Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 20/11/2008

 
Thị trường thép cuộn cán nóng Đông Nam Á suy yếu sau khi Trung Quốc giảm thuế
 
Thị trường thép cuộn cán nóng khu vực Đông Nam Á khá yên tĩnh và người mua đang trong trạng thái quan sát và chờ đợi.Cách đây 1 tuần tình hình thị trường đã cải thiện sau khi có các đơn hàng thép cuộn cán nóng mỏng của Việt Nam với giá 500-550$/tấn cfr.Nhưng theo các nhà kinh doanh Việt Nam,một số lượng người mua trong đó hiện đang cố gắng huỷ bỏ các hợp đồng gần đây của họ.
 
Những khó khăn trong việc mở thư tín dụng và người mua Việt Nam nghĩ là họ đã hiểu sai thị trường và đó là những lý do khiến họ không thể thanh toán các hợp đồng.” Họ đã đặt hàng bởi vì họ nghĩ rằng thị trường đã hồi phục.Bây giờ họ mới biết giá cả sẽ không tăng” một nhà kinh doanh ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
 
Trung Quốc bỏ thuế xuất khẩu 5% bắt đầu từ ngày 1/12 có thể đã làm thị trường Đông Nam Á thêm ảm đạm.” Thị trường giống như một trái bóng xì hơi sau khi nghe tin Trung Quốc bỏ thuế xuất khẩu”. Một vài người hi vọng giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm bởi vì thuế đã giảm.
 
Tuy nhiên,một doanh nhân khác nói rằng việc bãi bỏ thuế xuất khẩu sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến thị trường bởi vì các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn luôn tránh thuế xuất khẩu đối với HRC bằng cách xuất khẩu HRC lẫn cacbon.
 
Các nhà sản xuất ở khu vực Đông Nam Á đã chào giá thép cuộn cán nóng loại 2mm và hơn với giá 480-500$/tấn FOB. Chào giá thép cuộn cán nóng thương mại từ Trung Quốc sang Đông Nam Á ,loại 3mm và hơn là 465-475$/tấn cfr.Các mức giá này được tin là của thép có lẫn boron.
 
Các nguồn giao dịch cho biết là người mua không thiện chí lắm trong việc mua thép cuộn cán nóng với giá 500$/tấn cfr hoặc hơn.”Công việc kinh doanh chậm lại vì các kì nghỉ trong tháng 12 và tháng 1” một nhà nhập khẩu nói.
 
Thương mại thép Bắc Á bất ổn
 
Thương mại thép Bắc Á giữa 3 nhà sản xuất lớn nhất của Bắc Á – Trung Quốc,Hàn Quốc và Nhật Bản – cơ bản sẽ thay đổi trong vài năm tới.87% hàng nhập khẩu vào Hàn Quốc là của Nhật Bản và Trung Quốc nhưng họ sẽ phải tìm kiếm các thị trường mới khi thép Hyundai,Posco và các nhà sản xuất Hàn Quốc khác hồi phục sản xuất.
 
“ Hyundai mở rộng sản xuất sẽ nâng công suất thép của Hàn Quốc lên,đủ đáp ứng 90% nhu cầu đến trước năm 2011 so với mức 78% năm 2006” theo ông Kim Hong-sik,tổng biên tập của nhật báo Steel&Steel.” Posco sẽ không còn là kẻ thống trị thị trường thép Hàn Quốc nữa và tạo ra một thị trường cạnh tranh cho nước nhà,đây là một dấu hiệu tích cực”
 
Nhưng phát biểu tại cuộc hội thảo thị trường thép Châu Á ở Seoul tuần này,Kim lưu ý rằng mở rộng sản xuất ở Hàn Quốc sẽ tạo ra những khó khăn cho các nhà sản xuất Nhật Bản và Trung Quốc,những người mà trước giờ vẫn coi Hàn Quốc là bến đỗ hàng xuất khẩu chủ lực.
 
Kim đã đưa ra tài liệu của liên hiệp sắt thép Hàn Quốc cho thấy trong năm 1997 Nhật Bản và Trung Quốc đã xuất khẩu 5.72 triệu tấn thép sang Hàn Quốc chiếm 60% trong tổng hàng nhập khẩu của Hàn Quốc năm đó trong khi hai quốc gia này đã mua 5.68 triệu tấn thép Hàn Quốc chiếm 50% hàng xuất khẩu của Hàn Quốc.
 
Năm ngoái,Trung Quốc và Nhật Bản lấy 6.7 triệu tấn thép của Hàn Quốc – tương đương 35% tổng hàng xuất khẩu của nước này.Xuất khẩu của 2 quốc gia láng giếng sang Hàn Quốc chiếm một con số khổng lồ,86% tổng khối lượng thép nhập khẩu của Hàn Quốc năm ngoái.
 
“ Khi Hàn Quốc tăng khả năng tự cung cấp lên thì Nhật Bản và Trung Quốc phải thay đổi chiến lược xuất khẩu của họ” Kim cảnh báo.Từ năm 2007 đến năm 2011 Hàn Quốc sẽ tăng thêm 18.2 triệu tấn thép.Quan trọng nhất là liên hiệp lò luyện thép công suất 8 triệu tấn/năm của Hyundai ở Dangjin.
 
Thị trường thép tấm mạ kẽm Thổ Nhĩ Kì khá hơn thép cuộn cán nóng
 
Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì cho rằng thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ít bị xu hướng cầu giảm làm ảnh hưởng hơn là thép cuộn cán nóng.Nhưng có thể sẽ có một vài sự giảm giá bởi vì giá cả ở Thổ Nhĩ Kì cao hơn giá thế giới và tồn kho ở một số nhà máy sản xuất vẫn rất cao.
 
HDG hiện đang được bán với giá 850-1050$/tấn ở thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kì,giá cả phụ thuộc vào chất lượng và độ dày.Chào giá từ Châu Á thấp hơn,khoảng 750-850$/tấn cfr trong khi chào giá của Châu Âu là 600-700$/tấn cfr.Các nhà thương mại nói rằng không có giá cả giao dịch rõ ràng trong thị trường và giá thật chỉ có người mua thực sự mới biết được.
 
Các nhà sản xuất lớn nhất trong nước cũng đang chịu đựng sự rớt giá tự do bởi vì họ thấy rằng giảm giá cũng không giúp kéo lại nhu cầu.Nhưng bây giờ thì rất cần thiết phải giảm giá cho phù hợp với giá cả toàn cầu.
 
Các nhà sản xuất trong nước cũng cho biết nhu cầu bây giờ đã khá hơn cách đây một tháng nhưng tồn kho ở hầu hết các công ty vẫn còn cao.
 
Nhu cầu ở Pakistan chậm,nhập khẩu bán với giá thấp
 
Thị trường thép Pakistan vẫn chậm và bị ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu.
 
Một doanh nhân khẳng định “ mặc dù Paksteel giảm giá nhưng nhu cầu vẫn rất thấp.Vật liệu nhập từ Trung Quốc và Ukraine đang đổ vào thị trường gây ra rắc rối lớn cho các nhà cung cấp nội địa.
 
Các nhà sản xuất cũng như là buôn bán thép trong nước tuyên bố là các nhà đầu cơ trong nước có thiện chí thanh toán tiền mặt cho các công ty đang đẩy hàng tồn kho nhập khẩu từ Trung Quốc và Ukraine đi với giá rất rẻ. “ Họ không quan tâm đến chi phí nữa,họ bán hàng rẻ hơn cả mức giá mà họ đã trả để mua chúng”
 
Phôi nhỏ của Trung Quốc và Ukraine bán với giá 410$/tấn.Paksteel đã thông báo giảm giá phôi nhỏ vào ngày 12/11 từ 697-740$/tấn còn 598-666$/tấn,như đã đưa tin.
Cạn kiệt tài chính đe doạ các hãng đóng tàu nhỏ ở Hàn Quốc
 
Công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc,đại diện cho ngành đóng tàu toàn cầu sẽ đối mặt với thách thức lớn từ Trung Quốc trong các thập kỉ sắp tới mặc dù nhiều trong số các thành viên trong ngành sẽ ở trong tình trạng nguy kịch vài tháng tới đây.
 
“ Các hãng đóng tàu Hàn Quốc lớn có các dơn hàng 4 năm vẫn chưa thực hiện được và có tiền mặt nên họ sẽ sống sót qua giai đoạn khó khăn.Rắc rối là của các nhà sản xuất nhỏ , theo Han Chong-hyub,giám đốc điều hành liên hiệp các hãng đóng tàu Hàn Quốc (Kospia).
 
Hàn Quốc có 7 trong số 10 hãng đóng tàu lớn nhất thế giới nhưng cũng có khoảng 103 hãng đóng tàu nhỏ sử dụng 130,000 công nhân và những hãng này đang phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất là từ sự chậm lại của kinh tế toàn cầu,thắt chặt tín dụng và các nhân tố liên quan đến tiền tệ,Han phát biểu trong cuộc hội thảo các thị trường thép Châu Á ở Hàn Quốc tuần này.Các tính toán khác còn đưa ra số lượng các hãng đóng tàu nhỏ của Hàn Quốc lên đến 300.
 
Phần lớn của vấn đề này là các hãng đóng tàu Hàn Quốc đã có nhiều năm kinh doanh sôi nổi.Trong năm 2001,theo Han,Korea nhận được các đơn hàng đóng tàu trị giá lên đến 6.4 nghìn tỉ và đã đóng khoảng 6.4 cgt ( compensated gross ton – đơn vị tính bằng cách nhân số tấn của một con tàu với một hệ số được quyết định tùy theo loại tàu,kích cỡ tàu); năm 2007 Các hãng tàu Hàn Quốc đã nhận được các đơn hàng đóng 23.6 triệu tấn cgt – kỉ lục 1 nămmới và đã đóng xong một số lượng tàu tương đương 10.3 triệu cgt.
 
Trong thời kì đầu năm nay,các đơn hàng và việc đóng tàu vẫn còn mạnh nhưng sau mùa hè,đơn đặt hàng đột nhiên khô cạn.HHI đã không nhận được đơn hàng mới kể từ tháng 9.
 
Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến hãng đóng tàu nhỏ.Các nguồn tin từ Seoul cho biết liên đoàn ngân hàng Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp ngày 18/11 với đại diện của các hãng đóng tàu nhỏ để phác thảo một chương trình mới của chính phủ nhằm giúp họ vượt qua các vấn đề tài chính khẩn cấp hiện nay.
 
Sản lượng thép cuộn cán nóng Trung Quốc giảm trong tháng 10
 
Kết quả của việc cắt giảm sản lượng ở các nhà máy Trung Quốc là Trung Quốc chỉ sản xuất được 7.3 triệu tấn thép cuộn cán nóng trong tháng 10,giảm 10.5% so với 8.2 triệu tấn trong tháng 9.
 
Trong tháng 10,ở miền bắc,thép Laiwu và Jinan mỗi hãng đều dành ra 10 ngày để bảo trì một trong số các nhà máy thép cuộn cán nóng của họ,làm mất đi khoảng 60,000-70,000 tấn sản lượng.Miền đông Trung Quốc,Thép Maanshan cũng dừng sản xuất 10 ngày trong để làm công việc bảo trì cho nhà máy sản xuất thép cuộn cán nóng của mình,làm mất đi 110,000 tấn sản lượng.
 
Do tình trạng thị trường uể oải,sản lượng HRC và thép tấm tháng 11 có thể còn thấp hơn nữa.Hầu hết nhà máy đều đang tiến hành bảo trì cũng có nghĩa là giảm sản xuất.
 
Thép Handan ở miền Bắc Trung Quốc cũng ngưng sản xuất 10 ngày để bảo trì nhà máy HRC và như vậy sẽ làm mất 70,000 tấn sản lượng.Tập đoàn kim khí Tiantie sẽ dừng sản xuất 20 ngày để giảm 150,000 tấn HRC.
 
Thép Baotou sẵn sàng sản xuất phôi thỏi và chờ đợi các đơn hàng.
 
Sắt thép Baotou của Trung Quốc đã có thể sản xuất phôi thỏi nhưng công ty nói rằng hiện vẫn chưa nhận được đơn hàng nào.
 
Với các phương tiện sản xuất,được cung cấp bởi Danieli của Ý, công suất hiện tại có thể đạt 800,000 tấn/năm.Phôi thỏi sản xuất thép xây dựng có đường kính 12-52mm.Sản lượng sản xuất ra hầu hết là hàng thương mại dùng để xây dựng.Baotou dự định tăng sản lượng phôi thỏi lên 400,000 tấn/năm ở giai đoạn sau nếu như nhu cầu tăng mạnh,theo nguồn tin từ công ty.
 
Nguồn tin từ một công ty khác cho biết phôi thỏi sẽ vẫn là mục tiêu chính của các nhà sản xuất buloong,ốc vít.Anh ta giải thích rằng dùng phôi thỏi có thể giảm hao phí vì người mua có thể cắt nó theo chiều dài mà họ cần.
 
“ Mua phôi thỏi để dùng trong xây dựng là không kinh tế vì người mua thường không có phương tiện để bung nó ra và cán thẳng nó “
 
Baotou sản xuất cả thép thanh dài và thép tấm phẳng với công suất khai thác khoảng 10 triệu tấn/năm.Nhà máy thép nằm ở miền bắc Trung Quốc thuộc địa phận Mông Cổ.
 
Niềm tin trở lại với giá thép cuộn cán nóng nội địa của Trung Quốc
 
Giá thép cuộn cán nóng (HRC) nội địa của Trung Quốc đã tăng trung bình 300RMB/tấn từ đầu tuần này.Các nhà thương mại thép tin rằng thị trường đang có được ảnh hưởng tích cực từ việc bãi bỏ thuế xuất khẩu của chính phủ và được biết nó sẽ hướng đến phục vụ cho các dự án đầu tư trong nước.
 
Ở Thượng Hải,chào giá thép cuộn cán nóng Q235 5.5mm từ Shagang là khoảng 3250RMB/tấn,đã có thuế VAT 17%,tăng 350RMB/tấn từ hồi đầu tuần.Trong khi đó,chào giá của Tianjing và Guangzhou cũng đã tăng 300RMB/tấn lên 3200-3250RMB/tấn từ thứ 2,giá có VAT.
 
Niềm tin của người bán đã được cải thiện nhờ các chính sách mới của chính phủ trong khi hầu hết mọi người tin rằng sản xuất ở các nhà máy giảm sẽ giúp thị trường tránh khỏi tình trạng dư cung trong tương lai gần.
 
Tuy nhiên,hầu hết người bán vẫn chỉ miễn cưỡng thừa nhận rằng những mức giá tăng này thể hiện một sự hồi phục. Thay vì họ tin rằng giá cả sẽ tiếp tục biến động bởi vì cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi thật sự.
 
Western Mining mua cổ phần của tập đoàn sản xuất thép đặc biệt Xining
 
Công ty Western Mining dự định mua 39.44% cổ phần từ công ty mẹ là tập đoàn thép đặc biệt Xining,công ty đã thông báo tin này vào ngày 19/11.
 
Western Mining nằm ở khu vực tây bắc tỉnh Quinghai sẽ trả cho công ty mẹ khoảng 1.1 tỉ RMB để trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Xining.Uỷ ban quản trị và giám sát tài sản của tỉnh Quinghai (SASAC) nắm 39.6% cổ phần của Xining và là cổ đông lớn nhất.
 
Được biết là hội đồng cổ đông và đại cổ đông SASAC vẫn chưa chấp thuận sự chuyển nhượng này.
 
Xining đã mua hồi cuối năm 2007 Western Mining,giúp cho công ty tiếp cận với nguồn quặng sắt của tập đoàn Xining.Công ty mỏ chủ yếu làm công việc khai mỏ và nung kim loại không phải fe như là zinc,chì,đồng.
 
Thép đặc biệt Xining cũng nằm ở tỉnh Quinghai có sản lượng hàng năm khoảng 1.2triệu tấn,công suất sản xuất gang là 1 triệu tấn/năm và công suất sản xuất thép thô là 1.2 triệu tấn một năm. Thành phẩm gồm có thép cán nguội,thép vụn,thép chịu lực và ống thép OCTG.
 
Do cầu giảm nhà máy thép đặc biệt cũng đang giảm sản lượng 30% so với mức sản lượng thông thường trong tháng 11 và tháng 12,theo tin từ công ty.
 
Các nhà sản xuất thép Ấn Độ không ấn tượng lắm với mức thuế nhập khẩu 5%
 
Ngành thép Ấn Độ không ấn tượng lắm với việc chính phủ đánh thuế nhập khẩu thép là 5%.Một số nhà sản xuất nói rằng đáng ra thuế phải cao hơn trong khi những người khác muốn hàng nhập khẩu phải bị cấm hoàn toàn trong tình hình thị trường hiện nay.
 
“ Chính phủ lẽ ra phải đánh thuế ít nhất 10-15%” một nhân viên công ty sắt thép của chính phủ nói.
 
“ Vì quyền lợi quốc gia,chính phủ nên cấm nhập khẩu hoàn toàn,ít nhất thì cũng không nên để cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc và CIS làm tổn thương thị trường trong nước” một viên chức của hãng thép lớn trong nước chỉ trích “ Hiện nay các nhà sản xuất thép Nhật Bản,Ukraine và Trung Quốc đã có lợi thế quá lớn về chi phí sản xuất và như vậy họ sẽ không ngần ngại đổ hàng vào Ấn Độ”
 
Các nhà nhập khẩu thép cán nguội và thép mạ kẽm thì lạc quan hơn một chút “ Mức thuế này cũng khá tốt cho chúng tôi nhưng nó không giúp cho cầu thị trường hồi phục ngay được” quản trị tài chính cấp cao của thép Bhushan nói.
 
“ Việc này đã thay đổi tình hình thị trường trong nước và giá cả sẽ ngừng giảm” giám đốc điều hành của Uttam Galva,Ankit Miglani nói.
 
“ Nhu cầu sẽ tăng chậm cho đến tháng 1 khi chính phủ bắt đầu chi thêm tiền cho các dự án phát triển” . Một người bán nói rằng nhu cầu có thể tăng trong quí đầu năm 2009.
 
Nhu cầu thép nội địa đã chịu áp lực từ việc thiếu hụt tín dụng toàn cầu và các ngân hàng Ấn Độ cũng thắt chặt tín dụng làm gián đoạn các dự án của chính phủ cũng như là các dự án tư nhân.  
 
Giá thép tấm đóng tàu ở Đông Nam Á giảm đột ngột
 
Chào giá xuất khẩu thép tấm đóng tàu của Trung Quốc là 750-800$/tấn cfr,giảm so với các mức giá khoảng 900$/tấn hồi đầu tháng 11. “ Vẫn còn chỗ chứa nếu như giá thép tấm đóng tàu Trung Quốc tiếp tục giảm nữa so với các mức giá trên” một doanh nhân Singapore nói.Thép tấm thương mại có giá khoảng 550$/tấn cfr,sự khác biệt giữa thép tấm đóng tàu và thép tấm thương mại vẫn còn lớn.
 
Thiếu những sự quan tâm mua hàng cũng là một trong những nhân tố làm giá giảm,một người bán khác nói.Anh ta cho rằng thép tấm đóng tàu của Ấn Độ đang được chào giá là 650$/tấn cfr.
 
Các nhà thương mại cũng nghe nói rằng thép tấm đóng tàu Ukraine được chào giá là 650$/tấn cfr cho Singapore.Trong khi một số người bán không thừa nhận mức giá này vì quá thấp,những người khác lại nói những người bán các mặt hàng này,đặc biệt những người có vị thế hoặc những người đang giữ các lô hàng bị thải hồi có rất ít sự lựa chọn ngoài việc bán lại với giá thấp.
 
“Rất hiếm” một người bán nói về các chào hàng giá thấp.Anh ta nói rằng có hàng được chở tới Singapore với giá gấp đôi các mức giá thấp này.
 
Đơn hàng đóng tàu của Nhật Bản giảm 84% trong tháng 10
 
Các đơn hàng nước ngoài cho các đơn vị đóng tàu của Nhật Bản giảm đến 84% trong tháng 10,tính theo khối lượng là 571,810 tấn (tương đương 11 tàu lớn) ,tập đoàn xuất khẩu tàu biển Nhật (JSEA) thông báo ngày 18/11.
 
Một phát ngôn viên của JSEA cho biết sổ đặt hàng của công ty  đã cảm nhận được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.Nhưng anh ta lưu ý rằng các hãng đóng tàu Nhật Bản sẽ lại có đầy ắp đơn hàng trong vòng 5 năm và tiếp tục vận hành hết công suất.
 
Các hãng đóng tàu Nhật Bản đã tiêu thụ 3.54 triệu tấn thép tấm đóng tàu trong năm tài chính 2007.Con số này được dự báo là tăng 8.5% tức là đạt 3.84 triệu tấn và tăng 7.8% tức là đạt 4.14 triệu tấn năm 2009,số liệu thống kê của hiệp hội các hãng đóng tàu của Nhật (SAJ) xuất bản hồi tháng 10.
 
“ Các đơn hàng nhận được hiện nay sẽ được thực hiện trong vòng 4 hoặc 5 năm” người phát ngôn SAJ cho biết “Chúng tôi có nghe nói về một số đơn hàng của các hãng đóng tàu ngoài nước đã bị huỷ bỏ nhưng không tin rằng điều này sẽ xảy ra với các hãng đóng tàu Nhật Bản nên chúng tôi vẫn giữ những dự đoán về khối lượng thép của chúng tôi”
 
“ Tuy nhiên,chúng tôi có thể phải xem xét lại các số liệu cho đến năm 2010 để phản ánh lại tình hình khối lượng đơn hàng hiện nay “
 
Tại cuộc gặp thượng đỉnh toàn cầu tổ chức ở văn phòng tỉnh Miyazaki ở Kyushu ngày 6/11,các hãng đóng tàu vẫn lạc quan,tin rằng kinh tế sa sút sẽ kết thúc và các hãng đóng tàu sẽ tái thiết lại sổ đặt hàng.
 
Tàu cũ luôn cần phải thay nên các chủ tàu phải đặt làm các tàu mới một khi thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính qua đi”      
 
Sản lượng xe tải Đức giảm trong tháng 10
 
Sản lượng và doanh thu bán các phương tiện xe cộ ở Đức trong tháng 10 đã giảm so với 9 tháng thông qua sự tăng trưởng và xuất khẩu hàng hoá.
 
Theo các nhà sản xuất xe hơi Đức,Verban der Automobilin dustrie (VDA ) sản lượng của các nhà máy sản xuất xe tải tổng cộng là 44,350 đơn vị,giảm 6% so với tháng 10/2007.Trong 3 quí đầu,đăng kí xe tải nội địa khoảng 87,000 xe tải nặng ( trên 6 tấn) và 195,000 xe tải nhẹ.
 
Cơ sở cho nền sản xuất cao và các đơn đặt hàng trước tháng 10 vẫn chưa được thực hiện xong. “ Qua các tháng tới,một sự giảm cấp giấy phép mới đáng kể sẽ theo sau sự gia tăng của các đơn hàng nguyên liệu” VDA tuyên bố.Trong tháng 10,các đơn hàng xe tải nhỏ mới sẽ giảm 10% so với năm trước và xe tải nặng giảm 2/3.
 
VDA chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng tài chính cũng đã để lại dấu ấn của nó trên các thị trường phát triển mà do vậy xuất khẩu của Đức khó hồi phục.Đặt hàng nguyên liệu từ các khác hàng nước ngoài trong tháng 10 giảm 54% so với năm trước.
 
Một nhà cung cấp các sản phẩm thép cho các công ty lắp ráp xe xác nhận tình hình trên.Hãng đã phải giảm sản lượng trở lại từ 25-30%.
 
Giá thép cán Nam Âu tiếp tục giảm
 

Giá cả các sản phẩm cán thép Nam Âu
báo giá nội địa (đơn vị : EUR)
©SBB 2008
 
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08*
 
HRC
 700 - 730 
 530 – 580 
 400 - 450 
 400 - 450 
 
CRC
 770 - 800 
 600 – 660 
 480 - 550 
 480 - 550 
 
HDG
 800 - 820 
 650 – 680 
 500 - 550 
 500 - 550 
 

 
Giá cả ở thị trường thép cán vẫn giảm kể từ tháng trước,mức giảm khoảng 100EUR/tấn và vượt quá những gì được ghi nhận trong khu vực.Không như sự hồi phục ở thị trường thép thanh dài,thép cán vẫn tiếp tục giảm nữa.” Tháng này còn tệ hơn tháng trước và trong lúc này chúng tôi vẫn đang bị các khách hàng hủy đơn đặt hàng nhiều hơn là đặt hàng .”Không có nhu cầu và tồn kho vẫn cao” một nhà phân phối Tây Ban Nha cho biết.
 
Tuy nhiên,những dấu hiệu phục hồi nhỏ trong thị trường thép cán phẳng có thể sẽ sớm xuất hiện với niềm tin rằng giá cả hiện giờ đã chạm ngưỡng thấp nhật.” Một số người mau đang tỏ ra có hứng thú,ví dụ những người mà trước đây đã huỷ đơn hàng thì nay lại đang đặt hàng trở lại” một nhà phân phối người Ý cho biết. “ Cho nên điều này có ý nghĩa nhiều hơn là một sự hồi phục máy móc”.Báo giá thép cuộn cán nóng hiện nay khoảng 400-450EUR/tấn,một số báo giá có thể thấp hơn trong khi thép cuộn cán nguội khoảng 480-550EUR/tấn và thép mạ kẽm nhúng nóng thì cao hơn một chút là 500-550EUR/tấn.
 
Tuyên bố hồi phục nhẹ về nhu cầu đã khiến cho một số nhà máy sản xuất ở Ý bắt đầu đòi giá cao hơn một chút. “ Việc gia tăng sự quan tâm mua hàng chằng là gì bên ngoài thế giới này nhưng đó là một dấu hiệu tốt giúp cho các nhà sản xuất thêm tự tin” theo một nhà đầu cơ người Ý.
 
Trong vài tháng tới một xu hướng tăng dần đều được mọi người mong đợi.” 2 tuần trước kì nghỉ mọi người sẽ bắt đầu đặt hàng tháng 2” một nhà phân phối Tây Ban Nha nói.Và giá cả tháng 1 được cho là sẽ không giảm nữa,theo nguồn tin thị trường.” Hầu hết các trung tâm dịch vụ kiếm tiền trong quí 1 và mất tiền trong quí 4 nên mục tiêu của họ bây giờ là phải giảm tồn kho và họ thực sự không quan tâm đến giá bán nhiều nữa” một nhà phân phối người Ý cho biết.
 
Giá thép tấm và thép xây dựng Bắc Âu giảm
 
Báo giá mới nhất tuần này theo Steel Index cho thấy giá thép tấm và thép xây dựng ở Bắc Âu đã giảm mạnh từ tuần trước.Các mức giá thép tấm và thép xây dựng ở Nam Âu đã ổn định trong khoảng các mức giá của tuần trước.Giá thép tấm ở Mỹ giảm nhẹ.
 
Báo giá thép tấm Bắc Âu giảm 41EUR/tấn từ mức giá tuần trước còn 838EUR/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình chậm hơn,khoảng 7 tuần.Báo giá thép xây dựng Châu Âu cũng giảm tương tự như vậy,còn 404EUR/tấn trong khi báo giá thép tấm ở Nam Âu thì không đổi.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng lâu hơn ở khu vực Nam Âu,trong khi thời gian vận chuyển trung bình của thép tấm thì nhanh hơn,khoảng 6.4 tuần.
 
Báo giá thép tấm FOB của nhà máy Midwest giảm 15$/s.t còn 1216$/s.t.Thời gian vận chuyển trung bình thì chậm hơn một chút,khoảng 5 tuần.