Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 21/4/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới : 461$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 456$/tấn
 
 
Hầu hết giá các loại thép cuộn đều ổn định,theo báo cáo của Steel Index
 
Giá tham chiếu mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu ổn định từ tuần trước nhưng tất cả giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng ở Châu Âu đều thấp hơn.Giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ đều không đổi.Giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng ở thị trường Thổ Nhĩ Kì đều ổn định từ tuần trước,trong khi giá thép cuộn cán nóng đã giảm.
 
Ở Nam Âu,giá thép cuộn cán nóng tham chiếu nhìn chung không đổi là €340/t ($444/t). Giá CRC và HDG giảm nhẹ với giá thép cuộn cán nguội bây giờ là €411/t ($537/t).Thời gian vận chuyển trung bình tất cả các loại thép cuộn đều lâu hơn tuần trước.
 
Giá thép cuộn cán nóng tham chiếu ở Bắc Âu cũng không đổi trong khi giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng đã giảm €10/t còn €456/t ($595/t).Thời gian vận chuyển trung bình tất cả các loại thép cuộn đều lâu hơn tuần trước với thời gian vận chuyển trung bình của thép cuộn cán nguội là 5.4 tuần.
 
Ở Mỹ giá CRC tham chiếu FOB Midwest là $503/short ton ($554/t), nhưng giá HDG giảm $2/s.t còn $564/s.t ($622/t).Thời gian vận chuyển trung bình của HRC và HDG ở Mỹ nhanh hơn tuần trước với thời gian vận chuyển CRC lâu hơn là 5.2 tuần.
 
Giá HRC tham chiếu ở thị trường Thổ Nhĩ Kì đã giảm $16/t còn $430/t EXW và giá HDG tham chiếu cũng giảm nhẹ.
 
Tất cả đều là giá EXW
1 short ton = 907kg
 
Chào giá xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì tăng do nhu cầu mạnh hơn
 
Chào giá xuất khẩu thanh thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì hàng chở cuối tháng 5 đã tăng lên $475-495/t fob từ mức $440-450/t. Nhu cầu từ Bắc Phi mạnh,chủ yếu là Ai Cập.Ở Dubai cũng có một số nhu cầu.
 
Ai Cập được biết là sẵn lòng mua với giá từ $480-485/t fob,vận chuyển vào hai tuần lễ cuối tháng 5.Đầu tháng 6 cũng có một số nhu cầu.
 
Những sự cắt giảm sản xuất cũng có một tác động quan trọng đối với sự tăng giá vì không có nhiều vật liệu và công suất sản xuất.Các nhà sản xuất sẽ tăng công suất ngay khi các chuyến hàng phế liệu mới đổ về và điều này có thể gây áp lực cho thị trường trong tháng sáu nếu như nhu cầu không tăng kịp với công suất,một số nguồn tin thị trường nhận xét.
 
Nhu cầu từ Iraq cũng mạnh nhưng giá ở đây biến động và thị trường thì không vững chắc cho lắm. “Các khu vực biên giới hoạt động rất nhộn nhịp và thiếu nguyên vật liệu có thể đẩy giá thị trường lên cao hơn nhưng sau khi các chuyến xe chở hàng đến cùng lúc thì giá thị trường lại giảm” chào giá của Thổ Nhĩ Kì sang Iraq là $480-485/t EXW.
 
Dubai và các nước tiểu vương quốc Ả Rập có thể chấp nhận giá thị trường là $460-465/t fob nhưng chào giá nghe được là $500/t fob,một nguồn tin cho biết.
 
Thiếu cung ở thị trường CIS cũng hỗ trợ cho giá Thổ Nhĩ Kì tăng,chào giá nhập khẩu phôi nhỏ vào Thổ Nhĩ Kì là  $380/t cfr.
 
Tokyo Steel nâng giá thép xây dựng của các hợp đồng tháng 5
 
Dường như đây là một sự liều lĩnh có tính toán của Tokyo Steel khi công ty quyết định tăng giá thép xây dựng trong nước của các hợp đồng tháng 5 ¥2,000/t ($20.2/t). Nhưng trong thông báo của công ty ngày 20/4,nhà máy mini Nhật Bản đã chọn cách giữ giá tất cả các loại sản phẩm khác không đổi.
 
Giá tăng ¥2,000/t trái ngược với sự giảm giá ¥3,000/t mà công ty đã thực hiện đối với thép thanh và nhiều sản phẩm thép khác trong tháng 4.Tokyo Steel vẫn duy trì giá các sản phẩm đó trong thị trường dường như đã chạm đáy nhưng lúc đó là cần thiếu để điều khiển các xu hướng thị trường,do đó công ty đã quyết định giữ báo giá hầu như không đổi.
 
“Nhưng giá thép xây dựng của chúng tôi thấp hơn giá của các nhà máy mini khác nên chúng tôi đã quyết định tăng giá lên cho ngang bằng với giá của họ” người phát ngôn của tập đoàn cho biết.Tuy nhiên,những người quan sát thị trường cho rằng tăng giá là một canh bạc mà ở đó nhà sản xuất cố tình làm vậy nhằm thuyết phục các nhà buôn sỉ và các nhà thầu mua bây giờ để được giá thấp nếu không muốn chờ giá tăng lên nữa.Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng giá thép xây dựng sẽ giảm.
 
Nhưng cho dù người mua không chấp nhận sự tăng giá của Tokyo Steel,tổn thất của công ty cũng không lớn vì thép xây dựng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số của công ty.
 
Trong khi đó,công ty cho biết việc giảm giá ¥3,000-5,000/t cho các hợp đồng tháng 4 đã giúp các sản phẩm của công ty cạnh tranh được với hàng nhập khẩu nhưng bây giờ Tokyo Steel lại nói rằng mối đe dọa đó đã suy yếu. “Sự lo ngại hàng nhập khẩu tăng – đặc biệt là từ Hàn Quốc – đã biến mất” người phát ngôn của nhà máy mini nói và lưu ý rằng đồng won mạnh lên và giá phế liệu cao hơn đang làm cho thép Hàn Quốc trở nên kém cạnh tranh hơn ở các thị trường xuất khẩu.
 

Báo giá tháng 5 của Tokyo Steel
 
Bản tin của Satthep.net
 
¥/tấn
$/tấn
¥/t thay đổi
Rầm chữ H (lớn)
¥68,000
$687
-
Rầm chữ I (200x150mm)
¥71,000
$717
-
Thép chữ U (100x50mm)
¥67,000
$677
-
Thép cừ lòng máng
¥77,000
$778
-
Dây cán (6.4mm)
¥59,000
$596
-
Thép xây dựng (16-25mm)
¥51,000
$495
+¥2,000
HRC (1.7-12mm)
¥52,000
$525
-
P&O (1.7-6mm)
¥55,000
$556
-
HDG (0.6mm)
¥77,000
$778
-
Thép tấm chống trượt (9mm)
¥61,000
$616
-
Tấm dày
¥65,000
$657
-

 
 
Giá thép mạ kẽm nhúng nóng tác động đến chào giá nhập khẩu thép lá vào Châu Âu
 
Chào giá nhập khẩu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cao hơn,hầu hết là từ Ấn Độ cho thấy niềm tin thị trường đang bắt đầu hồi phục,theo các nhà thương mại ở Bắc Âu.Một số người nói chào giá đã tăng lên khoảng €50/t trong vòng 10-15 ngày qua.
 
Ấn Độ đang chào giá Z140 dày 0.57mm khoảng €435/t cfr hàng chở tháng 5 – tháng 6 đến cảng Bắc Âu,theo các nhà thương mại.Hiện nay,chào giá mới nhất của Ấn Độ hàng chở tháng 7 – tháng 8 là hơn €480/t.
 
Một nhà phân phối Benelux lưu ý rằng các khách hàng đang bày tỏ sự quan tâm mua hàng thật sự đối với hàng chở tháng 9 và anh ta cũng đang bàn về số lượng HDG cao hơn của các chuyến hàng từ Hàn Quốc sẽ đến vào cuối quí 3.
 
Tồn kho HDG ở Châu Âu vẫn cao hơn mức cần thiết và giao dịch mua bán rất hạn chế nhưng nhiều khả năng người mua đang bắt đầu nhận ra rằng các nhà sản xuất trong nước có thể tăng giá đáng kể sau mùa hè. “Ý tưởng đến trước và lợi dụng thời gian vận chuyển hai tháng từ Đông Nam Á”
 
“Chúng tôi đang nói với các khách hàng của chúng tôi rằng đây là thời điểm tốt để mua hàng.Nhiều người hiện đang lên kế hoạch cho thời gian còn lại của năm và nhìn thấy một số lỗ hổng tồn kho đang mở ra cho quí 3” một người nói.Có thể có ít hoạt động mua ở các mức giá cao hơn nhưng cảm tính thị trường bắt đầu vững chắc hơn vì những nhà sản xuất lớn ở Châu Âu cũng đã bắt đầu nói về giá cao hơn,một người khác thêm vào.
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc tăng
 
Giá thép xây dựng ở miền đông Trung Quốc đã tiếp tục tăng từ ngày 14/4.Nhưng một số người tham gia thị trường dự đoán điều này có thể là một sự hồi phục ngắn hạn tương tự như đã xảy ra hồi tháng trước.Các nhà thương mại khác thì lạc quan hơn,nghĩ rằng giá sẽ tăng cho đến cuối tháng 4.
 
Giá thép xây dựng ở Thượng Hải đã tăng hơn RMB 100/t ($15/t) trong một tuần.Các nhà thương mại bây giờ đang chào giá HRB335 16-25mm là RMB 3,260-3,280/t ($477-480/t) và HRB400 kích cỡ tương tự là RMB 3,320-3,340/t.
 
“Quá trình giảm tồn kho đã làm cho giá gần chạm đáy khiến một số nhà thương mại tin rằng đây là thời điểm để tái tích trữ hàng hóa.Đồng thời giá thị trường tương lai đang tăng mang lại động lực cho thị trường thực” một thương nhân Suzhou nói “Nhưng tôi không thấy có bất cứ lý do nào để cho giá giữ được sức mạnh tồn tại trong điều kiện các nhà máy thép sản xuất hàng loạt,không có sự cải thiện về nhu cầu và một thị trường xuất khẩu chậm như vậy”
 
Một thương nhân Thượng Hải khác nói đây có thể là thời điểm tốt nhất để kiếm tiền trong năm nay vì giá bán tại các nhà máy thấp vẫn có thể tạo ra lợi nhuận. “Chúng tôi đang kiểm soát doanh số bán ra vì giá có thể tăng trở lại khi chúng tôi bán hết”
 
Trên thị trường tương lai,giá hợp đồng thép xây dựng tháng 9 ngày 20/4 là RMB 3,623/t,tăng từ RMB 3,560/t vào ngày 14/4.
Thiếu phế liệu đẩy giá thép thanh ở Italy tăng lên
Điều tồi tệ nhất là các nhà sản xuất thép thanh thương mại và thép xây dựng Italy đã tăng giá nữa trong tuần này,các viên chức điều hành trong ngành cho biết.
 
Giá thép xây dựng đã tăng khoảng €50/t trong vài tuần gần đây và bây giờ ổn định ở mức €360/t. Tuy nhiên,giá thị trường sẽ tăng nữa trong vài ngày tới.
 
“Giá sẽ được quyết định sau trong tuần này” một nhà sản xuất thép xây dựng nói “giá phế liệu đang tăng mạnh vì thiếu cung.Giá thép xây dựng sẽ tùy thuộc vào nhu cầu xuất khẩu và phế liệu.Chúng tôi chỉ làm việc dựa trên cơ sở song song nhưng chúng tôi có những đơn hàng sắp đến và tình hình nhìn chung đã cải thiện.
 
Các nhà máy Italy đang hoạt động khoảng 40-50% công suất thiết kế của họ và nhu cầu đang đến từ các thị trường Địa Trung Hải đặc biệt là từ Bắc Phi cũng đang có nhu cầu thép thanh thương mại.
 
“giá cơ bản thép thanh thương mại đã tăng khoảng  €30/t trong hai tuần cuối và bây giờ là €150-160/t” một viên chức điều hành nhận xét “vấn đề trong lúc này là thiếu phế liệu.Một số nhà sản xuất đang ngừng hoạt động các nhà máy từng phần vì họ không nhận được bất cứ nguồn phế liệu nào”
 
Giá rầm thép WF tháng 5 của Nucor vẫn không đổi
 
Giá dầm cánh rộng tháng 5 vẫn không đổi.
 
Công ty cho biết đầu tháng này trong một lá thư gửi đến khách hàng rằng công ty sẽ thông báo giá từ ngày 1/5 vào ngày hôm qua.Tuy nhiên,công ty cũng nói trong thư rằng “bất cứ sự biến động giá nào từ mức $23/s.t hiện nay...phụ thu nguyên vật liệu sẽ được bù vào giá cơ bản và kết quả là giá giao dịch như ngày hôm nay”
 
“Phụ thu đã giảm xuống dưới mức cơ bản $162  nên coi như không có phụ thu và do đó không có giá mới” một viên chức điều hành của Nucor cho biết. “Giá giao dịch vẫn không đổi như đã nói trong thư gửi đi cho khách hàng vào ngày 7/4”
 
Khi Nucor thông báo giảm giá dầm cánh rộng  $154/short ton vào ngày 7/4 thì báo giá dầm cánh rộng cỡ vừa còn $695/s.t. Nucor đã nói với các khách hàng việc làm này là nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá của công ty trước các đối thủ cạnh tranh trong nước đưa ra chiết khấu mà không thông báo chính thức và các chương trình trợ cấp hàng quí cũng như là các lời chào hàng ngoài nước”
 
Đối thủ cạnh tranh của công ty ở Bắc Mỹ Steel Dynamics Inc (SDI) cũng cho biết vào thời gian đó công ty cũng thực hiện giảm giá tương tự đồng thời tạm hủy bỏ phụ thu nguyên vật iệu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Theo SDI thì động thái này làm cho báo giá rầm thép cỡ vừa của công ty còn khoảng $695/s.t fob,có hiệu lực cho đến hết ngày 31/5.
 
Các nhà thương mại thép lá Saudi Arabi chờ giảm giá
 
Thương mại thép phẳng ở Saudi Arabi đã chậm lại sau khi nhu cầu tăng nhẹ vào đầu tháng 4. Các nhà thương mại cho biết người mua đã giảm đặt hàng hơn 50% so với cùng kì năm ngoái và mùa hè đến sớm cũng được cho là chậm lại do các hoạt động công nghiệp và thương mại giảm.
 
Một thương nhân trong nước cho biết thị trường vẫn xấu vì Hadeed SABIC,nhà sản xuất thép phẳng lớn nhất trong nước đã không thay đổi báo giá trong một thời gian dài và người mua đang chờ giảm giá.HRC từ nhà máy được bán với giá SAR 1,780-1,800/t ($476-481/t) nhưng người mua ở thị trường Saudi cho rằng giá phải là SAR 1,650-1,680/t ($441-449/t).Một số lượng HRC được nhập khẩu từ Đông Nam Á với giá $400-420/t cfr.
 
Các nhà thương mại Saudi hi vọng thị trường tháng 5 sẽ khá hơn vì tháng 6,tháng 7,tháng 8 là những tháng nghỉ hè khi đó công nghiệp chậm lại và sau đó đến tháng 9 là lễ Ramadan,thông thường là tháng mà thương mại thép chậm.
 
AK Steel tăng giá cơ bản thép không gỉ trong tháng 5
 
AK Steel sẽ tăng giá cơ bản của các loại sản phẩm thép cuộn cán không gỉ 200,300 và 400 bắt đầu từ ngày 3/5.Tất các các loại phụ thu sẽ vẫn có hiệu lực.
 
Nhà sản xuất ở tại bang Ohio sẽ tăng giá 6-9%,tùy thuộc vào sản phẩm và chất lượng thông qua việc giảm chiết khấu 2% đối với các sản phẩm cán nguội.Còn các sản phẩm cán nóng,AK sẽ tăng 80$/s.t.Các loại phế liệu ô tô cũng sẽ tăng $40/s.t.

Thông báo này đến sau các động thái tương tự từ các đối thủ cạnh tranh của công ty như là NAS và ATI Allegheny Ludlum.
 
Talley Metals tăng giá cơ bản tháng 5 của các sản phẩm thép thanh
 
Talley Metals,một chi nhánh của tập đoàn công nghệ Carpenter đã thông báo sẽ tăng giá cơ bản tất cả các chuyến tàu chở hàng bắt đầu từ ngày 1/5.
 
Nhà sản xuất thép dài không gỉ sẽ tăng giá cơ bản khoảng 5% đối với tất cả các sản phẩm thép thanh không gỉ,cũng là một cách để bù đắp cho chi phí sản xuất tăng.
 
Thông báo của Talley cũng theo sau một thông báo từ Universal Stainless rằng công ty sẽ tăng giá cơ bản tất cả các sản phẩm thép thanh không gỉ được nấu chảy bằng khí từ các cơ sở sản xuất ở Dunkirk, New York.
 
Universal tăng giá thép thanh vì các nhà máy thép không gỉ Mỹ đồng loạt tăng giá
 
Universal Stainless & Alloy Products của Mỹ là công ty sau cùng thông báo tăng giá trong số các nhà sản xuất thép không gỉ Bắc Mỹ,theo một lá thư được gửi đến cho các khách hàng.
 
Universal sẽ tăng giá cơ bản (có hiệu lực ngay lập tức đối với tất cả các đơn hàng mới) tất cả các loại sản phẩm thép thanh không gỉ được nấu chảy bằng khí sản xuất ở Dunkirk, New York, 100$/s.t. Phụ thu năng lượng và nguyên vật liệu đã đưa ra vẫn có hiệu lực.
 
Trước đó NAS cũng đã thông báo tăng giá cơ bản tháng 5 100$/s.t tất cả các loại thép góc và thép thanh tròn của công ty.
 
“Sự điều chỉnh giá là cần thiết để bù đắp cho các chi phí tăng lên cùng với công suất hoạt động từ các nhà máy thấp hơn.Sự tăng giá cũng sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục việc tái đầu tư vào thiết bị và cơ sở sản xuất để phục vụ khách hàng tốt hơn” theo Chris Zimmer,giám đốc bán hàng và marketing của Universal.
 
Đây là lần tăng giá thứ 5 gần đây từ các nhà sản xuất thép không gỉ Mỹ : ATI Allegheny Ludlum đang tăng giá thép lá và tấm cuộn cán nóng,cán nguội cũng như là thép lá và tấm cuộn (không bao gồm các sản phẩm kiểm soát khí thải).NAS đã thông báo tăng giá trên cả các sản phẩm thép dài và thép phẳng.AK Steel cũng đã tăng giá thép phẳng không gỉ.
 
NSSC hi vọng giá FeCr sẽ sớm được thiết lập
 
Nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Nhật Bản, Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC), hi vọng có thể thiết lập giá FeCr tháng tư – tháng 6 với các nhà sản xuất Nam Phi trong tuần này.
 
NSSC đang đòi giảm giá thêm 10% hoặc hơn cho quí này do nhu cầu thấp.Nếu nhà sản xuất thép không gỉ thành công,giá FeCr Nam Phi sẽ là khoảng 77-78 US cents/lb.
 
Nếu như giá giảm thì đây sẽ là sự giảm giá thứ ba liên tiếp hàng quí.Gần đây nhất NSSC đã được giảm giá 55% còn 87 US cents/lb trong quí 1 nhưng mức giá giảm là rất nhỏ vì tồn kho của nhà sản xuất thép không gỉ vẫn còn cao quá mức.
 
Công ty đã tuyên bố sẽ không bỏ qua các hợp đồng quí này nhưng sẽ không mua nhiều nguyên liệu vì các mức tồn kho của công ty vẫn đang tăng do cắt giảm sản xuất thép không gỉ.NSSC tiếp tục giảm sản lượng thép cuộn cán nguội ferritic và austenitic hơn 50%.
 
NSSC đã quyết định nâng giá CRC ferritic ¥2,000/t ($20.2/t) cho hàng chở tháng 4 hay các hợp đồng bán hàng giao ngay thông qua yếu tố phụ thu. Điều này là để phản ánh chi phí FeCr cao hơn vì đồng yen yếu hơn.Báo giá CRC ferritic dưới 2mm của công ty bây giờ là ¥260,000/t.
 
Lianzhong tăng giá thép không gỉ 200
 
Một trong số các nhà sản xuất thép không gỉ 200 lớn của Trung Quốc, tập đoàn Lianzhong Stainless Steel tuần này sẽ thông báo tăng giá vật liệu 200 trong toàn bộ thời gian còn lại của tháng 4.
 
Giá tăng là do giá nguyên vật liệu thô tăng và giá thép không gỉ 300 tăng tương tự,một viên chức cấp cao của công ty cho biết.
 
Lianzhong thường thông báo giá của công ty trên cơ sở hàng tháng,trước đó đã giảm giá các sản phẩm thép cuộn cán nguội 200 RMB 500-700/t ($73-102/t) vào đầu tháng 4.Giá tăng cùng với những sự tăng giá gần đây của các nhà sản xuất thép không gỉ Đông Á và sự hồi phục giá thép không gỉ giao ngay ở thị trường trong nước.
 
Giá thép cuộn cán nguội không gỉ 202 ở thị trường Foshan,miền nam Trung Quốc đã tăng khoảng RMB 500/t hồi tuần trước.Những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu vật liệu 200 đã tăng nhẹ nhưng không đủ để duy trì những sự gia tăng đáng kể về giá như vậy.
 
 
Các tin khác :
  • Thương mại thép thế giới sẽ giảm  33% trong năm nay  
  • Thương mại thép giao sau ổn định nhờ cảm tính thị trường thực cải thiện
  • Sản lượng thép hàng tuần của Mỹ giảm xuống dưới 1 triệu short ton
  • Các nhà đầu tư Châu Á mua tài sản của  GME4 với cái giá  $2.4bn
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi