Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/4/2009

Hôm nay :

Giá HRC thế giới : 462$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 455$/tấn
 
Các nhà xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì đặt hàng tháng 5
 
Các nhà xuất khẩu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì cho biết họ đang nhận đơn hàng tháng 5.Chào giá sản lượng tháng 5 của họ được biết là $450-460/t fob.
 
Nhu cầu từ Dubai chậm,theo các nguồn tin thị trường,nhưng nhu cầu từ Ai Cập thì vẫn còn mạnh.Ở Lebanon,Iraq và Syria cũng có nhu cầu vật liệu nhanh.Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì tuyên bố họ sẽ không sản xuất hết công suất,chủ yếu là do không có đủ phế liệu trong kho và để duy trì một sự cân bằng tốt giữa cung và cầu.Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì đặt mua phế liệu để sản xuất hàng chở cuối tháng 4 và tháng 5.
 
Một nhà sản xuất tuyên bố “chúng tôi vẫn không chắc chắn về thị trường,nhu cầu thị trường có thể chậm trong tháng 6 cho nên chúng tôi không muốn mua phế liệu nhiều hơn mức sản lượng trong các đơn hàng mà chúng tôi có bởi vì vật liệu chúng tôi đặt mua bây giờ phải đến tháng 6 mới về nhưng chúng tôi không biết liệu có đủ dùng cho nhu cầu trong tháng 6 hay không” anh ta cũng cho biết thêm là “chắc chắn thị trường sẽ rơi vào lạm phát trong thời gian tới do lượng tiền mặt được bơm vào thị trường tăng lên.Vì vậy có thể giá thép sẽ tăng”
 
Các nhà sản xuất nhận ra rằng sự tăng giá chậm là tốt cho thị trường và cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy mức giá này sẽ được duy trì trong một thời gian nữa.
 
Nhu cầu thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì mạnh do mùa xây dựng bắt đầu.Giá thép xây dựng bán lẻ ở Thổ Nhĩ Kì là TL 850-860/t.
 
Giá phôi nhỏ LME cố gắng tìm kiếm sự ổn định
 
Giá phôi nhỏ trên sàn giao dịch kim loại London đang cố gắng tìm kiếm một mức độ ổn định,một người môi giới LME cho biết.Nếu quan sát lâu dài thì có thể thấy giá phôi nhỏ đã trải qua thời kì đỉnh điểm trong tháng 6/2008 với giá khoảng $1,250/t và các mức thấp khoảng $250/t từ khi phôi nhỏ được giao dịch trên sàn trong tháng hai năm 2008.
 
Nhưng trong vài tuần vừa qua,cả giá giao sau lẫn giá giao ngay đều lơ lửng trong khoảng $285/t và $350/t,cho thấy một sự hồi phục lên đến $100/t từ mức thấp.
 
Người Thổ Nhĩ Kì đang mua phế liệu và thị trường các sản phẩm thép dài Trung Đông chủ động hơn đã dần thể hiện qua giá LME,người môi giới nhận xét.
 
Từ ngày 6/4 đến ngày 9/4 giá giao sau và giá giao ngay ở khu vực Châu Á tương tự,dao động từ  $320-330/t đến $315-325/t.
 
Đối với hợp đồng Địa Trung Hải,tuần trước giá chính thức và giá đặt biến động một chút từ $315-325/t đến $300-310/t,và giá chào cũng như là giá đặt giao sau đều giảm nhẹ từ 300-310/t còn $295-305/t.Ngày 10/4 không có giao dịch vì là ngày nghỉ.
 
Khối lượng giao dịch tháng 3/2009 là 1688 lô hàng hợp đồng Địa Trung Hải và 68 lô hàng hợp đồng Châu Á.So với tháng 2 thì khối lượng hợp đồng Địa Trung Hải là 2121 lô và ở Châu Á là 55 lô.Mỗi lô là 65 tấn.
 
Khối lượng giao dịch hàng tháng cao nhất là 3270 lô hàng hợp đồng Địa Trung Hải hồi tháng 9/2008 và 692 lô hàng hợp đồng Châu Á trong tháng 8/2008.
   
Xuất nhập khẩu thép Trung Quốc tăng trong tháng ba
 
Xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc đã tăng nhẹ trong tháng ba lên 1.67 triệu tấn,tăng 0.11 triệu tấn từ tháng hai nhưng vẫn thấp hơn tháng 1 là 0.24 triệu tấn.Xuất khẩu thép thành phẩm quí 1 tổng cộng là 5.14 triệu tấn,giảm 54.8% so với cùng kì năm trước.
 
Trong khi đó,nhập khẩu thép thành phẩm tháng ba đã tăng lên 1.27 triệu tấn,tăng 0.18 triệu tấn so với tháng hai.Tin rằng hầu hết thép nhập khẩu đều là các sản phẩm thép phẳng có carbon nhập từ các nước Tây Âu như là Nga và Ukraine.Trung Quốc cũng nhập 460,000 tấn bán thành phẩm,tăng 150,000 tấn từ tháng hai.
 
Một số nhà thương mại cho biết thị trường nội địa đã yếu đi quá nhanh đến nỗi vật liệu nhập khẩu đến trong tháng ba cũng đã bị lỗ.Tuy nhiên,một số nhà thương mại tiếp tục đặt mua thép từ Tây Âu trong tháng 4 cho hàng bị vận chuyển chậm lại đến tháng 5.
 
Thị trường xuất khẩu phôi nhỏ CIS ổn định
 

Giá phôi nhỏ xuất khẩu của CIS
03 – 04/ 09
Satthep.net
 
23/03/09
30/03/09
06/04/09
13/0409*
20/04/09*
FOB $/t
 290 - 340 
 310 - 350 
 320 - 350 
 320 - 350 
 330 - 340 

 
Tuần lễ thứ ba liên tiếp,giá phôi nhỏ xuất khẩu từ CIS vẫn không đổi,theo các nguồn tin thị trường. “Một thị trường ổn định nhưng nhàm chán” theo các nhà thương mại.
 
Giá đã chạm đáy đầu tháng trước là $280/t fob Black Sea,giá phôi nhỏ chào từ Nga và Ukraine ngày hôm nay là $340-350/t fob Black Sea,theo các nhà sản xuất lớn.
 
Một số nhà thương mại tuyên bố rằng đây là mà người bán đòi thôi còn giá giao dịch thực sự thì chỉ khoảng $320-335/t fob Black Sea, và xuất sang Châu Á là $370-385/t cfr,tuy ft huộc vào thời điểm đặt hàng và nhà sản xuất.Các nhà sản xuất Nga xuất khẩu từ cảng Vladivostok ở Châu Á lúc đó có lợi thế trên giá FOB là $20/t.
 
Quan trọng là không còn hàng từ tháng 5 nhưng vẫn có nhu cầu với các yêu cầu hàng chở nhanh mà không thể đán ứng được. “Các nhà sản xuất không thể cung cấp thêm cho đến tháng 6” một nhà sản xuất lớn cho biết.Tuy nhiên,người mua chưa sẵn sàng để mua hàng tháng 6 vì giá có thể thay đổi,một nhà thương mại nhận xét.
 
“Tình hình bây giờ có vẻ tốt nhưng không ai quên được tình trạng biến động thường xuyên của phôi nhỏ” nhưng cũng nên nhớ rằng người ta có xu hướng mua phôi nhỏ đầu cơ do hàng lưu kho giảm.Thị trường Đông Nam Á trở nên im lặng,đã đặt hàng đủ và bây giờ chìm dần.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Trung Quốc giảm giá bằng cách thêm boron vào sản phẩm
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Trung Quốc đã giảm giá bằng cách thêm vanadium hay boron vào thép xây dựng để trục lợi từ trợ cấp xuất khẩu 13% được áp dụng trong tháng 4.
 
Shagang ở miền đông Trung Quốc nghe nói đang chào giá thép xây dựng vanadium là $460/t,tương tự như các nhà sản xuất khác ở đông bắc Trung Quốc.Giá xuất khẩu đầu tháng ba của Shagang là $550/t fob.
 
Nhưng thậm chí với những sự giảm giá này,các nhà sản xuất vẫn rất khó khăn để có được giao dịch do phải đối phó với giá cả cạnh tranh hơn từ các nước khác và tình hình cầu yếu nói chung. “các khách hàng Đông Nam Á chỉ có thể chấp nhận giá không hơn $410 cfr và chào giá của Nhật Bản sang Hàn Quốc nghe nói chỉ khoảng $430-440/t cfr” một thương nhân nói.
 
Một thương nhân khác ở Thượng Hải cho biết anh ta đã nhận được chào hàng từ một thương nhân ở Trung Đông muốn bán thép xây dựng với giá $360/t fob.Vật liệu được lấy từ Trung Quốc năm ngoái nhưng khách hàng bây giờ muốn chở hàng trở lại Trung Quốc vì ở Trung Đông không có khách hàng. “Mặc dù như có vẻ rất thấp nhưng giá lại không rẻ hơn các sản phẩm bán trong nước một khi bạn tính thêm cước vận chuyển,VAT và các chi phí bốc dỡ ở cảng.Chúng tôi thích lấy hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất Trung Quốc hơn vì thép xây dựng của họ còn mới mà không bị rỉ sét gì nghiêm trọng”
 
Giá thép xây dựng HRB335 16-25mm ở trong nước đã tăng nhẹ khoảng RMB 40/t lên RMB 3,120/t ($457/t), giá đã có 17% VAT.
 
Giá thép xây dựng Nhật Bản chở sang Hàn Quốc tăng
 
Giá thép xây dựng Nhật Bản chở sang Hàn Quốc vài tháng vừa qua đã tăng lên đáng kể vì từ tháng 4 đến giữa tháng 5 là mùa nhu cầu cao ở Hàn Quốc.
 
“Trong mùa cao điểm,thép xây dựng Nhật Bản có thể chiếm gần 100% khối lượng thép xây dựng nhập khẩu ở Hàn Quốc” theo Choi Hyun-Seok,chủ tịch hiệp hội các nhà nhập khẩu thép Hàn Quốc.
 
Trong quí 1,khối lượng thép xây dựng nhập khẩu của Hàn Quốc đã tăng từ 20,000 tấn lên 40,090 tấn và 62,800 tấn.Trong đó,thép xây dựng Nhật Bản chiếm 72,000 tấn ngược lại thép xây dựng Trung Quốc chỉ chiếm 32,900 tấn.Choi hi vọng tổng khối lượng nhập khẩu tháng 4 đạt 50,000 tấn – hầu hết là từ Nhật Bản – trước khi lượng nhập khẩu giảm nhẹ trong tháng 5.
 
Trong thời gian này,thép xây dựng Nhật Bản cạnh tranh hơn cả về giá và chất lượng trong thị trường Hàn Quốc so với hàng trong nước và hàng Trung Quốc. “Hầu như không có thép xây dựng Trung Quốc vào Hàn Quốc trong những ngày này” Choi cho biết.
 
Trong quí 1 theo dữ liệu về các khách hàng ở Hàn Quốc thì giá thép xây dựng trung bình từ Nhật Bản là  $497/t so với thép xây dựng của Trung Quốc là $604/t.Giá chưa bao gồm chi phí của Nhật Bản thì còn thấp hơn nhiều so với giá bán phổ biến từ các nhà sản xuất ở Hàn Quốc là KRW 740,000/t ($558/t).Báo giá thép xây dựng 10mm của Hyundai Steel vẫn còn cao KRW 831,000/t ($627/t).
 
Thị trường thép xây dựng xuất khẩu ở Nhật Bản cũng được trợ giúp nhờ 5 nhà máy mini của Nhật Bản đã lấy được chứng nhận chứng minh thép xây dựng của họ đạt tiêu chuẩn chất lượng của Hàn Quốc.
 
Nhiều nhà máy mini Nhật Bản ở miền tây Nhật Bản bao gồm Tokyo Kohtetsu và Tokyo Tekko dự báo sản lượng thép sẽ tăng nhẹ trong quí này nhìn chung là do sự hi vọng vào tình hình xuất khẩu tốt.
 
Sản lượng thép thô hàng ngày ở Trung Quốc giảm trong tháng ba
 
Trung Quốc sản xuất khoảng 42.9 triệu tấn thép thô trong tháng ba,tương đương 1.38 triệu tấn/ngày,giảm từ 1.44 triệu tấn trong tháng hai,theo số liệu của hiệp hội sắt thép Trung Quốc.
 
CISA cho biết số liệu về sản lượng hàng ngày cho thấy các nhà máy Trung Quốc đã bắt đầu giảm sản lượng từ tháng ba khi thị trường thép trong nước yếu trở lại.Vấn đề càng trầm trọng thêm cho các nhà máy tái sản xuất với một mức sản lượng không hợp lý từ tháng một do quá tin tưởng vào các chính sách kích thích nền kinh tế của chính phủ.
 
Tuy nhiên,CISA nhấn mạnh rằng việc cắt giảm sản lượng hiện thời không đủ để giải quyết vấn đề dư cung trong thị trường suy yếu hiện nay.
 
Sản lượng thép thô tháng ba cao hơn mức sản lượng 41.2 triệu tấn trong tháng 1.Tin rằng sản lượng tăng là do khối lượng sản xuất ở các nhà máy vừa và nhỏ.Hầu như là các nhà sản xuất sản phẩm thép dài nhỏ thường có khả năng thích ứng với các điều kiện thị trường nhanh hơn là các nhà máy lớn sản xuất thép phẳng. 
 
Nhưng trong điều kiện giá thép giảm kể từ cuối tháng 1 sau tết âm lịch,đáng chú ý là 10 nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc đều đã cắt giảm sản lượng trong tháng hai còn 16.5 triệu tấn,giảm 4% so với tháng 1.Sản lượng thép thô hàng ngày trong tháng hai là 1.44 triệu tấn,tăng từ 1.33 triệu tấn trong tháng 1.
 
Phụ thu thép điện của ATI giảm còn $49/s.ton
 
Phụ thu tháng 6 thép điện (hạt không định hướng) của ATI Allegheny Ludlum (Mỹ) sẽ tiếp tục giảm.
 
Phụ thu tháng 6 là $156 per short ton ($7.80/45,3kg) giảm $49/s.t từ mức phụ thu hàng chở tháng 5 là $205/s.t.
 
Như vậy tháng này sẽ là tháng thứ 4 liên tiếp phụ thu giảm.Mức phụ thu đỉnh điểm là vào tháng 9 năm ngoái : $1,167/s.t.
 
Giá thép không gỉ của Mỹ tăng nhưng chưa ổn định
 
Các nguồn tin từ trung tâm dịch vụ thép không gỉ dự đoán các nhà sản xuất US sẽ tăng giá thép của các đơn hàng mới trong tình hình tồn kho gần đây chỉ có thép 304 tăng.Nhưng theo các nhà sản xuất Mỹ thì thị trường sẽ không mua vào vì nhiều người cho rằng việc làm này của các nhà sản xuất nhằm tạo ra cảm giác rằng nhu cầu đang hồi phục.
 
Thị trường thép ở Mỹ đang quay trở về thời điểm quí 4 năm ngoái nhưng giá của nhà sản xuất tăng lúc này,như một người trong ngành nói “ một trò chơi tâm lý để kích thích người mua” dù rằng nhu cầu vẫn chưa trở lại. “Hàm ý là khi giá một loại sản phẩm nào tăng thì mọi thứ sẽ tăng theo” người mua thép tấm 304 nhấn mạnh.
 
ATI Allegheny Ludlum gần đây đã giảm chiết khấu từng phần của công ty đối với thép cuộn cán nguội không gỉ xuất kho 2% và thép tấm cuộn trong kho là $40/s.t.
 
Giá giao dịch thép cuộn cán nguội 304 hiện nay ở thị trường Mỹ là khoảng $2,040/s.t, fob,bao gồm cả phụ thu – bằng với mức giá cách đây vài tuần.
 
Các nhà sản xuất mini Nhật Bản tăng giá mua điện cực grafit từ Tokai Carbon
 
Tokai Carbon,nhà sản xuất điện cực grafit hàng đầu của Nhật Bản đã được các nhà máy mini Nhật Bản tăng giá mua 40%,hiệu lực từ ngày 1/4.Nhưng sự gia tăng vẫn còn thấp hơn mức gia tăng mục tiêu mà công ty đặt ra là 73% nhiều và năm ngoái công ty cũng thất bại không đạt được mục tiêu.
 
Giá điện cực đường kính 18-24 inch của công ty hiện nay là hơn ¥700,000/t ($7,004/t), tăng từ ¥520,000/t trước đó. “Chúng tôi đã dự tính tăng giá lên ¥750,000 nhưng khách hàng chỉ chấp nhận mức giá thấp hơn do nền kinh tế yếu và sản xuất giảm” theo nhân viên của Tokai Carbon.
 
Bằng việc chấp nhận giá thấp hơn,Tokai Carbon đã lặng lẽ từ bỏ hi vọng tăng giá lên đến ¥900,000/t cho các chuyến hàng chở tháng 1 hồi tháng 10 năm ngoái,một mức giá mà tất cả người mua chắc chắn sẽ bác bỏ.Theo công ty thì giá nguyên vật liệu cao hơn đã làm cho giá tăng.
 
Về xuất khẩu thì công ty đã giảm giá $9,650/t  trước đó còn khoảng $8,500/t từ tháng 1,cũng do nền kinh tế yếu.Tokai Carbon thường hoàn thành các cuộc đàm phán xuất khẩu tháng 1 vào cuối tháng 12 nhưng chỉ một số khách hàng chấp nhận giá $8,500/t.Công ty vẫn còn phải tiếp tục đàm phán với các khách hàng khác.
 
Do hầu hết các nhà máy ở Nhật Bản và ngoài nước đều đang giảm sản xuất nên Tokai Carbon cũng phải tính toán lại sản lượng của mình.Thông thường công ty sản xuất khoảng 5000 tấn điện cực đường kính 14-32 inch/tháng tại xưởng Hofu miền tây Nhật Bản và 3.300 tấn/tháng ở chi nhánh Erft Carbon tại Đức.
 
Mặc dù công ty từ chối công khai số liệu nhưng theo tính toán thì sản lượng toàn cầu là hiện nay là khoảng 4000 – 5000 tấn/tháng.
 
 
Taiyuan dự đoán nhu cầu thép không gỉ năm nay tăng
 
Nhà sản xuất thép không gỉ hàng đầu Trung Quốc là tập đoàn Taiyuan Iron & Steel dự báo rằng nhu cầu thép không gỉ Trung Quốc có thể tăng 11% trong năm nay do kế hoạch chi tiêu nhằm kích thích nền kinh tế của chính phủ.
 
Một nhà sản xuất thép không gỉ ở tỉnh Shanxi dự đoán nhu cầu thép có thể tăng lên 6.7 triệu tấn trong năm 2009.Ít nhất 500,000 tấn sẽ là nhu cầu từ gói kích thích kinh tế trị giá 4 nghìn tỉ nhân dân tệ của chính quyền trung ương trong tháng 11.
 
Nhà kinh tế, Hao Peigang phát biểu với tờ bloomberg là sản lượng thép không gỉ có thể tăng từ 3% đến 11% trong năm nay. “Chúng tôi sẽ không quá bi quan”
 
Taiyuan đã tăng giá thép không gỉ 304 RMB 200-300/t ($29- 44/t) hồi tuần trước khiến cho các nhà sản xuất khác cũng bắt chước làm theo.Tuy nhiên,cảm tính trong thị trường là mức giá này có thể sẽ không trụ được lâu vì nhu cầu vẫn còn yếu.
 
Trung Quốc yêu cầu EU ngưng điều tra ổng đúc nhập khẩu của nước này vào Châu Âu
 
Các tin khác :
  • Trung Quốc có thể sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với hàng OCTG của Mỹ
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
  • Tiến trình tư hữu hóa Esfahan Steel Co ở Iran lại bị tạm hoãn
Phế liệu và nguyên vật liệu
Ống thép
  • Trung Quốc yêu cầu ngưng điều tra ống đúc nhập khẩu vào Châu Âu của nước này