Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/01/2009

Giá thép cuộn tiếp tục giảm
 
Giá thép cuộn tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép cuộn ở bắc âu đã giảm từ tuần trước với tất cả 3 loại giá tham khảo đều giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 tháng.Giá thép cuộn ở nam âu và ở Mỹ nhìn chung là không đổi từ tuần trước.Tuy nhiên,giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kì đang tăng trở lại từ tuần trước.
 
Giá giao ngay tham khảo của thép cuộn cán nóng ở bắc âu đã giảm 11EUR/t còn 491 EUR/t (666$/t) trong khi giá thép cuộn cán nguội giảm mạnh còn €577/t ($783/t).Tất cả thời gian vận chuyển đều tương tự như tuần trước với thời gian vận chuyển thép cuộn HDG chỉ hơn 5 tuần.
 
Ở nam âu,giá giao ngay hàng cán nóng,cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng đều không đổi với giá HDG là €532/t ($721/t).thời gian vận chuyển trung bình của tất cả các loại thép cuộn không mạ đều nhanh hơn với thép cuộn cán nóng là 6.8 tuần.
 
Giá thép cuộn của Mỹ nhìn chung không đổi với giá thép cuộn cán nguội tham khảo FOB là 703$/t.Thời gian vận chuyển trung bình của thép cuộn cán nóng và cán nguội ở Mỹ lâu hơn tuần trước với cuộn cán nguội là 5.9 tuần.
 
Giá thép cuộn cán nóng và cán nguội ở thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kì đều tăng : giá thép cuộn cán nóng tham khảo,giao ngay tăng 33$/t lên 501$/t trong khi giá tham khảo của thép cuộn cán nguội cũng đã tăng lên 571$/t.
 
Giá sản phẩm thép cán Thổ Nhĩ Kì tăng do nhu cầu mua hàng nhiều hơn
 
Nhu cầu các sản phẩm thép lá Thổ Nhĩ Kì đã tăng lên một chút so với tháng 12.Theo các nhà sản xuất trong nước thì thuế nhập khẩu tăng,tồn kho giảm và những dự đoán giá tăng đã đẩy nhu cầu lên cao,phần nào giúp ổn định giá cả.
 
Các nhà thương mại cho biết chiến lược giá cả trong tháng 12 không mấy hiệu quả khi mà nhu cầu gần như bằng 0. Lúc đó người mua quyết định giá và quyết định luôn cả việc giảm giá vì họ muốn giảm tồn kho.
 
Hiện nay hàng tồn kho đặc biệt là thép cuộn cán nguội đã giảm xuống mức mà sức mua phải hồi phục và là nguyên nhân làm tăng giá.Giá CRC nội địa đã tăng từ mức $500-510/t tuần trước lên $580-600/t tuần này.Thuế nhập khẩu CRC đã tăng từ 6% lên 14%.
 
Thép cuộn cán nóng ở thị trường trong nước Thổ Nhĩ Kì có giá là $510-520/t.Thuế nhập khẩu HRC tăng từ 5% lên 13% và từ 3% lên 5% đối với các mặt hàng cán lại.Thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng là $800-850/t,không đổi từ tuần trước.Thuế nhập khẩu HDG đã tăng từ 14% lên 15%.
 
Các nhà thương mại nói rằng thuế nhập khẩu tăng đã kích thích sự quan tâm của khách hàng đối với thép cuộn sản xuất trong nước và nghĩ rằng khối lượng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kì sẽ ở mức thấp trong 1 – 2 tháng nữa.
 
Họ cũng tuyên bố rằng nhu cầu hiện nay tăng lên chủ yếu là do tồn kho giảm và khả năng thanh khoản trong thị trường kém.Hầu hết các công ty chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt thay vì các hợp đồng dài hạn và các ngân hàng vẫn rất khó khăn trong việc cung cấp tín dụng.
 
Magang nâng giá rầm thép
 
Sắt thép Maanshan (Magang) đã theo chân các nhà sản xuất thép xây dựng khác của Trung Quốc nâng giá rầm thép chữ H đối với hàng chở giữa tháng 1.Mặc dù các nhà thương mại sẵn lòng nâng giá chào theo nhưng nhu cầu yếu đang tạo ra thách thức.
 
Ngày 11/1 nhà sản xuất rầm thép chữ H ở miền đông Trung Quốc đã thông báo hãng đang tăng giá cơ bản tháng 1 của thép hình 200x200mm thêm 170 RMB/t lên RMB 3,280/t (($479.8/t) trước thuế hay RMB 3,838/t có thuế VAT 17%.Giá rầm thép 400x400mm của Magang đã tăng 50RMB/t lên RMB 3,490/t (RMB 4,083/t có VAT).
 
Ở thị trường Thượng Hải,rầm chữ H 200x200mm và 400x400mm do Magang sản xuất hiện nay có già là RMB 3,900-3,950/t và RMB 4,050-4,100/t,không đổi từ ngày 9/1. “Nhiều nhà sản xuất đã ngưng sản xuất ở các nhà máy và từ đầu tháng này,chúng tôi nhận thấy rõ ràng một sự sụt giảm trong giao dịch mua bán” một thương nhân Thượng Hải nói. “Do đó chúng tôi không hi vọng giá thị trường có thể tăng theo sự tăng giá của Magang”
 
Một nhà thương mại Tianjin ở miền bắc Trung Quốc cho biết nhu cầu đã giảm và các nhà thương mại đang cảm nhận được áp lực từ sự gia tăng tồn kho.” Các nhà sản xuất tăng giá bởi vì họ nghĩ rằng thông thường các nhà thương mại tích trữ thép để bán sau dịp tết âm lịch.Nhưng đối với chúng tôi,giá tăng đồng nghĩa với rủi ro cao”
 
Thương nhân Tianjin đang chào giá rầm thép chữ H 200x200mm do thép Laiwu sản xuất với giá khoảng 3,650/t.Tất cả giá đều bao gồm VAT 17%.Sự khác biệt về giá thị trường có thể giải thích là do nhu cầu rầm thép ở miền bắc Trung Quốc thấp hơn.
 
Giá thép cuộn xuất khẩu của CIS không đổi do nhu cầu ổn định
 
Giá thép cuộn cán nóng và cán nguội xuất khẩu từ Nga và Ukraine đang hồi phục.Sau một tháng 12 “rất tốt” thì một số nhà sản xuất có thể đã bán được nhiều hơn nếu như họ có sẵn hàng, có thể có thêm một tháng doanh số bán hàng tốt đẹp khi các nhà sản xuất bắt đầu đặt hàng tuần này.
 
Nhu cầu mua hàng ở khu vực Châu Á và Đông Nam Á cùng với Nam Mỹ và Ấn Độ nghe nói là mạnh.Tuy nhiên,Thổ Nhĩ Kì thì yếu,là do gần đây thuế nhập khẩu tăng,người mua thì muốn mua nhưng lại không thể mua.Thuế tăng khiến cho người mua phải cân nhắc,một nhà sản xuất nói,ít nhất là ở thị trường trong nước Thổ Nhĩ Kì.
 
Xuất khẩu đang tiếp tục thống trị thị trường,theo các nhà sản xuất với doanh số bán hàng trong nước ở cả Nga và Ukraine đều giảm nữa trong tháng vừa rồi.Tết cổ truyền kéo dài và các ngày nghỉ giáng sinh không giúp hồi phục thị trường trong nước của các nước này,các nhà thương mại phương tây nhận xét.
 
Dự đoán giá HRC của Nga được chào hàng và bán với giá là $380-400/t fob Black Sea,giá HRC của Zaporizhstal là $380-390/t fob Black Sea , giá HRC của Ilyich là $360-380/t fob Black Sea .

” giá tháng trước tăng $5-10/t là những gì mà chúng ta hi vọng đạt được” một nhà sản xuất Ukraine nói.
 
Giá phôi nhỏ CIS tăng nhẹ
 
Giá phôi nhỏ xuất khẩu CIS
Oct 08 - Feb 09
©SBB 2009
 
Oct 08
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09*
FOB $/t
 300 - 600 
 250 - 425 
 300 - 425 
 380 - 420 
 400 - 430 
* SBB Forecast
Giá phôi nhỏ sản xuất tháng này và được xuất khẩu từ Nga và Ukraine tăng nhẹ,theo các nhà sản xuất.Sau cú shock giá giảm cuối năm ngoái,giờ đây có vài dấu hiệu lạc quan.

Từ các mức giá khoảng $350-375/t fob Black Sea trong tháng 12 khi số lượng giao dịch còn ít và tình hình biến động, có những dấu hiệu cho thấy doanh số bán phôi nhỏ sẽ tăng cả về giá và khối lượng.Phải thừa nhận rằng nếu có tăng đi nữa thì những sự gia tăng cũng sẽ “ nhẹ và khiêm tốn” và thật đáng nghi ngờ nếu có bất cứ ai mơ đến việc giá tăng như hồi đầu năm ngoái nữa,các nhà thương mại bình luận.
 
Thật vậy,có các dấu hiệu cho thấy chào giá của các nhà sản xuất là $400-420/t fob Black Sea sẽ được người mua chấp nhận vì họ tỏ ra quan tâm và có thể tiến hành giao dịch. “ Cú sốc giá giảm khi các ngân hàng ngưng hỗ trợ đã qua” một nhà sản xuất nói “ vẫn có sự quan tâm mua hàng,phù hợp với số lượng hàng sẵn có”. “ Thị trường thưa thớt” một nhà thương mại thêm vào nhưng “ nguồn cung cũng thưa thớt”

Các nhà sản xuất nói rằng,mặc dù Thổ Nhĩ Kì vẫn không sẵn lòng thỏa thuận mua hàng một cách mạnh mẽ nhưng các khu vực còn lại xung quanh biển đen thì tương đối mạnh. Ý có thể hồi phục bất cứ lúc nào do việc tái tích trữ hàng hóa ở nước này bây giờ là cần thiết.Nếu đồng euro tiếp tục mạnh lên so với đồng đô la, thì những sự gia tăng sẽ ngày càng rõ ràng hơn.
 
Tuy nhiên,các nhà sản xuất cảnh báo,các điều kiện thị trường hiện nay không đủ để giữ sự gia tăng nhỏ này và nếu giá phế liệu giảm trở lại thì giá phôi nhỏ có thể cũng giảm.
 
Giá thép xây dựng của Peru giảm trong tháng 12
 
Tháng 12 là tháng thứ hai liên tiếp mà giá thép xây dựng của Peru giảm,theo số liệu từ cơ quan thống kê Inei trong nước.
 
Giá thép xây dựng bắt đầu được đàm phán để chuyển đi hồi cuối tháng 11 là 900$/t,giảm 4.1% trong tháng 12.Từ tháng 10 sang tháng 11 giá đã giảm 4.7%.Trong khi đó,giá thép cán và thép dây giảm 6.5% và 5.9% lần lượt.
 
Ngành xây dựng của Peru báo cáo giá thép tăng mạnh hồi đầu năm 2008 khi thị trường còn mạnh.Theo Inei,giá tháng 12 giảm có liên quan đến nhu cầu thế giới bị giảm,hậu quả của các điều kiện kinh tế suy thoái ở rất nhiều nước.
 
Cơ quan thống kê Peru dự báo giá thép có thể vẫn thấp trong những tháng tới vì nhu cầu vẫn giảm.

Thị trường các sản phẩm thép thanh của Pakistan vẫn rất chậm,năng lượng tiếp tục bị cắt giảm
 
Thị trường thép thanh dài của Pakistan được báo cáo là rất chậm.Giá thép trong nước không theo kịp với đà giảm của giá thế giới vì chi phí nguyên vật liệu trong các hợp đồng dài hạn mà Pakistan Steel sử dụng bây giờ là cao.Năng lượng tiếp tục bị cắt giảm gây ảnh hưởng xấu đến nhu cầu.
 
Giá thép xây dựng là $645-658/t hay PKR 51,000-52,000/t. Phôi nhỏ của Pakistan Steel được chào giá là $520/t bao gồm cả thuế trong nước.
 
Hầu như không có sự thay đổi nào về nhu cầu trong những ngày đầu năm mới. “Số lượng đơn hàng chỉ tăng 10% so với cuối năm mà chủ yếu là do kì nghỉ” một nhà sản xuất cho biết.

Mặc dù giá trong nước cao so với giá quốc tế,nhập khẩu vẫn không nhiều do thuế má. “Chào giá nhập khẩu gần bằng giá lúc chưa có thuế” một nhà thương mại trong nước cho biết.
Các nhà sản xuất cũng cho biết thêm nguyên nhân là thiếu tiền mặt.Các dự án tiến triển chậm và các nguồn đầu tư ngoài nước được xem là một giải pháp cho thị trường xuống dốc hiện nay. “Không có kế hoạch chi tiêu tiền mặt từ phía chính phủ nhưng chủ yếu là cho Pakistan lấy tiền mặt dùng vào các dự án xây dựng đang tiến hành”

Shagang tăng giá thép dây và thép xây dựng
 
Ngày 11/1,nhà sản xuất thép miền đông Trung Quốc Shagang đã thông báo giá giao ngay của thép xây dựng là RMB 110/t ($16/t) và thép dây là RMB 170/t.

Theo đó,giá thép xây dựng HRB335 16-25mm mới sẽ là RMB 3,750/t ($548/t) bao gồm VAT và giá thép kéo dây 6.5mm cũng tương tự.

Giá thép của Hangzhou cũng đã tăng lên RMB 20-30/t cùng lúc với Shagang. Giá thị trường của thép xây dựng HRB335 16-25mm do Shagang sản xuất là RMB 3,800/t, đồng thời chào giá vật liệu tương tự do Zhongtian sản xuất cũng tăng lên là RMB 3,700/t.

“Giá thị trường đã cải thiện so với cuối năm 2008 và các nhà sản xuất muốn thu hẹp khoảng cách giữa giá có vận chuyển của họ và giá giao ngay” ,một thương nhân ở Hangzhou cho biết.

Ở Thượng Hải,một số nhà thương mại đã nâng giá chào hàng của HRB335 lên là RMB 3,620/t, giá tăng tương tự như ở Hangzhou, tỉnh nằm ở phía nam Shanghai. Vùng giá phổ biến là từ RMB 3,600 đến 3,620/t. Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
Giá thép xây dựng Hàn Quốc ở thị trường trong nước vẫn cao.
 
Các nhà máy mini hàng đầu của Hàn Quốc tiếp tục kiểm soát giá thép xây dựng nội địa một cách chặt chẽ mặc dù giá phế liệu tương đối thấp.
 
Các nhà máy giữ giá thép thanh đường kính 10mmkhông đổi từ đầu tháng 12 là KRW 831,000/t ($614/t). Các nhà sản xuất thép đang bán trực tiếp cho các khách hàng trong nước với giá là KRW 760-780,000/t ($561-576/t), giá này vẫn còn cao so với giá giao dịch gần đây của thép xây dựng Hàn Quốc được phía Singapore đặt hàng là $450-455/tonne cfr Singapore – có lẽ là $430-435 fob – cho các chuyến hàng cuối tháng 1.

Các nhà máy mini Hàn Quốc tiếp tục giữ giá cao làm cho các nhà xây dựng Hàn Quốc nản lòng,đặc biệt là thời điểm hiện nay khi mà kinh tế suy thoái đe dọa đến ngành xây dựng tư hữu chậm chạp nhiều hơn.

“Chúng tôi nghĩ giá thép xây dựng hợp lý phải là KRW 500,000/t ($369/t) nhưng các nhà sản xuất thép xây dựng tiếp tục điều chỉnh các mức tồn kho của họ để giữ giá cao” một viên chức của hiệp hội nhà thầu xây dựng Hàn Quốc cho biết. Các nhà sản xuất hiện đang trả KRW 350-400,000/t ($260-$295/t) để mua phế liệu cao cấp shindachi,chỉ bằng một nửa giá bán thép xây dựng của họ.

Mùa đông chính là nguyên nhân rõ rệt nhất làm giảm tiến độ xây dựng vì vậy giá thép xây dựng không đổi.Nhưng các đơn vị thầu khoán cung cấp nguyên vật liệu cho xây dựng đã giảm thời gian tồn kho trung bình của thép xây dựng xuống 2-3 ngày thay vì 7 ngày như trước đây. “ Điều này có nghĩa là các nhà thầu đang phải đối mặt với các vấn đề tài chính do nền kinh tế suy yếu” người viên chức nhấn mạnh.

Quả thật tình hình biến động cũng có thể xảy ra vì chính phủ đứng sau các ngân hàng đang xem xét tình trạng tài chính của các nhà thầu để quyết định xem ai trong số đó còn đủ khả năng để được cho vay và những ai sẽ bị phá sản.
 
Giá thép cuộn cán nóng Trung Quốc vẫn ổn định nhưng tồn kho thấp
 
Tết âm lịch đang đến gần,hoạt động mua HRC dần dần giảm xuống do nhiều nhà thương mại và người sử dụng đều đang chuẩn bị cho các ngày nghỉ tết bắt đầu từ tuần sau.

Nhưng giá thị trường của HRC vẫn không đổi dù tồn kho thấp.Ở Shanghai, tồn kho HRC dưới 500,000 t, một thương nhân Thượng Hải cho biết mức tồn kho thông thường ở khoảng 550,000 t.

Tuy nhiên,một số nhà sản xuất cảnh báo rằng hàng tồn kho trên thị trường có thể bắt đầu tăng nhanh trong tháng hai do các nhà máy Trung Quốc bắt đầu sản xuất trở lại và việc nhập khẩu HRC quá trớn dạo gần đây.

Ước tính Trung Quốc đã đặt hàng khoảng 200,000-250,000 t HRC nhập khẩu trong vòng hai tháng cuối của năm 2008. Được biết 120,000 t là của khu vực miền đông Trung Quốc ,100,000 t là của khu vực miền nam,tỉnh Guangdong, và phần còn lại là đổ vào các thị trường miền bắc.
 
Hiện nay,giá thị trường của HRC Q235 5.5mm do Shagang sản xuất ở Shanghai là RMB 3,850/t ($566/t) bao gồm 17% VAT in Shanghai,trong khi thị trường Tianjin chào giá hàng của Tangshan là 3,800RMB/t đã có VAT.
 
Giá tấm cuộn cán nóng tăng do sức mua của thị trường Đông Nam Á tăng
 
Tình hình thị trường cải thiện làm cho sức mua tấm cuộn cán nóng của Singapore tuần rồi mạnh lên,theo các nhà thương mại. Ước tính khoảng 5,000 t tấm cán nóng 1.5-12 mm của Nga đã được đặt hàng với giá $500/t cfr,hàng chở đi trong tháng 3 và tháng 4.

"Giá đã chạm đáy.Người mua trở lại vì họ lo ngại rằng họ sẽ bỏ lỡ cơ hội đầu cơ nếu như giá tăng thêm” một nhà thương mại ở Singapore nói.

Giá chào hàng đã giảm xuống các mức thấp khoảng $450-460/t cfr cách đây 4 đến 6 tuần và các mức giá này được tin là của các lô hàng tồn kho. "Lúc đó không có ai mua,mọi người đang căng thẳng về tình hình thị trường” một nhà thương mại Singapore nói thêm. Được biết vật liệu của Thái cũng được đặt hàng với giá là $495/t cfr.

Người mua đã quay trở lại thị trường từ tuần trước bởi vì giá chào khá hấp dẫn. “Giá thép cán Trung Quốc đã tăng mạnh” Chào giá vật liệu của Trung Quốc hiện đang phổ biến ở mức $550-600/t cfr và thậm chí cao hơn.

Một số nhà thương mại cẩn trọng hơn với sức mua hiện nay.”Người mua đã tích trữ tồn kho trở lại nhưng nhu cầu thị trường thực sự vẫn chưa trở lại”

Ở Đông Nam Á,người mua Việt Nam cũng tỏ ra quan tâm đến việc đăt hàng thép cán cắt sẵn nhưng lại tìm kiếm mức giá thấp cỡ khoảng $470/t cfr. "Công việc đang chậm dần do tết âm lịch đang đến.Rất ít người quan tâm đến việc đặt hàng thép trong lúc này” một thương nhân ở TP.Hồ Chí Minh cho biết.
 
Angang theo chân các đối thủ cạnh tranh tăng giá thép cán tháng hai
 
Sắt thép Anshan (Angang) đã tăng giá giao ngay tháng hai của thép cuộn cán nóng RMB 260/t ($38/t), thép cuộn cán nguội tăng RMB 220/t, thép cuộn HDG tăng RMB 150/t, và thép tấm tăng RMB 100/t.

Động thái này của Angang không khiến các nhà thương mại ngạc nhiên vì Baosteel và Wuhan đều đã nâng giá tháng hai để theo kịp với giá thị trường đang tăng lên hiện nay.

Như vậy,giá HRC Q235 5.5mm của Angang là RMB 3,280/t ($480/t), hay RMB 3,838/t ($561/t) bao gồm 17% VAT. Hiện nay,các sản phẩm tương tự của Anshan sản xuất bán ở Thượng Hải được chào giá là RMB 3,850-3,900/t đã có VAT; trong khi thị trường Tianjin thì chào giá là at RMB 3,800/t đã có thuế VAT.

Một nhà sản xuất nói rằng giá của Angang chỉ tăng nhẹ so với mức độ tăng giá của thị trường.Điều này chủ yếu là do hầu hết các thị trường thép của Angang đều nằm ở miền bắc Trung Quốc,nơi mà hoạt động mua bán diễn ra khá chậm trong suốt những tháng mùa đông.
 
Corus giảm giá HRC và HDG quí 1, theo các nhà sản xuất thép lá UK
 
Người mua ở Anh cho biết Corus đã thông báo với các khách hàng giá cơ bản các sản phẩm thép cán ở Anh chính thức có hiệu lực từ ngày 5/1.Giá thép cuộn cán nóng và mạ kẽm nhúng nóng đều thấp hơn một chút trong khi thép cuộn cán nguội lại tăng £10/t.

Theo các nhà phân phối thì giá cơ bản quí 1 của HRC là £385/t (€428/t) HDG là £460/t , giảm  £10/t so với quí 4, CRC là £450/t. Corus không bình luận gì với báo chí.

Tuy nhiên, theo một nhà đầu cơ,các mức già này vẫn còn cao. Corus có thể ra giá mà công ty muốn nhưng vẫn có các nhà đầu tư bán với giá rẻ hơn khoảng £30-40/t và họ mua với giá rất thấp, “Khách hàng sẽ chọn các chào gái thấp hơn” nhà đầu tư nói, “ Vẫn còn một lượng lớn hàng tồn kho trong hệ thống “

Một nhà đầu tư lớn ở Anh cho biết khối lượng hàng của anh ta cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô trong quí 1 năm 2009 đã giảm 60-70% so với quí 1 2008. Điều này là do sản lượng xe hơi ở Anh đã giảm 33% trong tháng 11 năm 2008, so với tháng 11 năm 2007, và lượng xe thương mại giảm 50%.

Lượng giấy phép đăng kí xe hơi mới của tháng 12 năm 2008 ít hơn dự đoán đến 21% so với cùng kì năm trước,theo số liệu mới có từ SMMT,hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Anh.
 
Nhà sản xuất rầm thép Mỹ cho biết giá tháng hai không có gì thay đổi
 
Steel Dynamics Inc sẽ giữ giá giao dịch của các sản phẩm thép cán xây dựng không đổi,công ty thông báo với khách hàng vào ngày 12/1 bằng văn bản.
 
Công ty nằm khu vực Indiana này cho biết sẽ bù vào khoản phụ thu nguyên vật liệu không chính thức hàng tháng là $8/short ton bằng việc tăng giá cơ bản lên $8/short ton. Như vậy giá rầm thép cỡ vừa là gần $905/s.t, fob.
 
Việc làm của SDI có phần không bình thường ở thị trường bắc mỹ.Nucor,nhà sản xuất rầm thép lớn và các sản phẩm thép thanh dài khác,thông báo những dự định của công ty trước tiên rồi SDI và các nhà sản xuất khác nhanh chóng công bố sau đó.
 
Tuy nhiên,một nhà quản trị của Nucor ngày hôm qua đã cho biết công ty không đưa ra quyết định cuối cùng về giá tháng hai.
 
Taiyuan giữ giá thép không gỉ tháng 1 không đổi
 
Nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Trung Quốc,Taiyuan sẽ giữ giá hợp đồng thép cán không gỉ 300 và 400 tháng 1 không đổi,viên chức cấp cao của công ty xác nhận.

Điều này sẽ khiến cho giá chuẩn các sản phẩm cán nguội không gỉ 304 của Taiyuan bằng với mức giá giao ngay tháng 12 là 18,500 RMB/t ($2,706/t).

Taiyuan sẽ giữ giá không đổi mặc dù giá nickel tăng làm cho một số nhà thương mại và các nhà sản xuất ở Châu Á lục đục tăng giá chào hàng. “ Thị trường thép không gỉ vẫn không tốt lăm.Và như vậy giá nickel có thể giảm” giám đốc điều hành nói về quyết định không tăng giá của tập đoàn.

Viên chức điều hành cấp cao của tập đoàn cũng xác nhận rằng mục tiêu sản xuất thép không gỉ của Taiyuan năm nay là 2.02 triệu tấn mặc dù vẫn biết rằng mục tiêu và sản lượng cuối cùng vẫn có thể thay đổi.Sản lượng mục tiêu sẽ tăng 12% từ mức sản lượng 1.8 triệu tấn năm 2008.Sản lượng năm ngoái giảm 11% so với năm 2007.
     
Yusco tăng giá thép không gỉ trái ngược với sự giảm giá lúc đầu
 
Giá nickel mạnh lên đã khiến cho tập đoàn Yusco nâng giá tháng 1 ở trong nước và giá xuất khẩu các sản phẩm thép không gỉ của hãng này.

Yusco đã nâng giá phôi thép,thép cuộn và thép lá cán nóng và cán nguội không gỉ TWD 3,000-6,000/t ($90-181/t). Đối với hàng xuất khẩu công ty nâng giá các dòng sản phẩm cán nóng và cán nguội 300 lên $100-200/t.

Giá tăng hiện nay trái ngược với sự giảm giá TWD 6,000/t ($181/t) và $70-150/t mà trước đó công ty thông báo vào cuối tháng 12 cho cả giá trong nước lẫn xuất khẩu
 
Báo giá mới của Yusco không được phát hành nhưng theo tính toán từ giá của các nhà sản xuất đầu tháng 1 thì sự điều chỉnh giá mới nhất có thể làm cho giá bao gồm vận chuyển của Yusco ở trong n ước của thép cuộn cán nóng và cán nguội 304 2B 2mm là TWD 88,500-91,500/t ($2,662-2,753/t) và TWD 94,000-97,000/t ($2,828-2,918/t) lần lượt.

Giá nickel đã tăng lên $3,000/t và giá bán hiện nay sẽ gây ra những sự tổn thất đáng kể cho các nhà sản xuất thép do chi phí sản xuất gia tăng,theo Yusco.

Mặc dù giá tăng nhưng công ty không có kế hoạch tăng sản lượng trong tháng 1,người phát ngôn của công ty xác nhận.Sản lượng tháng 12 của Yusco chỉ đạt khoảng 50-60% mức sản lượng điển hình là 80,000-83,000 t/m.