Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/3/2009

Các nhà xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì muốn ổn định giá

 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì tin rằng các thị trường xuất khẩu của họ sẽ sớm ổn định hơn.Chào hàng xuất khẩu là khoảng $380-390/t fob từ tuần trước và dự đoán giá sẽ ổn định ở mức này trong một thời gian nữa.
 
Một người tham gia thị trường cho biết : “Những gì xảy ra hồi năm ngoái là do giá thị trường ở Dubai cao,các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì không có sự lựa chọn nhưng hiện nay thị trường đã thay đổi”
 
Anh ta cũng nói thêm “Thổ Nhĩ Kì có khả năng xuất khẩu sang hơn 80 nước trên thế giới và Dubai là một trong số các thị trường đó,không hơn không kém” Các nhà xuất khẩu không hi vọng có thêm bất cứ thị trường nào khác mạnh lên đáng kể trong ngắn hạn.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì chủ yếu phải đấu tranh với hàng phế liệu chào giá cao mặc dù nhu cầu yếu.Do đó các nhà máy đang tìm ra các phương pháp khác để giảm chi phí,ví dụ như tập trung sản xuất theo những giờ mà họ có thể được tiêu thụ điện giá rẻ hơn.
 
Được biết người mua thép xây dựng đã giảm khối lượng mua thông thường của họ.Cảnh giác với sự biến động giá,người mua tránh tình trạng lưu kho và kếu thúc các giao dịch bị trì hoãn cho đến những phút cuối cùng.
 
Các nhà sản xuất hi vọng rằng giá thị trường sẽ sớm ổn định,một nguồn tin thị trường nhận xét : “Giá có thể là 1000$/tấn hay 300$/tấn nhưng sự ổn định thực sự quan trọng khi nhu cầu thực sự trở lại thị trường”
 
Chủ nghĩa bảo vệ thương mại gia tăng làm hạn chế thương mại ở khu vực Đông Nam Á
 
Các nhà thương mại cho biết họ sợ rằng các thị trường ở Đông Nam Á sẽ khép lại vì hàng nhập khẩu vào trong khu vực tăng.Các chính quyền trong khu vực đang cấm hàng nhập khẩu vào trong nước để bảo vệ các thị trường nội địa.
 
“Các nhà máy nội địa trong khu vực không thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu giá rẻ hơn nên họ đang rút khỏi các thị trường thương mại trong khu vực.Để sống sót,họ phải tập trung vào các thị trường nội địa và xây dựng bức tường ngăn chặn hoạt động thương mại tự do” một nhà thương mại Singapore cho biết.
 
“Điều này đang diễn ra khắp thế giới mặc dù như vậy là chống lại sự tự do thương mại” một viên chức ngành thép ở Việt Nam nhận xét. Các nhà sản xuất Việt Nam đang vận động hành lang để tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ và các nhà nhập khẩu thép Indonesia cũng đang phải đối mặt với các điều luật hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thép.
 
Các nhà thương mại cho biết các lô hàng thép bị chặn lại và chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt khi quá cảnh tại các cảng khác trong khu vực trước khi đến nơi. “Người ta phải kiểm hàng và lấy mẫu trong các lô hàng để chắc chắn rằng hàng nhập vào đạt tiêu chuẩn chất lượng công nghiệp trong khu vực” Các lô hàng này có thể bị chặn lại vô thời hạn.
 
Hiện nay,thị trường Trung Quốc là một trong số các thị trường dễ chịu nhất ở Châu Á vì ở đây vẫn chấp nhận hàng nhập khẩu miễn là giá cả cạnh tranh so với hàng trong nước.Nhưng các nhà thương mại bày tỏ mối lo ngại rằng các nhà sản xuất Trung Quốc cuối cùng rồi cũng sẽ tìm cách ngăn cản hàng nhập khẩu.Điều này là do tình trạng dư công suất làm thép ở Trung Quốc.
 
Mặc dù Hà Nội đang đang theo dõi thép dài nhưng thị trường Việt Nam vẫn mở cửa đón nhận hàng nhập khẩu thép cuộn cán nóng vì Việt Nam vẫn chưa tự sản xuất được thép cuộn cán nóng.
 
Giá phôi nhỏ CIS chạm đáy
 

Phôi nhỏ CIS xuất khẩu
FOB chở qua các cảng biển Đen và biển Baltic
Satthep.net
 
16/02/09
23/02/09
02/03/09
09/03/09
16/03/09*
$/t
 350 - 370 
 335 - 350 
 295 - 330 
 290 - 320 
 280 - 310 

 
Chào giá phôi nhỏ xuất khẩu từ Nga và Ukraine đã chạm đáy,theo các nguồn tin trong ngành. Hiện nay đối với một số nhà sản xuất không còn nghi ngờ gì về việc họ bán giá thấp hơn chi phí,điều này cho thấy dòng tiền mặt cần thiết để luân chuyển còn quan trọng hơn lợi nhuận.
 
Trong trường hợp mua số lượng nhiều , phôi nhỏ có thể giao dịch với giá $270-310/t fob Black/Baltic,các nhà thương mại và sản xuất cho biết.Tùy thuộc vào nguồn gốc,khối lượng và các điều kiện vận chuyển,các mức giá này có thể được người mua và người bán chấp nhận.
 
Với giá phế liệu vận chuyển đến nhà máy ở Nga và Ukraine là $180-200/t ,rõ ràng là các nhà sản xuất đang bán lỗ. “đúng là như vậy,nhưng hầu như không có sự chọn lựa và một số người chọn cách chịu lỗ để sản xuất trong khi một số người có thể đóng cửa trong tháng tới”
 
Đối với nhiều người bán mà chưa sở hữu hàng trong tay (vị thế đoản) điều này vẫn thường xảy ra và nhiều người muốn giá giảm xuống thấp hơn nữa,một người quan sát theo mùa cho biết.Trung Quốc phải trả “ không hơn 330$/tấn cfr tương đương $270-280/t fob Black/Baltic Sea và các mức tồn kho cao”
 
“Ít nhất ở đây vẫn bán được hàng và có nhu cầu” một người bán hăng hái nói “ Phải làm cho tình hình tồi tệ hơn để cho nó tốt hơn – có lẽ bây giờ chúng ta đang ở trong tình thế này” anh ta kết luận.
 
Nucor sẽ giảm giá rầm thép và thép xây dựng 25$/s.t, giữ giá thép thanh thương mại
 
Nucor sẽ giảm giá giao dịch cho rầm thép cỡ lớn và thép xây dựng 25$/s.t,có hiệu lực ngay lập tức kể từ khi ra thông báo,ban điều hành công ty xác nhận.
 
Động tác này được thực hiện ngay sau khi giảm giá phụ thu tương tự cho hàng vận chuyển tháng 4.Phụ thu dựa trên giá phế liệu vụn tiêu chuẩn đã giảm 25$/tấn cách đây 1 tuần từ 210$/l.t còn 185$/l.t
 
Ban điều hành Nucor cho biết phụ thu mới thấp hơn cũng sẽ được áp dụng cho thép thanh thương mại nhưng giá cơ bản sẽ tăng 25$/s.t để giữ giá giao dịch các sản phẩm này không đổi.
 
Một nhà sản xuất rầm thép khổ rộng khác ở Bắc Mỹ,Steel Dynamics Inc cho biết công ty sẽ làm giống như Nucor,giảm giá rầm thép 25$/s.t. Báo giá rầm thép khổ rộng cỡ vừa Nucor hiện nay là $849/s.t, fob.Các nguồn tin thị trường cho biết rầm thép khổ rộng cỡ vừa đã và đang được giao dịch với giá $830-$870/s.t fob.
 
Pakistan Steel giảm giá phôi,các sản phẩm khác không đổi
 
Pakistan Steel tuần trước đã giảm giá phôi phiến từ mức PKR 39,550/t ($494/t) trước đó còn PKR 36,000/t ($450/t),theo báo giá do công ty cung cấp và giá mới sẽ có hiệu lực từ ngày 13/3. Sau đó công ty thông báo giữ giá không đổi kể từ ngày 26/11/2008.
 
Công ty không thay đổi giá các sản phẩm khác.Các nhà thương mại trong khu vực nói rằng điều này chủ yếu là do đồng rupee mất giá trị so với đồng đô la.Ngày 26/11, 36,000 PKR tương đương 503$ nhưng hiện nay là 450$
 
Một thương nhân Pakistan cho biết giá của công ty vẫn cạnh tranh được với hàng nhập khẩu;bên cạnh đó,Pakistan Steel có lợi thế là thời gian vận chuyển ngắn.Giá nhập khẩu HDG là $650-730/t,HRC là $420-430/t và CRC là $480-500/t,tất cả đều là giá cfr Karachi.
 
Pakistan Steel bán HDG với giá 59,400-64,300/t ($742-804/t), HRC là PKR 42,500-50,100/t ($531-626/t), và CRC là PKR 52,200-56,800/t ($652-710/t). Người tham gia thị trường Pakistan nói rằng nhu cầu chỉ bằng 35-40% cách đây 1 năm và thị trường sẽ không hồi phục trước năm 2010.
 
Giá HDG Trung Quốc giảm mặc dù tồn kho giảm
 
Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ở thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng ba do nhu cầu yếu.
 
Ở Thượng Hải,chào giá HDG 1.0mm từ sắt thép Anshan (Angang) là RMB 4,100/tonne ($603/t) bao gồm VAT 17%,giảm RMB 400/t từ tháng trước.
 
Đồng thời,ở thị trường Quảng Châu các nhà thương mại đang chào giá vật liệu tương tự từ Angang với giá là at RMB 4,200-4,300/t bao gồm cả VAT,giảm RMB 300/t từ tháng trước.
 
Các nhà thương mại cho biết hàng tồn kho trên thị trường đã ngừng tăng nhưng khối lượng giao dịch vẫn nhỏ và giá CRC giảm cũng ảnh hưởng đến thị trường HDG.Giá CRC trong nước đã giảm RMB 500/t từ tháng trước.
 
Tình hình xuất khẩu HDG ở Trung Quốc gần như “đứng yên” do thiếu như cầu.Hiện nay,các nhà thương mại chỉ chào giá cho những người thực sự muốn mua.
 
Giá phôi nhỏ Đông Nam Á rơi tự do
 
Phôi nhỏ nhập khẩu vào Đông Nam Á đang rớt giá nhanh hơn dự tính. “Mọi người đều cần bán”,một nhà thương mại trong khu vực nói anh ta và những người khác đều tỏ ra lo lắng vì họ không thấy được đáy thị trường trong xu hướng giảm hiện nay.
 
Các nhà sản xuất đổ lỗi cho các nhà thương mại bán đổ bán tháo làm giá giảm. “Các nhà thương mại lớn hơn cần phải trang trải chi phí và phải làm vậy để có giao dịch” một thương nhân Singapore cho biết người mua vừa rút khỏi thị trường khi họ thấy giá giảm vừa đòi hỏi giá thấp một cách khó tin để tránh tình trạng giá giảm nữa.
 
Phôi nhỏ biển đen gần đây được đặt hàng với giá $342-345/t cfr sang Philippines và giá có thể sẽ giảm nữa do nhu cầu rất yếu và các nhà sản xuất,đặc biệt là ở CIS đang thiếu tiền mặt.
 
“Đây là thị trường của người mua” một nhà thương mại ở Philippines nhận xét.Anh ta tin rằng các nhà cung cấp sẽ sớm phải chấp nhận đặt hàng với giá $330/t cfr mặc dù muốn bán với giá 350$/tấn cfr.
 
Các đặt hàng vật liệu từ Đài Loan mới hoàn tất gần đây ở Việt Nam với giá 370$/tấn cfr và phôi nhỏ nguồn của Nhật Bản cũng được giao dịch với giá tương tự chỉ cách đây 1 tuần. Đặt giá ở Việt Nam hiện nay là 330$/tấn cfr và thấp hơn.
 
Tuần tới chính thức khai trương trung tâm thép cuộn ở Việt Nam
 
Trung tâm thép cuộn ở miền nam Việt Nam của tập đoàn thép Trung Quốc ở Đài Loan (CSC) và tập đoàn Sumitomo sẽ được khai trương vào ngày 23/3,theo người phát ngôn của CSC.Liên doanh mang tên CSGT Metals Vietnam,đã bắt đầu hoạt động từ cuối năm ngoái.
 
Nằm ở khu công nghiệp Hố Nai thuộc tỉnh Đồng Nai gần thành phố Hồ Chí Minh,trung tâm có công suất 5000 tấn/tháng và sẽ xử lý thép cán nguội và thép cuộn mạ kẽm cho các nhà sản xuất điện tử,xe cộ và các công ty ô tô có liên quan tại Việt Nam.Công suất sau này có thể sẽ tăng gấp đôi.
China Steel,cánh tay thương mại của China Steel Global Trading sở hữu 52% dự án,các công ty có liên quan khác của CSC sở hữu 33% và 15% là của SMI.
 
Đồng thời,người phát ngôn cũng thừa nhận rằng dự án liên doanh khác(cụ thể là dự án nhà máy thép phẳng công suất 1.6 triệu tấn/năm) giữa CSC và SMI chậm tiến triển.
 
Hai nhà sản xuất thép đã cố gắng để được xây dựng trung tâm thép cuộn ở khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu,phía đông nam thành phố Hồ Chí Minh.Nhưng cuối tháng 9,được biết chính quyền trung ương Việt Nam đã bác bỏ đề nghị của các đơn vị hợp tác do tình trạng tập trung công nghiệp cao ở Mỹ Xuân A2.
 
Các chủ dự án vẫn tỏ ra cứng rắng về việc xây dựng nhà máy cán thép tại khu vực đã chọn nhưng CSC thừa nhận rằng những cuộc đàm phán vẫn đang tiến hành với chính quyền Việt Nam về vấn đề đất đai.    
 
Giá thép xây dựng Colombia đang tăng
 
Giá và nhu cầu ở thị trường thép dài Colombia có một vài sự hồi phục tháng này sau những sự sụt giảm trong quí 4 năm 2008 và hai tháng đầu năm nay,theo các nhà phân phối trong khu vực.
 
Giá thép xây dựng hiện nay là khoảng US$650-690/t bao gồm vận chuyển.Tháng trước,thép xây dựng được thỏa thuận với giá US$570-600/t./Sáu tháng cuối năm 2008,giá lên đến hơn 1100$/tấn.
 
Theo các nhà thương mại,nhu cầu ở Colombia đang tăng nhưng vẫn chưa có gì chắc chắn. “Có các khách hàng mua nhiều nhưng cũng có những người rút khỏi thị trường”. Họ tin rằng nhu cầu sẽ tốt hơn trong những tháng tới vì vậy giá thép xây dựng có thể tăng nữa trong tháng 4.
 
Mặc khác,giá thép phẳng trong nước cũng ổn định.
 
Giá thép xây dựng Brazil không giảm nữa nhưng giá thép dài lại giảm
 
Thị trường thép dài Brazil đã chứng kiến những sự giảm giá liên tiếp trong vài tháng vừa qua và mặc dù giá thép xây dựng về cơ bản tiếp tục ổn định nhưng giá lưới thép,profiles và các sản phẩm thép cuộn dài khác vẫn tiếp tục giảm,theo người mua trong nước và các đơn vị xử lý.
 
Các sản phẩm thép kéo dây và cuộn dây vẫn duy trì được một chút sức mạnh nhưng giá giảm thường xuyên hơn,một nhà phân phối giải thích.Giá trung bình của thép dây thấu hiện nay là khoảng R$4,000/t (US$1,716/t) bao gồm vận chuyển.
 
Giá thép xây dựng đã giảm một chút từ quí 4 năm 2008 – chào giá hiện nay thấp hơn các mức giá tháng 11 và tháng 12 năm ngoái 5-10%,làm cho giá trong nước chỉ còn khoảng R$2,700-2,800/t bao gồm vận chuyển.Tuy nhiên,do hàng nhập khẩu tăng và nhu cầu không có dấu hiệu hồi phục giá thép kéo dây và lưới thép hiện nay đều thấp hơn thép xây dựng.
 
Một trung tâm dịch vụ cho biết giá thép kéo dây trung bình là khoảng R$2,500/t bao gồm cả vận chuyển,thấp hơn giá thép xây dựng 10%,dự đoán giá thép cuộn wire rod sẽ giảm nữa trong vài tuần tới do các nhà máy trong nước giảm giá mạnh hơn.
 
Giá thép không gỉ Châu Á giảm 50$/tấn do nhu cầu thấp
 
Giá thép không gỉ Châu Á giảm 50$/tấn trong tuần lễ ngày 9/3 do nhu cầu thị trường chậm.Thép tấm cán nguội 304 nguồn ở Đông Nam Á vận chuyển từ 1 đến 2 tháng được bán với giá  $1,900-2,000/t cfr sang Trung Quốc,giảm từ mức $1,900-2,050/t cách đây 1 tuần.
 
Người mua cố gắng mua số lượng lớn để có thể đạt được mức giá thấp là $1,800-$1,850/t trong thị trường nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng đây vẫn chưa phải là giá chủ đạo.
 
Vật liệu Đài Loan và Hàn Quốc hiện nay đang giao dịch ở mức giá thấp hơn và hàng Nhật giá cao hơn là $1,900-2,000/t.Không như các nhà cung cấp Hàn Quốc và Đài Loan,các nhà sản xuất Nhật không thiện chí mấy trong việc giảm giá.
 
Thương mại nhìn chung vẫn chậm. “Có nhiều lời yêu cầu nhưng rất ít trong số đó trở thành giao dịch.Người mua nghĩ rằng họ có thể có giá thấp hơn vì họ tin là giá nguyên vật liệu sẽ giảm nữa” một nhà sản xuất Đài Loan cho biết.
 
Giá nickel trên sàn giao dịch LME đã giảm còn $9,535/40/t ngày 12/3,thấp hơn giá một tuần trước là 200$/tấn.Tập đoàn Jinchuan (Trung Quốc) đã giảm giá nickel trong nước còn RMB 84,000/t ($12,284/t) vào ngày 12/3.Giá này thấp hơn báo giá cuối tháng hai RMB 2,000/t.
 
Chiến lược giá mới của Taiyuan có thể làm giá thép không gỉ thấp hơn
 
Chiến lược giá hàng tuần mới đây của nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Trung Quốc,sắt thép Taiyuan sẽ giúp tăng sự cạnh tranh giữa các nhà bán sỉ và có thể khiến cho giá thép không gỉ giảm nữa.
 
Taiyuan đã thay đổi hệ thống định giá từ ngày 9/3 bằng cách ra giá hàng tuần thay vì hàng tháng – cho các nhà phân phối đồng thời cũng hoàn thành việc thanh toán cho họ.Với hệ thống định giá cũ,giá được xuất bản hàng tháng và Taiyuan sẽ phải bù đắp sự chênh lệch giá cho các đại lý của công ty nếu như giá thị trường rơi xuống thấp hơn báo giá của công ty.Hơn nữa,Taiyuan sẽ không phải trả các khoảng tiền thưởng cho các nhà phân phối không đạt được mục tiêu doanh thu.
 
Taiyuan cho biết hệ thống định giá mới sẽ giúp ổn định giá thị trường nhưng các nhà thương mại không đồng ý và nói rằng hệ thống này có thể khiến cho giá thị trường giảm nữa. “Nhờ vào trợ cấp,các nhà buôn sỉ lúc trước không bao giờ phải chịu lỗ nhưng nếu không có trợ cấp,các nhà buôn sỉ sẽ lo sợ bị lỗ và sẽ giảm giá,bán đổ bán tháo để tồn tại” một nhà thương mại ở miền nam Trung Quốc cho biết.
 
“Điều này không có gì tốt cho thị trường” một nhà thương mại khác đến từ Bắc Kinh cho biết.Trong thị trường giá giảm hiện nay thì giá của Taiyuan có thể giảm hàng tuần và do đó giá thép không gỉ sẽ có rất ít sự hỗ trợ.
 
Một số nhà máy thép không gỉ ở Trung Quốc vẫn ra giá trên cơ bản hàng tháng nhưng số lượng các nhà máy chuyển sang định giá như Taiyuan đang ngày càng có xu hướng tăng để giảm chi phí bán hàng.
 
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
  • Vẫn chưa có giá xuất xưởng từ phía nhà sản xuất trong khi giá thép tấm Mỹ đang giảm
  • Giá cao hơn giúp lợi nhuận trong năm của Keystone tăng
  • Thuế chống bán phá giá cuối cùng đánh vào HDG Hàn Quốc nhập vào Mỹ đã được thay đổi
Mỹ La Tinh
Phế liệu và Nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép