Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 11/11/2008

 
Giá thép cuộn lại giảm
 
Khảo sát giá mới đây của Steel Index cho thấy giá thép cuộn US lại giảm nữa kể từ tuần trước,mặc dù giá HRC hầu như không đổi.Giá cả ở Châu Âu thì nhìn chung ổn định.Tuy nhiên,giá trong nước của Thổ Nhĩ Kì và giá xuất khẩu CRC của Trung Quốc thì giảm mạnh.
 
Giá FOB HRC của Mỹ,nhà máy Midwest chỉ giảm 1$/tấn nhưng giá HDG lại giảm 56$/s.t.Giá CRC cũng thấp hơn tuần trước nhiều.Thời gian vận chuyển trung bình đối với tất cả loại thép cuộn đều lâu hơn tuần trước.
 
Giá CRC và HDG ở Bắc Âu hầu như là ổn định,chỉ giảm một lượng nhỏ.Giá CRC khảo sát ở Bắc Âu giảm 4EUR/tấn còn 737EUR/tấn ( 940$/tấn) và HDG giảm 10EUR/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình của HRC và CRC cũng lâu hơn tuần trước.
 
Ở Nam Âu,giá HRC hầu như không thay đổi từ tuần trước ở mức là 521EUR/tấn (665$/tấn).Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn tuần trước.
 
Giá xuất khẩu trong nước của HRC Thổ Nhĩ Kì đã giảm còn 654$/tấn trong khi giá CRC giảm 60$/tấn.Đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Âu và Bắc Mỹ,giá HRC,FOB đã đưa đến cảng thì hầu như không đổi là 609$/tấn trong khi giá CRC là 706$/tấn,giảm mạnh so với tuần trước.
 
Các nhà nhập khẩu thép phế liệu Thổ Nhĩ Kì đang trở lại thị trường
 
Các nhà nhập khẩu thép phế liệu Thổ Nhĩ Kì đang trở lại thị trường.Được biết đã có các giao dịch nhập khẩu từ EU và CIS và giá cả đã tăng lên.
 
Tuần trước 10-12 lô hàng vận chuyển đường biển,mỗi lô hàng khoảng 30,000 tấn HMS1&2 80:20 đã được đặt hàng với giá là 180$/tấn cfr.Đến tuần này thì giá xuất khẩu đã tăng lên 20-50$/tấn.Cũng mức độ tăng tương tự như vậy với thép phế liệu,các đơn hàng của các nhà cung cấp Châu Âu có giá là 200-250$/tấn.Một giao dịch mua hàng vận chuyển qua biển đã được xác nhận với giá là 247$/tấn cfr bởi một nhà sản xuất thép lớn của Thổ Nhĩ Kì.
 
Chào mua thép phế liệu của CIS A3 là 240-265$/tấn và 215$/tấn đối với HMS1&2 70:30 từ Algeria.
 
Theo nguồn tin thị trường thì giá thép phế liệu có thể là 270-290$/tấn tuần này và một số người còn nói giá có thể tăng trên 400$/tấn trong quí đầu 2009.
 
Giá phôi thép nhỏ của CIS đang trên đà tăng
 
Giá xuất khẩu phôi nhỏ CIS
Aug - Dec 08
©SBB 2008
 
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08*
FOB $/t
 810 - 1050 
 600 - 860 
 300 - 600 
 250 - 425 
 300 - 425 
 
Giá xuất khẩu phôi nhỏ của Nga và Ukraine đã tăng trong tuần trước cao nhất là 70$/tấn đối với các giao dịch trọn gói.Hoạt động mua có bằng chứng tăng lên cùng với việc giá cả thị trường đã đạt 450$/tấn ( 352EUR/tấn ) FOB qua biển đen trong tuần này,theo một nhà xuất khẩu lớn người Ukraine.
 
Các mức giá trung bình của tuần trước là 280-300$/tấn FOB qua biển đen,Nga đã có khá nhiều đơn đặt hàng sản xuất các sản phẩm phôi thép nhỏ trong tháng 12 với giá 365$tấn FOB qua biển đen.Phôi nhỏ của Ukraine nghe nói được bán với giá cao hơn,ở mức 425$/tấn FOB qua biển đen,nhưng các nhà sản xuất không xác nhận việc này.
 
Nhưng các ý kiến đánh giá khác với những gì được mong đợi.Một số người nói rằng những sự cắt giảm sản lượng khổng lồ đã xảy ra trong tháng vừa qua đóng một vai trò quan trọng giúp cân bằng tỉ lệ cung cầu.” Các nhà sản xuất đang chào hàng một cách thận trọng bởi vì thị trường đang hồi phục” ,một nhà đầu tư của Ukraine nói,anh ta cũng nói thêm là gần đây người ta bán hàng ở các mức giá hết sức ngớ ngẩn,họ không sẵn lòng bán hàng ở bất cứ giá nào.”hàng tồn kho đang tăng”
 
Tuy nhiên tình hình vẫn có thể có dấu hiệu lạc quan,nhu cầu thép xây dựng ít và với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu thì không có dự án xây dựng mới nào được khởi động.”Giá tăng là chuyện hết sức vô lý và dường như chỉ là dựa trên những suy đoán nông nổi”,một nhà đầu cơ nói.Một người khác cũng cho biết là khoc có thể biết được các mức tồn kho hàng hoá.
 
Nhìn sang thị trường Châu Á nơi mà người bán thì cạnh tranh dữ dội còn người mua hầu như không có.” Liệu người ta có bắt đầu mua không khi mà sự tăng giá hiện nay sẽ chẳng đem lại nhiều cơ hội”
 
Các chương trình đầu tư của Trung Quốc quá “dài hạn” đối với ngành thép.
 
Nhiều người trong ngành thép cảm thấy không mấy thuyết phục đối với kế hoạch đầu tư  
586 tỉ đô vào các dự án nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng trong 2 năm tới sẽ giúp hồi phục tình hình ảm đạm của ngành hiện nay.
 
Chủ nhật rồi,chính phủ đã xúc tiến một chương trình đầu tư lớn để khuyến khích phát triển nền kinh tế trong tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm.Chương trình sẽ hỗ trợ tài chính cho các vấn đề nhà ở,hiện đại hoá nông thôn,giao thông vận tải,nguồn nước,điện và các dự án phát minh sáng chế về kĩ thuật cũng như là hồi phục và phát triển tỉnh Suchuan sau động đất.
 
Trung Quốc cũng điều chỉnh lại hệ thống VAT và nới lỏng các hạn chế về khả năng cho vay của các ngân hàng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Hầu hết người tham gia thị trường đều tin rằng lợi nhuận có thể có trong dài hạn khi mọi người tập trung vào việc cải thiện tình hình thị trường.
 
“ Việc này cuối cùng rồi cũng sẽ giúp hồi phục thị trường nhưng không phải bây giờ” một nhà thương mại thép ở phía Bắc Trung Quốc nói “ Điều này sẽ không giúp cho các thị trường ngoài nước hồi phục điều đó đồng nghĩa với việc không giúp cho chúng tôi có thêm nhiều đơn hàng mới”
 
Một viên chức của sắt thép Wuhan tin rằng chương trình này là một tin tức tốt lành nhưng nó vẫn chỉ là một chính sách. “ Chúng tôi không biết liệu chính phủ có đủ khả năng tài chính cho một dự án đầu tư lớn như vậy không.Và các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng chỉ kích cầu đối với các sản phẩm thép giá trị thấp”
 
Viên chức công ty thép A Chengde nói rằng chương trình này mang tính chất dài hạn nên sẽ không đòi hỏi phải sử dụng thép ngay lập tức . “ Mùa đông đang bắt đầu ở một số vùng phía bắc Trung Quốc cho nên sẽ không có dự án xây dựng nào được khởi động trong năm nay “
 
Người mua Brazil đang gây áp lực giảm giá với các nhà sản xuất
 
Các nhà phân phối Brazil,các trung tâm dịch vụ,các nhà sản xuất xe hơi,các công ty xây dựng,các nhà sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp và các nhà tiêu thụ thép khác tất cả đều đang gây áp lực đòi giảm giá đối với các sản phẩm thép cán mỏng bởi vì hoạt động mua trong dây chuyền cung cấp đã giảm và lượng dự trữ đang khan hiếm.
 
Theo nguồn từ trung tâm dịch vụ các nhà sản xuất có thể giảm giá cuối năm nay mặc dù hầu như khủng hoảng có thể là do họ không giảm giá cho đến đầu năm 2009 hoặc sau đó.
 
“ Đến đây,các nhà sản xuất thép như là Arcelormittal Tubarão đang đưa ra kế hoạch tham khảo về việc giảm sản lượng hơn là giảm giá” vị giám đốc điều hành của một trung tâm dịch vụ lớn cho biết.
 
Một nguồn tin khác chỉ ra rằng các nhà sản xuất,thông qua hiệp hội quốc gia IBS sẽ cố gắng thúc ép chính phủ Brazil tăng hoặc là thậm chí tạo ra thuế nhập khẩu cho một số sản phẩm thép tấm cán mỏng.
 
“Các nhà sản xuất nói rằng có một mối nguy cơ rất lớn đó là các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Brazil bởi vì Trung Quốc đang thả lỏng thị trường ở Châu Âu và Mỹ,nhưng điều này không đúng vì đồng đô la tăng giá và những khó khăn trong việc thanh toán tín dụng đã khiến cho việc nhập khẩu vào các thị trường này hầu như là không có.
 
Khó khăn trong việc định giá thép tấm US,giá tiếp tục giảm
 
Các nhà nghiên cứu thị trường Bắc Mỹ tiếp tục gặp khó khăn trong việc xác định giá cả nhưng tất cả đều đồng ý rằng giá cả đang trong xu hướng giảm.
 
Người mua hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tiếp tục giảm sản lượng dẫn đến cung giảm và tăng giá nhưng những gì đang được đưa tin ở đây lại hầu như không có các giao dịch lớn hơn ngoài việc đáp ứng đủ các hợp đồng.
 
Theo nguồn tin thị trường thì giá FOB của HRC ở nhà máy khoảng 680-720$/s.t và CRC là 760-800$,giảm so với 740 và 820$ của tuần trước.
 
Việc kinh doanh vẫn chậm chạp và có vài mức giá thấp hơn tuỳ thuộc vào khối lượng.
 
HRC được bán với mức cao nhất là  1100$/s.t cách đây 4 tháng.
 
Giá HRC Bắc Mỹ
July - November
©SBB 2008
 
Jul 08
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
FOB US Midwest mill $/s.ton
 1060 - 1100 
 1000 - 1060 
 980 - 1020 
 760 - 820 
 680 - 720 
 
 
 
 
 
 
 
 
Công nghiệp toàn cầu có thể tiếp tục xuống dốc một thời gian nữa
 
Sự khó khăn của công nghiệp toàn cầu dường như khó có thể chấm dứt sớm,một nhà tư vấn hàng đầu trong ngành công nghiệp thép đã phát biểu trong ngày thứ 2.
 
Nói chuyện trong buổi hội thảo hàng niên của hiệp hội thép Châu Mỹ tổ chức ở New York,đối tác quản lý bộ phận thép toàn cầu,ông Peter Marcus đã nói về sự xuống dốc bắt đầu cách đây nhiều tháng mà có thể tiếp tục trong năm 2009 và có thể diễn biến phức tạp hơn nữa.Hầu như toàn bộ ngành đã trải qua những kỉ lục về giá và lợi nhuận trong năm 2008 nhưng cục diện chung cho các nhà sản xuất và các nhà phân phối đã trở thành cơn ác mộng chỉ trong vài tháng qua.
 
“ Trong tháng 7 chúng tôi đã trải qua một cơn ớn lạnh và bây giờ thì mọi thứ đang đóng băng” Marcus nói “ Tôi nghĩ chúng ta đang ở dưới đáy sông.Chúng ta sẽ phải sống dưới đáy sông một thời gian”
 
Ông cho biết giá HRC có thể sẽ chạm tới điểm thấp nhất và dự đoán là sản lượng thép toàn cầu có thể giảm từ 6% đến 14% năm tới vì có thể tiêu thụ thép giảm đột ngột.”Chúng tôi đã không hề phải giảm sản xuất kể từ năm 1975”
 
Lợi nhuận của các hãng sản xuất thép sẽ giảm mạnh trong năm 2009 và diện mạo năm 2010 sẽ tiếp tục “ở trên không trung”,ông nói.
 
Ngành công nghiệp có thể phải đối mặta với 2 năm dư cung nghiêm trọng,dĩ nhiên vẫn có khoảng 100 tỉ đô chi phí vốn hàng năm liên quan đến thép trên toàn cầu.
 
“Chúng ta sẽ có 2 năm tỉ lệ kinh doanh kém”,Marcus tiếp “ Có lẽ trong năm 2011 chúng ta sẽ chật vật trở lại với thị trường”
 
Những cải tiến về công nghệ mà liên quan đến việc truyền tin tức về sự phát triển của thép một cách nhanh chóng đến tất cả các bộ phận của lực lượng toàn cầu cho phép tất cả các thị trường cùng lúc nhận được thông tin như nhau.
 
“Ngày nay chúng ta có một nền kinh tế toàn cầu hoá.Tất cả chuyển động cùng lúc..giá cả và nhu cầu đều biến động..”
 
Các nhà máy luyện gang thép Ấn Độ giảm sản lượng
 
Các nhà máy luyện gang thép ở Ấn Độ chủ yếu là sản xuất các sản phẩm thép thanh và bán thành phẩm đang giảm sản lượng vì giá cả giảm và chi phí đầu vào cao.Theo tin tức từ AIIFA
 
Đầu tháng này các hãng sản xuất nhỏ trong nước cho giảm sản lượng 50% so với hồi tháng 10 và họ đưa ra lý do là tình hình chung của thị trường.
 
“ Giá thép xây dựng Fe415 8mm trong khoảng 28000-29000 RS/tấn so với mức giá đỉnh điểm hồi đầu năm ngoái là gần 46,000RS/tấn.
 
Giá thép thỏi xây dựng loại 90mmx110mm trong khoảng 22,000-22500RS/tấn ở Maharashtra” Việc giá thép thỏi giảm mạnh từ mức đỉnh điểm là 43,000RS/tấn cũng khiến người ta nghĩ đến nguyên nhân là do việc giảm sản lượng.
 
Hai trung tâm lớn nhất của quốc gia các nhà máy sản xuất nằm ở quận Kutch thuộc bang Gujarat và 2 quận Jalna và Thane ở bang Maharashtra.Cả hai bang này đều nằm ở miền tây Ấn và mỗi bang sản xuất khoảng 4-5 triệu tấn sản phẩm gang thép từ các lò luyện gang thép,tính tổng cộng toàn quốc sản xuất khoảng 30 triệu tấn.
 
Giá giảm dẫn đến các nhà kinh doanh các lò cảm ứng và các nhà nhập khẩu thép phế liệu ngừng mua thép phế liệu mặc dù giá thép phế liệu thấp.Đồng Rupi mất giá so với đồng đô la đã khiến cho đồng đô la chi phối thị trường làm cho giá cả hàng hoá nhập khẩu đắt hơn cũng khiến cho các nhà nhập khẩu thép phế liệu không muốn mua vào.
 
Các nhà xuất khẩu đinh ốc của Trung Quốc thất vọng vì thuế nhập khẩu của EU
 
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về việc áp dụng thuế chống bán phá giá hàng hoá lên đến 87% đối với Trung Quốc,theo tin tức từ đại diện Xinhua.
 
Ngày 4/11,Liên minh Châu Âu đưa ra thuế chống bán phá giá đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc và các công ty Trung Quốc có liên quan thêm một tháng để tự chuẩn bị trước đề xuất trên.
 
Theo hiệp hội Jiaxing,những phân tích đánh giá của Uỷ ban Châu Âu cho thấy rằng ngành công nghiệp Châu Âu không bị ảnh hưởng bởi các chuyến hàng nhập khẩu bu-loong,ốc vít từ Trung Quốc và không có lý do gì đưa ra thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất đinh ốc.
 
Shandong hỗ trợ các công ty làm than cốc vượt qua khủng hoảng
 
Chính quyền Shandong sẽ hỗ trợ 22 công ty làm than cốc trong tỉnh để giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 
Các công ty gồm có tập đoàn năng lượng Tiexiong,công ty Jinan Coking,Laiwu Coking,Shandong Yankuang,Jinneng Coal gas,Weijiao và Hengxin.
 
Các công ty nên kết hợp khuyến khích những người sử dụng và nâng cao công nghệ kĩ thuật.Chính quyền tỉnh Shandong sẽ đưa ra những biện pháp ưu tiên để hỗ trợ cho các công ty như là việc chấp thuận dự án,cho sử dụng đất và các điều kiện cơ sở vật chất ngân hàng.
 
Một viên chức Tiexiong cho biết các công ty dự định kết hợp với 21 công ty khác để tạo thành một công ty cổ phần than cốc mà có thể sản xuất với công suất 20 triệu tấn/năm.Việc sát nhập này phải được thực hiện tước cuối năm nay.
Tiexiong hiện đã sản xuất được khoảng 4-5 triệu tấn than cốc một năm và là nhà sản xuất than cốc lớn nhất ở Shandong.Chủ tịch tập đoàn năng lượng Tiexiong,Wang Quingtao cũng là chủ tịch của liên hiệp than cốc Shandong.
 
“Các công ty than cốc có thể làm việc tốt hơn để chống lại những rủi ro trên thị trường hơn là hiện nay sau khi sát nhập thành một,điều này cũng tốt cho việc bảo vệ môi trường sống và cải tiến công nghệ”