Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 28/4/2009

Hôm nay :

Giá HRC thế giới : 455$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 462$/tấn
 
Giá HRC ở Mỹ và Bắc Âu giảm,ở Nam Âu mạnh hơn
 
Giá tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép cuộn cán nóng ở Mỹ đã giảm từ tuần trước cũng như là giá thép cuộn cán nóng ở thị trường Bắc Âu.Giá HDG ở Bắc Âu cũng giảm.Trái lại,giá thép cuộn ở Nam Âu đã tăng từ tuần trước và giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kì hầu như không đổi.
 
Giá HRC tham chiếu mới nhất,fob đã giảm còn $410/short ton ($452/tấn),trong khi giá tham chiếu của thép cuộn cán nguội và thép mạ kẽm nhúng nóng thì không đổi.Thời gian vận chuyển trung bình HRC ở Mỹ không đổi là 3.5 tuần trong khi thời gian vận chuyển CRC thì ngắn hơn là 4.8 tuần.
 
Giá HRC tham chiếu ở Bắc Âu giảm mạnh còn €357/t ($472/t), nhưng vẫn thấp hơn các mức giá cách đây 4 tuần.Thời gian vận chuyển trung bình dài hơn là 5.1 tuần nhưng thời gian vận chuyển thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng thì đều ngắn hơn là khoảng 5 tuần.
 
Giá thép cuộn cán nóng,cán nguội,mạ kẽm nhúng nóng tham chiếu ở thị trường Thổ Nhĩ Kì đều giảm nhẹ từ tuần rồi với giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng giảm  $18/t còn $630/t.
 
Tất cả đều là giá EXW
 
Giá thép xây dựng ở Thổ Nhĩ Kì tăng,các nhà sản xuất cảnh giác trước tình trạng dư cung
 
Giá thép xây dựng ở thị trường Thổ Nhĩ Kì vẫn mạnh và nhu cầu tháng 5 dự báo là ở mức bình thường nhưng nhu cầu và chào giá tháng sáu có thể chậm,một số nguồn tin khẳng định,vì các nhà sản xuất và các nhà thương mại cố tránh những rủi ro mang tính dài hạn trong thị trường hiện nay.
 
Một nhà sản xuất phát biểu “hiện tại vẫn có nhu cầu từ Ai Cập,Iraq và một số nhu cầu ở thị trường trong nước.Lợi nhuận nhiều hơn chủ yếu là nhờ bán vật liệu cho thị trường trong nước với giá khoảng $480-490/t EXW cho hàng vận chuyển nhanh ; rủi ro đối với những giao dịch này là thấp hơn nhưng hàng chở đến Ai cập với giá từ $480-490/t fob trong tháng 5 thì nhiều rủi ro hơn.
 
Xu hướng thị trường là giảm rủi ro bằng cách thực hiện các giao dịch ngắn hạn hơn và đó là lý do tại sao thị trường cho rằng hàng chở tháng sáu sẽ chậm hơn.
 
Giá cả được đánh giá là đang trong xu hướng tăng nhưng các nguồn tin cho biết chào giá thép xây dựng trong tương lai sang khu vực Trung Đông còn tùy thuộc vào nguồn cung thép xây dựng từ Thổ nhĩ Kì.Nếu các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì tăng sản lượng lên quá nhiều trên mức nhu cầu trong khu vực thì số vật liệu dư thừa có thể gây ra áp lực giảm giá.
 
Giá tăng là do công suất tháng hai và tháng ba giảm và theo một số người là do tỉ lệ sản lượng của Thổ Nhĩ Kì cần phải phù hợp với nhu cầu để duy trì mức giá tốt cho thép xây dựng trước chào giá nhập khẩu phôi nhỏ($380-385/t cfr) và phế liệu cao.
 
Baosteel giữ giá hầu như không đổi trong tháng 6
 
Baosteel,nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã thông báo giá bán của công ty cho hàng chở tháng sáu vào ngày 27/4,giảm giá thép cuộn cán nóng (HRC) hàm lượng carbon thấp RMB 200/t trong khi vẫn giữ giá các loại HRC khác và thép cuộn cán nguội không đổi,theo tin từ các thương nhân.
 
Như vậy,giá EXW của HRC thương mại 5.5mm vẫn là  RMB 3,192/t hay RMB 3,735/t ($549/t) với VAT 17%.Giá CRC thương mại dày 1.0mm và rộng 1250mm của Baosteel vẫn là RMB 3,826/t hay RMB 4,476/t ($658/t) với VAT 17%.
 
Ở Thượng Hải,giá HRC giao ngay đã tăng nhẹ cùng ngày Baosteel đưa ra giá tháng 6.Giá HRC Q235 5.5mm hiện nay là RMB 3,220/t với VAT 17%,tăng RMB 50/t từ ngày hôm trước.
 
Mặc dù quyết định của Baosteel không thay đổi giá một số loại sản phẩm của công ty đã đem lại sự tự tin cho các nhà thương mại mà điển hình là đã giúp đẩy giá thị trường lên,nhưng khối lượng giao dịch vẫn rất kém.
 
Baosteel cũng giá EXW của thép mạ kẽm nhúng nóng và mạ điện không đổi cho tháng 6.
 
Các nhà sản xuất Hàn Quốc lo ngại trước tình hình Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu HRC
 
Việc xuất khẩu HRC ồ ạt từ các nhà máy Nhật Bản đã khiến cho đại diện các hãng thép đi đầu của ngành thép Hàn Quốc bao gồm các viên chức công ty và chính phủ phải triệu tập một cuộc họp vào ngày 26/4 để thảo luận về tình hình xuất nhập khẩu thép.
 
Cuộc họp được tổ chức ở Seoul bởi hiệp hội sắt thép Hàn Quốc (Kosa) đã thảo luận về nhiều vấn đề bao gồm giá xuất khẩu HRC từ nhật Bản thấp.
 
Cuộc họp đưa ra,trong số các hãng thép liên hiệp tại Nhật Bản, JFE Steel đã chào giá HRC là $400-420/t fob cho các hãng cán lại của Hàn Quốc trong khi giá trong nước của Posco vẫn là KRW 850,000/t ($634/t) trong gần 10 tháng.
 
“Chào giá của JFE đặc biệt hăng” một người trong ngành cho biết.JFE muốn tránh không giảm sản lượng ở Nhật Bản thêm nữa bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu và cũng muốn mở rộng thị phần của công ty ở Hàn Quốc thông qua sự việc này.
 
Nhưng các hãng cán lại Hàn Quốc lại có quan điểm khác. “Khi nào Posco còn giữ giá trong nước cao,chúng tôi cần hàng nhập khẩu từ nơi nào đó với giá rẻ hơn” một người của hãng cán lại ở Seoul cho biết.
 
Cuộc họp ngày chủ nhật kết thúc với một kế hoạch quan sát các điều kiện thị trường một cách kĩ lưỡng trong vòng ít nhất 6 tháng tới và xem hàng nhập khẩu ảnh hưởng như thế nào đến thị trường thép trong nước.
 
Trong quí 1,khối lượng xuất khẩu HRC của Nhật Bản sang Hàn Quốc đã tăng so với tháng trước.Trong quí 1 tổng cộng khối lượng xuất khẩu HRC của Nhật sang Hàn là 535,800 tấn và chiếm 62% tổng khối lượng HRC nhập khẩu của Hàn Quốc là
868,800 t,theo dữ liệu của Kosa.
 
Thị trường Indonesia chờ đợi kết quả các cuộc bầu cử quốc gia
 
Nhu cầu thép trong thị trường Indonesia vẫn yếu mặc dù những qui định kiểm soát hàng nhập khẩu đã có hiệu lực từ ngày 1/4 ,theo các nguồn tin từ Indonesia.Các cuộc bầu cử quốc gia đang đến gần và những sự không chắc chắn khác ảnh hưởng xấu đến niềm tin trong kinh doanh.Các qui định về kiểm soát hàng nhập khẩu được mong đợi là sẽ giúp phục hồi sản xuất trong nước.
 
“Thị trường đang trong trạng thái chờ đợi và sẽ vẫn như vậy cho đến khi chính phủ mới được thành lập” một quản lý nhà máy sản xuất thép thanh ở Jakarta cho biết.Các nhà sản xuất trong nước đã cắt giảm sản lượng do nhu cầu thép thanh không cải thiện.Anh ta tin rằng thị trường sẽ bắt đầu cải thiện trong quí 4.Một đại diện nhà máy sản xuất thép phẳng cũng nói rằng nhu cầu thép không tăng là do các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ vẫn bị hoãn để chờ đợi kết quả của các cuộc bầu cử.
 
Bán thành phẩm không bị kiểm soát bởi các điều luật kiểm soát hàng nhập khẩu và nhu cầu bán thành phẩm thì vẫn ổn định. “Người mua ở Indonesia vẫn đang trả giá dưới $400/t cfr nhưng không thể mua được phôi dài với các mức giá này” theo lời một thương nhân Singapore.Các nhà nhập khẩu cho biết giá giao dịch lần cuối cùng sang Indonesia là $370-380/t cfr.
 
Phôi dài tiết diện vuông 120mm nguồn từ Hàn Quốc được chào giá là $415/t cfr hồi tuần trước ngược lại chào giá phôi dài của Đài Loan phổ biến là $415-420/t cfr,phôi nhỏ Ukraine là $425/t cfr.
 
Phôi phiến từ Ukraine được đặt hàng lần cuối cùng với giá là $330/t cfr cách đây 1 tháng và các nhà thương mại cho biết người mua không muốn mua với giá chào mới là $350/t cfr.Họ khẳng định một lô hàng phôi phiến dùng làm thép cuộn do Ấn Độ sản xuất đã được đặt hàng với giá $360/t cfr cách đây khoảng 2 tuần nhưng các nhà nhập khẩu cho biết giá này cao hơn vì nó còn bao gồm các chi phí tài chính.
 
Sức mua tăng đẩy giá phôi dài ở Trung Quốc tăng lên
 
Giá phôi dài Trung Quốc đã tăng từ đầu tháng 4 nhưng do sự không chắc chắn về thị trường các sản phẩm làm từ phôi dài sẽ hoạt động như thế nào nên các nhà sản xuất không thể dự đoán được giá phôi dài giao sau.
Được biết giá phôi dài ở khu vực Tangshan,miền bắc Trung Quốc đã tăng khoảng RMB 50/t ($7/t) từ ngày 26/4 cùng với sự gia tăng doanh số bán hàng. “Hầu hết người mua là các hãng cán lại” một nhà sản xuất địa phương cho biết “Mặc dù các nhà sản xuất thép lá không có lợi nhuận trong tình hình hiện nay nhưng họ vẫn cần phải bảo vệ thị phần của mình bằng cách duy trì sản xuất”
 
Giá phôi dài Q235 150mm của nhà máy Tangshan phổ biến là RMB 3,020/t ($442/t) trên cơ bản trả bằng tiền mặt với VAT 17%.Trong suốt tháng 4,giá đã biến động ở dưới 3000RMB/t.
 
Một người khác cũng trong nhà máy Tangshan tin rằng một số hãng cán lại có thể cho rằng giá đã chạm đáy và bắt đầu tích trữ vật liệu trở lại. Điều này làm cho sức mua tăng lên kể từ cuối tuần. “Nhưng giá thép vẫn biến động trong những ngày này và tôi không biết liệu sự hồi phục lâu dài được mong đợi cuối cùng có phải là đang đến gần không”
 
Nhu cầu sản phẩm thép lá ở Saudi Arabia hồi phục
 
Thị trường sản phẩm thép phẳng ở Saudi Arabi trở nên tốt hơn,đặc biệt là đối với thép cuộn cán nóng.Những người tham gia thị trường cho biết thị trường có dấu hiệu đi lên,tuy nhiên khó có thể đưa ra những ước đoán trong dài hạn.
 
Giá thép cuộn cán nóng sản xuất trong nước không đổi và vẫn là  SAR 1,950-2,000/t ($521-535/t), nhưng Hadeed SABIC cũng đưa ra một số chiết khấu giảm giá còn SAR 1,750/t ($468/t).Nhu cầu các sản phẩm của công ty để xuất khẩu cũng khá hơn và công ty đang hoạt động hết công suất.
 
HRC nhập khẩu từ Nga được chào giá là $415-420/t cfr và từ nhật là $440/t cfr.
 
Thương mại thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cũng tăng nếu không muốn nói là bằng với HRC.HDG dày 1mm sản xuất ở trong nước là SAR 2,750/t ($735/t).Nhật Bản đang chào giá HDG là $610/t cfr.Các nhà thương mại Saudi cho rằng Hadeed SABIC có thể sẽ sớm điều chỉnh giá HRC vì công ty đã không hề có sự thay đổi từ đầu tháng ba.
 
Người mua phôi dài Iran không chấp nhận tăng giá
 
Cả các nhà cung cấp trong nước và CIS đều đang cố gắng tăng giá phôi dài nhưng không có sự gia tăng nào được người mua Iran chấp nhận.
 
Khouzestan Steel,nhà sản xuất bán thành phẩm hàng đầu Iran đã chào giá phôi dài tiết diện vuông 150mm là IRR 3,850,000/t ($385/t) EXW trên sàn giao dịch kim loại Iran,thời gian vận chuyển là một tháng nhưng không thể tìm được bất cứ người mua nào.Đặt giá tốt nhất từ người mua cũng chỉ là IRR 3,750,000/t.Giá không bao gồm VAT 3% mà người mua phải trả.
 
Ngoài sàn giao dịch,các nhà thương mại cho biết các nhà cung cấp CIS đang chào giá phôi dài là khoảng $400/t (hoặc rẻ hơn vài đô) cif chở đến các cảng miền bắc Iran nhưng không có giao dịch nào nghe được,thêm vào đó thị trường vẫn chưa sẵn sàng đón nhận mức giá này,ít nhất là bây giờ.
 
Mặt khác một nhà quan sát tin rằng thị trường Iran sẽ thắt chặt xuất khẩu hơn nữa trong vài tháng tới.Anh ta lưu ý rằng KSC gần đây đã tăng công suất, Esfahan Steel sẽ lắp đặt thêm một lò luyện thép và nhiều hãng cán lại dự định xây dựng thêm các cơ sở làm thép cho mình.
 
Giá thép không gỉ 202 của Trung Quốc giảm,430 không đổi
 
Giá thép không gỉ 202 ở thị trường Trung Quốc cuối tuần trước đã giảm sau khi giá thép không gỉ 300 giảm.Nhưng giá thép không gỉ 430 vẫn ổn định.
 
Giá thép cuộn cán nguội 202/2B dày 2mm ở thị trường Foshan miền nam Trung Quốc hiện nay là 14,200-14,400/t ($2,075-2,102/t).Giá đã tăng RMB 15,200/t đầu tuần lễ ngày 20/4 trước khi giảm.Tuy nhiên,giá hiện nay vẫn cao hơn giá tuần lễ ngày 13/4 là RMB 13,500-13,700/t.Tất cả giá đã có VAT 17%.
 
Tập đoàn thép không gỉ Lianzhong,một trong số các nhà sản xuất thép không gỉ 200 lớn của Trung Quốc đã tăng giá thép cuộn cán nóng và cán nguội 200 RMB 800/t và RMB 1,200/t lần lượt từ ngày 20/4.Giá cao hơn là do giá nguyên vật liệu tăng và giá vật liệu 300 cũng tăng tương tự,người phát ngôn của công ty cho biết.
 
Nhiều người tham gia thị trường dự đoán sự hồi phục giá các dòng sản phẩm 200 và 300 chỉ trong ngắn hạn mà trước đó đã tăng do giá nickel tăng.Những người quan sát trong ngành tin rằng trong tương lai gần giá có thể giảm xuống thấp hơn trước khi ổn định.
 
Giá thép cuộn cán nguội 430/2B  dày 2mm ở Foshan là RMB 9,200-9,400/t ($1,347-1,372/t) sau thuế,không đổi từ giữa tháng 4. Sự hồi phục gần đây của giá FeCr giao ngay trên thị trường có thể tiếp tục hỗ trợ cho giá dòng sản phẩm 400,các nguồn tin dự đoán.
 
Các nhà sản xuất ống thép Iran phàn nàn về hàng xuất khẩu thép cuộn giá rẻ
 
Các nhà sản xuất ống thép ở Iran cho biết họ đang phải trả giá cao để mua thép cuộn trong khi công ty Mobarakeh Steel (MSC) xuất khẩu thép cuộn với giá rẻ hơn nhiều cho các đối thủ cạnh tranh của họ ở các nước khác.
 
Theo liên đoàn các nhà sản xuất ống thép Iran ở Tehran thì liên đoàn đã yêu cầu tổng thống và chính phủ Iran điều tra vụ việc này và tìm ra phương hướng giải quyết vấn đề trên.
 
Liên đoàn cho biết giá xuất khẩu của MSC sang Iraq,Ấn Độ và Algeri là IRR 3,350,000/t ($335/t) EXW.Giá này rẻ hơn giá bán của công ty cho người mua trong nước đến 30% tức là giá bán trong nước vào khoảng  IRR 4,510,000/t ($451/t).
 
Liên đoàn cũng cho biết thêm : đây là một lợi thế cho các nhà sản xuất ống thép Iraq,Algeri và Ấn Độ và làm cho các nhà sản xuất ống thép Iran gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thị trường khác.Thật vậy,một số nhà sản xuất ống thép Iran đã ngừng hoạt động ở Iran và chuyển máy móc sang các nước khác như Iraq để sản xuất.
 
Liên đoàn cũng cho biết sẵn sàng mua thép cuộn xuất khẩu của MSC với giá cao hơn giá xuất khẩu hiện nay 5% và trả bằng bất cứ loại ngoại tệ nào.