Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/12/2008

 
Giá thép cuộn Châu Âu tiếp tục giảm,giá ở Mỹ giảm nhẹ
 
Khảo sát giá mới từ Steel Index cho thấy giá thép cuộn Châu Âu nhìn chung đã giảm mạnh trong tuần này nhưng giá thép cuộn ở Mỹ chỉ giảm hơn tuần trước một chút.Giá xuất khẩu từ Trung Quốc hầu như không đổi từ tuần trước.
 
Báo giá thép cuộn cán nóng khảo sát ở Bắc Âu đã giảm 39EUR/tấn(662$/tấn) trong khi thép cuộn cán nguội giảm ít hơn còn 600EUR/tấn(800$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình của thép cuộn cán nóng là 6.5 tuần,nhanh hơn tuần trước.
 
Ở Nam Âu,báo giá cho thép cuộn cán nguội giảm 12EUR/tấn trong khi thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng giảm còn 536EUR/tấn(715$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình tất cả các loại thép cuộn đều lâu hơn một chút.
 
Giá các loại thép cuộn ở Mỹ đều thấp hơn tuần trước một chút.Giá HRC FOB Midwest khảo sát ở Mỹ giảm 9$/tấn còn 552$/short ton (608$/tấn) và giá HDG cũng giảm 6$/short.ton. Thời gian vận chuyển trung bình các loại thép cuộn của Mỹ đều nhanh hơn tuần trước.
 
Đối với hàng thép cuộn xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Âu và Bắc Mỹ thì giá xuất khẩu HRC,FOB chở đến cảng Trung Quốc là 475$/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình của HRC và CRC không đổi trong khoảng 9-10 tuần.
 
Giá thép hình cỡ vừa ở Bắc Âu giảm
 
Thép hình cỡ vừa ở Bắc Âu giảm giá nhưng không rõ bao nhiêu do sức mua giảm,theo nguồn tin thị trường.
 
Các nhà đầu tư và các nhà thương mại sẽ không mua hàng từ các nhà sản xuất nữa vì nhu cầu yếu và tồn kho cao,có vẻ như giá cả khó mà tồn tại độc lập được. “Mọi người hầu như không mua nguyên vật liệu và họ đều đang đi theo chu trình giảm sức mua của các nhà sản xuất “ một nhà đầu tư người Anh nói. “Bất cứ ai đang mua vào thì đó cũng là những nhà đầu tư khác,chứ không phải các nhà sản xuất và họ phải mua với giá khoảng 500 bảng/tấn (560EUR/tấn)”
 
“ Thật khó để nói giá thép hình cỡ vừa hiện nay là bao nhiêu” một nhà phân phối ở Hà Lan cho biết. “Chúng tôi không ở vị trí của người mua nguyên vật liệu vì thị trường quá tĩnh và chúng tôi có quá nhiều nguyên vật liệu trong kho.Doanh thu 4 quí đã giảm mạnh hơn chúng tôi tưởng.Chúng tôi không cần thêm thép hình cho đến tháng 2 vì chúng tôi đã có đủ số lượng”
 
“ Chúng tôi phải chờ đến tháng 1 mới biết chính xác được,cho đến khi khó giữ được giá cả nữa” một nhà sản xuất ở Đức nói.
 
Giá có vận chuyển tháng 12 đã giảm từ 730-780EUR/tấn tháng trước còn 600-660EUR/tấn (540-595 bảng/tấn).Các nhà sản xuất Châu Âu bao gồm Salzgitter Acier hi vọng có thể đẩy giá tăng lên 25-30EUR/tấn trong tháng 1.Tuy nhiên các nguồn tin cho biết giá cơ bản có thể bị giảm nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục như thế này.
 
Sản lượng thép thô Trung Quốc tháng 11 chạm mức thấp nhất trong vòng 30 tháng
 
Tháng 11 là tháng thứ 5 liên tiếp sản lượng thép thô giảm đến mức thấp nhất là 35.19 triệu tấn,so với tháng 10 giảm 2% và so với cùng kì năm ngoái giảm 11.3%.Đây là mức sản lượng hàng tháng thấp nhất tính từ tháng 4/2006,thời điểm mà các nhà máy Trung Quốc chỉ sản xuất được có 34.61 triệu tấn.
 
Hầu như toàn bộ nhà máy ở đủ mọi trình độ sản xuất bắt đầu giảm sản lượng từ tháng 8 và tháng 9 đã góp phần làm giảm sản lượng thép toàn ngành.Những sự việc này đã giúp cho giá thép trong nước đứng vững trong điều kiện nhu cầu thị trường sụt giảm.
 
Tuy nhiên,vì giá thép bắt đầu hồi phục trong khi giá nguyên vật liệu lại giảm nghiêm trọng nên nhiều nhà sản xuất vừa và nhỏ hiện đang sản xuất trở lại. Tháng này mức độ ngừng sản xuất ở Tangshan thuộc tỉnh Hebei đã giảm 28% so với tháng 11 là 58%.
 
Trong khi đó,thép Nanjing ở miền đông đã xem xét việc nâng sản lượng trong tháng này. Hãng thép đứng thứ 2 này đã giảm sản lượng 40% trong tháng 11 nhưng bây giờ dự tính chỉ giảm 20% nhờ vào các điều kiện thị trường đã được cải thiện.
 
11 tháng đầu năm 2008,tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 460 triệu tấn,vẫn tăng 11 triệu tấn so với năm trước.Dự báo thị trường cho thấy sản lượng thép thô Trung Quốc trong năm 2008 có thể chỉ bằng 491 triệu tấn năm ngoái.
 
Nucor tăng giá thép dây tháng 1 thêm 35$
 
Giá giao dịch rầm thép tháng 1 của Nucor sẽ tăng 35$/s.t do phụ phí nguyên vật liệu tăng 70$/s.t.Kết quả,giá rầm thép cỡ vừa là gần 905$/s.t FOB
 
Hai nhà sản xuất rầm thép lớn khác của Bắc Mỹ là Steel Dynamics Inc và Gerdau Ameristeel vẫn chưa công bố giá tháng 1 của họ.Tuy nhiên nhiều người tin rằng họ sẽ đi theo đường lối của Nucor.
 
Giá tăng sau khi giá hợp đồng các chuyến hàng tháng 12 của cả 3 hãng sản xuất lớn giảm 83$/s.t vào thời điểm không tính phí tăng thêm.Phí tăng thêm đã bị huỷ bỏ sau khi giá thép phế liệu chuẩn được dùng để tính thuế đã giảm xuống dưới mức 162$/l.t
 
Thị trường chào đón sự tăng giá tháng 1 sau khi chứng kiến sự sụt giảm giá và nhu cầu trong những tháng gần đây.Tuy nhiên,một nhà thương mại miền đông nước Mỹ cho rằng quyết dịnh của Nucor là một quyết định khá thận trọng.
 
“ Thông thường việc này có nghĩa là họ vẫn chưa bị xu hướng giá tương lai thuyết phục,nếu không họ đã tăng giá rồi” anh ta tiếp “ Tuy vậy,tôi chắc rằng thị trường rất chào đón sự tăng giá này và có thể lạc quan mà nói rằng giá cả đã chạm đáy rồi.Tôi nghĩ vài tháng tới đây có thể giá cả sẽ miễn cưỡng tăng lên một chút nhưng phải đến quí 2 năm sau với nhu cầu cải thiện thì mới có xu hướng giá tăng”
 
Một nhà đầu tư miền nam nước Mỹ nói là anh ta hi vọng vào một sự gia tăng để giúp giảm sự cạnh tranh từ những nhà phân phối bán phá giá hàng hoá và có thể tạo động lực cho một số dự án trong quí 1 năm sau.
 
Anh nhấn mạnh rằng : “ Mỗi nhà sản xuất đều đã có lịch trình riêng để tiến lên phía trước nên tôi nghĩ lời phát biểu an toàn duy nhất trong lúc này đó là quí 1 năm sau sẽ thú vị hơn”
 
Chính phủ Trung Quốc có thể mua hàng thép tồn kho chưa bán được và khuyến khích xuất khẩu
 
Li Yizhong,bộ trưởng bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) tuần trước đã phát biểu rằng các bộ ngành chính phủ có liên quan đang nghiên cứu các kế hoạch nhằm hỗ trợ cho ngành thép trong điều kiện kinh tế suy thoái hiện nay.Họ kết luận rằng chính phủ sẽ mua hàng thép tồn kho cao,hỗ trợ cho liên kết kinh doanh và nâng cấp kĩ thuật công nghệ,có thể sẽ thay đổi thuế để khuyến khích xuất khẩu.
 
“ Các sản phẩm thép giá rẻ bị hạn chế xuất khẩu nhưng hàng thép giá trị cao thì sẽ được khuyến khích xuất khẩu và chúng tôi đề nghị giảm thuế xuất khẩu cho các mặt hàng này” Li nói. Trung Quốc đã huỷ bỏ thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thép bao gồm HRC,thép tấm,thép hình cỡ lớn và ống thép hàn từ 1/12.
 
Li cũng nhấn mạnh rằng ngành thép Trung Quốc sẽ tập trung vào cải tiến công nghệ hơn là mở rộng sản xuất.Trung Quốc có công suất là 600 triệu tấn/năm nhưng sản lượng năm nay dự đoán là chỉ khoảng 480-490 triệu tấn. “Ngành thép sẽ là ngành trọng yếu tạo ra lợi nhuận nếu như đề nghị hỗ trợ tài chính khoảng 2 tỉ đô để cải tiến công nghệ cho ngành của chúng tôi được chấp thuận”
 
Li cũng xác nhận rằng các cơ quan chính phủ bao gồm Uỷ ban tái lập và phát triển quốc gia(NDRC) đang làm việc ráo riết để cung cấp cho chính phủ các số liệu về hàng thép tồn kho.”Do nhu cầu giảm nên các nhà máy phải giảm hoặc ngừng sản xuất.Như vậy là phí phạm thời gian và năng suất.Nếu chính phủ có thể hỗ trợ tài chính để giúp các nhà máy tích trữ thêm thép hoặc trực tiếp mua hàng từ các nhà máy thì họ sẽ không cần phải ngưng sản xuất nữa” Khối lượng cũng chưa được quyết định nhưng kế hoạch tồn kho được cho là chủ yếu tập trung vào các sản phẩm giá trị cao. 
 
Wugang tái sản xuất sau khi giảm tồn kho
 
Tồn kho của Wugang đã trở lại mức bình thường và công việc bảo trì dây chuyền thép cán nóng của công ty đã hoàn thành trước kế hoạch.
 
Một nguồn tin cho biết Wugang cuối cùng đã tiêu thụ được đống hàng tồn kho gần 800,000 tấn trong tháng 10 và tháng 11 của công ty,chủ yếu là hàng thép cán có carbon và một số sản phẩm thép thanh dài.
 
Wugang đang giảm giá bán các sản phẩm trên nhằm tiêu thụ tồn kho,trong đó hầu hết là hàng trong nước và chỉ có một phần nhỏ là hàng xuất khẩu. 
 
“Hầu hết tấc cả hàng tồn kho cũ ở Wugang đều đã tiêu thụ hết và do đó các nhà máy cán thép sẽ hoạt động trở lại với công suất bình thường”
 
Wugang đã bắt đầu sửa chữa dây chuyền thép cán nóng số 1 có công suất 3 triệu tấn/năm vào ngày 22/11 và hivọng sẽ đưa dây chuyền hoạt động trở lại vào tháng 1.Tuy nhiên , thực tế dây chuyền đã tái sản xuất trở lại gần đây do tình hình thị trường đã được cải thiện.
 
Cùng lúc đó Hiệp hội các nhà sản xuất và xây dựng Wuhan đã kí hợp đồng với Wugang vào ngày 12/12 thoả thuận mua tổng cộng 1 triệu tấn thép của hãng trong năm 2009 bao gồm HRC,thép tấm và một số sản phẩm thép thanh dài khác.Hiệp hội gồm có các thành viên như là China Zhongtie Major Bridge Engineering Group, China Shipbuilding Industry Corp, Wuchang Shipyard and General Construction Co.
 
Tokyo Steel nâng giá thép xây dựng tháng 1
 
Tokyo Steel đã nâng giá thép xây dựng các hợp đồng tháng 1 ở thị trường trong nước 2000 yen/tấn (22$/tấn),chiến thuật đáng ngạc nhiên này có lẽ là do xu hướng đi lên của thị trường gần đây.
 
Đây là sự tăng giá lần đầu tiên kể từ tháng 6 của công ty làm cho giá thép xây dựng cơ bản (đường kính 16-25mm) của các nhà máy nhỏ tăng lên 54,000 yen/tấn (594$/tấn).Giá tất cả các loại sản phẩm khác đều được giữ không đổi.
 
“ Sản lượng thép xây dựng bị giảm đã giúp cân bằng cung cầu” người phát ngôn của Tokyo Steel cho biết. “ Và cách đây vài tháng giá thép phế liệu bị suy yếu nhưng trong tháng 11 giá đã tăng lên nhiều” anh ta nhấn mạnh, phế liệu tương đối đắt hơn là để chuẩn bị đáp ứng cho các đơn hàng tháng 1.
 
Những người quan sát thị trường gợi ý rằng chiến lược của Tokyo Steel trong vài tháng gần đây là cố gắng tạo ra điểm thấp nhất cho thị trường,ít nhất là đối với thép xây dựng.Trong tháng 10,đối với các hợp đồng tháng 11 thì công ty giảm giá toàn bộ với một mức giảm chưa từng có trước đây là 23,000 – 35,000 yen/tấn và trong tháng vừa rồi đối với các hợp đồng tháng 12 thì công ty tiếp tục giảm thêm 5000 yen/tấn nữa.
 
“Nhu cầu thép xây dựng vẫn còn yếu nhưng mức giá 52,000 yen hiện nay của Tokyo Steel thực sự là thấp nhất” một thương nhân ở Tokyo nói “ Các nhà sản xuất nhỏ khác tỏ ra rất hạnh phúc”
 
Báo giá tháng 1/2009 của Tokyo Steel
satthep.net  
 
 
¥/tonne
$/tonne
Mức chênh lệc yen/tấn
Rầm chữ H (senior)
¥78,000
$857
-
Rầm chữ I (200x150)
¥81,000
$890
-
Thép chữ U (100x50)
¥77,000
$846
-
Thép cừ lá sen
¥87,000
$956
-
Thép dây (6.4mm)
¥65,000
$714
-
Thép xây dựng (16-25mm)
¥54,000
$593
+¥5,000
HRC (1.7-12mm)
¥67,000
$736
-
P&O (1.7-6mm)
¥70,000
$769
-
HDG (0.6mm)
¥91,000
$1,000
-
Check plate (9mm)
¥76,000
$835
-
Tấm dày
¥86,000
$945
-
 
Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất 280 triệu tấn trước năm 2020
 
Ấn Độ dự tính sản xuất 280 triệu tấn thép trước năm 2020, Ram Vilas Paswan,bộ trưởng hoá chất,phân bón và thép của Ấn Độ đã nói như vậy với quốc hội Ấn Độ vào ngày 12/12.Điều này có nghĩa là sản lượng sẽ tăng 53 triệu tấn so với năm ngoái.
 
Ông bói rằng chính sách thép của quốc gia không chấp nhận mục tiêu sản xuất 120 triệu tấn trước năm 2020 nhưng mục tiêu này sẽ được áp dụng cho khoảng thời gian từ nay đến năm 2011-12 và mục tiêu sản xuất mới đến năm 2020 là 280 triệu tấn. “Nhưng đây chỉ là mục tiêu.Rất khó dự đoán điều gì sẽ xảy ra  từ nay đến 12 năm sau” một viên chức ngành thép lên tiếng.
 
Liệu Ấn Độ có thể đạt được mục tiêu của họ tới mức nào sẽ còn tuỳ thuộc nhiều vào các nhà máy thép của Ấn Độ nâng tốc độ các kế hoạch mở rộng sản lượng lên nhanh như thế nào trong tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.
 
Steel Authority of India Ltd (Sail) hiện đang tiến hành các chương trình mở rộng sản xuất nhằm mục đích tăng sản lượng thêm 16 triệu tấn đến năm 2010 -11.Thật ra,công ty đã nói là công ty hi vọng sự sụt giảm của thị trường thép có thể giúp cho công ty xúc tiến các kế hoạch mở rộng và đang yêu cầu các nhà cung cấp dây chuyền ưu tiên nhiều hơn cho họ.
 
Giám đốc điều hành của Tata Steel, B. Muthuraman đã nói với giới báo chí Ấn Độ rằng một số dự án vẫn đang được họ “theo dấu” nhưng cũng có những dự án đang bị tạm ngưng.
  
Sản lượng thép của Pháp đã giảm gần 30% trong tháng 11
 
Sản lượng thép thô ở Pháp đã giảm 29.1% so với cùng kì năm trước trong tháng 11 còn 1,035,000 tấn.Sự sụt giảm này đa số là của các sản phẩm thép được sản xuất qua qui trình khử oxy cơ bản.Do sản lượng thép oxy vượt quá sản lượng thép hồ quang điện.
 
Sản lượng thép oxy tháng 11 đã tăng 37.7% so với cùng kì năm trước,tổng cộng là 517,000 tấn trong khi thép hồ quang điện đã giảm 17.7% còn 518,000 tấn,theo số liệu từ hiệp hội thép của Pháp (FFA)
 
Sản lượng tháng 11 của Pháp cũng giảm so với tháng trước.Tháng 10 năm nay,các nhà máy Pháp đã sản xuất 1,639,000 tấn thép thô hay nhiều hơn 36.9% so với tháng 11 năm 2008.
 
Các nhà sản xuất thép Châu Âu nhìn chung đã quyết định thực hiện những chiến dịch giảm sản lượng đáng kể trong tháng 11 và tháng 12,FFA xác nhận.Việc giảm sản lượng là hậu quả trực tiếp của sự trượt dốc trong thị trường tiêu thụ thép,trên hết là ngành ô tô.
 
11 tháng đầu năm 2008,sản lượng thép thô của Pháp là 17,240,000 tấn,thấp hơn cùng kì năm ngoái là 3.8%.
 
ArcelorMittal Kriviy Rih giảm giá thép xây dựng nội địa
 
ArcelorMittal Kriviy Rih ở Ukraine đã giảm giá thép xây dựng bán ở thị trường trong nước đến 50%,người phát ngôn cao cấp của uỷ ban chống bán phá giá hàng hoá quốc gia cho biết.
 
Uỷ ban rất tán thành việc bên nhà sản xuất giảm giá thép xây dựng trong nước xuống các mức giá cơ bản hồi cuối tháng 10 rất đúng lúc,người phát ngôn nói
 
Nhà sản xuất đang giảm sản lượng đến 70% kể từ đầu tháng 10.Công ty đang tái đàm phán với các nhà cung cấp nguyên liệu vì đang phải đấu tranh để duy trì sản xuất,cũng như những nhà sản xuất khác ở Ukraine đang nhận ra tình hình thị trường hiện nay là cực kì khó khăn.
 
Kriviy Rih không có bình luận gì lúc này.Tuy nhiên,một nhà phân tích thị trường nói rằng những chiến thuật này không thực sự hữu ích cho 1 công ty đang phải đấu tranh để duy trì sản lượng và lực lượng lao động ở mức hợp lý.
 
Giá phôi thương mại Bắc Âu tăng trong tháng 12
 
Giá phôi thương mại Bắc Âu đã tăng nhẹ trong tháng 12 do giá thép phế liệu cao hơn và tồn kho giảm.
 
Giá vận chuyển phôi thương mại ở Anh đã tăng lên khoảng 440-460 bảng/tấn (490-512EUR/tấn) trong tháng 12,trước hết là giá của Celsa tăng 30 bảng/tấn. “Giá vẫn có thể tăng thêm 25-30 bảng/tấn trong tháng 1 lên 475-480 bảng/tấn (530-535 EUR/tấn) mà có thể hãng tiên phong tăng giá sẽ lại là Celsa” một nhà sản xuất nói.
 
“Tuy nhiên,giá của Thổ Nhĩ Kì thì lại giảm,làm giảm cơ hội tăng giá” anh ta nhấn mạnh.Mặc dù thời hạn phải trả lời với giới báo chí sắp đến,các nhà sản xuất vẫn đang đắn đo suy nghĩ liệu có nên tăng 20-30 bảng/tấn đối với các chuyến hàng tháng 1 hay không.
 
Ở khu vực Châu Âu,phôi thép thương mại được định giá là 490-500EUR/tấn (440-450 bảng/tấn),và theo các nhà sản xuất giá sẽ tăng thêm 30-50EUR/tấn trong tháng 1 do giá phế liệu cao. “Giá phôi thương mại sẽ ổn định và tăng nhẹ trong tháng 1 ( khoảng 540EUR/tấn) vì người mua đã giảm được tồn kho và sẵn sàng để bắt đầu đặt hàng tháng 1” một nhà phân phối Hà Lan cho biết.
 
Giá thép tấm tháng 1 của Nucor tương tự như tháng 12
 
Nucor sẽ giữ giá thép tấm A36 tháng 1 không đổi,giám đốc điều hành của công ty cho biết.
 
“Đối với thép tấm chúng tôi sẽ tính phí tăng thêm là 70$ (phế liệu) và giảm giá cơ bản 70$, do giá giao dịch vẫn còn cao”
 
Chiến lược này có nghĩa Nucor sẽ sử dụng bảng giá giao dịch cho thép tấm A36 đã được định giá từ tháng 11 – 1,350$/short.ton FOB
 
Một nhà sản xuất thép tấm hàng đầu khác của Bắc Mỹ,ArcelorMittal USA không đưa ra bình luận.Giá thép tấm táhng 12 của công ty là 1280$/s.t
 
Một nhà đầu tư ở miền nam đã xem mức giá 1350$/s.t là “không tưởng” Anh ta và một số nhà đầu tư khác ở Mỹ đã đưa ra các mức giá giao dịch thép tấm gần đây là 1060-1100$/s.t
 
Xuất khẩu của Mỹ giảm sau khi tăng đều trong 7 tháng
 
Sau khi tăng đều từ tháng hai và đạt mức cao nhất trong tháng 9,xuất khẩu thép của Mỹ đã giảm chỉ còn 1.17 triệu tấn trong tháng 10,theo dữ liệu mới nhất về xuất khẩu của chính phủ Mỹ.
 
Xuất khẩu tháng 10 giảm 7% so với mức 1.26 triệu tấn của tháng 9.
 
Các chuyến hàng sang Canada giảm 10% từ 617,460 tấn trong tháng 9 còn 557,025 tấn trong tháng 10 trong khi các chuyến hàng sang Mexico thì thực tế lại tăng 13% từ 247,690 tấn lên 280,180 tấn.
 
Sau khi đạt đỉnh điểm là 82,850 tấn trong tháng 9 thì xuất khẩu của Mỹ sang Brazil chỉ gần bằng một nửa con số đó là 43,790 tấn trong tháng 10.
 
Hàng xuất sang Venezuala cùng kì tăng đáng kể từ 7160 tấn lên 21,560 tấn.Các chuyến hàng xuất sang Venezuala hàng tháng chỉ có 6,660 tính trung bình trong 9 tháng đầu năm nay.
 
Chile và Colombia tỏ ra quan tâm đến hàng nhập khẩu
 
Mặc dù nhu cầu thép trong nước vẫn còn yếu nhưng doanh thu vẫn tiếp tục được các nhà phân phối hoàn thành.Do tồn kho giảm nên có những dấu hiệu quan tâm đến hàng nhập khẩu ở Chile và Colombia,theo một thương nhân trong khu vực.
 
Trong số các loại sản phẩm đạt được mục tiêu đề ra nhiều nhất là thép tấm thương mại,Nga và Ukraine đang chào hàng nguyên liệu với giá thấp 610-620$/tấn cfr sang cả hai nước là Chile và Colombia.
 
Thậm chí với các mức giá thấp như vậy cũng không có giao dịch nào thấy rõ là đã được hoàn tất. “Tồn kho vẫn tiếp tục giảm và có thể những nhà phân phối đó sẽ cần hoàn tất các giao dịch trong tháng 1 hoặc tháng 2” nhà thương mại lưu ý là Brazil và Trung Quốc có thể trở thành những nhà cung cấp thép tấm tiềm năng cho những thị trường này.
 
Qatar Steel dự đoán nhu cầu giảm và giá thép xây dựng hồi phục
 
Qatar Steel dự đoán nhu cầu giảm mạnh ở khu vực vùng vịnh năm tới mặc dù giá sẽ hồi phục từ các mức giá thấp hiện nay. Ali Hasan Al-Muraikhi,giám đốc bộ phận thương mại của công ty ngày hôm qua đã phát biểu dự báo tiêu thụ trong năm 2009 giảm 20% mặc dù các dự án dang dở có thể sẽ được tiếp tục theo kế hoạch.
 
Ali khẳng định rằng tốc độ tăng trưởng GCC và giá dầu cao gần như đã liên kết với nhu cầu thép xây dựng trở thành những nhân tố chính của việc giá cả thị trường tăng nhưng việc mua hàng có tính chất đầu cơ,giá bán của Thổ Nhĩ Kì tăng vọt và tồn kho tăng là những nguyên nhân chủ yếu làm cho thị trường bị tổn hại.
 
Ngoài ra, Al-Muraikhi nói rằng giá dầu phải ổn định ở mức là 70-80$/thùng trong trung bình hạn.Nhu cầu thép phải mạnh lên với tốc độ tăng trưởng 5-6% trong trung bình hạn và các khoản đầu tư cao hơn vào các dự án thép.
 
Chính phủ dự định hỗ trợ cho ngành ngân hàng để nới lỏng tài chính cho các dự án sử dụng nguyên liệu thép như phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án đầu tư không dành cho dầu mỏ.Ông đã phát biểu như vậy trong cuộc hội thảo ở Dubai.
 
Dự báo sản lượng cũng như giá quặng sắt Australia đều giảm
 
Sản lượng quặng sắt Australia trong năm tài chính 2009 (kết thúc vào ngày 30/6) sẽ đạt 327 triệu tấn,tăng ít hơn năm 2008 1%,theo dự báo mới ra ngày 15/12 của cơ quan phát triển kinh tế tài nguyên và nông nghiệp Australia (ABARE).
 
ABARE đã dự định giảm sản lượng quặng sắt dự báo xuống 15% do tình hình sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu đã suy giảm mạnh trong vòng 3 tháng vừa qua. Quay trở lại tháng 9, tổ chức này đặt ại Canberra đã dự đoán sản lượng năm 2009 sẽ là 387.2 triệu tấn
 
Áp lực giảm có thể thấy rõ qua giá hợp đồng quặng sắt 2009 và một sự sụt giảm lớn có thể xảy ra.Ngoài ra,các nhà cung cấp quặng sắt Australia sang khu vực Châu Á cũng nhận thấy rằng khoản bao chi phí vận chuyển của họ đã bị bỏ qua do thị trường vận chuyển đường biển hiện nay quá suy sụp.   
 
ABARE cũng tính lại các dự báo của mình đối với sản lượng than cốc từ 154.4 triệu tấn giảm còn 146.6 triệu tấn và nói rằng “ có thể giá các hợp đồng than cốc trong năm tài chính 2009 sẽ sụt giảm đáng kể” Trong báo cáo của cơ quan, không có hợp đồng mua than nào bị huỷ bỏ nhưng nghe nói các nhà máy đang yêu cầu những nhà cung cấp hoãn các chuyến hàng.
 
Các nhà thương mại thép phế liệu Trung Quốc phải nộp thuế VAT từ tháng 1
 
Các nhà thương mại thép phế liệu Trung Quốc sẽ trả thêm thuế từ tháng 1 năm sau do chính sách thuế VAT sửa đổi bổ sung gần đây liên quan đến các loại nguyên liệu tái chế như là sắt thép phế liệu.
 
Bộ tài chính Trung Quốc và cơ quan thuế đã đưa ra một thông báo hồi tuần rồi qui định tất các các nhà thương mại trong dây chuyền nguyên liệu tái chế sẽ phải xuất hoá đơn có thuế VAT 17% từ tháng 1/2009.Các nhà thương mại thép phế liệu hiện nay hưởng chính sách trợ thuế cho phép họ xuất các hoá đơn thông thường với mức thuế thấp hơn VAT.
 
Việc chỉnh sửa này nhằm giảm sự tình trạng trốn thuế đối với mặt hàng tái chế.Để khuyến khích các nhà thương mại xuất hoá đơn VAT,các nhà thương mại sẽ được giảm 70% thuế VAT phải trả trong năm 2009 và 50% khoản phải trả trong năm 2010 trên cơ bản trả hàng tháng hoặc hàng quí.
 
Một người bán thép phế liệu ở tỉnh Jiangsu tin rằng chính sách này có thể làm giảm bớt số lượng người bán thép phế liệu trong tương lai gần vì không phải tất cả người bán thép phế liệu đều đủ tiêu chuẩn để xuất hoá đơn VAT. “Điều này có thể làm cho giá thép phế liệu tăng nữa trong tháng 1”
 
Một nhân viên ở các xưởng làm thép vùng trung tâm xác nhận rằng bắt đầu từ tháng 1 công ty sẽ không chấp nhận các hoá đơn thông thường từ những người bán thép phế liệu nữa .Nhưng anh ta lại nói rằng việc này có thể không ảnh hưởng đến việc mua thép phế liệu bởi vì nhà máy đang giảm sản xuất.Anh ta nói áp dụng VAT là tốt cho người bán thép phế liệu và cả các nhà sản xuất trong dài hạn vì như vậy là công bằng đối với tất cả mọi người.