Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 22/12/2008

 
Giá phôi thép Trung Quốc tăng
 
Giá thép cuộn cán nóng ổn định dẫn đến giá phôi thép ở thị trường trong nước mạnh lên trong vài tuần gần đây.
 
Thép Ningbo ở miền đông Trung Quốc đang chào hàng phôi Q235 với giá 463$/tấn có VAT 17%,tăng 250RMB/tấn từ tháng trước.Trong khi ở miền bắc Trung Quốc,thép Laiwu đang chào hàng phôi Q235 cũng với giá là 3150 RMB/tấn có VAT,tăng 300 RMB/tấn từ cuối tháng trước.
 
Sức mua của thị trường nội địa HRC đã cải thiện từ đầu tháng 12 và điều này đã khuyến khích hầu hết các nhà sản xuất HRC mở cửa sản xuất hết công suất trở lại.Kết quả là nhu cầu phôi thép cũng đã tăng so với cách đây 1 tháng,một nhà thương mại ở miền đông Trung Quốc cho biết.
 
Tuy nhiên,anh ta vẫn lo rằng sức mua HRC hồi phục có thể là do các dự đoán tích cực bởi vì nhu cầu của ngành xây dựng và sản xuất máy móc vẫn chưa hồi phục.  
 
Usiminas mua lại Zamprogna để tăng thị phần thép cán
 
Nhà sản xuất thép cán Brazil Usiminas sẽ tăng thị phần thép cán do công ty mua lại hãng làm thép ống Zamprogna.
 
Usiminas hi vọng có thể bán thêm 30,000 tấn thép cuộn cán nóng và cán nguội mỗi tháng ở miền nam Brazil.Hiện nay,khối lượng hàng này chủ yếu lấy từ CSN mà nhà cung cấp chính là Zamprogna,một nguồn tin thị trường cho biết.
 
CSN cũng là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Usiminas ở thị trường Brazil,chủ yếu là ở Rio Grande do Sul ,trụ sở khu liên hiệp các nhà phân phối của Zamprogna đặt tại đây.Usiminas có thể sẽ sớm xúc tiến chiến lược thương mại ở miền nam Brazil.
 
Các nhà phân phối ở Rio Grande do Sul chịu trách nhiệm khoảng 10% doanh thu thép ở Brazil.Các nhà sản xuất thiết bị chế biến thực phẩm và thiết bị nông nghiệp là những người tiêu thụ thép chủ yếu ở khu vực này.
 
Usinminas cũng sẽ mở rộng kinh doanh sang ngành ống dẫn năng lượng qua việc mua lại Zamprogna hiện sở hữu ba nhà máy ống thép ở Brazil.Nhà sản xuất thép thông báo hợp đồng mua Zamprogna tuần trước trị giá 240 triệu đô bằng tiền mặt một phần và một phần kết chuyển nợ.
 
Giá thép không gỉ 304 ở Châu Á tiếp tục giảm
 
Giá thép không gỉ 304 ở Châu Á tiếp tục giảm thêm 50$/tấn tuần trước vì các nhà cung cấp giảm giá do thiếu nhu cầu.Giá thép thép tấm cán nguội  304 2mm 2B sau 1-2 tháng vận chuyển sang Trung Quốc có giá là 2000-2150$/tấn giảm so với 2050 – 2200$/tấn tuần trước .
 
Hầu như không có đơ hàng,hầu hết các nhà sản xuất chọ mua nguyên liệu ở thị trường trong nước và chỉ mua khi họ cần nguyên liệu để sản xuất,các nhà thương mại cho biết.Các nhà sản xuất hầu như chỉ mua nguyên vật liệu từ Đài Loan và Hàn Quốc vì giá cả ở hai nước này đang giảm mạnh.Một số giao dịch lấy hàng từ Nhật Bản thì có giá cao hơn nhưng hầu hết các nhà cung cấp Nhật Bản vẫn chọn cách đứng ngoài xu hướng thị trường.
 
Nhiều cuộc đàm phán về giá cả giao dịch đã diễn ra với mức giá dưới 2000$/tấn nhưng những người tham gia thị trường nói các mức giá này không đại diện cho thị trường. “Nhưng tuần tới giá có thể dưới 2000$” theo lời một nhà thương mại ở miền nam Trung Quốc.Những người quan sát thị trường dự đoán giá có thể tiếp tục giảm trong vài tuần tới vì hoạt động kinh doanh chậm lại.Một số công ty có thể bán với giá thấp để đẩy hàng tồn kho đi và thu về tiền mặt nhằm thanh toán các khoản vay trước các ngày nghỉ tết nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng 1.
 
Giá nickel thương mại trên sàn giao dịch kim loại London (LME) là 9700$/5/tấn vào ngày 18/12 .Giá này cao hơn giá cách đây một tuần 400$/tấn.Tập đoàn Jinchuan của Trung Quốc đã giảm giá nickel trong nước 439$/tấn còn 11,996$/tấn ngày 17/12.
 
Thép hình tiếp tục xu hướng giảm ở Nam Âu
 

Giá thép hình cỡ vừa ở Châu Âu
EUR/tấn,vận chuyển trong nước
©SBB 2008
 
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08
Jan 09*
Merchant Bar
 750 - 800 
 600 - 680 
 500 - 600 
 490 - 530 
 500 - 535 
Medium sections
 770 - 900 
 630 - 780 
 640 - 800 
 600 - 660 
 600 - 660 

 
Thị trường thép hình cỡ vừa ở Nam Âu tháng này vẫn tiếp tục xu hướng giảm,nhu cầu hầu như khựng lại và giá cả giảm nhẹ.
 
Giá thép thanh thương mại đã giảm xuống sau đợt tăng tháng trước.Tuy nhiên,thị trường thép thanh thương mại được cho là ổn định hơn thị trường thép hình.”Thép hình không bán được.Nhu cầu thép hình IPE hầu như biến mất.Nhu cầu lúc này rất chậm nhưng dù sao vẫn đỡ hơn ở Ý và Tây Ban Nha” một nhà phân phối người Ý cho biết.
 
Ở Ý,các nhà cung cấp đang phải trải qua thời kì khó khăn : “Beltrame đã giảm giờ làm việc,Lucchini và Riva đã sa thải nhiều nhân viên…Giờ phút này tình hình ở Ý thật thê thảm.Khác hàng đang huỷ đơn hàng tháng 1 khối lượng khoảng 5000 tấn” một thương nhân Italia bình luận.Giá thép hình cỡ vừa được vận chuyển hiện đứng ở mức 600-650EUR/tấn và thép thanh thương mại được vận chuyển là 490-530EUR/tấn.
 
Giá nhập khẩu cũng rất thấp bằng với giá tháng trước và tương tự như giá trong nước và hầu như không có giao dịch.” Các nhà nhập khẩu và các nhà phân phối lớn ở Tây Ban Nha ngưng thanh toán.Không ai mua để chất thêm hàng vào kho nữa,người ta chỉ mua những gì để bán và vì không ai bán nên hầu như cũng không ai mua.” Một thương nhân Tây Ban Nha nhận xét.
 
Trong tháng 1,giá có thể sẽ tăng nhưng với một tốc độ chậm và khách hàng sẽ mua hàng trở lại với khối lượng nhỏ.Do giá thép phế liệu cũng như là tiêu thụ dự đoán sẽ tăng : “Beltrame phải tăng khối lượng,như vậy thì giá thép thanh thương mại và thép hình may ra có thể tăng lên 25-30EUR/tấn” theo một nhà sản xuất Italia.
 
Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ nhận 13 tỉ đô viện trợ
 
Các nhà sản xuất xe hơi General Motors và Chrysler sẽ nhận được 13.4 tỉ đô viện trợ tài chính ngắn hạn từ chính phủ nhằm ngăn ngừa tình trạng phá sản hàng loạt trong thời điểm kinh tế khó khăn, theo thông báo của chính quyền Bush.
 
Ngoài ra trong tháng hai năm 2009,chính phủ có thể sẽ cho vay thêm 4 tỉ đô.Các giải pháp tài chính nhằm mục đích tạo điều kiện cho việc tái thiết ngành ô tô của Mỹ đồng thời bảo vệ người nộp thuế bằng cách bảo đảm rằng chỉ có các công ty mà tình hình tài chính khả dĩ có thể sống sót nhận được viện trợ chính phủ”
 
Nếu trước ngày 31/3/2009 mà các hãng sản xuất xe hơi không chứng minh được khả năng chi trả thì “ khoản vay sẽ được hoàn trả lại cho ngân sách quốc gia “ thông báo của chính phủ cũng giải thích thêm về trường hợp này là “ một công ty chỉ có thể được vay nếu giá trị hiện tại thuần của công ty liên quan đến tất cả các loại chi phí hiện tại và tương lai dương và hoàn toàn có khả năng chi trả các khoản vay cho chính phủ”
 
 General Motors,nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ,đưa ra tuyên bố sau khi kế hoạch viện trợ tài chính được thông báo chính thức vào ngày thứ sáu : “ Viện trợ sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng hoàn tất kế hoạch tái thiết dài hạn và có khả năng thành công cao làm cho General Motors mạnh mẽ hơn”      

Giá xuất khẩu gang Brazil giảm còn 260$/tấn FOB
 
Vài tuần sau khi một nhà sản xuất gang Brazil ở Carajás,miền bắc nước này kết thúc một giao dịch có giá 310$/tấn FOB với một công ty thương mại thì một số công ty ở bang Minas Gerais đã xuất khẩu gang với giá dưới 260$/tấn FOB.
 
Các nguồn tin thị trường cho biết một số giao dịch cũng đã chạm giá khoảng 270$/tấn FOB nhưng tất cả đều mua với số lượng nhỏ và hầu như là để chất cho đầy chỗ trống của các tàu lớn.
 
Mặc dù giá phế liệu ở thị trường Mỹ tăng nhưng các nhà sản xuất gang và các nhà thương mại vẫn hoài nghi về việc giá gang có thể giảm nghiêm trọng trong tháng 1.
 
“Nhưng chúng tôi cũng có thể nói rằng ở Brazil không có thêm bất cứ người nào bán với giá 260$/tấn FOB vì như vậy là thấp hơn cả chi phí sản xuất” một nhà thương mại chỉ ra điều vô lý.
 
Một nhà sản xuất gang lớn cũng ủng họ quan điểm này,nói rằng tỉ lệ sản lượng ở nước này là rất thấp,mưa ngày càng nhiều và bảo đảm chất lượng than cũng bắt đầu trở thành vấn đề khó khăn cho các nhà sản xuất.  
 
Atlas kí hợp đồng cung cấp quặng sắt dài hạn theo dự án
 
Hãng mỏ Atlas đã kí kết một dự án cung cấp quặng sắt dài hạn đầu tiên.Giao dịch với một nhà sản xuất cỡ vừa của Trung Quốc (tên nhà sản xuất không được nêu trong thông tin gửi đến cho nhà truyền thông)
 
 Nhà máy thép sẽ lấy 30% quặng sắt do Atlas sản xuất vận chuyển trực tiếp từ dự án.Hợp đồng sẽ có giá trị đến ngày 31/3/2012.
 
Chuyến hàng đầu tiên theo hợp đồng sẽ được hoàn tất trước thời điểm cuối tháng 3/2009.Giá sẽ chưa bao gồm chi phí vận chuyển và bốc dỡ theo như giá chuẩn dài hạn và Atlas có thể đưa ra một số chiết khẩu thương mại tuỳ theo chất lượng quặng.
 
Atlas đưa ra mục tiêu xuất khẩu quặng sắt với tỉ lệ ban đầu là 1 triệu tấn/năm trong 12 tháng đầu năm ở Pardoo.Cùng với khối lượng xuất khẩu tăng thêm từ dự án Abydos của mình,công ty nhằm mục đích nâng khối lượng xuất khẩu lên 6 triệu tấn năm 2010 và 12 triệu tấn năm 2012
 
Nhu cầu ô tô 2009 của Nhật Bản giảm dưới 5 triệu chiếc
 
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho biết nhu cầu trong nước năm 2009 sẽ giảm 5% còn 4.86 triệu chiếc – lần đầu tiên trong vòng 31 năm nhu cầu giảm xuống dưới 5 triệu chiếc.
 
JAMA cũng điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu năm nay còn 5.11 triệu chiếc – từ dự báo ban trước đó là 5.3 triệu chiến – phản ánh nhu cầu thấp hơn từ tháng 10.
 
“ Mỗi khi chúng tôi xem lại tình hình thị trường thì nó lại càng tệ hơn và nhu cầu lúc này cũng yếu” Chủ tịch JAMA Satoshi Aoki thừa nhận. “Chúng tôi không biết khi nào nó chạm đáy và thật khó khăn để nhìn thấy một sự hồi phục sớm” Aoki thêm vào,ông đồng thời cũng là chủ tịch tập đoàn Honda.
 
Những vấn đề gây ảnh hưởng đến ngành xe hơi năm sau là chi phí nguyên vật liệu cao,sự tăng giá của đồng yen so với đồng đô la và thị trường tài chính khó khăn,Aoki tuyên bố.
 
Nhu cầu thép để sản xuất xe hơi trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 đã giảm 0.9% so với năm trước còn 6.9 triệu tấn,theo dữ liệu của hiệp hội sắt thép Nhật Bản nhưng nhu cầu tháng 9 là 941,000 tấn tương đương giảm 8.6% so với tháng 8.Nhu cầu tháng 10 là 952,000 tấn tăng 1.1% so với tháng 9 nhưng giảm đến 9.9% so với cùng kì năm trước.
 
Toyota sẽ thông báo giảm sản lượng khi ban điều hành tập đoàn tổ chức cuộc họp báo cuối năm vào ngày 22/12.Toyota đang yêu cầu các nhà sản xuất thép Nhật Bản giảm giá thép tấm 30% kể từ tháng 4 năm sau.
 
Southern Steel mở rộng sản xuất phôi nhỏ
 
Southern Steel của Malaysia sẽ nâng công suất dây chuyền đúc phôi thứ hai ở các xưởng làm thép Penang.Việc nâng cấp sẽ làm tăng chất lượng sản phẩm và nâng công suất đúc phôi lên 1 triệu tấn/năm từ mức 800,000 tấn/năm hiện nay.Dây chuyền sẽ hoạt động trong tháng 3 năm 2009.
 
Dây chuyền đúc phôi hiện tại đang đối mặt với vấn đề chất lượng khi đúc phôi với vận tốc cao để phù hợp với thời gian hoàn thành chu trình luyện thép dưới 45 phút của lò quang điện. “Để tránh vấn đề chất lượng này,chúng tôi phải điều chỉnh thành phần hoá học và giảm tốc độ đúc” người phát ngôn cấp cao của công ty nói. “ Như vậy sẽ làm giảm năng suất và tăng chi phí sản xuất.Việc nâng cấp sẽ giúp khắc phục vấn đề này” anh ta nhấn mạnh.
 
Danieli Centro Met được thêm đơn hàng nâng cấp máy đúc four strand sản xuất phôi vuông kích thước 120-140mm.
 
Southern Steel có công suất luyện thép 1.3 triệu tấn/năm và công suất cán thép là 1.2 triệu tấn/năm . Khối lượng phôi thép vượt quá 100,000 tấn hầu hết được bán cho các hãng cán thép trong nước.Sau khi nâng cấp,công suất luyện thép mới sẽ tăng lên 1.5 triệu tấn/năm.
 
Người phát ngôn của công ty bày tỏ : “Nhìn chung,các hãng thép Malaysia đang phải chịu đựng sự sụt giảm về doanh thu đến 50-60%.Chúng tôi hi vọng sẽ có một số cải thiện về doanh thu trong nửa sau năm 2009”
 
Giá thép xây dựng tăng ở Nam Âu,nhu cầu vẫn thấp
 
Giá thép xây dựng tháng này dường như đang tăng ở khu vực Nam Âu,theo sau những sự gia tăng đột ngột trong tháng 11,tuy nhiên nhu cầu vẫn thấp.
 
Các mức cầu vẫn nhiều hoặc ít hơn tháng trước có liên quan đến xu hướng tăng giá của các nhà sản xuất mà mở đầu là Celsa. “ Thị trường Tây Ban Nha suy sụp hoà toàn,các nhà phân phối lớn đang đóng cửa các nhà kho để giảm chi phí vì nhu cầu hầu như không tồn tại,không có lý do gì để tiếp tục mở cửa” một nhà thương mại Tây Ban Nha nói.
 
Giá thép xây dựng có thể giảm khoảng 10EUR/tấn hoặc nhiều nhất là 20EUR/tấn từ tháng trước với giá được vận chuyển hiện nay là 400-460EUR/tấn và thép dây mesh cũng cùng giá.”Giá không giảm mạnh nữa vì phế liệu đã tăng lên một chút nhưng sẽ không tiếp tục tăng vì nhu cầu quá kém.Cộng thêm thời điểm hiện nay là tháng 12 nên mọi người không muốn ôm hàng tồn kho trước các ngày nghỉ lễ “ theo lời một nhà thương mại Nam Âu.
 
Tháng này cũng không có hàng nhập khẩu vào khu vực với một số chào giá khoảng 400EUR/tấn CIF mà nếu vận chuyển trong nước thì giá tương tự như giá trong nước. “Người ta không muốn đặt hàng số lượng lớn trong tháng hai.Họ thích số lượng nhỏ và vận chuyển nhanh hơn.Nếu bạn muốn mua số lượng nhỏ thì bạn không thể mua hàng nhập khẩu.Nếu bạn mua hàng từ Thổ Nhĩ Kĩ thì bạn phải mua khoảng 300,000 tấn” một nhà đầu từ Nam Âu nói.
 
Không có bất cứ dự đoán nào về tháng 1.Tuy nhiên,thị trường thép xây dựng tháng 1 có thể tương tự như tháng này và có lý do để ổn định.Hi vọng sang tháng hai khi mà các mức tồn kho có thể giảm đi một chút tình hình sẽ có biến chuyển .
 
Giá thép xây dựng ở Chile giảm thêm 30%
 
Cũng như thép cán,giá thép xây dựng Chile đang trên đà giảm nhanh và liên tục do hai nhà sản xuất trong nước không muốn doanh thu trong nước bị giảm nên giảm giá.
 
Các nhà phân phối lớn ở Chile cho biết  Gerdau Aza và Compañía Siderurgica Huachipato (CSH)  đã tiến hành những đợt giảm giá tương tự hai tháng trước – đợt đầu giảm 12% và sau đó là 6%. Tiếp theo là một đợt giảm giá 12% trong tháng 12.
 
Hiện,giá bán vận chuyển từ các nhà máy của các nhà sản xuất trên vào khoảng 890-900$/tấn.Ngoài ra không có thông tin nào về việc giảm giá nữa đối với các chuyến hàng tháng 1 và thánag 2 mặc dù tất các các nhà phân phối đều tin rằng những sự điều chỉnh giảm giá vẫn còn tiếp diễn.
 
Trong dây chuyền phân phối,giá từ 1040 – 1105$/tấn nhưng một giám đốc điều hành của một nhà phân phối lớn nói rằng họ có thể giảm xuống mức 790$/tấn.