Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 24/4/2009

 

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới : 462$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 462$/tấn
 
Các nhà máy thép xây dựng Italy tăng giá do nhu cầu cao hơn
 
Giá thép xây dựng Italy tuần này đang tăng do giá phế liệu cao hơn và một số nhu cầu từ Châu Âu và các thị trường,theo các nguồn tin từ các viên chức điều hành trong ngành.
 
“Các nhà máy vẫn không báo giá xuất khẩu vì họ đang chờ diễn biến thị trường toàn cầu.Đây là thời điểm nhạy cảm và các nhà sản xuất đang nghiên cứu những kênh bán hàng tốt nhất cũng như là chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với thị trường phế liệu” một nguồn tin nhận xét.
 
“Một dấu hiệu quan trọng của thị trường thép xây dựng Italy là nhu cầu từ Đức dường như đang hồi phục và giá phế liệu Đức đang tăng.Đây dường như là bước đầu của sự chuyển động thị trường nhưng vẫn còn quá sớm để nói về một sự hồi phục” một người khác nhận xét.
 
Lúc này,giá thép xây dựng Italy bao gồm cả phụ thu là €380-390/t EXW.
 
Giá HRC ở một số nhà máy Mỹ giảm xuống dưới $400/s.ton
 
Người mua ở thị trường Mỹ tin rằng giá có thể đã chạm đáy hoặc gần chạm đáy.Nhiều người nói một số nhà máy trong nước đang bán thép cuộn cán nóng với giá dưới 400$/s.t,fob,giảm từ giá tháng trước là $420/s.t,fob.
 
“Hàng nhập khẩu HRC về đến cảng là $380 nhưng tại sao lại phải mất công như vậy trong khi có thể lấy hàng trong nước” một người mua nói.Một điều hành nhà máy cho biết anh ta tin rằng giá HRC sắp chạm mức thấp nhất là $360-370/s.t.
 
Mặc dù hoạt động tiêu thụ tồn kho đã chậm lại nhưng vẫn chưa kết thúc. “Chúng tôi muốn chờ xem sự ổn định của các mức tồn kho và giá cả” một người mua khác nói.Nhưng với nhu cầu vẫn còn yếu,anh ta tin rằng sự phát triển tích cực duy nhất là ngày càng nhiều lò luyện thép ngừng hoạt động.
 
Thị trường tín dụng vẫn còn hạn chế,các nhà sản xuất khó mà có thể lạc quan về tình hình trong ngắn hạn và nhiều người không tin thị trường sẽ hồi phục thật sự trở lại cho đến quí đầu năm tới.Một số người nghi ngờ rằng giá không thể tăng nhiều. “Tôi chắc chắn rằng giá vẫn chưa chạm đáy nhưng gần chạm đáy rồi” một người nói. “Tuy nhiên,lần cuối cùng tôi nói là giá đã chạm đáy thì nó vẫn còn giảm xuống 200$/tấn nữa”
 
“Liệu có phải thị trường gần chạm đáy? Vẫn chưa nhưng có lẽ sắp rồi”. “Một số nhà máy đặt vấn đề giảm sản xuất hay giảm giá thì hợp lý hơn.Những nhà máy với giá thấp nhất sẽ không phải tiếp tục giảm giá trong thời gian dài để duy trì lựa chọn giá thấp nhất”
 
Giá thép cuộn cán nóng Nam Âu có xu hướng tăng nhưng nhu cầu vẫn yếu
 

Giá thép lá Nam Âu
€/t EXW
Satthep.net
 
Jan 09
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
HRC
 380 - 410 
 350 - 400 
 340 - 400 
 350 - 400 
 350 - 400 
CRC
 420 - 500 
 420 - 500 
 390 - 450 
 390 - 450 
 390 - 450 
HDG
 480 - 520 
 480 - 520 
 470 - 520 
 470 - 520 
 470 - 520 

 
Giá thép cuộn cán nóng có thể đang biểu hiện những dấu hiệu hồi phục nhẹ ở thị trường Nam Âu,tuy nhiên,nhu cầu vẫn chưa thấy hồi phục,theo các nguồn tin thị trường.
 
“HRC là sản phẩm thép lá đầu tiên giảm giá nên chắc chắn nó sẽ là sản phẩm đầu tiên có dấu hiệu hồi phục” một thương nhân Tây Ban Nha nói “giá HRC dường như đang hồi phục nhưng vẫn thiếu nhu cầu.Đây là dấu hiệu tốt nhưng dù sao nó cũng đến quá chậm” theo một thương nhân Italy.
 
Giá thép cuộn tin rằng đã chạm đáy. “Hàng tồn kho bây giờ đã giảm và giá bán lúc này rất rẻ.Khách hàng chỉ đang mua những gì mà họ cần và dư một chút thôi” theo lời một nhà sản xuất Italy. Sở dĩ như vậy là do giá HRC tăng nhẹ khoảng €20/t còn €350-400/t EXW.
 
Giá thép cuộn cán nguội và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng là €390-450/t và €470-520/t lần lượt và vẫn không có gì thay đổi trong tháng này với một sự gia tăng được hi vọng là cuối cùng sẽ xảy ra.
 
Tình hình nhu cầu yếu vẫn khiến cho giá khó tăng thêm nữa nhưng các nhà sản xuất được biết vẫn giữ thái độ cứng rắn,nhất quyết không giảm giá thêm nữa “Nhu cầu thật sự không có ở đây nhưng nhu cầu chắc chắn sẽ tăng. Chúng tôi không cảm thấy rằng chúng tôi đã trở lại.Tình hình kinh doanh của chúng tôi giảm 40% trong 4 tháng đầu năm 2009 so với năm 2008” một thương nhân ở Ý cho biết.
 
Giá dự đoán sẽ không giảm nữa,tuy nhiên không có nhiều dự đoán là giá sẽ tiếp tục tăng đặc biệt là đối với CRC và HDG.
 
Giá thép ray Trung Quốc giảm
 
Giá thép ray Trung Quốc đã giảm nhẹ từ tháng 4 do nhu cầu từ các hãng đóng tàu Trung Quốc co lại,theo các nguồn tin thị trường.
 
Một thương nhân Thượng Hải cho biết giá thép ray 200x10mm của Xinyu Iron & Steel ở tỉnh Jiangxi,miền đông Trung Quốc đã giảm khoảng RMB 50/t ($7/t) còn 4,150/t ($608/t) trong tháng này. “Chúng tôi vẫn giữ khối lượng vật liệu giao ngay thấp nhưng nhu cầu thị trường đã giảm mạnh từ cuối năm ngoái và thị trường có thể sẽ vẫn yếu”
 
Trong tuần lễ bắt đầu ngày 20/4,Xinyu Steel đã giảm giá xuất xưởng thép ray 200x10mm RMB 100/t, theo người trong công ty cho biết.
 
Các nhà thương mại ở Thượng Hải đang chào giá thép ray của Xinyu Steel là RMB 4,200/t.Trong khi đó,do nhu cầu yếu,Thượng Hải vẫn còn hàng tồn của nhà sản xuất Jigang đưa vào thị trường từ năm ngoái với giá khoảng RMB 3,700-3,750/t.
 
Jigang đã ngưng sản xuất thép ray hồi đầu năm 2008 do việc kinh doanh không mang lại lợi nhuận.Tất cả giá đều đã bao gồm VAT 17%.
 
Giá xuất khẩu gang Brazil đang tăng
 
Chào giá xuất khẩu gang Brazil mới nhất đã tăng khoảng US$30/t từ các mức giá đầu tháng 4,theo tin từ Companhia Siderúrgica Santa Barbara.
 
Giữa tháng ba và tháng tư một số chuyến hàng chở đã kết thúc với giá là US$230/t fob.Tuy nhiên,vì giá phế liệu toàn cầu đã tăng nhẹ,người mua ngoài nước có vẻ như sẽ trả thêm để mua gang thương mại với các chào giá gần đây là US$260/t fob.
 
Rodrigo Valladares,giám đốc thương mại của Viena Siderúrgica giải thích giá đang tăng do các mức tồn kho thấp mặc dù anh ta nhấn mạnh rằng một sự gia tăng nhỏ là không đủ để thúc đẩy các nhà sản xuất sắt Brazil hồi phục sản xuất vì ngay cả mức giá US$260/t cũng không đủ để bù đắp chi phí sản xuất của hầu hết các nhà sản xuất.
 
Thị trường thép xây dựng Nga không hoạt động
 
Với mùa xây dựng đang đến gần,tháng 4 thông thường là một trong những tháng bận rộn nhất cho các nhà sản xuất các sản phẩm thép dài ở Nga.Tuy nhiên,năm nay dường như không có gì thay đổi so với tháng ba,một số nhà sản xuất ở Nga cho biết.
 
Do nhu cầu yếu và các dự án xây dựng đóng băng,giá thép xây dựng ở thị trường trong nước vẫn không đổi hoặc giảm nhẹ.Giá thép xây dựng trong nước nghe nói là khoảng $375-385/t EXW và $400/t (€308/t) vận chuyển đến kho chứa,theo Evraz. “Không có gì thay đổi nhiều – giá không giảm cũng không tăng” một nhà sản xuất nhận xét.
 
Nhu cầu thấp buộc một số nhà sản xuất giảm sản lượng thêm nữa. Severstal và Magnitogorsk nghe nói sẽ giảm sản xuất các sản phẩm thép dài.Tuy nhiên,khối lượng chào hàng không đổi vì các nhà sản xuất đã tăng sản lượng và đang chào giá rất thấp,theo một nhà sản xuất.
 
Mùa hè sẽ không mang lại sự cải thiện nào cho thị trường thay vào đó là một làn sóng phá sản từ các công ty.Dự báo về thời điểm thị trường hồi phục đang ngày càng xa hơn,từ năm 2010 đến năm 2013,theo các thông báo mới nhất của chính phủ Nga. “xuất khẩu phôi nhỏ đang mang lại một ít tiền mặt – tiếp thêm một chút sức sống cho tình hình thương mại rất nhạt nhòa hiện nay”
 
Phôi nhỏ Mỹ có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với CIS
 

Giá phôi nhỏ CIS
30 March - 30 April 2009
Satthep.net
 
30 Mar 09
6 Apr 09
13 Apr 09
20 Apr 09
27 Apr 09*
FOB $/t
 310 - 350 
 320 - 350 
 320 - 350 
 350 - 370 
 360 - 370 

 
Sau khi có được các mức giá mới lên đến $360-370/t fob Black Sea và còn cao hơn một chút trong một số ít trường hợp,các nhà sản xuất CIS đã nâng giá phôi nhỏ của họ lên $375-385/t fob Black Sea,một số nhà sản xuất và thương mại xác nhận.Nhưng cả nhà sản xuất và người mua đều không muốn mua hay bán gì vì các mức giá này có vẻ như là không thể chấp nhận được.
 
Sự chủ động tăng giá là có thể được do nhu cầu phôi nhỏ và thép xây dựng từ khu vực trung đông và bắc phi mạnh lên,đáng chú ý nhất là Ai Cập.Trong hai tuần lễ vừa qua Ai Cập ước tính đã mua khoảng 1 triệu tấn bán thành phẩm và các sản phẩm thép thanh. “Các dự án bị đóng đóng băng khi giá thép xây dựng lên đến $1,200/t fob Black Sea và bây giờ đã hoạt động trở lại do các điều khoản thực hiện hợp đồng đã tạo ra một “ cơn sốt xây dựng” tạm thời.
 
Chào giá phôi nhỏ mới là $380-385/t fob Black Sea đã không được chấp nhận và dường như là không thể có chuyện đó,nhiều nguồn tin gợi ý.Sức mua dường như đang lắng xuống và các nhà kho lại chất đầy vật liệu.Và sự xuất hiện của phôi nhỏ Mỹ trên thị trường giao ngay sẽ khiến cho các nhà sản xuất CIS phải thận trọng hơn.
 
“Người Mỹ đang chào giá phôi nhỏ sang bờ biển phía đông là $330-350/t fob và không phải là một mối đe dọa lớn cho các nhà sản xuất CIS vì giá cfr ở Địa Trung Hải bây giờ cũng gần như vậy, 380$/tấn nhưng các điều kiện vận chuyển thì bên CIS được ưu chuộng hơn” một người quan sát nhận xét.Tuy nhiên,nếu các nhà sản xuất CIS không duy trì được mức giá $380-385/t,người Mỹ sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh thật sự đáng gờm.
 
Cảm tính về HRC ở thị trường Đông Á có sự cải thiện
 
Cảm tính thị trường thép cuộn cán nóng ở Đông Á đã cải thiện và một số nhà thương mại tin rằng giá nhập khẩu đã chạm đáy,ít nhất là trong lúc này. “Các nhà máy bây giờ không quá thiếu nguyên vật liệu như trước.Chúng tôi nghĩ rằng đây là một dấu hiệu sẽ có thêm nhiều mức giá thấp đáng kể nữa” theo một thương nhân Đài Loan.
 
Chào giá xuất khẩu HRC từ Hàn Quốc,Nhật Bản và Đài Loan phổ biến là $430-440/t cfr hàng chở tháng 6 so với các chuyến hàng chở sang Đông Á trước đây là $410-420/t cfr.Các nhà máy Nga gần đây cũng đã tăng giá chào của họ lên $410-420/t cfr.Tuy nhiên,các nhà thương mại cho biết họ chưa nghe thấy bất cứ đặt hàng nào ở các mức giá cao hơn như vậy.
 
“Về phía cung cấp,giá đã tăng và chúng tôi thấy có thêm nhiều nhu cầu mua trong tuần này so với tuần trước” một thương nhân Singapore nói “nhưng nếu sức mua và nhu cầu không tăng,sự cải thiện này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và thị trường sẽ đi xuống trở lại”
 
Các nhà thương mại cũng cho biết thị trường Trung Quốc yếu cũng ngăn cản sự hồi phục giá trong khu vực.Được biết nhiều nhà máy Trung Quốc vẫn đang giảm giá trong nước tạo điều kiện cho khách hàng mục tiêu có thể đặt hàng với giá khoảng $400/t EXW.
 
“Người mua Trung Quốc cho biết họ chỉ nhập khẩu nếu họ có thể mua được vật liệu giá rẻ.Một số người sử dụng tuyên bố rằng họ vẫn đang nhận được chào giá từ các nhà sản xuất ở khu vực Đông Bắc Châu Á là $390/t cfr” một thương nhân Hongkong tin rằng giá HRC sẽ tăng hoặc giảm $30-40/t trong hai hay ba tháng tới.
 
Bắc Âu chấp nhận tăng giá thép xây dựng €20/t
 

European domestic rebar
Satthep.net
 
Jan 09
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
€/t delivered
 390 - 470 
 330 - 420 
 310 - 350 
 320 - 390 
 360 - 400 

 
Các nhà thương mại và các nhà sản xuất thép xây dựng ở Anh,Pháp và Đức đều đồng ý rằng người mua ở Bắc Âu nhìn chung đã chấp nhận việc tăng giá của Celsa trong tuần này.Tuy nhiên,những sự tăng giá này chưa cao bằng mức gia tăng mà tập đoàn Tây Ban Nha này mong đợi là €30/t.
 
Với mức giá bao gồm cả vận chuyển là €350-360/t,giá thép xây dựng của Đức tăng €20/t và chào giá tối thiểu là €370/t: “Tôi nghe nói giá ở Pháp cũng tăng €20/t” theo một nhà sản xuất Đức.
 
Đầu tuần rồi,giá thép xây dựng trung bình của Đức là €320-340/t del.Các nhà sản xuất hi vọng giá sẽ tăng lên €370/t “nhưng giá sẽ không tăng nữa trong thời điểm này”
 
Ở Anh, Celsa đã có thêm £10/t (€11) trong tuần này,sau khi tăng giá thành công £20/t cách đây hai tuần,một nhà thương mại độc lập cho biết. “Tôi dự đoán giá sẽ tăng £10-15/t trong hai hay ba tuần tới”. Anh ta dự đoán giá thép xây dựng của Anh là £320-340/t (€358-381/t), và thị trường Pháp là gần €390/t.
 
Những sự gia tăng này sẽ tồn tại được,ít nhất là trong thời gian ngắn vì dù rằng “không dựa trên cơ bản nhu cầu hồi phục,mọi người đều muốn nhìn thấy thị trường phần nào trở lại mức bình thường” một nhà sản xuất lưu ý rằng Đức và Tây Ban Nha đang nhập khẩu khá nhiều.
 
Nhưng trường hợp này không còn đúng với nước Đức nữa,một nhà sản xuất trong nước tranh cãi.Ba Lan trở thành nguồn nhập khẩu chính của Đức,do tỉ giá trao đổi ngoại tệ giữa đồng euro và zloty , “nhưng cơn sóng này dường như đã biến mất.Các khách hàng của chúng tôi không còn căn cứ vào giá ở Ba Lan là từ €300/t nữa”
 
 
Một số thị trường thép lá có thể gần chạm đáy – WSR
 
Hiện nay có nhiều dấu hiệu cho thấy các thị trường thép lá (cũng như là các sản phẩm thép dài nhẹ) đang sắp chạm đáy. Sản lượng thép thô toàn cầu giảm 23% so với năm trước trong quí 1 và xuất khẩu toàn thế giới giảm 1/3 so với năm trước,theo dữ liệu của ISSB.
 
Ở Đông và Nam Á nơi mà nhu cầu có lẽ là yếu nhất,các nhà sản xuất trong khu vực được biết đang dự tính xuất khẩu với giá cao hơn.Các nhà cung cấp với giá cả kém cạnh tranh như Trung Quốc tạo cho họ điều kiện thực hiện.Ngoài ra ở Nhật Bản và Đài Loan,sản lượng công nghiệp trong khu vực thậm chí có thể tăng.Chào giá hàng chở tháng sáu vào Việt nam là $430-440/t cfr, so với giá tháng 5 là $420/t cfr.Giá đặt mua hàng của Nga cũng tăng $5-10/t trên cơ bản cfr.Giá thép lá Trung Đông cũng đang tăng.
 
Giá tham chiếu thép cuộn cán nóng Châu Âu và Mỹ tuần trước gần như không biến động.Trong khi một số nhà thương mại Bắc Âu cho biết giá đã chạm đáy (khoảng €400/t EXW),một trung tâm dịch vụ Mỹ cho biết “tình trạng chảy máu đã ngừng lại và mọi thứ đang dần cải thiện”
 
Trái lại,nhu cầu thép tấm thương mại vẫn yếu.Tuy nhiên mức nhu cầu này vẫn còn giảm chậm hơn hồi cuối năm 2008 khi mà công suất hoạt động ở Trung Quốc quá cao dẫn đến dư cung và nhu cầu nguyên vật liệu cho các ngành xây dựng và sản xuất máy móc thiết bị yếu. Nhà sản xuất Mỹ Caterpillar vừa mới thông báo lỗ quí đầu tiên kể từ năm 1992.
 
Các sản phẩm thép dài vẫn duy trì được các mức giá cao hơn mặc dù có rất nhiều nghi ngờ xung quanh sự bền vững của các mức giá này.Hầu hết các nguồn tin đều đồng ý rằng nhu cầu theo mùa đã tăng nhưng khác biệt tùy theo qui mô.Giá xuất khẩu của CIS tăng $25/t fob.
 
Hyundai tăng giá bán thép xây dựng kể từ tháng 5
 
Hyundai Steel sẽ tăng giá bán thép xây dựng KRW 20-30,000/t ($15-22/t) từ tháng 5,do công ty phải bù đắp giá phế liệu và các chi phí cố định cao hơn.
 
Như vậy giá thép xây dựng đường kính 10mm cung cấp trực tiếp cho các nhà thấu sẽ tăng lên KRW 760-770,000/t ($561-569/t). Báo giá thép xây dựng của nhà máy mini thì vẫn là KRW 831,000/t ($617/t).

Giá phế liệu Hàn Quốc gần đây đang tăng với các nhà sản xuất thép hồ quang điện gần Busan hiện nay đang trả giá KRW 400-420,000/t ($295-310/t) để mua phế liệu loại Shindachi,tăng KRW 40-50,000/t từ đầu tháng này.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng khác ở Hàn Quốc có thể cũng sẽ tăng giá,một nhà sản xuất gợi ý là đang xem xét tăng KRW 20,000/t từ tháng sau mặc dù vẫn chưa có quyết định.
 
Người tiêu dùng có thể mua thêm thép xây dựng khi họ nhận thấy giá chắc chắn sẽ tăng. “Tuy nhiên,chúng tôi lo ngại liệu doanh thu có giảm đột ngột từ tháng sau không khi mà người mua đã bắt đầu có đủ hàng hóa lưu kho”
 
Nhưng các nhà thầu dường như không mấy quan tâm đến khả năng giá có thể tăng từ tháng sau. “Đây là cơ hội cuối cùng cho các nhà sản xuất thép xây dựng để tăng gái trong nửa đầu năm nay nên họ tỏ ra hăng hái trong việc đẩy giá lên vào lúc này.Tuy nhiên,nhu cầu thép xây dựng yếu sẽ không giúp gì được cho họ” theo lời nhận xét từ một người thuộc hiệp hội thu mua vật liệu xây dựng Hàn Quốc.
 
Giá thép xây dựng Bulgari đang tăng nhưng không bền
 
Giá thép xây dựng ở Bulgari đã tăng mặc dù không có dấu hiệu nhu cầu cải thiện đáng kể ở thị trường nội địa,theo các nhà thương mại trong nước.
 
Sự gia tăng đến sau khi Thổ Nhĩ Kì,một nhà cung cấp thép xây dựng lớn cho Bulgari gần đây đã tăng giá thép xây dựng.Điều này ảnh hưởng đến các nhà sản xuất Bulgari khiến cho họ có cơ hội tăng giá thép xây dựng của mình mặc dù mua thép xây dựng ở trong nước thì vẫn rẻ hơn.Hàng chở tháng 5 của thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì được báo giá là €355/t vận chuyển đến Varna.
 
Hơn nữa,thời gian vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kì là khoảng 30 ngày so với thời gian 14-20 ngày ở thị trường trong nước.
 
Các nhà thương mại đều đồng ý rằng giá tăng chỉ là tạm thời. “Sự tăng giá này chỉ mang tính chất tâm lý” một nhà thương mại giải thích “tôi tin rằng giá sẽ không tiếp tục trong hơn hai tháng nữa” một người khác cho biết.Giá sẽ tăng dần dần vì các nhà sản xuất Bulgari muốn bảo vệ sản phẩm của họ khỏi sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu giá rẻ hơn từ Ukraine.
 
Nhu cầu ở thị trường Bulgari vẫn chận và có thể yếu hơn nữa do các dự án xây dựng trên bờ biển đen chiếm phần lớn ngành xây dựng của Bulgari bị ngừng hoàn toàn trước ngày 1/5.
 
Ngành thép xây dựng đang tiến hành giảm tồn kho trước khi đưa ra giá mới cao hơn và có thể xuất khẩu một khối lượng lớn thép xây dựng vào Romani nơi mà giá cao hơn ở Bulgari.Tuy vậy,Mechel ở Romani vẫn đang chào giá thép xây dựng vào thị trường Bulgari với giá €350/t del.
 
Giá thép xây dựng Bulgari đường kính 12-20mm được báo giá là BGN 650-670/t (€332-342/t)  EXW.
 
Giá thép lá nhập khẩu vào Nam Âu vẫn kém cạnh tranh
 

Thép lá nhập khẩu vào Nam Âu
€/t CIF cảng Nam Âu
Satthep.net
 
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
HRC
 310 - 380 
 300 - 350 
 300 - 350 
 300 - 350 
CRC
 400 - 430 
 370 - 400 
 370 - 400 
 370 - 400 
HDG
 420 - 480 
 400 - 440 
 400 - 440 
 400 - 440 

 
Giá sản phẩm thép lá nhập khẩu từ các nước thứ ba vẫn kém cạnh tranh ở thị trường Nam Âu vì giá ở các thị trường nội địa có một vài dấu hiệu cạnh tranh nhỏ.
 
Các nhà sản xuất Nam Âu cho biết họ không hề bị áp lực bởi hàng nhập khẩu từ các nước thứ ba và không có nhiều lời chào hàng. “Thổ Nhĩ Kì là nước chào hàng hăng hái nhất nhưng họ cũng không đến nỗi quá tệ,đặc biệt là hiện nay nhu cầu trong nước đang có sự hồi phục nhẹ” theo một nhà thương mại trong khu vực.
 
Các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đứng ngoài cuộc chơi với giá xuất khẩu thép lá không hấp dẫn được người mua ở khu vực Nam Âu. “Ngày nay những người đáng sợ nhất là các nhà thương mại trong nước.Họ là những người cần bán hàng càng nhiều càng tốt do đó họ có thể đưa ra các chào giá cạnh tranh nhất” một nhà sản xuất Nam Âu nhận xét.
 
Do sự tương tác với các nước thứ ba thấp,giá nhập khẩu giao ngay thực sự khó có thể tăng vì khó có giao dịch.Nhưng tin rằng giá sẽ giảm nữa với thép cuộn cán nóng là €300-350/t cif,thép cuộn cán nguội là €370-400/t cif,thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng là €400-440/t cif.
 
Mặc dù giá HRC ở thị trường Nam Âu dường như đã hồi phục phần nào nhưng nhu cầu vẫn chưa hồi phục cản trở các nhà nhập khẩu đưa ra chào giá đặc biệt là nếu nguồn tiêu thụ nội địa ở các nước thứ ba trở nên đáng tin cậy hơn.