Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 10/4/2009

 

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới : 462$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 455$/tấn
 
Giá phôi nhỏ cao hơn thúc đẩy người mua trở lại thị trường phế liệu – WSR
 
Gần đây giá phôi nhỏ từ Nga và Ukraine cao hơn là nguyên nhân chính khiến người mua Thổ Nhĩ Kì trở lại thị trường phế liệu.Đầu tháng 4,họ đã mua ít nhất 35 lô hàng.
 
Tuy nhiên,câu hỏi vẫn là liệu nhu cầu thế giới có đủ để tiếp tục hỗ trợ cho giá tăng.Giá phế liệu trong khu vực đã tăng $20/t trong nửa sau tháng ba trong khi giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì là $450/t fob : sức mua từ Iraq vẫn mạnh.
 
Ở Đông Nam Á,giá thép xây dựng cũng đã tăng nhẹ lên $410-415/t cfr,mặc dù nhu cầu ở các nước được biết là không mạnh lắm.Giá phôi nhỏ dường như đang ổn định.Trong khi đó, giá thép xây dựng ở Mỹ thì đã ổn định ở mức khoảng  $500/s.t.  
 
Giá thép cuộn cán nóng ở Mỹ thì trái lại giảm xuống mức trung bình khoảng $440/s.t.Ở Châu Âu,giá HRC tháng ba đã giảm €50/t còn €350-420/t,ArcelorMittal chào giá cao nhất kết thúc vùng giá trên.Ở cả hai khu vực,giá nhập khẩu đều là $400/t cfr.
 
Ở những nơi còn lại trên thế giới,giá HRC cũng đang giảm.Các nhà sản xuất Trung Quốc như Baosteel và Shagang đã giảm giá trong nước của họ trong khi giá HRC ở Hàn Quốc cũng đang yếu dần do dự đoán Posco sẽ giảm giá.
 
Tuy nhiên,ở Ấn Độ và Đông Nam Á cũng có quan điểm cho rằng giá đang chạm đáy.Chào giá HRC cán lại hàng chở tháng 6/tháng 7 nguồn của Nga ở Ấn Độ đã tăng lên $420-430/t cfr.Nhưng có rất ít chào giá : điều này có lẽ phản ánh sự thật rằng các nhà máy CIS đã bán hết hàng sang Trung Quốc.
 
Nucor giữ giá thép xây dựng,giảm giá MBQ $40/s.t
 
Nucor lại một lần nữa giảm giá thép thanh thương mại và thép hình nhẹ trong khi công ty lại giữ giá thép xây dựng.
 
Đối với thép xây dựng,không có phụ thu nguyên vật liệu do giá phế liệu vụn tiêu chuẩn đã giảm xuống thấp hơn phụ thu tháng này.Kết quả là giá cơ bản tăng $23/s.t để bù cho phần phụ thu mất đi làm cho giá thép xây dựng hàng chở tháng 5 của Nucor không đổi.
 
Về thép thanh thương mại và thép hình nhẹ,giá sẽ giảm tổng cộng là $40/s.t – đây là sự kết hợp giảm giá cơ bản 17$/s.t và hủy bỏ phụ thu phế liệu 23$/s.t sẽ được áp dụng cho hàng chở tháng này.
 
Đây là tháng thứ hai giá thép xây dựng được giữ không đổi trong khi giá giao dịch thép thanh thương mại giảm.Trong tháng ba,giá thép thanh thương mại đã giảm $30/s.t.
 
Giá thép phẳng tháng 4 của các nhà phân phối giảm
 
Mặc dù các nhà sản xuất Brazil có chiến lược ổn định giá thép phẳng ,đầu tháng 4 giá trung bình của các nhà phân phối đã giảm 5% do hàng tồn kho cao và nhu cầu tiếp tục suy yếu,nguồn tin từ một trung tâm dịch vụ cho biết.
 
Giá thép cuộn trong dây chuyền phân phối có thể giảm thêm 10% trong tháng này do các chương trình giảm giá mà các nhà sản xuất đưa ra trong quí 1 bây giờ đang được áp dụng.Giá thép cuộn cán nóng tại nhà máy hiện nay là khoảng  R$1,960-2,100/t (US$890-954) fob.
 
Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu vẫn chỉ bằng một nửa mức cao nhất trong năm 2008 và dự đoán tình hình hiện nay sẽ đẩy mạnh sự sát nhập của các nhà phân phối,tuy nhiên nguồn tin không cho biết cụ thể các công ty nào.

Giá thép cuộn Bắc Âu giảm mạnh,gần chạm đáy
 
Giá thép cuộn ở Tây Bắc Châu Âu tiếp tục giảm trong tuần này nhưng bây giờ giá là gần chạm đáy nếu như trước đó chưa xuống thấp nhất,theo các nhà thương mại trong khu vực.
 
Một số nguồn tin tranh cãi rằng các nhà sản xuất đã không khuyến khích các nhà buôn sỉ mua nguyên liệu bằng cách giảm giá liên tục và muốn giữ giá cố định rồi sau đó tăng giá để kích thích sức mua dài hạn. “Người ta đang cố gắng mua hàng ngắn hạn,người mua không muốn tích trữ tồn kho mà muốn giảm bớt tồn kho” một thương nhân Hà Lan cho biết. “Vấn đề là một thị trường đang trong tình trạng dư cung như vậy thì chuyện giá tăng rất khó có thể xảy ra”
 
Các dự báo giá khác nhau.Một thương nhân Hà Lan thông báo giá thép cuộn cán nóng ở Trung Đông đang tăng và có thể tăng vào đầu tuần tới ở EU nhưng điều này được những người tham gia thị trường khác miêu tả là “quá lạc quan”. “Một số khách hàng dự đoán giá sẽ giảm trở lại trong tuần tới” theo một thương nhân Bỉ. “Người mua có thể mua được giá rẻ từ khu vực Châu Á và điều này đang gây ra một hiệu ứng tâm lý đối với thị trường Châu Âu và tạo ra áp lực giá ở đây”
 
Giá từ Trung Quốc,Hàn Quốc và Đông Âu đều đã giảm xuống thấp hơn giá ở Châu Âu. Một số vật liệu Nga được chào giá cho các nhà buôn sỉ Châu Âu rất rẻ chỉ €290/t với thời gian vận chuyển cũng rất ngắn.Tuy nhiên,chất lượng được miêu tả là “nghèo nàn”
 
Giá HRC nội địa ở tây bắc Châu Âu là €350-400/t EXW.Giá xuất xưởng thép cuộn cán nguội là €420-470/t.
 
Giá phế liệu nhập khẩu vào Ấn Độ ổn định
 
Giá phế liệu nhập khẩu vào Ấn Độ đã ổn định so với tháng trước,trái lại giá thế giới lại tăng.
 
“Tình hình không thay đổi nhiều từ giữa tháng ba” một thương nhân ở Mumbai cho biết.Anh ta tuyên bố vừa mới hoàn thành một giao dịch HMS 1&2 80:20 với khối lượng 7000 tấn,nguồn của Brazil với giá thuần là $250/t cfr chở đến cảng Nhava Sheva thuộc vùng duyên hải miền tây Ấn Độ.Hàng Brazil cũng được định giá thấp hơn vì thời gian vận chuyển đường biển mất 44 ngày để đến được Ấn Độ.
 
Nghe nói giá phế liệu 80:20 đã đóng container nguồn của Dubai phổ biến là $280/t cfr chở đến cảng Nhava Sheva ngược lại vật liệu nguồn từ Hà Lan được bán với giá $255/t cfr trong tuần này.
 
“Phế liệu 80:20 từ Nam Phi được bán với giá $270-275/t cfr chở đến cảng Nhava Sheva” theo một nhà nhập khẩu ở miền bắc Ấn Độ. “Tôi có một lời chào hàng HMS 1 chất lượng tuyệt hảo từ Bỉ mà hầu như 100% là có thể dùng lại được với giá $300/t cfr” một thương nhân khác nói. “Nhưng vùng giá chung tháng này ở miền tây Ấn đã ổn định trong khoảng $250-260/t cfr ,biến động nếu có chỉ chừng $10/t trở lại”
 
HMS 80:20 của Nga và phế liệu sắt nấu được chào giá là $245/t cfr và $275-280/t cfr ở miền tây Ấn,theo một thương nhân ở miền nam Ấn Độ.
 
HMS 80:20 từ Mỹ được bán sang Tây Ấn với giá khoảng $245/t cfr.Phế liệu cán lại được chào giá từ Dubai và Kuwait là $370/t cfr.
 
Giá phế liệu Nhật Bản trên sàn đấu giá hàng tháng tăng
 
Sàn đấu giá phế liệu xuất khẩu hàng tháng được nhóm các nhà thương mại phế liệu Kanto Tetsugen tổ chức vào ngày 9/4 cho hàng chở tháng 5 đã tăng ¥4,000/t ($40/t) do nhu cầu xuất khẩu mạnh trở lại.
 
Giá thắng là ¥22,050/t ($220/t) fas,tăng ¥4,340/t từ giá thắng cao nhất tháng trước là ¥17,710/t fas.Các đặt giá khác được các nhà thương mại Kanto chấp nhận là ¥21,550/t, ¥21,530/t, và ¥21,500/t.Không xác định được những người chiến thắng trong sàn đấu giá mặc dù một trong số đó được tin là Arae Shokai.Các nhà thương mại đã phân bổ 25,000 tấn phế liệu H2 cho phần còn lại của sàn đấu giá.
 
Giá tăng có thể là do các nhà thương mại tin tưởng rằng giá thế giới sẽ tiếp tục mạnh lên và nhu cầu phế liệu Nhật Bản ngoài nước,đặc biệt là từ Hàn Quốc sẽ duy trì được xu hướng gia tăng.
 
“Lúc này chỉ có Hàn Quốc mua phế liệu của Nhật.Nhưng các khách hàng ở đó sẽ tiếp tục mua và giá dường như sẽ tăng” một thương nhân Tokyo cho biết.
 
Chúng ta có thể thấy được nhu cầu phế liệu từ Nhật Bản của nhà máy mini Hàn Quốc qua giá phế liệu H2 tăng lên ¥22,500/t fob.Hyundai Steel hiện đang chào giá ¥22,700/t.

Giá xuất khẩu Kanto tăng có thể sẽ buộc các nhà máy mini Nhật Bản phải miễn cưỡng xem xét lại việc tăng giá. “Các nhà máy mini đang giảm sản lượng và giá phế liệu xuất khẩu sẽ chẳng ảnh hưởng đến thị trường nhiều trong lúc này.Nhưng nếu họ cần mua phế liệu,họ sẽ phải tăng giá mua để có hàng”
 
Các nhà sản xuất thép không gỉ Châu Á tăng giá chào
 
Giá nickel tăng và quyết định tăng giá thép không gỉ 304 của sắt thép Taiyuan (Trung Quốc) đã dẫn đến các nhà sản xuất thép không gỉ Châu Á khác cũng tăng giá trong tuần này.Nhưng những người tham gia thị trường cho biết giá cao hơn sẽ chẳng chịu được lâu.
 
Các nhà thương mại nói một số nhà cung cấp Đài Loan đã tăng chào giá $50/t trong tuần này.Sau khi giá tăng,giao dịch thép cuộn cán nguội 304 của Đài Loan sang Trung Quốc , thời gian vận chuyển từ một đến hai tháng trị giá gần $1,900/t cfr,tăng từ $1,850/t cfr tuần trước.Vật liệu từ Đài Loan tăng giá nghe nói là $1,900-1,950/t cif. Người bán từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã tạm ngưng chào giá tuần này và dự định tăng giá trong tuần tới.
 
Những người tham gia thị trường cho biết những sự tăng giá có thể sẽ không duy trì được lâu do giá cao hơn không được sự hậu thuẫn tương đương của nhu cầu.Giá thép không gỉ có thể tăng nhẹ nhưng chỉ là tạm thời và giá sẽ lại rơi xuống các mức thấp và trượt dốc trở lại,nhiều người trong ngành dự đoán. “Nhu cầu không đủ mạnh để tạo ra bước ngoặt” một thương nhân ở miền nam Trung Quốc nhận xét.
 
Theo những người trong ngành thì giá thép cuộn cán nguội 304 nguồn từ Đông Á mà chủ yếu là từ Hàn Quốc,Nhật Bản và Đài Loan – vận chuyển từ một đến hai tháng là $1,850-1,900/t cfr,không đổi từ tuần trước.Tuy vẫn có lời đồn rằng một số lượng hàng được bán sang Trung Quốc với giá $1,800-1,850/t cfr.
 
Giá nickel trên sàn LME ngày 8/4 là $10,610/5/t.Giá này cao hơn giá cách đây một tuần là khoảng $400/t.Nhà sản xuất nickel lớn nhất Trung Quốc, Jinchuan Group,đã tăng giá nickel của công ty RMB 3,000/t ($439/t) lên RMB 92,000/t ($13,461/t) vào ngày 8/4.
 
Giá ống hàn Trung Quốc vẫn ổn định
 
Giá ống hàn Trung Quốc đã ổn định trong nhiều tuần mặc dù giá phôi nhỏ và thép cuộn cán nóng yếu dần,theo các nguồn tin thị trường.
 
Ở thị trường Thượng Hải,ngày 9/4 các nhà thương mại chào giá ống hàn điện 114x3.75mm (ERW) Q235 nguồn từ tỉnh Hebei,miền bắc Trung Quốc với giá khoảng RMB 3,650-3680/t ($534-538/t),giá đã có VAT 17%.Giá này đã giảm khoảng RMB 30/t ($4.4/t) từ tuần trước.Các nhà thương mại khác giữ giá tuần trước không đổi nhưng sẽ điều chỉnh giá cho những người mua nghiêm túc.
 
Các nhà thương mại cho biết họ thất vọng vì không có nhiều giao dịch do điều kiện thời tiết ở Thượng Hải cuối cùng cũng đã ấm lên.Nhưng giá HRC giảm cũng làm tăng thêm áp lực đối với các sản phẩm đầu ra.
 
Một thương nhân Thượng Hải cho biết giá có thể sẽ vẫn ổn định trong tương lai gần vì các nhà máy ít cơ hội giảm giá thêm nữa.
 
“Vào thời điểm mà có một sự cân bằng cung cầu hợp lý – có người mua nhưng thị trường khá yên tĩnh” “Các nhà sản xuất ống thép cũng đang giữ thái độ chờ đợi,điều chỉnh sản lượng của họ khi cần thiết nhưng nhìn chung họ vẫn còn hàng tồn kho phải tiêu thụ”
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
  • Các nhà máy Đông Đức thiết kế chính sách trả lương theo khu vực Tây Đức
  • Sản lượng thép đặc biệt của Italy giảm 6% trong năm 2008
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép