Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/4/2009

Hôm nay :

Giá HRC thế giới : 460$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 455$/tấn
 
Hàng tồn kho giảm nhưng giá CRC ở Trung Quốc không có dấu hiệu hồi phục
 
Giá thép cuộn cán nguội ở thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm do sức mua yếu đồng thời giá thép cuộn cán nóng giảm cũng đang làm giảm niềm tin của các nhà thương mại thép cuộn cán nguội.
 
Ở Thượng Hải và Quảng Châu,thép cuộn cán nguội 1.0mm của Maanshan Steel và Tangshan Steel được chào giá là RMB 3,900/t ($534/t),giá đã có thuế VAT 17%,giảm RMB 100/t từ đầu tháng này.Ở Thiên Tân,vật liệu tương tự của Tangshan Steel được chào giá là RMB 3,800/t có VAT,cũng giảm RMB 100/t từ đầu tháng 4.
 
Các nhà thương mại cho biết người sử dụng không muốn mua vì giá đang trên đà giảm.Hầu hết các nhà thương mại đều bi quan về thị trường thép trong tương lai gần,tin rằng giá sẽ vẫn yếu cho đến hết quí 2.
 
Tuy nhiên,các nhà thương mại cho biết hàng tồn kho trên thị trường cuối cùng đã ngừng tăng nhưng họ hi vọng các nhà máy sẽ cắt giảm sản lượng để tồn kho giảm xuống nữa.
 
Thị trường phôi nhỏ Iran hồi phục,giá tăng
 
Thị trường phôi nhỏ Iran hồi phục kể từ lễ hội mừng năm mới tháng trước.Một nhà thương mại cho biết “Nhu cầu làm cho các nhà cung cấp nâng giá lên $20/t trong vòng hai tuần”
 
Một hãng cán lại tư nhân thêm vào : “phôi nhỏ CIS chở đến cảng miền bắc Iran được báo giá là $385-390/t cif..Chúng tôi có một số chào giá từ các nhà sản xuất Nga là $350-360/t fob."
 
Giao dịch phôi nhỏ trên sàn Iran tuần này cũng tích cực hơn.Phôi hình vuông nguồn từ Severstal được bán với giá IRR 3,930,000/t ($398/t), và phôi nhỏ Mechel (một nhà sản xuất khác của Nga) được bán với giá IRR 3,810,000/t ($386/t) cif chở đến cảng miền bắc Iran.
 
Một nhà thương mại nói rằng nhu cầu hiện nay tốt nhưng tương lai thì chưa biết thế nào.
 
Xuất khẩu thép thanh và thép cuộn xây dựng CIS có xu hướng hồi phục
 

Giá thép xây dựng và lưới thép xuất khẩu của CIS
Jan-May 2009, FOB $/t
Satthep.net
 
Jan 09
Feb 09
Mar 09
Apr 09
May 09*
Rebar
 430 - 500 
 390 - 480 
 370 - 430 
 350 - 380 
 400 - 425 
Wire rod
 430 - 500 
 400 - 480 
 350 - 420 
 350 - 400 
 400 - 430 

 
Thị trường xuất khẩu thép xây dựng và dây cán CIS dường như đang chia thành hai hướng với nhiều người cho rằng thị trường đang có những dấu hiệu hồi phục và nhiều người nói rằng thị trường đang chết dần.Dường như có một số nhu cầu nhưng do thiếu niềm tin đối với tính bền vững của mức nhu cầu này nên thị trường không có động lực.
 
Theo nhiều nhà sản xuất những sự phát triển tích cực mang tính chắc chắn như là nhu cầu tăng trở lại do các yếu tố mùa vụ đang làm cho thị trường thép xây dựng sống động hơn.Một số người thậm chí còn tuyên bố là các nhà máy CIS đã bán hết sản lượng tháng 5 của họ trong khi những người khác chỉ ra rằng khối lượng sản phẩm này đã bị giảm đáng kể.
 
Với đa số ý kiến thì niềm tin của người mua trở lại và nhuc cầu thật sự vượt cung.Tuy nhiên,cũng có người lưu ý rằng điều này xảy ra có thể là do hàng tồn kho không đồng đều với một số loại có nhiều hơn các loại khác.Người ta có thể sẽ tái tích trữ tồn kho,mang đến cho các nhà sản xuất một cơ hội để tăng giá khoảng $25/t.
 
Các nhà sản xuất Nga Evraz và Mechel nghe nói đang bán hàng sang Iran với giá khoảng $425/t (€322/t) cfr – tương đương $400/t fob Black Sea.Các nhà máy không xác nhận mức giá này nhưng theo suy đoán của một nhà sản xuất ở Nam Âu thì nếu thực sự có giá này thì đây là các mức giá thấp nhất cho đến bây giờ.
 
Cùng với nhu cầu thép xây dựng và lưới thép đã tăng ở tất cả các khu vực ở Bắc Âu,một số nhu cầu ở Trung Đông,Ấn Độ và Trung Quốc,có niềm tin rằng giá có thể chạm mức $500/t fob Black Sea bằng với thời kì đỉnh cao hồi tháng 7 năm ngoái.
 
Giá thép tấm ở Mỹ giảm do những nỗ lực giảm tồn kho
 
Áp lực giá và giảm tồn kho vẫn tiếp diễn trong ngành thép tấm ở Mỹ vì nhiều trung tâm dịch vụ đang mua hàng của nhau hơn là mua từ các nhà máy,theo các nhà buôn sỉ.
 
Theo Steel Index,giá tham khảo của thép tấm A36 fob tại nhá máy trong tuần lễ kết thúc vào ngày 12/4 là $666/short ton – giảm 54$/tấn so với tuần trước.
 
Một số người cho biết giá tuần trước thay đổi về cơ bản so với tuần trước nữa là một dấu hiệu cho thấy giá sắp chạm mức thấp nhất.Tuy nhiên,theo các trung tâm dịch vụ trong nước thì trường hợp đó còn lâu mới xảy ra.
 
Một nhà buôn sỉ ở miền tây nam cho biết giá giao ngay là gần $640/s.t. Những người khác cho biết họ nghe nói có những giao dịch bán lẻ giá thậm chí còn thấp hơn.
 
Nhà buôn sỉ ở miền nam nói cấp trên của anh ta chỉ đạo phải loại bỏ hết hàng tồn kho giá cao càng nhanh càng tốt. “Không may là mọi người đều như vậy”. “Người mua trả giá quá rẻ đến nỗi chúng tôi không thể bán được một sản phẩm nào,chúng tôi phải đấu tranh với điều đó”
Nhà buôn sỉ cho biết các nhà máy “quá tuyệt vọng và cần đơn hàng” cũng đang bắt đầu hành động.Tuy nhiên,họ không thể cạnh tranh với các trung tâm dịch vụ mà họ đã bán sản phẩm.
 
“Tôi đang lấy thép tấm từ các trung tâm dịch vụ bởi vì giá ở đó vẫn rẻ hơn giá từ các nhà máy” nhà buôn sỉ tiếp “ Tôi chỉ mua những gì tôi cần,không thêm một đồng nào”
 
Anh ta ước tính công ty của mình cũng như các công ty khác trong ngành sẽ tiếp tục giảm tồn kho trong một hoặc hai tháng nữa hoặc là hơn nữa.
 
Nhà buôn sỉ miền tây nam nói tình hình này sẽ vẫn như vậy cho đến khi giá ổn định và tăng trở lại. “Chúng tôi chỉ cần một vài điều có tính khuyến khích thúc đẩy (xảy ra với nền kinh tế” anh ta nói “chúng tôi cần một khoản tiền và chúng tôi sẽ sử dụng nhỏ giọt một phần trong số tiền đó”
  
Tokyo Steel đòi giá hàng tháng chứ không phải hàng năm như trước đây
 
Tokyo Steel Manufacturing đang đòi các khách hàng trong ngành điện tử và ô tô mới thắng các hợp đồng phải chấp nhận các mức giá hợp đồng hàng tháng cho các sản phẩm thép cuộn cán.Như vậy sẽ giúp tránh các vấn đề giá phế liệu thay đổi nhanh hoặc đột ngột,chủ tịch công ty Toshikazu Nishimoto đã phát biểu với tờ nhật báo ngành thép, Tekko Shimbun.

Nishimoto gần đây đã thông báo rằng tập đoàn điện tử khổng lồ Sony đang kiểm tra các mẫu thép cán của công ty để quyết định xem chúng có phù hợp để làm màn hình ti vi cỡ lớn không. Tokyo Steel đã được các nhà sản xuất xe Nissan Motor, Mitsubishi Motors and Toyota Motor chấp nhận tiêu chuẩn chất lượng thép cán.
 
Nhưng các khách hàng Nhật Bản lớn vẫn thích hợp đồng dài hạn hơn và các nhà máy liên hiệp chấp thuận là vì cho đến dạo gần đây chi phí tiền lương,nguyên vật liệu và hấu hết các chi phí khác của họ được quyết định hàng năm.
 
“Nhưng giá mua phế liệu của chúng tôi thay đổi thường xuyên nên rất khó để có một hợp đồng năm” người phát ngôn của Tokyo Steel phát biểu,và lưu ý rằng giá phế liệu H2 đã tăng lên ¥70,000/t ($710/t) vào mùa hè năm ngoái trước khi giảm xuống còn ¥20,000/t.Quá nguy hiểm cho các nhà máy mini khi có các hợp đồng trên cơ sở hàng năm với các khách hàng.
 
Điều thú vị là Tokyo Steel đang cố gắng đẩy mạnh chào hàng cho các khách hàng lớn bằng cách nhấn mạnh hoạt động sản xuất thép “xanh,sạch” của công ty.Công ty tuyên bố sản xuất thép hồ quang điện thải ra carbon dioxide ít hơn lò luyện thép thông thường và giá phế liệu lúc này thấp hơn mang đến cho nhà máy mini khả năng cạnh tranh về giá.
 
Thông điệp này có thể mang đến thành công vì các công ty điện tử và ô tô lớn của Nhật Bản đã bắt đầu làm nổi bật tính thân thiện với môi trường trong các sản phẩm của họ,nỗ lực tạo ra sự khác biệt cho họ trong thị trường thế giới trước các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc và Hàn Quốc.
 
Thép hình cỡ vừa ở Anh vẫn chịu áp lực giảm tồn kho
 
“Giá còn chịu áp lực của hàng tồn kho” đó là cách mà một nhà thương mại tổng kết thị trường thép hình cỡ vừa ở Anh.
 
Mặc dù một số loại có kích cỡ và chiều dài nhất định đang trong tình trạng thiếu hàng nhưng giá vẫn chịu áp lực từ việc giảm tồn kho vì các nhà thương mại và các nhà buôn sỉ tìm cách tạo ra dòng tiền mặt. “Các nhà nhập khẩu và các nhà buôn sỉ đang bán hàng tồn kho dưới chi phí thay thế và sẽ không tích trữ tồn kho” một nhà thương mại cho biết.
 
“Mọi người vẫn bán dù lượng hàng hóa trong kho xuống dưới các mức cần được bổ sung và sẽ không tích trữ hàng hóa cho đến quí 3” một nhà phân phối lớn đồng tình trong khi một nhà thương mại dự báo rằng hàng dư thừa trong kho đủ dùng ít nhất là cho đến tháng 6.Với mức giá hiện nay,hàng nhập khẩu chắc chắn vẫn khan hiếm.
 
Không có lượng mua đầu cơ vì nhu cầu giảm đến mức không thể tin dược và giá trong nước quá thấp đến nỗi các nhà thương mại khó có thể tạo ra lợi nhuận,theo một số người trong thị trường. “Nếu như nhu cầu có thể tăng lên thì giá mới có thể tăng.Các nhà buôn sỉ và các nhà thương mại đang đối tranh vì mọi thứ và bất cứ thứ gì bước qua được cánh cửa của họ vì sổ đặt hàng của các khách hàng rất mỏng”
 
“Giá tại nhà máy ở trong nước chẳng quan trọng vì không ai thực sự muốn mua và giá của các nhà máy là giá bán hàng tồn trong kho” .Giá thép hình cỡ vừa ở Anh là khoảng £480-500/tonne (€538-561/t) đã có vận chuyển với một số người bán ở cảng chào giá vật liệu ở các mức thấp khoảng £465-470/t.
 
Giá thép xây dựng UK vẫn chịu áp lực do nhu cầu yếu
 

Giá thép xây dựng UK
 
£/t del
 
January
February
March
April
May*
Rebar
£375-410
£350-380
£300-330
£320-340
£310-330

 
Giá thép xây dựng UK đã hồi phục một phần so với các mức giảm tháng trước hồi đầu tháng 4 nhưng những sự gia tăng sẽ không kéo dài,theo các nguồn tin thị trường.
 
Giá hiện nay là khoảng £320-340/t (€360-382/t) đã bao gồm phí vận chuyển sau khi các nhà sản xuất trong nước tăng £20/t vào đầu tháng này.Tuy nhiên,thậm chí các nhà sản xuất còn không chắc là liệu có phải nhu cầu tạo ra sự tăng giá không khi mà chỉ có một vài công trình xung quanh. “Nhu cầu dường như không hỗ trợ cho sự tăng giá”
 
Sức mua từ Thổ Nhĩ Kì hỗ trợ cho giá phế liệu,một nhân tố lớn trong thị trường thép xây dựng.Tuy nhiên,một nhà sản xuất cảm thấy có một sự chênh lệch giữa giá phế liệu và giá thép xây dựng. “Giá sản phẩm không hỗ trợ cho sự tăng giá nguyên liệu vốn quá cao”
 
Các nhà sản xuất khác cảm thấy giá phế liệu tăng một phần là do hiệu ứng nhân tạo vì nhu cầu trong nước yếu và nếu đúng như vậy thì giá thép xây dựng có thể bị buộc phải giảm. “Trong tương lai,tình hình thị trường thép xây dựng phụ thuộc vào giá phế liệu và tôi nghĩ nó có thể lao dốc” một nhà thương mại cảnh báo.
 
Các nhà thương mại thép lá Ai Cập trông đợi sức mua từ người sử dụng tăng
 
Nhu cầu tấm cuộn mạ kẽm nhúng nóng đang trở lại thị trường Ai Cập,dù rằng doanh số bán được còn rất hạn chết.Theo các nhà sản xuất trong nước thì hàng tồn kho vẫn đủ đáp ứng cho mức tiêu thụ hiện thời và đó là lý do vì sao khối lượng nhập khẩu khá thấp.
 
Một số lượng HDG được đặt hàng từ Saudi Arabi với giá $700/t cfr và HDG được bán với giá EGP 4,500-5,000/t ($798-887/t) ở thị trường trong nước.Sự lựa chọn thứ hai là Saudi Arabia chào giá HDG tồn kho ngược về Ai Cập với giá $350/t cfr.
 
Một nhà thương mại Ai Cập nói người sử dụng như là các nhà sản xuất thiết bị gia dụng và máy điều hòa nhiệt độ đã bắt đầu có nhu cầu nguyên vật liệu cũng có nghĩa là nhu cầu sẽ khá lên nhanh chóng.
 
Ai Cập đã hủy bỏ thuế bảo vệ hàng hóa đối với tấm cuộn cán nguội,mạ kẽm và mạ màu tuần vừa rồi.Chính phủ sẽ chi trả 15% chi phí sản xuất cho các công ty cán nguội và mạ kẽm nào xuất khẩu sản phẩm của họ.
 
HRC được nhập khẩu từ các nước CIS sang Ai Cập với giá $380-400/t cfr.HRC sản xuất trong nước được bán với giá $400/t.
 
Yusco tăng giá thép không gỉ 300 do hàng tồn kho giảm
 
Nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Đài Loan, Yieh United Steel Corp (Yusco),đã tăng giá các sản phẩm thép không gỉ 300 TWD 3,000/t ($89/t) đối với hàng bán trong nước và $100-150/t đối với hàng xuất khẩu.
 
Giá mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 16/4,theo thông báo của Yusco ngày 15/4.Sự gia tăng này sẽ khiến cho giá thép cuộn cán nóng 304 và thép cuộn cánnguội 304 2B 2mm đã bao gồm vận chuyển trong nước của nhà sản xuất thép không gỉ là TWD 78,000/t ($2,316/t) và TWD 82,500/t ($2,449/t) lần lượt.
 
Sự tăng giá này ngược lại với những sự điều chỉnh giá mà Yusco thực hiện hồi cuối tháng ba khi công ty thông báo giảm giá thép cuộn cán nóng  TWD 3,000/t và các sản phẩm cán nguội TWD 4,000/t.Vào lúc đó công ty cũng giảm giá xuất khẩu  $50-80/t.
 
Tồn kho thép không gỉ trong tất cả các thị trường đã giảm sau khi các nhà sản xuất giảm sản lượng và giá đã tăng sau khi các khách hàng trở lại thị trường để mua hàng,Yusco cho biết trong thông báo tăng giá.
 
Theo các nguồn tin thì tuần rồi ngày càng nhiều các nhà sản xuất thép không gỉ Đông Nam Á nghiền ngẫm ý định tăng giá tuần này sau khi giá nickel tăng và giá thép không gỉ của các nhà sản xuất Trung Quốc tăng.Tuy nhiên,những người tham gia thị trường vẫn nghi ngờ tính bền vững của những sự tăng giá này mà họ nói rằng không được sự hỗ trợ từ mức tăng nhu cầu tương ứng.
 
Giá thép không gỉ 304 của Trung Quốc tăng đột ngột
 
Giá thép cuộn cán nóng và cán nguội 304 ở Trung Quốc đã tăng RMB 1,700-2,000/t ($249-293/t) trong tuần này vì các nhà sản xuất tăng giá do giá nickel tăng.
 
Ở thị trường Foshann,miền nam Trung Quốc,giá thép cuộn cán nóng 304 dày 300 hiện nay là RMB 15,000-15,500/t ($2,195-2,268/t),tăng RMB 1,700/t từ RMB 13,300-13,800/t hồi cuối tháng ba.Thép cuộn cán nguội 304/2B dày 2mm hiện nay là RMB 16,400-16,900/t ($2,340-2,473/t),tăng RMB 2,000/t từ cách đây 2 tuần.Tất cả giá đều bao gồm VAT 17%.
 
Mặc dù những sự gia tăng này là do các nhà sản xuất thép không gỉ trong nước trực tiếp tăng giá nhưng những người tham gia thị trường cũng lưu ý rằng nguồn cung đã phần nào được hạn chết sau khi sản xuất cắt giảm từ năm ngoái.Nhưng với nhu cầu hiện nay nhìn chung vẫn còn yếu,hầu hết mọi người tin rằng sự gia tăng không thể kéo dài. “Nếu giá tăng RMB 300-500/t, có thể nó có cơ hội tồn tại được.Nhưng nếu tăng RMB 2,000/t trong vòng một vài ngày thì đơn giản là quá nhanh và quá nhiều” một nguồn tin ở Thượng Hải nhận xét.
 
Taiyuan Iron & Steel đã tăng giá thép không gỉ 304 tuần này do chi phí mua nickel tăng và giá thị trường tăng,một viên chức cấp cao của công ty cho biết.Báo giá thép cuộn cán nóng 304 3-12mm EXW của công ty trong tuần lễ từ ngày 14-20/4 đã tăng 700/t lên RMB 14,920/t ($2,183/t), trong khi thép cuộn cán nguội 2B 2mm tăng RMB 500/t lên RMB 16,120/t ($2,359/t).Báo giá thép cuộn cán nguội 2B loại 430 không đổi là RMB 9,320/t ($1,364/t).Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
 
Các tin khác :
  • Các công ty dự đoán nhu cầu toàn cầu tốt hơn  TSI
  • Niêm tin đối với hàng nhập khẩu có thể làm suy yếu các cuộc đàm phán giá quặng sắt Trung Quốc
  • Các tập đoàn thương mại khẩn cấp yêu cầu Trung Quốc ngưng kế hoạch phát triển ngành thép
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
  • Giá thép xây dựng Colombia giảm trong tháng ba(chỉ có thống kê tương đối theo %)
  • Sản lượng gang thương mại của Brazil tăng nhẹ trong tháng ba
  • Tồn kho phế liệu ở São Paulo giảm 25%
  • Các nhà sản xuất xe hơi Brazil dự đoán nhu cầu hồi phục
  • Andec(Ecuador)cán lại phôi nhỏ của  Sidor (Venezuela)
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
  • Sắp tới sản lượng thép không gỉ sẽ ngày càng giảm  BIR
  • Nhập khẩu hợp kim sắt Thổ Nhĩ Kì tiếp tục giảm trong tháng hai
Ống thép