Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 12/3/2009

Shagang lại giảm giá thép xây dựng và lưới xây dựng

 
Nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc lại giảm giá thép xây dựng và lưới xây dựng EXW RMB 100/t đối với hàng giao giữa tháng ba,công ty thông báo ngày 11/3.
 
Như vậy,giá HRB335 16-25mm đã giảm còn RMB 3,350/t ($490/t) và giá lưới xây dựng 6.5mm còn RMB 3,400/t.Đầu tháng ba,Shagang đã giảm giá thép xây dựng và lưới xây dựng RMB 100/t và RMB 130/t lần lượt.
 
Các công ty liên tiếp giảm giá tiếp tục minh chứng cho điều kiện nhu cầu ngày càng giảm.Giá thép xây dựng ở Thượng Hải lại giảm RMB 30/t hoặc hơn nữa dựa trên các chào hàng phổ biến hồi tuần trước với giá khoảng RMB 3,280-3,290/t.Giá chỉ tăng không hơn RMB 100/t trước khi giảm trở lại.Tất cả giá đều đã bao gồm VAT 17%.
 
“Mặc dù nhiều khách hàng hỏi giá khi thị trường đang lên nhưng giao dịch thực sự thì vẫn rất ít” theo một thương nhân Thượng Hải.Một người trong ngành tin rằng giá hiện thời có thể là gần đáy. “Nếu giá than cốc giảm nhiều khả năng giá thép sẽ giảm nữa”
 
HRC nhập khẩu gây thêm áp lực suy thoái cho các thị trường Đông Nam Á
 
Các chuyến hàng HRC đặt trong tháng 1 đổ về sẽ gây thêm áp lực suy thoái cho thị trường Đông Nam Á.Các lô hàng này được đặt với giá vừa dưới 500$/tấn cfr trong khi bây giờ giá đã giảm chỉ còn khoảng 400$/t. “Có một số vật liệu vẫn chưa được chở đi nhưng người mua đã bị lỗ rồi” một nhà thương mại ở Đài Loan nói về sự chênh lệch giá 70-100$/tấn
 
“Người mua đang chịu lỗ lên đến 100$/t và họ sẽ cố gắng thoát khỏi tình trạng này nếu có thể” một thương nhân Singapore cho biết.Nhưng anh ta nói thêm rằng người bán cũng chịu đàm phán trong một thị trường đang tăng.Sự vỡ nợ xảy ra khi thư tín dụng không chuyển thành tiền mặt được hoặc nếu vật liệu không chở về kịp lúc. “Đây là một thời điểm rất căng thẳng”
 
Trong khi các nhà thương mại trông đợi vào các chuyến hàng khốn khổ này thì họ vẫn chưa được nhìn thấy chúng. “Các chuyến hàng này vẫn chưa về” một nhà thương mại ở Việt Nam cho biết.Anh ta cho rằng chúng có thể được tái xuất khẩu từ Trung Quốc.
 
Chào hàng từ Nga phổ biến với giá là $410-420/t cfr và từ các nhà máy Ukraine là $400-410/t cfr.Tuy nhiên,cũng có các chào hàng HRC giá rẻ từ Nga là $390-400/t cfr và Ukraine là $380-390/t cfr.Các nhà thương mại cố gắng thu hút các đặt hàng chắc chắn bằng cách chào giá thấp hơn bao giờ hết và sau đó quay lại các nhà máy để đặt hàng.
 
Các nhà máy Nhật Bản đang tìm kiếm đơn hàng HRC nói về các nhà thương mại trong khu vực.Các chào giá thấp hơn hồi tuần trước nghe nói là $400-410/t fob nhưng các mức giá này chỉ dành cho một số khách hàng đặc biệt.
 
 
Giá rầm thép của các nhà phân phối Mexico tăng
 
Giá rầm thép Mexico tháng này đã tăng sau khi giảm liên tiếp trong tháng 1 và tháng 2.Theo các nhà thương mại trong nước thì giá rầm thép của các nhà phân phối là khoảng 13,000 pesos/t (US$841.5/t) từ đầu tháng ba.
 
Như đã đưa tin trước đó,giá rầm thép trong hai tháng đầu năm nay là khoảng 12,000 pesos/t.Quí 4 năm 2008 giá là 12,800 pesos/t.

Theo nhiều nguồn tin,nhu cầu thép dài trong nước hồi phục được là do các dự án cơ sở hạn tầng mới của chính phủ nhưng thị trường vẫn là bất qui tắc.
 
Hiện nay,Ahmsa là nhà sản xuất rầm móng lớn nhất trong nước.Tiêu thụ thép hình nặng và rầm thép của Mexico đạt khoảng 50,000-60,000 tấn/tháng.
 
Các nhà máy Indonesia chờ đợi nhu cầu hồi phục
 
Các nhà sản xuất thép Indonesia tỏ ra căng thẳng hồi hộp hơn khi biết nhu cầu thép có thể hồi phục hơn là tác động của các chính sách hạn chế nhập khẩu thép thành phẩm vào trong nước,theo các nguồn tin từ ngành thép trong nước.
 
“Nhu cầu rất yếu.Hàng nhập khẩu vào sẽ ít hơn nhưng chúng tôi cần chờ xem nhu cầu có hồi phục không” một quản lý nhà máy sản phẩm thép dài cho biết. “Chúng tôi hi vọng rằng các gói kích thích kinh tế của chính phủ sẽ được tiến hành theo kế hoạch” một nhà sản xuất khác cho biết.Anh ta tin rằng nhu cầu sẽ giảm hơn 30% nữa.
 
Bắt đầu từ ngày 1/4 cho đến tháng 12/2010,tất cả các chuyến hàng chở thép thành phẩm đều phải được kiểm tra xác nhận bởi các nhân viên thuế quan độc lập tại các cảng bốc dỡ hàng hóa trước khi chở vào Indonesia.Đồng thời các nhà nhập khẩu phải đăng kí với Bộ thương mại và cung cấp chi tiết về các đơn hàng thép của họ.Các sản phẩm thép nhập khẩu được kí kết theo các hợp đồng song phương và các sản phẩm không sản xuất ở trong nước đều được miễn thuế.
 
Hiệp hội sắt thép Indonesia dự báo sản lượng thép thành phẩm của Indonesia có thể giảm 30% trong năm nay từ mức sản lượng ước tính 5-6 triệu tấn trong năm 2008. “Thị trường thép tiếp tục yếu dần nhưng cũng đang có chút cải thiện” một viên chức hiệp hội cho biết.
 
Trong khi đó,hàng nhập khẩu vào cảng Tanjung Priok (Java) đang bị chặn lại. “Tôi thật không hiểu nhưng thủ tục hải quan chậm thỉnh thoảng cũng xảy ra khi luật thay đổi” một nhà sản xuất ở Jakarta nói. Những sự chậm trễ này có thể làm chậm các chuyến hàng được làm giấy phép kiểm tra tại cảng trước hạn chót là ngày 1/4
 
Tuy nhiên,các nguồn tin thị trường cho biết khối lượng hàng hóa bị ảnh hưởng không lớn vì nhu cầu nhập khẩu đã co lại.
 
Giá thép xây dựng ở bán đảo Scandinavi giảm do nhu cầu và nền kinh tế trì trệ
 
Giá thép xây dựng ở bán đảo Scandinavi tiếp tục chịu áp lực do thiếu nhu cầu,những người tham gia thị trường trong khu vực cho biết.
 
Giá cả trong khu vực đã giảm còn khoảng 340-370/tonne ($434-473/t)  bao gồm cả vận chuyển,giảm  €30-40/t từ các mức giá cuối tháng hai. “Giá ở Thụy Điển là cao nhất với €370/t và giá ở Phần Lan là thấp nhất,các nhà sản xuất ở đây liên tục giảm giá” Một nhà thương mại cho biết “Giá ở Thụy Điển vẫn phải chịu áp lực vì các nhà sản xuất đang cố gắng bằng mọi giá có được giao dịch”
 
Suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn là vấn đề chính,GDP của Phần Lan và Thụy Điển đã giảm khoảng 20-25%,theo nhiều nguồn tin khác nhau. “Tình hình này còn tệ hơn tháng trước chứ chẳng khá hơn gì.Nhu cầu rất chậm vì các nền kinh tế ở bán đảo Scandinavi tiếp tục sa sút.Chúng tôi không có khả năng lấy hàng vào trong khu vực”
 
Giá ở các nước bờ biển Baltic thậm chí còn tệ hơn vì các nền kinh tế bị thua nặng “Các nền kinh tế Baltic tiếp tục đi xuống và giá cả đã ở dưới mức €300/t” một nguồn tin cho biết ,thêm vào đó “ mọi thứ ngày càng tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn”
 
Essar Algoma phủ nhận giá HRC 400$
 
Nhà sản xuất thép tấm cán mỏng Canada Essar Algoma đã phủ nhận việc có các nguồn tin nói rằng công ty chào giá thép cuộn cán nóng là 400$/s.t fob
 
“Điều này không đúng.Chúng tôi không chào giá hay bán gì với giá đó cả” giám đốc điều hành kinh doanh của công ty cho biết.
 
Được biết ngày hôm qua thép tấm cuộn cán nóng đã được hai nhà máy Bắc Mỹ là Essar Algoma và AK Steel chào giá là 400$/s.t trong thị trường Mỹ và 420$/s.t đối với các giao dịch khối lượng ít nhất là 2,000-3,000 s.t trong khi hai nhà máy lớn hơn ở Bắc Mỹ thì treo giá là 480$/s.t
 
Essar Algoma,và hầu như tất cả các nhà máy khác ở Bắc Mỹ đều không cung cấp giá giao dịch thực sự hay chào giá thị trường cho các phóng viên kinh tế nhưng giám đốc kinh doanh của công ty ngày hôm qua đã phát biểu rằng giá HRC của Essar Algoma gần bằng mức giá trung bình thị trường.
 
Corsa (Mexico) xuất khẩu MBQ với giá khoảng US$730/s.t cif sang Mỹ
 
Nhà sản xuất thép dài Mexico Aceros Corsa cho biết gần đây giá thép thanh thương mại MBQ của Mexico bán sang thị trường Mỹ khá thấp mặc dù giám đốc xuất khẩu của công ty Luiz Lozada thừa nhận rằng giá cả đã thực sự tăng dần từ tháng 1.
 
“Đó là do sự biến động thị trường mới có các mức giá xuất khẩu sang Mỹ thấp như vậy.Chúng tôi đang tiến hành giảm giá tháng ba US$100/s.t nhưng như vậy sẽ làm cho giá xuất khẩu trung bình của chúng tôi còn US$730/s.t không ít hơn”
 
Gần đây,một số lượng MBQ được xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ có giá là US$660-670/t cfr.Tuy nhiên,Lozada cũng cho biết giá xuất khẩu thép góc,thép hình chữ U,thép phẳng,thép tròn,vuông sang Mỹ trong tháng hai của Corsa đều không dưới US$830/s.t. cif bằng với giá thị trường Mỹ.
 
Lozada còn nói thêm rằng Corsa cần phải giảm giá để duy trì khả năng cạnh tranh trong thị trường Mỹ vì Nucor và các nhà sản xuất nội địa đều đã giảm giá bán trong nước.Do đó giá xuất khẩu trung bình của Corsa đã giảm từ  US$860/s.t. cif trong tháng 1 còn US$830/s.t. cif trong tháng hai và sẽ giảm còn US$730/s.t. cif .Cuối cùng,Lozada khẳng định Corsa đã không hề xuất khẩu với các mức giá thấp như vậy.
 
Người mua thép lá ở các tiểu vương quốc Ả Rập chờ giảm giá
 

Giá nhập khẩu thép cuộn của Trung Đông
CFR cảng Persia $/t
Satthep.net
 
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09
Mar 09
%
HDG
 650 - 950 
 600 - 900 
 550 - 800 
 630 - 700 
 580 - 625 
 -9.4% 
HRC
 450 - 600 
 400 - 550 
 360 - 525 
 400 - 550 
 390 - 440 
 -12.6% 

 
Thương mại sản phẩm thép lá ở các tiểu vương quốc Ả Rập đã chậm lại do hi vọng giá sẽ giảm nữa.Các nhà thương mại cho biết chính phủ vẫn chưa khởi động bất cứ gói kích thích kinh tế nào cho ngành thép hết.
 
Chào giá thép cuộn cán nóng từ các nước CIS là $400-430/t cfr nhưng người trong thị trường cho rằng giá sẽ giảm xuống dưới 400$/s.t trong thời gian vài tuần tới.
 
Một số ít thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng được đặt hàng từ Ấn Độ với giá $580/t cfr cho hàng giao cuối tháng 4,giá thấp hơn giá tuần trước là $600/t cfr.
 
Các nhà thương mại cho rằng thị trường thép phẳng UAE sẽ tiếp tục đi xuống trong vài tháng nữa và chỉ có thể hồi phục nếu như giá tăng trở lại mà tình hình này sẽ không thể xảy ra trước khi những rắc rối về tính thanh khoản chấm dứt.
 
Giá phế liệu trên sàn đấu giá Nhật Bản giảm
 
Tại phiên đấu giá ngày 11/3 do nhóm các nhà thương mại phế liệu Kanto Tetsugen tổ chức, người mua trả giá H2 xuất khẩu tháng tới thấp hơn đến ¥5,000/t ($50/t).Nhưng những người quan sát thị trường cho biết các đặt giá này là đúng với dự đoán và giá có thể chạm đáy.
 
Mức giá cao nhất là ¥17,710/t fas được biết là của Marubeni Tetsugen,theo sau là Hanwa co với ¥17,550/t, Mitsui Raw Materials với ¥17,500/t, Kanematsu với ¥17,450/t và Kusano là ¥17,400/t.Các nhà thương mại thưởng một lô hàng 5500 tấn cho đặt giá thắng và 5000 tấn mỗi đặt giá cho các 4 đặt giá còn lại.
 
“Các đặt giá thắng đều phù hợp với các mức giá thị trường” một nhà thương mại phế liệu ở Tokyo cho biết, vào ngày thứ hai Hyundai Steel đã trả giá ¥18,200/t fob để mua H2 của Nhật Bản,chuyển sang giá fas là  ¥17,200/t.Một nhà máy mini khác của Hàn Quốc,Daehan Steel trước đó đã lên tiếng rằng công ty sẽ trả ¥17,800/t fob để mua H2 của Nhật Bản.
 
Hai mức giá cao nhất trên sàn đấu giá hàng xuất khẩu tháng ba hồi tháng trước của Kanto là ¥23,150/t và ¥22,850/t được đặt giá bởi Arai Shokai.   
 
Giá phế liệu Nhật Bản đã giảm do những sự cắt giảm sản lượng thép trở lại.Nhưng nhà thương mại cảnh báo rằng hiện nay mối nguy hiểm của “sự phóng đại tình hình quá mức” đã xuất hiện và giá cả có thể sẽ không xuống thấp hơn nhiều như họ tưởng.
 
“Các nhà sản xuất thép và các nhà buôn sỉ đang cố gắng giảm hàng tồn kho trước khi kết thúc năm tài chính vào ngày 31/3 và từ tháng tư chúng ta sẽ thấy sản lượng thép tăng”.Mặc dù sự hồi phục có thể chỉ rất nhẹ nhưng nó cũng khiến các nhà thương mại ngạc nhiên và dẫn đến một xu hướng giá thay đổi đột ngột.
 
Giá thép không gỉ 202,430 của Trung Quốc tiếp tục trượt giá
 
Giá thép cuộn không gỉ 202 và 430 ở thị trường Trung Quốc lại giảm nữa trong vòng 2 tuần qua,vật liệu 202 giảm RMB 900/t ($132/t) và 430 giảm RMB 100/t ($15/t) trong tình hình thị trường chậm chạp.
 
Giá CRC 202/2B dày 2mm ở Foshan,miền bắc Trung Quốc hiện nay là  RMB 13,000-13,200/t ($1,900-1,930/t), giảm từ mức RMB 13,900-14,100/t hồi cuối tháng hai.Giá CRC 430/2B dày 2mm ở Foshan đã giảm còn RMB 8,900-9,100/t ($1,301-1,330/t) từ mức RMB 9,000-9,200/t cách đây hai tuần.Tất cả giá đều đã có VAT 17%.
 
Nhu cầu nghèo nàn cùng với giá giảm ở thị trường dòng sản phẩm 300 dạo gần đây làm cho giá dòng sản phẩm 200 thấp hơn trong khi giá ferro-chrome giảm cũng kéo theo giá dòng sản phẩm 400 trượt dốc.
 
Một số nhà sản xuất thép không gỉ như Baosteel Stainless, Taiyuan Iron & Steel và Zhangjiagang Pohang Stainless Steel nghe nói là sẽ giảm giá hoặc ngưng sản xuất dòng sản phẩm 400.Theo các nguồn tin thì dòng sản phẩm 400 bị cắt giảm sản lượng trở lại cùng với những sự cắt giảm sản lượng đang diễn ra ở tất cả các nhà máy thép không gỉ nhưng hầu hết vẫn tỏ ra nghi ngờ về việc ngừng sản xuất hoàn toàn. “Nếu bất cứ nhà máy lớn nào thông báo rằng họ đang ngừng sản xuất dòng sản phẩm 400 thì chính họ đang nói láo.Họ có nói vậy nhưng sẽ không làm vậy vì họ cần phải duy trì thị phần” theo nguồn tin từ một nhà máy.
 
Trong khi đó, tập đoàn Lianzhong Stainless Steel tiếp tục từ chối nhận đơn hàng thép cuộn cán nóng 201.Nhà sản xuất dòng sản phẩm 200 lớn này đã ngưng nhận đơn hàng từ đầu tháng ba sau khi giá dòng sản phẩm 200 giảm và lợi nhuận biên của sản phẩm bị thu hẹp.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Ống thép