Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 11/02/2009

Hôm nay

 
Giá HRC thế giới là                 : 541$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới là: 540$/tấn
 
Giá phế liệu đang giảm do thiếu sức mua từ Thổ Nhĩ Kì
 
Sự vắng mặt của người mua Thổ Nhĩ Kì trên thị trường đã dẫn đến giá phế liệu quốc tế giảm.Trong hai tuần đầu tháng hai chỉ có hai lô hàng được đặt,một từ Mỹ và một từ Anh,theo các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì cho biết.
 
Cuối tuần qua một chuyến hàng 30,000 tấn mua từ Anh đã được bốc dỡ gồm HMS 1&2 80:20 và phế liệu thưởng thêm,được bán với giá $255-265/t cfr.Một chuyến hàng HMS 1&2 70:30 khác từ Anh cũng được bán với giá 240$/t cfr.
 
Một nhà sản xuất thép cho biết sự thiếu hụt tiền mặt trong thị trường đã phá vỡ hàng rào giá 250$/t và giá có thể sẽ giảm nữa cho đến tháng ba.Nhưng anh ta cũng nhấn mạnh là giá có thể hồi phục sau đó nếu như có nhiều giao dịch và hàng tồn kho giảm.
 
Chào giá HMS 1&2 70:30 hiện nay là 223$/t cfr,giảm 27$/t so với đầu tháng hai và HMS 1&2 80:20 là 240$/t cfr,giảm 15-20$/t.
 
Ở thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kì hiện nay không có giao dịch vì giá trong nước cao hơn là 260$/t.Phế liệu A3 của các nước CIS hiện cũng có chào hàng nhưng khối lượng giao dịch nhỏ và giá dưới 230$/t cfr.
 
Giá thép cuộn Châu Âu giảm
 
Giá tham khảo mới nhất từ Steel Index cho thấy hầu hết giá các loại thép cuộn Châu Âu đều thấp hơn tuần trước trong khi giá thép cuộn ở Mỹ đã ổn định.Giá thép cuộn cán nóng trong nước của Thổ Nhĩ Kì đã giảm từ tuần trước trong khi các mức xuất khẩu HRC và CRC của Trung Quốc đang tăng.
 
Giá HRC tham khảo tại nhà máy ở khu vực Bắc Âu đã giảm còn €473/t ($605/t) trong khi giá CRC chỉ vừa mới bình ổn hơn ở mức €548/t ($701/t).Tất cả thời gian vận chuyển đều ngắn hơn tuần trước và thời gian vận chuyển trung bình của thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng là 5.4 tuần.
 
Ở khu vực Nam Âu,giá HRC và HDG đều giảm mạnh với giá HRC giảm còn €405/t ($519/t).Thời gian vận chuyển trung bình của CRC và HDG đều lâu hơn tuần trước một chút.
 
Ở Mỹ giá CRC tại nhà máy tăng lên $634/s. ton ($699/t) với HDG cũng tăng 11$/s.t. Thời gian vận chuyển trung bình của CRC và HDG đều ngắn hơn tuần trước; thời gian vận chuyển HRC không đổi là 3.6 tuần.
 
Giá HRC tham khảo tại nhà máy ở thị trường trong nước của Thổ Nhĩ Kì đã giảm 12$/t còn 488$/t nhưng giá CRC hầu như không đổi.Đối với hàng thép cuộn Trung Quốc xuất khẩu sang Châu Âu và Bắc Mỹ thì giá đều tăng ; giá HRC xuất khẩu FOB kéo đến cảng Trung Quốc,tăng lên 552$/t.Thời gian vận chuyển trung bình của hàng xuất khẩu HRC và CRC đều dài hơn là 14.8 và 13.5 tuần.
Hàng thép dây xuất khẩu của Trung Quốc kém cạnh tranh
 
Trung Quốc hầu như không xuất khẩu được thép dây do chào giá từ các nhà sản xuất quá cao.
 
Một nhà sản xuất lớn ở miền đông Trung Quốc đang chào giá thép dây thêm boron là 600$/t fob và chào giá từ nhà một nhà sản xuất hạng hai ở miền bắc Trung Quốc là 570$/t fob.
 
Một nhà xuất khẩu thép dây khác ở miền bắc Trung Quốc nói rằng họ đã ngưng đưa ra các chào hàng mới vì họ không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào dựa trên giá nội địa.Nhiều người trong thị trường hi vọng các thị trường xuất khẩu sẽ ấm dần lên trong nửa sau năm 2009.
 
Một thương nhân Thượng Hải nói : “Các nhà máy nhỏ của Trung Quốc có thể đưa ra chào giá rẻ hơn là 560$/t fob nhưng các khách hàng trong những khu vực như là Iran hầu như chỉ có thể chấp nhận mức giá 520$/t cfr. Sự chênh lệch về giá vẫn còn quá lớn”
 
Không có chỗ cho “Buy China” trong gói kích thích kinh tế của Trung Quốc
 
Chính quyền trung ương Trung Quốc tỏ rõ sự phản đối với chủ nghĩa bảo vệ thương mại,và khẳng định sẽ không tạo ra một chính sách kiểu “Buy China” như “Buy America” trong chiến lược kích thích kinh tế của mình.
 
Phát biểu ở Bắc Kinh ngày 9/2,phó bộ trưởng thương mại Trung Quốc, Jiang Zengwei cho biết trong thời gian toàn cầu hóa,không nước nào có thể thỏa mãn được nhu cầu thị trường của nước đó bằng chính nền sản xuất trong nước.
 
Những nhận xét của Jing cũng chính là câu trả lời dành cho “Buy America” trong chiến dịch kích thích kinh tế hiện nay trước quốc hội Hoa Kì và đồng thời cũng đưa ra một sự gợi ý về hàng nhập khẩu sắt thép đối với các dự án lớn ở trong nước của Hoa Kì.
 
“ Mỗi quốc gia nên phát triển thương mại quốc tế vì chỉ bằng cách đó mới có thể sử dụng tốt nhất những ưu thế đặc trưng của nền kinh tế đó”
 
Những quan điểm của ngài bộ trưởng cũng giống như quan điểm trong bài phát biểu gần đây của thủ tướng Ôn Gia Bảo tại diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức ở Davos,Thụy Sĩ.Thủ tướng Ôn nói rằng các quốc gia đã triển khai các chương trình bảo vệ thương mại chỉ thành công trong việc làm tổn hại cả hai bên là nền kinh tế của chính họ và kinh tế thế giới .
 
Jiang cho biết Trung Quốc sản xuất hơn 80% hàng hóa trong nước nhưng dựa vào nguyên liệu nhập khẩu như là quặng sắt cũng như là các mặt hàng thực phẩm và hàng hóa cao cấp khác.
 
Các nhà sản xuất thép dây Italy chờ đợi nhu cầu hồi phục
Các nhà sản xuất thép dây vẫn đang chờ đợi nhu cầu thực sự trở lại,một nhà sản xuất thép dây Italy cho biết. “Nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào phế liệu” một nhà quản lý nhận xét.
 
“Mỗi ngày chúng tôi bán một ít nhưng chúng tôi chưa thấy sự trở lại thực sự của nhu cầu và vì vậy chúng tôi sẽ không sản xuất dư”,quản lý của một công ty làm thép dây cho biết.Hàng tồn kho tại các cơ sở sản xuất thép dây là khá thấp và giá cả dự báo sẽ tiếp tục giảm.
 
Một số nhà sản xuất thép dây xuất khẩu sang Bắc Phi nhưng cả thị trường trong nước và quốc tế đều mờ nhạt.Thật vậy,không có thị trường cụ thể để kéo nhu cầu lên trên tất cả những thứ khác.
 
Giá giao dịch tại nhà máy được biết là khoảng €380/t hoặc là cao hơn một chút.
 
Ngành thép của Nga có vị trí tốt để sống sót sau cuộc khủng hoảng
 
Ngành thép của Nga đang giữ một vị trí tốt để dự báo cuộc khủng hoảng toàn cầu do khả năng cạnh tranh cao của nước này,các nhân vật quan trọng trong ngành thép tại cuộc họp thượng đỉnh của các nước CIS ở Moscow ngày hôm qua đều phát biểu quan điểm như trên.Chi phí sản xuất thấp,đồng tiền trong nước giảm giá trị và sự bảo vệ thương mại trong nước của chính phủ là những yếu tố cơ bản giúp cho nước này sống sót qua cuộc khủng hoảng.
 
Tuy nhiên,các nhà phân tích cảnh báo,mặc dù toàn cầu đang cắt giảm sản xuất do chi phí cao sẽ cho phép các công ty thép của Nga tiếp tục tận hưởng sự ổn định về xuất khẩu nhưng họ có thể sẽ phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Nam Phi,một thách thức mà họ hiếm khi gặp phải trước đây.
 
Những người tham gia hội thảo cũng nói rằng những sự cắt giảm sản lượng từ cuối năm 2008 đã tạo ra tác động có lợi cho thương mại thép toàn cầu đang yếu ớt.Nhưng nhiều người nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để hồi phục sản xuất trở lại như bình thường.
 
Nhiều đại biểu,bao gồm Edward Meir,nhà phân tích hàng hóa cao cấp của MF toàn cầu cho biết các lò luyện thép bị ngưng hoạt động sẽ không hoạt động trở lại và các đơn hàng năm nay đã bị hủy bỏ để tiếp tục tạo ra những hiệu quả tích cực.
 
Không có nhu cầu thép xây dựng thực sự ở bán đảo Scandinavi
 
Nhu cầu thép xây dựng ở Scandinavi là rất thấp,đặc biệt là Norway và Thụy Điển,theo các nhà thương mại.
 
Hai công ty thương mại cho biết họ đã không lấy bất cứ một lô hàng thép xây dựng nào vào nước kể từ tháng 9 năm ngoái do thiếu nhu cầu và không biết liệu khi nào họ sẽ trở lại thị trường.Bất cứ nhu cầu nào nảy sinh thì đều được các trung tâm dịch vụ đáp ứng,giúp họ giảm tồn kho và cải thiện dòng tiền mặt.
 
Hoạt động giảm tồn kho ít nhất cũng phải mất một tháng nữa,theo các nhà sản xuất.Trong thời gian này sẽ không có chỗ cho hàng nhập khẩu. “Không có nhu cầu thật sự đối với thép xây dựng,thị trường vẫn quá yên ắng” một nhà thương mại khác nói.
 
Sức mua thép xây dựng giảm nên cũng khó biết được giá giao dịch thực sự tại nhà máy do giá của họ biến động thất thường. “Những khách hàng hiếm hoi muốn mua sẽ đến gặp các nhà thương mại đang bán hàng với giá thấp hơn giá tại nhà máy và lấy những gì mà họ đã trả tiền lúc ban đầu” một nhà thương mại nói.
 
Giá rầm thép tháng ba ở thị trường Mỹ vẫn chưa chắc chắn
 
Tuần này các nhà sản xuất lại phớt lờ việc liệu có giảm giá phế liệu chuẩn tháng ba 30$l.t dùng để định giá rầm thép cỡ lớn và các loại thép xây dựng khác mà sẽ làm giảm giá nội địa của các sản phẩm trên.
 
Trong khi các nhà sản xuất thép hình lớn của Mỹ như Nucor,Steel Dynamics Inc và Gerdau Ameristeel vẫn chưa thông báo chính thức về giá tháng ba vào cuối ngày hôm qua,một nhà thương mại dự đoán rằng thậm chí trong một thị trường suy thoái,các nhà máy có thể vẫn không giảm giá để kích cầu.
 
Anh ta nói điều tồi tệ nhất là họ sẽ nâng giá cơ bản để bù đắp cho việc giảm phụ thu – hiệu quả của biện pháp này là giữ cho giá giao dịch không đổi.Báo giá tháng hai của rầm thép cỡ vừa là 904$/s.t,tuy nhiên,các nhà sản xuất nói rằng họ sẽ bán với giá khoảng 830-870$/s.t
 
“Tôi thấy không có lý do gì để giảm giá trong lúc này” theo nhà sản xuất. “Sản lượng sẽ không tăng nữa.Vậy tại sao phải giảm giá nếu như cuối cùng cũng chẳng có kết quả gì?”
 
Tuy nhiên,một nhà thương mại khác nói rằng anh ta tin nhiều khả năng các nhà sản xuất sẽ giảm giá tháng ba vì giá rầm thép ở Mỹ hầu như là cao hơn tất cả các thị trường ngoài nước khác và các nhà xuất khẩu có thể tìm kiếm cơ hội ở nước Mỹ.
 
Nhu cầu thép xây dựng của Saudi Arabi tiếp tục tăng
 
Nhu cầu thép ở thị trường Saudi Arabi đối với các sản phẩm thép thanh dài loại nhẹ tăng và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong hai tháng tới,giá cả dự đoán là bình ổn.
 
Chào giá từ các nhà sản xuất trong nước đối với thép xây dựng 8mm là SAR 2,425/t ($647/t), 10mm là SAR 2,385/t,12mm là SAR 2,075/t và 14mm là SAR 2,055/t.Giá bán cho công ty sản xuất thì trong khoảng SAR 2,147-2,534/t.Chào giá thép dây là SAR 2,125-2,500/t.

Nhu cầu sẽ chậm lại trong mùa hè và không có nhiều dự án mới trong nước nhưng các dự án hiện tại vẫn sẽ tiếp tục,theo tin từ các công ty thép trong nước.
 
Một nhà thương mại nói : “Trong tháng hai và tháng ba thị trường sẽ mạnh nhưng sau đó nhu cầu sẽ chậm lại trong mùa hè”
 
Thị trường chủ yếu dùng nguyên vật liệu trong nước và không có nhiều hàng nhập khẩu,chào giá phôi nhỏ là 380-400$/t cfr.Chào hàng thép dây Thổ Nhĩ Kì là 520$/t cfr.
 
Thị trường thép cuộn cán của Syria vẫn chậm,giá biến động
 
Thị trường thép cuộn cán ở Syria rất chậm,chủ yếu là do giá cả không ổn định.Các nhà thương mại nói rằng rất khó để biết được nhu cầu thật sự trong thị trường khi mà giá cả thay đổi hàng ngày,người mua không muốn trả tiền mặt và ngân hàng thì không sẵn lòng cung cấp tín dụng.
 
Sự chênh lệch giá cả trong thị trường là do các nhà thương mại đang cố gắng bán nhanh hàng tồn kho do đó họ chấp nhận các mức giá thấp hơn.Giá thép cuộn cán nóng trong nước là 450-500$/t.Chào hàng HRC 2mm từ Nga có giá khoảng 425$/t fob.Chi phí vận chuyển đường biển từ Nga đến Syria là khoảng 15$/t.
 
Một lượng HRC từ Ukraine đã được chào giá là 380$/t fob.Saudi Arabi chào hàng HRC với giá là 440$/t cfr sang Jordan.
 
Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng trong nước là 700-800$.Ai Cập chào hàng vào với giá 680-700$/t cfr,Saudi Arabi chào hàng vào với giá là 760$/t cfr và Ấn Độ chào hàng với giá là 650$/t cfr..(vật liệu HDG 0.5mm)
 
Một nhà thương mại Syria cho biết họ đã nhận được một chào hàng PPGI 0.35-0.4mm với giá 790$/t cfr.Giá PPGI tương tự như vậy của Ấn Độ và Trung Quốc là 1000$/t cfr.
 
Các nhà thương mại Syria nói rằng khách hàng tỏ ra rất lúng túng về giá cả vì vậy họ thích mua với số lượng nhỏ hơn.
 
Thời kì phát triển cao của nhu cầu thép không gỉ ở Trung Quốc bây giờ đã qua
 
Tiêu thụ thép không gỉ của Trung Quốc có thể tăng cao kể từ bây giờ,theo hội đồng thép không gỉ của hiệp hội các công ty thép đặc biệt Trung Quốc(SSC)
 
Sản lượng thép không gỉ thô đã giảm 3.6% còn 6.94 triệu tấn năm ngoái trong khi tiêu thụ đã giảm 5.2% còn 6.24 triệu tấn vì khủng hoảng kinh tế dẫn đến nhu cầu giảm.
 
Trong năm 2007 tiêu thụ thép không gỉ tính theo đầu người là 5kg/người,tốc độ tăng trưởng cao như vậy sẽ không thể tiếp tục sau năm 2008 nữa.Sản lượng và nhu cầu thép không gỉ đã tăng 2 con số hầu như mỗi năm từ năm 2000.
 
SSC cũng báo cáo sản lượng thép không gỉ 200 ở Trung Quốc năm ngoái đã tăng một cách khác thường .Điều này cho thấy “sự giảm giá trị” ngành công nghiệp vì một số loại tấm không gỉ 200 đã được bán bằng với giá của loại 300,gây ra những vấn đề rắc rối có thể trong ứng dụng công nghiệp.Trung Quốc đã sản xuất 1.57 triệu tấn vật liệu 200 chiếm 22.6% tổng sản lượng thép không gỉ năm ngoái,tăng 6.3% so với năm 2007.
 
Sản lượng loại 300 năm ngoái đạt 3.5 triệu tấn,chiếm 50.5% tổng sản lượng.Giảm 7.6% so với năm 2007.Sản lượng vật liệu 400 là 1.86 triệu tấn,chiếm 26.8% tổng sản lượng,giảm 1.3% so với năm trước.
 
Thép không gỉ nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 28.6% còn 1.21 triệu tấn trong năm 2008 trong khi xuất khẩu giảm 18.9% còn 1.06 triệu tấn.Trung Quốc là nhà xuất khẩu các loại bán thành phẩm như thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội loại lớn và cũng là nhà xuất khẩu các sản phẩm thép thanh dài,ống thép và ống lắp ráp không gỉ lớn của thế giới.
 
 
Các nhà sản xuất ống thép không gỉ của Hàn Quốc sẽ giảm giá theo Posco
 
Nhà sản xuất ống thép Hàn Quốc SeAH sẽ giảm giá thép cuộn không gỉ austenitic KRW 500,000/t ($365/t) ,nhà cung cấp lớn nhất của công ty – Posco đã thông báo vào ngày thứ 7.Một nhà sản xuất khác,Miju Steel cũng có ý định theo chân SeAH.
 
SeAH,sản xuất ống thép không gỉ ở xưởng Changwon gần Busan,đã thông báo sẽ điều chỉnh giảm giá ống thép không gỉ gần KRW 500,000/t vào ngày 9/2 từ tháng này.Như vậy giá cơ bản mới của ống thép không gỉ 100A bây giờ là KRW 3,900,000/t ($2,817/t) thay vì KRW 4,400,000/t ($3,178/t) trước kia.
 
Tháng 9 năm ngoái SeAH đã giảm giá các sản phẩm trên từ mức giá KRW 4,800,000/t sau khi Posco giảm giá thép không gỉ 300 KRW 400,000/t.
 
Trong khi Miju Steel sản xuất ống thép ở Pohang,phía bắc Busan,tin rằng sẹ giảm giá trở lại của Posco có thể sẽ giúp vực dậy nhu cầu. “Sau khi Posco giảm giá,chúng tôi hi vọng sức mua từ các nhà thương mại trong nước sẽ tăng lên” người phát ngôn của công ty cho biết.Anh ta không cho biết giá hiện tại hay khi nào thì Miju sẽ chính thức thông báo giảm giá.
 
Các nhà thương mại vẫn đang do dự trong việc mua hàng trong khi họ đang phải kiểm soát các mức tồn kho giữa lúc nhu cầu yếu.Tuy nhiên,họ sẽ mua trở lại để bổ sung thêm hàng tồn kho vì giá ống không gỉ đã giảm.Miju có công suất làm thép không gỉ là 180,000 tấn/năm tại xưởng làm thép Pohang.
 
Posco giảm giá là do giá FeCr giảm trước đó và để cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ hơn nhập từ Nhật Bản và Đài Loan,công ty thép hàng đầu Hàn Quốc cho biết trong một văn bản ra ngày 6/2.
 
Các tin khác
Châu Á
  • Ngành đóng tàu đối mặt với một năm 2009 đầy khó khăn
  • Sản lượng của 10 nhà máy hàng đầu Trung Quốc tăng 12.9% trong tháng 12.
  • Các hỗ trợ về thuế cho ngành thép Indonesia vẫn chưa được thực hiện
  • Sản lượng quí 4/2008 của Tata giảm, nhưng đã tăng trở lại trong tháng 1
  • Citic Resources bơm vốn cho dự án mangan  
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
  • Công ty khai mỏ của Mỹ dự đoán giá than cốc trung bình năm 2009 là 108$/s.t
  • Giá chuẩn của quặng sắt có thể giảm  40% trong năm nay
  • Nhu cầu quặng sắt Trung Quốc dẫn đến chi phí vận chuyển đường biển tăng
  • Shaanxi Lueyang sẽ lắp đặt lò luyện thép mới
  • Giá quặng sắt trong nước của Trung Quốc tăng
  • Chinacol mất đi nhà điều hành trước khi Rio thông báo bán tài sản
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép