Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/01/2009

 
Giá thép xây dựng của Thổ Nhĩ Kì tăng,giá thép hình có điều chỉnh
 
Nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kì Kardemir đã tăng giá chào hàng thép xây dựng và điều chỉnh giá một số loại thép hình,hiệu lực từ ngày 13/1.Báo giá thép xây dựng 2-22mm tăng TL 98/t($61.6/t) lên TL 780/t ($491/t).

Giá thép hình được điều chỉnh tùy theo chất lượng của chúng.Chào giá hàng tiêu chuẩn IPE-IPN-UPN 160-220mm vẫn không đổi là €435/t ,ngược lại hàng loại hai cùng kích cỡ thì lại tăng €50/t lên €385/t.

Báo giá hàng tiêu chuẩn IPE-IPN-UPN 220-550mm giảm €35/t còn €495/t.Thép hình loại hai cùng kích cỡ tăng €15/t lên €445/t .

Giá thép hình tiêu chuẩnHEA-HEB 120-260mm bị điều chỉnh giảm €35/t to €495/t Hàng loại hai cùng kích cỡ tăng €15/t lên €445/t .

Các công ty sản xuất Thổ Nhĩ Kì khác cũng đang tăng giá chào hàng trong nước sau đó là tăng giá xuất khẩu. Isdemir thông báo tăng giá $10-20/t : thép dây mesh quality được báo giá là $526/t còn thép kéo dây là $530-540/t .

Chào giá phôi nhỏ dự báo tăng do chi phí phế liệu tăng.Một nhà thương mại cho biết “có nhiều người mua do dự trong việc thực hiện giao dịch vì họ lo rằng giá có thể giảm trở lại như đã từng xảy ra trong tháng 11 nhưng do nguồn cung cấp phế liệu thấp chúng tôi hi vọng rằng giá phế liệu hay các sản phẩm thép sẽ không giảm nữa”
 
Giá thép tấm Nam Âu giảm
 
Giá tham khảo mới của Steel Index cho thấy giá thép tấm ở nam âu đã giảm mạnh nhưng giá ở bắc âu và bắc Mỹ thì khá ổn định so với tuần trước.Giá thép tấm nam âu đã chạm mức thấp trong vòng 12 tháng trong khi giá thép xây dựng ở cả hai khu vực còn lại của châu âu vẫn cao hơn 9%
 
Khảo sát giá thép tấm mới ở nam âu đã giảm €26/t so với tuần trước trong khi thời gian vận chuyển trung bình thì nhanh hơn một chút là 5.7 tuần.Báo giá thép xây dựng nam âu cũng tăng nhẹ,đạt €427/t($572/t).Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn tuần trước là 4.3 tuần.
 
Báo giá tham khảo của thép tấm bắc âu về cơ bản không đổi từ mức giá của tuần trước là €741/t($992/t).Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn 1 tuần là 5.7 tuần.Báo giá tham khảo thép xây dựng bắc âu gần như bằng với tuần trước với thời gian vận chuyển ngắn hơn là 4 tuần.
 
Báo giá tham khảo thép tấm Mỹ FOB chỉ thấp hơn 6$/s.t là $923/s.t ($1,017/t).Thời gian vận chuyển thép tấm trung bình dài hơn là 4.2 tuần.
 
Gói chính sách hỗ trợ ngành thép của Trung Quốc không thể mang lại lợi ích trước mắt
 
Quốc hội Trung Quốc sẽ chính thức công bố một gói chính sách mới trước tết âm lịch để vực dậy ngành thép Trung Quốc.
 
Nhưng một công ty trong hiệp hội sắt thép Trung Quốc (CISA) nói rằng gói chính sách mới này có thể hỗ trợ cho ngành trong dài hạn hơn bất cứ kế hoạch trước mắt nào.
 
Gói chính sách mới sẽ bao gồm các kế hoạch đẩy nhanh việc đóng cửa các cơ sở sản xuất đã lỗi thời,củng cố và nâng cao kĩ thuật và đầu tư cho việc đảm bảo nguồn nguyên liệu ngoài nước.
 
Các nhà thương mại và các nhà sản xuất hi vọng gói chính sách mới này sẽ khôi phục niềm tin thị trường.
 
Nhu cầu thép của Thái có thể giảm trong năm nay
 
Nhu cầu thép thành phẩm có thể tính được của Thái Lan trong năm 2008 ước tính đạt 13.4 triệu tấn,tăng từ 12.7 triệu tấn năm 2007,theo hiệp hội sắt thép Thái Lan.
 
Sự gia tăng 7.5% phản ánh một lượng hàng hóa tồn kho của các nhà thương mại và người sử dụng và kết quả hoạt động kinh doanh từ các ngành thiết bị điện gia dụng và xe hơi của Thái.Tuy nhiên,nhu cầu thép xây dựng năm ngoái giảm do tình hình chính trị bất ổn.
 
Nhu cầu thép năm nay có thể giảm còn 12.4 – 12.5 triệu tấn,một nhà phân tích thép ở Bangkok cho biết.Điều này do sự tăng trưởng chậm hơn ở Thái Lan với GDP dự đoán tăng 0.5 – 2.5% năm nay.
 
“Tiêu thụ thép xây dựng của Thái Lan có thể thấp hơn so với năm 2008,chủ yếu là do giảm tồn kho và do các hoạt động xây dựng có thể vẫn giảm” theo nhà phân tích.Các thị trường xuất khẩu suy giảm cũng có nghĩa là các ngành thiết bị điện gia dụng và xe hơi có thể cũng chậm.
 
“Hoạt động thương mại diễn ra rất ít trong vài tháng cuối của năm vừa qua” một nhà điều hành hãng sản xuất các sản phẩm thép thanh dài của Thái.Nhà quản trị dự đoán một sự cải thiện nhẹ trong những tháng tới bởi vì ngành thép xây dựng vẫn yếu.
 
“Mọi người hi vọng rằng sẽ có các dự án xây dựng mới của chính phủ.Những dự án này sẽ giúp phục hồi nhu cầu thép trong quí 3 nhanh nhất nếu không có thể là sau năm nay” một thương nhân Bangkok cho biết.Anh ta nói rằng do hàng điện tử gia dụng và ô tô bị ảnh hưởng bởi những sự cắt giảm sản lượng,nhu cầu thép có thể giảm một chút trong năm nay. 
 
Giá phôi nhỏ Trung Quốc tiếp tục giảm
 
Giá phôi nhỏ Trung Quốc tiếp tục giảm trong vài ngày vừa qua mà không hề có bất cứ sự hồi phục nào của nhu cầu trong nước.
 
Các nhà máy ở Tangshan,miền bắc Trung Quốc đã giảm giá phôi nhỏ Q235 150x150mm còn khoảng RMB 3,160-3,180/t ($462.3-465.2/t),bao gồm VAT 17% và trả bằng tiền mặt.Giá này giảm so với giá ngày 7/1 là RMB 3,340-3,350/t.
 
Nhưng một số nhà thương mại Tangshan đang cố gắng nâng giá chào hàng của họ lên. “ Giá thép lá nhỏ đã tăng lên khoảng RMB 20-30/t, cho nên chúng tôi đã nâng giá chào hàng phôi nhỏ lên cùng mức giá như vậy là RMB 3,200/t trên cơ sở trả bằng tiền mặt” một nhà thương mại trong nước cho biết nhưng anh ta thừa nhận rằng giao dịch vẫn chưa cải thiện.
 
“Chúng tôi vẫn chưa tính đến việc tăng giá,người mua rất khó chấp nhận” một nhà sản xuất ở Tangshan cho biết,nhưng anh ta cũng tin rằng giá phôi nhỏ rất khó có khả năng giảm nữa vì giá giảm từ đầu năm đã gần bằng với chi phí sản xuất rồi.
 
Số liệu xuất khẩu thép tháng 12 của Trung Quốc cho thấy một sự phục hồi nhỏ
 
Xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc tháng 12 đạt 3.2 triệu tấn,tăng 220,000 tấn từ tháng 11 nhưng giảm 33.7% so với cùng kì năm ngoái.Trong năm 2008,Trung Quốc đã xuất khẩu 59.2 triệu tấn thép thành phẩm tổng cộng,giảm 5.5% so với năm 2007.
 
Các nhà thương mại nói rằng số liệu xuất khẩu tháng 12 không có nghĩa là thị trường xuất khẩu đã hồi phục.Thực ra,số lượng đơn hàng thép tấm phẳng mà các nhà xuất khẩu Trung Quốc nhận được trong tháng 12 đã giảm xuống gần bằng 0.
 
Một nhà thương mại ở Shanghai nói rằng xuất khẩu tháng 12 chỉ tăng nhẹ và có thể là do việc hủy bỏ thuế xuất khẩu đối với hầu hết các sản phẩm thép.
 
Thuế xuất khẩu đã bị hủy bỏ đối với nhiều loại sản phẩm như thép cuộn cán nóng,tôn cán nóng,thép tấm,hầu hết các loại thép hình nặng (bao gồm rầm thép chữ H,I và thép góc) ống hàn, hầu hết các loại sản phẩm thép dây và hợp kim từ ngày 1/12.
 
Cũng trong tháng 12,Trung Quốc đã nhập khẩu 34.5 triệu tấn quặng sắt,tăng 2 triệu tấn từ tháng 11.Cả năm 2008,Trung Quốc đã nhập khẩu 443.5 triệu tấn quặng sắt,tăng gần 16% so với năm trước.
 
Trong khi,tổng khối lượng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 12 đã giảm 2.8% so với năm trước và giảm 2.2% so với tháng trước còn 111.2 tỉ đô.Nhập khẩu tháng 12 cũng giảm 21.3% so với năm trước còn 72.2 tỉ đô và giảm 17.9% so với tháng trước,đẩy thặng dư thương mại của công ty lên 39 tỉ đô,số liệu thặng dư cao thứ nhì từng có.
 
Dự đoán giá thép tấm của Dongkuk giảm trong quí 2
 
Nhu cầu thép tấm dày trong nước yếu đã buộc chủ tịch công ty sản xuất thép lớn thứ hai nước này,Dongkuk Steel bật mí về những sự giảm giá.
 
Phát biểu tại cuộc họp đầu năm của hiệp hội sắt thép Hàn Quốc ngày 12/1,Chang Sae-Joo lưu ý rằng “nếu như cả chi phí đầu vào và nhu cầu thép tấm tiếp tục giảm thì giá cả có thể thấp hơn”
 
Nhu cầu thép tấm đóng tàu của các hãng đóng tàu lớn trong nước vẫn ổn định,người phát ngôn của Dongkuk cho biết. “Nhưng nhu cầu hàng hóa thép tấm đã giảm du xây dựng giảm”
 
Dongkuk,nhà sản xuất thép tấm thứ hai sau Posco đã giữa báo giá tấm dày không đổi từ tháng 9.Giá thép tấm đóng tàu của hãng là KRW 1,410,000/tonne ($1,041/t) và giá thép tấm thường là KRW 1,440,000/t.

Trong tháng 9 giá phôi phiến – vật liệu sản xuất của Dongkuk – giảm dần từ mức giá  $1,200/t fob trong tháng 6.Một nhân viên của công ty lúc đó cho biết công ty đang xem xét giảm giá sau quí 1 năm 2009 để phù hợp với chi phí đầu vào thấp hơn.
 
Một nhà phân tích ở Seoul cũng đồng ý rằng việc giảm giá thép tấm của Dongkuk là có khả năng vì giá phôi của Brazil hiện nay dưới $600/t fob,chi phí của Dongkuk bây giờ thấp hơn nhiều.
 
Hơn nữa với giá than và quặng sắt được dự đoán là sẽ giảm trong năm nay kể từ tháng 4,Posco có thể cũng sẽ giảm giá bán trong quí 2.Nếu điều này xảy ra,Dongkuk sẽ giảm giá để tránh gia tăng sự cách biệt về giá thép tấm của công ty với giá của Posco.
 
Giá xuất khẩu HBI của Venezuala là 260$/tấn
 
Mặc dù có rất ít giao dịch xuất khẩu HBI sang Mỹ,giá xuất khẩu hiện nay bằng giá thép phế liệu vụn ở thị trường nội địa Bắc Mỹ.
 
Giá xuất khẩu HBI của Venezuala hiện nay là 260$/t FOB,theo một nhà sản xuất trong nước cho biết.Đầu tháng trước,HBI được đàm phán với giá là 180-200$/t FOB.
 
Phế liệu vụn của Mỹ được đàm phán với giá là US$250-260/t vận chuyển trong nước.
 
Nhu cầu HBI đã giảm nhiều từ cuối năm ngoái nhưng đã có dấu hiệu hồi phục trong năm 2009.Vì lý do này,giá đã tăng trong nhiều tuần qua.Tuy nhiên,giá tương lai thì không thể dự đoán được do thị tình hình thị trường mờ mịt.
  
Nhu cầu thép thanh dài của Bolivia giảm 60-70%
 
Ngành xây dựng của Bolivia đang giảm và từ cuối tháng 10 vừa qua nước này vẫn mua sản phẩm ít hơn và ngày càng ít hơn từ các nhà cung cấp thép chính trong khu vực là Brazil và Peru.
 
Giá nhập khẩu thép xây dựng từ Peru vào Bolivia đã giảm từ 1800$/t trong tháng 8/tháng 9 còn 1100$/t FOB giữa tháng 12 nhưng các chuyến hàng mới nhất chở từ Brazil thậm chí giá còn thấp hơn khoảng US$1,000-1,020/t fob.
 
Tương tự như vậy,khối lượng xuất khẩu đang tăng lên đáng kể - trong tháng 10/2008,các nhà sản xuất Brazil đã chở hơn 8000 tấn thép xây dựng sang Bolivia.Con số này đã giảm xuống còn 4200 tấn trong tháng 11 và 500 tấn trong tháng 12.
 
Một nhà sản xuất trong nước cho biết thị trường thép xây dựng nội địa giảm đến 70%.Ước tính nước này tiêu thụ khoảng 10,000-11,000 tấn thép xây dựng một tháng nhưng số liệu nhập khẩu cho thấy người mua trong nước hiện nay chỉ mua được không hơn 2500-3000 tấn/m.
  
Iran cố gắng tăng thuế nhập khẩu lần nữa
 
Phòng thương mại,công nghiệp và mỏ quặng Iran đã thông báo rằng bộ công nghiệp và mỏ quặng sắp trình đơn đề nghị chính phủ tăng thuế nhập khẩu các sản phẩm thép lần nữa.Chính phủ đã bỏ qua đề xuất đối với cả hai loại thép thanh dài và thép cán phẳng tháng 11 năm ngoái.
 
Ông Semieinejad,phó bộ trưởng bộ công nghiệp và khai khoáng đã muốn tăng thuế nhập khẩu đối với các loại thanh và rầm chữ I lên 15-20% nhưng đề xuất này không được quốc hội chấp nhận. Mobarakeh Steel đệ đơn xin chính phủ đánh thuế chống bán phá giá đối với hàng thép cuộn cán nóng cũng bị bác bỏ.
 
Nhà điều hành một hãng sản xuất lớn nói rằng chính phủ nên có những hành động thiết thực để bảo vệ những người sản xuất trong nước.”Chính phủ nên đặt thuế cao ít nhất là đối với thép thành phẩm nếu không thì bán thành phẩm.Nhiều nước đang thực hiện những chính sách tương tự để bảo vệ nền công nghiệp trong nước”
 
Thị trường thép Italia khởi đầu năm mới một cách chậm rãi
 
Thị trường thép Italia khởi động chậm hơn các thị trường Châu âu khác,theo nhà điều hành của một công ty thương mại.
 
“Thị trường sẽ có chút cải thiện nhưng không phải cải thiện về khối lượng vì không có nhiều giao dịch hiện nay” nhà quản trị nhận xét.Các nhà thương mại ở Nam Âu đang hoạt động mạnh nhưng thị trường Italia lại đang chờ đợi giá sản phẩm thép tăng,do đó các nhà sản xuất có xu hướng cẩn trọng khi báo giá vì họ đang chờ các phản ứng thị trường.”Họ đang cố tìm hiểu liệu có thể kiếm nhiều hơn từ thị trường này không và có xu hướng tạm ngừng mua bán”
 
Mặc dù một số nhà máy đang tạm ngưng chào hàng,giá cả sản phẩm thép sẽ không tăng trừ phi có nhu cầu trở lại và vào lúc đó chưa có dấu hiệu của một sự bắt đầu lại.Nhà quản trị cũng cho biết thêm là các công ty khác ở Châu âu đều báo giá nhanh hơn nhiều do đó rất dễ để giao dịch với các nước Châu âu khác vào thời điểm đó.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Saudi Arabi hi vọng vào xuất khẩu
 
Giá thép xây dựng ở thị trường Saudi Arabi tính đến thời điểm hiện nay không có gì thay đổi vẫn là SAR 1,900/tonne ($506/t).Nhưng giá có thể tăng vào cuối tháng.
 
Người trong ngành cũng đang hi vọng thuế xuất khẩu sẽ bị hủy bỏ trong tháng hai như vậy sẽ cho phép các nhà sản xuất Saudi Arabi bán vật liệu của họ sang một thị trường rộng lớn hơn.
 
Một nhà thương mại nói : “nhu cầu tốt nhưng chúng tôi không dám hi vọng nhu cầu sẽ mạnh hơn.Chính phủ đã công bố ngân sách mới cho năm 2009.Có nhiều dự án mới sẽ giúp hồi phục tiêu thụ thép trong nước”
 
Các nhà sản xuất cũng dự định cung cấp vật liệu cho các nước như là Ai Cập,Syria,Lebanon,Yemen và Sudan khi lệnh cấm bị hủy bỏ.Một công ty tuyên bố rằng “ đã có nhu cầu từ các nước này ; chúng ta có thể cạnh tranh với hàng Thổ Nhĩ Kì trong tương lai”
 
Giá thép tấm phẳng của Iran giảm do cạnh tranh với hàng nhập khẩu
 
Sau một vài tuần ổn định,giá thép cuộn cán nóng và cán nguội trên sàn giao dịch Iran đã giảm.
 
Thép cuộn cán nóng của công ty Mobarakeh dày 2-4.5mm  được bán với giá IRR 4,960,000/t ($496/t),thấp hơn IRR 330,000/t so với tuần trước và thấp hơn IRR 2,690,000/t so với tuần đầu tháng 10/2008.Giá ở thị trường mở trong nước của Iran cũng giảm.
 
Trong khi đó thép cuộn cán nguội của Mobarakeh với độ dày tương tự đã được bán với giá IRR 6,610,000/t ($660/t),giảm IRR 240,000 từ tuần trước.
 
Một nhà sản xuất cho biết Mobarakeh là nhà sản xuất thép cán phẳng quan trọng nhất ở Iran đang cố gắng bảo vệ thị trường trong nước bằng cách giảm giá vì nhập khẩu hầu hết từ Kazakhstan – đang đe dọa vị trí của công ty.Ngoài ra,thuế nhập khẩu thấp và các nhà sản xuất thép không thể lôi kéo sự chú ý của chính phủ đối với vấn đề này.
 
Tuy nhiên nhà sản xuất cũng nhấn mạnh rằng dường như giá dầu giảm có thể thay đổi chính sách của chính phủ về nhập khẩu.
 
Giá phế liệu Trung Quốc đang tăng do nguồn cung khan hiếm
 
Giá phế liệu Trung Quốc đang tăng do thiếu cung và các nhà cung cấp thép phế liệu không muốn bán,theo các nhà sản xuất.
 
Giá HMS (dày hơn 6mm) ở tỉnh Jiangsu,miền đông Trung Quốc đã tăng lên khoảng RMB2,650-2,750/t ($387-$402/t), đã bao gồm thuế VAT 17%,tăng từ RMB2,350-2,450/t trong tháng 12.

Giá phế liệu Trung Quốc đã tăng từ tháng 11/2008 và tăng như vậy là phù hợp với việc nguồn cung bị thắt chặt liên tục trở lại.Nhu cầu thép trong nước tăng và giá phế liệu đã củng cố thêm cho quan điểm của các nhà thương mại phế liệu rằng giá cả vẫn chưa chạm giá trần.Kết quả là các nhà thương mại sẽ muốn giữ phế liệu trong kho hơn là bán chúng với giá thị trường hiện nay.
 
“Các nhà cung cấp phế liệu của chúng tôi có phế liệu nhưng họ không muốn bán bây giờ” theo lời một viên chức của một nhà sản xuất ở khu trung tâm.Người viên chức cho biết công ty của anh ta đã mua nhiều phế liệu khi giá cao kể từ khi nhà máy giảm sản xuất nên nhà máy không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá thép phế liệu hiện nay.”Do chính phủ Trung Quốc có biểu hiện rằng sẽ giúp ngành thép,giá phế liệu thậm chí có thể cao hơn trong tháng hai” anh ta lo lắng.
 
Hơn nữa,chính sách thay đổi thuế VAT của Trung Quốc cũng hạn chế khối lượng giao dịch phế liệu vì tất cả các nhà thương mại buộc phải cung cấp hóa đơn có thuế VAT 17% từ 1/1.Nhưng không phải tất các nhà thương mại đều có đủ tư cách để cung cấp hóa đơn thuế VAT.
 
Lianzhong tăng giá thép không gỉ 304 chuẩn tháng 1
 
Tập đoàn thép không gỉ Lianzhong của Trung Quốc đã nâng giá hợp đồng chuẩn tháng 1 của các sản phẩm cuộn cán nóng và cán nguội 304 lên 300RMB/t (45$/t), đầu tháng 1 công ty đã giảm giá nhưng bây giờ lại nâng giá.
 
Báo giá thép cán nóng và cán nguội 304 2mm ở thị trường trong nước của Lianzhong hiện nay là RMB 15,800/t ($2,311/t) và RMB 17,300/t ($2,531/t) lần lượt sau khi công ty công bố giá tăng vào ngày 12/1. Lianzhong chỉ giảm giá RMB 1,000/t hồi đầu tháng 1 từ mức giá tháng 12 là RMB 16,500/t của thép cán nóng và cán nguội là RMB 18,000/t.
 
Giá tăng là do giá nickel gần đây tăng.Tập đoàn thép ko gỉ Yusco của Đài Loan cũng đã tăng giá trong nước và xuất khẩu vào ngày 12/1.
 
Đầu tháng 1, Lianzhong đã quyết định tăng giá thép ko gỉ 200 ở thị trường trong nước lên 100RMB/t trong khi giá dòng 400 tháng 1 thì ko đổi.
 
Nhân viên công ty cho biết nhu cầu tất cả các loại thép ko gỉ vẫn còn yếu và có thể tệ hơn vì các nhà máy đang bắt đầu đóng cửa để chuẩn bị cho các ngày nghỉ tết âm lịch vào cuối tháng 1.Sản lượng ở Lianzhong có thể giảm nhẹ trong tháng 1 so với tháng 12 do tháng làm việc ngắn.