Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 22/4/2009

Hôm nay :

Giá HRC thế giới : 459$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 458$/tấn
 
Celsa tăng giá thép thanh thương mại và thép xây dựng €30
 
Nhà sản xuất thép dài Tây Ban Nha Celsa sẽ tăng giá thép hình và thép xây dựng €30/t từ ngày hôm nay (thứ tư).Giá sẽ tăng ở Tây Ban Nha và các nước Châu Âu còn lại.
 
Celsa tuyên bố rằng,sau một thời gian giá thế giới thấp,giá thị trường thép xây dựng cũng như là phôi nhỏ đã tăng €50/t. “Dự đoán thị trường sẽ cải thiện hơn nữa trong tuần tới do giá phế liệu cũng như là nhu cầu thế giới mạnh” theo giám đốc thương mại Ricardo Hugas.
 
Công ty tuyên bố rằng giá thép xây dựng ở thị trường Châu Âu đã tăng €30/t tuần trước và sẽ tăng thêm €30/t sau đó. “Chúng tôi có thể nói rằng giá trung bình ở Châu Âu sẽ là €400/t bao gồm cả vận chuyển”
 
Tình hình có thể diễn ra tương tự với thép thanh thương mại và thép hình,theo Celsa vì giá các sản phẩm này cũng sẽ tăng thêm sau khi giá một sản phẩm tăng.
 
Các nhà thương mại ở Tây Ban Nha dường như đều đồng ý rằng giá phôi nhỏ và thép xây dựng đã tăng từ tuần trước hoặc lâu hơn nữa.Đây là kết quả của việc thiếu cung các sản phẩm này do tồn kho giảm và giá nguyên vật liệu tăng. “Người mua sẵn lòng mua với các mức giá cao,tuy nhiên vẫn không có nhu cầu trong thị trường” theo một thương nhân Tây Ban Nha.
 
Thị trường xuất khẩu thép cuộn Ukraine đang trở nên tích cực hơn
 

Giá xuất khẩu thép cuộn Ukraine
$/t FOB
Satthep.net
 
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
Jun 09*
HRC
 380 - 420 
 360 - 400 
 320 - 360 
 340 - 375 
 350 - 375 
CRC
 470 - 500 
 450 - 490 
 380 - 480 
 400 - 450 
 400 - 450 

 
Mặc dù tình hình thị trường cuối tháng này ảm đạm nhưng xuất khẩu thép cuộn cán nguội và cán nóng từ Ukraine đáp ứng được nhu cầu.Mặc dù thị trường vẫn chưa thực sự tốt nhưng nó đang dần hồi phục.
 
Zaporizhstal đang bán sản lượng tháng 5 của công ty với giá : HRC là  $370-375/t fob chở qua biển đen,tăng 20$/tấn từ giá tháng trước.Thép cuộn cán nguội được bán với giá $430-435/t fob chở qua biển đên. “Chúng tôi đang ở trong thị trường và hầu như là bán hết hàng.Tấm cuộn đã bán hết”
 
Trong khi đó, Ilyich được biết tuần rồi đang chào giá thép cuộn cán nóng sang Mariupol là $350/t fob nhưng tuần này công ty đã rút khỏi thị trường.Cả hai nhà sản xuất đều đang sản xuất với các mức công suất như tháng trước.
 
Cảm tính thị trường khá tích cực vì hàng tồn kho đang giảm dần và niềm tin của khách hàng dường như đã trở lại phần nào nhờ các chương trình kích thích kinh tế từ chính phủ đã có những kết quả bước đầu.
 
Trung Quốc và Hàn Quốc,với các chính sách giá năng động vẫn được xem là một mối nguy hiểm đối với sự hồi phục vừa chớm này nhưng theo các nhà thương mại thì các nhà sản xuất Ukraine vẫn có thể có cơ hội để “chộp lấy con bò bằng cặp sừng” và tạo ra một số giao dịch. “Miễn là khối lượng hàng được chào vẫn tương tự như hiện nay thì họ có một cơ hội tốt” trích lời một nhà thương mại lớn.
 
Thương mại xuất khẩu CIS hồi phục,giá có thể tăng nữa
 
Tình hình thị trường xuất khẩu CIS khá hơn dường như làm cho nhiều người tham gia thị trường lạc quan hơn về những gì mà thị trường trong hai tháng tới sẽ đem lại. “Tuần trước hoạt động của thị trường xuất khẩu tốt và nhiều người tin rằng những con số biểu hiện thương mại sẽ còn tăng lên nữa”
 
Giá phôi nhỏ,thép xây dựng và thép cuộn từ Nga và Ukraine tuần này đều đã tăng.Một số nhà sản xuất đã rút khỏi thị trường hoàn toàn,tuyên bố rằng họ đã bán hết sản lượng phân bổ cho tháng 5.
 
Phôi nhỏ hiện nay được chào giá là $360/t fob chở qua biển đen nhưng một số nguồn tin cho biết có những chào giá cao hơn nhiều đến nỗi người mua không thể chấp nhận được. “Chào giá có thể chấp nhận được trong khu vực là $350-370/t fob Black/Baltic Sea nhưng chào hàng phôi nhỏ đang cạn kiệt nhanh chóng” theo một thương nhân.
 
Các cơ hội xuất khẩu thép cuộn cũng khá tốt với hàng tồn kho ở Châu Âu đang giảm và mọi người đang tái tích trữ hàng hóa.Các nhà sản xuất Nga và Ukraine đều đã tăng giá chào trong điều kiện nguồn cung giảm.
 
“Nhu cầu từ phía các nhà thương mại – họ nghĩ rằng thời điểm này là tốt để làm ăn vì giá dường như còn tiếp tục tăng” Tuy nhiên xuất khẩu thép xây dựng,dây cán và thép tấm vẫn còn yếu.
 
Ngay lúc này,cảm tính về hai tháng sắp tới tương đối tốt và chỉ có hai điều có thể làm hỏng nó : Chào giá của Trung Quốc vào Châu Âu và Địa Trung Hải và sản lượng từ các nhà sản xuất tăng lên. “Thị trường chưa thực sự mạnh nhưng nó đang dần khá lên” một nhà sản xuất kết luận.
 
Giá thép xây dựng tăng,giá thép tấm giảm,theo Steel Index
 
Giá tham chiếu mới nhất của Steel Index tuần này cho thấy giá thép xây dựng Châu âu đã tăng nhẹ từ tuần trước.Giá thép tấm ở Mỹ đã giảm trở lại gần 4% so với tuần trước trong khi giá thép tấm Châu Âu giảm nhẹ.
 
Giá thép xây dựng ở Bắc Âu tăng €9/t so với tuần trước lên €325/t ($421/t), nhưng thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn là 2.3 tuần.Giá tham chiếu của thép xây dựng Nam Âu cũng cao hơn tuần trước và hiện nay là €345/t ($447/t), nhưng thời gian vận chuyển nhanh hơn một tuần.
 
Giá tham chiếu của thép tấm FOB Midwest ở thị trường Mỹ giảm $26/short ton so với tuần trước còn $640/short ton ($705/t), và thời gian vận chuyển trung bình của thép tấm ở Mỹ vẫn không đổi là 4.3 tuần.
 
Ở Nam Âu giá thép tấm tham chiếu hiện nay là €453/tonne ($587/t) thấp hơn giá cách đây một tháng là €20/t.Thời gian vận chuyển trung bình vừa ngắn hơn là 5.5 tuần.Giá tham chiếu thép tấm ở Bắc Âu cũng ổn định và bây giờ thấp hơn giá cách đây 4 tuần €15/t,thời gian vận chuyển trung bình dài hơn gần 1 tuần là 5.5 tuần.
 
Tất cả đều là giá EXW
1 short ton = 907kg
 
Pakistan Steel giảm giá tấm dày
 

Giá thép tấm của Pakistan Steel
 
1 USD= 80.29 PKR
 
7 Apr
PKR
13 Apr
PKR
21 Apr
PKR
21 Apr
USD
Đến 29mm
34,500
40,000
40,000
498
29-49mm
34,500
40,000
34,500
430
49-64mm
34,500
40,000
39,000
486
64-99mm
34,500
40,000
34,500
430
Trên 99mm
34,500
40,000
34,500
430

 
Nhà máy thép liên hiệp lớn nhất nước,Pakistan Steel đã thay đổi giá tấm dày lần thứ ba trong tháng này,theo tin từ công ty thì giá của tất cả các sản phẩm khác không có gì thay đổi.
 
Ngày 13/4 Pakistan Steel đã tăng giá thép tấm lên PKR 40,000/t ($498/t). Bây giờ công ty đã điều chỉnh giá thép tấm trở lại các mức giá ngày 7/4.Giá thép tấm dày đến 29mm vẫn là PKR 40,000/t, nhưng tấm dày hơn thì có giảm giá.
 
Các nhà thương mại Pakistan cho biết công ty đang cố gắng đẩy mạnh doanh số bằng cách đưa ra chiết khấu giảm giá cho các sản phẩm thép tấm dày hơn nhưng nguyên nhân chính của việc doanh số thấp là nhu cầu toàn cầu yếu.Các nhà thương mại cho rằng người mua sẽ bắt đầu mua trở lại khi giá ngừng giảm.
 
Các nhà thương mại Trung Quốc kêu gọi trợ cấp xuất khẩu cho HRC
 
Đối mặt với tình hình nhu cầu thế giới yếu và giá cả cạnh tranh từ nước ngoài,các nhà thương mại Trung Quốc đang kêu gọi trợ cấp xuất khẩu cho HRC nhằm kích thích thị trường xuất khẩu đang đóng băng,theo các nhà thương mại bên lề tâm điểm cuộc hội thảo thép Trung Quốc năm 2009.
 
Các nguồn tin thị trường chỉ ra rằng hiệp hội sắt thép Trung Quốc CISA đang thỉnh cầu chính phủ Trung Quốc một lần nữa về việc tăng trợ cấp xuất khẩu cho HRC lên khoảng 13% từ mức 0% hiện nay.Đề nghị tăng trợ cấp xuất khẩu cho HRC đã bị chính phủ từ chối trong tháng ba do hầu hết các sản phẩm thép cuộn cán nóng đều không có giá trị cao và do đó không được khuyến khích xuất khẩu.
 
Tuy nhiên,các nhà thương mại cho biết giá xuất khẩu từ các đối thủ cạnh tranh như Nga và Hàn Quốc hầu hết đều rẻ hơn giá xuất khẩu của Trung Quốc $50-60/t làm cho Trung Quốc không thể xuất khẩu được.Mức trợ cấp 13% có thể giúp giải quyết sự chênh lệch giá vào có thể cứu thị trường xuất khẩu Trung Quốc,theo ý kiến của một thương nhân Thượng Hải.
 
Tuy nhiên,những người trong ngành thân cận với một nhà sản xuất lớn ở miền đông Trung Quốc thì nói rằng chính phủ dường như sẽ không chấp nhận tăng trợ cấp cho HRC vì như vậy có thể gây ra xung đột thương mại nghiêm trọng với các nước khác và cũng có thể tạo ra tình trạng dư công suất HRC khổng lồ cho Trung Quốc.
 
Giá xuất khẩu HRC Trung Quốc đã giảm còn $460-470/t fob từ giá tháng trước là $490/t fob.Tuy nhiên không có giao dịch ở mức giá này.