Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/3/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới               :   488$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 480$/tấn
 
Các nhà sản xuất thép Việt Nam yêu cầu tăng thuế nhập khẩu phôi nhỏ,thép dài
 
Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đang lên kế hoạch đề xuất chính thức với chính phủ Việt Nam về việc tăng thuế xuất khẩu đối với phôi nhỏ và các sản phẩm thép dài.Đề xuất sẽ sớm được đưa ra nhưng các mức thuế mà hiệp hội đề nghị thì vẫn chưa được quyết định,theo một viên chức cấp cao của VSA cho biết.
 
Hiệp hội đã tổ chức một cuộc họp các thành viên tuần này để thảo luận về việc hàng nhập khẩu phôi nhỏ giá rẻ từ CIS tràn vào trong nước và tình hình tiêu thụ thép chậm.Công suất tổng cộng của các thành viên hiệp hội chiếm đến 85% tổng công suất thép dài của Việt Nam.
 
Trong cuộc họp,các nhà sản xuất bán thành phẩm đã đề nghị mức thuế nhập khẩu phôi nhỏ hiện hành là 5% tăng lên 15-17%.Mặc khác,các hãng cán lại thiếu cơ sở sản xuất thì lại muốn giữ các mức thuế phôi nhỏ hiện hành và thuế đánh trên các sản phẩm thép dài là 12% như cũ.
 
“Chúng tôi đang xem xét phản hồi từ các thành viên và tiến hành đề xuất,việc này nhằm bảo vệ lợi nhuận của các nhà sản xuất thép trong nước” theo ban điều hành VSA thì thuế nhập khẩu của các sản phẩm thép dài sẽ phải tăng lên cùng với thuế nhập khẩu phôi nhỏ cao hơn để chống lại sự gia tăng hàng nhập khẩu.
 
Giá phế liệu trung bình ở Brazil giảm khoảng 16%
 
Giá phế liệu vụn trung bình ở thị trường Brazil đã giảm khoảng 16% trong những tháng gần đây.
 
Ví dụ,tháng trước,các nhà thương mại phế liệu trong nước lấy hàng với giá khoảng 100$/t nhưng bây giờ chỉ còn US$84.84/t,một nhà thương mại cho biết.
 
Thị trường phế liệu Brazil đã chậm dần trong nhiều tháng.Ví dụ,giám đốc kinh doanh của Confarja, José Arévalo cho biết tháng 12 năm 2008 công ty của anh ta đã bán khoảng 40% sản lượng thông thường là 20,000 tấn/tháng.Trong tháng 1,công ty bán 15% trong khi doanh số tháng hai đạt gần 30% tổng sản lượng thông thường.Anh ta hi vọng tháng 3 sẽ là 35%.
 
Arévalo dự đoán tháng 4 công ty sẽ bán 40% tổng công suất – một mức có thể coi là gần bằng với tiêu chuẩn mới của thị trường trong tương lai.
 
Giá HRC Ấn Độ giảm xuống thấp hơn giá thép xây dựng
 
Giá thép cuộn cán nóng thương mại 2mm ở thị trường nội địa Ấn Độ hiện nay trung bình là Rs 31,700/t ($611/t),một mức giá mà những người quan sát thị trường ghi nhận rằng thấp hơn giá thép xây dựng ở trong nước Rs 600-1000/t ($12-19/t).
 
Một nhà thương mại ở Agra,miền bắc Ấn Độ cho biết ngày 12/3 anh ta đã bán 50 tấn thép cuộn cán nóng 2.9mm của Essar Steel với giá Rs 32,100/t bao gồm tất các các loại thuế. “Giá được chào cho tôi là Rs 32,800/t nhưng tôi đã nhận được chiết khấu giảm giá là Rs 700/t vì mua với khối lượng lớn hơn khối lượng thông thường”
 
Một nhà thương mại ở miền nam Ấn Độ xác nhận giá này và nói rằng Essar chào giá HRC 2.9mm cho anh ta là Rs 32,000/t ($615/t) bao gồm cả thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt.Thép cuộn 2mm thường dùng được xem là dạng cơ bản để định giá thép cán nóng ở Ấn Độ và thông thường thì giá cao hơn thép cuộn 2.9 mm Rs 1,000/t.
 
Tata Steel đang bán HRC với giá khoảng 30,500 không bao gồm thuế và giá này gần như cao hơn giá tháng hai Rs 1,000/t,công ty dường như rất hi vọng vào sự ổn định giá cả.
 
Trái lại,giá thép xây dựng TMT Fe 415 12mm thì đang bán với giá Rs 32,000-33,000/t ($615-634/t). “Nhu cầu thép xây dựng hiện nay có khá hơn một chút và ở miền đông Ấn Độ,thép xây dựng của Sail đang được bán với giá Rs 32,200/t bao gồm thuế”
 
Vizag Steel giữ tháng thép xây dựng 16mm tương tự tháng trước là Rs 33,000/t.Essar Steel cũng đã bắt đầu tiến hành sản xuất thép xây dựng TMT theo ba giai đoạn sử dụng phôi nhỏ mua từ các nguồn trong nước và bán sản phẩm với giá Rs 32,000/t.
 
Giá rầm thép chữ H ở Trung Quốc thấp hơn thép xây dựng
 
Giá rầm thép chữ H ở Trung Quốc đã giảm xuống thấp hơn giá thép xây dựng.Do nhu cầu yếu và tồn kho cao,các nhà máy có thể phải nhanh chóng cắt giảm sản lượng trở lại.
 
“Giá rầm thép chữ 200x200mm và nhiều loại rầm thép cỡ vừa và cỡ nhẹ đều thấp hơn giá thép xây dựng” một thương nhân Thượng Hải cho biết. “Điều này là bình thường.Nhưng nhu cầu rầm thép chữ H quá yếu do đầu tư vào các dự án thép mới đang chậm dần” thêm vào đó các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến gói kích thích kinh tế 4 ngàn tỉ của chính phủ chủ yếu lại cần thép xây dựng và lưới thép.
 
Giá rầm thép chữ H 200x200mm đã giảm khoảng RMB 450-500/t ($58-73/t) trong hai tuần còn RMB 3,100-3,150/t ($453-460/t).Ở Thiên Tân,miền bắc Trung Quốc giá cũng tương tự,khoảng RMB 3,100/t.
 
Giá rầm thép chữ H 400x400mm đã giảm 400-450/t  còn RMB 3,420-3,450/t so với ngày 24/2.Tất cả giá đều đã có VAT.
 
Do những sự sụt giảm giá khổng lồ như vậy, Maanshan Iron & Steel (Magang) thuộc tỉnh Anhui,miền đông Trung Quốc đã quyết định bù lỗ cho các đại lý đối với hàng giao tháng ba là RMB 420/t. “Chúng tôi không hề nhận được bất cứ số tiền đền bù nào cho hàng giao tháng 1 và tháng 2 và chúng tôi vẫn đang phải chịu lỗ do hàng tồn kho cũ giá cao” một nhà thương mại cho biết.
 
Viên chức của Magang nói rằng chắc chắn công ty sẽ giảm sản lượng vì công ty đang chịu lỗ từ việc bán rầm thép chữ H và không hi vọng vào bất cứ sự cải thiện nào trong ngắn hạn.Một nguồn tin từ Jingxi Iron & Steel (tỉnh Hebei,miền bắc Trung Quốc) công ty đã bắt đầu hạn chế sản lượng rầm thép chữ H.
 
Giá thép tấm đóng tàu Trung Quốc giảm nhanh chóng do nhu cầu yếu
 
Giá xuất khẩu thép tấm đóng tàu đã giảm nhanh chóng từ giữa tháng hai với một số chào giá đã giảm xuống dưới chi phí sản xuất.
 
Các nhà thương mại cho biết Shagang ở miền đông Trung Quốc là nhà máy đầu tiên giảm giá xuất khẩu tháng hai – và hiện đang chào giá thép tấm đóng tàu khoảng $560/t cfr sang Hàn Quốc,giảm $70-80/t từ cuối tháng trước.
 
Mở đầu là Shagang,tuần trước Jinan Iron & Steel ở tỉnh Shandong đã giảm giá thép tấm đóng tàu xuất khẩu còn $530/t fob từ mức giá $580-600/t trong tháng hai.
 
Một người trong ngành cho biết các mức giá chào này rõ ràng là không có lợi nhuận cho các nhà sản xuất nhưng họ vẫn phải giảm giá để đẩy mạnh doanh số.Tuy nhiên,nhu cầu thép tấm đóng tàu ngoài nước hiện nay quá yếu đến nỗi các mức giá thấp như vậy cũng không thể kích thích được sức mua nhiều.
 
Nanjing Iron & Steel (Nangang) ở miền đông Trung Quốc vẫn đang chào giá thép tấm đóng tàu là $600-630/t fob,hầu như không đổi so với tháng hai.
 
Nhân viên của Nangang cho biết vấn đề chính của thị trường xuất khẩu thép tấm đóng tàu là giá thấp và nhu cầu từ các hãng đóng tàu nước ngoài chậm,đặc biệt là ở Hàn Quốc.Giảm giá quá nhanh sẽ không giúp kích thích tăng giao dịch một cách hiệu quả,đặc biệt là khi người sử dụng nước ngoài không muốn mua hoặc không có khả năng thanh khoản.
 
Giá thép xây dựng Colombia giảm trong tháng hai
 
Giá thép xây dựng Colombia đã giảm theo giá quí 4 năm 2008 và các xu hướng giá tháng 1,theo thống kê trong nước.
 
Giá thanh thép xây dựng và lưới xây dựng đã giảm 4.26% và 5.64% so với tháng trước.Tương tự như vậy,giá tấm cuộn và thép góc cũng giảm lần lượt là 3.1% và 1.72%.
 
Theo cơ quan thống kê Colombia,những kết quả tiêu cực như vậy có liên quan đến sự suy thoái của ngành xây dựng trong nước làm cho nhu cầu thép giảm.Tổ chức không báo cáo giá cụ thể của mỗi loại thép mà chỉ đưa ra sự tăng giảm về %.
 
Tuy nhiên,được biết giá thép xây dựng trong nước bao gồm vận chuyển cuối tháng trước dưới 600$/tấn thấp hơn mức giá kế hoạch đưa ra vào kì hai năm ngoái là 1100$/tấn rất nhiều.
 
Thị trường phế liệu Đông Nam Á mờ nhạt
 
Phế liệu ở Đông Nam Á đang trượt giá cùng với cảm tính thị trường về thép thành phẩm yếu. “Không có nhu cầu mua dù cho chúng tôi chào giá nào,thậm chí giá thấp.Thị trường thép xây dựng cũng không tốt” một người buôn phế liệu ở Đài Loan cho biết.
 
Các nhà thương mại nói rằng thị trường rất yên lặng và cả người mua lẫn người bán đều rất ít quan tâm đến việc tham gia vào thị trường. “Đó là một thị trường gần như chết”
 
Chào giá phế liệu nặng nóng chảy 1&2 80:20 đã đóng container lần cuối nghe được ở Đài Loan là $230-240/t cfr.Thị trường Việt Nam đang nhận chào hàng phế liệu HMS 80:20 đã đóng container với giá là $240-245/t cfr và phế liệu vụn đã đóng container là $250-255/t cfr – nhưng không có đặt hàng. “Tình hình rất yên lặng” một thương nhân ở Việt Nam nói.
 
Chào giá HMS 1&2 80:20 hay HMS loại 1 sang Trung Quốc là $240-250/t cfr,giảm từ mức $255-260/t cách đây 1 tuần.Tuy nhiên,như bất cứ nơi nào trong khu vực,các nhà thương mại cũng không báo cáo bất cứ giao dịch thành công nào cả.
 
“Giá mua HMS loại 1 tuần trước ở Hàn Quốc $245-250/t cfr nhưng họ đã thay đổi ý định khi thị trường phế liệu Nhật Bản yếu hơn” một thương nhân Seoul cho biết.Người Hàn Quốc đặt mua phế liệu Nhật Bản nhiều hơn thay vì phế liệu từ khu vực Đông Á.
 
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc gần đây đã đặt hàng phế liệu H2 của Nhật Bản với giá là ¥18,500/t fob ($193/t) so với giá gần ¥20,000/t cách đây 1 tuần.
 
Các nhà thương mại ống hàn Trung Quốc chống chọi trong thị trường trì trệ vì giá giảm
 
Các nhà thương mại ống hàn ở thị trường Trung Quốc từ chối lấy thêm hàng trong lúc giá đang giảm.
 
Do những sự biến động trong thị trường nội địa và nền kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn,hầu hết những người tham gia thị trường đều đang giữ thái độ chờ đợi và quan sát.Do đó,giá thép cán nóng sẽ không có sự hồi phục hay hồi sinh nào.
 
Ở thị trường Thượng Hải,giá ống hàn cách điện 114x3.75mm (Q215-235) nguồn từ tỉnh Hebei,miền bắc Trung Quốc là RMB 3,700-3,720/t ($541-544/t) bao gồm VAT 17% ngày 12/3 ,giảm  RMB 50/t ($15/t) từ ngày 5/3.
 
Trong khi đó,giá ống làm giàn giáo ở Thượng Hải là khoảng RMB 3,650/t ($534/t),giảm RMB 200/t ($29/t) từ ngày 5/3.
 
 
Các tin khác :
  • Xuất khẩu phôi nhỏ Thổ Nhĩ Kì giảm  43%
  • Suy thoái sẽ không mang đến những món hời cho các công ty mua lại tài sản
  • Các nhà sản xuất than cốc Trung Quốc đối mặt với một thị trường xuất khẩu gần như bằng 0
  • Phụ thu thép điện giảm 22$/s.t
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép
  • Nhà sản xuất ống thép ở Mỹ tiếp tục bị lỗ