Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/4/2009

 

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới : 455$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 461$/tấn 
 
Giá thép thanh/thép hình ở Châu Âu tăng nhưng “không thể kéo dài”
 
Theo các nhà phân phối và các nhà thương mại thép Nam Âu,giá sản phẩm thép thanh tăng hồi tuần trước sẽ không thể kéo dài và các nhà sản xuất sẽ phải lùi bước.
 
Một người mua thép ở Nam Âu cho biết nhu cầu thực sự trên toàn cầu vẫn chưa hồi phục và khối lượng mua không phải là nguyên nhân của những sự tăng giá. “Giá rầm thép,thép xây dựng và thép thanh thương mại đã tăng nhưng đây là do các nhà sản xuất cố tình tăng giá để tạo ảnh hưởng lên thị trường”
 
“Các nhà sản xuất đã hy vọng doanh số xuất khẩu tăng và đã đẩy giá cơ bản của một số sản phẩm thép dài lên nhưng nhu cầu xuất khẩu chưa bùng nổ”, “có thể giá thép dài và phế liệu sẽ trở lại các mức cách đây 3 tuần – giảm trung bình €30-40/t mà trong vài tuần trước chúng đã tăng”
 
“Điều này không có nghĩa là chúng ta không làm việc” một người khác thêm lời. “Có một số nhu cầu,tùy thuộc vào loại sản phẩm thép mà bạn bán nhưng mức nhu cầu hiện thời không đủ cao để đẩy giá tăng lên.Nếu giá thành phẩm không hồi phục bây giờ thì giá có thể sẽ giảm trở lại”
 
Sidor tạo ra sự cạnh tranh giá thép phẳng ở LatAm
 
Nhà sản xuất thép Venezuela Sidor – cùng với một số công ty thép Mexico – đang hun nóng trận chiến giá cả trong các thị trường thép phẳng Mỹ La Tinh bằng việc cạnh tranh giá với Nga và Ukraine.
 
Chào giá hàng chở thép cuộn cán nóng sang các thị trường trong khu vực của các công ty Venezuela là US$400/t,trong một số trường hợp có những giao dịch mà giá cả còn tốt hơn của các nhà cung cấp CIS.Thật ra,từ khi bắt đầu có khủng hoảng tín dụng thì các nhà sản xuất Châu Mỹ La Tinh (thậm chí cả các công ty Brazil) đều chấp nhận giá xuất khẩu thế giới dành cho thép phẳng hơn là thép dài.
 
Gần đây một người mua ở Brazil đã chấp nhận một chào hàng từ Sidor và chi tiết của chuyến hàng sẽ được đưa ra trong vài tuần tới. Một trung tâm dịch vụ ở Venezuela cũng cho biết gần đây Sidor đã hoàn tất các hợp đồng xuất khẩu thép cuộn cán nguội sang Peru,tin này chưa được xác nhận.
 
Giá thép tấm tham khảo thấp nhất qua các thời kì : Steel Index
 
Giá tham chiếu mới nhất của Steel Index cho thấy cả giá tham chiếu thép tấm ở Mỹ và Nam Âu đều giảm xuống các mức thấp mới nhất qua các thời kì trong khi giá thép tấm ở Bắc Âu thì nhìn chung là không đổi từ tuần trước.Giá thép xây dựng Nam Âu cũng không đổi từ tuần trước.
 
Giá tham chiếu của thép tấm,fob, ở thị trường Mỹ giảm 34$/short ton còn $606/s.t ($668/t) và là mức thấp nhất qua các thời kì kể từ khi giá tham chiếu thép tấm được thiết lập vào tháng 3/2007.Thời gian vận chuyển trung bình của thép tấm ở Mỹ nhanh hơn một chút là 4 tuần.
 
Giá tham chiếu của thép tấm Nam Âu cũng thấp hơn so với tuần trước là €420/t ($551/t) và thời gian vận chuyển trung bình ngắn hơn là 4.9 tuần.Thời gian vận chuyển trung bình của thép tấm ở Bắc Âu không đổi là 5.5 tuần.
 
Giá tham chiếu của thép xây dựng Bắc Âu hiện nay là €312/t ($410/t), trong khi giá thép xây dựng Nam Âu không đổi từ tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng ở Nam Âu dài hơn tuần trước là 2.6 tuần nhưng thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng Bắc Âu thì ngắn hơn tuần trước.
 
Tất cả đều là giá EXW
1 short ton = 907 kg
 
Các nhà sản xuất Đông Á giữ giá rầm thép chữ H xuất khẩu sang Đông Nam Á không đổi
 
Các nhà sản xuất thép hình ở Đông Á có ý muốn giữ giá xuất khẩu rầm thép chữ H cỡ lớn của họ không đổi từ một tháng trước.
 
Các nhà sản xuất Đài Loan và Thái Lan cũng dự tính mức giá cơ bản xuất khẩu sang Đông Nam Á là $570-580/t cfr trong khi vật liệu Hàn Quốc được chào giá là $600/t cfr. “Không có điểm dừng trong việc giảm giá vì nhu cầu không mạnh” một thương nhân Singapore cho biết.
 
Rầm thép chữ H sức căng lớn của Đài Loan được bán sang Singapore với giá $600/t cfr hay tương đương mức giá cơ bản là $580-590/t cfr. “Nhưng những nơi khác thì đang bán với giá cơ bản là $550-560/t cfr,” theo lời một nhà thương mại “Giá phế liệu đã tăng nhưng nhu cầu thì vẫn chưa có”
 
“Không ai muốn mua hàng tồn kho ngoại trừ có nhu cầu cấp bách.Sức mua hiện nay rất kém” một nhà nhập khẩu Singapore lưu ý.Anh ta cho biết chào giá từ các nhà sản xuất Đông Á hiện nay là khoảng $590-600/t cfr nhưng các nhà buôn sỉ và các nhà sản xuất cần tiền mặt đã bán với giá thấp hơn,đặc biệt nếu họ đang trong giai đoạn tiêu thụ tồn kho. “Các nhà sản xuất vẫn giữ giá của họ vì giá phôi dài và phế liệu tăng”
 
“Giá rầm thép chữ H đã giảm một chút đầu tháng này vì một số người bán gặp vấn đề về lưu thông tiền mặt nhưng các nhà cung cấp hiện nay muốn giữ giá của họ” theo lời một thương nhân ở Thái.Có những dấu hiệu tích cực về việc nhu cầu cải thiện ở Singapore,Malaysia và Việt Nam .
 
Rầm thép chữ H Trung Quốc loại cơ bản được chào giá là  $510-520/t cfr sang Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam nhưng giá giao dịch thường là $490-500/t cfr. “Vật liệu tồn kho thậm chí được bán với giá thấp hơn”
 
Các nhà máy Nhật Bản giảm giá thép tấm đóng tàu – nhưng vẫn chưa đủ
 
Các cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất thép Nhật Bản và các khách hàng là những hãng đóng tàu trong nước về giá thép tấm đóng tàu cho hợp đồng dài hạn trong năm tài chính hiện thời vẫn chưa kết thúc và giá cả chưa được xác định.
 
Nhưng các nguồn tin ch obiết rằng một số hãng thép liên hiệp lớn đang tỏ dấu hiệu đồng ý giảm giá khoảng ¥15,000/t ($156/t), mức giảm này vẫn chưa đủ để làm hài lòng các hãng đóng tàu.
 
Các viên chức trong ngành lưu ý rằng các nhà sản xuất đã tăng giá thép tấm đóng tàu khoảng ¥30,000/t trong năm ngoái và cho rằng điều này là cần thiết để bù đắp chi phí nguyên vật liệu cao hơn.
 
“Nhưng chúng tôi biết chi phí nguyên vật liệu năm nay đang giảm và các hãng đóng tàu muốn họ giảm giá thép tấm và họ sẽ không thỏa mãn cho đến khi giá được giảm bằng với mức giá xuất khẩu” theo một thương nhân Nhật Bản.
 
Đầu năm nay các nhà máy Nhật Bản và các hãng đóng tàu Hàn Quốc thỏa thuận giá xuất khẩu tháng 4 – tháng 6 là khoảng $700/t fob hay ¥67,000/t.Giá này thấp hơn giá mà các nhà sản xuất và các hãng đóng tàu Nhật Bản thỏa thuận cho năm tài chính vừa rồi là ¥100,000/t.Vì vậy cho dù các nhà sản xuất có giảm giá ¥15,000/t thì giá vẫn còn quá cao so với giá xuất khẩu.  
 
“Các nhà máy Nhật Bản vẫn còn rất nhiều nguyên liệu thô tồn kho đã mua từ năm ngoái với giá cao,vì vậy cho dù năm nay giá nguyên vật liệu thô có giảm thì các nhà máy cũng không thể chuyển tất cả các chi phí đã giảm vào giá sản phẩm được.Tình hình năm nay khó có thể khiến cho hai bên hài lòng”
 
Giá thép hình cỡ vừa ở Anh có thể giảm nữa
 
Giá thép hình cỡ vừa ở Anh đã giảm trở lại so với 15 ngày trước do nhu cầu đột ngột do các nhà máy liên tục giảm sản lượng và đẩy mạnh tiêu thụ tồn kho,theo những người tham gia thị trường trong nước cho biết.
 
Giá bây giờ đã ổn định ở mức £455-465/t (€510-521/t) trên cơ bản có vận chuyển,mặc dù Celsa được biết là đang bán một số nguyên vật liệu tồn kho với giá thấp hơn là £430/t.Nhu cầu vẫn rất yếu và các nhà thương mại thì không mua sản phẩm nữa còn các trung tâm dịch vụ thì vẫn đang cố gắng tiêu thụ tồn kho.
 
Do nhu cầu thấp nên các nhà buôn sỉ không có nhu cầu mua trừ phi thật sự cần thiết và phải đến tháng 6 hoặc tháng 8 thì các mức tồn kho mới trở lại bình thường,các nhà thương mại và các nhà buôn sỉ nhấn mạnh.
 
Mặc dù một số loại thép hình nhất định vẫn trong tình trạng thiếu cung nhưng hầu hết các nguồn tin đều đồng ý rằng giá sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. “Giá vẫn đang giảm và sẽ còn giảm nữa” một nhà buôn sỉ tin chắc. Một nhà thương mại khác nói “tôi không loại trừ trường hợp các nhà máy giảm giá xuống dưới £400/t để có được một vài giao dịch” một nhà buôn sỉ khác đồng ý rằng giá có thể giảm £60-70/t.
 
Với tình hình giá quá thấp như vậy thì rất ít mối đe dọa từ hàng nhập khẩu và sức mua trên sàn giao dịch cũng kém.
 
Giá thép xây dựng tháng 5 ở UAE tăng vì hàng tồn kho đã giảm
 
Tồn kho giảm và nguồn cung thép xây dựng của các nhà sản xuất trong nước vào thị trường thấp đang đẩy giá lên cao hơn ở các tiểu vương quốc Ả Rập.Chào giá từ Thổ Nhĩ Kì vào trong khu vực đã tăng lên $460/t fob và giá hiện thời ở các tiểu vương quốc Ả Rập là khoảng AED 1,850-1,900/t ($503-517/t).

Emirates Steel Industries đã thông báo giá mới là khoảng AED 1,900/t cho tháng 5,tăng từ AED 1,700/t ($462/t).
 
Sản lượng giảm ở Thổ Nhĩ Kì cũng gây ra tác động làm giá tăng.Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì hoạt động hết công suất với vật liệu được chuyển sang Ai Cập nơi mà giá cả hấp dẫn hơn nên một số chuyến hàng đến Dubai bị hoãn lại.Khối lượng hàng mà thị trường Dubai cần trong tháng 5 được biết là khá lớn nhưng một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì không thể nhận các đơn hàng này vì công suất sản xuất trong tháng 5 đã khép kín,các đơn hàng này được cho là sẽ được cung cấp bởi các nhà sản xuất lớn hơn.
 
Chi phí sản xuất thép xây dựng ở UAE đang tăng do giá nhập khẩu phôi dài tăng.Các nhà cung cấp CIS đang chào giá phôi dài là $380-390/t cfr sang UAE.
  
Giá thép phẳng ở thị trường UAE đang tăng
 
Cảm tính về các thị trường sản phẩm thép lá ở các tiểu vương quốc Ả Rập đã trở nên tích cực hơn.Các nhà thương mại cho biết các mức tồn kho trong nước hiện thấp hơn nên sức mua đang hồi phục.
 
Giá cũng đang tăng cùng với nhu cầu.HRC từ các nước CIS được chào giá là $370-380/t cfr nhưng chào giá hiện nay là $400-420/t cfr.
 
Chào giá HDG từ Ấn Độ là $590-600/t cfr nhưng gần đây hơn Ấn Độ đang đòi giá là $610-620/t cfr.
 
Các nhà thương mại thép phẳng UAE cho biết nhu cầu hiện nay không thể gọi là thỏa đáng nhưng vẫn còn khá hơn quí 1 và dường như có triển vọng hơn. “Vấn đề quan trọng nổi bật nhất là thiếu tiền mặt lưu thông trong thị trường nhưng tình trạng này có vẻ như đã giảm bớt”
 
Kardemir có thể cung cấp thanh ray cho Iran,tăng giá các loại khác
 
Kardemir, nhà sản xuất thép dài và thanh ray Thổ Nhĩ Kì đang đàm phán với chính phủ Iran về việc cung cấp 20,000 tấn thanh ray chia ra thành 5000 lô hàng hàng tháng,theo tin từ công ty Thổ Nhĩ Kì.
 
Kardemir đã khởi động nhà máy làm thanh ray vào nửa sau năm 2007 và đã bán gần 68,000 tấn thanh ray kể từ khi khai trương.Riêng trong năm 2008 bán được 58,000 tấn.
 
Trong khi đó, Kardemir cũng nâng giá phôi dài và giá thép thanh kể từ ngày 28/4.Giá phôi dài đã tăng TL 33/t ($20.3/t) lên TL 670-675/t ($412-415/t) EXW.Giá thép xây dựng 12-22mm đã tăng TL 21/t ($13/t) lên TL 771/t ($474/t) EXW.
 
Lần cuối cùng công ty tăng giá phôi dài và thép xây dựng TL 20-21/t là vào ngày 14/4.
 
Taiyuan giảm giá thép không gỉ 304 trong nước $117/t
 
Nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất của Trung Quốc, Taiyuan Iron & Steel đã giảm giá thép cuộn cán nóng và cán nguội 304 trong nước tuần này là RMB 800/t ($117/t),trái ngược với việc tăng giá tuần trước.
 
Như vậy,giá EXW HRC 304 dày 3-12mm và CRC 2B 2mm theo báo giá của công ty giảm còn RMB 15,620/t ($2,288/t) và RMB 16,820/t ($2,463/t) lần lượt trong tuần lễ từ ngày 28/4 đến ngày 4/5. Công ty đã giữ giá thép cuộn cán nguội 430 2B không đổi là RMB 9,420/t ($1,380/t) trong tuần.Giá đã bao gồm VAT 17%.
 
Taiyuan tuần trước đã tăng giá RMB 1,500/t do giá nguyên vật liệu tăng và giá thép không gỉ trên thị trường tăng.Nhưng những người trong ngành lưu ý rằng giá thép không gỉ đã bắt đầu giảm cuối tuần rồi vì giá nickel giảm; nhu cầu cũng trở nên chậm hơn sau khi giá và sức mua hồi phục một chút.
 
Giá CRC 304/2B dày 2mm ở thị trường Foshan miền nam Trung Quốc đạt gần RMB 18,000/t trong vài ngày đầu tuần lễ từ ngày 20/4 trước khi giảm còn RMB 16,000-16,500/t vào cuối tuần. “Giá có thể biến động nữa trong tương lai gần” một nhân viên kinh doanh từ nhà máy thép không gỉ Trung Quốc dự đoán.
 
Giá nickel trên sàn LME tiếp tục giảm và giảm $400/t trong vòng hai ngày còn $11,005/10/t vào ngày 27/4. Jinchuan cũng đã giảm giá nickel trong nước RMB 25,000/t ($3,662/t) tương đương 20% còn RMB 103,000/t ($15,086/t) vào ngày 27/4.