Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 24/3/2009

  

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới :                480$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 469$/tấn
 
Hầu hết giá các loại thép cuộn đều yếu hơn,theo Steel Index
 
Giá tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép cuộn ở Mỹ thấp hơn với giá thép cuộn cán nóng giảm mạnh nhất từ tuần trước.Giá Bắc Âu nhìn chung ổn định sau một thời gian yếu.Giá thép cuộn không mạ ở thị trường Thổ Nhĩ Kì giảm nhẹ từ tuần trước trong khi các mức giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng Trung Quốc giảm mạnh hơn.
 
Ở Mỹ,giá thép cuộn cán nóng FOB Midwest EXW giảm 26$/s.t còn $465/s. ton ($513/t),trong khi giá CRC thấp hơn 14$/s.t.Thời gian vận chuyển trung bình HRC ở Mỹ chậm hơn tuần trước.CRC và HDG vận chuyển nhanh hơn,mất khoảng 5 tuần.
 
Giá HRC (EXW) tham khảo ở Bắc Âu vừa giảm còn  €425/t ($576/t) trong khi CRC không đổi.Thời gian vận chuyển HRC nhanh hơn tuần trước là 5.5 tuần.Ở Nam Âu,giá CRC và HDG giảm mạnh với HDG giảm còn  €426/t ($577/t). Thời gian vận chuyển trung bình tất cả các loại thép cuộn hầu như không đổi.
 
Giá HRC tham khảo ở thị trường Thổ Nhĩ Kì đã giảm $9/t còn $450/t EXW và giá CRC cũng giảm.Đối với hàng xuất khẩu sang Châu Âu và Bắc Mỹ,giá HRC,FOB chở đến cảng Trung Quốc,giảm còn $455/t và thời gian vận chuyển trung bình ngắn hơn là 12 tuần.
 
Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì tăng giá chào xuất khẩu thép xây dựng
 
Giá phế liệu mạnh hơn đang đẩy chào giá xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì lên cao hơn .Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì cho biết giá sẽ tăng lên $410-415/t fob.
 
Về việc giá đột ngột tăng trong thị trường,một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì nói : “Các khách hàng của chúng tôi cho rằng giá đã tăng 50$/t từ mức 380$/ta fob nhưng thực sự các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì vẫn giữ giá ở mức thấp với hi vọng giá phế liệu sẽ giảm.Bây giờ rõ ràng là giá phế liệu đang tăng và giá thép xây dựng hiện nay thực sự đã có lời 10-20$/tấn so với chi phí”
 
Các nhà thương mại tin rằng các nhà máy sẽ đặt mua thêm một số nguyên vật liệu với mức giá mới vì có nhu cầu từ nhiều nước trên thế giới.Lybia và Ai Cập được đánh giá là các thị trường mạnh.Dubai cũng đã mua 4-5 lô hàng.Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì dự định tăng giá chào hàng dần dần.
 
Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì nhận ra rằng khi giá xuống thấp hơn chi phí,giải pháp là phải giảm sản lượng.Nhưng một số người phàn nàn rằng chính phủ không hỗ trợ cho các ngành công nghiệp đang phải đối mặt với một hoàn cảnh khó khăn như vậy. “Đó là lý do vì sao Thổ Nhĩ Kì phải đấu tranh để quản lý công suất thừa trong thời kì suy thoái”một nhà sản xuất kết luận.
 
Giá rầm thép ở Bắc Âu giảm còn €410/t,có thể gần chạm đáy
 
Giá thép hình ở Bắc Âu đã giảm €20-30/t/tuần trong tháng ba,theo các nguồn tin thị trường ở Pháp.
Cuối tuần rồi một cuộc đàm phán ở Đức về một số đơn hàng loại 1,giao tháng 4 đã được đặt mua với giá thấp là €410-420/t bao gồm cả vận chuyển.Lúc đó,các nguồn tin trong nước tỏ ra khá miễn cưỡng khi phải xác nhận các mức giá này nhưng vào ngày 23/3 thì nhiều người đã chấp nhận là giá thị trường đã trượt xuống mức này.
 
Cách đây một tháng giá rầm thép là €510-520/t. “Hiện nay,chúng tôi chắc chắn giá này là cuối cùng rồi” một nhà buôn sỉ xác định.Các nhà sản xuất ở Tây Ban Nha,Đức và Ý chỉ vừa hòa vốn.Thật ra,nhiều người có thể phải chịu lỗ.
 
Cuối tuần trước,các nhà sản xuất khác cho biết họ đang đặt hàng loại 1 đến tháng 4 với giá khoảng €450/t trong khi hàng loại 2 thì hầu như được bán với giá €460-485/t.Các nhà sản xuất khác ở Anh cảm thấy giá đáng ra phải là €500/t bao gồm vận chuyển và giá €410/t có thể là quá thấp.
 
Các nhà máy không theo đuổi khối lượng : họ chỉ đang bán những gì họ cần và nhu cầu thì rất yếu.Nhu cầu ở Pháp thấp hơn cách đây 1 năm 30-40%,một người bán ở Pháp cho biết.
 
Người bán ở Tây Ban nha và Ý đang cố gắng cung cấp vào trong khu vực càng nhiều càng tốt và cả khu vực miền bắc xa xôi như bán đảo Scandinavi nhưng họ quá hiểu rằng giá chỉ có giảm và giảm,do vậy họ phải thường xuyên vận chuyển với khối lượng vừa phải.Ở thị trường Pháp,họ vẫn còn hoạt động mạnh.
 
Trợ cấp xuất khẩu có tầm ảnh hưởng lớn trong kế hoạch tái thiết ngành thép mới của Trung Quốc
 
Kế hoạch tái thiết và điều chỉnh ngành thép năm 2009-10 dài hạn của Trung Quốc được quốc hội nước này thông báo vào ngày 21/3 không có nhiều thông tin mới,chỉ tập trung vào việc kế hoạch này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thép đẩy nhanh việc cải tiến công nghệ và loại bỏ các cơ sở sản xuất lạc hậu.
 
Tuy nhiên,chủ yếu là bộ tài chính được chỉ định phải đi đầu trong việc tăng trợ cấp xuất khẩu cho các loại sản phẩm thép có giá trị cao trong tháng này.
 
Không có thông tin chi tiết về việc trợ cấp xuất khẩu sẽ tăng lên bao nhiêu nhưng các nhà thương mại dự đoán HRC là 13% và CRC là 17%.Các nhà thương mại cho biết họ và khách hàng của họ đều đứng về một phía.
 
Mức trợ cấp xuất khẩu HRC là 13% cũng có nghĩa là chào giá xuất khẩu có thể giảm còn khoảng $400-450/t fob,các nhà thương mại nói,như vậy thì nguyên vật liệu của họ lại có thể cạnh tranh được trong các thị trường toàn cầu.Hiện nay,chào giá HRC Trung Quốc là khoảng $500/t fob mà các nhà thương mại nói rằng hầu như là không thể giao dịch được.Nhiều người tin rằng trợ cấp xuất khẩu cao hơn sẽ phục hồi xuất khẩu thép của Trung Quốc đáng kể vì nhu cầu ngoài nước vẫn rất yếu.
 
Shan Shanghua,tổng thư kí hiệp hội sắt thép Trung Quốc đã phát biểu tại một cuộc hội thảo gần đây rằng tăng trợ cấp xuất khẩu các sản phẩm giá trị cao để phục hồi xuất khẩu của nước nhà là một việc làm đúng đắn của chính quyền trung ương.
 
Chính phủ đánh thuế VAT các sản phẩm thép sản xuất tại nhà máy là 17%.Shan nói rằng không có lý do gì để nói là Trung Quốc cố gắng bán phá giá bằng cách tăng trợ cấp và trợ cấp chẳng qua chỉ là để hoàn lại thuế VAT cho người sản xuất hơn là một sự trợ cấp.
 
Vietnam đang xem xét tăng thuế nhập khẩu thép dài,phôi nhỏ
 
Theo một đề nghị ngày 20/3,bộ trưởng bộ công nghiệp của Việt Nam đã yêu cầu bộ tài chính tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ từ 5% lên 15% và các sản phẩm thép dài tăng từ 12% lên 17%.Đề xuất trên cũng yêu cầu tăng thuế nhập khẩu CRC từ 7% lên 8% và thép cuộn mạ lại cũng tăng từ 12% lên 13%.
 
Như đã đưa tin trước đó,hiệp hội sắt thép Việt Nam (VSA) đại diện cho các nhà sản xuất thép trong nước đã đề xuất tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ lên 15% và thép dài dùng cho xây dựng tăng từ 12% lên 22%. “Không ai biết khi nào có quyết định chính thức hay khi nào sẽ áp dụng luật thuế mới”
 
Các nhà thương mại thép cho biết phôi nhỏ nhập khẩu chở qua biển đen lần cuối cùng được bán sang Việt Nam với giá $340/t cfr là có thể giao dịch được vì giá trong nước hiện nay tương đương $420/t cfr.
 
Giá phôi nhỏ gần đây tăng 10-20$/tấn,không chắc liệu khi nào hoạt động nhập khẩu sẽ có thể tiếp tục,đặc biệt là nếu như thuế nhập khẩu tăng.Trong khi chào giá phôi nhỏ mạnh dần lên,hiện nay có rất ít chào hàng vì các nhà máy đều không muốn đưa ra chào giá .
 
Các nhà thương mại báo cáo rằng dây cán(cuộn dây thép) giá rẻ được nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam.Một số chào giá lần cuối nghe nói là chỉ khoảng $420/t cfr. Dây cán nội địa phổ biến ở mức $500-520/t cfr.
 
Các nhà nhập khẩu HRC Việt Nam có thể phải tạm ngưng
 
Việc vận chuyển hầu hết HRC tiêu chuẩn thương mại từ Nga và Ukraine vào Việt Nam có thể phải tạm ngưng trong nhiều tháng và làm cho thị trường trong nước càng thêm suy yếu,theo các nhà thương mại.Một số nhà thương mại ước tính khoảng 350,000 tấn HRC đã đến cảng Việt Nam trong tháng trước và tháng này khối lượng ước tính cũng tương tự.
 
Số lượng đặt hàng cao chủ yếu là mua đầu cơ,theo các nhà thương mại. “Người ta nhập khẩu vì họ dự đoán là nhu cầu sẽ hồi phục và giá sẽ tăng thêm”
 
Được biết tiêu thụ HRC hàng tháng ở Việt Nam là khoảng 150,000 – 170,000 tấn trong năm 2008 nhưng với nhu cầu hiện nay thì chỉ chiếm khoảng 40-50% mức này,sẽ mất thời gian dài hơn để tiêu thụ hết các lô hàng trên.
 
Các nhà đầu tư cũng có thể phải đối mặt với những tổn thất lớn.Giá giao dịch các lô hàng này là  $420-450/t cfr hồi cuối năm ngoái và $450-500/t cfr đầu năm 2009.Giá HRC đã giảm còn $380-385/t cfr đối với vật liệu Nga và vật liệu Ukraine còn $360-365/t cfr.
 
Một số người lạc quan cho rằng hàng tồn kho cuối cùng rồi cũng sẽ được sử dụng hết. “Tôi không lo lắng về tình hình tồn kho hiện nay vì tôi không thấy các lô hàng nằm ở cảng Hồ Chí Minh.Tình hình hiện nay tốt hơn so với năm ngoái” nhà thương mại muốn nói đến lô hàng HRC nhập khẩu lớn,ước tính 600,000 tấn mất hơn một tháng vận chuyển trong tháng hai/tháng ba năm ngoái.
 
“Các nhà đầu cơ phải chuẩn bị để chịu thua lỗ” một quản lý sản xuất cho biết do HRC không được sản xuất trong nước nên ngành thép trong nước sẽ không bị ảnh hưởng.
 
Shagang lại giảm giá dây cán,thép xây dựng
 
Shagang ở miền đông Trung Quốc tiếp tục điều chỉnh giá xuất xưởng của thép xây dựng và dây cán giảm 50RMB/tấn(7.3$/t) và RMB 100/t ($14.6/t) lần lượt đối với hàng vận chuyển cuối tháng ba.
 
Thông báo của Shagang ngày 21/3 cho thấy công ty đã giảm giá liên tục kể từ cuối tháng hai,giá HRB335 16-25mm và dây cán 6.5mm của công ty bây giờ còn RMB 3,300/t ($483/t), bao gồm 17% VAT.
 
Các nhà thương mại ở Hàng Châu ngày thứ hai đã chào giá HRB335 16-25mm nguồn của Shagang là RMB 3,250-3,260/t,chỉ thấp hơn giá ngày 20/3 20RMB/tấn.
 
Một nhà thương mại vẫn cho rằng giá có thể giảm nữa mặc dù hầu hết người tham gia thị trường và các nhà phân tích đều nói rằng giá khó có thể giảm nữa.
 
“Tồn kho thép xây dựng tính riêng ở Hàng Châu là tương đương 450,000 tấn và thậm chí nếu các nhà máy có ngưng sản xuất hoàn toàn thì cũng sẽ phải mất hai tháng để thị trường hồi phục” theo một nhà phân tích “nhưng các nhà máy đều đang hoạt động hết công suất trong khi hoạt động xây dựng thì vẫn trì trệ.Làm sao chúng ta có thể hi vọng bất cứ sự cải thiện nào ?”
 
Trong khi,ở Thượng Hải,giá HRB335 16-25mm của nhà máy hạng hai tăng nhẹ khoảng 10-20RMB/t từ ngày thứ sáu tuần trước lên RMB 3,100-3,120/t.Giá thị trường đã tăng đầu tuần trước nhưng đến giữa tuần thì giảm trở lại.
 
Giá HRB400 16-25mm không đổi là RMB 3,170-3,200/t,giá đã có VAT.
 
Magang giảm giá rầm thép chữ H tháng 4
 
Maanshan Iron & Steel (Magang) ở tỉnh Anhui,miền đông Trung Quốc đã thảo luận về giá xuất xưởng tháng 4 của rầm thép chữ H sẽ tiếp tục giảm nữa,đặc biệt là rầm thép chữ H loại nhẹ.
 
Giá rầm thép chữ H 200x200mm tháng 4 đã giảm RMB 250/t ($37/t) chưa thuế còn RMB 2,860/t ($419/t), hay có thuế VAT 17% là  RMB 3,346/t.Giá rầm thép chữ H 400x400mm và 350x350mm đều đã giảm RMB 50/t còn  RMB 3,270/t và RMB 3,100/t lần lượt ( hay RMB 3,826/t và RMB 3,627/t có thuế VAT).
 
Magang đã không thay đổi giá tháng ba của rầm thép loại nhẹ hơn trong tháng này nhưng giá thị trường đã rớt xuống thấp hơn giá xuất xưởng của công ty rất nhiều.
 
Ngoài ra,sự đồng lòng của các nhà máy trong việc giảm sản lượng rầm thép loại nhẹ cũng không dễ gì đạt được vì có liên quan đến các nhà sản xuất rầm thép loại nặng.Sự cạnh tranh về giá là không thể tránh khỏi khi không có nhà máy nào muốn chủ động cắt giảm sản lượng và vẫn giữ thái độ bàng quan trước tình hình các đối thủ cạnh tranh đang gặm nhắm các thị trường truyền thống của họ.
 
Như đã đưa tin,các nhà sản xuất rầm thép hạng nặng lớn như Maanshan Iron & Steel, Laiwu Iron & Steel và Jinxi Iron & Steel đã đồng ý cắt giảm sản lượng ít nhất 30% trong quí 2,tương đương với mức giảm sản lượng 100,000 t/month.
 
Mặc dù giá rầm thép chữ H ở Thượng Hải đã giảm sau khi hồi phục hồi đầu tuần trước,giá hiện nay vẫn tốt hơn lúc trước.Ví dụ,giám rầm thép chữ H 300x300mm đã ổn định ở mức RMB 3,400/t,giảm từ  RMB 3,450-3,500/t ngày 16/3 nhưng cao hơn nhiều so với các mức giá thấp khoảng RMB 3,150/t trong tuần lễ ngày 9/3.
 
Tình hình thương mại ở Saudi Arabi vẫn chậm
 
Thương mại thép phẳng ở Saudi Arabi vẫn rất chậm và những người sử dụng đều lo lắng về thị trường không đoán trước được.Các nhà thương mại cho biết giá cuộn HRC và HDG sản xuất trong nước có thể sẽ lại thay đổi vào đầu tháng 4 những những sự thay đổi này sẽ làm nhu cầu tệ hơn.
 
“Giá càng thay đổi thường xuyên thì khách hàng càng lo lắng” một người điều hành trung tâm dịch vụ thép ở Saudi Arabi cho biết. “Hiện nay thiếu nhu cầu không phải vì giá cao hay thấp hay bất cứ cái gì liên quan đến giá mà bởi vì các thị trường tài chính không dứt khoát và số lượng các dự án bị giảm” một người khác nói
 
HRC sản xuất trong nước được bán với giá SAR 1,980-2,000/t ($529-535/t) nhưng chào giá nhập khẩu từ các nước CIS đã giảm còn $370-380/t cfr và chào giá từ các nước Đông Nam Á sang Saudi Arabi là $410-420/t cfr.Nhà sản xuất trong nước Hadeed SABIC tuần tới sẽ thông báo giá mới,những người trong thị trường dự đoán như vậy.
 
Các nhà thương mại Saudi Arabi cho rằng thị trường sẽ tăng trưởng trở lại trong quí hai năm 2009.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép