Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/01/2009

Giá phôi phiến của các nước CIS tăng nhẹ

 
Giá xuất khẩu phôi phiến của CIS
Oct 08 - Feb 09
Satthep.net 
 
Oct 08
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09*
FOB $/t
 450 - 500 
 400 - 450 
 320 - 350 
 340 - 360 
 350 - 370 
 
Do các được miêu tả là nhu cầu rất mạnh từ Trung Quốc làm cho giá phôi phiến từ Nga và Ukraine tăng nhẹ.Trong khi những người dự đoán thị trường thì tỏ ra thận trọng để không dự đoán quá cao về sự gia tăng của giá cả,nhu cầu không có vẻ sẽ hồi phục.
 
Sản lượng tháng hai hiện đã được phân bổ,một nhà sản xuất lớn của Nga cho biết.Trung Quốc đã mua với giá khoảng $370-380/t cfr chở đến các cảng Trung Quốc,hầu hết đều từ Ukraine.Giá FOB Black Sea là $330-350/t,còn tùy thuộc vào các điều kiện kinh doanh và nhà sản xuất,được biết hàng xuất sang Trung Quốc,Châu Á,Nam Âu và một ít sang Thổ Nhĩ Kì.
 
Về mặt nào đó,những sự cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất CIS năm ngoái đang giúp giữ cho cung cầu cân bằng,các nhà thương mại cho biết.Trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc đã chậm trong việc giảm giá do chi phí nguyên vật liệu cao mà họ phải gánh chịu,những người cùng ngành ở các nước CIS với chi phí nguyên vật liệu hạn chế đang có lợi thế trong thị trường hồi phục hiện nay.
 
“Mua phôi phiến từ CIS rẻ hơn mua từ các công ty Trung Quốc và còn được bảo đảm thiệt hại với các hãng cán lại hơn là dùng phôi tỏng nước” một người quan sát thị trường cho biết.
 
Vấn đề nhu cầu các sản phẩm thép tấm cán mỏng,mặc dù vẫn còn đáng ngờ nhưng không có căn cứ : “Giá đã chạm đáy – phôi phiến sẽ bị lãng phí, nó sẽ được cán lại nếu không thì trong một vài tháng tới nó cũng sẽ được sử dụng” trích lời một nhà sản xuất.
 
Giá nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) vào Đông Nam Á tăng
 
Chào giá HRC vào Đông Nam Á đã tăng.Các nhà sản xuất trong khu vực nhìn chung đang tìm kiếm giá xuất khẩu khoảng 500$/t FOB; bao gồm thép cuộn từ Thái Lan,Đài Loan và các nhà máy lớn của Trung Quốc.Các nhà thương mại nói rằng cũng có chào hàng thép cuộn 2.5mm giá thấp hơn từ Trung Quốc là $490-500/t cfr.

Thép cuộn cán nóng 2mm dùng cán lại và hàng thương mại của Nga được phía Trung Quốc đặt mua với giá là 480$/t cfr.Giá giao dịch thấp hơn ở Trung Quốc tháng trước,HRC Nga là 450$/t cfr.
 
“Tôi không hi vọng sức mua của Trung Quốc sẽ tồn tại lâu hơn” một nhà thương mại ở Đài Loan nói.Thương nhân cho biết,Trung Quốc có thừa khả năng sản xuất,nhập khẩu chẳng qua chỉ là để kiếm lời từ việc đồng tiền trong nước tăng giá so với các ngoại tệ khác.
 
Các ngân hàng Việt Nam đã nới lỏng tín dụng và giảm lãi suất ngân hàng có thể là do sức nhập khẩu của Việt Nam gần đây.Khoảng 20,000 tấn HRC 2mm hàng cán lại và tiêu chuẩn thương mại của Nga sẽ cập cảng trong tháng ba với giá là $465-470/t cfr.Tuy nhiên,một số chào hàng mới giá lên đến 490$/t cfr hồi cuối tuần này.Các nhà thương mại nói rằng người mua Việt Nam chỉ muốn mua vật liệu với giá thấp.
Các nước còn lại trong khu vực nhìn chung khá yên lặng.”Thị trường thép cán mỏng không tốt lăm.Người mua đang trả giá thấp hơn giá chào” một thương nhân Đài Loan cho biết.
 
Thị trường thép tấm Bắc Âu im lặng khác thường
 

Giá hàng thép tấm Bắc Âu
Satthep.net
 
Oct 08
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09*
€/t báo giá
 825 - 1010 
 730 - 905 
 650 - 880 
 610 - 810 
 600 - 805 

 
Thị trường thép tấm Tây Bắc Châu Âu im lặng một cách khác thường trong thời gian này,các nhà sản xuất và người mua cho biết.Ở Đức,các nhà thương mại chỉ làm việc ở bàn giấy trong tuần này sau các ngày nghỉ năm mới và giáng sinh. “Các nhà đầu tư lẽ ra lúc này đã bắt đầu mua hàng nhưng điều này đã không xảy ra”
 
Các nhà đầu tư thường bắt đầu đàm phán về việc mua hàng quí 1 và quí 2 từ tháng 11 năm trước nhưng năm ngoái họ không làm vậy.Hàng tồn kho của họ quá nhiều và sức mua thấp nhất là gần bằng 50% nhu cầu bình thường của họ, có khi chỉ bằng 25%.
 
“Thời điểm này năm ngoái nếu tôi gọi cho một nhà máy Đức để đặt hàng thì có lẽ tồi phải đợi cho đến tháng 4 hay tháng 5 gì đó mới có hàng.Ngày nay,tôi thấy rất ấn tượng rằng cuối tháng hai đặt hàng cũng không thành vấn đề” một người sử dụng cho biết.
 
Các công ty sản xuất sử dụng nguyên liệu thép có vẻ như khá hơn.Đối với các nhà sản xuất mà không tái đàm phán về các hợp đồng giữa năm 2008 khi giá thép nhìn chung đang tăng lên nhanh chóng,các khách hàng vẫn trung thành “ Việc làm ăn không tệ như bạn đọc được trong các tờ báo” một quản lý nhà máy nói.
 
Các loại hàng hóa như là S355,dày 10-40mm,đạt mức giá bán đỉnh điểm là €1,020/t theo giá hợp đồng hàng quí tháng 10/2008 ở Đức.Giá đã giảm khoảng €200-250/t.Hàng chất lượng thấp hơn tiêu chuẩn S235 là khoảng €700/t được bán ở khắp các nhà máy miền bắc Châu âu,trong khi S355 là €760-780/t. Tất cả đều là giá ex-works(giá hàng bán,không bao gồm chi phí nào khác)
 
Ngành thép Brazil theo đuổi việc tái đánh thuế nhập khẩu
 
Thuế nhập khẩu 12% đánh vào tấm cuộn cán nguội và cán nóng nhập khẩu sẽ tái áp dụng trở lại để bảo vệ và phục hồi ngành thép trong nước, Christiano Freire,chủ tịch hiệp hội các nhà phân phối thép Brazil Inda cho biết.
 
10 tháng đầu năm 2008,sản phẩm thép tấm cán mỏng nhập khẩu đã tăng lên 61.9% so với cùng kì năm 2007,theo nhóm các nhà sản xuất thép Brazil IBS.Sự gia tăng này là do nhu cầu mạnh nhưng cũng là do chính phủ Brazil đã bỏ hẳn thuế nhập khẩu là 12% do các nhà sản xuất xe hơi trong nước phàn nàn về giá thép nội địa.
 
Với lý do như trên,thời điểm đó Inda và IBS đã yêu cầu chính phủ Brazil hoãn quyết định này và tiếp tục đánh thuế.Tuy nhiên,chính phủ đã không chấp nhận.Freire hiểu rằng các nhà sản xuất xe hơi cũng có thể gây sức ép buộc chính phủ tiếp tục hoãn đánh thuế.
 
Ngành thép Trung Quốc không gây được ấn tượng với kế hoạch giúp đỡ từ chính phủ
 
Các nhà sản xuất Trung Quốc không có được bất cứ mối lợi trước mắt nào từ kế hoạch hỗ trợ ngành thép của quốc hội công bố vào ngày 14/1 và nhìn chung vẫn không gây được ấn tượng gì.
 
“Cho đến khi có thêm thông tin chi tiết được công bố,tôi không thể nói kế hoạch này sẽ có tác động đến chúng tôi ra sao.Những gì mà chính sách mang lại chỉ là lập lại những chủ đề cũ” một nhà sản xuất ở miền bắc Trung Quốc nói. “Những gì mà chúng tôi quan tâm là nhu cầu và tôi nghi ngờ không biết liệu kế hoạch này có thể giúp nhu cầu hồi phục không”
 
Một người trong cơ quan nghiên cứu và lập kế hoạch cho ngành công nghiệp luyện kim Trung Quốc nói rằng kế hoạch này không chỉ là một hướng đi cho ngành mà còn chứa đựng trong đó nhiều kế hoạch chi tiết về việc cải thiện ngành cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn ra sao.Anh ta không hé lộ khi nào thì toàn bộ chi tiết về kế hoạch sẽ được phát hành.
 
Kế hoạch rõ ràng là không có dự án thép mới nào sẽ được thực hiện đơn giản là vì các nguyên nhân mở rộng qui mô sản xuất và các kế hoạch phải được đưa vào đẩy nhanh đóng cửa các cơ sở sản xuất cũ và lạc hậu.Nhưng các nhà sản xuất cho rằng điều này có lẽ khó thực hiện.Mặc dù chính phủ đã bắt đầu đóng cửa các lò luyện gang thép dưới 300cu m,các lò nhỏ 179cu m vẫn tiếp tục hoạt động.
 
“Các chính sách của chính phủ sẽ không giải quyết các vấn đề tiền mặt nhưng ít nhất nó có thể vực dậy niềm tin thị trường” một nhà sản xuất ở miền đông nhận xét.Anh ta tin rằng các công ty lớn có thể có lợi nhuận từ chương trình này vì nó hỗ trợ sự phát triển của nền sản xuất thép giá trị cao.Theo kế hoạch,các quĩ hỗ trợ đặc biệt sẽ được thiết lập để giúp các nhà sản xuất thép cải tiến công nghệ.
 
Các nhà sản xuất Trung Quốc nâng giá thép tấm,hi vọng thị trường tốt hơn
 
Nhiều nhà máy Trung Quốc đã nâng giá bán tấm dày cuối tháng 1 hay tháng hai.Nhưng khối lượng giao dịch đã giảm đáng kể vì các nhà thương mại và người sử dụng đều bắt đầu trở về nhà để đón tết âm lịch.
 
Các nhà máy hiện đang nâng giá bán để tạo ra lợi nhuận khi việc kinh doanh bắt đầu hồi phục sau tết.Bình thường nhu cầu từ người sử dụng sẽ tăng sau khi kết thúc tết nguyên đán.Năm nay công việc sẽ bắt đầu vào ngày 1/ 2.
 
Công ty làm thép tấm cỡ vừa Tangshan đã nâng giá bán tháng 1 lên 200RMB/t(29$/t), thép tấm, Feida nâng giá tháng 1 lên 110RMB/t,Tiantie nâng giá tháng 1 lên 200RMB/t và Shougang dự định nâng giá tháng hai lên 200-280RMB/t.
 
Kết quả là,giá bán tháng hai của Shougang,thép tấm Q235 15-25mm là 4400RMB/t(647$/t) bao gồm VAT 17% trong khi giá tháng 1 của các nhà sản xuất khác nằm trong vùng RMB 3,850-3,980/t có VAT.
 
Hiện nay,giá chào hàng thép tấm Q235 15-20mm ở Thượng Hải là khoảng RMB 3,800-3,900/t có VAT,hầu như không đổi từ đầu tháng 1.
 
Trung Quốc phác thảo chương trình hỗ trợ ngành ô tô
 
Quốc hội Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch viện trợ ngành ô tô trong nước hiện đang phát triển ở mức chậm nhất trong vòng 10 năm.
 
Chương trình bao gồm giảm thuế cho mặt hàng xe hơi có động cơ dưới 1.6 lít từ 10% còn 5% từ ngày 20/1 cho đến cuối năm để vực dậy doanh số bán hàng.Chính phủ dự tính trợ cấp 1 lần cho nông dân để khuyến khích họ sử dụng xe tải nhỏ dưới 1.3 lít.Trung Quốc có ngân sách khoảng 730 triệu đô chi cho phần chương trình này sẽ tiến hành từ tháng 3 đến tháng 12.
 
Chương trình này sẽ làm giảm các vấn đề liên đới với nhau như là mua xe hơi,vay tiền mua xe trở nên dễ dàng thực hiện hơn và tăng tiền trợ cấp trả cho người dân thải bỏ xe cũ của họ.
 
Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc sẽ được khuyến khích phát triển thông qua liên doanh liên kết và Bắc Kinh sẽ tiến hành dự trữ khoảng 1.4 tỉ đô trong vòng 3 năm tới để hỗ trợ cho các nhà sản xuất xe hơi cải tiến công nghệ và cơ sở sản xuất.
 
Doanh số bán xe hơi Trung Quốc năm nay tăng 5%,theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) báo cáo.Ngành ô tô Trung Quốc đã sản xuất 9.34 triệu chiếc và bán được 9.38 triệu chiếc trong năm 2008,tăng 5.2% và 6.7% lần lượt so với năm trước nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm kịch liệt so với năm 2007.
 
Dongkuk giảm giá tấm dày
 
Dongkuk đã giảm giá tấm dày KRW 250,000/tonne ($181/t) hiệu lực từ ngày 19/1.Giá thép tấm đóng tàu mới của nhà máy mini sẽ giảm còn KRW 1,160,000/t ($839/t) từ mức giá KRW 1,410,000/t ($1,020/t) hiện nay và giá hàng thép tấm thương mại sẽ là KRW 1,190,000/t,giảm từ mức giá KRW 1,440,000/t trước đây.
 
Điều này có nghĩa là sự chênh lệch về giá giữa hai nhà sản xuất thép tấm – Posco và Dongkuk – sẽ bị giảm từ KRW 460-490,000/t ($333-355/t) hiện nay còn KRW 210-240,000/t ($152-174/t).Giá thép tấm đóng tàu mới nhất của Posco là KRW 920,000/t ($666/t) và thép tấm thương mại là KRW 980,000/t ($709/t).
 
Dongkuk tin rằng chi phí đầu vào của thép tấm sẽ bắt đầu giảm trong tháng sau vì công ty vẫn còn hàng phôi phiến tồn kho giá cao và giá phôi nhập khẩu tiếp tục giảm.Tuy nhiên,công ty đã quyết định giảm giá 1 tháng trước để giảm áp lực chi phí cho các khách hàng của mình,bao gồm các hãng đóng tàu.Nguồn cung thép tấm đóng tàu trong nước vẫn không đủ vì nhu cầu từ các hãng đóng tàu lớn của Hàn Quốc đang gia tăng.
 
Trong khi đó,nhà máy thép tấm số 2 của Dongkuk ở Pohang,miền bắc Busan sẽ có công suất tăng thêm là 300.000 tấn/năm sau khi được nâng cấp hồi tháng 11.Nhà máy số 2 trước kia có công suất là 160,000t/m trước khi đóng cửa để nâng cấp.”Tổng sản lượng thép tấm năm nay dự tính đạt khoảng 2.9-3 triệu tấn” người phát ngôn của Dongkuk cho biết.
 
Giá thép hình và thép thanh thương mại ở Bắc Âu yếu
 
Giá thép hình và thép thanh thương mại ở Bắc Âu vẫn chịu áp lực nhu cầu yếu,theo các nhà phân tích thị trường.
 
Giá thép hình cỡ vừa hiện nay ở Bắc Âu khoảng €620-€650/tonne (£557-584/t) do tồn kho cao,doanh số bán hàng giảm khoảng 20-25%,theo các nhà sản xuất Hà Lan,Pháp và Anh.Trong khi các nhà sản xuất đã tăng giá hàng kích cỡ lớn lên khoảng €25/t và phụ thu phế liệu có thể tăng nhẹ,một số người cho rằng điều này có thể chống lại sự giảm giá cơ bản do nhu cầu yếu.
 
Thị trường Anh yếu hơn,các nhà đầu tư đang bán với các mức giá “quá độc”,một nhà sản xuất nói.Các cổ đông đang thanh lý hàng tồn kho với giá khoảng £525-550/t (€583-611/t),theo nhiều nguồn tin, làm suy yếu giá : mức giá của họ thấp hơn chi phí gần £100/t.
 
Thép thanh thương mại trong khu vực cũng đang trong tình trạng tồi tệ với nhu cầu chùng xuống đặt gánh nặng lên giá cả. “Giá đang dưới đáy nên có thể tăng lên” theo một nhà phân phối Hà Lan.Hoạt động kinh doanh ở Châu Âu đầu tháng 1 dường như phục hồi chậm vì các khách hàng đều dời các đơn hàng tháng 12 sang tháng 1.Tuy nhiên,thị trường hiện nay im lặng trở lại và sẽ vẫn như vậy cho đến tháng 2.
 
Nhiều người trong thị trường đưa ra các mức giá thép thanh thương mại khác nhau ở Bắc Âu,khoảng từ €500-530/t (£448-475/t).
 
Giá thép tấm nhập khẩu vào Châu Âu sớm có dấu hiệu tăng
 
Thép tấm thương mại có thể sắp trở về đúng vị trí vì giá nhập khẩu vào Bắc Âu có dấu hiệu tăng,theo một số nhà sản xuất trong nước.Nhưng,sự lạc quan như vậy đã từng có hồi tháng 11 năm ngoái sau khi giá hàng thương mại giảm đến €100/t từ 1/10,hiện nay các nhà sản xuất đang đưa ra các mức giảm từ €200-250/t.
 
Một nhà sản xuất ở Đông Đức tỏ ra lạc quan rằng mình đang thấy ngày càng nhiều khách hàng hơn, “Thậm chí nếu họ đưa ra một mức giá rất thấp cho tôi thì họ cũng có thiện chí mua hàng hơn bởi vì họ biết giá thị trường gần chạm đáy”
 
“Trong vài ngày qua giá có tăng một chút,đặc biệt là hàng nhập khẩu”.Vật liệu tiêu chuẩn S235 12-30mm của Trung Quốc nhập vào cảng bắc âu là €530-560/t cfr tăng so với mức giá là €500/t trước giáng sinh.Giá Ấn Độ cũng thấp hơn €500/t nhưng hiện nay không chào hàng.
 
Tuy nhiên,quang cảnh thị trường vẫn chưa rõ ràng.Một người sử dụng cho biết một lô hàng lẫn lộn gồm S235-S355 từ Nam Mỹ chở đi trong tháng 12 và đến Antwerp trong tháng 3 có giá khoảng €700/t cfr trong khi những nơi khác kiềm giữ thị trường ở mức giá €600/t.
 
“Không rõ lúc này thị trường thép tấm bắc âu đi về hướng nào” một người mua lớn bày tỏ ý kiến.Hiện nay đồng đô la đã mạnh lên một chút so với cách đây 6 tháng làm cho hàng nhập khẩu đắt hơn một chút.Giá phôi phiến ở một số nước khác tăng cũng được xem là một trong các nhân tố làm giá thép tấm vào Châu Âu tăng.
 
Giá thép tấm cán mỏng Italy có thể giảm,thép thanh dài không đổi
 
Trong quí đầu giá các sản phẩm thép cán mỏng có thể giảm,giám đốc điều hành một công ty sản xuất thép của Ý cho biết.Hầu như không có đơn hàng,thị trường các sản phẩm thép tấm cán mỏng ở Ý vẫn đang chịu áp lực và không có nhiều hàng hóa được chứng minh bằng những sự cắt giảm sản lượng liên tiếp tại các xưởng làm thép Taranto của llva.
 
Hai tuần đầu tháng 1,giá thép thanh dài hiện nay có thể được xác định lại,mặc dù một số sản phẩm có thể mất thăng bằng một chút.Thép dây,động cơ của thị trường Ý mà giá mesh quality vẫn chỉ khoảng €400/t,bằng giá tháng trước.
 
Nhà quản trị cũng nhận xét rằng các sản phẩm thép ở Ý không thay đổi nhiều vì không có giao dịch mua bán diễn tra trong vòng hai tuần của tháng 12 và hai tuần đầu tháng 1.Nếu xu hướng mới về giá thép phế liệu Ý được xác nhận thì giá tất cả các loại sản phẩm thép cũng sẽ giảm trong quí 1.
 
Các đơn vị sản xuất sản phẩm thép của Đức kêu gọi sự can thiệp của chính phủ
 
Các công ty sản xuất thép của Đức cung cấp nguyên liệu cho ngành xe hơi có thể yêu cầu một sự hỗ trợ về vốn từ chính phủ để vượt qua những lỗ hổng tiền tệ do khủng hoảng tín dụng.
 
Mặc dù chính phủ Đức đã quyết định một chương trình viện trợ 50 tỉ Euro cho ngành nhưng như vậy thì các ngân hàng cũng vẫn phải miễn cưỡng chấp nhận các khoản vay thôi,theo hiệp hội các nhà sản xuất thép WSM.
 
“Vấn đề chính là thiếu khả năng thanh khoản làm ảnh hưởng đến cả các công ty mạnh” giám đốc điều hành của WSM, Andreas Möhlenkamp giải thích. “Hiện nay các công ty bảo hiểm không còn hỗ trợ tài chính nữa,các công ty của chúng tôi cần phải được đánh giá tài chính lại vì chi phí có thể không giảm xuống được kịp với mức giảm của lượng đơn hàng”
 
Do trở ngại từ phía các ngân hàng,chính phủ cần phải chọn các gói giải pháp mềm hơn như là bảo lãnh cho các công ty trước và thậm chí có thể cung cấp vốn theo hình thức góp vốn vào công ty. “Những gì chúng tôi cần là tiền mặt cho dù luật pháp như thế nào” Möhlenkamp tuyên bố.
 
Nhà quản trị nhấn mạnh rằng chính sách như vậy có thể và sẽ chỉ là tạm thời và không phải là một giải pháp cho các công ty đang gặp khó khăn “ Tôi biết chúng tôi đang trong tình thế nguy hiểm,một chương trình cần thiết trong một tình huống khác thường là rất cần thiết nhưng vẫn phải theo kịp nền kinh tế thị trường tự do”
 
Các nhà phân phối thép thanh dài Ý tạm ngưng mua hàng
 
Các nhà phân phối các sản phẩm thép thanh dài sẽ không mua nguyên liệu vì số lượng đơn hàng thấp và khả năng thanh toán tiền mặt của khách hàng,một nhà phân phối ở Ý cho biết.
 
“Một số công ty đã đóng cửa,những người khác đang gặp khó khăn.Lúc này chúng tôi mua rất ít,giảm hàng tồn kho và ngưng thanh toán” nhà phân phối cũng nhấn mạnh rằng hai tháng tới sẽ rất khó khăn.
 
Đại diện công ty San Zeno Acciai, chi nhánh của Duferco Group hôm qua đã phát biểu đây chỉ là ngày làm việc thứ 4 ở Ý sau những ngày nghỉ mặc dù giá rầm thép đã giảm nhẹ €10-20/t tùy thuộc vào kích cỡ và loại sản phẩm,anh ta lạc quan và nhận xét là tình hình đã không thay đổi nhiều từ tháng 12.
 
Giá thép thanh thương mại của Anh tăng cùng với phế liệu
 
Giá thép thanh thương mại ở Anh đang tăng lên cùng với giá phế liệu tăng nhẹ và thương mại linh hoạt hơn,theo các nhà sản xuất.
 
Celsa đã thông báo tăng giá tất cả các chuyến hàng thép thanh thương mại £25/t từ ngày 19/1,theo nguồn tin từ nhiều nguồn khác nhau,họ nói rằng các nhà sản xuất khác sẽ theo đó mà làm.Caparo có thể sẽ tăng giá từ tháng hai nếu giá của Celsa vẫn tăng như vậy.Các nhà sản xuất sẽ cố gắng tăng giá lên khoảng £515/t (€574/t) trong tháng 1.
 
Caparo hiện không sản xuất nhiều vì công ty đang tiến hành một số thay đổi ở nhà máy Scunthorpe.Nhà máy đang áp dụng các tiêu chuẩn chung toàn cầu để có thể sản xuất rầm thép loại nhẹ và nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất trở lại trong tuần tới.
 
Một số người tham gia thị trường cho rằng việc giảm tồn kho đang đến lúc kết thúc với ngày càng nhiều sự quan tâm mua hàng trong tháng này,giá sẽ tăng lên khoảng £480-485/t có vận chuyển.
 
Tuy nhiên,hai nhà sản xuất khác lại nói rằng việc giảm tồn kho vẫn tiếp tục vì tiền mặt và các khoản nợ trở thành những vấn đề thực sự đối với các nhà đầu tư.Kết quả là,họ thêm vào,thị trường bị cuốn đi với vật liệu rẻ,mà các nhà đầu tư bán với giá khoảng £440-445/t.
 
Các nhà sản xuất Anh sẽ không xuất khẩu nhiều vật liệu,mặc dù kim loại quí đang yếu,theo các nhà sản xuất thì rất ít nguyên liệu xuất sang Thổ Nhĩ Kì.
 
Nhu cầu thép thanh dài của Iran rất thấp
 
Thép thanh dài giao dịch ở Iran đang giảm và nhu cầu rất thấp,theo các nguồn tin thị trường.Giao dịch sau cùng trên sàn giao dịch kim loại Iran là hai nhà sản xuất thép xây djưng Iran đã không thể bán được vật liệu của họ.
 
Kerman Steel có thể không tìm được bất cứ ai muốn mua thép xây dựng A2 12mm với giá IRR 6,400,000/t ($640/t),chào giá tốt nhất là IRR 6,150,000/t.Thép xây dựng A3 của Azerbaijan Steel cũng không có người mua.
 
Một nhà sản xuất cho biết dường như nhu cầu các sản phẩm thép thanh dài rất thấp,theo sau là nhu cầu các sản phẩm thép tấm cán mỏng cũng giảm tương tự.Giá dầu giảm có thể làm giảm nhu cầu thép hơn nữa trong tương lai.
 
Phôi nhỏ sản xuất trong nước được chào giá là IRR 4,950,000/t ($495/t) và các nhà sản xuất miều tả nhu cầu vật liệu này ở mức trung bình.
 
Trung Quốc cấm đầu cơ quặng sắt
 
Các nhà sản xuất Trung Quốc tuần này đã được khẩn cấp yêu cầu không đầu cơ quặng sắt và có thể bị phạt nếu như ngoan cố.Khoảng 75 nhà sản xuất thép và các nhà thương mại quặng sắt đã họp vào ngày 15/1 ở thành phố Tangshan để bàn về các vấn đề liên quan đến quặng sắt.
Đầu tuần này,Wu Xichun,một nhà tư vấn của hiệp hội sắt thép Trung Quốc (CISA) đã phát biểu trong cuộc hội thảo ở Bắc Kinh là các nhà máy Trung Quốc có thể kí một thỏa thuận tại cuộc họp ở Tangshan về vấn đề đầu cơ quặng sắt.Nếu các nhà sản xuất có thêm quặng sắt để bán,họ chỉ có thể tính tiền hoa hồng là 3-5% trên giá chuẩn được đàm phán.
 
CISA đã cảnh báo các nhà máy nào vi phạm thỏa thuận này lần đầu sẽ bị cảnh cáo nhưng sẽ bị tước giấy phép nhập khẩu nếu họ bị phát hiện đang bán quặng sắt với giá cao hơn lần thứ hai.
 
Dường như Trung Quốc quyết định ngưng đầu cơ quặng sắt – ít nhất là trong số các nhà sản xuất thép – mà CISA qui cho là đang góp phần làm giá quặng sắt cao hơn và ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán giá chuẩn những năm gần đây. “Thỏa thuận này có vẻ như làm giảm tầm ảnh hưởng của các nhà sản xuất một cách nghiêm trọng trong thị trường hàng giao ngay mà có thể giúp cho các cuộc đàm phán tiếp tục” một nhà thương mại Bắc Kinh cho biết.