Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 12/01/2009

 
Thị trường Trung Đông yên lặng,các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì quay sang Châu Phi
 
Thị trường thép xây dựng Trung Đông đang ngày càng giảm nhập khẩu ,đặc biệt là từ Trung Quốc chủ yếu là do thị trường tự nhập thép xây dựng.Trung Quốc cũng không còn muốn chở vật liệu đến Dubai nữa là do giá giảm.
 
“Trung Quốc không thể xuất khẩu trong ít nhất hai tháng tới,mặc dù với các chi phí quặng sắt ít hơn” một nhà thương mại nói. “Không cần hàng xuất khẩu từ Trung Quốc” nhà thương mại thêm vào “Tồn kho trong nước vẫn rất cao”
 
Chào giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì sang các nước như là Syria, Algeria và Ai Cập tăng lên $505-515/t FOB.Ai Cập là thị trường quan trọng của thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì sau khi thị trường Dubai tiêu thụ chậm lại.Các nhà sản xuất đang cần các đơn hàng thực sự,một nhà thương mại nói.Rầm thép giao ngay đang được chào giá là $520-530/t sang Yemen.
 
Giá thép xây dựng trong nước ở Dubai là AED 1,750-1,850/t sẽ tăng lên AED 2,000/t ($544/t).
 
Rio Tinto Brasil ngưng các dự án mở rộng qui mô khai thác quặng sắt
 
Rio Tinto đã quyết định tạm ngưng dự án mở rộng khai thác quặng sắt trị giá 2.15 tỉ đô ở Corumbá, bang Mato Grosso do Sul.
 
Rito Tinto Brasil xác nhận rằng điều kiện hiện nay của cả thị trường tài chính quốc tế và nhu cầu quặng sát đã buộc công ty chấp nhận quyết định.Dự án sẽ tiến hành ngay khi thị trường hồi phục.
 
Rio Tinto Brasil sẽ tiếp tục sản xuất quặng sắt bình thường ở Corumbá với công suất khoảng 2 triệu tấn/năm.Ngày 19/11,công nhân sẽ trở lại làm việc sau kì nghỉ kéo dài một tháng.
 
Rito Tinto dự tính tăng công suất lên 12.8 triệu tấn/năm trước năm 2010 và có thể tăng lên 23 triệu tấn/năm trong giai đoạn 2.
 
Giá phôi  ở thị trường Đông Nam Á lên đến hơn 400$/t cfr
 
Ước tính gần 20,000 tấn phôi nhỏ thương mại của Nga đã được đặt hàng chở đến Philippines trong tháng 3 với giá là 410$/t cfr tuần rồi,theo các nhà thương mại.
 
“Có nhiều nhu cầu mua hàng hơn trong khu vực” một nhà thương mại Singapore nói.Giá phế liệu đã tăng khiến cho có nhiều dự đoán giá các sản phẩm thép thanh dài sẽ tăng.Hoạt động xây dựng trong khu vực sẽ tăng sau thời điểm tết âm lịch.
 
Chào giá từ khắp mọi nơi đều cao.Phôi nhỏ của Malaysia được chào giá là 420$/t FOB,phôi Đài Loan là $410-420/t fob và phôi Hàn Quốc là $410/t fob.
 
Hàng nhập khẩu của Nga gần đây có thể giao dịch được vì phí vận chuyển đường biển đã giảm nhiều và đồng rúp cũng giảm giá trị,một thương nhân Hongkong cho biết.Thương nhân tin rằng người mua ở Đông Nam Á sẽ sớm chấp nhận đặt hàng với giá $410-420/t cfr.
 
Thị trường nhập khẩu Việt Nam khá yên lặng. “Người sử dụng đang quay sang dùng hàng nội địa vì tỉ giá hối đoái tệ hơn do đồng đô la đang tiếp tục tăng giá” một nhà nhập khẩu trong nước nói.Chào hàng phôi của Hàn Quốc và Đài Loan sang Việt Nam phổ biến là $420-430/t cfr.
Trong khi đó,các công ty thương mại cho biết sức nhập khẩu của Trung Quốc có dấu hiệu giảm mạnh do chào giá nhập khẩu đã tăng lên các mức mà làm cho hàng phôi nhỏ nhập khẩu không còn khả năng cạnh tranh so với giá phôi trong nước.Ngoài ra,các ngày nghỉ năm mới đang đến gần và Trung Quốc đã đặt một lượng lớn phôi nhỏ nhập khẩu với giá khoảng 370$/t cfr tháng trước.
 
Trung Quốc vẫn muốn mua quặng sắt với giá hợp đồng chuẩn
 
Trung Quốc tiếp tục theo đuổi các hợp đồng quặng sắt với giá chuẩn duy nhất,theo tổng thư kí hiệp hội sắt thép Shan Shanghua cho biết.
 
Shan nói rằng những điểm khác biệt về giá trong các hợp đồng dài hạn năm 2008 và thị trường hàng giao ngay biến động dữ dội đã gây ra một tình thế vô cùng “rắc rối cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc. “Giá chuẩn trước năm 2007 đã được tiêu chuẩn hóa,chúng tôi hi vọng rằng vòng đàm phán năm 2009 sẽ mang đến một mẫu giá chuẩn tương tự”
 
Shan cũng thừa nhận rằng Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về giá chuẩn năm nay nhưng lại nói rằng các hãng mỏ - Vale,Rio Tinto và BHPB – đang tiến gần đến các cuộc đàm phán ở một mức độ vừa phải và không bàn đến việc nhu cầu “ vượt mức”. “Giá cơ bản năm nay sẽ dễ dàng đàm phán hơn đối với các nhà sản xuất và các nhà cung cấp “. “ Vòng đàm phán sẽ không lâu như trong năm 2008 nữa”
 
Tổng thư kí phủ nhận các báo cáo rằng Trung Quốc muốn kết thúc vòng đàm phán nhanh chóng vì kinh tế đang cải thiện và đẩy giá quặng sắt lên. “ Không giống như mua sắm trong siêu thị,quyết định sẽ được đưa ra để mang về lợi ích dài hạn cho ngành và do đó cần phải mất thời gian”
 
Theo Shan thì vòng đàm phán về giá quặng sắt năm 2009 không có thời hạn và không thể nói khi nào thì nó sẽ kết thúc trong khi lễ hội mùa xuân của Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 26/1.Hơn nữa,Shan nói rằng các đại diện ngành thép của Trung Quốc có thể không cần phải chấp nhận các điều khiển trong hợp đồng với Vale trước Rio và BHP năm nay vì mọi thứ vẫn theo thông lệ cũ.
 
Giá thép mạ kẽm nhúng nóng của Trung Quốc quá cao so với thị trường Châu Âu
 
Chào giá xuất khẩu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Trung Quốc sang bắc âu là $640/t (€468/t) fob,giá cơ bản của hàng Z140 dày 1mm,theo thương nhân Benelux cho biết hồi tuần trước.Giá này cao hơn so với giá chào hàng trước đó là $610/t fob.

$640/t fob tương đương $720/t cfr,đó là chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đã giảm còn 80$/t từ mức 100 – 110$/t tháng 10 năm ngoái.
 
Trước tháng 1,không có chào hàng HDG nào của Trung Quốc,trong số tất cả các sản phẩm thép lá thì ít nhất HDG bây giờ thấy có triển vọng hơn.Một nhà thương mại cho biết đã bán một lượng nhỏ HDG của Ấn Độ tuần rồi với giá là €500/t ($684/t) cfr sang Antwerp,tháng hai sẽ chở hàng đi và tháng ba hàng sẽ đến nơi.
 
Xem xét giá vận chuyển từ Ấn Độ cũng là 80$/t, trừ ra thì giá FOB là gần 600$/t : “Chỉ có nguồn HDG của Ấn Độ là có thể dùng được” Chào hàng từ Ấn Độ trước thềm năm mới được biết là khoảng €530/t cfr.
 
Những người khác tán thành.Các nhà thương mại EU nói rằng họ vẫn đang đọc được tin tức rằng EU đang từ bỏ vụ kiện bán phá giá hàng hóa đối với hàng HDG từ Trung Quốc nhưng quyết định này sẽ không gây ra một sự thay đổi đột ngột nào đối với hàng Trung Quốc vì nhu cầu ở Châu Âu vẫn chậm và hàng HDG Trung Quốc quá mắc.
 
“Chúng tôi sẽ phải chờ đến tháng hai sau thời điểm tết âm lịch để xem chuyện gì sẽ xảy ra” một nhà thương mại nói.Vụ kiện AD bị bãi bỏ là tin tốt nhưng mọi người có thể vẫn còn do dự”
 
Sản lượng cắt giảm của các nhà máy Mỹ không đủ để tăng giá thép tấm mỏng
 
Mặc dù các nhà máy Mỹ đã giảm sản lượng hơn một nửa và vận hành dưới 40% công suất khai thác nhưng nguồn cung vẫn không đủ hạn chế để giúp cho giá thép tấm mỏng tăng.
 
Các công ty cho biết họ hi vọng sản lượng thấp như vậy sẽ tiếp tục ít nhất là trong một tuần nữa hoặc hơn và làm cho giá thép tấm mỏng cao hơn vì cung giảm và nhu cầu thì không có dấu hiệu hồi phục.
 
“Chúng tôi vẫn còn nhiều hàng tồn kho” một nhà đầu tư cỡ vừa ở Bắc Mỹ nói . “Trong điều kiện bình thường,chúng tôi sẽ trở lại thị trường lúc này nhưng người sử dụng lại không hi vọng vào những điều “lớn lao” như thế”
 
Các công ty cũng lưu ý là mặc dù nhu cầu rất yếu,hàng tồn kho cuối cùng vẫn sẽ tiêu thụ hết và người mua rồi cũng sẽ quay lại thị trường.Họ nói vấn đề sau đó là quyết định liệu hoạt động đang tăng lên có phải là dấu hiệu của sự hồi phục thật sự hay không hay chỉ là xu hướng tạm thời nổi lên trong xu hướng giảm liên tục.
 
Giá HRC Bắc Mỹ
9/2008 – 1/ 2009
Satthep.net 2009
 
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08
Jan 09
FOB US Midwest mill $/s.ton
 980 - 1020 
 760 - 820 
 620 - 680 
 530 - 550 
 500 - 540 
 
Thương mại thép ở Pakistan chậm do thiếu năng lượng
 
Pakistan đang chịu sự cắt giảm năng lượng do thiếu gas và điện.Các nguồn tin thị trường cho biết hoạt động thương mại đã giảm 25% so với các mức cao điểm hồi năm ngoái và cũng do những ngày nghỉ trong vài tuần gần đây.
 
Chính phủ có một số dự án tăng nguồn cung năng lượng nhưng các công ty cho rằng sẽ mất khá lâu để giải quyết sự kém hiệu quả này.Các nhà thương mại nói rằng các đơn hàng đã giảm đáng kể cùng với nhu cầu và sản lượng giảm và kết quả là giá cũng giảm theo.
 
Một số hàng thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kì được bán với giá là 418$/t cfr sang Karachi và hiện nay HRC từ CIS được chào giá là 400$/t cfr.Một số hàng thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng được mua từ Trung Quốc với giá là 680$/t cfr trong tháng 12 nhưng bây giờ giá chào hàng đã lên đến 815$/t cfr.
 
Giá HRC trong nước là PKR 55-60,000/tonne ($717-782/t).Nhu cầu trong nước vẫn yếu,mặc dù nhà sản xuất thép lá lớn nhất nước Pakistan Steel đang đưa ra các điều kiện thanh toán và tín dụng thuận lợi hơn.
 
Wugang tăng giá thép tấm mạ điện không định hướng
 
Sắt thép Wuhan (Wugang) đã tăng giá giao ngay tháng hai hàng thép silicon cấu trúc hạt không định hướng RMB 600/t ($88/t) do giá thị trường tăng.
 
Kết quả là, giá giao ngay mới,hàng tấm NGO 50WW800 0.5mm của Wugang là RMB 4,440/t ($649/t), hay RMB 5,195/t ($764/t) bao gồm 17% VAT.
 
Một nhà sản xuất cho biết do xu hướng gia tăng chung trong thị trường thép,giá thép mạ điện silicon NGO đã tăng trung bình RMB 600/t từ tháng 12 nên giá của Wugang cũng tăng theo đó.
 
Hiện nay,giá thép silicon NGO 50WW800 0.5mm của Wugang được chào giá là RMB 5,100-5,300/t, bao gồm 17% VAT trên thị trường.
 
Eurofer hoan nghênh thuế bán phá giá 25% đối với hàng thép dây Trung Quốc
 
Tổ chức các nhà sản xuất thép Châu Âu Eurofer hoàn toàn hài lòng trước đề nghị đánh thuế bán phá giá 25% lên hàng thép dây nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
“Mức thuế này là hoàn toàn phù hợp với sự tổn thất mà hàng thép dây nhập khẩu từ Trung Quốc gây ra cho Eurofer” tổng giám đốc của Eurofer,Gordon Moffat cho biết.
 
Tuy nhiên,Moffat nói rằng Eurofer thực sự ngạc nhiên trước quyết định loại trừ Thổ Nhĩ Kì ra khỏi danh sách chịu thuế của hội đồng trong khi 20% lợi nhuận bán phá giá đã được tìm ra trong quá trình điều tra. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ vị trí của mình và hi vọng rằng giai đoạn cuối của cuộc điều tra sẽ làm rõ vấn đề còn tồn tại trên”
 
Ủy ban cũng dự định áp dụng thuế sơ bộ đối với hàng thép dây nhập khẩu từ Moldova là 3.7%.Mặc dù hàng thép dây nhập khẩu từ Moldova không phải là “mục tiêu chính”,Moffats nói,bất cứ nước nào có thị phần trên 1% phải bị điều tra.
 
Cuối tháng 7 hội đồng sẽ có quyết định chính xác về việc có đánh thuế bán phá giá hay không.
 
Giá thép xây dựng tháng 12 của Peru xuất sang Bolivia vẫn bình ổn
 
Sau khi giảm còn 400$/t trong tháng 11,giá xuất khẩu thép xây dựng từ nhà sản xuất các sản phẩm thép thanh dài Aceros Arequipa,Peru sang Bolivia không đổi tháng vừa rồi.
 
Theo số liệu từ hải quan trong nước thì các chuyến hàng thép xây dựng chở sang Bolivia trong tháng 12 là US$1,099/t fob,cuối tháng 11 vừa rồi giá cũng như vậy.Đầu tháng đó,thép xây dựng được đàm phán với giá là US$1,500-1,520/t.
 
Arequipa có thị phần đáng kể trong thị trươfng Bolivia,xuất khẩu khoảng 4,000-4,500 t/tháng sang nước này.Bolivia tiêu thụ khoảng 150,000 tấn thép xây dựng một năm.
 
Phôi nhỏ giá rẻ đến Ecuador
 
Trong tháng 11,các hãng cán lại của Ecuado - Adelca, Andec và Novacero – đang chịu tác động tiêu cực của các giao dịch nhập khẩu giá cao kết thúc hồi giữa năm nay, một số chuyến hàng phôi nhỏ đến hồi giữa tháng 11 có giá FOB là US$950-1,000/t.
 
Sau đó các nhà máy thép cuộn của nước này đã thay các nhà cung cấp chính là Mexico và Thổ Nhĩ Kì ,chuyển sang giao dịch với Venezuala.
 
Như tổng thống Venezuala Hugo Chavez đã hứa,phôi nhỏ đã được cung cấp cho Ecuador với các mức giá hợp lý mặc dù giá vẫn cao hơn mức trung bình trên thế giới.Trong tháng 12,các nhà sản xuất Venezuala đã xuất khẩu 15,300 tấn phôi nhỏ sang Ecuador với giá US$531-536/t fob.Dự đoán giá có thể thấp hơn trong tháng 1 nhưng vẫn chưa thấy có chuyến hàng nào.
 
Adelca và Andec đang vận hành các cơ sở làm thép của họ mặc dù không ai trong số họ hoàn toàn có đủ khả năng tự cung cấp nguyên vật liệu.
 
Giá quặng sắt tham khảo tăng nhẹ
 
Giá quặng sắt tham khảo mới nhất của Steel Index ra ngày thứ 6 vừa rồi cho thấy giá tham khảo của quặng 62% Fe chở đến cảng Tianjin,Trung Quốc đã tăng 0.60/dry t lên $72.30/dry t cfr.Giá này vẫn thấp hơn mức giá đỉnh điểm là $75.00/dry t cách đây 3 tuần.
 
Giá cfr tham khảo của quặng sắt 58% Fe chở đến cảng Tianjin cũng đã tăng hơn 1% lên $57.40/dry t và là mức giá đỉnh điểm mới kể từ khi giá lần đầu tiên được tính toán trong tháng 11/2008.Giá này cao hơn các mức giá tham khảo thấp lúc trước khoảng 31%.
 
Tokyo Steel nâng giá mua phế liệu
 
Hoạt động xuất khẩu phế liệu mạnh lên ở Nhật Bản trong vài tuần gần đây đã khiến cho Tokyo Steel nâng giá mua phế liệu tất cả các loại ở tất cả các xưởng làm thép lên ¥1,500-2,000/t($16.5-22/t) hiệu lực từ các chuyến hàng đến vào ngày 10/1.
 
Nhà máy mini hàng đầu Nhật Bản đã điều chỉnh giảm giá mua phế liệu tất cả các loại xuống ¥500-1,000/t ở tất cả các xưởng làm thép vào ngày 18/12.Nhưng đó là trước khi số lượng đơn hàng xuất khẩu bắt đầu tăng lên.
 
“Việc tạo ra thép phế liệu ở Nhật Bản rất chậm nhưng các nhà máy Nhật Bản đang giảm sản lượng nên nguồn cung và nhu cầu là cân bằng,mặc dù ở mức thấp” một nhà thương mại phế liệu cho biết. “Nhưng nhu cầu phế liệu Nhật Bản ở ngoài nước,đặc biệt là từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã buộc Tokyo Steel nâng giá để mua lượng khối lượng tối thiểu cần dùng”
 
Giá phế liệu H2 mới của Tokyo Steel vận chuyển đường biển ở các nhà máy Okayama và Kyushu là ¥19,000/t ($208.4/t), tăng ¥1,500/t.Hàng chở bằng xe tải ở Okayama và Utsunomiya đã tăng ¥2,000/t làm cho giá H2 tăng lên ¥19,000/t.Giá H2 ở Takamatsu cũng tăng ¥2,000/t lên ¥18,000/t.
 
Giá H2 xuất khẩu của Nhật Bản là ¥22,500/t fob ($247/t) và sự chênh lệch giữa giá này và giá mua của các nhà máy mini ở Nhật Bản đang tăng lên.Với việc tăng giá mua phế liệu Tokyo Steel cho thấy rằng công ty có thiện chí mua phế liệu nhưng chỉ làm giảm chứ không làm mất đi sự chênh lệch cũng cho thấy công ty không vội vã,nhà thương mại giải thích.
 
Thị trường trong nước khá hơn giúp giá Mn của Trung Quốc ổn định
 
Giá Mn điện phân (EMM) của Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm mới do nhu cầu và giá cả trong nước mạnh lên.Giá đã tăng 50$/t lên $2,600-2,750/t fob trong tuần lễ ngày 5/1.
 
Giá EMM xuất khẩu là $2,550-2,700/t fob hồi cuối tháng 12.Những người tham gia thị trường cho biết các nhà cung cấp đã nâng chào giá do nhu cầu trong nước và giá cuối năm 200/8 tăng lên vì các nhà sản xuất thép tái sản xuất và tăng sản lượng.
 
Tuy nhiên,họ cũng nhấn mạnh rằng giá xuất khẩu có thể không tăng thêm nữa và ổn định ở vùng giá hiện tại vì nhu cầu từ các khách hàng ngoài nước yếu.Giá có thể vẫn không đổi ít nhất là cho đến hết các ngày nghỉ tết vào cuối tháng 1 vì trong thời gian này tình hình kinh doanh chậm,một viên chức của trung tâm nấu kim loại Hunan cho biết.
 
Trong khi đó,giao dịch Fe – Mn với hàm lượng carbon cao(6-8% cacbon) cũng đã tăng lên nhưng giao dịch xuất khẩu rất thưa thớt. “Cho dù bạn báo giá là bao nhiêu,khách hàng cũng không quan tâm” một thương nhân Hongkong cho biết.Chào giá FeMn carbon cao của Trung Quốc nghe nói là $1,550-1,600/t fob trong tháng 12.
 
Giao dịch thép không gỉ Châu Á chậm do giá nickel tăng
 
Nhiều nhà sản xuất thép không gỉ Châu Á và các nhà thương mại đang lảng tránh kinh doanh,họ chọn thái độ trông chờ do giá nickel gần đây biến động.
 
Không có giao dịch nào được xác nhận nhưng các nhà thương mại đưa ra giá thép không gỉ cán nguội 304 2B 2mm vận chuyển mất từ 1 đến 2 tháng là $2,000-2,150/t cfr,không đổi từ tháng 12.Một số đã nâng giá chào lên $2,500/t tuần trước sau khi giá nickel tăng trong năm mới.
 
Các nhà sản xuất không muốn bàn về các chào giá trong lúc này.Họ chỉ chờ xem liệu giá nickel có đứng yên ít nhất trong 1 tuần không và nếu như vậy thì các nhà sản xuất có thể sẽ tăng giá,theo nhận xét của các nhà thương mại.Giá nickel ở sàn giao dịch sắt thép London đã tăng lên khoảng $4,000/t đầu tuần trước nhưng sau đó đã giảm khoảng 2000$/t còn 11,450$/75 vào ngày 8/1.Giá này vẫn còn cao hơn mức giá 9000$ khảo sát được hồi cuối tháng 12.
 
Tuy nhiên các nhà thương mại không tin rằng các nhà sản xuất thép sẽ thành công trong việc nâng giá thép cho dù giá nickel không đổi. “Thị trường nhìn chung vẫn bão hòa và các khách hàng không có nhu cầu trong lúc này” một thương nhân Đài Loan nói.Một thương nhân khác ở miền nam Trung Quốc tán thành : “Tôi không nghĩ người mua sẽ chấp nhận việc tăng giá.Nhu cầu vẫn không tốt…đây vẫn là một thị trường do người mua làm chủ”
 
Người mua cũng nhận thức được rằng giữ hàng tồn kho qua tết âm lịch để cho giá nickel giảm,một nhà thương mại lớn thứ 3 ở miền nam Trung Quốc cho biết. Sức mua có thể vẫn đứng yên cho đến sau các ngày nghỉ.
 
Giá thép lá tăng đẩy giá ống hàn của Trung Quốc tăng lên
 
Giá ống hàn điện(ERW) ở thị trường trong nước của Trung Quốc đã tăng lên RMB 200/t ($29/t) từ đầu năm 2009.
 
Ở Thượng Hải các nhà thương mại đang chào giá ERW 114x3mm của Hebei là RMB 4,300-4,350/tonne ($629-636/t) vào ngày 9/1,giá tăng chủ yếu là do giá thép lá nhỏ tăng.
 
Các nhà thương mại nói rằng giao dịch tương đối tốt và thị trường đã ổn định hơn trong hai tuần qua.Nhưng vẫn không có bằng chứng về một sự hồi phục bền vững.Một thương nhân Thượng Hải giải thích rằng không có nhiều cầu hay cung và giá ống thép hàn điện vẫn chịu ảnh hưởng của nguyên vật liệu.
 
Các nhà sản xuất ống thép ở Hebei đã chào giá thép lá cán nóng Q195 2.5×238-335mm là RMB 3,780/t ($553) vào ngày 9/1,trả bằng tiền mặt,giá đã có thuế VAT 17%.Giá đã tăng khoảng RMB 280/t ($41/t) từ một tháng trước.
 
Trong khi giá giàn giáo ở Thượng Hải đã tăng đều lên khoảng RMB 4,200/t ($614/t), tăng 200RMB/t từ cuối tháng trước.Nhưng các nhà thương mại nói rằng họ vẫn thận trọng trong việc giữ tồn kho.