Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/12/2008

 
Nhật Bản dự báo sản lượng quí 1 năm sau sẽ giảm
 
Sản lượng thép thô Nhật Bản trong quí 1 năm sau sẽ giảm gần 32% so với năm trước còn 21.1 triệu tấn,mức thấp thứ hai tính theo quí sau mức thấp nhất hồi quí 3 năm 1969,theo bộ công nghiệp và thương mại Nhật Bản (meti).Sản lượng quí 1 năm sau cũng sẽ bị giảm 22% so với dự báo của quí này.
 
Theo Meti thì nhu cầu thép bình thường của quí tới sẽ là 18.07 triệu tấn,giảm 20.2% so với năm trước và giảm 8,9% so với quí 4 năm nay.Nhu cầu thép đặc chủng sẽ là 3.59 triệu tấn,giảm đến 37.7% so với năm trước và giảm 24.7% so với kì trước.
 
Tốc độ tăng trưởng nhu cầu thép bình thường của ngành xây dựng quí 1 năm sau sẽ giảm 3.2% so với năm trước,mặc dù như vậy là đã giảm so với năm 2007,nhưng ngành sản xuất sẽ giảm mạnh nhất – 21.5%.
 
Meti cũng sẽ điều chỉnh giảm dự báo sản lượng thép thô quí này còn 27.05 triệu tấn từ mức 30.34 triệu tấn tháng 11. “Việc nhu cầu thép ngày càng tệ là điều không thể tránh khỏi trong tình hình kinh tế suy thóai hiện nay và chúng ta cần phải nhanh chóng thích ứng với những sự thay đổi này điều chỉnh mức tồn kho thích hợp” Viên chức bộ phận thép của Meti, Masaki Ishikawa cảnh báo.
 
Các mức tồn kho thích hợp đối với thép cuộn cho các nhà sản xuất thép,các trung tâm thép cuộn và các nhà phân phối Nhật Bản thường là 4 triệu tấn nhưng Meti cho rằng mức 3.7 triệu tấn là thích hợp với nhu cầu hiện tại.Tồn kho thép tấm cuộn cuối tháng 10 lên đến đỉnh điểm là 4.47 triệu tấn trước khi tăng nhẹ lên 4.56 triệu tấn hồi cuối tháng 11.
 
Trong khi đó,hiệp hội sắt thép Nhật Bản cho biết nhu cầu thép tương lai khó có thể dự đóan được trong điều kiện kinh tế biến động liên tục như hiện nay,hiệp hội đã quyết định sẽ tạm ngưng việc đưa ra dự báo nhu cầu thép 2009.Hiệp hội thường thông báo dự báo nhu cầu năm tới vào thời điểm cuối năm trước.
 
JFE đđóng cửa lò luyện thép số 3 ở Kurashiki
 
JFE Steel đã quyết định tạm ngưng họat động lò luyện thép số 3 ở các xưởng làm thép Kurashiki,thuộc miền tây Nhật Bản từ giữa tháng 1 trong một khỏang thời gian chưa xác định.JFE đã được dự báo sẽ ngưng họat động lò luyện thép 4,359 cubic metre trong vòng vài năm tới dù trong bất cứ trường hợp nào nhưng do cần phải giảm sản lượng nữa dẫn đến công ty phải đóng cửa lò sớm.
 
Trong tháng 11 JFE đã thông báo kế họach tăng sản lượng lên 1.5 triệu tấn trong nửa sau năm tài chính này từ mức 500,000 tấn ban đầu.Nhưng bây giờ hãng đã quyết định giảm sản lượng thêm 4 triệu tấn do nhu cầu hiện tại tệ ngòai sức tưởng tượng.JFE đã sản xuất 15.49 triệu tấn thép thô trong nửa năm tài chính từ tháng 4 đến tháng 9 và hiện nay dự định sản xuất 11.59 triệu tấn trong nửa năm tài chính hiện tại từ tháng 10 đến tháng 3.
 
JFE vận hành 9 lò luyện thép hình – 7 lò ở miền tây Nhật Bản và hai lò ở miền đông – trong đó lò số 3 ở Kurashiki là một trong những lò họat động lâu nhất.Lò có mặt từ tháng 6/1990.
 
“ Chúng tôi biết là lò tiếp theo cần được sửa chữa bảo trì sẽ là lò số 3 – bởi vì trước năm 2010 nó sẽ họat động được tròn 20 năm – nhưng kế họach tân trang vẫn chưa được quyết định” người phát ngôn của JFE cho biết . JFE đang nâng sản lượng ở tất cả các lò luyện thép nhưng đã quyết định ngưng hòan tòan một lò và nâng họat động của các lò khác lên để cải thiện năng suất và giảm chi phí sản xuất.
 
Khi nào lò số 3 họat động trở lại thì vẫn chưa biết bởi vì điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu có hồi phục hay không,theo JFE.
 
Thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kì vẫn chậm,hi vọng sẽ tăng trong tháng 4
 
Thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kì vẫn chậm và dự báo sẽ tiếp tục như vậy cho đến quí hai năm 2009.Các nhà thương mại cho biết vấn đề quan trọng nhất là dòng tiền mặt và việc các nhà sản xuất giảm sản lượng.
Chào giá HRC từ Ukraine đã giảm còn $350/tấn cfr mà các nhà thương mại nghĩ đây là ngưỡng thấp nhất.Giá HRC của Ai Cập là 500$/tấn cfr.Giá trong nước của Thổ Nhĩ Kì là $440-450/t.
 
Chào giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng từ Ai Cập và Châu Âu gần như nhau là $700-750/t cfr nhưng các nhà thương mại nói là hầu như không có bất cứ giao dịch mua bán này vì thiếu nhu cầu.Thép cuộn cán nguội được chào giá là $500-520/t cfr.

Các công ty Thổ Nhi Kì dự đóan suy thóai sẽ tiếp tục cho đến tháng 4 và sau đó sẽ hồi phục đôi chút do cung giảm và có một ít nhu cầu nhưng dường như thị trường sẽ không thể nào đạt được các mức đỉnh điểm như hồi đầu năm 2008 nữa trong tương lai gần.
 
Nga giảm 5% thuế nhập khẩu CRC để hỗ trợ cho ngành xe hơi
 
Chính phủ Nga đã quyết định hủy bỏ thuế nhập khẩu CRC là 5% cho các nhà sản xuất xe hơi trong khỏang thời gian 9 tháng,theo thông báo chính thức từ website của chính phủ.Quyết định này bao gồm các lọai vật liệu có độ dày từ 0.5mm đến 1mm,theo tin từ các công ty thép trong nước.
 
Quyết định này là một trong nhiều chương trình được đưa ra để giúp cho ngành xe hơi trong nước chống lại suy thóai đã được thủ tướng Putin thừa nhận.Thuế nhập khẩu mới sẽ có hiệu lựng sau hai tháng tính từ ngày có thông báo chính thức,theo văn bản của chính phủ.Thông báo chính thức dự tính sẽ được đưa xuống trong vài ngày tới.
 
“Chúng tôi nghĩ việc hủy bỏ thuế nhập khẩu tạm thời đối với các lọai nguyên liệu thành phẩm giá trị sử dụng cao sẽ giúp cho thị trường tiêu dùng của các nhà sản xuất phát triển” theo lời người phát ngôn của nhà sản xuất thép Nga Novolipetsk Steel (NLMK). “Chương trình này được thiết lập nhằm đẩy mạnh sản xuất xe hơi trong nước mà sẽ là một sự phát triển tích cực đối với tăng trưởng tiêu thụ thép và đặc biệt là doanh số bán hàng của NLMK ở thị trường trong nước”
 
Trong khi tác dụng của việc giảm giá nhập khẩu có thể giúp cho các nhà cung cấp ngòai nước Nga thì NLMK vẫn lạc quan cho biết : “ NLMK vẫn đang phát triển chất lượng sản phẩm và các lọai sản phẩm CRC mới và chúng tôi sẽ có đủ khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu.” Chính phủ đã đẩy mạnh sự cạnh tranh ở thị trường các lọai sản phẩm dùng trong công nghiệp sản xuất ô tô và chúng tôi sẵn sàng để cạnh tranh với các nhà sản xuất thép ngòai nước” theo người phát ngôn của tập đòan.
 
Các nhà sản xuất của Mỹ thất bại trong việc kiện cơ quan ITC 
 
Hội đồng thương mại quốc tế Mỹ(CIT) đã chính thức đưa ra quyết định tương tự hai năm trước đây là hủy bỏ thuế chống bán phá giá đối với hàng tôn mạ kẽm nhúng nóng từ 4 quốc gia vào Mỹ và vẫn duy trì luật thuế đối với hai nước nhập khẩu khác.Luật thuế có từ năm 1993.
 
Cơ quan CIT đã khẳng định quyết định hồi tháng 12/2006 của ủy ban thương mại quốc tế Mỹ(ITC) về việc hủy bỏ thuế chống bán phá giá đánh vào HDG từ Úc,Canada,Pháp và Nhật Bản nhưng vẫn duy trì thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Đức và Hàn Quốc.
 
Các nhà sản xuất của Mỹ như Nucor, Dynamics Inc, AK Steel và US Steel là bên nguyên đơn trong vụ kiện chống bán phá giá này góp làm gia tăng số lượng đơn khiếu nại đối lập nhau trong đó có cả các nhà sản xuất Đức là ThyssenKrupp và Salzgitter,những người đang phải chịu mức thuế nhập khẩu 10% của cơ quan ITC.
 
Bên nguyên đơn là các nhà sản xuất Mỹ đã kiện ITC hủy bỏ mức thuế 25% đối với hàng HDG nhập từ Úc,2-19% đối với hàng HDG nhập từ Pháp và 36% đối với Nhật.Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ Chrysler, Ford, General Motors, Honda of America, Mercedes-Benz US International, Nissan North America, and Toyota Motor North America thì phản đối các nhà sản xuất Mỹ và ủng hộ quyết định ban đầu của cơ quan ITC.
Giá quặng sắt khảo sát đã mạnh lên
 
Khảo sát giá quặng sắt mới nhất của Steel Index thứ sáu vừa rồi đã được xuất bản.Gần đây Steel Index đã đưa thêm hai lọai giá quặng sắt khảo sát là giá quặng 62% Fe và 58% Fe chào sang Trung Quốc đối với các giao dịch tại chỗ.
 
Giá khảo sát quặng sắt khô 62% Fe chở sang Tianjin,Trung Quốc đã giảm $3.20/tấn còn $71.80/tấn CFR.Tuy nhiên,giá này vẫn cao hơn giá cách đây 4 tuần là 10$/tấn.
 
Giá quặng sắt chứa 58% Fe chở sang Tianjin đã tăng lên $57.20/tấn CFR,mức cao nhất kể từ lần đầu tiên giá khảo sát được tính tóan vào ngày 31/10 năm 2008.
 
Sản lượng thép thô của Huyndai tăng nhờ vào liên hiệp các xưởng làm thép mới
 
Mặc dù khủng hỏang kinh tế nhưng Huyndai Steel vẫn tiếp tục xây dựng khu liên hiệp các xưởng làm thép công suất 8 triệu tấn/năm ở Dangjin,miền nam Seoul và hiện nay đa hòan tất 47%.
 
Các xưởng làm thép theo kế họach sẽ chạy thử với công suất khỏang 4 triệu tấn thép thô/năm trước thời điểm cuối năm 2009 và sẽ được đưa vào họat động chính thức trong tháng 1 năm 2010.
 
Hyundai vẫn đang xây dựng hai lò luyện thép 5,250 cubic metres có đường kính 17m kể từ tháng 10 năm 2006.Sau khi được đưa vào họat động thì công suất thép cuộn cán nóng của nhà máy có thẻ lên đến 6.5 triệu tấn/năm và thép tấm dày là 1.5 triệu tấn/năm.Số tiền đầu tư vào dự án này lên đến 5.84 nghìn tỉ won và thời gian kéo dài hơn 6 năm cho đến năm 2011.
 
Trong khi đó,việc xây dựng nhà máy thép tấm đóng tàu công suất 1.5 triệu tấn đã hòan thành 52% và có vẻ như sẽ được đưa vào hoạt động trước thời điểm cuối năm 2009,nguyên liệu sẽ được nhập khẩu,một só nhà quan sát thị trường cho biết.Tuy nhiên,người phát ngôn của Hyundai cho biết “vẫn chưa có kế họach cụ thể”
 
Nhà máy thép xây dựng VPS – Posco tăng sản lượng trong năm 2008
 
VSC-Posco Steel Corp (VPS) dự báo sản lượng thép xây dựng và thép dây năm nay sẽ tăng từ 40,000 tấn lên 210,000 tấn trước thời điểm cuối năm so với con số 170,000 tấn năm ngóai.
 
Mặc dù nhu cầu ở thị trường Việt Nam trong quí này hiện tại vẫn yếu,sự gia tăng sản lượng này sẽ tốt hơn cho thời điểm 3 quí đầu.Công ty liên doanh hi vọng việc kinh doanh năm tới sẽ tốt như năm nay,theo VPS.
 
Liên doanh giữa Hàn Quốc và các đối tác Việt Nam này hiện đang do Tập đòan thép đặc chủng Posco điều hành ở Hai Phong,ở phí đông thủ đô Hà Nội và tòan bộ sản lượng được bán cho khu vực xây dựng ở Việt Nam.
 
“Thị trường sẽ rất tốt vì Việt Nam hiện đang trong mùa khô” nhân viên của VPS cho biết.Mùa xây dựng tốt nhất ở Việt Nam là từ tháng 10 đến tháng 3,anh ta nhấn mạnh.
 
Posco có 35% cổ phần trong liên doanh VPS,các nhà thương mại khác như tập đòan Daewoo và Posteel mỗi công ty nắm 10% và 5% cổ phần.Cùng tham gia với họ có tập đòan thép Việt Nam với 34% cổ phần và Steel & Mechanical Building Materials JSC với 16% cổ phần.
 
Pakistan Steel cho biết vẫn chưa có kế họach thay đổi giá trong tương lai gần
 
Pakistan Steel,liên hiệp các nhà máy thép lớn nhất Pakistan cho biết công ty không dự định điều chỉnh giá trong tương lai gần.Trong một thông báo tập đòan khẳng định không hề có ý định giảm giá sản phẩm thêm nữa trong tương lai gần,bỏ ngòai tai những gì thị trường bàn luận rằng hãng sẽ giảm giá do giá thép tòan cầu đã giảm.
 
Lần cuối cùng tập đòan thay đổi giá là vào ngày 26/11.Những người mua thép cuộn của Pakistan cho rằng giá của nhà sản xuất hiện nay cao hơn giá tòan cầu.
 
Giá thép cuộn cán nóng của Pakistan Steel là ($542-639/t).Công ty bán phôi nhỏ với giá khỏang ($434-683/t),theo tỉ giá hối đóai ngày 25/12.
 
Ngành thép Ấn Độ gặp nhiều khó khăn
 
Forging : sau khi nung nóng phôi thỏi ở nhiệt độ cao,phôi thỏi sẽ tiếp tục được nén (forging) bằng áp suất nước.qui trình forging này nhằm hai mục đích chính là tạo hình cho phôi và lọc tạp chất.
 
Sản lượng của các công ty thép forging Ấn Độ hiện đang ở mức thấp nhất,theo hiệp hội thép Ấn Độ (AIFI).Các công ty làm thép thô đã đi theo xu hướng chung của ngành thép Ấn Độ,nhiều đơn vị sản xuất gần như đóng cửa vì các nền kinh tế tòan cầu cũng như là trong nước chậm dần,theo AIFI.
 
“ Sự suy sụp bắt đầu cách đây khỏang 6 tháng khi mà cuộc khủng hỏang tín dụng tòan cầu mới bắt đầu” một nhân viên của AIFI nói.
 
Kinh tế tòan cầu đình trệ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành xe hơi ở Ấn Độ và tòan cầu,đặc biệt gây ảnh hưởng nhiều đối với các hãng luyện thép và đúc thép của Ấn Độ.Nhiều nơi chỉ làm việc vài ngày một tuần và một số nơi thì dự tính đóng cửa trong tương lai.
 
“Khỏang 80% nhu cầu phôi thỏi qua qui trình forging là từ ngành xe hơi,đặc biệt là đối với xe tải hạng nặng”, “Nền sản xuất xe hơi hầu như là bế tắc,nhiều công ty nấu thép đã chọn thái độ ngồi chờ và quan sát trong hai tháng tới.Một số dự tính đóng cửa nếu như tình hình không cải thiện”
 
Các hãng nấu thép và đúc thép Ấn Độ tập trung ở các khu vực như là Mumbai và Pune ở miền tây và Kolkata ở miền đông,Punjab ở miền bắc và Chennai ở miền nam.
 
“Pune chịu ảnh hưởng xấu nhất vì tập đòan Motors Tata,khách hàng chính của công ty ở ngay tại đây”, “Và hãng xe hơi này chỉ đang sản xuất khỏang 20% năng suất bình thường,nhu cầu đối với các sản phẩm thép từ những đơn vị nấu thép đã giảm đáng kể”
 
Các đơn vị sản xuất ở Punjab đóng góp 10% vào nguồn cung thép xây dựng trong nước và 25-35% xuất khẩu đang háo hức mong chờ các chương trình khuyến khích kinh tế của chính phủ,đặc biệt là việc chính phủ đã hứa viện trợ cho ngành xe hơi.
 
Dự án nhà máy thép cuộn mới của Thổ Nhĩ Kì sẽ không còn bị trì hõan nữa
 
Các dự án xây dựng một dây chuyền cán nguội,cán nóng,mạ kẽm và mạ màu của MMK Atakas sẽ được tiếp tục mà không còn bất cứ sự trì hõan hay hủy bỏ nào nữa.Một người trong ban điều hành của công ty Thổ Nhĩ Kì cho biết giao đọan đầu của dự án là một trung tâm dịch vụ đã bắt đầu họat động.
 
Anh ta cũng bình luận về các báo cáo từ Italy là nhà cung cấp thiết bị Danieli sẽ trì hõan việc cung cấp thiết bị cho dự án.Nhân viên của MMK Atakas cho biết các hợp đồng kí kết với Danieli vẫn còn giá trị và không có gì thay đổi.
 
Dây chuyền cán nguội của MMK Atakas dự tính sẽ bắt đầu đi vào sản xuất trong quí 4 năm 2009 với công suất 750,000 tấn/năm.Sau đó công ty sẽ là dây chuyền thép cuộn cán nóng với công suất 2.5 triệu tấn trong quí 4 năm 2010.Nhà máy cũng sẽ có công suất thép mạ kẽm là 900,000 tấn/năm và thép mạ màu là 400,000 tấn/năm ở Iskenderun,miền nam Thổ Nhĩ Kì.
Dự án này là dự án liên doanh giữa công ty thương mại Thổ Nhĩ Kì Atakas và nhà sản xuất thép của Nga MMK.
 
CMC bị kiện vì bỏ lô hàng thép
 
Barna Conshipping SL đang kiện công ty thương mại kim lọai(CMC) của Mỹ về việc bỏ hơn 2000 tấn rầm thép neo ngòai khơi Virginia từ cuối tháng 11.
 
Theo đơn kiện đưa ra thì CMC “đã không thừa nhận và từ chối nhận lô hàng bị bỏ rơi”
 
Khi vụ kiện được đưa lên hồi tuần trước, hãng vận tải đường biển cho biết chi phí phát sinh tổng cộng lên đến $545,000.Bộ phận kinh doanh thép của CMC không đưa ra lời bình luận nào.
 
Doanh số bán hàng của ArcelorMittal Vega do Sul giảm 40% trong tháng 11
 
Nhu cầu thép Brazil giảm nghiêm trọng do bị ảnh hưởng bởi các chuyến hàng của ArcelorMittal Vega do Sul tháng vừa rồi.Thật ra,công ty đã dự đóan doanh số bán thép cán nguội và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng giảm 40% tương tự như một số nhà sản xuất khác ở trong nước như là CSN và Usinminas.
 
Tháng 11/2007,Vega do Sul đã chở 37,000 tấn CRC và 43,700 tấn HDG đến cho các khách hàng trong nước.Cùng kì năm 2008,các chuyến hàng đã giảm xuống còn 24,300 tấn và 23,900 tấn lần lượt.
 
Vega do Sul đã đưa ra các sách lược để đối phó với nhu cầu thấp.Được biết cơ quan cảng São Francisco do Sul đã tính tóan được một sự sụt giảm đối với các lô hàng thép cán nóng dùng để cuộn lại chở từ ArcelorMittal Tubarão giữa tháng 10 và tháng 11,mặc dù khối lượng hàng được vận chuyển năm nay lớn hơn cùng kì năm 2007 khá nhiều.   
 
Trận chiến giành thị phần sẽ trở nên cam go hơn trong năm mới
 
Trận chiến thương mại nhằm giành thị phần ở thị trường trong nước giữa các nhà sản xuất thép tấm cuộn lớn nhất Brazil có vẻ như sẽ dữ dội trong năm tới.
 
Các điều kiện cạnh tranh đã thay đổi đáng kể do gần đây Usiminas mua hàng của nhà phân phối Zamprogna đã mang đến cho nhà sản xuất mức sản lượng tăng thêm là 240,000 tấn/năm,chủ yếu ở miền nam nước này.
 
ArcelorMittal có thị phần thép lớn nhất với 14 nhà phân phối đã mất vị thế hàng đầu về tay Usiminas mà hiện nay có đến 23 điểm phân phối.CSN xếp thứ 3 với 11 nhà phân phối.
 
Trước khi xảy ra sự thay đổi mới này,các nhà phân phối độc lập liên kết với tập đòan Inda chịu trách nhiệm bán khỏang 60% sản phẩm thép cán ở Brazil và các nhà sản xuất.Trong tình hình hiện nay là 50-50.
 
Brazil hiện đang tiêu thụ khỏang 20 triệu tấn thép một năm bao gồm các sản phẩm thép thanh dài và thép cuộn cán.Các nhà sản xuất téhp Brazil đang tăng doanh số bán trong nước để bù đắp cho sự thiếu hụt xuất khẩu.Hiệp hội thép Brazil IBS gần đây đã báo cáo rằng cuộc khủng hỏang tài chính tòan cầu đã làm giảm lượng thép xuất khẩu của nước này.
 
Các nhà sản xuất có thể phải thay đổi chiến lược của họ để tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu.Nhập khẩu các sản phẩm thép cuộn cán của Brazil (tấm và thanh) đã tăng 62.2% trong 9 tháng đầu năm nay.
 
Tồn kho thép xây dựng của Dubai được tái xuất khẩu tòan bộ
 
Nhu cầu thép xây dựng ở các nước tiêu vương quốc Ả Rập được báo cáo là rất thấp và giá có thể nằm trong khỏang AED 1,600-2,000/t ($436-545/t).Chào giá xuất khẩu nằm trong khỏang      $ 450-470/t cfr nhưng không có nhiều chuyến hàng xuất đi nước ngòai.
 
Vật liệu hiện được định giá theo độ gỉ của thép,một số vật liệu gỉ có giá khỏang AED 1,600/t đến AED 1,800/t.Một số lọai thép xây dựng chất lượng cao được chào giá là AED 1,950-2,000/t.
 
Được biết các nhà thương mại sẽ mua thép xây dựng tồn kho từ Dubai để tái xuất khẩu sang Iran và Iraq nơi mà nhu cầu vẫn còn mạnh.Chào hàng từ Thổ Nhĩ Kì sang Iraq,Syria và Iran là $450-470/t ex-works (giá mua ngay,người mua chịu chi phí vận chuyển và các chi phí khác)
 
Hai tuần trước 3 lô hàng tổng cộng 70,000 tấn thép xây dựng từ Thổ Nhĩ Kì được vận chuyển đến Dubai,theo lời một nhà thương mại.Dự đóan là chào giá thép xây dựng sẽ là $470-500/t cfr sau khi hàng tồn kho được đẩy đi hết.