Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 26/11/2008

 
Giá thép xây dựng Bắc Âu phục hồi,thép tấm giảm giá
 
Khảo sát giá mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép xây dựng ở Bắc Âu đã hồi phục từ tuần trước.Giá thép xây dựng ở Nam Âu được củng cố sau những sụt giảm gần đây trong khi giá thép tấm ở cả 3 vùng đều thấp hơn tuần trước.
 
Báo giá thép xây dựng Bắc Âu đã tăng 41EUR/tấn lên 450EUR/tấn trong khi báo giá thép xây dựng Nam Âu cơ bản vẫn ổn định từ tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng ở cả hai khu vực đầu dài hơn với thời gian vận chuyển ở Nam Âu tăng lên 3.4 tuần.
 
Báo giá thép tấm Bắc Âu giảm đến 86EUR/tấn nhưng thời gian vận chuyển trung bình không đổi là 7 tuần.Giá thép tấm Nam Âu cũng giảm mạnh còn 663EUR/tấn trong khi thời gian vận chuyển trung bình cũng nhanh hơn là 5.9 tuần.
 
Giá thép tấm khảo sát FOB Midwest cũng thấp hơn,giảm gần 4% còn 1170$/s.t.Thời gian vận chuyển thép tấm trung bình không đổi là 5 tuần.
 
Nhập khẩu phôi nhỏ vào Đông Nam Á gần đây đã hạ nhiệt
 
Nhập khẩu phôi nhỏ vào Đông Nam Á đã chậm lại,đặc biệt là ở Việt Nam.Một thương nhân trong khu vực nói rằng giá cả đang trong khoảng 410-430$/tấn cfr và cả giá chào hàng lẫn giao dịch thực sự đều được thực hiện ở mức giá này.
 
Giá mua phôi thép ở Việt Nam khá cao ( 425-430$/tấn cfr) đối với phôi thép thương mại và đạt mức 440$/tấn cfr đối với loại phôi 60 của Đài Loan.” Tuần trước thị trường sôi động lắm nhưng bây giờ thì tắt rồi” một thương nhân ở Việt Nam cho biết.Một người bán của Thái Lan nói rằng sau đơn hàng cuối cùng có giá 420$/tấn cfr mà anh ta biết được hồi cuối tuần trước thì đến giờ không nghe nói gì về các giao dịch mới.
 
Các nhà thương mại cũng đang chào giá tràn lan và thiếu định hướng.Các nhà sản xuất,từ Đài Loan và Malaysia đang tìm kiếm mức giá xuất khẩu 400-420$/tấn FOB.Cùng lúc đó,các nhà sản xuất khác lại đang từ chối các chào giá.”Họ muốn xem liệu thị trường đang đi theo hướng nào.Cũng vậy,giá thép phế liệu nội địa vẫn đang đứng vững” theo người Thái.
 
Nhưng cũng có những chào giá thấp hơn.”Giá phôi nhỏ đang chao đảo” một nhà thương mại Châu Á nói về thị trường trong khu vực tuần này.”
 
Thương nhân Filipino người mà nói rằng phôi nhỏ của Nga đang được chào giá ở mức 400$/tấn cfr,tin rằng thị trường ở Philippines nơi mà các đơn hàng có giá là 380$/tấn không thể nào tiêu thụ được hàng phôi nhỏ với giá trên 400$/tấn cfr.”Giá tăng ở Việt Nam là vì có tin đồn chính phủ sẽ đánh thuế nhập khẩu 10% trong tháng 1”
 
Giá thép thanh thương mại Bắc Âu bắt đầu phục hồi
 

Thép thanh thương mại
Thị trường Châu Âu
©SBB 2008
 
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08*
€/t có vận chuyển
 840 - 880 
 750 - 800 
 600 - 680 
 500 - 600 
 500 - 600 

 
Giá thép thanh thương mại ở Bắc Âu đã bắt đầu hồi phục sau sự biến động tháng 11,thời điểm mà giá thép phế liệu thấp hơn và sự điều chỉnh giá của một nhà sản xuất chủ chốt đã làm giảm giá thị trường trong nước.
 
“Phụ phí thép phế liệu giảm 50EUR/tấn trong tháng 11,gây áp lực đối với giá” theo một công ty của Pháp.Áp lực này càng nặng nề thêm do một nhà sản xuất đã giảm giá “một cách quá đáng” (100 bảng/tấn),theo các nhà sản xuất và các nhà thương mại.Cùng lúc đó,giá có vận chuyển ở Thổ Nhĩ Kì đã tăng 130EUR/tấn lên 630EUR/tấn,làm cho thép thanh thương mại Châu Âu bị rớt giá và bị cạnh tranh trong các thị trường khác.
 
Tuy nhiên,nhu cầu tăng và giá thép phế liệu,phôi nhỏ “tăng toàn cầu” đã tạo sức mạnh cho thị trường thép thanh và thị trường chứng khoán đi lên.Thép thanh thương mại Bắc Âu hiện nay có giá cộng vận chuyển là 420-450 bảng/tấn.
 
Các hãng sản xuất trong nước đã tăng giá cho tất cả các chuyến hàng của ngày 1/12 lên 30 bảng và có người còn nói giá sẽ còn tăng nữa.”Giá có thể không tăng thêm trong tháng 12 bởi vì tháng này ngắn nhưng họ chắc chắn sẽ bù đắp tất cả các khoản lỗ vừa qua trong tháng 11 bằng tháng 1” một nhà sản xuất Anh tuyên bố.Trong tháng 12,giá cả sẽ nằm trong khoảng 450-480 bảng/tấn và có thể tăng nữa trong tháng 1,các công ty dự đoán.
 
Giao dịch gang của Brazil có giá khoảng 310$/tấn FOB
 
Một nhà sản xuất gang Brazil ở miền bắc Carajas gần đây đã hoàn thành 1 giao dịch với 1 công ty thương mại với giá là 310$/tấn FOB,theo nguồn tin trong nước.
 
Khối lượng hàng bán khoảng 35,000 tấn,hàng chuyển đến trong tháng 1,theo công ty cho biết.Giao dịch sau cùng được biết ở Carajas sau khi đã tưnf có một giao dịch được hoàn tất với giá là 930$/tấn hồi cuối tháng 6,hàng chuyển đến trong tháng 12.
 
Các công ty cho biết,thị trường vẫn “ hoàn toàn đứng yên”
 
“Tôi tin rằng thị trường sẽ chỉ hồi phục trở laji trong quí 2 của năm 2009 và chúng tôi sẽ có thể có một vài mức giá mới,trước tiên là giá khoảng 350-400$/tấn FOB” theo lời của một trong số các nhà sản xuất lớn nhất vùng.
 
Lúc này,nghe nói có ít nhất 17 trong số 43 lò luyện gang ở Carajas ngừng hoạt động do cầu yếu trong khi ở bang Minas Gereis,miền đông nam Brazil,80 trong số 160 lò hiện đã ngưng làm việc.
 
Giá thép phế liệu Mỹ có cải thiện
 
Giá thép phế liệu Mỹ có xu hướng tăng chút ít trong tuần này vì các nhà sản xuất đang mua vào mặc dù lúc này sản lượng đang được điều chỉnh giảm khá nhiều.Chênh lệch giữa giá thép phế liệu và thép thành phẩm ít, trái ngược với đầu năm,chênh lệch ít nhất là 100$.
 
Các giao dịch thép vụn mới nhất có giá khoảng 250$/l.t,được chuyển tới các nhà máy.So với một tuần trước khi giá báo cáo được khoanh vùng trong khoảng 180-235$/l.t
 
Thép phế liệu Busheling vẫn không có động tĩnh gì và không hề có giao dịch mua bán kể cả đối vớiloại tốt hơn cho đến ngày hôm qua,khi có một lượng hàng bán với giá 240$/l.t.Cách đây 2 tuần,giao dịch Busheling được báo giá là 200$/l.t
 
Đối với thép phế liệu cấp thấp,thép tấm và thép phế liệu xây dựng thì đang được bán với giá 240$/l.t và thép phế liệu nặng nóng chảy (HMS) đang được bán với giá 200$/l.t
 
Thép Nippon giảm sản lượng
 
Chỉ vài ngày sau khi đối thủ cạnh tranh là thép JFE công bố các kế hoạch điều chỉnh sản lượng thép,vào ngày 25/11 Nippon cũng thông báo việc điều chính giảm sản lượng hơn 1 triệu tấn.
 
Chủ tịch công ty,Shoji Muneoka đã tuyên bố ông còn dự định giảm sản lượng gấp đôi là 2 triệu tấn trong thời kì tháng 10-tháng 3 để phù hợp với nhu cầu sa sút.
 
Hãng thép khổng lồ của Nhật đã dự đoán sản lượng thép nguyên liệu rời khoảng 33 triệu tấn cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm tới và 36 triệu tấn cho toàn bộ công ty.Nhưng cuối tháng 10 trong tình hình kinh tế ngày càng tệ,công ty đã hạ mục tiêu sản xuất xuống còn 32 triệu tấn đối với loại rời và 35 triệu tấn cho loại nguyên.
 
Tuần rồi,JFE cũng đã xem lại sản lượng thép thô của hãng dự đoán giảm cho thấy các kế hoạch giảm sản lượng 1.5 triệu tấn chứ không phải là 500,000 tấn như dự đoán ban đầu hồi đầu tháng 10.
 
Các công ty thép đang phản ứng lại những dự đoán tiêu thụ ảm đạm của các nhà tiêu thụ thép lớn như các hãng sản xuất hàng cao cấp và các hãng chế tạo xe hơi.Thứ sáu tuần rồi Honda có tên trong danh sách tăng trưởng,thông báo các kế hoạch giảm sản lượng xe hơi khoảng 61,000 chiếc trên toàn cầu của năm tài chính này bao gồm 40,000 chiếc ở nhà máy của hãng tại Saitama,miền bắc Tokyo.
 
Trung Quốc lo sợ dư cung thép tấm thương mại
 
Giá thép tấm thương mại Trung Quốc gần đây khá ổn định so với sự biến động lớn về giá của thép cuộn cán nóng.Các nhà thương mại nói rằng nguồn cung thép tấm đã tương đối thấp bởi vì hầu hết các nhà sản xuất thép tấm ở Trung Quốc thích sản xuất thép tấm đóng tàu hơn vì nó vẫn còn tạo ra lợi nhuận.
 
Tuy nhiên,nhiều nhà thương mại lại lo lắng vì ngành đóng tàu cũng đang suy yếu.Họ nói rằng các nhà sản xuất thép tấm sẽ phải sản xuất thép tấm thương mại thay vì thép đóng tàu và có thể dẫn đến tình trạng dư cung thép tấm thương mại tương tự như những gì đã xảy ra với thép cuộn cán nóng.
 
Một thương nhân Thượng Hải cho biết lý do chủ yếu làm giá HRC giảm là do các công ty sản xuất máy móc, thiết bị gia dụng và xe hơi đột ngột ngừng mua nguyên vật liệu thép.Anh ta nói rằng các nhà sản xuất HRC phải sản xuất nhiều HRC thương mại thay vì các sản phẩm có thuế giá trị gia tăng cao.
 
Hiện nay,giá thép tấm Q235 20mm ở Thượng Hải vào khoảng 3500-3800RMB/tấn,có thuế VAT 17%,hầu như không đổi từ giữa tháng 11.
 
Giá phôi nhỏ Trung Quốc lại giảm
 
Giá phôi nhỏ đã giảm 100RMB/tấn ở tỉnh Tangshan,miền bắc Trung Quốc bắt đầu từ ngày 23/11,chào giá phôi nhỏ Q235 hiện nay khoảng 2950-3000RMB/tấn,giá có VAT 17% và trả bằng tiền mặt.Những người mua muốn trả bằng tín dụng phải trả thêm 50-80RMB/tấn.
 
Giá Q235 giảm sau khi tăng nhẹ vào cuối tuần qua còn 3150-3200RMB/tấn(thanh toán bằng tín dụng ngân hàng)
 
Một công ty Tangshan tin rằng những nỗ lực tăng giá của các nhà sản xuất thép là đối kháng với người mua và kết quả là khối lượng giao dịch thấp.
 
Băng thép mỏng – một trong số các sản phẩm cán từ phôi nhỏ cũng rớt giá.Nhu cầu các dòng sản phẩm yếu vẫn là nguyên nhân chính gây ra sự hồi phục giá phôi nhỏ chậm.
 
Mặc dù không thể giao dịch được với những người mua ở ngoài nước,một số nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang chào giá phôi nhỏ khoảng 580-600$/tấn FOB.
 
Trong khi đó,do giá cả ở các thị trường nước ngoài thấp nên các nhà thương mại Trung Quốc gần đây đã bắt đầu quay sang mua bán theo thế “kiềng ba chân”,chào bán nguyên liệu giá rẻ nguồn từ CIS hoặc từ các quốc gia khác với giá khoảng 450$/tấn FOB và nhắm vào những khách hàng ở Đông Nam Á,Việt Nam chẳng hạn.
 
Baosteel có thể bị tổn thất nặng nề trong quí 4 do giảm giá bán
 
Baosteel có thể phải chịu tổn thất tài chính nghiêm trọng trong quí 4 sau khi nhà sản xuất này giảm giá tháng 12 lần thứ 2.
 
Thứ 6 tuần rồi,Baosteel đã tuyên bố hãng giảm giá trong nước cho các hợp đồng tháng 12 thêm 1000RMB/tấn đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng và 900RMB/tấn đối với thép cuộn cán nguội.
 
Nhưng một số nhà phân tích dự đoán rằng nếu Baosteel sản xuất 1.5 triệu tấn thép trong tháng 12 thì tổng thiệt hại quí 4 tính riêng các sản phẩm thép cacbon thôi cũng đã lên tới 3 tỉ RMB.Baosteel đã sản xuất khoảng 1.64 triệu tấn thép trong tháng 10.
 
Một công ty khác nói rằng vấn đề lớn nhất của Baosteel là chi phí tồn trữ quặng sắt quá nhiều.Baosteel gần như nhập khẩu quặng sắt 100%,tất cả đều là hợp đồng giá chuẩn.Tin đồn lan rộng rằng Baosteel đang tồn trữ đến hơn 10 triệu tấn sau khi nhập khẩu quặng sắt quá trớn trong nửa đầu năm 2008.Cũng có tin đồn rằng Baosteel có hơn 1 triệu tấn thép thành phẩm tồn kho.
 
Ngoài ra,hầu hết các sản phẩm chất lượng cao của Baosteel đều là các mặt hàng như là thép cuộn cán nóng,thép cuộn cán nguội,thép mạ mà đã bị rớt giá đáng kể trong những tháng gần đây.Giá thị trường của các sản phẩm thép cán có cacbon đã giảm trung bình 40% kể từ tháng 8.
 
Tập đoàn Lion khánh thành cụm nhà máy ở Việt Nam
 
Tập đoàn Lion đã tổ chức lễ khánh thành liên doanh nhà máy thép trị giá 9.8 tỉ đô của hãng vào ngày 23/11 ở tỉnh Ninh Thuận,các Thành phố Hồ Chí Minh 320km về phía đông bắc.
 
Công ty Malaysia có 74% cổ phần trong dự án trong khi các cổ đông khác,tập đoàn đóng tàu Việt Nam (Vinashin) sẽ nắm phần còn lại là 26%.Nhà máy luyện thép sẽ có công suất là 14.42 triệu tấn thép thành phẩm một năm khi nhà máy được hoàn tất trước năm 2025.
 
Tập đoàn Lion cho biết dự án sẽ sản xuất 4.5 triệu tán thép cán trong giao đoạn đầu.Số tiền đầu tư cho công đoạn này lên đến 2.75 tỉ đo và sẽ hoạt động vào năm 2011.
 
Như đã đưa tin trước đây,nhà máy sẽ có 2 lò luyện thép, thể tích 2,580m3, xưởng biến đổi oxy 220tấn/to , nhà máy nung kết công suất 5.5 triệu tấn,nhà máy cán thép nóng để sản xuất khoảng 4.5 triệu tấn/năm HRC,1 xưởng vê viên quặng công suất 1.2 triệu tấn/năm và một nhà máy than cốc công suất 1.2 triệu tấn/năm.Quặng sắt sẽ được nhập khẩu để cung cấp cho nhà máy.
 
Xuất khẩu thép Thượng Hải giảm 16.9% trong tháng 10
 
Xuất khẩu thép từ Thượng Hải đã giảm 16.9% trong tháng 10 còn 905,000 tấn so với 1.09 triệu tấn trong tháng 9.Tuy nhiên,Số liệu tháng 9 vẫn còn cao hơn năm trước 18.9%.
 
Các nhà phân tích thị trừơng thì cho rằng do xuất khẩu giảm vì nhu cầu ngoài nước yếu và tin rằng sự sụt giảm này sẽ còn kéo dài trong vài tháng nữa.
 
Thống kê hàng năm cho thấy trong 10 tháng đầu năm nay,Thượng Hải đã xuất khẩu 8.67 triệu tấn thép thành phẩm,trị giá 10.63 tỉ đô,tăng lần lượt từ 2.6% đến 35.3% so với năm trước.
 
Xuất khẩu tất cả các sản phẩm thép chủ lực ngoại trừ thép kéo dây đã giảm trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 10.Thép tấm chiếm 47% (4.07 triệu tấn) hàng xuất khẩu nhưng vẫn giảm 5% so với năm ngoái. Các sản phẩm thép thanh xếp vị trí thứ 2 với 1.18 triệu tấn,giảm 7.7% so với năm trước.
 
Mỹ,Nam Triều Tiên,Đông Nam Á và liên minh Châu Âu là 4 thị trường xuất khẩu chính của Trung Quốc,tiêu thụ 4.90 triệu tấn sản phẩm thép hay chiếm 56.5% tổng hàng hoá xuất khẩu.
 
Khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10,Thượng Hải đã xuất khẩu 1.56 triệu tấn sang Mỹ và 1.35 triệu tấn sang Nam Triều Tiên,tăng lần lượt 12.6% và 23.4% so với năm trước.Nhưng xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và EU thì lại giảm lần lượt là 11.1$ và 35.2% còn 1.15 triệu tấn và 0.84 triệu tấn.
 
Giá phân phối thép Ba Lan tiếp tục giảm
 
Giá thép của các nhà phân phối Ba Lan tiếp tục giảm,theo hiệp hội các nhà phân phối thép Ba Lan.
 
Giá phân phối thép cán nóng là 601-631.5EUR/tấn cách đây 2 tuần và 595-625EUR/tấn cách đây 1 tuần và tuần này giảm còn 590-613.5EUR/tấn.Tất cả giá đều đã bao gồm vận chuyển từ Warsaw đi nơi khác.
 
Rầm thép chữ H cán nóng có giá khoảng 759-777EUR/tấn cách đây 2 tuần,tuần trước là 745-779EUR/tấn và được báo giá là 738-754EUR/tấn tuần này.Thép xây dựng 12mm có giá khoảng 432.5 – 501EUR/tấn cách đây 2 tuần,tuần trước là 431-474EUR/tấn và tuần này đã rớt xuống 429-471EUR/tấn.
 
Các nhà sản xuất thép nóng lòng mong giá tăng càng nhanh càng tốt nhưng mọi thứ còn tuỳ thuộc vào các công ty xây dựng,những người đang chờ đợi giá giảm trước khi họ quyết định đầu tư,đại diện của công ty phân phối Polish Steel Consortium bình luận.Giá thép không thể tăng trong tháng 12 nhưng trong năm mới hi vọng giá cả sẽ phục hồi.
 
Tháng vừa qua đồng tiền của Ba Lan đã giảm giá trị đáng kể so với đồng EUR, về lý thuyết thì làm cho thép của Ba Lan thậm chí rẻ hơn cho các công ty trong khu vực sử dụng đồng tiền EUR đang mong muốn nhập khẩu thép từ Ba Lan.
 
Nhập khẩu các sản phẩm thép cán của Mỹ trong tháng 10 tăng nhưng bán thành phẩm giảm và thép tấm giảm
 
Nhập khẩu các sản phẩm thép cán chủ yếu của Mỹ trong tháng 10,tăng 2% đạt 2.69 triệu tấn so với 2.65 triệu tấn hồi tháng 9.Theo số liệu mới nhất của chính phủ Mỹ thì trong tháng 9 nhập khẩu thép là 2.67 triệu tấn.
 
“Sự giảm nhẹ trong tháng 10 là những đơn hàng tháng 6-tháng 7 của các quốc gia không thuộc khối Nafta khi thị trường vẫn còn mạnh hơn rất nhiều, giá thép ở nhiều thị trường đang ở đỉnh cao và đồng đô la lúc đó đang mạnh” Chủ tịch hiệp hội sắt thép quốc tế tại Mỹ,ông David Phelps phát biểu.
 
Nhập khẩu bán thành phẩm thép tháng 10 tăng 560,020 tấn so với 445,780 ngàn tấn tháng trước,tăng 26%.Thống kê cuối tháng 9 thì cao hơn con số ban đầu,đạt 446,070 tấn.
 
Nhập khẩu thép tấm rớt giá trong tháng 10 do chiều dài thép tấm đã giảm 15% từ 106,000 tấn còn 89,920 tấn trong tháng 10 và thép tấm cuộn nhập khẩu giảm 16% từ 133,340 tấn còn 112,530 tấn.
 
Trong khi nhập khẩu thép cán nóng tăng 21%,tức là tăng từ 102,530 tấn lên 124,100 tấn so với tháng trước,nhập khẩu thép tấm cán nóng giảm 29% trong tháng 10,tức là giảm từ 236,940 tấn còn 169,215 tấn so với tháng trước.Thép tấm mạ kẽm nhúng nóng (HDG) cũng giảm từ 178,210 tấn theo số liệu đầu tháng 9 còn 154,650 tấn trong tháng 10 (giảm 13%)
 
AIIS nói rằng tổ chức hi vọng “ các chuyến hàng đến trong thời gian còn lại của năm nay sẽ tiếp tục giảm bởi vì tác động của sự xuống dốc kinh tế quốc tế sẽ bắt đầu lan rộng làm giảm đơn hàng của các nhà nhập khẩu” Bởi vì đặt hàng từ giữa quí 4 rất ít nên AIIS cho rằng các chuyến hàng đến trong năm 2009 cũng sẽ giảm đáng kể.
Giá thép xây dựng của Dubai thay đổi,thị trường vẫn yên ắng
 
Giá thép xây dựng ở thị trường Dubai thay đổi trên diện rộng.Một vào lời chào hàng giá cao 544-571$/tấn mặc dù các công ty thương mại tuyên bố là không có giá cao hơn 435-490$/tấn.
 
Chào hàng từ Thổ Nhĩ Kì được biết khoảng 460-470$/tấn cfr.Khoảng 40,000 tấn nguyên liệu từ Thổ Nhĩ Kì đã đến cảng Dubai,theo một nhà thương mại.
 
“Thị trường rất yên tĩnh”,một thương nhân nói ”Những lời chào hàng từ Trung Quốc có giá khoảng 510-520$/tấn cfr nên họ không có cơ hội nào trong thị trường Dubai.Một thương nhân khác bình luận là chào giá từ Trung Quốc có khả năng là 540-550$/tấn cfr.
 
Một nhà thương mại nói rằng “ không có nguyên liệu trong kho được chào giá là 353-381$/tấn cho các nhà thầu xây dựng nhưng cho dù với mức giá này thì cũng không ai sẵn lòng mua”
 
Khi được hỏi về nguyên vật liệu đang nằm ở cảng,một thương nhân tuyên bố rằng “Họ không phải tái xuất khẩu đến những nơi như là Iran và Iraq,không có ai mua những nguyên liệu này đâu và họ cũng đang sắp nổi cáu lên rồi”
 
Giá thép phế liệu Italy tăng
 
Giá thép phế liệu của Ý đang tăng,theo nguồn tin trong nước và trong ngành cũng đang nói về sự hồi phục.
 
Các sản phẩm cao cấp đã tăng 80EUR/tấn từ mức thấp nhất trong những tháng qua nhưng những người mua bán thép phế liệu vẫn đang chờ để biết qui mô giá tăng và không ai dám mạo hiểm cung cấp thép cho các nhà máy với những hợp đồng dài hạn.
 
“Các nhà máy gọi hàng ngày bởi vì họ cần nguyên liệu” một thương nhân người Ý cho biết.Anh ta lưu ý rằng khi giá thép phế liệu đang tăng,thị trường Ý lại giảm khối lượng kinh doanh.
 
Giá thép phế liệu loại E8 của Ý hiện nay là 240EUR/tấn trong khi loại 01 là 210EUR/tấn.