Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 17/12/2008

 
 
Giá thép tấm ở Mỹ giảm,ở Châu Âu không đổi
 
Khảo sát giá mới tuần này cho thấy giá thép tấm ở Mỹ đã giảm 5% so với tuần trước.Tuy nhiên,giá thép tấm ở Bắc Âu và Nam Âu nhìn chung là không thay đổi.Giá thép xây dựng ở cả hai khu vực Bắc và Nam âu đều không đổi so với tuần trước nhưng các mức giá này vẫn cao hơn cá cmức giá thấp gần đây.
 
Giá thép tấm Mỹ FOB Midwest đã giảm 56$/s.t còn 1045$/s.t (1152$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình là 4 tuần,nhanh hơn tuần trước.
 
Khảo sát báo giá thép tấm Bắc Âu thì thấy giá hầu như không đổi so với giá tuần trước là 794EUR/tấn(1073$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình chậm hơn (6.2 tuần).Giá khảo sát ở Nam Âu cũng gần như không đổi trong khi thời gian vận chuyển trung bình thì lâu hơn một chút (6.1 tuần)
 
Báo giá thép xây dựng Bắc Âu thấp hơn tuần trước một chút trong khi ở Nam Âu thì tăng lên 422EUR/tấn (570$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình ở cả hai nơi đều tương tự như tuần trước với thời gian vận chuyển ở Nam Âu là 3.8 tuần.
 
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đặt mua phôi nhỏ với số lượng lớn
 
Các nhà thương mại ước tính các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã đặt hàng hơn 10,000 tấn phôi nhỏ từ Đài Loan và Nga tuần rồi.
 
Giá cả giao dịch phôi nhỏ thương mại của Đài Loan là 360-370$/tấn FOB.Một nhà thương mại Đài Loan nói rằng tuần trước khoảng 50,000 tấn thép xây dựng đã được đặt làm  cho đến tháng 1/tháng 2 năm sau. “Các nhà sản xuất Đài Loan hiện nay có khá nhiều đơn hàng xuất khẩu”
 
Các đơn đặt hàng phôi nhỏ Nga của Trung Quốc có giá khoảng 350$/tấn cfr.Một thương nhân ở Đông Nam Á ước tính gần 100,000 tấn phôi nhỏ Nga đã được đặt hàng.Anh ta nói rằng Trung Quốc nhập khẩu phôi nhỏ vì giá ở các nguồn này rẻ hơn giá phôi sản xuất trong nước do giá quặng sắt trong nước cao.
 
Nguyên vật liệu từ Nga sẽ được chuyển đến Trung Quốc rất nhanh vì những lô hàng này hiện đang nằm ở các khu cảng Đông Nam Á.”Cả người mua và người bán đều thích những chuyến hàng đến sớm” nhà thương mại Đài Loan nói.
 
Trong khi đó các nhà thương mại nói rằng thuế nhập khẩu phôi nhỏ vào Việt Nam tăng từ 2% lên 5% cũng không gây tác động lớn đối với thương mại.Được biết luật thuế nhập khẩu mới có hiệu lực từ ngày 21/12.
 
“Không có tác dụng gì nhiều.Giá phôi nhỏ vẫn đang xuống” một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh bình luận.Anh ta cũng cho biết các nhà sản xuất thép xây dựng ở Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu nguyên vật liệu vì nguồn cung trong nước không đủ dùng.
 
OECD sợ rằng suy thoái sẽ khiến gia tăng các vụ kiện thương mại
 
Nhu cầu thép suy thoái toàn cầu có thể dẫn đến các vấn đề phức tạp trong thương mại,uỷ ban thép OECD cảnh báo trong một văn bản được đưa ra sau một cuộc họp tổ chức ở Malaysia.
 
Thị trường yếu đi kèm với sản lượng tăng có thể dẫn đến làm cho giá suy yếu và sản xuất toàn cầu đình đốn.Điều này có thể làm biến đổi dòng chảy thương mại một cách đáng kể.Cộng thêm những rủi ro mang tên “ các kế hoạch chính sách ở một số quốc gia đang phải đối mặt với nhu cầu giảm ở cả trong nước lẫn ngoài nước”
 
Tình hình nhu cầu thép ngắn hạn trong năm 2009 “đặc biệt kém”. Ngành xây dựng và vận tải đều suy giảm làm giảm tiêu dùng sản phẩm thép hạng nặng.
 
Mặc dù một số những dự án mở rộng sản xuất thép đã bị tạm ngưng nhưng uỷ ban vẫn dự báo công suất làm thép tiếp tục tăng.Công suất thép toàn cầu có thể tăng từ 1563 triệu tấn trong năm 2007 lên 1636 triệu tấn trong năm 2008 và lên 1779 triệu tấn đến năm 2010.Dự báo năm 2010 đã được xem xét giảm xuống 74 triệu tấn so với các dự báo được thực hiện trong quí 1 đầu năm nay.
 
ArcelorMittal Vega Do Sul tuần tới sẽ đóng cửa
 
ArcelorMittal Vega do Sul tuần tới sẽ ngừng sản xuất và có thể sẽ không sản xuất trở lại cho đến tháng 1 năm sau,theo tin từ công ty.
 
Công ty sẽ cho công nhân nghỉ lễ từ 19/12 cho đến 7/1.
 
Cuối quí này công ty sẽ đánh giá thị trường và quyết định xem liệu có hồi phục hoạt động lại bình thường không hay tiếp tục đóng cửa.
 
Công ty đang ngừng sản xuất 1 triệu tấn thép mạ kẽm/năm,chủ yếu là dùng cho ngành xây dựng và ô tô nhưng tồn kho vẫn còn cao đủ để cung cấp cho thị trường do nhu cầu vẫn đang giảm,chủ yếu là các hãng sản xuất xe hơi.
 
Lianyuan Steel của Trung Quốc cung cấp thép xây dựng cho đường cao tốc trong nước
 
Hunan Valin’s Lianyuan Iron & Steel (Liangang) đã bắt đầu vận chuyển thép xây dựng dùng cho dự án đường cao tốc Rucheng-Chenzhou ở khu vực trung tâm tỉnh Hunan ở Trung Quốc.
 
Trong một văn bản của công ty,Liangang nói rằng công ty đã bắt đầu giao hàng đến cho dự án vào ngày 4/12 và trước ngày 14/12 cũng đã chuyển đến 7500 tấn.Ước tính tổng cộng cả tháng này sẽ giao khoảng 16000 tấn.Dự án này là một phần của dự án đường cao tốc Xianmen – Chengdu trải dài 101 km và trị giá 7.69 tỉ RMB (1.12 tỉ đô)
 
Cuối tháng 10,Liangang đã thông báo hãng trúng thầu cung cấp thép xây dựng cho toàn bộ dự án,khoảng 240,000 tấn.Dự án sẽ hoàn tất trong năm 2012.
 
Tỉnh Huna đã đầu tư 150 tỉ RMB để xây dựng 18 tuyến đường cao tốc mới trong năm 2008 với tổng chiều dài là 1,887km.Trong năm 2009,chính quyền địa phương dự tính đưa thêm 18 dự án đường cao tốc mới nâng tổng chiều dài lên1,221km.Mục tiêu đầu tư năm tới vào ngành là 120 tỉ RMB.
 
Là một trong những nhà cung cấp thép lớn ở Hunan,Liangang có thể kiếm thêm nhiều lợi nhuận từ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của chính phủ.Hiện nay công ty có công suất thép thô khoảng 4.5 triệu tấn/năm và sản xuất khoảng 1.2 triệu tấn thép xây dựng một năm.Hãng cũng vận hành một dây chuyền thép cán nóng 2.4 triệu tấn/năm và 1 dây chuyền thép cán nguội 1.5 triệu tấn/năm,ngoài ra còn có các dây chuyền sản xuất thép hình và băng thép cán nóng khác.
 
Giá HDG nội địa của Trung Quốc mạnh dần
 
Giá thép mạ kẽm nhúng nóng Trung Quốc không đổi kể từ đầu tháng 12 song song với việc giá thép cuộn cán nguội (CRC) tăng và do sản lượng HDG giảm.
 
Ở Thượng Hải,chào giá HDG 1.0mm của thép Wuhan là 4350RMB/tấn (640$/tấn) có VAT 17%,tăng gần 100RMB/tấn từ cuối tháng trước.Trong khi chào giá HDG ở Guangzhou,miền nam Trung Quốc thì tăng 200RMB/tấn từ cuối tháng trước cho đến nay là 4450-4500RMB/tấn có VAT.
 
Các nhà thương mại vẫn chưa hết ngạc nhiên về việc giá tăng.Họ nói rằng việc nhu cầu từ các nhà sản xuất yếu có thể thấy các mức giá này đang biến động mà không có nhu cầu thực sự để kiềm giữ thì giá có thể sẽ giảm nhanh chóng.
 
Trong khi các thương nhân Thượng Hải thì nói rằng các nhà sản xuất HDG vừa và nhỏ đang từng bước phục hồi sản xuất trong một số trường hợp.Điều này là do mặc dù có sự tăng giá gần đây nhưng giá thép cán nguội hiện nay vẫn thấp hơn cách đây nhiều tháng.Ví dụ,trong tháng 8,hàng CRC cán lại ở Thượng Hải là 6400RMB/tấn nhưng bây giờ chỉ lơ lửng trong khoảng 4000-4100RMB/tấn.
 
Thép Jinan,nhà sản xuất hạng hai ở tỉnh Shandong,miền đông bắc Trung Quốc đã tự hào thông báo qua website của hãng rằng đầu tháng này hãng đã mở cửa sản xuất HDG trở lại.
 
Giá thép xây dựng Ấn Độ giảm trở lại sau khi tăng lên đột ngột hồi tháng 11
 
Thép xây dựng TMT đang được bán với giá khoảng 33,000Rs/tấn(691$/tấn) ở Ấn Độ.Chính xác là giá đã giảm từ mức 38,000Rs/tấn (785$/tấn) hồi giữa tháng 11.
 
Nhu cầu thép xây dựng TMT đã giảm nghiêm trọng trở lại” một thương nhân ở bang Kerala miền nam Ấn cho biết. “Rất ít thép xây dựng 12mm Fe 415 bán được với giá 33,000Rs/tấn có thuế tiêu thụ đặc biệt là 10% và không bao gồm thuế VAT 4% ở miền nam Ấn”
 
Giá ở khu trung tâm và miền bắc thì cao hơn do nguồn phôi thỏi dùng làm thép xây dựng ở xa.Giá thép xây dựng ở Indore,trung tâm bang Madhya Pradesh khoảng 34,000Rs/tấn (714$/tấn),giá có thuế tiêu thụ đặc biệt là không có VAT.
 
“Người mua phôi thỏi ở vùng trung và bắc đang trả giá 28,000Rs/tấn ngược lại ở những nơi khác như là Raipur thì chỉ trả có 25,000Rs/tấn” một thương nhân Indore cho biết. “Tôi chỉ bán được có 600 tấn thép xây dựng ở mức giá này cách đây vài ngày” Raipur nằm ở miền tây bang Maharashtra,là trung tâm sản xuất phôi thỏi lớn của Ấn Độ.
 
Giá thép xây dựng của Mumbai cũng nằm ở bang này hiện nay là 34,000 Rs/tấn,theo lời một thương nhân trong thành phố.” Đến tháng 3 khi thời hạn thanh toán kéo dài ra 60-90 ngày thì chúng tôi có thể sẽ được nhìn thấy sự cải thiện về nhu cầu và tình trạng cung cấp”
 
Toyota muốn giá thép tấm giảm 30%
Toyota Motor đang cảnh báo Nippon Steel và các hãng sản xuất thép khác của Nhật Bản là công ty sẽ yêu cầu giảm giá thép tấm làm ô tô 30% khi họ bắt đầu đàm phán về các hợp đồng cung cấp đầu tháng 4/2009.
Hãng ô tô lớn nhất Nhật Bản này đưa ra lời cảnh báo vào ngày 16/12 thông qua tờ nhật báo kinh doanh hàng đầu Nhật Bản Nihon Keizai Shimbun, là do sự suy sụp toàn cầu của ngành xe hơi và cần phải giảm chi phí.Tin tức cho biết việc giảm giá 30% sẽ làm cho giá thép tấm làm xe hơi trung bình chỉ còn 774$/tấn hay gần bằng giá năm 2005.
 
“Dĩ nhiên chúng tôi đang giảm tất cả các loại chi phí nhưng chưa có quyết định nào với thép” người phát ngôn của Toyota cho biết nhưng cô cũng thừa nhận rằng chủ tịch tập đoàn Toyota Katsuaki Watanabe có thể sẽ đưa ra dự báo sản lượng và doanh thu giảm tại cuộc họp báo vào ngày 22/12.
 
Doanh số tiêu thụ của tập đoàn đa quốc gia Toyota đã đạt 9.37 triệu chiếc xe năm ngoái và mục tiêu năm 2008 được đặt ra trước đó là 9.85 triệu chiếc nhưng trong mùa hè năm nay – trước sự lan rộng của cuộc suy thoái toàn cầu thì Toyota đã tính toán lại mục tiêu năm nay chỉ còn khoảng 9.7 triệu chiếc và e rằng sẽ còn giảm nữa.
 
Nippon Steel từ chối bình luận mặc dù người phát ngôn hàm ý là điều này khó nói.Anh ta lưu ý là tháng 3 năm nay,giá trung bình của Nippon Steel đã đạt 79,800 yen/tấn so với tháng 3 năm 2003 chỉ có 49,700 yen/tấn.
 
Giá trị xuất khẩu của Thượng Hải đã giảm trong tháng 11
 
Giá trị xuất khẩu của Thượng Hải trong tháng 11 giảm mạnh nhất kể từ năm 2001,theo số liệu thống kê của cục Hải quan ra ngày 15/12.
 
Số liệu cho thấy đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm nhập khẩu và xuất khẩu đều giảm.Tổng giá trị xuất nhập khẩu tháng 11 là 45.4 tỉ đô,giảm 9.7% so với năm trước, và giảm so với mức trung bình hàng tháng là 50 tỉ đô trong thời kì từ tháng 1 đến tháng 7.
 
Xuất khẩu tháng 11 giảm 2.4% trong khi nhập khẩu giảm đến 22.8%.Riêng cán cân xuất nhập khẩu của Thượng Hải đã chiếm hết gần 1 quí của cả Trung Quốc.
 
Số liệu của Hải quan cho thấy giá trị xuất khẩu giảm chủ yếu là do nhu cầu từ các công ty nước ngoài ở Trung Quốc giảm,2/3 hàng hoá xuất khẩu là của các công ty này.
 
Trung Quốc hồi phục sản xuất do thị trường cải thiện  
 
Shagang đã sản xuất thép cuộn cán nóng trở lại từ đầu tháng 12 do tình hình thị trường đã cải thiện.
 
Sản lượng của dây chuyền cán nóng 4.5 triệu tấn/năm đã bị giảm 50% trong tháng 11 do thiếu sức mua nhưng một nguồn tin từ Shagang nói rằng dây chuyền thép cán nóng của công ty đang hoạt động trở lại,sản xuất khoảng 10,000 tấn/ngày.
 
HÀng tồn kho HRC thấp là do sản lượng tháng 11 giảm,Shagang đang cho các đại lý của công ty đặt 50% khối lượng hợp đồng vận chuyển tháng 12 và các đại lý cũng đã đặt khối lượng tương tự trong tháng 11.Nhưng do giá HRC đang tăng và các dự báo thị trường sẽ khá hơn trong tháng 1 và tháng 2,nhiều nhà thương mại đang tăng khối lượng đặt hàng lên hơn 50% trong tháng 12.Shagang cũng dự đoán khối lượng hàng các hợp đồng tháng 1 từ các đại lý của hãng sẽ tăng 60-70%.
 
Kế hoạch sản xuất tích cực của Shagang không phải là trường hợp duy nhất.Sắt thép Anshan ở miền bắc Trung Quốc (Angang) đang vận hành 4 dây chuyền thép cán nóng trong đó có một dây chuyền mới hoạt động hồi tháng 8 ở Anshan Bayuquan và trong tháng 12 sẽ hoạt động hết công suất.Theo công ty thì số lượng đơn hàng hiện nay “khá tốt”.Bốn dây chuyền sản xuất có công suất hàng tháng là 1.25 triệu tấn.
 
3 dây chuyền thép cán nóng với tổng công suất 10.5 triệu tấn/năm của Baosteel,một nhà sản xuất HRC hàng đầu ở miền đông Trung Quốc cũng đang hoạt động trở lại bình thường.
 
 
Giá HRC tháng 1 của ArcelorMittal sẽ không chống đỡ nổi ở thị trường Anh
 
ArcelorMittal gần đây nói với các khách hàng bắc Âu là hãng dự tính bán HRC với giá khoảng 500EUR/tấn kể từ tháng 1 do thị trường thép cán trong khu vực đang “ở dưới đáy”.Tuy nhiên các nhà thương mại và các nhà đầu cơ ở Anh vẫn không thể chấp nhận giá này.
 
“Nếu tôi là người bán HRC vào Anh thì giá của tôi nhiều nhất chỉ gần 400 bảng/tấn (443EUR/tấn)” một nhà nhập khẩu nói. “Thị trường Anh vẫn bão hoà với HRC.Có khá nhiều hàng nhập khẩu đến từ Trung Quốc và Macedonia,nhưng người bán vẫn còn nhiều hàng tồn kho giá cao và họ chỉ muốn nhanh chóng giảm tồn kho dù trong một số trường hợp họ có thể sẽ lỗ 150-200 bảng/tấn. Tôi nghĩ có thể là giá HRC tháng 1 ở Anh sẽ dưới 400 bảng/tấn”
 
Một thương nhân khác nói rằng gần đây một nhà nhập khẩu đã bán được 200 tấn HRC vào Anh với giá 400 bảng/tấn sau khi người mua từ chối trả giá 425 bảng/tấn. “ Nếu mua với số lượng thấp thì bạn sẽ không thể có giá tốt hơn là 425-430 bảng/tấn” Nhu cầu sản phẩm vẫn yếu kiềm hãm mọi sự tăng giá,anh ta kết luận. “Dù cho người ta nói gì thì ArcelorMittal cũng đã bán HRC ở Anh với giá là 420bảng/tấn” một nhà sản xuất thêm vào.
 
Các nhà đầu cơ và thương nhân nói rằng các trung tâm dịch vụ của các hãng sản xuất lớn như là ArcelorMittal và Corus đang giảm giá các sản phẩm thép cán thường xuyên,bao gồm HRC nhằm giảm tồn kho và thu hồi tiền mặt. “Các tập đoàn này dường như không hiểu rằng nếu cứ cạnh tranh lẫn nhau bằng cách tiếp tục giảm giá và giảm giá thêm nữa thì họ cũng sẽ không thay đổi được một sự thật là người tiêu dùng không có nhu cầu” theo lời của một nhà đầu tư.     
 
Gerdau,SDI theo chân Nucor trong việc tăng giá rầm thép
 
Cả hai nhà sản xuất là Gerdau Ameristeel và Steel Dynamics Inc ngày hôm qua đã xác nhận giá hợp đồng tháng 1 của rầm thép sẽ tăng 35$/s.t
 
Quyết định này cũng giống như Nucor đã làm trước đó là kết quả của việc giá nguyên vật liệu tăng mà đã trước đó đã được bù đắp phần nào bằng việc giảm giá cơ bản 35$/s.t.Điều này cũng có nghĩa là báo giá rầm thép cỡ vừa của cả 3 hãng này sẽ lên đến gần 905$/s.t FOB trong tháng sau.
 
Trước đó cả ba hãng này đều đã giảm giá cho các chuyến hàng tháng 12 đến 83$/s.t khi không có phí nguyên vật liệu nhưng sau khi hệ thống định giá chuẩn đưa ra giá thép phế liệu dùng để định thuế giảm xuống dưới 162$/l.t thì việc này cũng chấm dứt.
 
Các nhà sản xuất cho biết họ hi vọng là những sự tăng giá gần đây chính là dấu hiệu cho biết giá rầm thép đã chạm đáy vì trước đó giống như nhiều sản phẩm thép khác giá cả đã giảm liên tiếp trong nhiều tuần.
 
Hàng tấm cán nóng,thép xây dựng và bán thành phẩm làm cho xuất khẩu Mỹ bị giảm
 

Số liệu xuất khẩu của Mỹ năm 2008
 
Tấn
 
Tháng 9
Tháng 10
% thay đổi
Coiled plate
165,230
140,530
-15%
Cut-to-length plate
97,140
113,010
+16%
HDG sheet & strip
81,690
99,000
+21%
HR sheet
167,150
96,470
-42%
HR bar
61,050
74,675
+22%
CR sheet
70,220
55,610
-21%
OCTG
34,040
48,540
-41%
Rebar
63,200
37,180
-41%
Semis
59,400
7,140
-88%
Tất cả sản phẩm
1.26m
1.17m
-7%

 
Hàng tấm cán nóng xuất khẩu của Mỹ đã giảm nghiêm trọng từ tháng 9 sang tháng 10 đến đến tổng khối lượng xuất khẩu của Mỹ giảm 7% còn 1.17 triệu tấn.
 
 
Xuất khẩu thép tấm cán nóng đã giảm 42% từ 167,150 tấn tháng trước còn 96,470 tấn .Các chuyến hàng chở thép tấm đến Brazil chỉ bằng một nửa tháng 10,giảm từ 54,580 tấn còn 25,730 tấn.Các chuyến hàng đến Bồ Đào Nha,Colombia,Guatemala,Donduras và Ecuador đều giảm.
 
Xuất khẩu thép xây dựng cũng giảm đáng kể,từ 63,200 tấn còn 37,180 tấn,giảm 41%.Mỹ chủ yếu xuất khẩu thép xây dựng sang Canada nhưng hàng xuất sang Canada cũng đã giảm gần 50% trong tháng 10,chỉ có 30,180 tấn.
 
Các sản phẩm xuất khẩu khác cũng giảm bao gồm bán thành phẩm thép giảm 81%,thép tấm cán nguội giảm 21% và tấm cuộn giảm 15%.Trong tháng 10 Venezuala nhập khẩu bán thành phẩm nhiều nhất,chỉ có 2850 tấn.
 
Tuy vậy một số sản phẩm cũng tăng đáng kể so với tháng trước là OCTG tăng 43%,phôi cán nóng tăng 22% và tấm và băng mạ kẽm nhúng nóng tăng 21%.
 
Các chuyến hàng OCTG sang Canada tăng 39% và sang Venezuala tăng lên 4590 tấn so với mức trung bình hàng tháng chỉ hơn 1000 tấn/tháng trong 9 tháng đầu năm.
 
Thị trường thép cán ở Saudi Arabi vẫn chậm
 
Thị trường các sản phẩm thép cán phẳng ở Saudi Arabi vẫn chậm sau một tuần nghỉ lễ Eid và hàng tồn kho vẫn cao.Theo các nhà sản xuất thì nhập khẩu gần như bằng 0 và không có dự đoán về sự cải thiện nào cho đến giữa tháng 1.
 
Giá thép cuộn cán nóng trong nước là 533-640$/tấn.Chào giá hàng nhập khẩu là 400-420$/tấn cfr từ các nước CIS nhưng các nhà sản xuất cho biết có rất ít giao dịch và nếu có thì chỉ với số lượng nhỏ.
 
Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng trong nước là 853-1013$/tấn.Chào giá hàng nhập khẩu là 800-850$/tấn cfr nhưng hầu như không có hàng nhập khẩu vào nước vì tồn kho trong nước rất cao.
 
Saudi Arabi mặc dù không phải đối đầu với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng như là ở Châu Âu hoặc Mỹ nhưng người mua đang chờ sang năm mới để xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo và cố gắng hạn chế mua hàng.
 
 
 
Rio Tinto thay đổi chiến lược bán hàng để tiếp cận các nhà sản xuất Trung Quốc
 
Rio Tinto đưa ra chiến lược bán hàng hỗn hợp nhằm bán quặng sắt cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ ở Trung Quốc.
 
Tuần trước hãng khai mỏ Australia này đã kí một hợp đồng dài hạn dựa trên mức giá chuẩn hàng năm với doanh nghiệp tư nhân sản xuất các sản phẩm thép thanh dài Pingxiang.Hợp đồng sẽ kéo dài trong 10 năm bắt đầu từ năm 2009 và Rio sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 10 triệu tấn.
 
Một nhân viên của Pingxiang nói rằng hợp đồng dựa trên mức giá chuẩn thông thường hàng năm mà không hề có một khoản chiết khấu giảm giá nào” . Giá bắt đầu tính từ ngày 1/4 hàng năm như thường lệ. Tuy nhiên,người nhân viên nói rằng công ty đã  mua một số lượng quặng sắt từ Rio trước khi kí hợp đồng với mức giá chuẩn 2008 khá cao này.
 
Rio đang chào hàng các nhà sản xuất vừa và nhỏ ở Trung Quốc với giá mua ngay hiện nay thay cho tất cả hàng định giá chuẩn nếu như họ kí hợp đồng dài hạn với nhà khai mỏ,theo thông tin của tờ Australian Financial Review xuất bản ngày 1612.
 
Nhân viên Pingxiang nói rằng những điều khoản trong hợp đồng không hề có sự khích lệ nào về giá đối với hàng mua ngay như trên.
 
Một thương nhân kinh doanh quặng sắt ở Thượng Hải nói rằng gần đây Rio đã chở một lượng lớn quặng sắt đến Trung Quốc. “Có thể nói rằng Rio đang làm mọi thứ có thể để tiêu thụ quặng sắt tồn kho”