp 200,000 tấn thép cho tuyến đường sắt trên.Nhưng không ai trong số họ đạt được thoả thuận với bộ về khối lượng cung cấp của năm tới.
 
“Shangang có nhiều dự án đường sắt mới trong vài năm tới mà tất cả những dự án này sẽ mang lại tầm ảnh hưởng tích cực cho công việc kinh doanh của chúng ta” một viên chức Jigang phát biểu.Chính quyền tỉnh Shandong cũng dự định đầu tư 150 tỉ RMB cho việc xây dựng và sửa chữa 3800 km đường sắt trước năm 2015.