Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 26/3/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới :                    481$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 468$/tấn
 
 
Giá phôi phiến xuất khẩu CIS điều chỉnh theo những sự cắt giảm sản lượng
 

Giá phôi phiến xuất khẩu CIS
12/08 – 04/09
Satthep.net
 
12/08
01/09
02/09
03/09
04/09*
FOB $/t
 320 - 350 
 340 - 360 
 340 - 360 
 300 - 330 
 290 - 320 

 
Giá phôi phiến xuất khẩu của Ukraine và Nga đã mạnh lên một chút sau một thời gian giảm,theo các nguồn tin thị trường.Những sự điều chỉnh mà các nhà sản xuất đã thực hiện như giảm sản lượng hoặc chuyển sang sản xuất các loại sản phẩm khác đã có kết quả phần nào.
 
Ở Ukraine,Metinvest được cho là đang tiếp tục giảm khối lượng sản xuất,và đã cắt giảm sản lượng hồi cuối năm ngoái. Do phải cạnh tranh với Châu Á và Trung Quốc và một phần nhu cầu các loại sản phẩm từ các nhà máy cán lại của công ty ở Châu Âu,có thể hiểu rằng Metinvest không có kế hoạch giới thiệu thêm công suất nữa.
 
Trong khi đó,các nhà cung cấp phôi phiến lớn nhất của Nga - Novolipetsk Steel (NLMK) và Evraz đều đang hoạt động tốt trong phần thị trường của mình. Mặc dù giá đã giảm phần nào trong tháng vừa rồi và tương lai kém lạc quan hơn nhưng các nhà máy được cho là đến tháng 5 sẽ bán hết phôi phiến.
 
NLMK,đang hoạt động hơn 90% công suất,đã bán hết sản lượng phôi phiến đến tháng 6 với giá trong khoảng 300-310/t fob Black Sea.Evraz bán tấm cuộn sức căng lớn và các loại thép đặc chủng khác cũng giao dịch với các khách hàng thân thiết ở khu vực Đông Dương.
 
Vấn đề là nhu cầu ở Trung Quốc và Đông Nam Á chắc chắn đang bắt đầu khô cạn nhanh chóng.Thị trường đang trông chờ vào trợ cấp xuất khẩu và sự ổn định giá nguyên vật liệu trong vài tuần tới. “Trung Quốc vẫn đang mua nhưng ở đây ai cũng bán.Khi thị trường đã khô cạn thì điều gì sẽ xảy ra ?” các nhà thương mại tự hỏi.   
 
Giá phôi nhỏ nhập khẩu vào Đông Nam Á tăng
 
Chào giá phôi nhỏ nhập khẩu vào Đông Nam Á đã tăng $10-20/t cfr từ một tuần trước.Thị trường tuần này ít chào giá hơn,các nhà thương mại trong khu vực cho biết.Họ nói rằng các nhà máy cung cấp đang tạm ngưng chào hàng để dự đoán giá cả tốt hơn.
 
Chào giá phôi nhỏ Ukraine và Nga hiện nay phổ biến là $360-370/t cfr,trong khi giá phôi nhỏ từ khu vực Đông Nam Á thì cao hơn.Các nhà máy từ Đài Loan dự tính giá xuất khẩu là $370/t fob,tăng từ $350/t fob cách đây 2-3 tuần.Một nhà thương mại Đài Loan giải thích rằng sự tăng giá phế liệu nội địa và đồng tiền của Đài Loan mạnh lên so với đồng đô la Mỹ là những nguyên nhân chính khiến cho chào giá từ Đài Loan cao hơn.Các nhà máy ở Malaysia đang chào giá là $390/t fob.

Khoảng 25,000 tấn phôi nhỏ biển Đen hàng chở đến cuối tháng 4 đã được đặt hàng từ tuần trước với giá $360/t cfr sang Phillipines.
 
“Hiện nay trong thị trường có hứng khởi nhưng chỉ là nhất thời” một thương nhân Việt Nam tin rằng các thị trường thép xây dựng trong khu vực vẫn rất chậm.Các nhà nhập khẩu Việt Nam vẫn im lặng vì việc tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ vẫn đang bị trì hoãn.
 
Người mua nhìn chung chưa sẵn sàng chấp nhận các mức giá xuất khẩu cao hơn. “Người mua không cảm thấy rằng giá có thể tăng liên tục vì nhu cầu các sản phẩm thép dài vẫn rất yếu” ghi nhận lời của thương nhân Singapore.
 
Giá HRC trung bình ở Mỹ là khoảng  $450/s.t
 
Giá thép cuộn cán nóng trung bình ở Mỹ là khoảng $450/s.t,fob.Một số người đặt giá cao hơn cho các nhà máy lớn trong khi những người khác thì lưu ý rằng các nhà máy hạng hai ở Mỹ và các nhà cung cấp ngoài nước chào giá HRC gần 400$/s.t.
 
Một nguồn tin cho biết tuần này anh ta được hai nhà máy lớn ở Mỹ thông báo rằng giá HRC có thể tăng lên 440$/s.t,fob,hàng giao tháng 4.Tuy nhiên một người khác nghi ngờ rằng bất cứ nhà máy lớn nào đều đang bán với giá thấp hơn mức 480$/s.t rất nhiều.
 
“Nếu họ nghĩ rằng giảm giá sẽ giúp họ có thêm đơn hàng thì họ đã sai” người thứ nhất nói “ điều đó thật kinh khủng”
 
Không ai phủ nhận sự tồn tại của mức giá thấp khoảng $400-420/s.t , fob và một người nói anh ta hiểu rằng giá sẽ thấp hơn mức 400$/s.t,fob chở đến cảng US.
 
Giá thép lá nhập khẩu giảm ở Nam Âu
 

Hàng nhập khẩu thép lá ở Nam Âu
€/t CIF cảng Nam Âu
Satthep.net
 
12/08
01/09
02/09
03/09
04/09*
HRC
 400 - 430 
 350 - 400 
 310 - 380 
 300 - 350 
 300 - 350 
CRC
 450 - 500 
 400 - 450 
 400 - 430 
 370 - 400 
 370 - 400 
HDG
 500 - 580 
 420 - 500 
 420 - 480 
 400 - 440 
 400 - 440 

 
Giá thép lá nhập khẩu vào Nam Âu đang giảm nữa trong khi hàng Trung Quốc vào khu vực lúc nhiều lúc ít,theo các nguồn tin ở Nam Âu.
 
Nhiều chào hàng vào Nam Âu có xu hướng đến từ khu vực Đông Âu,Úc,Nam Phi và một số nước Địa Trung Hải. “Động lực thị trường được nâng lên qua thực tế Trung Quốc đã không chào hàng và thực sự biến mất mặc dù họ có thể đã tái xuất trong tuần cuối cùng hoặc sau đó”theo một nhà thương mại Italy.
 
Hiện nay giá thép lá ở thị trường Trung Quốc vẫn tương đối cao vì giảm sản lượng. “Trung Quốc đã ngừng sản xuất.Nhưng sản lượng dư thừa không làm tổn hại cho các nhà sản xuất Châu Âu như nó vốn phải thế vì các nhà máy Trung Quốc chỉ hoạt động có hình thức.Nếu họ chào giá xuất khẩu bất cứ thứ gì,thường giá cao hơn giá thị trường nội địa của họ khoảng €100/t” theo một thương nhân Tây Ban Nha.
 
Chào giá nhập khẩu hiện nay đã giảm €20-30/t,với thép cuộn cán nóng là €300-350/t cif,cuộn cán nguội giảm còn €370-400/t cif và thép mạ kẽm nhúng nóng là €400-440/t cif.
 
Mặc dù giá thép lá nội địa ở Nam Âu chạm đáy,nhu cầu có vẻ như sẽ không quay trở lại trong một thời gian,theo các nguồn tin trong khu vực.Điều này cho thấy hàng nhập khẩu vẫn có thể không được chào giá,đặc biệt nếu giá không đủ sức cạnh tranh.
 
Việt Nam tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ,thép dài và thép cuộn
 
Ngày 25/3,Bộ tài chính Việt Nam đã quyết định tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ từ 5% lên 8% và các sản phẩm thép dài dùng xây dựng từ 12% lên 15%.Thuế nhập khẩu thép cuộn cán nguội sẽ được tăng từ 7% lên 8% và các sản phẩm thép mạ tăng từ 12% lên 13%.Thuế cao hơn sẽ có hiệu lực từ 1 / 4.
 
Các nhà sản xuất phôi nhỏ trong nước đã vận động chính quyền đánh thuế cao hơn đối với phôi nhỏ là 15% như đã đưa tin trước đó.Nhưng các nhà máy cán lại đang thiếu nguyên vật liệu sản xuất thép muốn thuế nhập khẩu phôi nhỏ là 5% không đổi. “Bộ tài chính đã đưa ra quyết định dựa trên sự quan tâm của cả hai bên nhà sản xuất và người sử dụng” một nhà sản xuất thép ở Hà Nội cho biết.Việt Nam phụ thuộc vào nguồn phôi nhỏ ngoài nước.Năm ngoái,Việt Nam đã nhập khẩu gần 2.2 triệu tấn phôi nhỏ.
 
Không có sự thay đổi nào về thuế nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á trong khu vực tự do thương mại.Thuế nhập khẩu phôi nhỏ dùng cho thép dài từ các nước Asean là 5% và 0% với khối lượng tương đương hoặc hơn 40% từ một nước Đông Nam Á.
 
Giá nhập khẩu thép cuộn Đông Nam Á phục hồi trở lại nhờ đồng đô la yếu hơn
 
Gần đây giá thép giảm được cho là do các nhà thương mại bán vội,những người trong thị trường cho biết trong hai tuần vừa qua nhiều nhà thương mại đã chào hàng Nga và Ukraine giá rẻ,hàng chở đến Đông Nam Á tháng 6/tháng 7.
 
Giá thép cuộn cán nóng Nga là khoảng $380/tonne cfr,thép cuộn cán nguội CIS là $440-450/t và phôi phiến là $330-335/t cfr.
 
“Nhiều nhà thương mại đi tắt.Họ đã đẩy vị thế bán lên cao và đưa thị trường xuống” Giá thép trong khu vực đã cải thiện vì một số nhà thương mại cố gắng giữ vị thế bán của mình khiến cho các chào giá thấp khô cạn.
 
Tuy nhiên,một số nhà thương mại bị “kẹt” vì họ không thể yêu cầu các nhà máy cung cấp ở các mức giá thấp như vậy.Điều này dẫn đến việc các nhà thương mại chắc chắn tìm cách xù hợp đồng.Nhiều nhà máy ở Ukraine và Nga hiện nay không muốn chào giá thép phẳng mới vì họ nghĩ thị trường đã hồi phục.
 
Một thương nhân Hongkong giải thích rằng người chơi trong thị trường đã nhanh chóng chiếm giữ vị thế của họ vì đồng đô la đã giảm giá trung bình 6% từ ngày 9/3 so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
 
“Không ai biết trong tương lai đồng đô la sẽ yếu như thế nào.Đó cũng là một trong những lý do giải thích vì sao các nhà máy do dự chào hàng” nhà thương mại nói.Đồng đô la yếu hơn cũng làm giá xuất khẩu cao hơn. “Nga chào giá HRC xuất khẩu là $450/t cfr.Giá xuất khẩu của Nhật cũng sẽ tăng”
 
Thép cuộn xuất khẩu Nga trượt giá trong thị trường biến động
 
Khối lượng thép cuộn cán nóng và cán nguội từ Nga được bán ra ngoài thị trường được miêu tả là độ biến động cao khá nhiều. “Không có giá chuẩn,không xu hướng.Người mua tự tìm đến các nhà sản xuất và có thể là có giao dịch,có thể không hoặc bị ngưng trệ” một nhà thương mại lớn cho biết.
 
Các nhà sản xuất lớn của Nga như Severstal, Novolipetsk Steel (NLMK), Magnitogorsk Iron& Steel (MMK),tất cả đều có các chiến lược khác nhau nhưng đều tiến đến một thị trường duy nhất – Trung Quốc.Điều gì sẽ xảy ra với việc bán hàng của họ nếu sức mua từ Trung Quốc khô cạn,vẫn chưa biết được,chính các nhà sản xuất cũng đã thừa nhận,đó là sự suy đoán của bất cứ ai.
 
Tuy nhiên,hiện nay NLMK tiến hành bán ra sản lượng tháng 5 và Severstal,MMK cũng đã bán sản lượng tháng 4.Tất cả các nhà sản xuất thừa nhận có lợi nhuận từ lợi thế chi phí lớn khi bán hàng sang Trung Quốc trong quí đầu nhưng Severstal và NLMK lưu ý rằng “Trung Quốc không phải là nơi duy nhất có nhu cầu sản phẩm của chúng tôi”
 
Sự cân bằng cung cầu khá nhạy : thị trường hiện nay gần như là đang trong trạng thái chờ đợi một thông báo về việc thay đổi trợ cấp xuất khẩu ở Trung Quốc và ổn định giá chuẩn cho nguyên vật liệu.Rất nhanh,lúc này cái gọi là “đầu đề tranh luận” có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh,liệu đây có phải là thời điểm Trung Quốc có quyết định xuất khẩu trở lại.
 
Các nhà máy Nga lại làm ăn thuận lợi trở lại với Trung Quốc một lần nữa nhưng tất cả họ đều thừa nhận rằng điều này không thể kéo dài đến quí 2.Giá cả lại trượt dốc thêm một chút nữa trong tháng này và giá HRC/CRC chênh lệch 60-70$/tấn.
 
Giá dây cán Mexico giảm trong tháng ba sau sự hồi phục trước đó
 
Giá dây cán Mexico tháng này giảm một chút sau khi hồi phục đầu tháng hai.
 
Giá dây cán hiện nay là khoảng US$550/t (7,800-7,900 pesos/t),được vận chuyển từ các nhà máy.Dây cán được mua với giá 8,000-8,200 pesos/t đầu tháng trước.Như đã đưa tin,giá dây cán đã chạm mức thấp gần đây vào đầu năm là 6,800 pesos/t.

Theo các nguồn tin,nhu cầu trong nước lúc này rất thấp nhưng ngành công nghiệp thép Mexico tự tin rằng các kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ nước này sẽ giúp tăng nhu cầu thép dài.
 
Giá thép xây dựng Saudi đứng,hàng tồn kho gây lo ngại cho thị trường
 
Giá thép xây dựng Saudi Arbai sẽ không đổi trong tháng 4.Nhu cầu vẫn mạnh và một số lượng thép xây dựng đang đến từ Thổ Nhĩ Kì.Các nhà sản xuất trong nước hi vọng xuất khẩu được hồi phục và thuế nhập khẩu 5% hủy bỏ trước đó đã được tái áp dụng trở lại để chốnglại thép xây dựng giá rẻ phá hoại thị trường Saudi.
 
Cũng có những lo ngại về hàng tồn kho của các nhà thương mại được mua hồi năm ngoái lúc mà thị trường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thép xây dựng.Nhu cầu trong quí cuối năm 2008 rất chậm và từ đầu năm 2009 các nguồn thị trường đã tuyên bố rằng nhu cầu ở mức bình thường.
 
Chào giá ở Thổ Nhĩ Kì tăng cũng tác động tích cực lên thị trường Saudi Arabi trong nước. “Điều này có thể mang đến sự ổn định nhiều hơn và giúp nhu cầu cải thiện nếu họ có thể giữ được mức giá hiện thời” một nhà thương mại khẳng định.Được biết các dự án xây dựng hiện thời cũng đang được tính toán lại do những thay đổi trong chi phí vật liệu xây dựng cho nên chào giá ở Thổ Nhĩ Kì tăng có thể khiến cho các dự án tiếp tục vì chi phí giảm so với năm ngoái.
 
Trong vài tháng tới thị trường Saudi Arabi sẽ nhập khẩu thêm phôi nhỏ để cuộn thành thép xây dựng do chi phí quặng sắt so với giá phôi nhỏ.
 
Giá thép xây dựng trong nước từ SAR 1,900 đến 2,200/t ($507-587/t) tùy thuộc vào kích thước và nguồn gốc.
 
Nhu cầu thép lá UAE vẫn chậm,giá HRC giảm nữa
 
Thương mại thép phẳng ở các tiểu vương quốc Ả Rập vẫn chưa hồi phục và người mua vẫn do dự đặt hàng vì thiếu tiền mặt.Các nhà thương mại cho biết chính phủ vẫn chưa có bất cứ sự hỗ trợ nào cho ngành và các công ty đang cắt giảm nhân sự.
 
Một nhà thương mại nói một số công ty,bao gồm người sử dụng và nhà thương mại thép đã giảm khoảng 30% đội ngũ nhân viên đang giảm lương khoảng 30-40% để tồn tại.Chính phủ sẽ hỗ trợ cho các công dân UAE hơn là những người di dân chiếm khoảng 80% dân số Dubai.Hầu hết các công ty đều đang đòi các khách hàng của họ thanh toán tiền mặt do thiếu niềm tin.
 
Chào giá thép cuộn cán nóng mới nhất đã giảm còn $365-370/t cfr sau tuần lễ giá là $400-420/t cfr.Ai Cập đã chào giá HRC là $410/t fob nhưng có đặt hàng nào được nghe nói vì giá quá cao trong tình hình thị trường hiện tại.
 
Thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng được chào giá là $560-580/t cfr từ Ấn Độ,gần bằng giá tuần trước là $580/t cfr.

Người chơi trong thị trường cho biết tiền mặt vẫn là quan trọng nhất và người bán sẵn sàng giảm giá cho người mua nào trả bằng tiền mặt.
 
Giá phế liệu tăng cao hơn do sức mua từ Thổ Nhĩ Kì tăng
 
Nhập khẩu phế liệu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kì đã tăng lên 22 lô hàng trong tháng ba với số lượng giao dịch nhiều hơn ngày hôm qua.Sau 9 lô hàng mới được đặt thêm ngày hôm qua,tổng khối lượng đặt hàng tháng này là khoảng 700,000 tấn.
 
Giá tuần trước đã tăng.Giá HMS 1&2 80:20 của các giao dịch mới nhất từ EU và US là $225-230/t,tăng $5-10/t.Giá HMS 1&2 70:30  được báo giá trong khoảng $220-222/t cfr,cao hơn tuần trước $15-17/t.
 
Giá phế liệu A3 từ các nước CIS đã tăng 20$/tấn lên $225-230/t cfr.Để đáp ứng nhu cầu trước mắt của các nhà máy Thổ Nhĩ Kì,giao dịch với các nước cung cấp vẫn tiếp tục diễn ra.
 
Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì cho biết những nguyên nhân chính của các hoạt động gần đây là sức mua thép xây dựng từ Dubai và Ai Cập và sự thật là tồn kho phế liệu chắc chắn đã khô cạn.
 
Một người chơi trong thị trường Thổ Nhĩ Kì nói rằng những giao dịch này sẽ giúp giá tăng thêm trong ngắn hạn nhưng điều này sẽ chỉ là nhất thời và sẽ không tồn tại lâu.Sau những hoạt động thương mại này các nhà máy Thổ Nhĩ Kì sẽ rút khỏi thị trường trở lại.
 
Ở thị trường nội địa giá đã ổn định sau ba lần giảm liên tiếp trong tháng ba.Hiện nay giá phế liệu trong nước từ TL 300 đến 360/t ($181-217/t).
  
 
Các tin khác :
  • Nhập khẩu bán thành phẩm ở thị trường Mỹ giảm 2/3
  • Cảm tính thị trường ở Mỹ cải thiện,ở Châu Âu không có tiến triển - The Steel Index
  • Nhiều tin đồn Trung Quốc sẽ tăng trợ cấp xuất khẩu thép tấm
Asia
Châu Âu
Bắc Mỹ
Latin America
Phế liệu và nguyên vật liệu
Ống thép