Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 1/12/2008

 
Chào giá thép xây dựng nội địa Thổ Nhĩ Kì giảm,nhu cầu tốt hơn
 
Chào giá thép xây dựng nội địa Thổ Nhĩ Kì cuối tuần rồi là 581$/tấn,giá giảm mặc dù nhu cầu trong nước khá tốt so với thị trường xuất khẩu rất u tối.
 
Tuần trước,giá chào hàng là 630-642$/tấn ở miền nam và ở khu vực Marmara là 618-625$/tấn,giá có VAT 18%.
 
Nhu cầu vẫn cao nhưng người bán chỉ chấp nhận trả tiền mặt.Các nhà thương mại tỏ ra rất thận trọng trong việc chấp nhận trả bằng tín dụng và cố gắng giữ cho các giao dịch của họ được chi trả bằng tiền mặt.
 
Shougang Jingtang ngưng việc xây dựng nhà máy cán thép mới
 
Công đoạn một xây dựng nhà máy thép mới của Shougang Jingtang ở cảng Caofeidian,tỉnh Heibei đã sẵn sàng nhưng công ty dự tính tạm ngưng cho đến tháng 4 năm sau do thị trường thép hiện đang suy yếu.
 
Giai đoạn một của công trình bao gồm một lò luyện quặng 5,500 cu m, 2 lò chuyển đổi 300 tấn và một nhà máy thép cán nóng công suất 5.5 triệu tấn/năm.Các phương tiện sản xuất đã sẵn sàng để chạy thử.
 
Một nguồn tin từ Shougang cho biết thật khó nói khi nào bắt đầu sản xuất nhưng chắc chắn là vào thời điểm thị trường hồi phục.Qui trình hoạt động có thể trước tháng 4 nếu như thị trường hồi phục trước đó.
 
Trong khi đó,việc xây dựng nhà máy thép cán nguội đầu tiên của Shougang Jingtang và 2 dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng theo kế hoạch của hãng vẫn được tiến hành và sẽ hoàn thành trước tháng 3 năm tới.
 
Giá thép tấm thay đổi là xu hướng tất yếu,theo các nhà đầu tư Châu Âu
 
Người mua ở các nước liên minh Châu Âu cố gắng nói về sự xuống dốc của thị trường nhưng không phải tất cả giá cả đều giảm như nhau.
 
Tấm dày dùng cho ngành đường sắt và đóng tàu vẫn ổn định.” Nhu cầu nguyên vật liệu đã giảm 30% ở Châu Âu so với quí 3” theo một nhà quản lý.
 
“ Nhưng đó là chuyện của vài tuần trước.Mọi thứ đã diễn ra quá nhanh” .Điển hình như Palfinger của Úc đã thông báo giảm công suất khai thác đến 50% so với hồi đầu năm.
 
Nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh ngành đóng tàu trong khi một số người cho rằng ngành này sẽ hồi phục nhưng một số người khác lại nêu ra sự sụt giảm thảm hại của cước vận chuyển đường biển từ mùa hè năm nay như là một nhân tố tạo của sự sa sút.
 
Tuy nhiên ngành năng lượng khá ổn.Mặc dù giá dầu giảm có thể đáng lo.
 
Do khó khăn trong việc chuyển tiền nên các dự án nước ngoài có chi phí càng cao thì sẽ càng bị trì trệ lâu hơn các dự án trong nước,theo một nhà cung cấp thép tấm.” Ở Pháp,Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có vài dự án đã bị huỷ”
 
Còn về thép làm nồi hơi và tàu lớn thì giá cả tăng hàng quí,” một số trường hợp giá tăng gần 50EUR/tấn” một nhà sản xuất Bắc Âu nói.”Nếu bạn chỉ có thể cung cấp hàng hoá theo những yêu cầu cụ thể của khách hàng thì công việc kinh doanh của bạn chưa đạt hiệu quả cao”
 
Thép tấm dùng trong xây dựng các công trình công cộng cũng tămg vì các chính quyền EU thông báo rộng rãi về việc chi tiêu cho các dự án xây dựng để phục hồi nền kinh tế.Dự án xây cầu của Ý có thể coi là một ví dụ điển hình.
 
Người mua ở Đông Nam Á muốn giá thép xây dựng nhập khẩu rẻ hơn
 
Chào giá thép xây dựng nhập khẩu chủ yếu là từ Hàn Quốc vào Singapore là 480-500$/tấn cfr.Thị trường khá yên ắng hơn một tuần nay vì người mua Singapore nhìn chung muốn mua hàng với giá khoảng 400$/tấn cfr.
 
“Thị trường nhìn chung vẫn yếu.Người mua đang quay lưng lại vì họ không tin vào sự hồi phục”theo một thương nhân Singapore.Chỉ có vài giao dịch mua thép xây dựng Hàn Quốc qui mô nhỏ với giá khoảng 430-440$/tấn cfr cách đây 2 tuần.
 
Hàn Quốc đang xuất khẩu nhiều hơn do đồng Won yếu.Một số nhà thương mại và nhà nhập khẩu cho biết chào giá của Hàn Quốc vào khoảng 430$/tấn cfr.
 
“ Thị trường hiện nay chững lại cho đến sau tết nguyên đán” một thương nhân Đài Loan nói,giá thép xây dựng trong nước ở Đài Loan là 440-500$/tấn cfr.Tuy nhiên,gần đây Đài Loan không chào hàng nữa là do đã có đủ các đơn hàng xuất khẩu.
 
“Lãi mua hàng giảm do giá tăng lên 100$/tấn trong một thời gian ngắn” anh ta giải thích.Như đã đưa tin trước đây,đầu tháng này Singapore đã đặt hàng thép xây dựng của Đài Loan với giá rất thấp là 380$/tấn cfr.
 
“ Tôi không thấy ở đâu có nhu cầu cao cả.Có thể nhu cầu sẽ trở lại trong tháng 2” theo lời một nhà nhập khẩu trong khu vực.Các nhà thương mại cho biết họ không thấy Thổ Nhĩ Kì chào hàng ; một người nói anh ta được chào giá là 520$/tấn cfr cách đây 1 tuần.Theo ý kiến của các nhà thương mại Hongkong thì giá xuất khẩu thép xây dựng của Trung Quốc là 500$/tấn FOB.
 
Trung Quốc đối mặt với cuộc điều tra chống bán phá giá mới ở Ấn Độ
 
Ấn Độ đang chuẩn bị mở cuộc điều tra khác về việc bán phá giá hàng hoá thép nhập khẩu từ Trung Quốc.Chính phủ Ấn Độ đã thông báo với Trung Quốc rằng cuộc điều tra mới nhất này sẽ bao gồm cả thép cuộn cán nóng.Theo nguồn từ liên đoàn sắt thép Trung Quốc.
 
Ngày 24/11,cục quản lý thuế bộ thương mại và công nghiệp Ấn Độ đã nói với phòng tư vấn kinh tế và thương mại của đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi ngày về cuộc điều tra bán phá giá hàng hoá sẽ kiểm tra hàng hoá xuất khẩu HRC của Trung Quốc sang Ấn Độ 12 tháng vừa qua.Tuy nhiên chưa biết cuộc điều tra có bao gồm cả hàng nhập khẩu HRC từ các quốc gia khác hay không.
 
Từ tháng 4 đến tháng 10 năm nay Trung Quốc đã xuất khẩu 516,015 tấn HRC,thép cán nóng và tôn sang Ấn Độ,giảm nhẹ so với cùng kì năm ngoái (565,470 tấn). “Khối lượng xuất khẩu sang Ấn Độ khá ít” một nhà sản xuất bình luận.
 
Ngày 19/11 Ấn Độ đã thông báo với đại sứ quán Trung Quốc là chính phủ sẽ mở cuộc điều tra về việc bán phá giá hàng hoá thép cán nguội không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
Giá phôi nhỏ giảm sẽ “kích cầu” ở Pakistan
 
Giá phôi nhỏ của Pakistan Steel giảm mạnh hồi tuần trước sẽ kích cầu trong nước,theo nguồn tin thị trường.Như đã đưa tin,công ty giảm giá phôi nhỏ lần thứ 2 trong tháng 11 từ 611-693$/tấn còn 433-681$/tấn.Những tuần trước cho chào giá cao hơn từ nhà sản xuất trong nước,phôi nhỏ nhập khẩu từ Ukraine và Trung Quốc đã được bán với giá 410$/tấn.
 
Một công ty bình luận rằng đây là sự kiện giảm giá lớn nhất trong lịch sử của Pakistan Steel và giá bán của công ty hiện giờ đã bằng với giá trên thị trường quốc tế nhưng một số nhà thương mại nhận thấy điều này là một mối đe doạ cho các nhà sản xuất phôi nhỏ khác trong nước.
 
Một nhà thương mại nhận xét rằng việc giảm giá có ý nghĩa tích cực.” Mức giá sau khi giảm có thể làm việc được” “ và đây là tin tốt cho các nhà thương mại có tồn kho thấp nhưng ngược lại đối với những nhà thương mại đang có thế giá cao hơn”
 
Thép Chengdu chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất cuộn dây thép mới
 
Chenggang, công ty trực thuộc tập đoàn sắt thép Panzhihua,dự định bắt đầu xây dựng nhà máy thép cuộn kéo dây mới sau lễ hội mùa xuân của Trung Quốc vào cuối tháng 1 và đi vào hoạt động trước thời điểm cuối năm 2009.
 
Dây chuyền sản xuất mới sẽ có công suất khoảng 500,000 tấn và sẽ thay cho cơ sở sản xuất có công suất tương tự nhưng chỉ sản xuất thép dây đơn thuần.
 
Do dây chuyền sản xuất cũ đã lỗi thời,Chenggang quyết định phá bỏ dây chuyền này để tạo mới.Sự nâng cấp này cũng đồng nghĩa với việc Chenggang có thể đa dạng hoá sản xuất các sản phẩm giá trị cao.
 
Công ty đã đặt hàng một nhà sản xuất thiết bị của Ý,Danieli để cung cấp thiết bị mới cho nhà máy,hàng sẽ được chuyển đến trong quí 3 năm 2009.Công ty hi vọng nhà máy sẽ hoạt động trước thời điểm cuối năm 2009.Một nhân viên công ty dự đoán thị trường năm sau sẽ hồi phục,và bây giờ là thời gian thuận lợi cho việc mở rộng sản xuất nếu như tập đoàn có thể rót tiền cho họ vì chi phí xây dựng thấp.
 
Thép Tata ngưng tạm ngưng các dự án greenfield
 
Greenfield project = dự án xây dựng các nhà máy mới trên đất nông nghiệp  
 
Thép Tata(Ấn Độ) có vẻ như đang trì hoãn một số dự án greenfield và đang tập trung vào các công việc khác có triển vọng hơn.”Chúng tôi đang đánh giá lại các kế hoạch chi tiêu của tập đoàn” giám đốc B. Muthuraman phát biểu với phương tiện truyền thông trong nước.
 
Người của Tata từ chồi đưa ra chi tiết nhưng nói rằng các kế hoạch mở rộng các xưởng sản xuất ở Jharkand và Orissa đều ở miền đông Ấn Độ vẫn trong tầm ngắm.
 
Các kế hoạch xây dựng khu liên hiệp các nhà máy của Tata bao gồm các xưởng sản xuất có công suất 6 triệu tấn/năm tại Kalinganagar thuộc Orissa và một cơ sở sản xuất công suất 12 triệu tấn/năm ở Jharkhand,nằm ở khu trung tâm bang Chhattisgarh .Công ty cũng lên kế hoạch nâng sản lượng các xưởng Jamshedpur ở Jharkhand từ 6 triệu tấn lên 10 triệu tấn trước năm 2010.
 
Nhưng do các điều kiện thị trường hiện nay và phải đối mặt với các vấn đề qui trình thủ tục giấy tờ quá chậm chạp nhiêu khê của dự án mới ,Tata sẽ tập trung vào Jamshedpur và Orissa trong lúc này.
 
“Chúng tôi đang dốc sức cho các dự án mở rộng sản xuất ở Jamshedpur và sẽ chắc chắn sẽ đạt được công suất là 10 triệu tấn/năm trước năm 2010.Mục tiêu của chúng tôi đối với kế hoạch Orissa cũng như vậy” một viên chức của Tata cho biết.
 
Muthuraman cũng cho biết thêm một số dự án sẽ tạo ra doanh thu cao như là dự án Jamshedpur và Orissa “đang là ưu tiên số một của chúng tôi”.Những dự án khác đều phải lùi lại . Ông xác nhận các kế hoạch xây dựng nhà máy thép mới ở Jharkhand và Chattisgarh đã bị hoãn lại.
 
Các nhà sản xuất thép của Nga vay ngân hàng trong nước để trả nợ nước ngoài 
 
Tập đoàn khai mỏ sản xuất thép Evraz của Nga xác nhận rằng công ty đã vay một khoản tiền trị giá 1 tỉ đô từ ngân hàng Vnesheconombank (VEB),ngân hàng ngoại thương của chính phủ Nga.
 
Trong đó 201 triệu được dùng để chi trả các khoản nợ ngắn hạn.VEB đã chấp thuận cho Evraz vay để trả các khoản vay của các ngân hàng nước ngoài là 1 tỉ đô và 800 triệu đô.
 
Tập đoàn khai mỏ và sản xuất thép Severstal gần đây cũng xác nhận rằng công ty đã nộp đơn xin vay VEB.
 
Theo giám đốc tài chính của hãng, Sergei Kuznetsov,Severstal có khoản trái phiếu trị giá 325 triệu đô sẽ được giải ngân trong tháng 2 và công ty có đủ điều kiện hợp lệ để nộp đơn xin vay VEB đến 75% trị giá số trái phiếu kể trên.
 
Các nhà sản xuất thép giảm phí tăng thêm cho thép phế liệu
 
Các nhà sản xuất thép thanh đặc biệt của Châu Âu đã tuyên bố giảm phần lớn phí tăng thêm cho thép phế liệu và có hiệu lực trong tháng 12.Sự cắt giảm phản ánh sự trượt giá mà các hãng sản xuất phải trả cho thép phế liệu của họ.
 
Đối với một số nhà sản xuất thép xây dựng,những sự cắt giảm trong tháng 12 cũng có nghĩa là phí tăng thêm của thép phế liệu đã giảm khoảng một nửa so với 2 tháng vừa qua.
Nhà sản xuất Ovako ở bán đảo Scandinavi giảm phí nhiều nhất.Phí tăng thêm của hãng cho các chuyến hàng chở các thanh thép cán nóng sang Thụy Điển,Norway và Đan Mạch giảm chỉ còn 302K/tấn (29.3EUR/tấn) so với phí tháng 11 là 1,124 SEK/tấn.
 
Ở nơi khác,phí tăng thêm thấp nhất trong tháng 12 là của Ascométal (Pháp) đã giảm phí tăng thêm còn 68EUR/tấn so với 115EUR/tấn trong tháng 11. Giá phí tăng thêm của Saarstahl ở Đức hay Sidenor ở Tây Bán Nhà cũng đã giảm mạnh.
 
Thép xây dựng Corus ở Anh cũng đang giảm phí tăng thêm cho thép phế liệu trong tháng 12 còn 132EUR/tấn so với tháng trước là 155EUR/tấn.Mức phí mới áp dụng cho các loại thép cacbon đặc biệt, hợp kim và bán thành phẩm thép cuộn ; thép thanh đen và thép cán phẳng không hợp kim ; hợp kim và thép thanh đen cuộn và thép dây,thép cán phẳng; và phôi nhỏ cán lại. 
 
Sản lượng thép thanh thương mại của Anh giảm 25%
 
Các hãng sản xuất thép thanh của Anh đang xem xé giảm ngân sách năm 2009 và làm việc dưới công suất thiết kế do hậu quả của kinh tế xuống dốc cùng với nhu cầu thép giảm.
 
Hầu hết các nhà máy đều đang hoạt động khoảng 70-80% công suất thiết kế do thị trường trì trệ.”Cũngnhư hầu hết các hãng sản xuất thép thanh khác,chúng tôi đã và đang vận hành sản xuất khoảng 80% công suất trong hai tháng vừa qua” theo giám đốc kinh doanh của Caparo,Martin Simmons.”Chúng tôi sẽ cán thép cho đến đầu tuần sau vào ngày 1/10 và sẽ đóng cửa vào dịp lễ giáng sinh và khởi động sản xuất trở lại với 80% công suất vào ngày 5/1/2009” Caparo cũng đã giảm 20% ngân sách năm 2009 do tình hình thị trường.
 
Có tin đồn rằng Celsa sẽ đóng cửa sớm để nghỉ giáng sinh nhưng theo tin từ công ty cho biết nhà máy thép thanh thương mại sẽ đóng cửa vào giữa tháng 12 theo như kế hoạch bảo trì.
 
Các hãng sản xuất hoàn toàn thất vọng về công việc kinh doanh,họ đang bán thép thanh cho các nhà thương mại với giá chỉ 200 bảng/tấn,thấp hơn giá mà các nhà thương mại đã trả cách đây 1 tháng.” Nếu tôi có dư tiền mặt,tôi sẽ mua ngay bây giờ vì các nhà sản xuất đang trong tình trạng thất vọng về nhu cầu”
 
Thép Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đã tăng 26% trong tháng 10
 
Thép nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 10 tổng cộng là 647,450 tấn,theo tính toán sơ bộ của chính phủ Mỹ.Đây là số lượng thép Trung Quốc nhập khẩu lớn nhất vào Mỹ trong vòng chỉ một tháng năm nay,tăng 26% so với số liệu nhập khẩu cuối tháng 9 là 515,660 tấn.
 
Đường ống dẫn dầu tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của Trung Quốc sang thị trường Mỹ.Tính toán sơ bộ tháng 10 cho thấy Trung Quốc đã nhập 293,450 tấn OCTG,tăng 5% so với tháng 9 (278,300 tấn). Nhập khẩu OCTG trung bình hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 9 chỉ có 126,840 tấn.
 
Nhập khẩu dây cán từ Trung Quốc đã tăng đến 323% từ 12,590 tấn trong tháng 9 lên 53,300 tấn trong tháng 10.Tính trung bình 9 tháng đầu năm chỉ có 8,735 tấn/tháng.
Nhập khẩu thép thanh cán nóng tăng hơn gấp đôi từ tháng 9 đến tháng 10,cụ thể tăng từ 32,640 tấn lên 67,870 tấn.Tính trung bình 9 tháng đầu năm là 22,630 tấn/tháng.
 
Thép tấm mạ kẽm nhúng nóng nhập khẩu tăng 78% so với tháng trước,từ 38,350 tăng lên 68,250 tấn trong tháng 10 và tính trung bình 9 tháng đầu năm là 34,540 tấn/tháng.
 

Số lượng nhập khẩu từ
Trung Quốc sang Mỹ năm 2008
 
 
 
Tổng
(tấn)
Tháng 1
247,660
Tháng 2
214,680
Tháng 3
220,440
Tháng 4
163,870
Tháng 5
261,950
Tháng 6
334,490
Tháng 7
322,480
Tháng 8
447,410
Tháng 9  
515,660
Tháng 10
647,450

 
 
Trung Quốc loại bớt một số công ty than cốc được phép xuất khẩu
 
Bộ thương mại Trung Quốc đã đưa công văn cho biết danh sách các công ty đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu than cốc năm 2009.Có 47 nhà xuất khẩu trong danh sách,ít hơn năm 2008(56 công ty).Sự cắt giảm này là để phù hợp với chính sách không khuyến khích xuất khẩu than cốc của chính phủ.
 
Một viên chức Bộ thương mại cho biết khối lượng xuất khẩu than cốc qui định của năm 2009 vẫn chưa quyết định được nhưng anh ta hi vọng bộ sẽ sớm có quyết định.
 
Trong danh sách bao gồm 17 nhà thương mại bán than cốc và 16 nhà sản xuất như mọi năm trong khi các công ty còn lại chủ yếu là các công ty thương mại của nhà nước như là Sinochem, Sinosteel,Minmetals và các nhà sản xuất bao gồm Dali,công ty xuất nhập khẩu Jinkang,công ty than và than cốc Jinhui.
 
Trung Quốc đã liên tục hạn chế số lượng các nhà xuất khẩu than cốc trong những năm gần đây từ 70 trong năm 2006 xuống còn 60 năm 2007 và 56 trong năm 2008.
 
Giá thép không gỉ Châu Á tiếp tục giảm 100$/tấn
 
Thép không gỉ Châu Á tiếp tục giảm 100$/tấn trong tuần lễ ngày 24/11.Các nhà thương mại dự đoán giá sẽ giảm nữa trong tương lai gần do cầu yếu.
 
Giá thép tấm cán nguội 304 2mm 2B của Trung Quốc,thời gian vận chuyển từ 1 đến hai tháng là 2100 – 2300$/tấn cfr ,giảm từ mức 2200-2400$/tấn cfr cách đây một tuần.
 
Các giao dịch hầu như là nguyên vật liệu của Đài Loan và Hàn Quốc mặc dù giao dịch mua bán vẫn còn thưa thớt,theo các nhà thương mại.Họ cũng nói thêm rằng các nhà cung cấp Hàn Quốc cố gắng bán hàng và phải chấp nhận giảm giá thép là do sự giảm giá trị của đồng Won.
 
Nhu cầu ở thị trường Đông Nam Á vẫn còn yếu,người mua thích mua hàng với số lượng thấp và trong ngắn hạn hơn là các hợp đồng dài hạn.Nguồn cung vẫn còn cao mặc dù các hãng thép không gỉ giảm sản lượng,giá thép có thể sẽ giảm nữa.
 
“Tôi nghĩ giá cả sẽ tiếp tục giảm trong tháng 12.Hàng tồn kho vẫn đang trong quá trình tiêu thụ và ngoài thị trường hầu như không có nhu cầu” một nhà thương mại ở miền nam Trung Quốc cho biết.Anh ta cũng nói thêm rằng thị trường càng chậm lại do kì nghỉ tế nguyên đán vào cuối tháng 1/2009 vì các nhà sản xuất ngưng mua hàng để có tiền mặt đủ dùng.
 
Giá thép ERW Trung Quốc tăng nhẹ
 
Giá ống thép hàn điện trong nước của Trung Quốc ổn định và đã tăng nhẹ trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 24/11.
 
Một số nhà sản xuất thép cán của tỉnh Hebei ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá có vận chuyển trong nỗ lực “làm ấm” thị trường nhiều ngày qua. Nhưng mùa đông thường là mùa doanh thu giảm và nhu cầu vẫn yếu vì người mua chỉ “chờ và nhìn”.Ngày 28/11.giá bán có vận chuyển của thép cán nóng vẫn là 490$/tấn trả bằng tiền mặt.
 
Ở Thượng Hải,giá ống thép hàn điện 114mmx3.75mm của Tangshan là 578-585$/tấn,giá có VAT 17%,tăng 50RMB/tấn từ ngày 24/11.Một số nhà thương mại đang đẩy giá bán lên 592$/tấn để bù đắp các khoản lỗ do hàng tồn kho giá cao.
 
Một thương nhân Thượng Hải cho biết hoạt động mua hàng tuần trước ở thế chủ động.” Bởi vì giá cả bây giờ khá thấp.Tôi không nghĩ điều này là do cầu hồi phục”
 
Trong khi đó,giá các thanh giàn giáo ở Thượng Hải thì vẫn ổn định ở mức 556-570$/tấn.Tồn kho trong thị trường hiện đã thấp hơn và các nhà thương mại vẫn đang chờ giá tăng.