Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 10/02/2009

Giá phế liệu bị áp lực do nhu cầu ở Bắc Âu yếu

 
Giá phế liệu Bắc Âu sẽ giảm trong tháng hai do nhu cầu trong khu vực yếu và thiếu vắng hoạt động xuất khẩu,theo các nhà thương mại cho biết.Điều này sẽ khiến cho giá phế liệu E3 của Tây Đức chỉ còn khoảng €190-210/t,trong khi ở Pháp xấp xỉ €160-180/t và phế liệu vụn là €180-200/t.
 
Giá đã có vận chuyển ở Đức dường như giảm khoảng €50/t đối với hầu hết các loại sản phẩm,theo các nhà thương mại.Một số nhà máy đang giảm sản xuất trong khi hầu hết các nhà máy khác thì chỉ mua với số lượng nhỏ đủ để đáp ứng các sổ đặt hàng đang bị sa sút của họ. “Tồn kho phế liệu ở Đức rất thấp và như vậy cũng vẫn còn là quá nhiều so với nhu cầu” một thương nhân thêm vào.
 
Ở Áo,giá phế liệu vụn và quá hạn sẽ giảm khoảng €30/t trong tháng hai do nhu cầu thấp.Các nhà sản xuất trong nước hiện chỉ hoạt động khoảng 50% công suất. Voestalpine chỉ mua những số lượng nhỏ trong tháng hai.Giá phế liệu Thụy Sĩ đang giảm €40-50/t do các nhà máy trong nước đang sản xuất với những số lượng rất nhỏ.
 
Giá ở Pháp dường như cũng giảm do nhu cầu thấp,lượng hàng hóa nhập kho cũng giảm 50%.Trong khi các vấn đề vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng,dường như giá ở Paris và miền đông sẽ còn giảm €40-50/t và giảm khoảng €30/t ở miền tây.
 
“Xuất khẩu nhìn chung không thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường Châu Âu” theo một nhà sản xuất thì dường như “không có hoạt động mua từ Thổ Nhĩ Kì”. Trong khi có một số chào hàng từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhưng với số lượng rất nhỏ.
 
Giá thép cuộn cán nóng nhập vào Đông Nam Á ít biến động
 
Singapore chào giá  tấm cuộn cán nóng nguồn của Nga là $500-520/t cfr và vật liệu của Thái là 520$/t cfr.
 
“Người mua đã cố gắng trả giá xuống 485$/t trước tết nhưng họ đã không thành công” một thương nhân ở Singapore cho biết.Anh ta miêu tả thị trường là “đứng yên” nhưng nhấn mạnh điều kiện thị trường đã cải thiện với những lời chào mua nghiêm túc và chào hàng từ các nhà cung cấp.
 
“Tôi không thấy nhiều chào hàng tấm cuộn cán nóng cắt sang Việt Nam” một thương nhân Hồ Chí Minh cho biết.Anh ta nói các chào hàng mới có thể có giá là $490-500/t cfr, chào giá HRC cao hơn có thể sẽ không hấp dẫn được người mua.Điều này là do giá trong nước của tấm cuộn cán nóng thương mại SS400 ở Việt Nam chỉ khoảng $480-490/t.
 
Tương tự như vậy,người mua đang bỏ thời gian để đặt hàng HRC nhập khẩu. “Người mua đang yêu cầu đưa ra giá nhưng lại đang chờ đợi để đặt hàng” một thương nhân Hongkong nói.Anh ta tin rằng người mua cả từ Trung Quốc và Việt Nam, đang muốn mua với giá đã được giao dịch trong tháng 1 vào khoảng $465-470/t cfr.
Vật liệu Nga hiện phổ biến ở mức 500$/t cfr ngược lại các nhà máy trong khu vực đang tìm kiếm mức giá xuất khẩu khoảng 500$/t fob.
 
Các nhà thương mại trong khu vực cho biết còn quá sớm để nói các thị trường đang đi đến đâu do thị trường mới hoạt động trở lại sau những ngày nghỉ. “Thị trường vẫn còn biến động.Bao gồm cả những khó khăn về tín dụng ngân hàng”
 
Giá thép cuộn cán của Mexico gần chạm đáy
 
Giá thép cuộn cán của Mexico mới giảm lần nữa hồi cuối tháng một và đầu tháng hai,theo tin trong nước cho biết giá thép cuộn cán nóng vào khoảng 8,200 pesos/t tại nhà máy (US$578/t) trong khi thép cuộn cán nguội đang được đàm phán với giá 9,200 pesos/t tại nhà máy.
 
Như đã đưa tin trước đó,giá HRC và CRC hồi cuối tháng 12 là khoảng 9,800-10,000 pesos/t và 10,800-10,900 pesos/t.
 
Theo nguồn tin từ một nhà sản xuất,doanh số bán tháng 1 đã tăng lên do hoạt động tái tích trữ, kể từ khi khối lượng giao dịch giảm trong vòng 6 tháng qua cũng như là dự đoán giá có thể tăng lên nhưng đã không xảy ra.
 
Giá thép cuộn cán của Mexico dường như đã chạm đáy,một nhà sản xuất nói nhưng những sự cắt giảm sản xuất có thể vẫn tiếp tục nếu như nhu cầu vẫn giảm.Vì lý do này,các nhà thương mại có thể cần phải giảm giá để đẩy hàng ra.
 
Trong khi đó,giá thép tấm từ các nhà phân phối là khoảng 13,000 pesos/t.
 
Giá thị trường của phế liệu Mỹ giảm khoảng $15-30/l.t
 
Thị trường phế liệu Mỹ đang có những dấu hiệu suy yếu vì giá đã trở lại như hồi tháng 12. Các nhà sản xuất kì cựu trong thị trường miêu tả các điều kiện hiện nay tương tự như là thời điểm tồi tệ nhất mà họ có thể nhớ được.
 
Và mọi người dường như vẫn trong tâm trạng chờ xem liệu giá nguyên vật liệu giảm sẽ ảnh hưởng đến giá thép như thế nào.Nhu cầu sắt phế liệu đang sa sut do các nhà máy giảm sản xuất cũng như là nhu cầu từ phía Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kì,hai thị trường xuất khẩu chính,đều yếu.
 
Phế liệu busheling và phế liệu thép dây nằm trong vùng giá $225-$230/l.t,giảm từ mức 260$/lt trong tháng 1.HMS 1&2 đang bán với giá khoảng $185-$190/l.t,giảm từ mức 200$/l.t và phế liệu thép tấm và xây dựng giảm 30$ còn 220$/l.t.
 
Phế lilệu vụn vẫn đang được bán với giá là $218-$225/l.t.Một nhà thương mại phế liệu cho biết có những giao dịch phế liệu vụn với giá chỉ có 210$/l.t.Nhà thương mạicũng lưu ý rằng ở Chicago,phế liệu thép dây đang bán với giá 205$/l.t và phế liệu busheling đang bán với giá 210$/l.t,giá đã có vận chuyển.
Giá thép dây Trung Quốc đang yếu dần
 
Giá thép dây Trung Quốc đang yếu dần sau khi tăng nhẹ trong tuần lễ từ ngày 2/2.
 
Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết giá trong nước đã giảm khoảng RMB 50-60/t ($7.3-8.8/t) vào ngày 9/2 còn khoảng RMB 3,800-3,820/t ($556-559/t) đối với thép kéo dây 6.5mm.Một nhà sản xuất cho biết giá đã tăng nhanh chóng sau tết – tăng hơn 200RMB/t và sự hồi phục về nhu cầu đã không thể bắt kịp đà tăng của giá,dẫn đến mật độ giao dịch thấp.Cũng trong thời gian đó,tồn kho trên thị trường đã liên tục tăng lên do các nhà máy đã không còn ngừng sản xuất trong năm mới mặc dù các thị trường vẫn đang đóng cửa.
 
Giá ở Thượng Hải đã bắt đầu giảm.Một nhà thương mại cho biết chào giá của anh ta đã giảm khoảng 40RMb/t so với tuần trước.Một nhà thương mại khác nói anh ta vẫn đang giữ giá cũ nhưng dự đoán giá sẽ giảm trong những ngày sắp tới với doanh thu gần như là không có.Giá thép kéo dây 6.5mm hiện nay là khoảng RMB 3,850-3,860/t và thép dây mesh được định giá là RMB 3,820-3,850/t.Tất các giá đều đã có VAT 17%.
 
Giá rầm thép Trung Quốc yếu do biến động nhu cầu
 
Do sự hồi phục chậm về nhu cầu,giá rầm thép chữ H của Trung Quốc đã giảm sau khi tăng trong tuần lễ đầu tiên của tháng này.
 
Ở Tianjin,miền bắc Trung Quốc,giá rầm thép chữ H 200x200mm đã giảm RMB 20-30/to ($3-4/t) còn RMB 3,750/t ($549/t).Tuần trước giá này đã tăng khoảng 100RMB/t.
 
“Do nhu cầu thấp,người mua có những vị thế trả giá mạnh hơn người bán,đặc biệt là những ai sẵn sàng mua nhanh chóng và gọn gàng” một nhà thương mại trong nước cho biết.
 
Anh ta cũng nhấn mạnh rằng nhu cầu từ các nhà sản xuất hiện nay rất nhỏ dùng để cung cấp cho các dự án nhỏ đã gần hoàn tất.Các dự án mới sẽ bắt đầu trong những tuần kế tiếp.Một thương nhân Thượng Hải cũng cho rằng tình hình nhu cầu thị trường sẽ trở nên rõ ràng hơn trước cuối tháng 3.
 
Giá rầm thép chữ H 200x200mm và 400x400mm nguồn của Maanshan lần lượt là RMB 3,900/t và RMB 4,050-4,100/t.Các mức giá này cơ bản là giống như giá trước tết.Nhưng giá rầm thép chữ H 200x200mm của Rizhao sản xuất thì giảm còn 3800RMB/t sau khi tăng lên gần bằng giá của Magang.Rầm thép chữ H 400x400mm của Jinxi nghe nói là khoảng 3900RMB/t.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
Chào giá thép hình Thổ Nhĩ Kì đi theo xu hướng giá phôi nhỏ
 
Thép hình Thổ Nhĩ Kì đang được chào giá là 500-540$/t fob cho các thị trường xuất khẩu trong khi ở thị trường trong nước giá ở nhà máy là TL 800-820/t ($497-508/t).
 
Giá cả đi theo sự giảm giá phôi nhỏ từ các nước CIS và các nhà sản xuất nội địa.Chào giá xuất khẩu trước đó là $530-560/t đối với thép hình.Khi giá phôi nhỏ giảm 20-30$/t từ $410-420/t cfr còn $390-380/t cfr (đối với vật liệu nhập khẩu từ CIS),chào giá thép hình cũng giảm theo.
 
Nhu cầu chậm mặc dù có một số giao dịch được xác nhận.Một nhà sản xuất cho biết : “do dự đoán giá giảm,người mua hạn chế mua – nếu giá ổn định,sức mua sẽ tăng thêm”
 
Một nhà sản xuất khác tuyên bố rằng “lợi nhuận biên của thép hình đã giảm nhiều;nếu gía phôi nhỏ tiếp tục giảm nữa thì chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận nhưng dự đoán giá thép hình giảm là chắc chắn”
 
Thép dây Thổ Nhĩ Kì thoát khỏi thuế chống bán phá giá của Châu Âu
 
Theo liên minh Châu Âu thì các đơn vị xuất khẩu thép dây Thổ Nhĩ Kì đã không hạ giá hay bán với các mức giá mà có thể gây phương hại cho các nhà sản xuất EU,theo ủy ban Châu Âu ,theo ủy ban Châu Âu.Do đó Thổ Nhĩ Kì đã không bị đánh thuế chống bán phá giá lên hàng xuất khẩu sang Châu Âu trong khi thuế đã được áp dụng đối với hàng nhập từ Trung Quốc và Moldova.
 
Giải thích về quyết định này,ủy ban nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kì bán phá giá và không có sự gia đáng kể nào về các chuyến hàng chở sang EU.Do đó hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kì “không góp phần” gây thương tổn cho các nhà sản xuất Châu Âu.
 
Khối lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Moldova đã tăng gần 5 lần,tăng 1.1 triệu tấn trong khoảng thời gian từ năm 2004 bao gồm cả khoảng thời gian tiến hành điều tra (tháng 4/2007 đến tháng 3/2008)
 
Nhưng khối lượng thép dây nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kì đã giảm từ năm 2006 đến năm 2008.Và thị phần của Thổ Nhĩ Kì trong thị trường EU năm 2008 cũng tương tự như năm 2004 trong khi hàng nhập khẩu “phá hoại thị trường” từ Moldova và Trung Quốc đã tăng từ 1.4% lên 6.3%,theo kết quả điều tra.
 
Giá phế liệu Italy giảm
 
Giá phế liệu ở Italy yếu dần trong tháng 1 do nhu cầu từ các nhà máy trong nước thấp.Cùng lúc đó,khối lượng phế liệu thu được cũng giảm 50% so với tháng 12 năm ngoái còn 700,000 tấn,theo một thông báo của hiệp hội thương mại Italy Assofermet.
 
Điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành phế liệu trong những tháng kế tiếp.Giá bán hiện nay không bao gồm chi phí thu mua phế liệu và các chi phí xử lý.Và điều này đang khuyến khích các nhà thương mại giữ nguyên liệu lại.
 
Assofermet lo lắng về sự sụt giảm khối lượng phế liệu thu được và nói rằng việc này có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng khi nhu cầu từ các nhà máy trở lại các mức bình thường.
 
Lúc này phế liệu E3 (nóng chảy) là €180/t,E8 (sản phẩm mới) là khoảng €210/t và E40 (vụn) là €220/t được vận chuyển đến tận nhà máy.
 
Giá thép tấm của Mỹ lại giảm,theo khảo sát của TSI
 
Giá thép tấm của Mỹ tuần rồi lại giảm,theo Steel Index.
 
Giá thép tấm A36 tại nhà máy đã giảm 24$/s.t so với tuần trước còn 803$/s.t và đã giảm 120$/s.t so với 4 tuần trước,theo TSI.
 
Các nhà sản xuất cho biết trong suốt nhiều tuần hầu như là không có nhu cầu ở thị trường trong nước và nếu giá cả tiếp tục giảm xuống vùng 700$/s.t thì chúng có thể chạm đáy.
 
Nhu cầu HRC của Saudi đang tăng,HDG ổn định
 
Nhu cầu thép lá ở Saudi Arabi đang tăng đối với thép cuộn cán nóng,đặc biệt là loại mỏng hơn 1.5mm mà không phải sản xuất trong nước.Theo các nguồn tin thị trường thì vật liệu 1.2mm có giá là 630$/t cfr khá hiếm.
 
HRC dày 1.5mm được chào giá là 510$/t fob từ Alexandria (Ai Cập) hàng giao tháng 5.Chi phí vận chuyển đường biển khoảng 25$/t từ Alexandria đến Saudi Arabi.HRC trongnước được bán với giá 580$/t.
 
Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng chậm hơn HRC,chủ yếu là do đang trong mùa đông.Đơn vị tiêu thụ HDG lớn nhất ở KSA là ngành sản xuất máy điều hòa nhiệt độ,nhu cầu của ngành này sẽ tăng trước mùa xuân.Giá HDG trong nước là SAR 3,300-3,600/t ($880-960/t).Trung Quốc chào hàng HDG là $800/t cfr và Ấn Độ chào giá $700-720/t cfr.
 
Người trong thị trường Saudi cho rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng nếu không sẽ bùng nổ trong tháng ba.
 
Giá phế liệu của Anh tiếp tục giảm do thiếu nhu cầu
 
Giá phế liệu ở Anh đang phải chịu áp lực giảm do nhu cầu yếu với chỉ có nhu cầu ở thị trường trong nước.
 
Corus và Thamesteel vẫn không mua phế liệu,theo nhiều nhà thương mại khác nhau,tiếp tục cân nhắc đàm phán giá cả. Celsa – gần đây rõ ràng đang hi vọng giá phế liệu sẽ giảm £20/t – vừa mới kết thúc đàm phán với một số nhà buôn phế liệu với mức giá giảm được là £10-15/t.
 
Giá phế liệu vụn trong nước có thể giảm khoảng £20/t do nhu cầu rất yếu,Celsa không mua vật liệu này,theo các nhà thương mại.Họ rõ ràng đang hi vọng rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kì có thể quay lại thị trường sớm hơn.Giá vật liệu OA giảm khoảng £10/t.
 
Tuy nhiên,xuất khẩu sẽ không mang đến một sự thay đổi thực sự với hàng tồn kho ở cảng vẫn tương đối cao.Nhưng bên tiểu lục địa của Ấn Độ có chút nhu cầu : phế liệu vụn đang được xuất khẩu từ Anh sang Án Độ với giá 270$/t cfr và HMS 1+2 là 275$/t.
 
Trong khi nhu cầu từ Ấn Độ đang tăng dần thì người mua phế liệu trong khu vực đã tỏ ra lo lắng rằng vật liệu sẽ giảm giá trước khi nó đến nơi do biến động thị trường. 
 

Giá sắt phế liệu của Anh
Satthep.net
 
12/ 08
01/ 09
02/ 09
03/ 09*
 £/tấn,đã bao gồm vận chuyển
OA (thép tấm và xây dựng)
 90 - 110 
 100 - 120 
 90 - 110 
 80 - 100 

 
Giá phế liệu ở Nhật Bản yếu dần do nhu cầu thấp hơn
 
Nhu cầu trong nước thấp hơn và giá thép ở Hàn Quốc yếu dần đang làm cho giá phế liệu ở Nhật giảm.
 
“Giá phế liệu đang giảm.Mặc dù không giảm mạnh nhưng cũng giảm từ từ” một nhà xuất khẩu phế liệu ở Tokyo cho biết.Các nhà máy mini như Godo Steel đang phục vụ cho khu vực Kanto xung quan Tokyo chào giá vật liệu H2 là ¥21-21,500/t ($230-235/t),giảm từ mức ¥23,000/t trong tháng 1.
 
Ở trong nước,các nhà máy mini và các nhà sản xuất thép sẽ không cần phế liệu nhiều nữa do những sự cắt giảm sản xuất.
 
Nhật Bản sẽ ăn mừng ngày quốc khánh 11/2,thời điểm mà các nhà máy mini thường lợi dụng giá điện thấp để tăng cường sản xuất.Năm nay,các nhà máy cũng sẽ tận dụng những ngày nghỉ.
 
Những người thu mua phế liệu đang cung cấp cho các nhà máy Kanto cho biết giá đang giảm và hoạt động thu mua đang chậm dần.Lượng phế liệu trong nước dù sao cũng tăng chậm do những sự cắt giảm sản lượng trở lại của các nhà sản xuất ô tô và thiết bị dụng cụ ở Yokohama, Ibaragi và Tochigi.
 
Trong khi đó,phế liệu xuất khẩu ra khỏi vịnh Tokyo cũng chậm.Thép Hyundai của Hàn Quốc có thể đã mua phế liệu của Nhật trong khi công ty này thấy rõ giá phế liệu Hàn Quốc đang yếu dần. “Trong thị trường có rất nhiều tin đồn về việc Hyundai mua phế liệu Nhật nhưng không ai biết”
 
Giữa tháng 1 Hyundai đã chào giá H2 là ¥26,000/t fob,một mức giá khá cao mà do giá phế liệu của các nhà xuất khẩu Nhật Bản tăng.Kể từ đó nhà sản xuất Hàn Quốc liên tục giảm giá của mình.Giá hiện nay có thể là ¥23-24,000/t.
 
NSSC giữ giá thép cuộn cán austenitic nhưng giảm giá ferritic
 
(Phụ phí là mức phí được cộng thêm vào giá cơ bản để bù đắp cho sự tăng giá nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất)
 
Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) sẽ giữ giá bán giao ngay “miseuri” đối với các hợp đồng thép cuộn cán nguội và thép tấm tháng hai nhưng sẽ giảm giá CRC ferritic ¥3,000/t ($33/t),công ty đã thông báo vào ngày 9/2.
 
Như vậy,giá CRC austenitic dưới 2mm là ¥350,000/t ($3,838/t),dựa trên phụ phí là ¥30,000/t và giá cơ bản là ¥320,000/t.Giá CRC trên 2mm là ¥360,000/t.
 
Quyết định giữ giá ở các mức cao đáng ngạc nhiên như vậy vì NSSC thừa nhận nhu cầu CRC austenitic trong nước đang giảm ở tất cả các khu vực bao gồm xây dựng,dụng cụ nhà bếp,hàng điện tử gia dụng và máy móc công nghiệp.Các nhà phân phối đang điều chỉnh tồn kho và họ không thể nhìn thấy được đáy thị trường là ở đâu,người phát ngôn của NSSC cho biết.
 
 
Mặc dù công ty vẫn giữ giá austenitic nhưng lại quyết định giảm giá CRC ferritic ¥3,000/t đối với loại vật liệu dưới 2mm còn ¥301,000/t với phụ thu chrome là ¥39,000/t và giá cơ bản là ¥262,000/t.
 
Để tính toán phụ phí vật liệu công ty đã sử dụng giá hợp đồng FeCr là 119 xu/lb trong quí 4 năm 2008.NSSC đã quyết định bỏ qua các hợp đồng FeCr quí 1 với các nhà cung cấp Nam Phi và tuyên bố rằng công ty đã có đủ hàng tồn kho.
 
Các tin khác :   
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
  • Nhà máy phôi nhỏ không gỉ của Trung Quốc sẽ khởi động trong tháng 4
Ống thép
  • Thép ống nhập khẩu vào Mỹ đầu năm 2009 tăng