Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 18/3/2009

 Hôm nay :
 
Giá thép cuộn cán nóng thế giới : 482$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới :            479$/tấn
 
Giá thép xây dựng Nam Âu lại giảm
 
Giá tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép xây dựng ở Nam Âu lại tiếp tục giảm trong khi giá thép tấm ở Nam Âu và Mỹ cũng thấp hơn tuần trước.Giá cả hai loại sản phẩm này ở Nam Âu đều giảm xuống các mức thấp nhất qua các thời kì kể từ khi loạt giá tham khảo được xuất bản lần đầu tiên vào đầu năm 2007.
 
Giá thép xây dựng Nam Âu đã giảm 20/t từ tuần trước còn €318/t ($415/t). Thời gian vận chuyển trung bình ở Nam Âu là 3.4 tuần, chậm hơn tuần trước nhưng thời gian vận chuyển ở Bắc Âu là 3 tuần,nhanh hơn tuần trước.
 
Giá thép tấm Nam Âu thấp hơn tuần trước €2/t còn €533/t ($695/t) và thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn là 4.8 tuần. Thời gian vận chuyển trung bình ở Bắc Âu cũng nhanh hơn là 4.6 tuần.
 
Giá thép tấm Mỹ FOB midwest thấp hơn 6$/s.t là 730$/s.t (804$/tấn) và cũng là mức giá thấp nhất qua các thời kì kể từ khi giá thép tấm tham khảo được xuất bản lần đầu tiên tháng 3/2007.Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn là 4.4 tuần.
 
Tất cả đều là giá tham khảo EXW(giá xuất xưởng)
 
Thị trường thép Đông Nam Á thiếu niềm tin,thị trường HRC im lặng
 
Thị trường thép ở Đông Nam Á dường như không thể hồi phục sớm trừ phi niềm tin của người tham gia thị trường hồi phục .Hiện nay các nhà máy cố gắng tăng giá hoặc giảm giá quá nhanh không cho các thị trường kịp có thời gian điều chỉnh gây tác động xấu đến tính ổn định của thị trường.
 
Các nhà thương mại trong khu vực chỉ ra rằng giá tăng nhanh chóng khi sức mua từ Trung Quốc hồi phục từ tháng 11 đến tháng 1 và bây giờ thì giá đang giảm nhanh chóng vì các thị trường đã rơi vào im lặng. “Khi bạn thay đổi giá quá nhanh,người mua sẽ chọn cách chờ đợi và quan sát tình hình” một nhà thương mại ở Đài Loan nhận xét.
 
Gần đây,các nhà thương mại đổ lỗi cho việc giá giảm quá nhanh là do người mua trả giá thấp ép giá họ.Các nhà máy cần giao dịch nên phải chấp nhận các mức giá thấp như vậy.
 
Các nhà thương mại cho rằng vấn đề lưu thông tiền mặt làm cho các nhà thương mại và các nhà sản xuất “tuyệt vọng”.Các ngân hàng cần phải nới lỏng tín dụng để hỗ trợ thương mại thép.Tuy nhiên một thương nhân Singapore nói rằng người mua cũng đổ lỗi cho thị trường đi xuống vì họ thường đặt giá thấp hơn chào giá của các nhà thương mại.
 
Trong khi đó,các nhà thương mại cho biết gần đây Trung quốc có mua một số thép cuộn cán nóng từ Nga với giá là $385-400/t cfr.Các nhà thương mại không chắc chắn nếu mức giá này không thay đổi trong vòng hai tuần qua thì nó phản ánh sự ổn định giá.
 
“Giá cao hay thấp hơn thì hầu như cũng không có nhiều hoạt động mua bán” theo một nhà thương mại.Được biết HRC tiêu chuẩn thương mại của Ukraine chào sang Trung Quốc với giá $360-370/t cfr.Các nhà sản xuất CIS nhìn chung muốn chào giá HRC cơ bản là khoảng $400/t cfr sang Đông Nam Á.
 
Angang giảm giá HRC gây áp lực cho các nhà sản xuất nhỏ hơn
 
Giá HRC EXW tháng 4 của Angang là thấp nhất trong số các nhà sản xuất HRC lớn ở Trung Quốc sau khi giảm giá RMB 550/t ($80/t) vào ngày 16/3.Sau khi giảm giá,giá HRC EXW Q235 5.5mm tháng 4 của công ty là RMB 3,194/t ($470/t) đã có 17% VAT.

Hầu hết các nhà máy khác,thậm chí là những nhà máy vừa và nhỏ tiếp tục chào giá HRC là khoảng RMB 3,300/t bao gồm VAT,gần bằng với chi phí sản xuất của họ.
 
Một nhà thương mại ở Thượng Hải cho biết giá HRC mới của Angang rõ ràng là thấp hơn chi phí sản xuất của công ty và điều này có thể buộc các nhà máy vừa và nhỏ phải giảm sản xuất trong tháng 4 vì họ sẽ không thể cạnh tranh được với giá của Angang. “Họ sẽ phải hạn chế sản lượng để giữ giá”
 
Trong khi đó,một nhà thương mại khác lại nói rằng Angang thông báo với các đại lý của công ty là công ty sẽ không bồi thường cho bất cứ tổn thất nào của các đại lý trong tháng 4.Với các chính sách như trên thì các đại lý của Angang sẽ cố gắng hạn chế giảm giá để tránh cho giá thị trường tiếp tục giảm nữa.
 
Ở thị trường Thượng Hải,giá HRC đã tăng RMB 20-30/t để bằng với giá EXW tháng 4 của Angang.
 
Thời gian vận chuyển ngắn hơn giúp các nhà sản xuất thép lá EU chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ hơn
 
Các nhà sản xuất thép lá ở Bắc Âu đang phải cố gắng thích nghi với hàng nhập khẩu giá rẻ để ngăn chặn vật liệu nhập khẩu từ các nước hàng 3 tràn vào thị trường vốn đã yếu ớt.Gần đây,họ ít bị ảnh hưởng bởi giá nhập khẩu hơn những người cùng ngành ở Nam Âu.
 
Nhu cầu yếu liên tục đã làm giảm thời gian vận chuyển ở EU xuống dưới 4 tuần – cũng mang đến cho các nhà máy trong nước một lợi thế so với các nhà cung cấp ở Châu Á hay Nam Mỹ vì hàng từ các khu vực này thường mất hai tháng để vận chuyển. “Các khách hàng vẫn tự tin rằng giá sẽ giảm nữa nên họ cố gắng kéo dài thời gian kết thúc giao dịch càng lâu càng tốt” một nhà thương mại giải thích.
 
Do đó,hoạt động nhập khẩu rất ít,Chào hàng từ Trung Quốc ngày nay không còn phù hợp nữa vì quá xa và quá đắt đỏ,một nhà thương mại ở Thụy Sĩ nói : đối với hàng giao tháng ba “các nhà máy EU đã thực sự tìm lại được vị trí của mình trong tháng 1”
 
Hai đối tượng thị trường chính là Nga nghe nói “đang ngập chìm với HRC” và Nam Mỹ thì “ đang hoạt động rất chậm”. Ấn Độ thì “hoàn toàn tuyệt vọng trong việc bán thép mạ kẽm” nhưng vẫn rất ít người lấy hàng,một thương nhân người Anh thêm vào.
 
Chào giá HRC quí hai nghe nói là khoảng €350/t cfr với CRC là €400-420/t cfr và thép mạ kẽm nhúng nóng tiêu chuẩn là €450-460/t cfr.Cách đây một tháng,các nguồn tin cho biết HRC Brazil được bán với giá €385/t,CRC Brazil là €435/t,CRC Nga của Severstal là €420/t miễn phí chuyên chở bằng xe tải đến Antwerp.HDG Nam Mỹ được đặt hàng với giá €475-500/t cfr sang Anh hồi giữa tháng hai.
 
Giá thép thanh thương mại Uruguay 900$/tấn
 
Giá thép thanh thương mại Uruguay tháng này lại giảm vì nhu cầu thép trong nước vẫn yếu do suy thoái kinh tế.
 
Giá thép thanh thương mại hiện nay khoảng US$850-950/t bao gồm vận chuyển.Trong tháng đầu năm nay,thép thanh thương mại được đàm phán với giá khoảng US$1,250-1,280/t bao gồm vận chuyển.
 
Nhà sản xuất thép dài Uruguay là Gerdau Laisa đang giảm giá của công ty ở thị trường trong nước từ tháng 10 để cố gắng duy trì doanh số trong nước.
 
Theo các nhà thương mại,thép thanh thương mại được đàm phán với giá US$850-950/t bao gồm vận chuyển ở thị trường Argentina,nhu cầu ở nước này cũng đang giảm vì hoạt động xây dựng ít.
 
Giá thép phẳng Colombia ổn định,hàng nhập khẩu gây áp lực cho thép dài
 
Thị trường thép phẳng Colombia đang trong thời kì ổn định sau nhiều tháng giá giảm và nhu cầu co rút,theo một nguồn tin thân cận với hãng cán và mạ sản phẩm Acesco cũng như là các nhà thương mại trong khu vực.
 
Acerías Paz del Río (APR), là nhà sản xuất thép phẳng duy nhất trong nước gần đây đã tăng sản lượng – các nhà thương mại Acesco một phần vẫn cần HRC từ APR nhưng mặt khác cũng nhập khẩu.Các nhà thương mại trong khu vực cho biết giao dịch hàng nhập khẩu được kết thúc với giá US$650-700/t cfr.
 
Mặc khác,một người thân cận với Acesco cho biết anh ta nhận thấy rằng thị trường thép dài trong nước bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hàng nhập khẩu giá rẻ hơn từ Venezuela,Trung Quốc và những nơi khác.Gần đây giá thép xây dựng rẻ nhất vào thị trường Colombia là khoảng US$600-650/t bao gồm vận chuyển mặc dù một số sự hồi phục về giá cả cũng bắt đầu xuất hiện.
 
Tăng trưởng nhu cầu thép ở Abu Dhabi có thể sẽ sớm hồi phục
 
Nền kinh tế Abu Dhabi sẽ hồi phục trong nửa sau năm 2009 với các dự án đầu tư mới của chính phủ.Mặc dù nền kinh tế sẽ không thể đạt được các mức tăng trưởng như cùng kì năm ngoái nhưng sau khi các dự án của chính phủ được khởi động thì nền kinh tế sẽ có một sự tăng tốc.
 
Hầu hết các nhà đầu tư ở Dubai đều là những nhà đầu tư tư nhân muốn kiểm tra thị trường.Thị trường thép Dubai nhìn chung là yếu nhưng lại có một số nhu cầu từ Abu Dhabi.
 
Các nhà thương UAE cho biết thành thật mà nói lúc này không phải là thời điểm hồi phục nhưng Abu Dhai là một khu vực đầy hứa hẹn với sự hỗ trợ của chính phủ. “Giá thép có thể giảm hoặc đứng ở các mức hiện nay cho đến tháng 6 nhưng sau đó có thể tăng” một nhà thương mại dự báo.
 
Một công ty ở UAE đã tạm ngưng dự án đầu tư mà công ty đã thông báo trước đó đến tháng 5 để xem thị trường sẽ tiến triển thế nào.Diễn đàn kinh tế Abu Dhabi đầu tháng này cũng cho rằng sắp tới sẽ có một sự gia tăng trong nền kinh tế các tiểu vương quốc Ả Rập nhờ vào sự hỗ trợ từ chính phủ.
 
Giá thép cuộn không thay đổi nhiều từ tuần trước do nhu cầu yếu.HRC được nhập khẩu vào với giá là $400-420/t cfr và HDG là $580/t cfr.
 
Nhu cầu thép xây dựng Saudi mạnh lên nhờ vào các dự án của chính phủ
 
Nhu cầu thép xây dựng ở Saudi Arabi đang mạnh dần lên,các nhà thương mại trong nước miêu tả Saudi như là một thị trường ít bị ảnh hưởng nhất của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.Giá bán lẻ không đổi là SAR 1,900-2,500/t ($507-667/t).
 
Một người trong thị trường tuyên bố : “Các dự án của chính phủ đã bị đóng băng trong quí cuối năm 2008 nhưng bây giờ dường như lại trở thành cơ may cho thị trường bởi vì chúng đang được hoạt động trở lại trong quí 1 năm 2009 và tạo ra động lực cho thị trường Saudi hồi phục ngược lại mọi thị trường khác ở khu vực Trung Đông đều ì ạch”
 
Hoạt động nhập khẩu vẫn chậm nhưng một số nhà thương mại thích vật liệu Thổ Nhĩ Kì hơn do giá rẻ và khả năng tạo ra lợi nhuận.Một số nhà thương mại tiếp tục đặt hàng từ Thổ Nhĩ Kì,dù họ đều hiểu rằng giá rẻ có thể là mối đe dọa cho tính ổn định của thị trường.
 
Một số nhà sản xuất trong nước đấu tranh để có thể tiếp tục sản xuất hết công suất do hàng tồn kho cao nhưng các nhà sản xuất chủ yếu chỉ làm việc với công suất sử dụng cao.
 
Theo các nguồn tin trong thị trường,mặc dù tình hình thị trường thép có phần tích cực nhưng các nhà sản xuất như Sabic-Hadeed vẫn tỏ ra thận trọng trong giai đoạn suy thoái vì họ áp dụng một số chính sách như là không tăng lương.
 
Chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định thả lỏng những hạn chế về xuất khẩu ở Saudi nhưng theo các nhà thương mại thì  “ đây không phải là vấn đề lớn đối với chúng tôi,lúc này các thị trường Trung Đông khác quá yếu đến độ dù sao cũng sẽ chẳng có nhiều hàng xuất khẩu đi”
 
Taiyuan giữ giá thép không gỉ không đổi
 
Sắt thép Taiyuan (Trung Quốc) đã giữ báo giá thép không gỉ không đổi trong tuần lễ thứ hai kể từ khi công ty đưa ra hệ thống định giá mới xuất bản hàng tuần bắt đầu từ ngày 9/3.
 
Giá xuất xưởng dòng sản phẩm cuộn cán nóng 304 3-12mm tuần lễ ngày 16/3 là RMB 14,320/t ($2,094/t) và cuộn cán nguội 2B 2mm là RMB 15,820/t ($2,314/t).Giá CRC 2B 430 là RMB 9,420/t ($1,378/t). Giá đã bao gồm VAT 17% và bắt đầu giao dịch từ ngày 16-22/3.Giá tương tự như tuần trước.
 
Giá giao ngay ở Foshan thấp hơn giá của Taiyuan.Giá HRC 304 3mm và CRC 304/2B 2mm tuần trước là RMB 13,700-14,200/t ($2,003-$2,077/t) và RMB 14,900-15,400/t ($2,179-2,252/t).Giá CRC 430/2B dày 2mm ở Foshan là RMB 8,900-9,100/t ($1,302-1,331/t).

Những sự thay đổi trong hệ thống định giá của Taiyuan khiến các nhà thương mại lo ngại rằng giá thép không gỉ sẽ giảm nữa vì hệ thống mới này sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các nhà buôn sỉ trong khi mang đến rất ít sự hỗ trợ cho giá trong điều kiện thị trường suy thoái hiện nay.
 
Các tin khác :
  • Nucor báo cáo lỗ lần đầu tiên  
  • Giá hợp đồng phôi nhỏ địa trung hải giao dịch trên sàn LME ổn định
  • Đến cuối quí 1 các nhà đầu tư Brazil giảm 12% hàng tồn kho
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
  • Giá cổ phiếu thép giảm,trái ngược với những dự báo tình hình quí 1
  • Xuất khẩu của Mỹ tiếp tục giảm
  • Thị trường nhà ở Mỹ bắt đầu cải thiện,kết thúc 8 tháng suy thoái
  • Mối quan hệ giữa Mỹ-Mexico được thử nghiệm trong cuộc tranh chấp thương mại
  • Nhà sản xuất Mỹ Schuff International sẽ hỗ trợ hết mình về thiết kế công nghệ cho các dự án kích thích kinh tế
  • Nhà sản xuất SBQ, Republic chuyển trụ sở  
  • Hàng tồn kho ở Mỹ giảm,ở Canada tăng nhẹ
Mỹ La Tinh
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
  • Nhà sản xuất ống không gỉ Thái Lan hạn chế sản lượng
  • Nhu cầu các loại nguyên liệu sản xuất thép không gỉ năm nay sẽ khá “ảm đạm”
Ống thép