Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 19/02/2009

Hôm nay :

Giá HRC thế giới                  : 532$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 530$/tấn
 
Niềm tin vào thị trường Trung Quốc đã mất vì giá giảm và tồn kho tăng
 
Cuối tháng 12 và tháng 1 người ta vẫn còn đặt niềm tin vào thị trường Trung Quốc nhờ vào các chương trình viện trợ,gói kích thích kinh tế chủ động từ chính phủ nhưng đến nay niềm tin đó đã biến mất.
 
Từ tuần thứ hai sau tết,hoạt động thương mại thép vẫn hiếm hoi,giá thép lại giảm trong khi tồn kho thì cứ tăng.Các nhà thương mại thừa nhận rằng họ sẽ phải căng thẳng thần kinh một lần nữa vì nhu cầu ở cả trong nước và quốc tế đều khô cạn.
 
“Các nhà sản xuất thép nhỏ đã vội vàng lao vào sản xuất trở lại vì quá trông chờ vào dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của chính phủ,các nhà sản xuất lớn hơn cũng vào cuộc và họ đã sản xuất liên tục suốt mùa tết” một nhà phân tích ở Thượng Hải cho biết. “Về cơ bản họ đã sản xuất quá nhiều và đến bây giờ mới nhận ra rằng nhu cầu từ gói kích thích kinh tế là không đủ”
 
Các nhà thương mại không biết thị trường rồi sẽ đi đến đâu và tin rằng hàng tồn kho sẽ tiếp tục tăng trong khi nhu cầu từ những ngành sản xuất,xây dựng,đóng tàu có lẽ là không thể hồi phục trong năm 2009.
 
“Tất cả các nhà thương mại đều bị tổn thất trong nửa sau năm 2008 do đó chúng ta cần cẩn thận hơn trong một thị trường mà không thể dự đoán trước như thế này ; công ty có thể gặp khó khăn thực sự nếu thị trường đột ngột sụp đổ” theo một công ty thương mại ở Thượng Hải.
 
Một nhà thương mại thép xây dựng cho biết,trái ngược với nhiều báo cáo thị trường,sức mua từ các nhà đầu tư bất động sản (xây dựng nhà cửa) không nhiều và đơn hàng giảm.Giá cả tiếp tục giảm.
 
Nhà thương mại thép hình nói rằng giá sẽ tiếp tục giảm và không còn tin rằng gói kích thích kinh tế sẽ hỗ trợ cho thị trường nữa. “Chính sách của chính phủ sẽ không giúp tiêu thụ hết lượng tồn kho quá lớn trên thị trường ; ngược lại còn là nguyên nhân làm tăng hàng tồn kho”
 
Anshan lại tăng giá HRC xuất khẩu sang Nhật Bản
 
Sắt thép Anshan nói rằng các công ty Nhật Bản phải trả thêm 20$/t cho các chuyến hàng HRC tháng 4 của công ty,như vậy giá cơ bản sẽ là $640/t c&f,một mức giá kém cạnh tranh.
 
Anshan đã tăng giá bán sang Nhật Bản 40$/t từ tháng hai sau khi giảm giá các chuyến hàng tháng 1 230$/t. “Anshan vẫn đang tăng giá vì nhu cầu HRC ở Trung Quốc đã phần nào hồi phục” một nhà thương mại Nhật Bản cho biết.
 
Nhưng mức giá $640/t c&f của hàng giao tháng 4 bây giờ chuyển thành ¥60,000-60,450/t ($650-655/t) là quá cao so với thị trường Nhật Bản. “Và các nhà phân phối của Nhật Bản cũng có rất nhiều hàng tồn kho và đang cố gắng tiêu thụ chúng trước nên chúng tôi tin rằng Anshan sẽ không thể đạt được các hợp đồng với mức giá như vậy”
 
Các đây 1 năm Anshan chở 8000 – 10000 tấn HRC/tháng sang Nhật Bản nhưng đã giảm chỉ còn 5000 tấn/tháng mùa hè năm ngoái và khoảng 3000 tấn/tháng cuối năm ngoái.
 
Khách hàng của Anshan ở Nhật Bản là Tokyo Steel,công ty này đã giảm giá HRC tháng ba ở trong nước từ ¥10,000/t ($108/t) đến ¥57,000/t vào ngày thứ hai.Giá HRC giao ngay của tập đoàn chỉ còn khoảng ¥95,000/t.
 
Ở Trung Quốc,Angang vẫn giữ giá tháng hai không đổi trong tháng ba là RMB 3,838/t ($561/t) ,giá đã có thuế VAT 17% đối với HRC Q235 5.5mm.Công ty đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu từ tháng 1 do nhu cầu thế giới yếu.
 
Ngành xây dựng ở UAE hi vọng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ
 
Nhu cầu thép ở các tiểu vương quốc Ả Rập thấp và tất cả các dự án đầu tư mới đều bị hoãn vô thời hạn.Mọi đơn vị sản xuất kinh doanh đều hi vọng chính phủ sẽ hỗ trợ nhưng phía chính phủ vẫn chưa có động tĩnh gì.
 
Thiếu tiền mặt vẫn là vấn đề chính làm giảm niềm tin trong thị trường.Nhu cầu thép đang giảm xuống còn 250,000-300,000 tấn/tháng từ 500,000 tấn/tháng trong mùa xây dựng ở Dubai.
 
Giá thép sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới do không có dấu hiệu hồi phục nhu cầu.Tia hi vọng duy nhất là sự hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng từ phía chính phủ.
 
Một nhà thương mại nói “ Xây dựng là ngành quan trọng nhất của UAE vì thế chính phủ cần phải hỗ trợ.Có tin đồn về phía chính phủ nhưng chưa có thông tin nào xác nhận điều đó”
 
Công suất và nhu cầu trong nước đều giảm được xem là đang tạo ra một vài lợi thế cho các nhà sản xuất trong nước trong việc kiểm soát thị trường,thay vì các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì khi nhu cầu hồi phục.Nhưng một số người nghi ngờ điều này “ Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì vẫn có thể cạnh tranh mạnh vì họ sản xuất từ phế liệu chứ không cán lại phôi.Nếu Thổ Nhĩ Kì có thể chào giá thấp hơn thì họ vẫn có thể được ưa chuộng hơn so với các nhà sản xuất trong nước”
 
Chào hàng thép xây dựng nhập khẩu hiện nay của Thổ Nhĩ Kì là $440-450/t cfr.Giá trong nước là khoảng AED 1,750-1,850/t ($476-503/t).Tùy thuộc vào chất lượng và thời gian vận chuyển,vẫn có giá rẻ hơn.
 
Thép lá Bắc Âu tiếp tục giảm giá
 
Giá thép lá ở Tây Bắc Châu Âu tiếp tục giảm do công suất giảm của các nhà sản xuất vẫn chưa đủ,theo các nhà thương mại trong khu vực. “Nếu họ giảm công suất 50% từ đầu năm thì có lẽ chúng tôi sẽ dự đoán được giá quí hai có thể thấp hơn các mức giá tháng 1 và tháng 2”
 
Giá thép mạ kẽm nhúng nóng tháng 1 và tháng 2 là khoảng €560/t ,nhưng hàng giao tháng ba và tháng tư giá cũng vậy “Giá gần €500/t thêm một chút” một nhà thương mại ở Đức cho biết.
 
Giá thép cuộn cán nguội trong khu vực đã giảm hơn €40/t từ các mức giá tháng 1 – tháng 2 là €500/t.Tuy nhiên,giá thép cuộn cán nóng nghe nói đang tăng lên một chút là €430-450/t so với giá €460-480/t hồi đầu năm.
 
Hàng nhập khẩu rẻ hơn từ các nước láng giềng trong khu vực miền đông đang rớt giá, CRC của Severstal (Nga) là €420/t bao vận chuyển đến Antwerp.
 
“Người Nga đang tận hưởng những lợi thế về chi phí và những lợi thế này có thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn,mục đích của họ dường như là doanh thu thôi” một người quan sát thị trường nhận xét.Các nhà cung cấp lớn khác của NWE được biết là Serbia, Slovakia và Hungary cũng như là một số nhà máy của ArcelorMittal trong khu vực.
 
“Các nhà sản xuất không thông báo giá thấp nhất.Người mua chỉ việc trả giá và đa phần là họ được chấp thuận” Doanh số chính là điều quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất lúc này : họ rất cần duy trì hoạt động kinh doanh và vấn đề quan trọng thứ hai là tiền”
 
Tất cả đều là giá EXW (giá cơ bản của nhà máy,chỉ tính thêm chi phí vào hóa đơn nếu khách hàng yêu cầu và chi phí này do khách hàng hoàn toàn chi trả)
 
Thị trường thép lá Nam Âu tiếp tục đi xuống
 

Giá cả các sản phẩm thép lá Nam Âu
EXW €/t  
Satthep.net
 
Dec 08
Jan 09
Feb 09
Mar 09*
 
HRC
 400 - 420 
 380 - 410 
 350 - 400 
 350 - 400 
 
CRC
 450 - 500 
 420 - 500 
 420 - 500 
 420 - 500 
 
HDG
 470 - 500 
 480 - 520 
 480 - 520 
 480 - 520 
 

 
Thị trường thép lá Nam Âu tháng này lại trượt dốc vì nhu cầu không có dấu hiệu hồi phục và thị trường vẫn đang phải tiêu thụ tồn kho.
 
Đầu tháng hai có một sự hồi phục nhỏ ở Tây Ban Nha.Tuy nhiên,tình hình đang tồi tệ trở lại. “Giá lại giảm một chút trong vài tuần qua.Nhu cầu chỉ khoảng 50-60% thấp hơn năm 2008.Cắt giảm sản xuất như vậy vẫn chưa đủ” theo thương nhân Tây Ban Nha.
 
Ở Ý,giá vẫn bằng tháng trước do một sự thật là hầu như không có hoạt động thương mại khiến cho khó có thể đưa ra giá thực tế. “Tháng hai đã bắt đầu tốt nhưng chỉ kéo dài khoảng 10 ngày.Các nhà máy hiện đang giảm giá.Tình trạng trượt dốc này là do nhu cầu chứ không phải giá” một nhà thương mại Ý nhận xét.
 
Quá trình giảm tồn kho vẫn đang diễn ra ở Nam Âu nhưng không có hi vọng gì vào hiệu quả của quá trình này. “Trong năm 2008 các nhà sản xuất đã tạo ra sản phẩm nhiều hơn những gì mà họ có thể bán được nên bây giờ tất cả đều phải ôm hàng tồn kho.Hàng tồn kho chỉ bắt đầu được tiêu thụ với tỉ lệ thấp và nhu cầu từ người sử dụng lại giảm”
 
Giá chào hàng thép cuộn cán nóng hiện nay là €350-400/tấn EXW trong khi thép cuộn cán nguội là €420-500/t và thép mạ kẽm nhúng nóng là €480-520/t.
 
Trong lúc này tình hình sẽ không cải thiện cho đến khi quá trình tích trữ vật liệu trở lại hoàn tất và chính phủ bắt đầu chi tiêu cho các dự án công cộng. “Chúng tôi vẫn chưa chạm điểm thấp nhất … một sự hồi phục có thể có trong 6 tháng hay thậm chí là 2 năm tới”
 
Người mua ở Đức dự đoán giá thép cuộn sẽ rớt xuống điểm thấp nhất trong nửa đầu năm 2009
 
Giá thép cuộn cán nóng loại có carbon có thể duy trì các mức giá quí 1 trong quí 2 nhưng cũng có những ý kiến khác cho rằng liệu giá bây giờ có phải mức giá thấp nhất trong quí 1 chưa.
 
Hiệp hội quản lý và thu mua nguyên vật liệu của Đức, Bundesverband Materialwirtschaft, Einkauf und Logistik (BME),tin rằng giá HRC sẽ giảm thêm €50/t trong quí này trước khi đứng yên cho đến quí sau. “Chúng tôi sau đó mới dám tin là giá sẽ ổn định trong quí hai và thực sự nghĩ đến việc tiến hành các hợp đồng như thường lệ” theo Volkmar Klein,người chịu trách nhiệm định giá thép tiêu chuẩn của BME.
 
Tại diễn đàn thép hàng năm của BME tại Cologne tuần này,một người tham gia đã nêu ra ý kiến là trong một số trường hợp giá cả có thể đã chạm đáy. “Tôi được biết có những hợp đồng bán thép cuộn cán nóng ở Tây Âu với giá €450-480/t trong kì hạn nửa năm nên tôi nghi ngờ vào dự đoán giá có thể sẽ giảm nữa”
 
Một người mua thép lá khác cũng cho rằng tin này là có thật mặc dù có thể giá này là của các hợp đồng từ năm 2008 mà đến nay đã đáo hạn.Đối với các hợp đồng mới trong tháng 4, “Chúng tôi đã nhận được chào hàng và giá cả chỉ bằng mức giá đầu năm 2006 khi mà giá cơ bản khoảng €480/t và giá giao dịch là €520/t”.Người mua cũng cho biết các đơn hàng mua HRC tiêu chuẩn thương mại thông thường mới đây của Trung Quốc có giá là €400/t CIF chở đến Antwerp.
 
Giá phôi nhỏ CIS tiếp tục giảm vì người mua rời bỏ thị trường
 

Giá xuất khẩu phôi nhỏ của CIS
tháng 11/08 – tháng 03/09
Satthep.net
 
11/08
12/08
01/09
02/09
03/09*
FOB $/t
 250 - 425 
 300 - 425 
 380 - 420 
 340 - 400 
 300 - 350 

 
Từ mức giá $380-390/t fob chở qua biển Đen/biển Baltic cách đây hai tuần khi người mua trả giá thấp hơn $20/t,chào hàng phôi nhỏ của các nước CIS sản xuất dường như giảm trở lại.Một số người mua miêu tả tình trạng này là “cách biệt hoàn toàn”
 
Hoàn toàn không có nhu cầu ở Trung Quốc và Đông Nam Á,áp lực phải tìm kiếm người mua ngày càng đè nặng lên các nhà sản xuất.Tuy nhiên,người mua không muốn trả giá cao hơn $340-350/t trong khi đối với các nhà sản xuất thì giá hòa vốn là $350/t và nếu bán với mức giá này hoặc thấp hơn cũng có nghĩa là giá bán bằng với chi phí sản xuất nhưng cũng phải bỏ qua rào cản tâm lý.
 
“Nếu ai đó bán với giá dưới $350/t,sẽ có chuyện xảy ra” một nhà thương mại cho biết,trong khi một người khác thì thêm vào là tình trạng như vậy đã xảy ra rồi và rất nhanh thôi chúng ta sẽ thấy giá phôi nhỏ của các nước CIS giảm xuống mức…300$/t.Và trong khi các nhà sản xuất lớn đều hiểu rằng bán với các mức giá này là bán thấp hơn chi phí sản xuất,những người khác thì tranh cãi rằng sự biến động của thị trường ngày nay lớn hơn rất nhiều so với bất cứ sự tính toán chi phí nào
 
Các nhà sản xuất nói rằng trong khi vẫn không rõ ai đang bán với mức giá thấp như vậy vào lúc này, “Các nhà sản xuất có thể có hàng trăm ngàn tấn phôi nhỏ bị kẹt ở các khu cảng đi hoặc cảng đến” và những người khác cũng cho biết bên cạnh việc tính toán chi phí còn có các yếu tố cơ bản khác như : phôi nhỏ sẽ bắt đầu bán được khi nhu cầu thép thanh cải thiện – “ có một vài điều chúng ta không thể thấy chúng xảy ra nhanh chóng được”
 
Giá thép cuộn cán của Trung Quốc giảm
 
Giá thép xà phẳng ở Thượng Hải đã giảm từ cuối tháng 1.
 
Thép xà phẳng 200x10mm của Longteng Special Steel,ở tỉnh Jiangsu,miền đông Trung Quốc được chào giá khoảng RMB 4,000/t ($585/t).Một nhân viên của Longteng nói rằng giá EXW của công ty đã giảm khoảng RMB 100/t từ cuối tết âm lịch.
 
“Thị trường thép xà phẳng không chịu nhiều biến động như các loại sản phẩm thép khác vì nhu cầu loại sản phẩm này vốn là ít” một thương nhân Thượng Hải nói.
 
Các nhà thương mại Thượng Hải cũng chào giá các loại sản phẩm kích thước như vậy với giá khoảng RMB 3,850/t,nguồn của sắt thép Jinan ở tỉnh Shandong,miền đông Trung Quốc.Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
Nguyên nhân của sự chênh lệch giá lớn là hầu hết vật liệu của Jigang đều là vật liệu cũ,hàng tồn kho vì công ty đã ngưng sản xuất thép xà phẳng vì công việc kinh doanh không tạo ra lợi nhuận.
 
Nhu cầu thép của Việt Nam giảm 14% trong năm 2008
 
Tiêu thụ các sản phẩm thép thanh của Việt Nam đạt gần 4,364,000 trong năm 2008.Sản xuất trong nước lên đến gần 3,867,000 t,nhập khẩu là 829,000 tấn và xuất khẩu là 322,000 tấn,theo hiệp hội sắt thép Việt Nam (VSA)
 
Đối với các sản phẩm thép phẳng,tiêu thụ thống kê được năm ngoái là 3,681,000 t.Theo cục hải quan, 4,272,000 tấn thép tấm/cuộn cán nóng,cán nguội được nhập khẩu vào trong nước cộng thêm 256,000 tấn sản phẳng thép phẳng mạ màu và mạ kim loại.Đồng thời, 665,000 tấn sản phẩm thép cuộn cán nóng và cán nguội và 181,000 tấn sản phẩm thép mạ được xuất khẩu.Trong nước không có nguồn cung thép cuộn cán nóng.
 
Nhìn chung,Việt Nam đã tiêu thụ 8,772,000 t sản phẩm thép năm ngoái giảm so với 10,222,000 t trong năm 2007.Như vậy tiêu thụ sản phẩm thép đã giảm 14%.
 
“Tiêu thụ thép lần đầu tiên bị giảm do các chính sách tài chính và tiền tệ năm vừa rồi” một nhà quản lý cấp cao của VSA cho biết.
 
Các chương trình tín dụng hạn hẹp đã được áp dụng để kiềm chế tỉ lệ làm phát cao trong quí đầu của năm 2008 đã buộc các công ty thép phải chuyển sang xuất khẩu và tái xuất khẩu thép.Suy thoái kinh tế toàn cầu trong quí cuối năm ngoái cũng góp phần làm giảm nhu cầu thép
 

Tình hình thương mại các sản phẩm thép khác trong năm 2008 của Việt Nam
 
Nguồn: VSA
 
Imports
Exports
Stainless
214,000
34,000
Welded pipe
45,000
41,000
Seamless pipe
35,000
7,000
Other pipe
3,800
3,000
Rope and fabricated
514,000
0
Other steel products
811,000
85,000

 
Nucor giữ giá thép xây dựng,giảm giá MBQ 30$/s.t
 
Nucor sẽ giữ giá thép xây dựng không đổi với một mức giá cơ bản tăng.
 
Công ty bù đắp cho việc giảm phụ thu nguyên vật liệu 30$/s.t bằng việc tăng giá cơ bản lên tương tự đối với thép xây dựng giao tháng ba.
 
Về thép thanh thương mại,giá giao dịch đã giảm 30$/s.t do phụ thu giảm và không được bù đắp.
 
Giá thép tấm ở Brazil trở nên linh động hơn
 
Các nhà sản xuất tấm cuộn Brazil như Usiminas, CSN và ArcelorMittal đã đưa ra thêm những mức giá linh động hơn ở thị trường trong nước,một nhà điều hành trung tâm dịch vụ thép lớn cho biết. Anh ta xác nhận rằng chiết khẩu giảm giá có thể nhanh chóng đưa giá thép cuộn cán nóng trong nước xuống các mức dưới R$2,000 (US$875) một tấn,đã bao gồm vận chuyển.
 
Mức giá trên thấp hơn các mức giá đầu tháng 1 khoảng 15% khi HRC đang được bán với giá R$2,300-2,400/t.Tuy nhiên,một nhà sản xuất ống tuýp lớn ở trong nước nói rằng giá nhập khẩu thậm chí đã giảm nữa.
 
“Hiện nay chúng tôi có thể nhập khẩu HRC từ bất cứ nơi nào với giá tương đương R$1,500 được vận chuyển đến nhà máy”. Theo hai nhà nhập khẩu khách thì giá giao dịch vật liệu Trung Quốc cao hơn mức giá này một chút.
 
Cũng vậy,nhà sản xuất ống tuýp nói rằng thậm chí nhà sản xuất thép không gỉ ArcelorMittal Inox cũng phần nào trở nên linh động hơn nhưng chênh lệch giá sản phẩm thép carbon giữa vật liệu nhập khẩu và trong nước vẫn lớn hơn.Lúc này,công ty đang nhập khẩu 100% nhu cầu thép không gỉ.
 
Thị trường thép lá Saudi Arabi chậm hơn
 
Nhu cầu thép phẳng của Saudi Arbi vẫn rất chậm.Các nhà thương mại cho biết rằng người mua vẫn cố hạn chế mua hàng vì hi vọng giá sẽ giảm nữa.
 
Chào hàng thép cuộn cán nóng từ Ai Cập là $530-550/t cfr.Thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng được chào hàng với giá là $630/t cfr từ Thái Lan.Hàng tồn kho HDG trong thị trường vẫn còn đủ dùng.
 
Các nhà thương mại Ả Rập cho biết Ả Rập sẽ đón nhận lượng lớn thép phẳng trong tháng ba và sau đó thị trường có thể sẽ tốt hơn.Một vài việc đặt hàng bị tạm ngưng sẽ tiếp tục trong mùa xuân.
 
Giá thép không gỉ Trung Quốc lại giảm
 
Giá thép không gỉ Trung Quốc tiếp tục giảm trong vài tháng vừa qua với thép cuộn cán nóng và cán nguội 304 giảm RMB 700-800/t ($102-117/t) do nhu cầu thấp.
 
Giá HRC 304 dày 3mm hiện nay là RMB 14,300-14,800/t ($2,091-2,164/t) ở thị trường Foshan,miền nam Trung Quốc,giảm RMB 700/t từ RMB 15,000-15,500/t hồi giữa tháng 1.
 
Cũng ở Foshan,giá CRC 304/2B dày 2mm là RMB 15,700-16,200/t ($2,296-2,369/t),giảm RMB 800/t từ mức giá RMB 16,500-17,000/t cách đây 1 tháng.Giá bao gồm VAT 17%.
 
Thép không gỉ Zhangjiagang Pohang đã thiết lập giá sàn là RMB 16,600/t đối với sản phẩm cuộn cán nguội 304 nhưng một số người nói rằng giá như vậy là không thể giao dịch được. “Giá giao dịch đang đi xuống thấp hơn mức này.Không có căn cứ gì để thiết lập giá sàn như vậy vì người mua có thể sẽ đàm phán để hạ giá xuống trong điều kiện thị trường hiện nay” một nhân viên nhà máy ở Thượng Hải nói.
 
Trước đây,sắt thép Taiyuan cũng thiết lập giá sàn tương tự nhưng đã không thành công do xu hướng giảm giá dần.Sau đó không thấy nhà sản xuất nào đặt giá sàn nữa.
 
Một số nhà sản xuất thép không gỉ Trung Quốc đã tăng sản lượng từ các mức sản lượng cuối năm 2008 bao gồm Baosteel và Qingdao Pohang.Nhưng hầu hết các nhà sản xuất Châu Á dự định giữ sản lượng tháng hai không đổi so với các mức tháng 1 do nhu cầu yếu.
 
Những người quan sát thị trường tin rằng giá 304 có thể vẫn còn phải chịu áp lực trong ngắn hạn vì người sử dụng đang hạn chế mua do dự đoán tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ hơn.