Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 10/3/2009

Nhu cầu thép xây dựng ở thị trường Dubai có thể giảm 60% trong năm nay

Các nhà sản xuất thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì đang phải chịu đựng tình hình nhu cầu chậm kéo dài ở Trung Đông.Chỉ có một vài nhu cầu với khối lượng nhỏ nhưng giá thị trường thì không đủ mạnh và chẳng ai biết được giá thấp nhất năm 2009 là bao nhiêu.
 
Một nhà sản xuất tin rằng nhu cầu thép xây dựng ở Dubai năm nay có thể thấp hơn năm 2008 là 60%.Những rắc rối về thanh toán và thiếu tín dụng cũng đang đe dọa tình hình thương mại trong thị trường.Giá mà người mua sẵn lòng trả cho thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì được biết là 395$/t cfr theo cân nặng lý thuyết nhưng còn lâu mới hấp dẫn được các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì.
 
Kuwait vẫn là một thị trường mạnh nhưng các nhà thương mại phải đối mặt với các vấn đề chính trị trong nước.
 
Sudan,Libya,Algeria và Ai Cập đang đặt hàng thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì với giá $410-420/t cfr.Khối lượng hàng nghe nói là nhỏ,khoảng từ 500 đến 1000 tấn,ngoại trừ Ai Cập.
 
Yemen,Iraq và Syria cũng là những thị trường tốt cho nguyên vật liệu của Thổ Nhĩ Kì.
 
Giá thép cuộn EU ổn định nhưng ở Mỹ thì yếu hơn – Steel Index
 
Giá tham khảo mới nhất từ Steel Index cho thấy hầu hết giá các loại thép cuộn ở Châu Âu đều tương tự như tuần trước trong khi giá thép cuộn ở Mỹ thì yếu hơn.Giá thép cuộn ở thị trường Thổ Nhĩ Kì đã giảm nhẹ từ tuần trước trong khi các mức giá xuất khẩu thép cuộn Trung Quốc thì giảm mạnh.
 
Ở Nam Âu,tất cả ba loại giá EXW tham khảo về cơ bản ổn định với giá HRC giảm còn €381/t ($482/t).Thời gian vận chuyển trung bình tất cả ba loại thép cuộn đều nhanh hơn một chút với CRC vận chuyển mất 5 tuần.
 
Ở Mỹ giá tham khảo HRC FOB giảm 13$/s.t còn  $493/s.t ($543/t),trong khi CRC giảm $14/s.t.Thời gian vận chuyển trung bình HRC và CRC ở Mỹ nhanh hơn tuần trước với thời gian vận chuyển HDG nhanh hơn là 5.2 tuần.
 
Giá EXW tham khảo ở Bắc Âu nhìn chung không đổi là €439/t ($556/t), trong khi CRC thì thấp hơn nhiều là €464/t ($587/t).Thời gian vận chuyển HRC trung bình nhanh hơn tuần trước.
 
Giá tham khảo HRC ở thị trường Thổ Nhĩ Kì đã giảm $9/t còn $471/t EXW và giá tham khảo CRC và HDG cũng giảm $2/t và $3/t lần lượt.Đối với hàng thép cuộn Trung Quốc xuất sang Châu Âu và Bắc Mỹ thì giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng FOB chở đến cảng Trung Quốc giảm còn 506$/t.Thời gian vận chuyển thép cuộn xuất khẩu đến cả hai nơi đều không đổi.
 
 
Brazil chào giá phôi phiến là US$390-400/t nhưng thị trường còn biến động
 
Một số nhà thương mại trong nước cho biết chào giá phôi phiến của Brazil là US$390-400/t fob mặc dù giá dường như là có biến động đôi chút và các nhà máy có thể kết thúc một số giao dịch với giá thậm chí thấp hơn mức này.
 
Sự thật thì giá không thay đổi nhiều từ đầu năm nay và hầu hết giao dịch đều kết thúc ở các mức giá trong khoảng US$360-410/t từ tháng 1.
 
Trong tháng hai,theo cục hải quan Brazil,giá phôi nhỏ vận chuyển trung bình FOB là US$381.08/t thấp hơn nhiều so với mức giá US$554.20/t trong tháng 1 vì giá tháng 1 phản ánh các đơn hàng được đặt từ tháng 10 và tháng 11 năm ngoái.
 
Các nhà máy vẫn duy trì xuất khẩu hàng tháng là 190,000-200,000 t từ tháng 1 – mức xuất khẩu này thấp hơn mức trung bình kế hoạch hồi tháng 1- tháng hai năm ngoái rất nhiều, thời điểm đó các nhà sản xuất thép Brazil đã xuất khẩu khoảng 350,000-360,000 t/tháng.
 
Vấn đề tín dụng làm chậm các dự án thép ở Việt Nam
 
Những khó khăn trong việc nhận được hỗ trợ tài chính từ ngân hàng đang làm trì trệ các dự án thép ở Việt Nam. “Các ngân hàng Việt Nam không muốn cung cấp tài chính cho các dự án thép vì họ cho rằng rót tiền vào ngành thép lúc này là liều lĩnh.Nhu cầu thép ở Việt Nam đã giảm và các nhà sản xuất thép vẫn đang chịu lỗ” một viên chức trong ngành thép ở Hà Nội cho biết.
 
Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng nới lỏng tín dụng nhưng các ngân hàng đang thẩm định các dự án trên cơ sở từng trường hợp một.Cũng có một quan điểm trong ngành cho rằng một số cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam có thể đã quá hăng hái trong việc cấp phép cho quá nhiều các dự án thép khi mà tăng trưởng nhu cầu thép ở Việt Nam vẫn còn chưa rõ.
 
Trong số đó,dự án nhà máy thép cán nóng của Essar Steel và dự án thép liên hiệp của E United và Formosa Plastics đều đã bị tạm ngưng.
 
“Có thể phải mất hai năm hoặc hơn nữa để giải quyết các vấn đề tàin chính ngân hàng” một nhà phân tích ngành thép lưu ý. “Làm sao mà các ngân hàng có thể cho vay khi chính bản thân họ cũng đang gặp rắc rối trong việc thu tiền vào ngân hàng” một nhà thương mại trong nước đặt câu hỏi.
 
Trong khi đó,Tata có thể sẽ được phân lô khu đất để triển khai dự án nhà máy thép liên hịêp công suất 4.5 triệu tấn/năm trong vòng hai tháng nữa.Công ty đã đạt được thỏa thuận với chính phủ và chính phủ sẽ cấp giấy phép đầu tư.Tata có 65% cổ phần trong dự án và 35% là của tập đoàn thép Việt Nam.
 
Vùng đất mới dành cho dự án cách địa điểm ban đầu 3-4km nhưng cũng nằm trong khu vực Vung Ang mà Tata đã giành được.Khi vực lựa chọn ban đầu nằm ở phía bắc.
 
Các nhà cung cấp phôi phiến CIS ngưng chào hàng sang Đông Nam Á
 
Chào giá phôi phiến nhập khẩu hàng giao ngay vào Đông Nam Á đã giảm vì nhu cầu trong khu vực yếu. “Các nhà máy trong khu vực sẽ không mua nguyên vật liệu nếu họ không thể bán được các sản phẩm cán lại” một nhà thương mại ở Đài Loan cho biết,thêm vào đó anh ta còn được biết là thị trường phôi phiến vẫn “bão hòa”
 
“Thị trường bây giờ vẫn đang rối loạn.Một số nhà thương mại đang mất niềm tin vào thị trường.Thời điểm hiện nay không thích hợp để kinh doanh buôn bán vì nhu cầu yếu và cảm tính thị trường tiêu cực” một nhà thương mại đồng thời cũng là nhà cung cấp phôi phiến CIS nhấn mạnh.Anh ta nói rằng nhà máy của anh ta đang rút lại các chào hàng cho đến khi giá cả ổn định.
 
Trong tình hình này,các nhà cung cấp phôi phiến vẫn không sẵn lòng đưa ra các chào giá vì họ muốn tập trung hoàn tất các dây chuyền cán lại và bán các sản phẩm thép cuộn cán nóng thay vì bán phôi. “Các nhà máy đang xuất khẩu HRC có thể bị đẩy vào thị trường phôi chỉ ngay sau khi các thị trường HRC khô cạn”
 
Các nhà thương mại đặt giá nhập khẩu phôi phiến hôm nay là $350-360/t cfr – nếu như họ đã có yêu cầu từ khách hàng – so với giá $380-400/t cfr cách đây 1 tuần. “Các khách hàng đang đòi mức giá này nhưng điều này cũng có nghĩa là giá nhà máy (EXW) phải là $300/t.Điều này rất khó cho nhà máy vì các nhà sản xuất vẫn cần phải trang trải chi phí than cốc và quặng sắt” một thương nhân Hàn Quốc cho biết.
 
Giá phôi đã giảm vì giá thép đang tiếp tục giảm.Chào giá HRC nhập khẩu từ các nước CIS đã rớt xuống các mức thấp là $400-410/t cfr.
 
Một số giao dịch thép tấm ở Mỹ giá dưới $700/s.t
 
Giá thép tấm fob ở Mỹ tuần rồi đã giảm $45 còn  $736/s.t – mức thấp mới trong vòng 52 tuần,theo Steel Index.Và một nhà đầu tư lớn ở miền bắc nước Mỹ cho biết anh ta nghe nói có những giao dịch thép tấm ở thị trường giao ngay với giá ít hơn $700/s.t tùy thuộc vào khối lượng và trung tâm dịch vụ tiến hành giao dịch.
 
Giá thép tấm A36 đã giảm $67/s.t trong vòng 4 tuần vừa qua,theo TSI.
 
Các nhà thương mại cho biết nhiều tuần nay hầu như là không có nhu cầu và họ tin rằng giá sẽ tiếp tục giảm nữa dù rằng sản phẩm vẫn duy trì được một mức chênh lệch giữa giá bán và giá thành lớn,đặc biệt là các sản phẩm thép phẳng khác như là thép cuộn cán nóng.Giá HRC hàng tuần của TSI là $493/s.t fob midwest.
 
“Giá chào đã giảm mạnh”một nhà buôn sỉ ở miền bắc cho biết nhưng tôi không nghĩ chúng tôi đã chạm đáy.Tôi nghĩ chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phải đi”
Anh ta nói giá tham khảo thép tấm A36 $736/s.t của TSI là “thực sự cao hơn giá mà chúng tôi thấy” vì giá giao dịch chỉ nằm trong khoảng $700/s.t
 
Nhà thương mại cũng cho biết trong một thị trường như vậy các nhà buôn sỉ phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc liệu có nên giữ hàng tồn kho cho đến khi cơn suy thoái qua đi và chờ đợi giá cả cải thiệu không hay là giảm giá để lấy lại thị phần hoặc bán với giá thấp hơn chi phí đơn giản chỉ để thu hồi tiền mặt.
 
“Nếu bạn bán với giá thấp hơn chi phí thay thế thì bạn phải tự hỏi cái gì là công bằng” anh ta nói “Mỗi trung tâm dịch vụ có một thực tế riêng”
  
Giá thép tấm và rầm thép tháng 4 ở Mỹ vẫn chưa quyết định được nhưng có vẻ sẽ giảm
 
Các nhà thương mại tin rằng giá phế liệu tiêu chuẩn được dùng để tính phụ thu cho rầm thép loại lớn,thép tấm và các sản phẩm thép xây dựng khác sẽ giảm 25$/l.t và sẽ làm cho giá cả các sản phẩm trên ở thị trường trong nước thấp hơn.
 
Những nhà sản xuất thép hình lớn ở Mỹ như Nucor,Steel Dynamics Inc (SDI) và Gerdau Ameristeel cuối ngày hôm qua vẫn chưa thông báo giá tháng 4 chính thức.Các nhà sản xuất thép tấm lớn như Nucor và ArcelorMittal USA cũng chưa thông báo giá chính thức của họ.
 
Một nhân viên điều hành của Nucor cho biết công ty chưa có quyết định.Một người ở SDI cũng nói như vậy về công ty của anh ta.
 
Giá chuẩn phế liệu vụn đã giảm từ 210$ còn 185$/s.t cũng có nghĩa là phụ thu sẽ giảm 25$s.t trong tháng 4.Liệu các nhà sản xuất có giảm giá thật sự không hay là sẽ đền bù cho việc giảm phụ thu bằng cách tăng giá cơ bản thì vẫn còn chưa rõ.
 
Thiếu nhu cầu và các nhà máy Mỹ đang hoạt động dưới 50% công suất,một nhà bán sỉ nói rằng anh tin các công ty sẽ giảm giá rầm thép WF,thép tấm và thép xây dựng 25$/s.t. “Có phải họ sẽ tạo ra đơn hàng nhiều hơn bằng cách giảm giá 25$/s.t không ? tôi không nghĩ vậy”
 
Nhà sản xuất Saudi Arabi giảm giá thép cuộn
 
Nhà sản xuất thép thuộc sở hữu chính phủ Saudi Arabia Hadeed Sabic đã giảm giá EXW thép cuộn cán nóng và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng khoảng SAR 120-350/t,theo các nhà thương mại trong nước. Hadeed Sabic vẫn chưa xác nhận thông tin trên.
 
HRC của công ty hiện nay được bán với giá là SAR 1,980-2,000/t ($530-535/t),giảm từ mức SAR 2,100/t trước đó.HDG được bán với giá SAR 2,500-2,800/t ($667-749/t),giảm từ mức SAR 2,950/t trước đó.
 
Các nhà thương mại Saudi Arabi cho biết HRC của Hadeed Sabic được dùng làm thép tấm và hàng thép cuộn nhập khẩu giá rẻ hơn từ CIS chỉ được dùng để sản xuất ống thép.Giá hàng nhập khẩu CIS là $420-430/t cfr.

HRC của Hadeed dày tối thiểu là 1.5mm nhưng thị trường cũng cần hàng 1.2 và 1.4mm nên các nhà thương mại chủ yếu dựa vào hàng nhập khẩu.
 
Các nhà thương mại cũng cho biết rằng hàng tồn kho trong nước không phải là quá cao nhưng nhu cầu thì không đủ.Họ hi vọng thị trường sẽ hồi phục trong quí 3.
 
Nhu cầu yếu tiếp tục gây áp lực lên giá phế liệu ở Bắc Âu
 
Mặc dù các cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc,giá phế liệu Bắc Âu có vẻ như sẽ giảm mạnh trở lại trong tháng nay do nhu cầu từ thị trường trong nước và xuất khẩu đều yếu,những người tham gia thị trường cho biết.
 
Giá tất cả các loại sản phẩm của Đức đều sẽ giảm €20-30/t trong tháng này,theo các nhà thương mại.Như vậy giá phế liệu vụn ở thị trường Đức sẽ là €135-150/t bao gồm vận chuyển.
 
“Mặc dù lượng phế lịêu thu gom đến các sân bãi giảm khoảng 50% nhưng vẫn còn rất nhiều phế liệu trên thị trường vào lúc này so với các mức nhu cầu yếu,thậm chí là ở các thị trường xuất khẩu cũng vậy” một nhà thương mại phế liệu nói.Giá trong nước sẽ giảm trong tháng 4 do nhu cầu chậm.Giá phế liệu ở Áo sẽ giảm khoảng €20/t.
 
Giá phế liệu ở Thụy sĩ sẽ giảm €20/t tháng này với một nhà máy ra khỏi thị trường cách đây hai tuần,thêm vào đó số lượng nhà máy mới đang giảm đáng kể.như vậy giá phế liệu sẽ chỉ còn khoảng €130/t bao gồm cả vận chuyển.
 
Giá HMS1 của Thụy Điển đã giảm SEK 355/t (€30/t) do tình hình nhu cầu rất nghèo nàn,tháng trước giá đã giảm €11/t.
 
Giá tất cả các loại sản phẩm sẽ giảm khoảng €10-30/t ở Pháp,những người tham gia thị trường trong nước cho biết.Các nhà máy trong khu vực đều không làm việc hết công suất và chỉ cần 20-30% lượng nguyên liệu so với nhu cầu thông thường của họ, Vallourec không mua bất cứ kg phế liệu nào từ thị trường,một người còn khẳng định như vậy.Ở Luxembourg các nhà máy chỉ cần 1/3 lượng nguyên vật liệu thông thường và nhu cầu ở Bỉ cũng rất kém.
 
Những nguyên nhân khiến NSSC giảm giá bán tháng ba
 
Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) sẽ giảm giá giao ngay thép cuộn cán nguội austenitic và thép tấm cho các hợp đồng tháng ba ¥60,000/t ($610/t) và CRC ferritic là ¥43,000/t,công ty thông báo ngày 9/3.
 
Như vậy,giá CRC austenitic dưới 2mm của công ty còn ¥290,000/t,dựa trên mức giảm phụ thu hợp kim ¥30,000/t từ giá cơ bản là ¥320,000/t.Giá CRC austenitic trên 2mm còn ¥300,000/t.

NSSC đã đưa ra giá hợp đồng CRC austenitic tháng 1 và tháng 2 do giá nickel trung bình mà công ty sử dụng để tính toán phụ thu hợp kim vẫn dưới mức giá sàn danh nghĩa của Ni vào thời điểm đó là $5.18/lb.
 
Nhưng từ tháng NSSC đã tính toán lại phụ thu dựa trên mức giá nickel thấp hơn là $4.93/lb,mức giảm này cũng được chuyển sang cho khách hàng.NSSC tiếp tục duy trì các mức sản xuất thấp nhưng tin rằng thị trường đang ra khỏi khủng hoảng. “Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm 50% sản lượng CRC đối với cả hai loại austenitic và ferritic” người phát ngôn của NSSC cho biết.
 
Đồng thời,NSSC đã quyết định giảm giá CRC ferritic theo giá hợp đồng ferro-chrome quí 1.NSSC mua được FeCr giảm giá 55% tương đương 87 US cents/lb từ các nhà cung cấp của công ty và điều này được thể hiện trên giá hợp đồng tháng ba.Giá CRC ferritic dưới 2mm còn ¥258,000/t với giá cơ bản là ¥262,000/t và phụ thu chrome giảm ¥4,000/t.
 
Giá ống thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kì giảm do sức mua yếu
 
Thị trường xuất khẩu ống thép Thổ Nhĩ Kì vẫn chậm do nhu cầu từ EU yếu và giá giảm.
 
Các nhà sản xuất ống thép đã giảm giá xuất khẩu $20-60/t còn $500-560/t fob đối với ống hàn cán nóng đường kính 48mm và dày 2mm và giá này đã ổn định được hơn hai tháng nay.
 
Các nhà sản xuất cho biết,trong khi người mua EU vắng mặt khỏi thị trường thì hiện nay họ đang tìm kiếm các khách hàng mới ở khu vực Trung Đông.Được biết giá có thể giảm thêm chút nữa trong hai hay ba tuần tới vì nhu cầu vẫn chậm.
 
Giá ống hàn cán nguội theo chiều dọc đường kính 25mm,dày 1mm ở thị trường trong nước ổn định ở mức TL 1.34/mét ($0.74/mét) và ống hàn công nghiệp dọc cán nóng đường kính 40m,dày 2mm là TL 3.94/mét.
 
Giá thép hình lõm chữ nhật và vuông cũng ổn định.Thép hình vuông cán nguội 40mm và chữ nhật 30x50mm,dày 1mm là TL 2.64/m và loại dày 2mm cán nóng đường kính tương tự giá là TRY 4.80/m.
 
Các tin khác :
 
Asia
Châu Âu
Bắc Mỹ
  • Sản lượng thép thô của Mỹ tăng  6%
  • Phụ thu phế liệu ở thị trường Mỹ giảm
  • Harsco mở rộng hoạt động sang UAE
  • Việc xem xét thuế suất áp dụng lên hàng thép dây nhập khẩu vào Mỹ bước vào giai đoạn cuối
Mỹ La Tinh
Trung Đông và Châu Phi
Phế liệu và Nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép