Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 10/11/2008

 
Vale tái đàm phán về việc cung cấp quặng sắt cho ArcelorMittal
 
Sau khi có quyết định cắt giảm sản lượng còn 30triệu tấn/năm và huỷ bỏ tăng giá quặng 12% đối với khu vực Châu Á,tập đoàn quặng lớn nhất Brazil đang tiến hành đàm phán việc cung cấp quặng cho ArcelorMittal,Chủ tịch tập đoàn Vale,ông Roger Agnelli phát biểu ở một sự kiện tổ chức ở thành phố Rio de janeiro hồi cuối tuần trước.
 
Theo một tờ báo lớn ở Brazil cho biết ArcelorMittal chắc hẳn sẽ tạm hoãn các hợp đồng dài hạn của hãng với Vale nhưng một người phát ngôn tại mỏ lại nói rằng không có chuyện gián đoạn,chỉ là đàm phán về khối lượng quặng sắt sẽ được chuyển đến ArcelorMittal từ bây giờ.
 
Vị giám đốc điều hành Vale đã phát biểu : “ ArcelorMittal đang giảm sản lượng mạnh,làm sao tôi có thể mong đợi việc công ty trên sẽ thực hiện đúng hợp đồng?...Công ty họ sẽ để quặng sắt ở đâu ? Không có chỗ để chứa ”
 
Giám đốc điều hành cũng nói rằng ông sẽ sớm gặp tổng giám đốc điều hành của ArcelorMittal,ông Lakshmi Mittal và “ xem chúng tôi có thể hỗ trợ gì cho họ”
 
Các hợp đồng được kí kết bởi Vale và ArcelorMittal,một là nhà cung cấp quặng sắt,một là nhà sản xuất thép - lớn nhất thế giới.Trong tháng 4 năm nay,Vale thông báo rằng công ty sẽ chung cấp khoảng 480 triệu tấn quặng sắt và sắt vụn cho các nhà máy của ArcelorMittal ở Châu Âu,Châu Phi và các nước Châu Mỹ La Tinh trong suốt 10 năm tới.
 
ISRI đương đầu với việc sụp đổ nguồn cung thép phế liệu từ Mỹ đến Trung Quốc
 
Một dấu hiệu cho thấy thị trường thép phế liệu diễn biến tồi tệ ra sao,uỷ ban các ngành công nghiệp tái chế thép phế liệu,đại diện cho các nhà xử lý thép phế liệu Mỹ,đang đưa ra những vấn đề về việc các đơn hàng bị huỷ,sự phá sản và những yêu cầu giảm giá đối với các hợp đồng đã kí kết – đặc biệt liên quan đến Trung Quốc.
 
Các nhà lãnh đạo ISRI đang bàn luận và tìm hướng giải quyết những vấn đề nêu trên trong cuộc hội thảo ở Trung Quốc và cuộc gặp mặt trực tiếp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc – nhằm thảo luận với Bộ thương mại Hoa Kỳ và văn phòng đại diện thương mại Hoa Kì tại Trung Quốc.
 
“ ISRI được biết theo các báo cáo gửi về từ các thành viên của hiệp hội đã có nhiều người mua từ Trung Quốc không trả tiền cho các chuyến hàng chở thép phế liệu,thất tín trong việc mở hợp đồng và đòi hỏi giảm giá quá nhiều so với cái giá trong hợp đồng đã kí kết đối với thép phế liệu sau khi những mặt hàng đó đã đến cảng Trung Quốc.” Giám đốc kinh doanh của ISRI,ông Bob Garino phát biểu hồi tuần trước ở Trung Quốc.
 
Cuối tháng 10,nhiều người mua đã bỏ các đặt hàng của họ vì giá cả hàng hoá đã bị giảm nghiêm trọng trong khoảng thời gian chuyển hàng.Một số người mua đang nhận thấy rằng bỏ tiền cọc đi thì kinh tế hơn là trả hết tiền để mua những lô hàng đó.
 
“ Toàn bộ ngành công nghiệp đang trở nên xấu đi chỉ vì hành động của vài người thiển cận” Ông Garino nói. “ Chúng tôi mong các bạn nói chuyện với những người trong ngành làm cho họ hiểu sự cần thiết của việc quan sát thị trường hiện tại trong những mối quan hệ sản xuất dài hạn.Sự bội tín của họ hoặc cư xử không công bằng trong mua bán có thể gây ra tác động rất nguy hiểm cho bất cứ khả năng kinh doanh trong tương lai nào “ Ông cảnh báo.
 
ISRI cũng đang thiết lập một diễn đàn để thảo luận về những giải pháp có thể để giải quyết vấn đề trên.
 
 
Giá phôi thép nhỏ LME hồi phục
 
Nhà phân phối kim loại London ( LME) đã bán theo giá trong hợp đồng sản phẩm phôi thép nhỏ Địa Trung Hải và phía LME đã xác nhận hồi cuối tuần trước.
 
Trong 3 tháng giá bán đã nhảy lên gần 100$/tấn đến 340$/tấn ngày thứ 5,trong khi giá bán bằng tiền mặt đạt 315$/tấn.Thứ 6 sự tăng giá hầu như khựng lại,3 tháng đứng ở mức 330-335$/tấn và giá bán bằng tiền mặt là 300-302$/tấn.
 
Giá cả các hợp đồng với Châu Á cũng hồi phục nhẹ với giá bán bằng tiền mặt leo lên mức 295-305$/tấn và suốt 3 tháng giá cả đều chạm tới mức đó.125 lô hàng đã được bán hồi thứ 5 tuần rồi,trong đó 52 chuyến hàng bán sang Châu Á và 73 chuyến hàng bán sang các nước địa trung hải.
 
Các nhà thương mại gọi sự tăng trên là “sự sửa chữa nhẹ nhàng” xu hướng tồi tệ gần đây.” Còn quá sớm để nói rằng thị trường đã hồi phục,nó đã ở trên bờ vực suốt một thời gian dài,nói cách khác giờ nó chỉ đang tạm được an toàn trong chốc lát” ông Jean Luc Fiorenzoni, trưởng phòng kinh doanh của Stemcor cho biết.
 
Một nhà kinh doanh khác nói : “ Ở mức giá 250$/tấn sự nguy hiểm đã được giới hạn vì các mức giá quá thấp.Điều này có thể là một sự điều chỉnh trong ngắn hạn vì giá cả sẽ không giảm nhiều nữa vì chúng đã giảm quá nhiều rồi.”
 
Chào giá phôi thép nhỏ bán sang Đông Nam Á tăng
 
Các nhà cung cấp phôi nhỏ từ Đài Loan sang Đông Nam Á đã tăng giá xuất khẩu lên 20-40$/tấn cfr cách đây vài ngày.Đặt hàng ở mức thấp hơn khoảng 300-320$/tấn cfr hồi tuần trước – phôi nhỏ Đài Loan được bán cho Philippines với giá 300-350$/tấn cfr và 310-315$/tấn cfr cho Việt Nam – có thể một số các nhà sản xuất sẽ tăng giá xuất khẩu của họ.
 
Các nhà sản xuất nhận được quá nhiều yêu cầu.Và dĩ nhiên họ đã đầy đơn hàng trong tháng và có thể chờ trước khi xuất khẩu trở lại” Một doanh nhân gốc Taipei cho biết.Anh tự hỏi có phải nhu cầu thực sự ít hơn các yêu cầu đặt hàng nêu trên hoặc liệu có phải các nhà thương mại đang nhân đôi các yêu cầu của khách hàng lên không.Anh ta ước tính vào khoảng 30,000-40,000 tấn tổng cộng ( vận chuyển đến nơi vào cuối tháng 11) được đặt hàng từ Việt Nam và Philipines.
 
“ Một số nhà sản xuất Đài Loan nói rằng cho đến năm sau họ cũng không cần phải xuất khẩu nữa”,một nhà buôn trong khu vực nói.Giá thép phế liệu tăng có thể đã khiến cho giá phôi thép nhỏ tăng.Nguồn phôi thép nhỏ từ Malaysia được chào giá ở mức 390$/tấn FOB mà không bán được.Nguồn phôi thép nhỏ của Thái cũng được chào giá khoảng 350$/tấn FOB.
Nhiều rủi ro từ việc giá chào bán tăng lên đặt ra câu hỏi liệu người mua sẽ chấp nhận hay không.” Đây chỉ là sự hồi phục ngắn ngủi “,một nhà kinh doanh ở Việt Nam nói về việc mua hàng.Không phải là không có người mua,không có nhu cầu mà chính những khó khăn trong việc mở L/Cs ( thư tín dụng) mới là vấn đế lớn ở Việt Nam.  
 
“Sự hồi phục quá sớm và quá nhiều.Nhu cần vẫn rất yếu” một nhà thương mại trong khu vực nói.” Không ai biết liệu sự hồi phục này có phải là thật không bởi vì vẫn còn rất nhiều hàng tồn kho ở khắp mọi nơi”
 
Giá bán quặng sắt của BHP Billiton được tính theo thời giá.
 
BHP Billiton đang chào giá quặng sắt đến các nhà máy Trung Quốc dựa trên chiến lược theo thời giá.
 
Một nhà thương mại Thượng Hải cho biết BHPB đã đạt được một giao dịch với nhà sản xuất Trung Quốc về một chuyến hàng trong tháng 12.Giá cuối cùng của chuyến hàng sẽ tuỳ thuộc vào giá tại thời điểm giao hàng.
 
“ Không có giá hợp đồng cố định trong trường hợp này,giá cuối cùng sẽ được định giá lại sau”,doanh nhân cho biết. “ BHPB rõ ràng đang thử mức độ kích thích thị trường và cũng là để xem liệu các nhà sản xuất lớn có quan tâm đến việc áp dụng chiến lược này không”
 
Tổng giám đốc điều hành của BHPB,ông Marius Kloppers đã đưa ra bình luận về hệ thống giá chuẩn dành cho các hợp đồng hiện nay – có thể thấy là các mức giá chuẩn hàng năm giữa các nhà cung cấp quặng sắt và các nhà sản xuất thép – ông miêu tả nó như là “ những đường may rời rạc”
 
Trong tháng 9,BHPB thoả thuận một hợp đồng cung cấp quặng sắt “lai” trong 10 năm với nhà sản xuất thép của Úc Bluescope và sẽ gửi hoá đơn tính tiền hàng quí.Giá cả được tính trên sự kết hợp của hợp đồng quặng được bán sang Châu Á theo thời gian và giá thị trường trung bình tính theo khoảng thời gian đó.
 
Một người phát ngôn người Úc của BHPB cho biết anh ta có thể vừa đồng ý lại vừa từ chối về việc liệu công ty có chào hàng theo thời giá cho các nhà sản xuất Trung Quốc hay không.
 
Tuy nhiên ngân hàng Deutsche và tín dụng Suisse đã bắt đầu đưa ra các hợp đồng OTC dựa trên chỉ số giá cả dành cho quặng sắt đầu năm nay.
 
Nucor huỷ bỏ phí tăng thêm đối với tôn thép – sau mức giá đỉnh điểm là 720$ hồi tháng tám.
 
Với việc giá thép phế liệu tiêu chuẩn trong tháng 11 giảm mạnh,Nucor sẽ không tính phí tăng thêm cho các chuyến hàng tôn thép tháng 12.Phí tăng thêm hiện nay là 120$/s.t và 400$/s.t hồi tháng 10.Mức phí cao nhất trong quí 3 là 700$/tấn.
 
Giá thép phế liệu tiêu chuẩn được công bố cho thép phế liệu loại 1 rớt xuống còn 125$/l.t tuần trước và phí kĩ thuật tăng thêm không bị bỏ cho đến khi giá chạm mức 170S/l.t.Lần cuối cùng thuế không được tính là hồi tháng 7/2005.
 
Từ đó,phí tăng thêm đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định giá cho các hợp đồng tôn thép.Khi giá thép phế liệu đạt đỉnh điểm trong tháng 7/2008 là 890$/l.t ,phí tăng thêm cho các chuyến hàng hồi tháng 8 tăng lên mức đỉnh điểm là 720$/s.t – có thể cao hơn một nửa giá trị giao dịch đối với nhiều hợp đồng mua hàng.
 
Phí tăng thêm cho các sản phẩm tôn thép và thép tấm của Nucor cho các chuyến hàng tháng 12 cũng đã bị huỷ bỏ do giá thép vụn giảm dưới mức chuẩn dành cho thép phế liệu.Mức phí tăng thêm này áp dụng cho tất cả các chuyến hàng,ngược lại phí đánh vào tôn thép chỉ có giá trị đối với các hợp đồng thương mại.
 
  
Tata xây dựng thêm nhà máy để mở rộng sản xuất tôn tráng thiếc.
 
Thép Tata phải xây dựng thêm một nhà máy cán thép nguội mới để cung cấp tôn đen cho công ty sản xuất tôn tráng thiếc của Ấn Độ(TCIL) đang làm việc gấp đôi công suất để sản xuất tôn tráng thiếc.
 
Tata cũng cho biết rằng nhà máy sẽ cung cấp 220,000 tấn thép cuộn cứng cho TCIL,công ty gần đây đã bắt đầu cho hoạt động dây chuyền tráng thiếc thứ nhì công suất 200,000 tấn/năm.Công suất tôn tráng thiếc của TCIL hiện giờ là 380,000 tấn/năm.
 
Nhà máy sẽ được cung cấp nguyên liệu và đi vào hoạt động trong vòng 20 tháng bởi công ty CMI FPE Ltd – một công ty Ấn Độ từ lâu chuyên cung cấp các thiết bị sản xuất các sản phẩm thép cán mỏng mà gần đây CMI đã giành được.
 
Những mục tiêu mở rộng sản xuất thép của Pakistan làm đóng băng dự định tư hữu hoá nhà máy.
 
Liên hợp sản xuất thép thuộc quyền chính phủ Pakistan đang dự tính sản xuất 3 triệu tấn mỗi năm trong thời gian vài năm tới và sự mở rộng sản xuất này có thể làm cho sản lượng đạt đến 10 triệu tấn/năm,và từ hôm nay theo kế hoạch là 1,1 triệu tấn/năm.Bộ trưởng các ngành sản xuất công nghiệp của liên bang Pakistan Mian Manzoor Ahmad Wattoo thông báo với giới báo chí trong nước rằng việc mở rộng sản xuất của công ty là phù hợp với nhu cầu thép trong nước.Pakistan steel sản xuất các sản phẩm thép cán mỏng,phôi thép nhỏ,thép hình cán mỏng và nguyên vật liệu thép.
 
Bộ trưởng cũng nói rằng dự án tư hữu hoá công ty đã được “bỏ vào nhà kho đông lạnh” Giám đốc điều hành của Pakistan steel thông báo rằng chính phủ Pakistan nhận thức được tầm quan trọng của công ty trong xã hội và Pakistan steel vẫn sẽ tiếp tục là một công ty nhà nước,công hữu.Các kế hoạch tài chính và kĩ thuật cần được hoàn thành để phục vụ cho các dự án mở rộng sản xuất đang rất khó khăn trong tình hình khủng hoảng tài chính hiện nay.
 
Pakistan Steel cũng đang tiếp tục đàm phán về việc mua quặng sắt đã bắt đầu hồi đầu tháng 9 và cũng đang tìm nguồn quặng sắt từ thị trường trong nước.Công ty hiện nay cũng đang đẩy mạnh sản xuất đạt khoảng 90% công suất và không có bất cứ kế hoạch cắt giảm sản lượng nào như một số các công ty khác.
 
 
Giá thương mại thép thanh Trung Quốc ổn định
Giá thương mại thép thanh Trung Quốc ổn định trong suốt 3 tuần tháng 11 cùng với sự cải thiện trong thị trường các sản phẩm thép thanh qua 2 tuần lễ trước.
 
Giá thép góc ở Thượng Hải loại 50x50x5mm của Maanshan đang ở mức 3950-4000RMB/tấn ( 579-586$/tấn) hầu như không đổi trong tuần.Tương tự như vậy,thép chữ U 16a được sản xuất bởi Xuanhua cũng được chào giá ở mức 3850RMB/tấn so với 3880RMB/tấn của Jigang.Tuy nhiên,giá thép thanh thương mại là 800-850RMB/tấn thấp hơn giá hồi đầu tháng 10.
 
Các thị trường ở phía Bắc thành phố Langfang Trung Quốc cũng đã trải qua một tuần lễ ổn định.Một nhà thương mại cũng đang chào giá thép góc 50x50x5mm ở mức 3650RMB/tấn đối với loại thép của Shougang và Anyang sản xuất.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
“Chúng tôi đã thắt chặt các đơn đặt hàng gần đây vì giá cả đã ổn định.Nếu các nhà máy có tiếp tục giảm sản lượng nhiều trong 2 tháng tiếp theo thì tình hình thị trường vẫn có thể cải thiện trước thời điểm cuối năm” một doanh nhân Thượng Hải nói.Nhưng thực tế hầu hết các nhà thương mại sẽ rơi vào tình trạng tồn kho hàng hoá,dự đoán là do giá sẽ giảm nữa.
 
Giá thép cuộn mạ kẽm của Trung Quốc vẫn yếu
 
Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng trong nước của Trung Quốc vẫn yếu và tồn kho cao.
 
Ở Thượng Hải,chào giá HDg loại dày 1,0mm của Wuhan là 4250RMB/tấn,giá đã có thuế VAT 17%,giảm 600RMb/tấn ( 88$/tấn) từ giữa tháng 10.
 
Tình hình ở phía nam Guangzhou và phía bắc Tianjin cũng tương tự như vậy.Chào giá gần bằng giá ở Thượng Hải là 4150-4250 RMB/tấn có VAT,giảm 500-600 RMB/tấn từ giữa tháng rồi.
 
Do thị trường xuống dốc giá cả ở các khu vực khác tiếp tục giảm vì nhu cầu ở mọi nơi trên lãnh thổ Trung Quốc đều yếu.  
 
Thép xây dựng ở Đông Nam Á “ không còn có thể rẻ hơn nữa”
 
Các nhà cung cấp nhanh chóng tăng giá chào hàng 50-70$/tấn cfr sau khi có đặt hàng khoảng 10,000 tấn thép xây dựng của Đài Loan với giá 380$/tấn cfr tuần trước.Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kì cũng đang tìm cách tăng giá chào hàng đáng kể so với mức giá tuần trước khoảng 400$/tấn cfr.
 
“ Thép xây dựng không thể rẻ hơn nữa” một nhà buôn thép Đài Loan nói.Ông ta giải thích rằng giá cả đã giảm quá nhiều và bây giờ đang tăng lên vì giá nguyên vật liệu đã chạm đáy thấp nhất rồi.
 
“ Đây có thể là thời gian tốt để đặt hàng các sản phẩm thép thanh vì giá thép phế liệu đang tăng nhưng nhu cầu thì không tốt lắm” một nhà buôn thép người Thái cho biết.Anh ta đổ lỗi cho sự xuống dốc của ngành xây dựng trong nước.
 
“ Các nhà máy sản xuất thép xây dựng đang cố gắng đàm phán với thị trường.Tôi không nghĩ là thị trường Châu Á đã được cải thiện” một nhà nhập khẩu nói.
 
Lượng hàng bán được tuần trước làm giảm một lượng nhỏ hàng tồn kho ở Singapore,tạo được một chút bất ngờ bởi vì thị trường Singapore đang có lượng hàng tồn kho rất cao.Các chuyến hàng chở thép xây dựng sắp tới vào Singapore hiện đã được đặt hàng trước với giá 700$/tấn cfr.
 
“ Người mua đang cố gắng giảm chi phí mua trung bình của họ ở những mức giá cao hơn” một nhà kinh doanh giải thích,nhưng anh ta thêm vào : “ Người mua nhìn chung không vội vã đặt hàng và vẫn đang do dự”