Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/11/2008

 
 
Trung Quốc huỷ bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu thép từ 1/12
 
Tại cuộc họp Quốc hội tổ chức ở Bắc Kinh ngày 12/11,Trung Quốc đã quyết định huỷ bỏ các loại thuế xuất khẩu đối với các loại hàng hoá nông nghiệp và công nghiệp trong đó có thép.Chính sách thuế xuất khẩu mới sẽ có hiệu lực bắt đầu vào ngày 1/12.
 
Mặc dù chi tiết về luật thuế mới vẫn chưa được thông báo chính thức nhưng theo nguồn tin từ CISA(hiệp hội sắt thép Trung Quốc) thì thuế xuất khẩu đánh trên các sản phẩm như thép cuộn cán nóng,thép thanh,thép tấm cán nóng và hầu hết các loại thép hình loại nặng như rầm thép chữ H,rầm thép chữ I và thép góc,ống hàn,các sản phẩm thép dây và lõi thép.
 
Nhưng thuế xuất khẩu đối với thép xây dựng,théo kéo dây,thép thanh mỏng và thép hình nhẹ thì không đổi.
 
Ngoài ra cũng có một đề nghị xin giảm thuế xuất khẩu thêm nữa cho các loại thép như thép cuộn cán nguội,thép cuộn và thép tấm mạ vẫn chưa có trong danh sách của cuộc họp Quốc hội ngày 12/11 vừa qua.
 
Theo Bộ công nghiệp,việc làm này nằm trong các giải pháp của chính phủ nhằm giữ cho nền kinh tế nước nhà tăng trưởng ổn định và hỗ trợ cho ngành thép trong nước đang suy yếu.
 

Thuế xuất khẩu mới của Trung Quốc
©SBB 2008
Áp dụng từ 1/12/2008
 
Thuế hiện thời
Từ 1/12
Thép cuộn/tấm cán nóng
5%
0%
Thép tấm
5%
0%
Thép hình hạng nặng
10%
0%
Dây thép mạ
5%
0%
Lõi thép
5%
0%
ống hàn
15%
0%
Thép xây dựng
15%
unchanged
Thép kéo dây
15%
unchanged
Thép thanh nhẹ
15%
unchanged
Thép hình nhẹ
15%
unchanged
 
 
 
 

 
Chỉ số kinh tế giảm nghiêm trọng : theo OECD
 
Cuộc khảo sát mới đây của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế về các nền kinh tế hàng đầu đã cho thấy tình trạng suy yếu liên tục của cả 7 nền kinh tế phương tây lớn nhất cũngnhư là sự xuống dốc của kinh tế Trung Quốc,Nga và Ấn Độ.
 
Uỷ ban dự báo của OECD cho rằng tình trạng kinh tế đi xuống như vậy chưa hề thấy kể từ đầu thế kỉ 21.
 
Dự đoán của CLIs trong tháng 9 cho khu vực OECD tăng 1.5 điểm và thấp hơn một năm trước đến 6.1 điểm.So với tháng 9/2007,uỷ ban dự báo Mỹ cũng dự báo giảm 6.6 điểm,Châu Âu dự báo giảm 7.3 điểm và Nhật Bản dự báo giảm 2.4 điểm.
 
Uỷ ban dự báo đưa ra mức giảm 0.7 điểm đối với Trung Quốc trong tháng 8,thấp hơn năm trước 3.2 điểm.Ấn Độ rớt xuống 1.0 điểm cùng kì năm trước và giảm 6.6 điểm tính theo năm.
 
Chỉ số dự báo của Nga trong tháng 9 giảm 2.7 điểm,thấp hơn năm ngoái 2.2 điểm.Chỉ số tháng 9 của Brazil chỉ giảm 1.6 điểm và không đổi so với năm trước,theo OECD,chỉ có những dấu hiệu không rõ ràng lắm về tình trạng suy thoái có thể xảy ra.
 
Uỷ ban dự báo của OECD có nhiệm vụ đưa ra các dự báo về tình hình kinh tế trong tương lai và trong đó có cả nhu cầu thép.
 
Sản lượng thô của Trung Quốc tiếp tục giảm ở một mức mới trong tháng 10
 
Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã giảm 35.9 triệu tấn trong tháng 10,mức sản lượng thấp nhất hàng tháng kể từ tháng 6/2006,theo cục thống kê quốc gia của Trung Quốc.Điều này cho thấy sản lượng đã giảm đến 17% tính đến tháng 10/2007.
 
Sản lượng tháng 10 cũng cũng giảm 3.7 triệu tấn hay 9.4% kể từ tháng 9,tháng 8 giảm 6.9% còn 39.6 triệu tấn.Không còn nghi ngờ gì về việc sản lượng đã giảm đáng kể ở hầu hết các nhà máy,kể cả các hãng sản xuất lớn như Hebei,Baosteel và Anshan.Sản lượng thép của Hebei giảm 30-40% so với mức sản lượng thông thường.
 
Các nhà máy thép sẽ còn tiếp tục giảm sản lượng để giảm thiểu lỗ tài chính trong những tháng sắp tới.Như vậy sản lượng trong tháng 11 và tháng 12 khó có thể hồi phục được.Chủ tịch Baosteel,ông Xu Leijang thậm chí đã dự đoán rằng sản lượng thép thô năm nay có thể giảm xuống còn 480 triệu tấn so với 490 triệu tấn của năm trước.
 
Trong thời kì từ tháng 1 đến tháng 10,tổng sản lượng thép thô đạt 424.9 triệu tấn,vẫn tăng 3.6% tính theo năm.Trong khi đó,Trung Quốc đã sản xuất 34.1 triệu tấn gang trong tháng 10,giảm 17% tính theo năm.Điều này cũng làm cho sản lượng thời kì tháng 1-tháng 10 đạt 364.4 triệu tấn,tăng 4.9%.
 
EU tiến hành điều tra vụ kiện chống bán phá giá của các nhà sản xuất thép hình rỗng
 
Các nhà sản xuất thép hình rỗng của Châu Âu đã khiến cho uỷ ban Châu Âu phải mở cuộc điều tra về việc chống bán phá giá hàng hoá đối với các mặt hàng xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kì,Ukraine và Belarus.Họ cho rằng hàng nhập khẩu đang phá hoại thị trường EU và làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nguyên liệu EU.
 
Số lượng biên của hàng hoá bán phá giá được các công ty trên tính toán ra thì đặc biệt nghiêm trọng đối với 3 quốc gia,theo thông tin từ một tập san chính thức của EU.Luận cứ về việc bán phá giá hàng hoá của Thổ Nhĩ Kì và Ukraine là dựa trên sự so sánh của giá trị thông thường,tức là dựa trên giá cơ bản của thị trường trong nước cùng với giá xuất khẩu của các sản phẩm có liên quan.
 
Những tổ chức khiếu nại đưa ra giá trị thường cho Belarus dựa trên giá cơ bản của thị trường quốc gia đó.Trong cuộc điều tra này,uỷ ban Châu Âu đề nghị lấy thị trường Mỹ để làm chuẩn.
 
Các nhà sản xuất Châu Âu được yêu cầu phải cung cấp bằng chứng về việc hàng nhập khẩu đã tăng trong các thời kì xác định và tăng thị phần.Họ(các nhà sản xuất và là những người khiếu nại) cũng tuyên bố rằng khối lượng và giá cả của các sản phẩm nhập khẩu đã gây tác động tiêu cực lên thị trường cổ phiếu và các mức giá đã được ngành công nghiệp Châu Âu tính toán.
 
Thời gian tiến hành điều tra là từ tháng 10/2007 đến tháng 9/2008.
 
Bộ công nghiệp Belarus và Ukraine từ chối bình luận ngay sau sự việc trên.
 
Thị trường thay đổi tạo ra các đơn đặt hàng từ Vietnam
 
Gần đây Vietnam đã đặt khoảng 40,000 tấn thép cuộn cán nóng thương mại loại 2 hầu hết là từ các nhà sản xuất Thái Lan và một số của Đài Loan,Nam Phi và CIS với mức giá khoảng 500-550$/tấn cfr tuỳ thuộc vào chủng loại,độ dày và rộng,theo nguồn tin từ Việt Nam.Các giao dịch diễn ra trong 2 tuần qua đều là của các chuyến hàng  tháng 11 và tháng 12 chở thép cuộn loại dày khoảng 1.3-2.3mm và hơn.
 
Tin tức từ thị trường Việt Nam cho biết các hoạt đông mua vào là do nhận thức về việc thị trường đã chạm ngưỡng thấp nhất “ Người mua đã nhìn thấy xu hướng tăng trở lại của giá thép phế liệu và phôi nhỏ và họ nghĩ rằng bây giờ là thời điểm để mua”
 
Mặc dù vẫn có đủ HRC loại 3mm và hơn trong kho nhưng lại thiếu HRC loại mỏng dưới 2mm. Việc mở được thư tín dụng đã hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép trong nước.
 
“ Nhu cầu mua đã tăng.Người mua đang nhận ra rằng thị trường đã chạm ngưỡng thấp nhất.” một doanh nhân thép người singapore nói.Mặc dù không chắc chắn rằng thị trường đã hồi phục hoàn toàn ,nhưng trong lời nói của mình anh ta vẫn miêu tả thị trường sẽ sáng sủa hơn tháng trước.
 
Trong khi đó,chào giá từ Trung Quốc đã giảm do việc huỷ bỏ thuế xuất khẩu là 5% đối với HRC vẫn chưa được giải quyết.Các chào giá mới cho HRC loại 3mm và dày hơn vào khoảng 500-520$/tấn cfr ở Đông Nam Á ,so với mức 500$/tấn FOB trước đây.Một số nhà thương mại tỏ ra lo lắng giảm thuế có thể sẽ làm giảm giá xuất khẩu của Trung Quốc “ Họ có thể sẽ bán phá giá để xuất khẩu được nhiều” theo một doanh nhân thép người Thái Lan.
 
 
Các nhà sản xuất gang ở Brazil đã chia ra 2 cực để dự đoán về sự trở lại của thị trường
 
Các nhà sản xuất gang Brazil tiếp tục đóng cửa các lò luyện thép để đáp lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng do gần đây giá thép phế liệu và các sản phẩm khác trong thị trường quốc tế đãlàm cho một số nhà sản xuất thép trong nước lạc quan hơn.
Một người bán thép nói rằng một lượng gang sản xuất ở bang Minas Gerais miền đông nam Brazil có thể bán hết chỉ trong vài tuần trước khi kết thúc năm.
 
“Nếu đóng cửa bây giờ,các nhà xuất khẩu gang sẽ bán với giá dưới 300S/tấn FOB nhưng giá tối thiểu có thể chấp nhận được đối với các nhà sản xuất phải là 350$/tấn” Do vậy các giao dịch dưới 300$/tấn FOB có thể sẽ không được các nhà sản xuất đang cần tiền mặt chấp nhận.Giao dịch mới nhất được biết trong khu vực có giá vào khoảng 440$/tấn FOB cách đây 1 tháng.
 
Ở miền bắc Carajás thuộc Brazil, nhiều nhà sản xuất đã bán hết nguyên vật liệu của tháng 12 nhưng họ vẫn chưa có đặt hàng mới nào vì thế nên các lò luyện gang vẫn phải ngừng hoạt động.Cho nên, dựa vào độ dài và tính khắc nghiệt của cuộc khủng hoảng,một lượng lớn lò trong nước có thể phải ngừng hoạt động trong tháng 1,các nhà sản xuất cho biết.
 
Hiện nay,18 trong số các lò luyện gang của Carajás ngưng hoạt động và tuần tới thêm 2 lò nữa có thể sẽ ngưng hoạt động .Ở Minas Gerais,tình hình tệ hơn nhiều,có đến 76 lò luyện thép trong số 106 lò hiện đã ngưng hoạt động và dự đoán sẽ trong nhiều ngày sắp tới sẽ có thêm các lò luyện gang phải ngưng làm việc.
 
ArcelorMittal ngưng dự án nhà máy rầm thép Canada
 
ArcelorMittal USA đã xác nhận hãng đang cho ngừng một số dự án tăng công suất do điều kiện thị trường xuống dốc.
 
Các nguồn tin trong thị trường nói rằng công ty đặc biệt lên kế hoạch tạm dừng công trình xây dựng nhà máy làm rầm thép chữ H ở Contrecoeur,Quebec.ArcelorMittal lần đầu tiên thông báo về kế hoạch xây dựng nhà máy công suất 800,000 tấn trị giá 380 triệu đô ở Canada hồi tháng 12 năm ngoái.
 
Trước đây ArcelorMittal đã nói rằng nhà máy có thể đi vào hoạt động sớm nhất là vào năm 2010 nhưng công ty mẹ ở Luxembourg thì không đả động gì đến dự án này đã một thời gian.Mặc dù không đưa ra bình luận trực tiếp về việc nhà máy ở Quebec nhưng người phát ngôn của tập đoàn đã xác nhận trong ngày thứ 5 rằng công ty đã ngưng phần lớn dự án.
 
“ArcelorMittal vẫn giữ các kế hoạch phát triển dài hạn đã được đưa ra trước đây.Tuy nhiên,chúng tô chỉ điều chỉnh về dòng thời gian của hầu hết các dự án vì các điều kiện thị trường hiện nay chưa thích hợp”
 
“ Phần lớn các dự án phát triển của chúng tôi đều được thiết kế để phản ánh đầy đủ sự tăng trưởng nhu cầu của các quốc gia phát triển.Từ vừa cho đến dài hạn chúng tôi tin rằng các quốc gia phát triển sẽ tiếp tục những kế hoạch công nghiệp hoá và do đó sẽ có động lực làm tăng nhu cầu thép có liên quan đến những dự án về cơ sở hạ tầng. Các dự án phát triển của chúng tôi sẽ tiếp tục vào thời gian thích hợp để chắc chắn rằng chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu tương lai khi nó xảy đến”
 
Trong cuộc gặp mặt giữa các nhà đầu tư hồi tháng 9 ,CEO Lakshimi Mittal đã nói về nhà máy rầm thép công suất 400.000 tấn/năm ở Quebec.Sự xuất hiện ngắn ngủi của ông đã để một đánh dấu vấn đề của nhà máy,nói rõ về công suất đã được hoạch định phù hợp với “sự đi lên được dự đoán trong năm 2012”
 
Thị trường Bắc Mỹ hỗn loạn do giá rầm thép WF giảm nghiêm trọng
 
Một báo cáo gần đây về việc rầm thép WF có thể đang được bán với giá thấp hơn 775$/s.t trước tháng sau đã gây ra những phản ứng hỗn loạn.Theo nguồn tin từ thị trường Mỹ ngày hôm qua.
 
Các nhà sản xuất trong nước bao gồm cả Nucor,Dynamics Inc và Gerdau Ameristeel đã giảm giá rầm thép WF đến 283$ trong những tháng vừa qua,làm cho giá thép hình loại vừa hiện giờ chỉ còn khoảng 870$/s.t.Họ đã bán với giá khoảng 1152$/s.t trong tháng 10.
 
Một nhà phân phối ở bờ biển phía đông cho biết ông ta không tin rằng giá cả tháng 12 sẽ giảm xuống thấp như vậy chỉ còn 775$,ít nhất thì đó cũng là không phải giá của các nhà sản xuất .Tuy nhiên,ông ta cũng nói rằng các nhà sản xuất rầm thép có thể sẵn sàng đàm phán để giảm giá cho phần lớn người mua,ví dụ giảm khoảng 40$/s.t đối với những đơn hàng thép cán của quí 1 năm 2009 mà họ đã nói giá là 1000$/s.t.
 
“Tôi không nghĩ là họ muốn phát tín hiệu rằng giá cả sẽ còn giảm nữa” một người bán thép cho biết : “ Nếu họ chơi bất cứ trò gì với giá,điều này sẽ làm tiêu tan tất cả các đơn đặt hàng”
 
Một nhà phân phối ở miền nam thì nói rằng anh ta sẽ không ngạc nhiên nếu như giá giảm xuống dưới 800$/s.t trước tháng sau.Tuy nhiên,anh ta vẫn đang dự đoán là giá rầm thép thậm chí có thể chạm mức thấp nhất là 760$/s.t.
 
“Tôi nghĩ rằng có thể là giá thấp thật nhưng mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát” Anh ta nói về mức giá tháng 12 là 775$ “ Mọi việc không được thuận lợi lắm cho các nhà sản xuất vì sẽ còn có thêm một sự giảm khác nữa”
 
 
Giá thép phế liệu tăng nhưng không chắc là ổn định
 
Giá thép phế liệu đang tăng nhưng các nhà sản xuất có liên hệ mật thiết với thị trường lại chia ra 2 cực để dự đoán về việc liệu họ có tiếp tục đi lên không.
 
Một nhà sản xuất Midwest nói rằng trong khi một số hoạt động xuất khẩu từ Mỹ sang Thổ Nhĩ Kì “đang tăng lên theo chủ nghĩa lạc quan ngắn ngủi” sự thật là “ giá thép phế iệu không tăng và chẳng có ai mua hết .” Thổ Nhĩ Kì nổi tiếng về việc nhảy vào thị trường và đặt hàng số lượng lớn và sau đó bỏ đi suốt một thời gian dài.
 
Một số nguồn tin khác lại nói rằng mặc dù các nhà sản xuất đang hoạt động ở công suất thấp nhưng nhờ vậy họ có thể tiêu thụ hết tồn kho và lại có thể tiếp tục mua nguyên vật liệu.Một số nhà trung gian mua bán thép phế liệu cho biết giá thép phế liệu vụn sẽ hồi phục trở lại là 230$/l.t và 250$/l.t đối với bushelling(nguyên liệu dùng khi hàn sắt) trong tương lai gần.
 
Các giao dịch giảm tuần này gồm có thép phế liệu vụn với giá là 170-180$/l.t,tăng từ 125$/l.t hồi tuần trước.Và bushelling cũng được bán với giá là 200$/l.t,tăng từ mức 135$/l.t tuần trước.Đây là lần đầu tiên giá cả đã có xu hướng tăng kể từ khi bắt đầu có xu hướng giảm hồi cuối tháng 6.
 
Ngoài việc không biết chắc được sự tăng lên này có phải là tạm thời không,thì các mức phí tăng thêm được thiết lập ra sao trong tương lai cũng không rõ ràng. Những sự chuyển dịch giá mới đây đối với các sản phẩm của Mỹ cũng không có phí nguyên vật liệu tăng thêm(RMS) trong đó vì giá thép phế liệu đã giảm dưới mức cơ bản còn 162$/l.t
 
Theo một người hoạt động trong ngành công nghiệp thân cận với các nhà sản xuất thép cũng cho rằng điều hay nhất mà các nhà sản xuất đã làm là không tính RMS riêng mà tính gộp vào trong giá bán.” Họ đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu mà không có phí tăng thêm.Và vì giá thép phế liệu quá thấp,họ có thể bán băng cán nóng với giá trong khoảng từ 500-600$ mà vẫn có thể tạo ra lợi nhuận”
 
Giá thép tấm có thể chạm đáy sau khi đã giảm đến 35%
 
Nhà phân tích hoạt động công nghiệp Mỹ Charles Bradford nói rằng nếu như trong năm 2004-2005 đã xảy ra cuộc bùng nổ giá thép thì bây giờ giá thép tấm sẽ giảm đến 35% kể từ đỉnh cao của nó gần đây trước khi phục hồi trở lại
 
Nếu dùng sự tính toán này để đánh giá thì thị trường thép tấm trong nước có thể chạm đáy.Nếu dùng các tính toán trung bình hàng quí thì thị trường hiện nay đã đạt đỉnh cao trong quí 3 với giá HRC FOB là 1030$/s.t
 
Giá giảm so với đỉnh điểm 35% có nghĩa giá thấp nhất sẽ là 670$/s.t – gần bằng giá HRC FOB hiện nay.
 
Các nguồn tin thị trường cho biết HRC đang được nhiều nhà sản xuất bán với giá khoảng 680-700$/s.t ,mặc dù cũng có các giao dịch có giá khoảng 640$/s.t .Một nhà kinh doanh thép nói rằng một nhà máy độc lập trong nước đã mua HRC với giá FOB là 520-540$/s.t
 
Các báo cáo này cũng cho thấy rằng giá cả sẽ giảm xuống dưới mức 670$/s.t ( hay là 35%) trước khi hồi phục.Tuy nhiên,nếu sử dụng mức trung bình hàng quí để tính toán thì có thể dự đoán giá quí 4 cũng chỉ trong khoảng đó – là do giá cả các giao dịch cao hơn mức 670$/s.t nhiều hồi đầu quí 4.
 
Hi vọng thị trường sẽ hồi phục trong quí 1 năm 2009,đặc biệt có thể làm giảm tồn kho liên tục là việc đáng lưu tâm nhất nhưng không ai hi vọng vào điều này.
 
Rất nhiều cơ hội kinh doanh ở Ấn Độ
 
Do “ngôi sao sáng” là Trung Quốc đã nhạt dần trên “sân khấu” kinh tế quốc tế nên Ấn Độ tiếp tục chiếm ưu thế,theo cựu trợ lý đại diện thương mại của Mỹ ở khu vực Tây Nam Á.
 
Phát biểu trong buổi hội thảo hàng năm ở hiệp hội sắt thép quốc tế của Mỹ (AIIS) ở New York,cựu đại sứ Ashley Wills nói rằng con đường phát triển của Ấn Độ,không giống như một nguồn năng lượng,xu hướng chính trị phái tả,tham nhũng và thua lỗ vẫn là những khó khăn phải vượt qua.
 
“Ấn Độ là một đất nước có nhiều vấn đề liên quan đến tôn giáo,lịch sử,” Wills đã nói với những đại diện có mặt trong cuộc hội thảo như vậy “ Nhưng Ấn Độ chỉ là một quốc gia có tiềm năng sử thi”
 
Hiện đang là nền kinh tế phát triển nhanh thứ nhì trên thế giới,trong vòng 5 năm tới Ấn Độ có thể trở thành quốc gia kinh tế phát triển nhanh nhất.Đất nước này đã từng có mức tăng trưởng GDP lên đến 9% qua nhiều năm và ít nhất thì nó cũng phải đạt được mức tăng trưởng GDP là 7% hàng năm trong khoảng thời gian ít nhất là 5 năm tới đây.
 
Ngành thép của Ấn Độ được dự đoán sẽ đứng thứ nhì thế giới vào năm 2015.Hiện nay đất nước này sản xuất khoảng 34 triệu tấn thép mỗi năm và nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn.Tuy nhiên,khi đất nước phát triển và các công ty trong nước phải đấu tranh để giữ vững nhu cầu , thị phần của hàng nhập khẩu sẽ bành trướng.
 
“ Nếu bạn là nhà xuất khẩu hoặc kinh doanh buôn bán sắt thép,bạn có thể sẽ tìm kiếm 1 thị trường như Ấn Độ trong những năm sắp tới”
 
Tuy nhiên vẫn có những khó khăn liên quan đến đất đai cần cho các dự án nông nghiệp,sự can thiệp chính trị,thiếu quặng sắt và các nguyên liệu khác và thiếu cơ sở hạ tầng có thể làm chậm lại sự phát triển ở quốc gia này.
 
“ Ấn Độ ,giống như nhiều quốc gia khác,dễ trở thành ý tưởng cho những kể mị dân và các lãnh đạo địa phương.Có rất nhiều cá nhân cũng như là tổ chức mong muốn Ấn Độ tiếp tục phát triển ở mức cao như vậy.Tôi tin rằng họ sẽ vượt qua được những vấn đề này chỉ có điều cần phải có thời gian”
 
Kinh tế Trung Quốc đang chậm dần nhưng khó mà tê liệt
 
Trong khi hầu hết các nhà kinh tế đang dự đoán sự tăng trưởng kinh tế 2 con số hàng năm của Trung Quốc đang gần như kết thúc,từng là trưởng văn phòng đại diện ngoại thương Mỹ ở Trung Quốc và Nhật nói rằng con rồng Châu Á còn lâu mới bị đánh gục.
 
Phát biểu trong cuộc hội thảo hàng năm của hiệp hội sắt thép quốc tế Mỹ (AIIS) tuần này ở New York,Joseph Massey,cựu đại diện văn phòng thương mại Mỹ nói rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nhà sản xuất hàng hoá lớn nhất trước năm tới.
 
Massey nói rằng Trung Quốc đang bị ảnh hưởng từ nền kinh tế xuất khẩu mà chỉ tập trung vào nhu cầu nội địa và tăng tiêu thụ hàng hoá trong nước.” Họ rất giống chúng tôi : to lớn,dũng cảm,và thực tế” Ông nói với các khán giả của buổi hội thảo.
 
Trong số những nhân tố giúp kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển thì thật sự chỉ có dòng tiền mặt với những khoản nợ công ít ỏi,nhưng là một trong những nước có tiền dự trữ cao nhất thế giới và đang dần khắc phục được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu do Mỹ châm ngòi.
 
Năm 2005 Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và theo một nghiên cứu gần đây ,các dự án đầu tư hàng năm của quốc gia Châu Á này vào việc xây dựng đường bộ,đường sắt, và các loại cơ sở hạ tầng khác cũng đủ để hàng năm xây dựng 2 thành phố lớn tương đương với Chicago cho đến năm 2025.Trước năm 2020,60% dân cư của Trung Quốc sẽ sống trong thành phố.
 
“ Trong dài hạn,đến giữa thế kỉ,họ sẽ là một trong những kẻ thống trị sự phát triển kinh tế toàn cầu” Theo Massey.
 
Giá phôi nhỏ của Trung Quốc ngừng giảm.
 
Giá phôi nhỏ ở Tangshan miền bắc Trung Quốc đang tạm ngừng giảm giá trong ngày 13/11 do các nhà sản xuất tăng giá dựa vào quyết định huỷ bỏ thuế xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc.
 
Nhưng giá cả đã rớt xuống từ cuối tuần trước và các nhà sản xuất cho rằng việc này là do nguồn cung tăng lên sau khi các nhà máy phụ chồi sản xuất hồi cuối tháng 10.
 
Giá cả đã phục hồi nhẹ vào cuối tháng 10 và làm cho các nhà sản xuất phôi nhỏ khởi động sản xuất trở lại mặc dù lợi nhuận biên không nhiều.
 
Hiện nay,phôi nhỏ q235 150x150mm đa số đang được bán với giá là 2850RMB/tấn và được trả bằng tiền mặt,giảm 100RMB/tấn trong ngày 10/11.Dĩ nhiên là các nhà máy chào giá rẻ hơn mức 2800RMB/tấn.Rất ít các nhà sản xuất chấp nhận trả bằng chi phiếu và nếu như có những giao dịch như vậy thì người bán đặc biệt đòi giá cao hơn những giao dịch bằng tiền mật khoảng 50-70RMB/tấn.
 
Một nhà sản xuất khác phàn nàn về sự khác biệt lớn về giá cả giữa thành phẩm và phôi nhỏ.Thép xây dựng Thượng Hải HRB335 hiện nay đang được bán với giá khoảng 3400-3450RMB/tấn.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.