Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 12/11/2008

 
Xuất khẩu thép Trung Quốc giảm 35,7% trong tháng 10
 
Xuất khẩu thép Trung Quốc giảm đến 35,7% trong tháng 10 tương đương 4,62 triệu tấn so với 6,67 triệu tấn hồi tháng trước,theo các số liệu từ Trung Quốc cung cấp.Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10,Trung Quốc đã xuất khẩu 53,12 triệu tấn,giảm 1,2% so với năm trước.
 
Tháng 8 lúc lượng thép xuất khẩu của Trung Quốc được ghi nhận hàng tháng đạt đến 7,8 triệu tấn thì cũng là lúc các đơn hàng ngoài nước đã bắt đầu khô cạn.Trong khoảng thời gian từ 6-8 tuần sự chậm lại giữa các đơn hàng nhận được với các chuyến hàng được chở đi cũng có nghĩa là số lượng hàng xuất khẩu trong hai tháng qua đã che giấu tình hình cầu đang giảm dần.
 
“ Tôi không ngạc nhiên về con số 4,62 triệu tấn bởi vì tất cả các đơn hàng là của tháng 8 hay tháng 7 gì đó” một thương nhân Thượng Hải cho biết.
 
Các nhà thương mại tin rằng các số liệu về xuất khẩu trong tháng 11 và tháng 12 sẽ chỉ ra sự giảm sút mạnh hơn nữa.Một thương nhân ở Tianjin,miền bắc Trung Quốc nói rằng xuất khẩu tháng 11 có thể chỉ đạt được 2 triệu tấn và tháng 12 khoảng gần 1 triệu tấn.”Đơn giản là chúng tôi chẳng làm gì trong tháng 11 cả, tôi cũng không biết ai sẽ làm gì”
 
Các số liệu cũng chỉ ra rằng nhập khẩu quặng sắt vào Trung Quốc trong tháng 10 là 30,62 triệu tấn,tăng lên 20,2% so với năm trước nhưng ít hơn gần 9 triệu tấn so với nhập khẩu hồi tháng 9 .Trung Quốc đã nhập khẩu 1,15 triệu tấn thép thành phẩm trong tháng 10 và 13,47 triệu tấn tổng cộng tính từ tháng 1 đến tháng 10.
 
Một nhà phân tích ở Thượng Hải chỉ ra rằng những số liệu về nhập khẩu thép thành phẩm là thấp nhất kể từ năm 2000 đến nay.” Điều này cho thấy một sự xuống dốc về chất lượng sản xuất mà điển hình là việc thị trường trong nước sử dụng các loại thép cao cấp hơn như các loại thép được sử dụng ở các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản”
 
Giá thép tấm và thép xây dựng Nam Âu giảm đột ngột
 
Khảo sát giá mới đây của Steel Index cho thẩy giá thép tấm và thép xây dựng ở Nam Âu đã giảm từ tuần trước.Giá thép tấm và thép xây dựng ở Bắc Âu thì ổn định sau những đợt giảm giá trước đó trong khi giá thép tấm của Mỹ thì khá ổn định suốt tuần rồi.
 
Báo giá thép xây dựng Nam Âu giảm 45EUR/tấn còn 390EUR/tấn và giá thép tấm Nam Âu cũng giảm gần 10%.Thời gian vận chuyển thép tấm trung bình ở Nam Âu lâu hơn một chút,gần 7 tuần.
 
Báo giá thép tấm Bắc Âu thì cao hơn,khoảng 879EUR và thời gian vận chuyển trung bình lại nhanh hơn là 7,3 tuần.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng không đổi là 2,3 tuần.
 
Báo giá thép tấm US Midwest FOB thì hầu như không đổi,chỉ giảm nhẹ còn 1357$/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn một chút,mất khoảng 5,7 tuần.
 
 
CAP ngừng tăng vốn vì cổ phiếu rớt giá
 
Nhà sản xuất thép và cung cấp quặng sắt Chile (CAP) đã quyết định ngưng tăng vốn thêm 550 triệu đô,số tiền vốn được dự tính để hỗ trợ cho các dự án đầu tư tài chính của công ty trong những năm tới.
 
CAP giải thích về quyết định này là do cuộc khủng hoảng tài chính thế giới.
 
Khi hội đồng quản trị công ty quyết định tăng vốn là vào đầu tháng 8,lúc đó giá trị cổ phiếu của công ty cao hơn hiện nay đến 40%.Chỉ khi nào thị trường hồi phục trở lại thì công ty mới tiến hành kế hoạch trên.
 
Nhà sản xuất thép lớn nhất Chile CSH và nhà sản xuất quặng sắt CMP lớn nhất nước đều thuộc quyền của CAP.
 
CAP dự định nâng sản lượng quặng sắt lên 8 triệu tấn một năm và đến năm 2003 sẽ là 17 triệu tấn một năm và tăng công suất làm thép của tập đoàn từ 1,4 triệu tấn/năm lên 3 triệu tấn/năm trong năm 2013.Tổng giá trị đầu tư của công ty vào những dự án này và những dự án nhỏ hơn ước tính khoảng 4 tỉ đô chia đều ra dùng từ năm 2009 đến năm 2013. 
 
Thép phế liệu Nhật được trả giá cao hơn trong sàn đầu giá thép phế liệu mới đây
 
Thị trường thép phế liệu Nhật Bản đang có dấu hiệu phục hồi.Theo tin từ sàn đấu giá thép phế liệu H2 để xuất khẩu  do nhóm các nhà kinh doanh thép phế liệu Kanto Tetsugen tổ chức trong tháng 11 đã thu hút 12 nhà đấu giá.Tháng trước,điều kiện thị trường không tốt dẫn đến lần đầu tiên sàn đấu giá không thu hút được người nào tham gia hồi trong tháng 10.
 
Những người chiến thắng trong phiên đấu giá ngày thứ 3 là công ty Kusano,một công ty buôn bán gang ở Tokyo và Sumikin Bussan,cánh tay thương mại của tập đoàn kim khí Sumitomo.Kusano trả giá 15,000yen/tấn fas và 14650yen/tấn fas và được thưởng thêm 5000 tấn.Sumikin Bussan đặt giá 13500yen/tấn fas và nhận được 10,000 tấn thưởng thêm.
 
“Chúng tôi ngạc nhiên khi đặt giá cao hơn chúng tôi mong đợi.Kết quả này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá thép phế liệu và dẫn đến các nhà máy nhỏ sẽ nhanh chóng tăng giá”
 
Chủ tịch tập đoàn thép thanh và thép hình JFE trong cuộc họp mặt thường lệ của các nhà sản xuất thép ngày thứ 2 đã bình luận rằng ông tin là giá thép phế liệu đã chạm đáy và các nhà máy nước ngoài đã đề nghị mua thép phế liệu của Nhật.
 
“Nhưng nhu cầu sản phẩm thép đã giảm và có thể không có tác động nào đẩy giá thép phế liệu lên nữa “ ông Hino thừa nhận.Nhà máy thép Daehan của Hàn Quốc gần đây đã mua khoảng 30,000 tấn thép phế liệu của Nhật.Nhưng bây giờ hầu hết người mua là các nhà sản xuất thép Trung Quốc.
 
Thép Tokyo giảm giá mua thép phế liệu 200yen/tấn là do 5 chuyến hàng nhập khẩu mới về trong tháng 11 làm cho giá mua H2 hiện thời ở okayama và Kyushu là 12500yen/tấn và ở Takamashu và Utsunomiya là 11500yen và 11000yen/tấn.
 
Rigang sa thải 40% lao động
 
Doanh nghiệp tư nhân sản xuất thép tấm và thép thanh Rigang đã bắt đầu giảm lao động trên tất cả các lĩnh vực sản xuất từ cuối tháng 10.Công ty cho biết đã sa thải 40% tương đương 12000 nhân viên,theo công ty là do thị trường thép sa sút và do kinh doanh thua lỗ từ tháng 8.Truyền thông trong nước trích dẫn nguyên lời của nhân viên công ty phát biểu về việc thua lỗ của công ty 2 tháng vừa qua lên đến 1 tỉ NDT.
 
Chủ tịch công ty,ông Du Shuanghua nói rằng công ty có thể sẽ phải tiếp tục sa thải nhân viên nếu như không vượt qua được tình hình thị trường khó khăn hiện nay.Tuy nhiên một nhân viên trong công ty cảm thấy không thuyết phục.Anh ta nói rằng Rigang đã ngừng tích trữ nguyên liệu và công ty chỉ có hàng tồn kho trong 10 ngày.Anh ta tin rằng Rigang sẽ ngừng sản xuất một khi tiêu thụ hết hàng tồn kho và lo sợ anh có thể bị sa thải.Anh cũng xác nhận rằng Rigang đang bán xe của công ty để thanh toán nợ.
 
Ngày 5/11,Rigang đã chấp nhận thư đề nghi của tập đoàn sắt thép Shandong về việc sát nhập.Một nhà phân tích thị trường người Thượng Hải tin rằng việc sa thải lao động có thể là để nhường chỗ cho nhân viên của Shangang.
 
Shangang và Rigang đều thuộc tỉnh Shandong nhưng Rigang ở thành phố Rizhao được xem là khu vực thuận lợi nhất để chở hàng tới cảng.
 
Theo một người trong ngành,phần lớn cơ sở vật chất của Rigang đều là đồ cũ.Công ty cũng sở hữu một số lò luyện thép loại nhỏ với thể tích là 450cu ms.Những lò hơi có thể bị bỏ vì chính phủ thắt chặt các qui định về môi trường.
 
 
Trung Quốc : Thép thanh,thép cuộn và thép tấm lại rớt giá
 
Giá thép thanh nội địa của Trung Quốc lại giảm cùng với việc giá thép cuộn cán nóng và giá thép tấm giảm.
 
Ở miền Bắc Trung Quốc,thép thanh Q235 của Laiwu ở tỉnh Shandong hiện nay được chào giá là 2850RMB/tấn,giá đã có thuế VAT 17%,giảm 350RMB/tấn từ 29/10 trong khi thép Ningbo miền Đông Trung Quốc chào giá thép thanh Q235 là 3000RMB/tấn,giảm 300RMB/tấn từ cuối tháng trước.
 
Gần đây,giá thép cuộn cán nóng và giá thép tấm nội địa lại bắt đầu giảm.Giá HRC Q235 5.5mm phổ biến đã giảm còn 2800-2900RMB/tấn ở Tianjin,Thượng Hải và Guangzhou,giảm 100RMB/tấn từ 2 ngày trước.Giá thị trường thép tấm Q235 20mm của Maanshan được chào giá khoảng 3550RMB/tấn(giá có VAT) ở Thượng Hải,giảm 100RMB/tấn từ tuần trước.
 
Một người trong ngành nói rằng một số nhà thương mại và nhà sản xuất sẵn sàng đẩy hết hàng tồn kho đi cho dù phải bán với giá thấp hơn giá thị trường và chính vì vậy đã làm cho giá cả càng giảm nữa.
 
Tuy nhiên,một số nhà thương mại lạc quan tin rằng giá HRC và thép tấm đã gần đạt mức thấp nhất bởi vì giá cả thị trường hiện giờ là 1500-2000RMB/tấn thấp hơn cả chi phí sản xuất của các nhà máy. 
 
Theo Shandong nhu cầu thép sẽ hồi phục trong 2 quí cuối 2009
 
Nhu cầu thép ở tỉnh Shandong,Trung Quốc có thể sẽ hồi phục trong 2 quí sau của năm 2009,chủ tịch Công ty công nghiệp và hoá chất than cốc Shandong,Wang Quingtao mới tuần này đã nói với hãng thông tin Xinhua như vậy.
 
Wang tin như vậy do có các công trình xây dựng đường sắt ở tỉnh thuộc dự án đầu tư của chính phủ và tin vào sự hồi phục của ngành bất động sản và các khu vực sản xuất,hi vọng nhu cầu thép của tỉnh sẽ tăng lên 45 triệu tấn cuối năm tới.
 
Dự án của tỉnh Shandong là đầu tư 150 tỉ NDT vào việc xây dựng và sửa chữa 3800km đường sắt trước năm 2015, và 1 phần tiền là của dự án đầu tư ở phía đông bắc tỉnh trị giá 800 tỉ NDT.4 dự án đường sắt sẽ bắt đầu cuối năm nay.
 
Wang nói rằng việc xây dựng đường sắt sẽ giúp tăng sản lượng thép và mang lại lợi nhuận cho ngành than cốc.Đầu tư xây dựng đường sắt tỉnh trong vòng tám năm tới sẽ tạo ra một lượng nhu cầu thép lên đến 50tỉ NDT.Trong đó 30% nhu cầu thép nằm trong toàn bộ dự án đầu tư kể trên.
 
Trung Quốc đã khánh thành chương trình khuyến khích kinh tế trị giá 586 tỉ đô vào ngày 9/11,tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng trong nước.
 
 
Shagang giữ giá thép kéo dây đến giữa tháng 11
 
Shagang sẽ tiếp tục giữ giá bán gồm vận chuyển thép kéo dây không đổi là 3550RMB/tấn đến giữa tháng 11.Công ty đưa tin vào ngày 11/11.
 
Tuy nhiên thị trường hàng hoá đã sụt giảm trở lại theo sau sự hồi phục của hai tuần trước.Giá thép kéo dây Hangzhou đối với loại 6,5mm nguồn của Zhongtian đã giảm còn 3550RMB/tấn và các giao dịch thép kéo dây 6.5mm của Shagang kết thúc với giá là 3600RMB/tấn,giảm 100-150RMB/tấn so với ngày 3/11.
 
“Trong lúc giá cả giảm,mọi người đều liều lĩnh bán hết hàng trong kho chỉ để giá tăng trở lại vì hàng tồn kho thấp” một doanh nhân Hangzhou nói . “ Tuy nhiên,các đợt hàng mới về trong tháng 11 sẽ tiếp tục nâng lượng hàng tồn kho lên và rất ít dự đoán về việc giá cả sẽ tăng vì nhu cầu thấp.
 
Giá thép kéo dây 6.5mm ở Thượng Hải đã giảm thêm 200RMb/tấn còn 3400RMB/tấn nhưng giá kết thúc giao dịch nghe nói là còn thấp hơn 20-30RMb/tấn nữa.Chào giá thép dây 6.5mm đã giảm khoảng 3370-3380RMB/tấn.Trong khi đó,các nhà thương mại Bắc Kinh đang chào giá thép kéo dây 6.5mm khoảng 3350RMB/tấn,so với 3450-3550RMB/tấn ngày 3/11.Tất cả giá đều có thuế VAT.
 
Trong thị trường xuất khẩu,giá xuất khẩu đang áp dụng cho thép dây Trung Quốc là 480-500$/tấn FOB,mặc dù tất cả người mua sẽ chấp nhận nếu giá là 400$/tấn FOB,theo một doanh nhân Thượng Hải.
 
 
Wugang chỉ đạo công tác bảo trì trong khi thị trường đang suy yếu.
 
Sắt thép Wuhan sẽ tiến hành công việc bảo trì và nâng cấp các nhà máy cán thép nóng và nguội.
 
Wugang sẽ bắt đầu tân trang lại nhà máy cán thép nóng số 1 vào ngày 22/11 để cải thiện chất lượng sản phẩm .Công việc sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng và gây ra sự giảm sản lượng xấp xỉ 750,000 tấn.Nhà máy số 1 đã hoạt động từ năm 1978 và có công suất khoảng 3 triệu tấn/năm.
 
Đồng thời  Wugang cũng chỉ đạo công tác bảo trì nhà máy cán nguội số 1 bắt đầu vào ngày 25/11 và kéo dài khoảng 15 ngày.Việc này sẽ khiến cho nhà máy mất đi 50,000 tấn CRC.
 
Wugang đã cho ngừng hoạt động 2 trong số 7 lò luyện thép kĩ thuật cao.Mặc dù không biết khi nào 2 lò cao này sẽ hoạt động trở lại,một nhân viên của Wugang nói rằng cơ sở vật chất chỉ bị tạm dừng trong khi công ty tiến hành công tác bảo trì hàng năm.
 
Người nhân viên cũng nói rằng ưu tiên lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất Trung Quốc là phải làm giảm lượng hàng tồn kho vì nhu cầu từ dòng người sử dụng đang giảm và giá cả thị trường thì không tạo ra được lợi nhuận cho nhà sản xuất.Anh ta nói rằng công tác bảo trì là chiến lược quan trọng nhất để tối thiểu hoá lỗ của các nhà máy.
 
 
Tồn kho rầm thép chữ H cao dẫn đến Nippon phải huỷ bỏ các đặt hàng
 
Nippon Steel đã quyết định huỷ bỏ các đặt hàng rầm thép chữ H trong tháng 11 để cải thiện các điều kiện cung cầu,công ty thông báo như vậy vào ngày 11/11.Lần cuối cùng liên hợp thép khổng lồ đặt mua rầm thép chữ H là hồi tháng 5/2007.
 
Tồn kho rầm thép chữ H của Nippon toàn quốc thời điểm cuối tháng 10 đã tăng 4,3% từ cuối tháng 9 tương đương 272,500 tấn và hàng tháng cứ tăng lên trong 6 tháng liên tiếp.
 
Theo khu vực,tồn kho rầm thép chữ H ở Tokyo tăng 9% lên đến 58,200 tấn,ở Osaka là 2,6% lên đến 43,700 tấn và tồn kho ở Nayoga tăng 1,2% lên đến 34,200 tấn.
 
Rầm thép tồn kho bán chậm bởi vì các điều kiện của nền kinh tế xuống dốc nhanh chóng,người phát ngôn tập đoàn thép Nippon cho biết.Các khách hàng cũng giảm mua hàng bởi vì họ hi vọng giá cả sẽ giả nữa vì giá thép phế liệu giảm và các nhà sản xuất nhỏ sẽ thông báo giảm giá.
 
Bên cạnh việc quyết định huỷ bỏ các đặt hàng tháng 11,Nippon cũng tuyên bố rằng tập đoàn sẽ cắt giảm sản lượng 80% thay vì 40% trong tháng 10,mặc dù công ty từ chối cho biết sản lượng rầm thép.Công ty cũng cho biết là sẽ giữ giá không đổi trong một vài tháng nữa và cũng từ chối cho biết giá là bao nhiêu.
 
Đối thủ cạnh tranh của Nippon,Tokyo Steel luôn cho biết giá bán của mình – họ giảm giá rầm thép chữ H trong tháng 11 là 31,000yen/tấn như vậy giá rầm thép chữ H chỉ còn 83,000yen/tấn.
 
  
Severstal ngừng hoạt động lò luyện kim ở Cherepovets
 
Các nhà máy thép Cherepovets của Severstal ở Tây Bắc Nga đã ngừng sản xuất ở các lò luyện kim mở từ tháng này.Sự việc này đã xảy ra trước khi được thông báo đóng cửa các lò luyện kim mà không được sử dụng vì tình hình thị trường thép suy sụp.
 
Severstal đã có ý định từng bước huỷ bỏ việc đưa vào hoạt động các lò luyện thép trước năm 2010,thay vào đó là các xưởng hồ quang điện mới nằm trong dự án cải tiến sản xuất các sản phẩm thép thanh ở Cherepovets.
 
Nhà máy đã dần dần ngưng hoạt động các lò luyện thép kể từ cuối thập kỉ 90 thế kỉ 20,Severstal cho bíêt.Bởi vfi thép được sản xuất qua qui trình luyện trong lò chỉ tiêu thụ được không hơn 10% toàn bộ sản lượng thép thô.
 
Công ty cũng cho biết thêm là sự đóng cửa hoàn toàn các lò luyện thép mở sẽ không gây ảnh hưởng khả năng hoàn thành khối lượng sản xuất đạt được ở các nhà máy Cherepovets trước giai đoạn khủng hoảng hiện nay.Nhà máy đã hoàn thành các kế hoạch để tăng công suất sản xuất thép thông qua qui trình chuyển đổi khí oxy cơ bản để đạt 9,5 triệu tấn một năm và bằng qui trình EAF đạt 2,1 triệu tấn một năm và công ty vẫn đang làm việc với mức độ sản xuất như vậy trong 2 quí đầu năm 2008.
 
 

 Xuất khẩu thép hàng tháng của Ukraine giảm
Thương mại thép Ukraine, Tháng 1 – tháng 9
 
'000 tonnes. Source: ISSB
 
2007
2008
% thay đổi
Xuất khẩu
 
 
 
Bán thành phẩm
8,611
10,252
+19
Thép thanh
5,305
4,776
-10
Thép tấm
6,642
6,766
+2
Ống thép
1,588
1,434
-10
Tổng cộng
22,146
23,229
+5
Nhập khẩu
 
 
 
Bán thành phẩm
315
351
+12
Thép thanh
229
330
+44
Thép tấm
864
1,231
+43
Ống thép
53
82
+53
Tổng cộng
1,462
1,995
+36
Xuất khẩu các sản phẩm thép của Ukraine hồi đầu năm vượt mức 3 triệu tấn – thì tháng chín vừa rồi đã giảm còn 2 triệu tấn.Đây là mức xuất khẩu hàng tháng thấp nhất của họ kể từ tháng 2/2002,theo các số liệu của cục thống kê đo lường các hoạt động sản xuất kinh doanh sắt thép. 
 
Nhưng mặc dù mới giảm gần đây,xuất khẩu của Ukraine từ tháng 1 đến tháng 9 vẫn cao hơn năm 2007 5% tương đương với thời kì đạt 23,2 triệu tấn.
 
Xuất khẩu sang các nước EU tăng 14% đạt 4,6 triệu tấn,sang Trung Đông tăng 28% đạt 4.4 triệu tấn và sang Châu Á tăng 68% đạt 2,4 triệu tấn.Các chuyến hàng chở sang CIS giảm 19% còn 3,6 triệu tấn,các nước Châu Âu không thuộc khối EU giảm 12% còn 3,4 triệu tấn và Châu Phi giảm 13% còn 2,4 triệu tấn.

  
 
Sản lượng thép của Đức giảm trong tháng 10
 
Sản lượng thép thô của Đức trong tháng 10 đạt 3,88 triệu tấn,giảm so với 7,7% tháng 10/2007,theo thống kê ngành của quốc gia.Sự giảm sút này phải ánh tình hình nhu cầu của các khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp giảm sau thời điểm tháng 8 và tháng 9 hầu như ngang bằng với các tháng trong năm 2007.
 
Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10,sản lượng thép thô tổng cộng là 40,1 triệu tấn so với 10 tháng đầu năm 2007 giảm 1,6%.
 
Theo liên minh thép quốc gia,sản lượng cả năm dự đoán là thấp hơn năm 2007 2% và đạt 47.5 triệu tấn.
 
Thép thanh cán nóng và bán thành phẩm xuất khẩu sang Mỹ tăng đột biến; HDG và thép xây dựng giảm
 
Các chuyến hàng chở thép thanh cán nóng sang Mỹ tăng trong tháng 10,theo các báo cáo về tình hình nhập khẩu của chính phủ Mỹ.Tổng khối lượng hàng nhập khẩu thép thanh cán nóng vào Mỹ là 170,575 tấn trong tháng 10,tăng lên 87% so với 91,040 tấn có giấy phép trong tháng 9.
 
Nhập khẩu bán thành phẩm thì có vẻ như còn tăng mạnh hơn nữa.Giấy phép tháng 10 tăng lên 33% và khối lượng đạt 502,380 tấn so với 378,290 tấn của tháng trước.Theo tính toán sơ bộ lượng bán thành phẩm nhập khẩu thực sự là 439,260 tấn.
 
Số lượng giấy phép nhập khẩu thép tấm mạ kẽm nhúng nóng giảm 36% từ tháng 9 đến tháng 10 về khối lượng là 129,150 tấn.Nhập khẩu HĐG thực sự là 178,210 trong tháng 9 theo tính toán sơ bộ.
 
Nhập khẩu thép xây dựng cũng có vẻ như đang giảm.Lượng giấy phép xin nhập khẩu thép xây dựng giảm 38% ,tính theo khối lượng là còn 33,340 tấn so với 53,530 tấn.Ước tính lượng nhập khẩu trong tháng 9 đạt 49,360 tấn.