Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 15/4/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới : 460$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 455$/tấn
 
Giao dịch tương lai trên sàn Thượng Hải tăng vọt do chính sách kích thích kinh tế của chính phủ
 
Khối lượng giao dịch thép xây dựng trên sàn Thượng Hải SHFE đã tăng vọt trong ngày 14/4 lên mức cao kỉ lục đạt RMB 20.3bn ($2.97bn) sau hai tuần thương mại yếu.
 
“Điều này cho thấy ngày càng có nhiều người trong thị trường tin rằng giá sẽ tăng trong quí 3 khi gói kích thích kinh tế trị giá 4 nghìn tỉ nhân dân tệ của chính phủ bắt đầu khởi động” một nhà môi giới Thượng Hải nhận xét.Nhưng tin rằng các nhà đầu tư vẫn đang đóng góp tích cực vào sự gia tăng thương mại trên sàn.
 
Chính phủ Trung Quốc đang xúc tiến gói kích thích kinh tế mới mà nhìn chung là tập trung khuyến khích nhu cầu trong nước.Một số chuyên gia trong ngành tin rằng đây là lý do chính khiến cho khối lượng giao dịch tương lai trên sàn Thượng Hải tăng đáng kể vào ngày thứ ba.
 
Trong ngày, 541,858 lô thép xây dựng và 30,292 lô dây cán đã được giao dịch.Mỗi lô tương đương 10 tấn.Giá hợp đồng thép xây dựng tháng 9 là RMB 3,560/t ($521/t), tăng RMB 91/t từ ngày 13/4.Giá hợp đồng dây cán tháng 9 tăng RMB 72/t từ ngày hôm trước.
 
Nhu cầu thép tấm ở Đông Nam Á rất yếu
 
Nhu cầu mua các sản phẩm thép tấm ở Đông Nam Á thưa thớt do tình hình thị trường xấu. “ thị trường hoạt động kém,người mua không muốn mua trừ phi có nhu cầu đặt biệt dùng cho các dự án.Đồng thời trong thị trường cũng không có nhiều chào giá” theo một thương nhân.
 
Các nhà thương mại cho biết thép tấm đặc biệt trong khu vực bao gồm từ Indonesia và Thái Lan được chào giá là $480/t cfr và thép tấm đóng tàu chào sang Singapore là $500-510/t cfr.Trong khi một số nhà thương mại báo cáo rằng các nhà cung cấp Ukraine giữ im lặng và không chào giá xuất khẩu nữa,nhưng cũng có người nói họ nghe được thép tấm đóng tàu gần đây được chào giá là $520/t cfr. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu như đây là lời chào giá vật liệu tồn kho”nhà thương mại đã nghe ngóng được thông tin chào giá từ thị trường nhận xét nhưng lại không xác nhận thông tin chi tiết.
 
Nhưng các nhà thương mại đều đồng ý rằng nhu cầu rất yếu. “rất ít nhu cầu mua.Thị trường thép tấm đóng tàu và thương mại đều tồi tệ” một thương nhân trong khu vực ở Singapore nói rằng người mua đang lảng tránh vì họ cho rằng giá sẽ giảm nữa.Nhu cầu và giá thép trong nước ở Trung Quốc đều yếu cũng ảnh hưởng đến cảm tính thị trường trong khu vực.
 
Giá tấm cuộn cán nóng cũng giảm.Thép cắt tấm nguồn từ CIS được chào giá là $420-430/t cfr vào Đông Nam Á.Thép tấm cắt thêm boron nguồn gốc từ Trung Quốc gần đây được chào giá là $455-465/t cfr mà theo các nhà thương mại thì giá này kém cạnh tranh.Các nhà thương mại cho biết gần đây không có đặt hàng nào.
 
Giá thém tấm Mỹ giảm,thép xây dựng Châu Âu ổn định – Steel Index
 
Giá thép tấm tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép tấm ở Mỹ đã giảm mạnh trong khi giá thép tấm ở Bắc Âu chỉ thấp hơn giá tuần trước.Giá thép xây dựng Châu Âu nhìn chung là không đổi từ tuần trước.
 
Giá thép tấm tham khảo FOB Midwest ở Mỹ giảm $54/short ton còn $666/s.t ($734/t), một lần nữa trở thành mức thấp nhất qua các thời kì từ tháng 3/2007.Thời gian vận chuyển thép tấm trung bình cũng nhanh hơn là 4.3 tuần.
 
Giá tham khảo thép tấm ở Bắc Âu cũng thấp hơn tuần trước €5/t là €514/t ($682/t) và thời gian vận chuyển trung bình không đổi là 4.8 tuần.Thời gian vận chuyển thép tấm trung bình ở Nam Âu cũng không đổi là 5.8 tuần.
 
Giá tham khảo thép xây dựng Nam Âu hiện nay là  €325/t ($431/t), trong khi giá thép xây dựng Bắc Âu không đổi từ tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình thép xây dựng ở Nam Âu không đổi từ tuần trước là 2.8 tuần nhưng thời gian vận chuyển trung bình thép xây dựng ở Bắc Âu ngắn hơn là 2.6 tuần.
 
Tất cả đều là giá EXW
  
Giá dây cán ở Mỹ có thể hồi phục trong tháng 6
 
Giá dây cán ở Mỹ sẽ tiếp tục yếu trong vài tháng tới cho dù công tác giảm tồn kho dường như đang chậm lại.
 
Lúc này giá đã giảm xuống dưới $500/short ton,theo các nguồn tin cho biết.Tuy nhiên,một sự hồi phục có thể xuất hiện trong tương lai không xa.
 
“Trong quá trình giá giảm,chúng tôi cho rằng nó đang chạm đáy và đến tháng 6 chúng ta có thể thấy giá tăng trở lại” một nhà sản xuất phát biểu.
 
Nhà thương mại khác nói thêm rằng mặc dù giá vẫn đang thấp một cách thảm hại nhưng anh ta tin rằng “sẽ có một sự hồi phục thật sự về nhu cầu”
 
“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần đến đoạn cuối trong chương trình giảm tồn kho và những nhà sản xuất dây cán đang từng bước trở lại thị trường”. “Những sự cắt giảm sản lượng lớn của các nhà sản xuất dây cán ở Mỹ cũng đang đóng góp vào sự hồi phục này”
 
Một nhà sản xuất dây các cũng đồng ý rằng công tác giảm tồn kho sắp chấm dứt. “Tôi nhận thấy tồn kho dây cán đã giảm đáng kể và người mua hiện nay cần phải thận trọng không nên bỏ qua mặt hàng dây cán vì nhu cầu đã tăng phần nào.Hiện nay có nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với thời điểm đầu năm”
 
Tuy nhiên,một người mua nói : “Tôi không tin giá dây cán sẽ tăng cao trong những tháng tới mà theo một số người cho rằng đó là thời điểm thị trường đã bắt đầu hồi phục”
 
Một sự gia tăng đã được dự đoán trong thị trường phế liệu ở Mỹ được xem là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy giá tăng trong thời gian tới.Giá phế liệu dường như đã chạm đáy tuần trước và bây giờ đang có những dấu hiệu tăng lên.
 
Giá rầm thép của các nhà phân phối Mexico giảm
 
Giá rầm thép tháng 4 ở Mexico giảm trở lại các mức giá tháng 1 – tháng 2 sau khi tăng trong tháng ba.Theo các nguồn tin trong nước thì giá rầm thép từ các nhà phân phối hiện nay là khoảng 12,000 pesos/t (US$917/t).

Như đã đưa tin rầm thép được đàm phán giao dịch với giá 13,000 pesos/t trong tháng ba.Trong hai tháng đầu năm nay,giá rầm thép là khoảng 12,000 pesos/t.
 
Cũng như thị trường thép phẳng Mexico,nhu cầu thép dài đã yếu đi do ngày nghỉ lễ phục sinh nhưng có thể sẽ có dấu hiệu hồi phục sớm do các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ Mexico.
 
Ahmsa là nhà sản xuất rầm thép duy nhất ở Mexico.
 
Các nhà thương mại Trung Quốc muốn giảm sản lượng để hỗ trợ giá HRC
 
Giá thép cuộn cán nóng ở Trung Quốc tiếp tục giảm ở hầu hết các khu vực.nhưng các nhà thương mại nói rằng giá thị trường sẽ chỉ chạm đáy khi nào toàn bộ các nhà máy thực hiện giảm sản lượng và giảm tồn kho.
 
Ở Thượng Hải,giá HRC Q235 5.5mm từ Shagang hiện nay là khoảng RMB 3,080/t ($453/t),giảm RMB 70/t từ tuần trước.Ở Quảng Châu,giá HRC Q235 5.5mm của Liuzhou Steel là RMB 3,250/t, giảm RMB 50/t từ tuần trước.Tất cả giá đều bao gồm thuế VAT 17%.
 
Các nhà thương mại ở Thượng Hải cho biết giao dịch tuần này khá hơn so với tuần trước vì giá giảm còn khoảng RMB 3,080/t.Tuy nhiên,khối lượng giao dịch nhỏ.
 
Một thương nhân Thượng Hải cho biết HRC mới vận chuyển từ Anshan Iron & Steel (Angang) và Rizhao Iron & Steel gần đây đã vào Thượng Hải.Như vậy,tồn kho thị trường vẫn hầu như không đổi là 780,000-790,000 t mặc dù doanh số có khá hơn.
 
Trong khi đó,hầu hết các nhà thương mại đang chờ thông báo giá EXW tháng 5 của Angang.Thị trường dự đoán Angang có thể giảm giá HRC RMB 200/t cho hàng chở tháng 5.
 
Giá rầm thép chữ H ở Trung Quốc ít biến động từ đầu tháng 4
 
Giá rầm thép chữ H cỡ lớn ở Thượng Hải đã tăng nhẹ từ cuối tuần nhưng giá rầm thép nhẹ thì vẫn ổn định,theo tin từ các nhà thương mại và các nhà sản xuất.Giá ở các thị trường miền bắc Trung Quốc không tăng kể từ đầu tháng 4.
 
Giá rầm thép chữ H được hỗ trợ phần nào bởi những tin tức rằng Maanshan Iron & Steel (Magang) ở tỉnh Anhui,miền đông Trung Quốc sẽ giảm 2/3 sản lượng rầm thép cỡ lớn trong tháng 5 và chỉ sản xuất 28,000 tấn.Các nhà sản xuất lớn khác bao gồm Jinxi Iron & Steel và Laiwu Iron & Steel vẫn đang giữ mức giảm sản lượng 30% trong tháng 5.
 
Một thương nhân Thượng Hải dự đoán giá thị trường sẽ tăng trong tháng 5 nhưng anh ta không thể cho biết là bao nhiêu.Có vẻ như các thị trường trong nước sẽ không chấp nhận những sự tăng giá thêm nữa khi mà nhu cầu chưa có dấu hiệu hồi phục.Một nhà sản xuất cũng đồng ý rằng giảm sản lượng sẽ giúp ổn định thị trường nhưng không thể đẩy giá giao ngay tăng lên được.
 
Giá rầm thép chữ H 350x350mm ở Thượng Hải đã tăng khoảng RMB 30-50/t ($4-7/t) từ tuần trước,lấy sản phẩm của Magang sản xuất thì chào giá phổ biến là  RMB 3,400/t ($497/t).Vật liệu tương tự do Jinxi Iron & Steel sản xuất là RMB 3,350/t. Trong khi,rầm thép chữ H 400x400mm và 200x200mm vẫn ổn định trong khoảng RMB 3,200/t và RMB 3,700/t lần lượt.
 
Ở Thiên Tân,một nhà thương mại trong nước cho biết công việc kinh doanh của mình ngày càng tệ hơn với doanh số tháng này ít hơn so với tháng ba.Giá rầm thép chữ H  350x350mm vẫn là khoảng 3,250-3,300/t,không đổi từ đầu tháng 4.Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
Giá thép thanh thương mại ở Anh vẫn ổn định và có thể chạm đáy
 

Giá thép thanh thương mại UK
Satthep.net
 
 
1
2
3
4
5*
£/t delivered
450-485
450-460
385-420
385-395
385-395

 
Giá thép thanh thương mại ở UK vẫn ổn định từ hai tuần trước và có thể đã chạm đáy,theo nguồn tin từ thị trường trong nước.
 
“Các đơn hàng mới đã trở lại và dường như chắc chắn hơn cách đây một tuần” một nhà sản xuất cho biết,thêm vào đó “các nhà máy có nhiều chương trình tốt sau lễ phục sinh (12/4)”
 
Giá trong khoảng £385-395/t (€432-443/t)(giá đã có vận chuyển) theo các nhà sản xuất là giúp ngăn chặn hàng nhập khẩu. “Các nhà máy Anh đang định giá trong nước như vậy là họ đang gây khó khăn cho các nhà cung cấp ngoài nước trong việc định giá phù hợp” một nhà thương mại thêm vào “nhu cầu yếu nên điều này là không thể hiểu được”,một nhà thương mại khác thì cho rằng “các nhà máy Anh kìm hãm giá”
 
Với các mức giá như vậy,tin rằng nhiều khả năng thị trường sẽ ổn định trong tháng 5. “Chúng tôi đang chờ đợi khoảng thời gian mà giá cả ổn định để khuyến khích mọ người đầu cơ hàng hóa trở lại nên tôi không nghĩ giá sẽ tăng nữa” một nhà sản xuất dự báo.Một nhà thương mại ủng hộ quan điểm này,cho biết “Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ gặp lại những sự biến động giảm hay biến động mạnh mà chúng tôi đã từng trải qua nữa”
 
Giá cuối tháng ba đã giảm còn £385-400/t, giảm từ mức £410-420/t đầu tháng trước.
 
Nhu cầu thép phẳng Iran giảm
 
Sau một đợt gia tăng thương mại kế tiếp những ngày nghỉ lễ mừng năm mới trong tháng ba,việc kinh doanh thép phẳng ở Iran đã trở lại mức trung bình và các điều kiện nhu cầu hiện nay dường như thấp hơn tuần trước thấy rõ,theo thông tin từ sàn giao dịch Iran (IME)
 
Một nguồn tin thị trường cho biết khoảng 114,000 tấn thép phẳng chủng loại khác nhau đã được giao dịch trên sàn IME tuần trước,thấp hơn trước đó một tuần là 14,000 tấn.
 
Thép cuộn cán nguội của Mobarakeh Steel Co được giao dịch với giá IRR 6,120,000/t ($621/t), và thép cuộn cán nóng được giao dịch với giá IRR 4,300,000 - 4,510,000/t ($436-457/t). HRC từ ARPCO,một nhà sản xuất trong nước khác được bán với giá IRR 4,300,000-4,450,000/t ($436-451/t) cho nhiều kích cỡ khác nhau.
 
Một nhà thương mại cho biết cả hai nhà sản xuất đều không thể tìm được người mua phần sản lượng của họ và dường như người mua đang chờ chào giá tốt hơn từ các nhà máy.Anh ta cũng cho biết thêm là chỉ có 3000 tấn trong số 114,000 tấn vật liệu đã bán là được trả bằng tiền mặt.
 
Trong khi đó,thép xây dựng A3 đường kính 10-31mm nguồn từ Trung Quốc được bán với giá IRR 4,800,000/t ($487/t).
 
Giá phế liệu tháng 4 ở Anh ổn định mặc dù nhu cầu trong nước yếu
 

Giá phế liệu Fe ở Anh
£/t delivered
Satthep.net
 
01/09
02/09
03/09
04/09
05/09*
OA (plate & structural)
 100 - 120 
 90 - 110 
 80 - 100 
 90 - 110 
 95 - 115 

 
Giá phế liệu ở Anh tháng này đã ổn định vì nhu cầu xuất khẩu tăng,theo các nguồn tin thị trường cho biết. “Đáng quan tâm là những nhà thương mại lớn hơn đang bán một số lô hàng vào Châu Âu và Châu Á”
 
“Giá phế liệu trong nước tăng do xuất khẩu hồi phục” một người khác thêm vào.Tuy nhiên,mặc dù sức mua từ Thổ Nhĩ Kì và Tây Ban Nha hỗ trợ cho giá hồi phục và tình hình kinh doanh với Châu Á lục địa nhưng thị trường trong nước vẫn yếu.
 
Nhu cầu trong nước vẫn yếu,Corus đã ra khỏi thị trường từ năm ngoái trong khi Celsa đang mua nhưng “hạn chế” tùy thuộc vào nhà cung cấp,các nguồn tin cho biết.Celsa đã mua nguyên liệu cho tháng 4 hồi đầu tháng này và sẽ vẫn đứng ngoài thị trường cho đến khi công ty có được nguồn cung tháng 5,một nhà thương mại lớn nói.Thamesteel được biết đang tìm kiếm và có thể mua một số lô hàng giao ngay.Các xưởng đúc thép cũng không mua nhiều.
 
Nguồn cung cũng thấp. “Giá trong nước thấp nhất mà tôi từng thấy trong 40 năm kinh doanh” Một nhà thương mại gợi ý “giá nguyên vật liệu trên thị trường là đúng nhưng mọi người đều đang mua vật liệu đủ dùng cho công việc” Một nhà thương mại khác kêu lên “Thị trường trong nước hoàn toàn vô dụng”
 
Giá phế liệu vụn hiện nay là £135-165/t (€151-185/t) del,những người trong thị trường ước tính trong khi vật liệu loại OA có giá khoảng £90-110/t, tăng £10/t từ tháng ba.
 
 
Các tin khác :
  • Các nước Ả Rập khẩn trương hành động chống lại thương mại không công bằng
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép