Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 19/01/2009

Chỉ có 11% chương trình chi tiêu của chính phủ Mỹ là dùng cho cơ sở hạ tầng

 
Khoản chi tiêu mà chính phủ Mỹ dùng để tái thiết nền kinh tế trong năm 2009 mới được đề xuất sẽ không cung cấp đủ tiền cho các chương trình cơ sở hạ tầng với chỉ 90 tỉ đô dùng để nâng cấp đường bộ,cầu cống và đường thủy trong tổng chi tiêu 825 tỉ đô,theo hiệp hội sắt thép Mỹ.
 
AISI tỏ ra thất vọng với đề xuất trên và sẽ chờ xem liệu chi tiêu cho các công trình công cộng có được mở rộng không. “Sự thật là phần cơ sở hạ tầng giao thông chỉ chiếm 11% trong tổng số tiền là một vấn đề không chỉ đối với ngành thép mà tất cả các nhà sản xuất nói chúng” CEO của AISI,Thomas Gibson nêu ý kiến trong một bài phát biểu gửi tới báo giới.
 
Gibson là người đã ủng hộ quốc hội Hoa Kỳ và chính quyền Obama vì đã nhanh chóng đưa ra kế hoạch vực dậy nền kinh tế Mỹ,cho biết hoàn toàn có thể tin rằng đây là một cách làm tốt nhất “tạo ra việc làm và giúp cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng bền vững chỉ có cách là chi tiền chung vào các dự án xây dựng sẽ giúp cho mọi người cả ở trong ngành sản xuất và xây dựng trực tiếp trở lại với công việc”  
 
Vale và Baosteel hủy bỏ dự án mở rộng sản xuất phôi phiến 5-10triệu tấn/năm
 
Vale của Brazil và Baosteel của Trung Quốc đã từ bỏ dự án nhà máy làm phôi phiến công suất 5-10 triệu tấn/năm ở Anchieta,bang Espírito Santo(Brazil),theo tin từ Vale.
 
Văn bản xác nhận rằng “ sau khi các cuộc đàm phán căng thẳng và phân tích để lựa chọn giữa hai khả năng,Vale và Baosteel đã quyết định hủy bỏ dự án thép”
 
Công ty mỏ Brazil cho biết cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế đã làm thay đổi tương lai ngành thép và kết quả là dự án phải bị hủy bỏ và liên doanh CSV của hai công ty cũng bị giải thể.
 
Vale cho biết “Trong năm 2005,những khó khăn và hạn chế về môi trường trong công tác lựa chọn địa điểm xây nhà máy đã khiến cho Vale và Baosteel phải từ bỏ việc thực hiện một dự án thép khác ở Brazil,ở bang Maranhão”
 
vale cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi việc phát triển và xây dựng các nhà máy mới ở Brazil.
 
Công ty không bình luận về quyết định mới nhất của các cơ quan môi trường đã không chấp thuận việc xây dựng nhà máy ở Achieta.Kể từ đó,chính quyền Espírito Santo vẫn đề nghị rằng nhà máy phôi thép nên đặt ở các thành phố như là Itapemirim hay Presidente Kennedy ở khu vực miền nam của bang này.
 
CIS hầu như không xuất khẩu được các sản phẩm thép thanh dài

CIS rebar and wire rod export prices
Oct 08 - Feb 09
©SBB 2009
 
Oct 08
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09*
 Rebar
FOB $/t
 450 - 650 
 400 - 550 
 420 - 500 
 430 - 500 
 430 - 480 
 Wire Rod
FOB $/t
 500 - 680 
 450 - 550 
 430 - 520 
 430 - 500 
 430 - 480 

 
Do đơn hàng và nhu cầu quá ít,các nhà sản xuất thép thanh dài CIS “ chỉ sẵn sàng đóng cửa”,theo các nhà thương mại.Mỗi nhà máy trong thị trường chỉ trông mong bán hàng hay chỉ một vài đơn hàng,các thị trường thép dây và thép xây dựng đều yếu và có thể vẫn như vậy trong một vài tháng nữa.
 
Gần đây các nhà sản xuất CIS đã cố gắng tăng giá lợi dụng tình hình biến động,theo các nguồn tin thị trường. “Cố gắng tăng giá là một sai lầm lớn,mặc dù nhu cầu có vẻ như đã mạnh lên” một nhà thương mại nhận xét.Với sự hồi phục của thị trường các nước CIS chỉ là chuyện tương lai và nhu cầu vẫn chưa thấy nên hậu quả là rất ít đơn hàng.
 
Một ngoại lệ là Algeria,nước vừa mới mua hàng với khối lượng tương đối lớn nhưng lại mua từ Châu Âu,đây là một sự an ủi đối với các nhà sản xuất CIS.Người mua thực sự - là các nước Trung Đông và Iran – đều đã ra khỏi cuộc chơi.
 
Một số người cho rằng giá thép phế liệu mạnh lên là dấu hiệu bảo đảm thị trường thép thanh dài sẽ hồi phục nhưng đa số cho rằng giá phế liệu có lẽ sẽ không tăng trong dài hạn vì nguồn cung tăng trong mùa xuân có thể làm giá giảm.Những sự cắt giảm sản lượng chưa tạo ra được sự cân bằng vững chắc trong thời điểm cuối năm qua có thể đã bị phá hủy bởi quyết định tăng sản xuất của một số nhà sản xuất Nga hồi cuối năm 2008.
 
Giá hiện nay vào khoảng $430-440/t fob Black Sea và giá thép xây dựng hay thép dây dự đoán hầu như không tăng trong hai tháng tới.
 
Giá tháng ba của Baosteel tăng nhẹ,gây sức ép cho các nhà thương mại
 
Công ty thép hàng đầu Trung Quốc,Baosteel sẽ thông báo giá hàng giao tháng ba trong tuần này.Các nhà thương mại nói rằng có thể Baosteel sẽ lại nâng giá sau khi đã tăng giá HRC và CRC tháng hai lên RMB 200-300/tonne ($29-44/t) trong tháng 12.
 
Được biết Baosteel có thể sẽ tăng giá HRC và CRC tháng ba lên khoảng RMB 200/t ($29/t) và đẩy giá HRC SPHC 3.0mm lên hơn RMB 4,200/t ($618/t) giá bán chưa bao gồm chi phí, đã có thuế VAT 17% (giá ex-works).
 
Các nhà thương mại cho biết nếu Baosteel tăng giá tháng 3,các đối tác của công ty như là sắt thép Wuhan và Anshan cũng sẽ tăng giá theo.
 
Giá ex-works của các nhà sản xuất tăng lên sẽ giúp đẩy giá thị trường tháng hai và tháng ba tăng lên.Tuy nhiên,một số nhà thương mại phàn nàn rằng các nhà sản xuất gần đây đang tăng giá ex-works lên để theo kịp thị trường,vắt kiệt lợi nhuận biên của các nhà thương mại.
 
Một nhà thương mại nói rằng thép Baotou của Trung Quốc đã tăng giá ex-works HRC tháng 1 thêm 250RMB/t làm cho giá Q235 5.5mm tăng lên 3950RMB/t.Hiện nay,giá thị trường của vật liệu Baotou phổ biến ở mức RMB 3,800-3,820/t (đã có VAT).Thậm chí nếu giá thị trường tiếp tục tăng sau tết âm lịch thì lợi nhuận thương nghiệp cũng không nhiều.
 
Giá phôi nhỏ nhập khẩu vào Đông Nam Á tăng chậm
 
Các đặt hàng phôi nhỏ từ Nga,Hàn Quốc và Đài Loan gần đây của Việt Nam cho thấy giá giao dịch phôi nhỏ thương mại nhập khẩu vào Đông Nam Á đã tăng lên $410-420/tonne cfr so với mức giá 410$/t cfr cách đây 1 tuần,theo các nhà thương mại.
 
Một thương nhân trong khu vực tin rằng những đặt hàng này có liên quan đến việc bán các lô hàng do các nhà thương mại tổ chức vì các đơn hàng mới quá ít và giá trong khu vực hầu như cao hơn.Mặc dù các thị trường trong khu vực đang chậm lại trước tết nhưng người mua sẽ trở lại sau những ngày nghỉ.Tuy nhiên,mọi thứ còn phụ thuộc nhiều vào tình hình tài chính và những dự báo nhu cầu thép.
 
Chào hàng mới từ các nhà sản xuất trong khu vực đều có giá cao hơn,các nhà sản xuất như Malaysia,Thái Lan và các nhà máy Hàn Quốc đều tìm kiếm mức giá xuất khẩu tối thiểu là 420$/t FOB(tương đương 435$/t cfr)
 
Ít nhất 20,000 tấn phôi của Nga đã được chào bán sang Philippines gần đây.Được biết giá chào là 410-420$/t hồi tuần trước tùy thuộc vào thời điểm chào hàng.Nhưng không rõ có đặt hàng nào không.”Mọi thứ phức tạp hơn vì vùng giá chào hàng rộng” một nhà thương mại ở Philippines cho biết.
 
Các nhà thương mại bày tỏ sự lo lắng là các nhà cung cấp sẽ không cho thị trường có đủ thời gian điều chỉnh kịp với những sự tăng giá và giá tăng trước nhu cầu.”Những nhà cung cấp này sẽ khiến cho thị trường không kịp phát triển.Giá giao ngay trở nên biến động quá mức,như vậy là không tốt cho các thị trường” một nhà thương mại Đài Loan nói.
 
 
VNSteel lên kế hoạch giao dịch thép trên sàn điện tử ở Việt Nam
 
Tập đoàn thép Việt Nam(VNSteel) đang xem xét việc thiết lập một sàn giao dịch thép điện tử để giao dịch phôi,thép thanh dài và thép tấm tương lai cũng như là giao ngay.Sàn giao dịch này sẽ gồm có thương mại qua mạng,điện thoại và nhằm mục đích mở rộng mạng phân phối của công ty thép nhà nước này.
 
Tập đoàn dự định cho ra đời sàn giao dịch này vào giữa năm nay,theo nguồn tin từ các nhà sản xuất.Để hỗ trợ cho thương mại trên sàn,VNSteel dự định thành lập 1 nhà kho ở Thành phố Hồ Chí Minh và 1 nhà kho ở Hà Nội và một cái nữa ở miền trung để tiếp nhận và vận chuyển thép.Sẽ có nhiều nhà kho hơn được thành lập trong 1 đến hai năm.
 
Sàn giao dịch sẽ được làm theo mẫu sàn giao dịch thép Shanghai.Sàn sẽ cung cấp những tiện tích như là thông tin rõ ràng hơn,tiết kiệm chi phí hơn,mua bán trực tiếp hơn và thời gian hiệu quả hơn.
 
VNSteel có 49 chi nhánh và các liên doanh,cung cấp khoảng 25% nhu cầu thép trong nước.Công ty có công suất các sản phẩm thép thanh hơn 2 triệu tấn/năm và vận hành một dây chuyền thép cán nguội 405,000 tấn/năm ở Việt Nam.
 
Trung Quốc sẽ có sàn giao dịch tương lai các mặt hàng thép thanh/thép dây trong tháng ba
 
Trung Quốc có thể sẽ khai trương sàn giao dịch thép tương lai khoảng đầu tháng 3,theo tin trong nước và các nhà sản xuất.
 
Một nguồn tin trong công ty giao dịch tương lai ở Thượng Hải cho biết có thể sàn giao dịch tương lai Shanghai (SHFE) sẽ khởi động giao dịch thép tương lai vào đầu tháng ba.
 
Nhưng SHFE chưa xác nhận thời gian chính xác. “Chúng tôi không có lịch trình chính thức ; việc này còn phụ thuộc vào khi nào chúng tôi có thể được Ủy ban an ninh mạng quốc gia(CSRC) chấp thuận” một người của SHFE cho biết.tuy nhiên,anh ta nhấn mạnh rằng sẽ không còn lâu nữa sàn giao dịch sẽ chính thức ra mắt.
 
Shang Fulin,chủ tịch CSRC,đã phác thảo những nhiệm vụ chủ yếu của bộ phận mình trong năm 2009 tại cuộc hội thảo gần đây ở Bắc Kinh và chỉ ra rằng sàn giao dịch thép tương lai nằm ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên của ông.
 
Như đã đưa tin,thép xây dựng và thép dây sẽ là những sản phẩm đầu tiên được giao dịch trên sàn giao dịch thép tương lai.Người của SHFE cho biết hai loại hợp đồng này có thể xuất hiện đồng thời nhưng chi tiết về các hợp đồng sẽ được xuất bản chỉ khi nào thương mại được sự đồng thuận để bắt đầu.
 
Posco muốn  giữ giá nội địa trong tương lai gần
 
Posco muốn giữ giá trong nước không đổi trong tương lai gần,nhưng các nhà phân tích thị trường tự hỏi liệu nhà máy có được bao nhiêu tiếng nói trong vấn đề này. CEO Lee Ku-taek tiết lộ về việc giữ giá khi thuyết trình trong diễn đàn CEO của công ty mình tại Seoul tuần rồi.
 
“Giá trong nước đang bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu và tôi đồng ý rằng giá nguyên vật liệu sẽ giảm” Lee nói với các khán giả của mình. “Nhưng thật khó để dự đoán giá sẽ giảm bao nhiêu nên sự cần thiết phải điều chỉnh giá trong nước dường như không thể có trong thời điểm hiện nay”
 
Tháng bảy vừa qua khi Posco tăng giá hầu hết các mặt hàng bán trong nước lên KRW 130,000-205,000/tonne ($96-151/t),công ty qui cho là do chi phí nguyên vật liệu tăng.
 
“Nhưng giá sản phẩm thép được quyết định bởi các yếu tố thị trường và không phải chỉ dựa vào ý muốn của quan của nhà sản xuất” một nhà phân tích thị trường Hàn Quốc cho biết.Nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng Posco đang đáp trả nhu cầu yếu bằng cách giảm sản lượng nhưng kết quả dường như không đáng kể.
 
“Do xu hướng giá giảm hiện vẫn thống trị thị trường,Posco có thể sẽ gặp khó khăn trong việc giữ các mức giá hiện tại” một nhà phân tích khác nói.Posco có thể giảm giá tháng ba – tháng tư mặc dù điều này còn tùy thuộc vào các nhân tố khách như là tỉ giá đồng won với đồng đô la,tình hình nền kinh tế trong nước và giá thép ở Trung Quốc.
 
Trong khi đó,Posco - cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc,đã bắt đầu các cuộc đàm phán về quặng sắt năm 2009 với Rio Tinto từ ngày 13/1. “Các cuộc đàm phán sẽ được kết thúc trước tháng 5” một nhân viên của Posco cho biết.
 
Nhu cầu thép xây dựng tháng hai của Nhật Bản tăng nhẹ
 
Nhu cầu thép carbon xây dựng dùng trong tháng hai của Nhật Bản sẽ tăng 4% so với cùng kì năm trước lên 2.1 triệu tấn,bộ nhà đất,cơ sở hạ tầng,vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) dự báo.
 
Nhưng sự tăng trưởng không phản ánh bất cứ sự cải thiện nào đối với ngành xây dựng Nhật Bản.Sở dĩ như vậy là vì tháng hai năm 2008 quá nghèo nàn.Tổng khối lượng thép sử dụng đã giảm 3.7% còn 2.02 triệu tấn tháng hai năm vừa qua do sự thay đổi luật pháp trong ngành đã gây cản trở xây dựng.MLIT hi vọng nhu cầu thép tháng sau sẽ hồi phục như trước khi các bộ luật liên quan đến xây dựng bị thay đổi.
 
Trong số tổng nhu cầu dự đoán cho tháng sau thì nhu cầu thép hình sẽ giảm 6.7% còn 420,000 tấn và thép xây dựng giảm 3.3% còn 770,000 tấn.Ngoài ra,người phát ngôn của MILT còn cảnh báo rằng tổng nhu cầu có thể thấp hơn do dự báo này được chuẩn bị dùng làm số liệu đánh giá đơn xin cấp phép xây dựng đã được đệ trình trong tháng 11.
 
“Tình hình kinh tế hiện nay đang ngày càng tệ hơn và một số dự án xây dựng tư nhân có thể bị hủy bỏ hoặc tạm ngưng “
 
Tuy nhiên các dự án xây dựng các công trình công cộng thì vẫn tăng bình thường trong tháng hai và tháng ba và các dự án năm nay vẫn chịu ảnh hưởng lớn của cuộc suy thoái kinh tế.
 
Dự đoán nhu cầu tấm dày và ống thép dùng trong các dự án xây dựng các công trình công cộng tăng so với tháng hai năm ngoái và do đó tổng nhu cầu thép xây dựng sẽ tăng lên(Bộ từ chối đưa ra thông tin chi tiết về thép tấm và thép ống để hỗ trợ cho dự báo của mình)
 
Chào giá thép lá sang Thổ Nhĩ Kì vẫn ổn định,thương mại chậm
 
Chào giá các sản phẩm thép tấm của CIS sang Thổ Nhĩ Kì không có thay đổi nhiều từ tuần trước nhưng thương mại thì trở nên mờ nhạt sau sự gia tăng thuế nhập khẩu gần đây.Các nhà thương mại cho biết một số nhà đầu tư đã đặt hàng thép cuộn cán nóng từ Ukraine là 380$/t và chào giá hiện nay là $390-420/t cfr,tùy thuộc vào khối lượng.Cuộn cán nguội được chào giá là $480-500/t từ Trung Quốc.
 
Giá trong khu vực đã tăng lên 50-60$/t sau khi thuế thay đổi.Nhu cầu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng tăng đáng kể và các nhà đầu tư cho rằng giá HDG có thể sẽ tăng cùng với nhu cầu tăng.Giá HDG trong nước là 750-800$/t.
 
Các nhà thương mại Thổ Nhĩ Kì cho biết nhà sản xuất Erdemir đang chào giá HRC là $470-480/t và CRC là $525-530/t cho các đơn hàng trên 1000 tấn.Các nhà sản xuất trong nước nghĩ rằng công ty hiện có thể cạnh tranh với vật liệu giá rẻ hơn của CIS nhưng giá bán của công ty vẫn còn quá cao.
 
Giá phế liệu và giá hàng nhập khẩu khiến giá thép xây dựng của Anh biến động
 
Giá thép xây dựng ở thị trường Anh biến động trong tình hình nhu cầu yếu.Có xu hướng tăng dần,theo một số người tham gia thị trường cho biết giá phế liệu tăng do giá của Thổ nhĩ Kì tăng đang tác động vào giá của các nhà máy thép xây dựng.tuy nhiên,những biến động về tiền tệ ngăn không cho các nhà máy tăng giá quá nhiều.
 
Cuối tháng 12/đầu tháng 1,khi các nhà sản xuất thép xây dựng trong nước đang bán với giá có vận chuyển là £400-410/t,một nhà nhập khẩu lớn đã mua 10,000 tấn sản phẩm từ Thổ nhĩ Kì mà số lượng hàng này đã được bán cho các khách hàng của nhà nhập khẩu này với giá là £365/t.Kết quả là,các nhà sản xuất Thamesteel và Celsa đã giảm giá bán xuống £375/t (€416/t) nhưng bây giờ nghe nói các công ty đang dự tính tăng giá mà có thể sẽ thông báo chính thức trong ngày hôm nay (19/1).
 
Giá tăng không chỉ do quan điểm thị trường điều chỉnh. “Sẽ không có gì tăng trưởng hết” một nhà thương mại nhận xét. “Không có nhu cầu ở Anh,Châu Âu,Châu Á hay Mỹ.Tóm lại là không có nhu cầu”
 
Các nhà sản xuất trong nước tỏ ra khá căng thẳng về việc tăng giá,một nhà thương mại có thể lợi dụng những biến động về tỉ giá hối đoái để nhập khẩu một lượng lớn thép xây dựng giá rẻ,”làm suy yếu” vị thế của họ.Hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kì và Luxembourg đang tràn vào Anh.
 
Mặc dù các nhà sản xuất trong nước đang cố gắng làm tăng giá cổ phiếu,sự nhất trí của hầu hết các nhà đầu tư được tham khảo ý kiến cho thấy không có cơ sở lạc quan nào cho các nhà sản xuất. “Các nhà máy sẽ bàn về giá tăng và giá phế liệu tăng có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến vấn đề này nhưng mọi người hiểu rằng nhu cầu tăng đáng kể là rất khó” một nhà sản xuất Anh cho nhận xét.
  
Thị trường thép Tây Ban Nha tiếp tục suy thoái
 
Tình hình thị trường thép Tây Ban Nha tiếp tục ảm đạm do giá trị hàng tồn kho giảm và thiếu sự hỗ trợ tín dụng từ các ngân hàng,theo các nhà thương mại thông báo.
 
“Ở Tây Ban Nha có 3 vấn đề : khả năng thanh khoản,nợ khó đòi và lỗ.Các khách hàng dính hai trong ba vấn đề trên thì an toàn còn ai bị cả ba vấn đề trên thì đóng cửa và những người nào mà chỉ bị một hoặc không bị vấn đề nào trong ba vấn đề trên là vô cùng may mắn” một nhà thương mại nói.
 
Giá trị tồn kho nghe nói đã giảm khoảng 50% đi kèm với doanh số bán hàng giảm kịch liệt,ngân hàng không khả năng chi trả tín dụng và khách hàng có thể trả bằng bất cứ phương thức nào. “Vấn đề tiền mặt lưu thông trong thị trường đã quá rõ ràng.Giao dịch có thể tiến hành với giá rất thấp vì một mục đích duy nhất là thu tiền mặt”
 
Các nhà sản xuất tiếp tục điều chỉnh lực lượng lao động và một số nhà sản xuất lớn còn dự tính đóng cửa trong vài tháng tới do tồn kho tăng và tiêu thụ thấp. “Tôi không nghĩ tình hình sẽ thay đổi nhiều,ít nhất là trong ngắn hạn vì chúng tôi tíep tục nhìn thấy ngày càng nhiều công ty lung lay” các nhà sản xuất cho biết.
 
Giá thép tấm tháng hai của Nucor không đổi,các nhà thương mại cho rằng nhu cầu đang tăng.
 
Nucor sẽ giữ giá giao dịch tháng hai đối với các sản phẩm thép tấm phẳng, một giám đốc điều hành của công ty cho biết.
 
Công ty sẽ tăng phụ thu nguyên vật liệu lên 8$/s.t và giảm giá cơ bản của các sản phẩm đó xuống 8$/s.t
 
Điều này có nghĩa là giá giao dịch thép tấm A36 FOB vẫn sẽ là 1350$/s.t – tương tự như giá mà công ty đã đưa trong báo giá từ tháng 11.
 
Nhà sản xuất thép tấm hàng đầu Bắc Mỹ,ArcelorMittal USA đã không trả lời ngay yêu cầu của báo giới.
 
Gần đây nhất là tháng 12,các nhà sản xuất Mỹ đã báo cáo giá các giao dịch thép tấm trong khoảng $1,060-$1,100/s.t – thấp hơn báo giá của các nhà sản xuất nhiều.
 
Tuy nhiên,một nhà thương mại Mỹ tin rằng “ thép tấm có thể là một trong những sản phẩm đầu tiên phục hồi trong năm 2009 nên giá thị trường có thể bắt đầu quay lại xu hướng mà các nhà sản xuất đang theo đuổi.Anh ta chỉ ra rằng hoạt động quân sự đang leo thang ở Afghanistan,chương trình khuyến khích phát triển kinh tế của tổng thống mới đắc cử Obama và hàng tồn kho của các nhà đầu tư thấp là những nhân tố dẫn đến nhu cầu mới.
 
Giá thép xây dựng Brazil đầu năm 2009 chịu áp lực
 
Giá thép xây dựng Brazil từ các nhà đầu tư đến người sử dụng không có dấu hiệu giảm cho đến tận tháng 12 năm ngoái.Ở khắp mọi nơi,giá thép xây dựng lần đầu tiên giảm sau khủng hoảng tín dụng cùng với giá phôi nhỏ.
 
Tuy nhiên,vì năm 2008 đã kết thúc,giá thép xây dựng Brazil đã bắt đầu trượt giá một chút,cho thấy một sự giảm giá nhỏ trong tháng 12,sau khi giá tăng hàng tháng trong dây chuyền phân phối trước đó.
 
Giá tháng 12 có thể giảm ít hơn 1% nhưng theo các công ty xây dựng thì giá có thể giảm nhiều hơn trong tháng này.
 
Theo số liệu chính thức từ ngành xây dựng,một tấn thép xây dựng trị giá R$3,330 (US$1,420) trong tháng 12,được chuyển đến người sử dụng ở thành phố São Paulo.Mức giá trên giảm 0.6% so với mức giá R$3,350/t tháng 11.Giá bán cho người sử dụng hiện nay thấp hơn giá tháng 12 khoảng R$30-40/t.

Giá thép xây dựng - São Paulo, Brazil
 
Giá bao gồm vận chuyển, R$/kg
 
Giá trung bình
Jan 2008
2.53
Fev 2008
2.59
Mar 2008
2.61
Apr 2008
2.61
May 2008
2.67
Jun 2008
2.80
Jul 2008
2.82
Aug 2008
2.98
Sep 2008
3.04
Oct 2008
3.34
Nov 2008
3.35
Dec 2008
3.33

 
Giá phế liệu Bắc Âu mạnh lên nhờ sức mua từ Thổ Nhĩ Kì
 
Giá phế liệu Bắc Âu mạnh lên nhờ sức mua từ Thổ Nhĩ Kì.Nếu không nhờ nguyên nhân này thì giá sẽ giảm do nhu cầu yếu.
 
Ở Pháp,giá tháng một khá ổn định mặc dù có giảm ở một số nơi.Ví dụ như giá ở miền tây nam không đổi nhưng ở miền đông nam giảm vì nhu cầu mua ở nơi này rất hiếm.Các sân kho phế liệu ở Paris có thể cũng giảm giá,theo các nhà thương mại.
 
Giá E3 vào khoảng €200/t chuyển đến Pháp trong khi phế liệu vụn là €215/t.Các nhà sản xuất trong nước chỉ mua khoảng 35-40% khối lượng nguyên vật liệu họ đã mua tháng 1 năm ngoái,một nhà kinh doanh phế liệu nhận xét.Tương tự như vậy,sức mua từ Bỉ cũng đã giảm do Duferco đóng cửa suốt một tháng.
 
“Nhiều nhà máy không mua gì cả và những nhà máy này đã phải điều chỉnh giảm sổ đặt hàng nguyên vật liệu làm thép nên họ không cần nhiều vật liệu như trước” một người bán phế liệu ở Đức ghi nhận.Một số nhà máy Đức đã ổn định trở lại nhưng trong lúc đó ArcelorMittal và ít nhất một công ty nữa vẫn đang đàm phán.Ở Ruhr, ThyssenKrupp là nhà sản xuất duy nhất trong thị trường. “Dòng chảy phế liệu vào các nhà kho rất thấp và đầu ra của nguyên vật liệu cũng hạn chế vì nhu cầu thấp” một người bán phế liệu nói.Các công ty đưa giá bao gồm vận chuyển của vật liệu E3 ở miền tây Đức là khoảng €220-240/t.
 
Giá HMS1 tháng 1 ở Thụy Điển đã tăng SEK850/t (€79/t) trong khi giá ở Thụy Sĩ tăng CHF20 (€13/t).
 
Các nhà thương mại phế liệu đều đồng ý rằng sức mua từ Thổ Nhĩ Kì là nhân tố tích cực duy nhất.Tuy nhiên tình hình này có thể thay đổi do nhu cầu yếu từ khu vực vùng vịnh Trung Đông gây ra áp lực giảm giá.